Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Thanh Bình

Học vần

ăc- âc

I. Mục tiêu:

 -Đọc được ăc, âc, mắc áo, quả gấc, từ và câu ứng dụng

 -Viết được ăc, âc, mắc áo, quả gấc, từ và câu ứng dụng

 -Luyện nói 2, 3 câu theo chủ đề : Ruộng bậc thang

II. Chuẩn bị:

 GV: Tranh minh họa SGK

 HS: SGK

III. Các hoạt động dạy học:

1.Ổn định: Hát

2. Bài cũ

-Hôm qua cô dạy em học vần gì?

-Hs đọc bài SGK theo

-HS viết các vần , tiếng từ

-HS viết các âm

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 19 - Trường Tiểu học Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai, ngày 30 tháng 12 năm 2013 Học vần ăc- âc I. Mục tiêu: -Đọc được ăc, âc, mắc áo, quả gấc, từ và câu ứng dụng -Viết được ăc, âc, mắc áo, quả gấc, từ và câu ứng dụng -Luyện nói 2, 3 câu theo chủ đề : Ruộng bậc thang II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -Hs đọc bài SGK theo -HS viết các vần , tiếng từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV dùng tranh rút ra tiếng khóa : mắc -Phân tích tiếng mắc rút ra vần ăc -GV ghi bảng: ăc -HS đọc phân tích- đọc trơn vần: ăc Hoạt động 2: Cài bảng -HS cài vần ăc- mắc -HS cài tiếng mới có vần ăc -Vần 2: âc ( tương tự như trên ) Hoạt động 3: Luyện viết -GV viết mẫu vần ăc-âc -HS viết bảng con: ăc- âc -HS tìm tiếng mới có vần ăc -âc -GV ghi bảng từ HS vừa tìm -HS đọc lại các từ Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng -HS đọc từ ứng dụng -GV giảng từ -HS đọc bài ở bảng lớp -Nhận xét -Chuẩn bị tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc câu ứng dụng -HS đọc bài ở tiết 1 -GV cho HS quan sát tranh và TLCH -Tranh vẽ gì? -Em có nhận xét gì về bức tranh -Đọc câu ứng dụng dưới bức tranh Hoạt động 2:Luyện đọc SGK -GV đọc mẫu- HS đọc lại Hoạt động 3:Luyện nói -HS đọc tên bài luyện nói: Ruộng bậc thang -GV treo tranh, HS quan sát và TLCH Hoạt động 4: Luyện viết -HS viết bảng ăc, âc, mắc áo, quả gấc -GV hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 4. Củng cố: -Hôm nay em học vần gì? 5. Dặn dò: -Chuẩn bị: uc- ưc @Rút kinh nghiệm: Toán Mười một, mười hai I. Mục tiêu: - Nhận biết được mỗi số 11, 12, gồm 1 chục và một số đơn vị (1, 2, 3, 4, 5) -Biết đọc viết các số đó -GD học sinh yêu thích môn toán II. Chuẩn bị: GV: que tính HS: Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua em học toán bài gì? -10 gồm mấy chục mấy đơn vị? -10 gồm mấy chục mấy đơn vị? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài: gv nêu mục tiêu bài Hoạt động 2: Giới thiệu số 11 Hs lấy bó 1 chục que tính và 1 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính? Mười que tính và 1 que tính là 11 que tính Gv ghi bảng: 11, gv đọc, hs đọc Số 13 gồm 1 chục và 1 đơn vị- số 11 có hai chữ số là số 1 và số 1 viết liền nhau từ trái sang phải Hoạt động 3: Giới thiệu số 12 Tiến hành tương tự như giới thiệu số 11 Hoạt động 4: Thực hành Bài 1: a. Hs tập viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn b. Hs tập viết các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần Bài 2: Hs đếm ngôi sao ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống Bài 3: Hs đếm số con vật ở mỗi hình vẽ rồi nối với một số thích hợp Bài 4 :Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số 4. Củng cố: -Hôm nay em học toán bài gì? 5. Dặn dò - Chuẩn bị :mưới ba, mười bốn ,mười lăm @Rút kinh nghiệm: Đạo đức Lễ phép vâng lời Cô giáo, Thầy giáo I. Mục tiêu: -Nêu được một số biểu hiện lễ phép với Thầy, Cô giáo -Biết vì sao phải lễ phép với Thầy, Cô giáo -Thực hiện lễ phép với Thầy, Cô giáo - KN giao tiếp ứng xử lễ phép với Thầy, Cô giáo II. Chuẩn bị: GV: Tranh SGK HS: Vở bài tập đạo đức III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Tuần rồi em học đạo đức bài gì? 3. Bài mới Hoạt động 1: Phân tích tiểu phẩm -GV hướng dẫn HS theo dõi các bạn diễn tiểu phảm và cho biết nhân vật trong tiểu phẩm cư xử với cô giáo như thế nào? -Một số học sinh đóng tiểu phẩm -GV hướng dẫn học sinh phân tích tiểu phẩm -GV tổng kết Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai (BT 1) -GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu các tình huống BT 1, nêu cách ứng xử và phân vai cho nhau -Theo từng tình huống, học sinh thể hiện cách ứng xử qua trò chơi sắm vai -GV nhận xét chung Hoạt động 3: Thảo luận lớp về vâng lời cô -GV nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận +Thầy Cô giáo thường yêu cầu, khuyên bảo các em những điều gì? +Những lời yêu cầu khuyên bảo của Thầy Cô giáo, giúp ích gì cho học sinh? +Vậy khi Thầy Cô giáo dạy bảo thì các em cần thực hiện như thế nào? -GV kết luận 4. Củng cố: -Hôm nay em học đạo đức bài gì? 5. Dặn dò - Chuẩn bị:Vâng lời Thầy Cô giáo @Rút kinh nghiệm: Thứ ba, ngày 31 tháng 12 năm 2013 Học vần uc- ưc I. Mục tiêu: -Đọc được uc, ưc, cần trục, lực sĩ, từ và câu ứng dụng -Viết được, uc, ưc, cần trục, lực sĩ từ và câu ứng dụng -Luyện nói 2, 3 câu theo chủ đề : Ai thức dậy sớm nhất ? II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -Hs đọc bài SGK theo -HS viết các vần , tiếng từ -HS viết các âm 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV dùng tranh rút ra tiếng khóa : trục -Phân tích tiếng trục rút ra vần uc -GV ghi bảng: uc -HS đọc phân tích- đọc trơn vần: uc Hoạt động 2: Cài bảng -HS cài vần uc- trục -HS cài tiếng mới có vần uc -Vần 2: ưc ( tương tự như trên ) Hoạt động 3: Luyện viết -GV viết mẫu vần uc-ưc -HS viết bảng con: uc- ưc -HS tìm tiếng mới có vần uc -ưc -GV ghi bảng từ HS vừa tìm -HS đọc lại các từ Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng -HS đọc từ ứng dụng -GV giảng từ -HS đọc bài ở bảng lớp -Nhận xét -Chuẩn bị tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc câu ứng dụng -HS đọc bài ở tiết 1 -GV cho HS quan sát tranh và TLCH -Tranh vẽ gì? -Em có nhận xét gì về bức tranh -Đọc câu ứng dụng dưới bức tranh Hoạt động 2:Luyện đọc SGK -GV đọc mẫu- HS đọc lại Hoạt động 3:Luyện nói -HS đọc tên bài luyện nói: Ai thức dậy sớm nhất ? -GV treo tranh, HS quan sát và TLCH Hoạt động 4: Luyện viết -HS viết bảng uc, ưc, cần trục, lực sĩ -GV hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 4. Củng cố: -Hôm nay em học vần gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: uc- ưc @Rút kinh nghiệm: Toán Mười ba, mười bốn, mười lăm I. Mục tiêu: - Nhận biết được mỗi số 13, 14, 15 gồm 1 chục và một số đơn vị (3, 4, 5) -Biết đọc viết các số đó -GD học sinh yêu thích môn toán II. Chuẩn bị: GV: que tính HS: Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua em học toán bài gì? -11 gồm mấy chục mấy đơn vị? -12 gồm mấy chục mấy đơn vị? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài: gv nêu mục tiêu bài Hoạt động 2: Giới thiệu số 13 Hs lấy bó 1 chục que tính và 3 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính? Mười que tính và 3 que tính là 13 que tính Gv ghi bảng: 13, gv đọc, hs đọc Số 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị- số 13 có hai chữ số là số 1 và số 3 viết liền nhau từ trái sang phải Hoạt động 3: Giới thiệu số 14 và số 15 Tiến hành tương tự như giới thiệu số 13 Hoạt động 4: Thực haønh Bài 1: a. Hs tập viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn b. Hs tập viết các số vào ô trống theo thứ tự tăng dần, giảm dần Bài 2: Hs đếm ngôi sao ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống Bài 3: Hs đếm số con vật ở mỗi hình vẽ rồi nối với một số thích hợp Bài 4 :Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số 4. Củng cố: -Hôm nay em học toán bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị :Mười sáu ,mười bảy, mười tám, mười chín @Rút kinh nghiệm: Thứ tư, ngày 01 tháng 01 năm 2014 Học vần ôc- uôc I. Mục tiêu: -Đọc được ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc, từ và câu ứng dụng -Viết được, ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc từ và câu ứng dụng -Luyện nói 2, 3 câu theo chủ đề : Tiêm chủng, uống thuốc II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -Hs đọc bài SGK theo -HS viết các vần , tiếng từ -HS viết các âm 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV dùng tranh rút ra tiếng khóa : mộc -Phân tích tiếng mộc rút ra vần ôc -GV ghi bảng: ôc -HS đọc phân tích- đọc trơn vần: ôc Hoạt động 2: Cài bảng -HS cài vần ôc- mộc -HS cài tiếng mới có vần ôc -Vần 2: ưc ( tương tự như trên ) Hoạt động 3: Luyện viết -GV viết mẫu vần ôc-uôc -HS viết bảng con: ôc- uôc -HS tìm tiếng mới có vần ôc -uôc -GV ghi bảng từ HS vừa tìm -HS đọc lại các từ Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng -HS đọc từ ứng dụng -GV giảng từ -HS đọc bài ở bảng lớp -Nhận xét -Chuẩn bị tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc câu ứng dụng -HS đọc bài ở tiết 1 -GV cho HS quan sát tranh và TLCH -Tranh vẽ gì? -Em có nhận xét gì về bức tranh -Đọc câu ứng dụng dưới bức tranh Hoạt động 2:Luyện đọc SGK -GV đọc mẫu- HS đọc lại Hoạt động 3:Luyện nói -HS đọc tên bài luyện nói: Tiêm chủng, uống thuốc -GV treo tranh, HS quan sát và TLCH Hoạt động 4: Luyện viết -HS viết bảng ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc -GV hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 4. Củng cố: -Hôm nay em học vần gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: iêc- ươc @Rút kinh nghiệm: ÂM NHẠC BẦU TRỜI XANH (Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ) &=2=G====G===D====F=!==W====G==9=!==F===G===F===D==!===c==! Em yêu bầu trời xanh xanh, yêu đám mây hồng hồng. &===C====C====D====B==!===S====C==9==!==C====D====C====D==!===f==! Em yêu lá cờ xanh xanh, yêu cánh chim trắng trắng. &===G====G====D====F==!===W====G==9==!==F====G====F====D==!===c==! Em yêu màu cờ xanh xanh, yêu cánh chim hòa bình. &===C====D====F====D==!===S====C==9==!==D====F====D===C==!===b===. Em cất tiếng ca vang vang. Vui bước chân tới trường. I. Mục tiêu: Học sinh biết hát theo giai điệu đúng với lời 1 của bài hát. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo phách). Giáo dục: Kính yêu và vâng lời cha mẹ. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài Bầu trời xanh. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…), máy nghe, băng nhạc mẫu. - Lá cờ xanh, tranh vẽ nội dung bài hát III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Tuần vừa qua các em học hát bài gì? HS tốp ca trước lớp. GV + HS nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: *Hoạt động 1: Dạy bài hát Bầu trời xanh - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát. - Hướng dẫn GS tập đọc lời ca theo tiết tấu bài hát (bài hát chia làm 4 câu hát) - Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hát, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Nhắc HS biết lấy hơi giữa mỗi câu hát. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. - Sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét. *Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - GV làm mẫu: Em yêu bầu trời xanh xanh, yêu đám mây hồng hồng. Ú Ú ' Ú éE ' Ú Ú ' Ú Ú - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca: Em yêu bầu trời xanh xanh, yêu đám mây hồng hồng. é é é é 'Ú éE ' é é é é ' Ú 4. Củng cố - Dặn dò: Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu: CD Âm nhạc 1. Học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp (HS khá). Giáo viên nhận xét chung tiết học. Học sinh chuẩn bị: Ôn tập bài hát “Bầu trời xanh”. @Rút kinh nghiệm: Toán MƯỜI SÁU, MƯỜI BẢY, MƯỜI TÁM, MƯỜI CHÍN I. Mục tiêu: Nhận biết được mỗi số 16, 17, 18, 19 gồm 1 chục và một số đơn vị(6, 7, 8, 9) Biết đọc viết các số đó Điền được các số 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19 trên tia số II. Chuẩn bị: GV: que tính HS: Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua em học toán bài gì? -13 gồm mấy chục mấy đơn vị? -14 gồm mấy chục mấy đơn vị? -15 gồm mấy chục mấy đơn vị? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài Hoạt động 2: Giới thiệu số 16 Hs lấy bó 1 chục que tính và 6 que tính rời được tất cả bao nhiêu que tính? 10 que tính và 6 que tính là 16 que tính Hs nói: 16 que tính gồm 1 chục que tính và 6 que tính Hs viết số 16: viết số 1 rồi viết số 6 bên phải số 1 Gv nêu số 16 có hai chữ số là chữ số 1 và chữ số 6, chữ số 6 ở bên phải số 1 chữ số 1 chỉ chục chữ số 6 chỉ đơn vị Hoạt động 3: Giới thiệu từng số 17, 18, 19(giới thiệu tương tự số 16) Cần tập trung vào 2 vấn đề trọng tâm: Số 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị Số 17 có hai chữ số là chữ số 1 và chữ số 7 Hoạt động 4: Thực hành Bài 1: Hs viết các số từ 10 đến 19 Bài 2: Hs đếm số cây nấm ở mỗi hình rồi điền số vào ô trống Bài 3: Hs đếm số con vật ở mỗi hình rồi nối với một số thích hợp Bài 4: Hs điền số vào dưới mỗi vạch của tia số 4. Củng cố: -Hôm nay em học toán bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: Hai mươi, hai chục: @Rút kinh nghiệm: Mĩ thuật VẼ GÀ I . Mục tiêu: -Kiến thức : HS nhận biết được hình dáng chung,đặc điểm các bộ phận và ø vẽ đẹp của con gà. - Kĩ năng : HS biết cách vẽ của gà.Vẽ được con gà và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi:Vẽ được hình dáng một con gà và tô màu theo ý thích. - Thái độ: giáo dục HS yêu thích môn vẽ II . Chuẩn bị : -GV: Tranh mẫu vẽ gà. -HS : vở vẽ , bút chì , bút màu III . Các hoạt động dạy-học 1 Ổn định Hát (1) 2 .Kiểm bài cũ : (5’) - GV nhận xét bài vẽ :Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông (những em vẽ chậm) 3 . Bài mới:(1’) Giới thiệu bài ghi tựa bài:Vẽ gà Hoạt động 1: Giới thiệu tranh , ảnh về gà : - GV treo hình ảnh con gà : * Gà có hình dáng như thế nào ? * Gà gồm có những bộ phận nào ? * Gà trống và gà mái có điểm gì giống và khác nhau GV nhận xét – chốt : Gà trống cao to hơn, màu sắc sặc sỡ hơn, gà trống có mào đỏ, đuôi dài, cong, cánh khoẻ, chân cao to, mỏ vàng, dáng đi oai vệ. Còn gà mái thì ít màu sắc hơn gà trống, đuôi và chân đều ngắn. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS vẽ : - GV treo quy trình vẽ – và hướng dẫn HS vẽ - GV cho HS quan sát tranh sáng tạo * Nghỉ giữa tiết Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ cân đối với khung hình . - Có thể vẽ nhiều kiểu khác nhau, tô màu tuỳ thích. - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá - GV thu một số bài cho lớp nhận xét – đánh giá. - GV nhận xét – giáo dục. - Chuẩn bị : Vẽ hoặc nặn quả chuối @Rút kinh nghiệm: Thứ năm, ngày 02 tháng 01 năm 2014 Học vần iêc- ươc I. Mục tiêu: -Đọc được iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn, từ và câu ứng dụng -Viết được, iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn từ và câu ứng dụng -Luyện nói 2, 3 câu theo chủ đề : Xiếc, múa rối, ca nhạc II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -Hs đọc bài SGK theo -HS viết các vần , tiếng từ -HS viết các âm 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài -GV dùng tranh rút ra tiếng khóa : xiếc -Phân tích tiếng xiếc rút ra vần iêc -GV ghi bảng: iêc -HS đọc phân tích- đọc trơn vần: iêc Hoạt động 2: Cài bảng -HS cài vần iêc- xiếc -HS cài tiếng mới có vần iêc -Vần 2: ươc ( tương tự như trên ) Hoạt động 3: Luyện viết -GV viết mẫu vần iêc-uôc -HS viết bảng con: ôc- ươc -HS tìm tiếng mới có vần iêc -ươc -GV ghi bảng từ HS vừa tìm -HS đọc lại các từ Hoạt động 4: Đọc từ ứng dụng -HS đọc từ ứng dụng -GV giảng từ -HS đọc bài ở bảng lớp -Nhận xét -Chuẩn bị tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: Luyện đọc câu ứng dụng -HS đọc bài ở tiết 1 -GV cho HS quan sát tranh và TLCH -Tranh vẽ gì? -Em có nhận xét gì về bức tranh -Đọc câu ứng dụng dưới bức tranh Hoạt động 2:Luyện đọc SGK -GV đọc mẫu- HS đọc lại Hoạt động 3:Luyện nói -HS đọc tên bài luyện nói: Xiếc, múa rối, ca nhạc -GV treo tranh, HS quan sát và TLCH Hoạt động 4: Luyện viết -HS viết bảng iêc, ươc, xem xiếc, rước đèn -GV hướng dẫn HS viết vào vở tập viết 4. Củng cố: -Hôm nay em học vần gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: ach @Rút kinh nghiệm: Thủ công Gấp mũ ca lô ( tiết 1 ) I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy. - Gấp đúng nhanh,trang trí đẹp. - Giúp các em yêu thích môn thủ công. II. Chuẩn bị: - GV :1 mũ ca lô lớn,1 tờ giấy hình vuông to. - HS : Giấy màu,giấy nháp,1 vở thủ công. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ÿ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài. Mục tiêu : Học sinh tìm hiểu về hình dáng mũ ca lô. - Giáo viên cho học sinh xem chiếc mũ ca lô mẫu. - Cho 1 em đội mũ để quans át. - Hỏi : Khi đội mũ ca lô em thấy thế nào? Mũ ca lô khác mũ bình thường ở điểm nào? Ÿ Hoạt động 2 : Mục tiêu : Học sinh biết cách gấp mũ ca lô và tập gấp trên giấy vở. Giáo viên hướng dẫn mẫu : Cách tạo tờ giấy hình vuông,gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật,gấp tiếp phần giấy hình chữ nhật thừa còn lại và xé bỏ ta được tờ giấy hình vuông. Gấp đôi hình vuông theo đường chéo,gấp đôi tiếp để lấy đường dấu giữa,sau đó mở ra gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép giấy cách đều với cạnh trên và điểm đầu của canh trên vào đường dấu giữa.Lật hình ra mặt sau gấp tương tự như vậy. Gấp 1 lớp giấy phần dưới lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp,gấp vào trong phần thừa vừa gấp lên.Lật ra mặt sau,làm tương tự như vậy. Giáo viên chú ý làm chậm từng thao tác để học sinh quan sát. Cho học sinh tập gấp,giáo viên quan sát và hướng dẫn thêm. 4. Nhận xét - Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh.Về nhà tập gấp lại trên giấy vở. - Chuẩn bị giấy màu,đồ dùng học tập,vở thủ công để tiết sau thực hành. @Rút kinh nghiệm: Toán HAI MƯƠI, HAI CHỤC I. Mục tiêu: Nhận biết số 20 gồm 2 chục Biết đọc, viết số 20 Phân biệt số chục, số đơn vị II. Chuẩn bị: GV: que tính HS: Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua em học toán bài gì? -HS đếm các số từ 10 đến 19 -16 gồm mấy chục mấy đơn vị? -18 gồm mấy chục mấy đơn vị? -19 gồm mấy chục mấy đơn vị? 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Gv nêu mục tiêu bài Hoạt động 2: Giới thiệu số 20 Hs lấy bó 1 chục que tính, rồi lấy thêm bó 1 chục que tính nữa. Được tất cả bao nhiêu que tính? Hs nói: 1 chục que tính và 1 chục que tính là 2 chục que tính. Mười que tính và mười que tính là hai mươi que tính Gv nói: hai mươi còn gọi là hai chục Hs viết số 20 bảng con Số 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị, số 20 có 2 chữ số là chữ số 2 và chữ số 0 Hoạt động 3: Thục hành Bài 1: Hs viết các số từ 10 đến 20, từ 20 đến 10 Bài 2: Hs viết theo mẫu: số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị Bài 3: Viết số vào dưới mỗi vạch của tia số rồi đọc các số đó Hoạt động 4: Nhận xét, dặn dò Nhận xét Về nhà tập đếm từ 1 đến 20, từ 20 đến 1 4. Củng cố: -Hôm nay em học toán bài gì? 5. Dặn dò Chuẩn bị : Phép cộng dạng 17 + 3 @Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày 03 tháng 01 năm 2014 TNXH Cuộc sống xung quanh (tt) I. Mục tiêu: -Nêu được một số nét về quan cảnh thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở -KN tìm kiếm và sử lý thông tin: Quan sát về cảnh vật và hoạt động sinh sống của người dân địa phương -KN tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh cuộc sống ở thành thị và nông thôn -Phát triển KNS hợp tác trong công việc II. Chuẩn bị: GV: Tranh SGK HS: Vở BT tự nhiên xã hội III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Tuần rồi em học TNXH bài gì? -Hằng ngày chúng ta nên trực nhật lúc nào? 3. Bài mới: Hoạt động 2: Làm việc với SGK -Em nhìn thấy những gì trong bức tranh -Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở đâu? Vì sao em biết? -Theo em bức tranh đó có cảnh gì đẹp nhất? Vì sao em thích? -HS trả lời – GV nhận xét Hoạt động 3: Thảo luận nhóm -Chia 3 nhóm- học sinh thảo luận -Các em đang sống ở đâu? Hãy nói về cảnh vật nơi em sống? -Đại diện nhóm phát biểu 4. Củng cố: -Hôm nay em học TNXH bài gì? 5. Dặn dò Chuẩn bị: An toàn trên đường đi học @Rút kinh nghiệm: Tập viết Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc Con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, cá diếc I. Mục tiêu: -Viết đúng các chữ Tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc, con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, cá diếc… - theo kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập 2 -Giáo dục các em tính cẩn thận khi viết bài II. Chuẩn bị: GV: Mẫu chữ tập viết HS: Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Tuần rồi em Viết tập viết các từ gì? -HS lên bảng viết lại các từ 3. Bài mới Hoạt động 1: bài mới -Giới thiệu: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc -Gọi hs đọc phân tích từ: tuốt lúa -Một hs nêu cách viết từ: tuốt lúa -Gv viết từ: tuốt lúa - hs viết bảng con – hs đọc - Gv giảng từ: tuốt lúa *Tương tự như trên các từ còn lại Hoạt động 2: luyện viết - Gv hỏi: -Muốn viết được đúng đẹp em phải nhớ điều gì? -Gọi hs đọc phân tích từ: tuốt lúa -Muốn viết từ: tuốt lúa viết như thế nào? -Tiếng cách tiếng mấy ô? -Gv hướng dẫn hs viết vở tập viết – nhắc tư thế ngồi cách để vở *Tương tự như trên với các từ còn lại Hoạt động 3: nhận xét dặn dò -Gv chấm điểm một số tập -Nhận xét tuyên dương -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: bài mới -Giới thiệu: Con ốc, đôi guốc, rước đèn, kênh rạch, cá diếc -Gọi hs đọc phân tích từ :con ốc -Một hs nêu cách viết từ : con ốc -Gv viết từ: con ốc - hs viết bảng con – hs đọc -Gv giảng từ : con ốc *Tương tự như trên các từ còn lại Hoạt động 2: luyện viết -Gv hỏi: -Muốn viết được đúng đẹp em phải nhớ điều gì? -Gọi hs đọc phân tích từ con ốc -Muốn viết từ con ốc viết như thế nào? -Tiếng cách tiếng mấy ô? - Mỗi tiếng cách nhau 2 ô li - Gv hướng dẫn hs viết vở tập viết – nhắc tư thế ngồi cách để vở * Tương tự như trên với các từ còn lại Hoạt động 3: nhận xét dặn dò -Gv chấm điểm một số tập 4. Củng cố: -Hôm nay em họctập viết bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị tập viết tiếp theo @Rút kinh nghiệm: SINH HOẠT TẬP THỂ TỔNG KẾT TUẦN 19 I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Học sinh nắm được kết quả Hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần. - Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân. - Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau. 2) Kĩ năng: - Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể. - Học sinh biết phê và tự phê. 3) Thái độ: - Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn. II. Chuẩn bị + Giáo viên: - Ghi nhận các mặt hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia. + Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu. III. Các hoạt động Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1) Khởi động: 2) Giới thiệu: 3) các hoạt động: Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua - Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp. Biện pháp khắc phục: - Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn. - Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng. - Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ. - Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu. - Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp hơn. Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ + Tổ (Cá nhân) xuất sắc: + Tổ (Cá nhân) tiến bộ: Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau a/. Chuyên cần: - Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép. - Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp. b/. Học tập: - Củng cố lại nề nếp học tập. - Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp. - Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp… - Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp. - Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học tập. c/. Kỷ luật: - Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn. - Xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn trật tự khi sinh hoạt dưới cờ. - Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè. - Không chơi những trò chơi có tính bạo lực như: đánh nhau, chạy đuổi trong giờ chơi… - Lễ phép với thầy, cô và người lớn tuổi. c/. Vệ sinh: - Vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Vệ sinh cá nhân, để phòng tránh một số bệnh: tay chân miệng, ngộ độc thức ăn… - Chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước lớp. d/. Phong trào: - Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đúng động tác. - Tiếp tục đóng góp tiền gây quỹ Đội theo yêu cầu Nhà trường và Cô Tổng phụ trách. - Tiếp tục thực hiện “Đôi bạn cùng tiến”. Hoạt động 4: Kết thúc - Một vài em nhắc lại những việc cần thực hiện trong tuần sau. - Sinh hoạt văn nghệ - vui chơi. - Hát. - Các bạn có mang theo đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập khi đến lớp. + Lao động: Thực hiện tốt vệ sinh trong lớp, vệ sinh cá nhân. - Phân lại trực nhật: mỗi tổ trực một tuần. - Học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc. - Học sinh bình chọn cá nhân tiến bộ. - Học sinh nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. (thống nhất với nhận xét và nội dung thi đua của giáo viên hoặc có thay đổi bổ sung gì thêm.)

File đính kèm:

  • docGiao an Lop 1 tuan 19 1 cot.doc
Giáo án liên quan