Tiếng Việt
Bài 4:Dấu hỏi, dấu nặng
I- Mục tiêu:
- Nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng.
- Đọc được: bẻ, bẹ.
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
Bổ sung: GV cần rèn tư thế đọc đúng cho HS
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 2 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 2 Thø hai ngµy 6 th¸ng 9 n¨m 2010
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 2: VÏ nÐt th¼ng
(GV chuyªn MT d¹y)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 4:DÊu hái, dÊu nỈng
I- Mơc tiªu:
- NhËn biÕt ®ỵc dÊu hái vµ thanh hái, dÊu nỈng vµ thanh nỈng.
- §äc ®ỵc: bỴ, bĐ.
- Tr¶ lêi 2-3 c©u hái ®¬n gi¶n vỊ c¸c bøc tranh trong SGK.
Bỉ sung: GV cÇn rÌn t thÕ ®äc ®ĩng cho HS
II- §å dïng d¹y häc:
GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : giỏ, khỉ, thỏ, hổ, mỏ, quạ
-Tranh minh hoạ phần luyện nói về : bẻ cổ áo, bẻ bánh đa, bẻ bắp
HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau
Dù kiÕn ho¹t ®éng:c¶ líp, c¸ nh©n.
III- Hoạt động dạy học:
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc
2. Kiểm tra bài cũ :
- Viết, đọc : dấu sắc, bé(Viết bảng con).
- Chỉ dấu sắc trong các tiếng : vó, lá, tre, vé, bói cá, cá mè( Đọc 5- 7 em).
- Nhận xét KTBC.
3. Bài mới :
Giới thiệu bài - GV giới thiệu qua tranh ảnh tìm hiểu.
Hoạt động 1: Dạy dấu thanh:
+ Mục tiêu:- Nhận biết được dấu hỏi, dấu nặng.
- Biết ghép các tiếng : bẻ, bẹ
+ Cách tiến hành :
a. Nhận diện dấu :
- Dấu hỏi : Dấu hỏi là một nét móc
Hỏi: Dấu hỏi giống hình cái gì?
- Dấu nặng : Dấu nặng là một dấu chấm.
Hỏi: Dấu chấm giống hình cái gì?
b. Ghép chữ và phát âm:
- Khi thêm dấu hỏi vào be ta được tiếng bẻ
- Phát âm:
- Khi thêm dấu nặng vào be ta được tiếng bẹ
- Phát âm:
Hoạt động 2: Luyện viết
MT: HS viết đúng dấu ? , . ,tiếng bẻ ,bẹ
- Cách tiến hành: viết mẫu trên bảng lớp.
+ Viết mẫu trên bảng lớp(Hướng dẫn qui trình đặt viết).
+ Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
4. Củng co,á dặn dò:
Thảo luận và trả lời
Đọc tên dấu : dấu hỏi
Đọc các tiếng trên(Cá nhân- đồng thanh)
Thảo luận và trả lời : giống móc câu đặt ngược, cổ ngỗng
Thảo luận và trả lời
Đọc tên dấu : dấu nặng
Đọc các tiếng trên (Cá nhân- đồng thanh)
Thảo luận và trả lời : giống nốt ruồi, ông sao ban đêmGhép bìa cài
Đọc : bẻ(Cá nhân- đồng thanh)
Ghép bìa cài
Đọc : bẹ(Cá nhân- đồng thanh)
Viết bảng con : bẻ, bẹ
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- MT: HS phát âm đúng bẻ ,bẹ
- Cách tiến hành: Đọc lại bài tiết 1.
GVõsưa phát âm cho HS
Hoạt động 2: Luyện viết:
- MT: HS tô đúng bẻ , bẹ
- Cách tiến hành:GV hướng dẫn HS tô theo dòng.
Hoạt động 3: Luyện nói: “ Bẻ”
- MT: HS luyện nói được theo nội dung đề tài bẻ.
- Cách tiến hành: treo tranh
Hỏi: - Quan sát tranh em thấy những gì?
- Các bức tranh có gì chung?
- Em thích bức tranh nào ? Vì sao Củng cố, dặn dò:
- Đọc SGK.
- Nhận xét tuyên dương.
Đọc lại bài tiết 1(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : bẻ, bẹ
Chú nông dân đang bẻ bắp. Một bạn gái đang bẻ bánh đa chia cho các bạn. Mẹ bẻ cổ áo cho bạn gái trước khi đến trường.
Đều có tiếng bẻ để chỉ các hoạt động.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 2: Trß ch¬i - §éi h×nh ®éi ngị
I- Mơc tiªu:
- Lµm quen tËp hỵp hµng däc, dãng hµng däc.
- BiÕt ®øng vµo hµng däc vµ dãng víi b¹n ®øng tríc cho th¼ng ( cã thĨ cßn chËm).
- BiÕt cc¸ch ch¬i vµ tham gia vµo trß ch¬i theo yªu cÇu cđa GV.
II-§Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc gän gµng.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p:
1. PhÇn më ®Çu.
- GV tËp hỵp líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- Nh¾c l¹i néi qui, cho HS sưa l¹i trang phơc.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2, 1-2,….
2. PhÇn c¬ b¶n.
- TËp hỵp hµng däc, dãng hµng däc.
- GV h« khÈu hiƯu: Thµnh ba hµng däc… tËp hỵp- chuyĨn sang ®éi h×nh hµng ngang cho HS tiƯn quan s¸t .
- KhÈu hiƯu dãng hµng: Nh×ntríc…th¼ng.
- C¸c tỉ tËp hỵp lÇn lỵt thay phiªn nhau.
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2,
1-2,…
- Vç tay vµ h¸t.
- GV hƯ thèng bµi, nhËn xÐt giê.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* GV
* GV * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 5: LuyƯn tËp
I.Mơc tiªu:
-Giĩp HS cđng cè vỊ h×nh vu«ng,h×nh trßn, hinh tam gi¸c.
- Bµi tËp cÇn lµm:1, 2.
II.§å dïng d¹y häc:
GV+HS: Que tÝnh, bé ®å dïng To¸n.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp thùc hµnh.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.Bµi cị:
NhËn d¹ng ,gäi tªn ®ĩng h×nh ®· häc.
2.LuyƯn tËp:
HS lµm bµi tËp SGK, VBT To¸n.
Thùc hµnh xÕp h×nh ghÐp h×nh
Trß ch¬i: T×m ®å vËt trong nhµ cã d¹ng h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c.
3. Cđng cè dỈn dß:
HS lµm bµi tËp To¸n( nÕu cßn)
GV tuyªn d¬ng häc sinh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn: DÊu hái, dÊu nỈng
I- Mơc tiªu:
-Cđng cè «n luyƯn vỊ dÊu hái, dÊu nỈng.
- §äc ®ỵc: bỴ, be.
- LuyƯn viÕt:bỴ, bĐ.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: SGK, bé ®å dïng TV.
HS: SGK, bé ®å dïng TV, vë « li.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp:
2. KiĨm tra:
3. Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi
b. Néi dung
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc
- GV híng dÉn yªu cÇu ®äc bµi.
+ LuyƯn ®äc dÊu hái, dÊu nỈng.
+ LuyƯn ®äc: bỴ, bĐ.
- GV kiĨm tra ®äc, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt
- GV híng dÉn viÕt bỴ, bĐ.
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 3: Lµm bµi tËp
- GV híng dÉn lµm BT trong vë BTTV.
4. Cđng cè, dỈn dß:
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
- HS ỉn ®Þnh líp,h¸t tËp thĨ.
- KT ®å dïng cđa HS.
- HS nghe giíi thiƯu.
- HS luyƯn ®äc bµi trong SGK.
- HS viÕt vë « li.
- HS lµm BT
- HS chuÈn bÞ bµi sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
¤n luyƯn: H×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè nhËn biÕtc¸c h×nh:h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c.
- LuyƯn lµm mét sè bµi tËp vỊ c¸c h×nh.
II- §å dïng d¹y häc.
C¸c h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c.
Vë bµi tËp to¸n 1
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi.
a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: NhËn biÕt h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c.
- GV giíi thiƯu c¸c lo¹i h×nh ®· häc.
Ho¹t ®éng 2: KĨ tªn mét sè ®å vËt cã d¹ng h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh tam gi¸c.
- GV tỉ chøc thi gi÷a c¸c nhãm.
Ho¹t ®éng 3: XÕp h×nh.
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- H¸t tËp thĨ.
- KT ®å dïng.
- HS quan s¸t vµ ®äc tªn c¸c h×nh ®ã.
- HS thùc hµnh lÊy h×nh trong bé ®å dïng.
- HS kĨ trong nhãm.
- HS ®¹i diƯn kĨ tríc líp.
- HS tËp xÕp h×nh b»ng que tÝnh.
Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2010
Âm nhạc
¤n bµi: Quª h¬ng t¬i ®Đp
( GV chuyªn d¹y )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 5: DÊu huyỊn, dÊu s¾c
I.Mơc tiªu:
-HS nhËn biÕt ®ỵc c¸c dÊu huyỊn, dÊu ng·.
-GhÐp ®ỵc : bÌ, bÏ
-NhËn biÕt dÊu huyỊn, dÊu ng· ë tiÕng chØ ®å vËt,sù vËt.
-LuyƯn nãi: bÌ ( bÌ gç,bÌ tre nøa) vµ t¸c dơng cđa nã trong ®êi sèng hµng ngµy.
II.§å dïng d¹y häc:
GV: c¸c vËt tùa dÊu huyỊn, dÊu ng·.
HS: SGK vµ ®å dïng TiÕng ViƯt.
Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Bµi cị:
KiĨm tra ®äc,viÕt dÊu hái, dÊu nỈng, bỴ, bĐ.
T×m dÊu trong tõ øng dơng(GV lùa chän )
Bµi míi:
D¹y theo quy tr×nh mÉu SGV
LuyƯn tËp:
-LuyƯn ®äc : sgk+ b¶ng líp.
-LuyƯn viÕt: bµi 5 (vë tËp viÕt )
-LuyƯn nãi :bÌ
4. Cđng cè dỈn dß:
§äc viÕt l¹i bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 6: C¸c sè 1, 2, 3
I- Mơc tiªu:
- NhËn biÕt ®ỵc sè lỵng c¸c nhãm ®å vËt cã 1, 2, 3 ®å vËt.
- §äc, viÕt ®ỵc c¸c ch÷ sè 1, 2, 3.
- BiÕt ®Õm 1, 2, 3 vµ ®äc theo thø tù ngỵc l¹i 3, 2, 1;biÕt thø tù cđa c¸ sè 1, 2, 3.
-Bµi tËp cÇn lµm:1, 2, 3.
II- §å dïng d¹y häc:
GV+HS: - Các nhóm có 1,2,3 đồ vật cùng loại ( 3 con gà, 3 bông hoa, 3 hình tròn).
3 tờ bìa mỗi tờ ghi 1 số : 1, 2, 3 . 3 tờ bìa vẽ sẵn 1 chấm tròn, 2 chấm tròn, 3 chấm tròn.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n ,c¶ líp.
III- C¸c ho¹t ®éng chđ yÕu:
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập -Sách Giáo khoa .
2.Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước em học bài gì ? Nhận xét bài làm của học sinh trong vở bài tập toán
3. Bài mới : Giới thiệu và ghi đầu bài
Hoạt động 1 : Giới thiệu Số 1,2,3
Mt :Học sinh có khái niệm ban đầu về số 1,2,3.
- Giáo viên cho học sinh mở sách giáo khoa, hướng dẫn học sinh quan sát các nhóm chỉ có 1 phần tử. Giới thiệu với học sinh : Có 1 con chim, có 1 bạn gái, có 1 chấm tròn, có 1 con tính.
- Tất cả các nhóm đồ vật vừa nêu đều có số lượng là 1, ta dùng số 1 để chỉ số lượng của mỗi nhóm đồ vật đó.
- Giáo viên giới thiệu số 1, viết lên bảng . Giới thiệu số 1 in và số 1 viết.
- Giới thiệu số 2, số 3 tương tự như giới thiệu số 1
Hoạt động 2 : Đọc viết số
Mt : Biết đọc, viết số 1,2,3. Biết đếm xuôi, ngược trong phạm vi 3
- Gọi học sinh đọc lại các số
- Hướng dẫn viết số trên không. Viết bảng con mỗi số 3 lần.Gv xem xét uốn nắn, sửa sai .
- Hướng dẫn học sinh chỉ vào các hình ô vuông để đếm từ 1 đến 3 rồi đọc ngược lại
- Cho nhận xét các cột ô vuông
- Giới thiệu đếm xuôi là đếm từ bé đến lớn (1,2,3).Đếm ngược là đếm từ lớn đến bài (3,2,1)
Hoạt động 3: Thực hành
Mt : Củng cố đọc, viết đếm các số 1,2,3 Nhận biết thứ tự các số 1,2,3 trong bộ phận đầu của dãy số tự nhiên
Bài 1 : Cho học sinh viết các số 1,2,3
Bài 2 : Giáo viên nêu yêu cầu : viết số vào ô trống.
Bài 3 : Viết số hoặc vẽ số chấm tròn.
- Giáo viên giảng giải thêm về thứ tự các số 1,2,3 ( số 2 liền sau số 1, số 3 liền sau số 2 )
Hoạt động 4 : Trò chơi nhận biết số lượng
Mt : Củng cố nhận biết số 1,2,3
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên tham gia chơi
- Giáo viên nêu cách chơi
-Giáo viên nhận xét tổng kết
- Học sinh quan sát tranh và lặp lại khi giáo viên chỉ định.”Có 1 con chim …”
- Học sinh nhìn các số 1 đọc là : số một .
- Học sinh đọc : số 1 , số 2, số 3
- Học sinh viết bóng
- Học sinh viết vào bảng con
- Học sinh đếm : một, hai, ba
Ba, hai, một
- 2 ô nhiều hơn 1 ô
- 3 ô nhiều hơn 2 ô, nhiều hơn 1 ô
- Học sinh đếm xuôi, ngược (- Đt 3 lần )
- Học sinh viết 3 dòng
- Học sinh viết số vào ô trống phù hợp với số lượng đồ vật trong mỗi tranh
- Học sinh hiểu yêu cầu của bài toán
- Viết các số phù hợp với số chấm tròn trong mỗi ô.
- Vẽ thêm các chấm tròn vào ô cho phù hợp với số ghi dưới mỗi ô.
- Em A : đưa tờ bìa ghi số 2 .
- Em B phải đưa tờ bìa có vẽ 2 chấm tròn.
- Em A đưa tờ bìa vẽ 3 con chim.
- Em b phải đưa tờ bìa có ghi số 3
4. Củng co,á dặn dò :
- Em vừa học bài gì ? Em hãy đếm từ 1 đến 3 và từ 3 đến 1
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n luyƯn dÊu huyỊn, dÊu ng·
I.Mơc tiªu:
HS ®äc viÕt dÊu ®· häc: dÊu huyỊn,dÊu ng·.
GhÐp tiÕng : be víi c¸c dÊu thanh ®· häc t¹o thµnh tiÕng míi.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
bµi cị:
Gäi HS viÕt c¸c dÊu huyỊn,dÊu ng·.
§äc dÊu thanh cã trong c¸c tiÕng, tõ do GV viÕt
GhÐp tiÕng: bÌ, bÏ.
LuyƯn tËp:
Bµi 1:
Nèi ( tiÕng cã dÊu thanh víi c¸c dÊu thanh)
N»m ®ß
Gµ ®ç
Dõa rƠ
Cđng cè dÊu huyỊn ,dÊu ng·.
Bµi2: Yªu cÇu tËp t«: bÌ, bÏ.
Bµi 3: HS luyƯn viÕt b¶ng con ViÕt vë « li theo y/cÇu cđa Gv
Cđng cè –DỈn dß: HS ®äc sgk, vë bµi tËp, tËp t«,tËp viÕt c¸c dÊu vµ ch÷ ®· häc.
ChuÈn bÞ bµi sau: Bµi 6
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
¤n luyƯn c¸c sè 1,2,3
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè nhËn biÕt ®ỵc sè lỵng c¸c nhãm ®å vËtcã 1, 2, 3 ®å vËt.
- §äc, viÕt ®ỵc c¸c ch÷ sè 1, 2, 3.
- BiÕt ®Õm 1, 2, 3 vµ ®äc theo thø tù ngỵc l¹i 3, 2,1;biÕt thø tù cđa c¸c sè 1, 2, 3.
II- §å dïng d¹y häc: Vë BT häc to¸n.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp.
2. KiĨm tra.
3. Bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi.
b. Néi dung: Híng dÉn HS lµm BT trong vë BT to¸n 1( trang 8 ).
Bµi 1: ViÕt sè 1,2,3.
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
Bµi 2: §iỊn sè.
Bµi 3:ViÕt sè hoỈc vÏ sè chÊm trßn thÝch
hỵp.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè bµi.
- NhËn xÐt giê häc.
- HS h¸t TT.
- HS chuÈn bÞ vë BTT.
- HS viÕt c¸c sè 1,2,3.
- HS quan s¸t c¸c h×nh vÏ, ®Õm sè lỵng råi ghi sè t¬ng øng.
- HS ch÷a bµi.
- HS tù lµm bµi.
- HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 2: XÐ, d¸n h×nh ch÷ nhËt
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh ch÷ nhËt.
- XÐ, d¸n ®ỵc h×nh ch÷ nhËt. §êng xÐ cã thĨ cha th¼ng, bÞ r¨ng ca. H×nh d¸n cã thĨ cha ph¼ng.
Bỉ sung: Víi HS khÐo tay:
-XÐ d¸n ®ỵc h×nh ch÷ nhËt.§êng xÐ Ýt r¨ng ca.H×nh d¸n t¬ng ®èi ph¼ng.
- Cã thĨ xÐ thªm ®ỵc h×nh ch÷ nhËt cã kÝch thíc kh¸c.
II- §å dïng d¹y häc:
GV : Bài mẫu về xé dán hình trên. Bút chì,giấy trắng vở có kẻ ô,hồ dán,khăn lau tay.
HS : Giấy kẻ ô trắng, hồ dán, bút chì, sách thủ công, khăn.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n thùc hµnh.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp : Hát tập thể .
2. Bài cũ : Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu,dụng cụ của học sinh đầy đủ chưa?
3. Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu hình chữ nhật.
Mục tiêu: Học sinh nhớ đặc điểm của hình chữ nhật.
- Giáo viên cho học sinh xem bài mẫu và hỏi: “Em hãy quan sát và phát hiện xung quanh mình đồ vật nào có dạng hình chữ nhật?
Hoạt động 2: Giáo viên vẽ và xé dán hình chữ nhật.
Mục tiêu: Học sinh tập vẽ và xé dán hình trên giấy trắng.
Vẽ, xé hình chữ nhật cạnh 12x6
- Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Lấy 1 tờ giấy trắng kẻ ô vuông đếm ô đánh dấu và vẽ hình chữ nhật cạnh dài 12 ô,ngắn 6 ô.
Bước 2: Làm các thao tác xé từng cạnh hình chữ nhật theo đường đã vẽ,xé xong đưa cho học sinh quan sát.
b) Dán hình :
Giáo viên dán mẫu hình chữ nhật chú ý cách đặt hình cân đối.
Quan sát bài mẫu, tìm hiểu,nhận xét các hình và ghi nhớ đặc điểm những hình đó và tự tìm đồ vật có dạng hình chữ nhật.
Học sinh quan sát.
Lấy giấy trắng ra tập đếm ô,vẽ và xé hình chữ nhật.
Học sinh dùng bút chì làm dấu và tập
dán vào vở nháp.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhắc lại quy trình xé dán hình chữ nhật.
- Dặn dò: Chuẩn bị tuần sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2010
Thể dục
LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè tËp hỵp hµng däc, dãng hµng däc.
- BiÕt ®øng vµo hµng däc vµ dãng víi b¹n ®øng tríc cho th¼ng ( cã thĨ cßn chËm).
- BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia vµo trß ch¬i theo yªu cÇu cđa GV.
II-§Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn: Trªn s©n trêng, cßi, trang phơc gän gµng.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p:
1. PhÇn më ®Çu.
- GV tËp hỵp líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu.
- Nh¾c l¹i néi qui, cho HS sưa l¹i trang phơc.
- Vç tay vµ h¸t.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2, 1-2,….
2. PhÇn c¬ b¶n.
- TËp hỵp hµng däc, dãng hµng däc.
- GV h« khÈu hiƯu: Thµnh ba hµng däc… tËp hỵp.
- KhÈu hiƯu dãng hµng: Nh×ntríc…th¼ng.
- C¸c tỉ tËp hỵp lÇn lỵt thay phiªn nhau.
- Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- GiËm ch©n t¹i chç theo nhÞp 1-2, 1-2,…
- Vç tay vµ h¸t.
- GV hƯ thèng bµi, nhËn xÐt giê.
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* GV
* C¸n sù líp * * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
*GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bài 6: be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
I- Mục tiêu:
- NhËn biÕt ®ỵc c¸c ©m, ch÷ e, b vµ dÊu thanh: DÊu s¾c, dÊu hái, dÊu nỈng,
dÊu huyỊn, d©ĩ ng·.
- §äc ®ỵc tiÕng be kÕt hỵp víi c¸c dÊu thanh: be, bÌ, bÐ, bÏ, bỴ, bĐ.
- T« ®ỵc e, b, bÐ vµ c¸c dÊu thanh.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Bảng ôn : b, e, be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
- Tranh minh hoạ các tiếng : be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ
- Các vật tương tự hình dấu thanh. Tranh luyện nói
HS: - SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt, bảng con, phấn, khăn lau
Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n.
III- Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ :
- Viết, đọc : bè, bẽ (Viết bảng con và đọc 5- 7 em)
- Chỉ dấu `, ~trong các tiếng : ngã, hè, bè, kẽ, vẽ (2- 3 em lên chỉ)
- Nhận xét KTBC
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : GV giới thiệu qua tranh ảnh tìm hiểu.
Hoạt động 2: Ôân tập :
+ Mục tiêu: Ôn âm, chữ e, b và dấu thanh :
ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng.
- Biết ghép e với b và be với các dấu thanh
thành tiếng có nghĩa.
+ Cách tiến hành :
a.¤ân chữ, âm e, b và ghép e,b thành tiếng be
- Gắn bảng :
b
e
be
b. Dấu thanh và ghép dấu thanh thành tiếng :
- Gắn bảng :
`
/
?
~
.
be
bè
bé
bẻ
bẽ
bẹ
+ Các từ được tạo nên từ e, b và các dấu thanh
- Nêu từ và chỉnh sửa lỗi phát âm
Hoạt động 3: Luyện viết
MT: HS viết đúng các tiếng có âm và dấu thanh vừa ôn.
- Cách tiến hành:
+ Hướng dẫn viết bảng con :
+ Viết mẫu trên bảng lớp(Hướng dẫn qui trình đặt viết)
+ Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ
3. Củng cố, dặn do:ø
Thảo luận nhóm và trả lời
Đọc các tiếng có trong tranh minh hoạ.
Thảo luận nhóm và đọc
Thảo luận nhóm và đọc
Đọc : e, be be, bè bè, be bé
(C nhân- đ thanh)
Viết bảng con: be,bè,bé, bẻ, bẽ, bẹ
TiÕt 2
Hoạt động 1: Luyện đọc:
MT:HS phân biệt được các tiếng có âm và dấu thanh vừa ôn.
Cách tiến hành: đọc lại bài tiết 1
GV sữa phát âm cho HS
Hoạt động 2: Luyện viết
- MT:HS tô đúng các tiếng có âm và dấu thanh vừa được ôn.
- Cách tiến hành:GV hướng dẫn HS tô theo từng dòng.
Hoạt động 3: Luyên nói” Các dấu thanh và phân biệt các từ theo dấu thanh”.
- MT:Phân biết các sự vật việc người qua sự thể hiện khác nhau về dấu thanh.
- Cách tiến hành: Nhìn tranh và phát biểu :
- Tranh vẽ gì ?Em thích bức tranh không
(Thế giới đồ chơi của trẻ em là sự thu nhỏ lại của thế giới có thực mà chúng ta đang sống. Tranh minh hoạ có tên : be bé. Chủ nhân cũng be bé, đồ vật cũng be bé, xinh xinh )
b.Luyện viết:
c. Luyện nói: “ Các dấu thanh và phân biệt các từ theo dấu thanh”
Hỏi: - Quan sát tranh em thấy những gì?
Phát triển chủ đề luyện nói :
- Em đã trông thấy các con vật, các loại quả, đồ vật này chưa ? Ở đâu?
- Em thích tranh nào? Vì sao ?
- Trong các bức tranh, bức nào vẽ người Người này đang làm gì ?
- Hướng dẫn trò chơi
Củng cố, dặn dò:
- Đọc SGK
- Nhận xét tuyên dương
Đọc lại bài tiết 1(C nhân- đ thanh)
Quan sát,thảo luận và trả lời
Đọc : be bé(C nhân- đ thanh)
Tô vở tập viết : bè, bẽ
Quan sát vàtrả lời : Các tranh được xếp theo trật tự chiều dọc. Các từ được đối lập bởi dấu thanh : dê / dế, dưa / dừa, cỏ / cọ, vó / võ.
- HS chia học nhóm và nhận xét
Trả lời
Chia 4 nhóm lên viết dấu thanh phù hợp dưới các bức tranh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 2: Chĩng ta ®ang lín
I- Mơc tiªu:
NhËn ra sù thay ®ỉi cđa b¶n th©n vỊ sè ®o chiỊu cao, c©n nỈng vµ sù hiĨu biÕt cđa b¶n th©n.
Bỉ sung: HS nªu ®ỵc vÝ dơ cơ thĨ sù thay ®ỉi cđa b¶n th©n vỊ sè ®o chiỊu cao,c©n nỈng vµ sù hiĨu biÕt.
II- §å dïng d¹y häc:
GV- Các hình trong bài 2 SGK phóng to.
HS- Vở bài tậpTN-XH bài 2.
Dù kiÕn ho¹t ®éng: Nhãm nhá cỈp ®«i, c¶ líp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động:
2. Bài mới:
- GV kết luận bài để giới thiệu: Các em cùng độ tuổi nhưng có em khoẻ hơn, có em yếu hơn,có em cao hơn, có em thấp hơn…hiện tượng đó nói lên điều gì? Bài học hôm nay các em sẽ rõ.
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Bước 1: HS hoạt động theo cặp
- GV hướng dẫn:Các cặp hãy quan sát các hình ở trang 6 SGK và nói với nhau những gì các em quan sát được.
- GV có thể gợi ý một số câu hỏi đểû học sinh trả lời.
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời.
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- GV treo tranh và gọi HS lên trình bày những gì các em đã quan sát được.
Kết luận: Trẻ em sau khi ra đời sẽ lớn lên từng ngày, hàng tháng về cân nặng, chiều cao, về các hoạt động vận động (biết lẫy, biết bò,biết ngồi,biết đi …) và sự hiểu biết (biết lạ, biết quen, biết nói )
- Các em mỗi năm sẽ cao hơn,nặng hơn,học được nhiều thứ hơn,trí tuệ phát triển hơn …
Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm nhỏ
Bước 1:
- GV chia nhóm
- Cho HS đứng áp lưng vào nhau. Cặp kia quan sát xem bạn nào cao hơn.
- Tương tự đo tay ai dài hơn, vòng đầu, vòng ngực ai to hơn.
- Quan sát xem ai béo, ai gầy.
Bước 2:
- GV nêu: Dựa vào kết quả thực hành, các em có thấy chúng ta tuy bằng tuổi nhau nhưng sự lớn lên có giống nhau không?
Kết luận:
- Sự lớn lên của các em có thể giống nhau hoặc không giống nhau.
- Các em cần chú ý ăn uống điều độ; giữ gìn sức khoẻ, không ốm đau sẽ chóng lớn hơn.
Hoạt động 3: Vẽ về các bạn trong nhóm
- Cho HS vẽ 4 bạn trong nhóm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
- Về nhà hàng ngày các con phải thường xuyên tập thể dục.
- Nhận xét tiết học.
- Chơi trò chơi vật tay theo nhóm.
- HS làm việc theo từng cặp:q/s và trao đổi với nhau nội dung từng hình.
- HS đứng lên nói về những gì các em đã quan sát.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS theodõi.
- Mỗi nhóm 4HS chia làm 2 cặp tự quan sát.
- HS phát biểu theo suy nghĩ của cá nhân
- HS theo dõi
- HS vẽ
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
¤n: be, bÌ, bÏ, bỴ, bĐ, bÐ.
I- Mơc tiªu:
- Cđng cè «n luyƯn ®äc, viÕt vỊ ©m vµ dÊu thanh ®· häc.
- §äc ®ỵc c¸c tiÕng cã ©m vµ dÊu thanh ®· häc.
- LuyƯn viÕt:bỴ, bĐ, bÏ, bÌ, bÐ…
II- §å dïng d¹y häc: GV: SGK, bé ®å dïng TV.
HS: SGK, bé ®å dïng TV, vë « li.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. ỉn ®Þnh líp
2. KiĨm tra
3. Bµi míi: a.Giíi thiƯu bµi
b. Néi dung
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc
-GV híng dÉn yªu cÇu ®äc bµi.
+ LuyƯn ®äc ©m vµ dÊu thanh ®· häc.
+ LuyƯn ®äc: bỴ, bĐ, bÏ, bÌ, bÐ…
- GV kiĨm tra ®äc, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt
- GV híng dÉn viÕt bỴ, bĐ, bÌ, bÐ, bÏ…
- GV kiĨm tra, nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 3: Lµm bµi tËp
- GV híng dÉn lµm BT trong vë BTTV.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- GV cđng cè, nhËn xÐt giê.
- HS ỉn ®Þnh líp,h¸t tËp thĨ.
- KT ®å dïng cđa HS.
- HS nghe giíi thiƯu.
- HS luyƯn ®äc bµi trong SGK.
- HS viÕt vë « li.
- HS lµm BT
- HS chuÈn bÞ bµi sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
Thùc hµnh vë luyƯn viÕt
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 1: Em lµ häc sinh líp 1(tiÕt 2)
I- Mơc tiªu:
- Bíc ®Çu biÕt trỴ em 6 tuỉi ®ỵc ®i häc.
- BiÕt tªn trêng, líp, tªn thÇy, c« gi¸o, mét sè b¹n bÌ trong líp.
- Bíc ®Çu biÕt giíi thiƯu vỊ tªn m×nh, nh÷ng diỊu m×nh thÝch tríc líp.
II- §å dïng d¹y häc:
- Vở BTĐĐ1 , các điều 7.28 trong công ước QT về QTE .
- Các bài hát : Trường em , đi học , Em yêu trường em , Đi tới trường
Dù kiÕn ho¹t ®éng: luyƯn tËp thùc hµnh c¸ nh©n, nhãm.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : hát , Chuẩn bị vở BTĐĐ.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Tiết trước em học bài gì ?
- Em hãy tự giới thiệu về em.?
- Em cảm thấy như thế nào khi tự giới thiệu về mình ?
- Em cần làm gì để xứng đáng là Học sinh lớp Một ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM
3. Bài mới :
Khởi động:Hát bài đi tới trường
- GV yêu cầu vài học sinh kể lại buổi đầu tiên em đến lớp .
- Giáo viên nhận xét , bổ sung ý kiến .
* Kết luận : Con người ai cũng có một tên riêng và ai cũng có một ngày đầu tiên đi học .
- Việc chuẩn bị của các em tuỳ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình , nhưng các em đều có chung 1 niềm vui sướng là đã là học sinh lớp Một .
Hoạt động 1 : Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh .
Mt : Qua thực tế của mình Học sinh có thể kể một câu chuyện theo nội dung tranh :
- Cho Học sinh mở vở BTĐĐ quan/sát tranh ở BT4 , yê
File đính kèm:
- tuan 2 (10-11).doc