Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Lũng Chinh

Tiết 2+ 3 : Tiếng việt

 BÀI 81: ACH

I. Mục tiêu

 1.Kiến thức:

- Đọc được: ach, cuốn sách; từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.

 2.Kĩ năng:

- Viết được: ach, cuốn sách .

- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: giữ gìn sách vở

 3.Thái độ: - HS yêu thích môn học

* TCTV: Dạy vần, luyện tập

II. Đồ dùng dạy học.

- Bộ chữ học vần thực hành

III. Các hoạt động dạy học.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Lũng Chinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Ngµy so¹n: ………………... Ngµy gi¶ng: ……………… TiÕt 1: Chµo cê TiÕt 2+ 3 : TiÕng viÖt Bµi 81: ach I. Môc tiªu 1.KiÕn thøc: - §äc ®­îc: ach, cuèn s¸ch; tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông. 2.KÜ n¨ng: - ViÕt ®­îc: ach, cuèn s¸ch . - LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: gi÷ g×n s¸ch vë 3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp II. §å dïng d¹y häc. - Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Đọc từ ứng dụng trong SGK. - GV nêu nhận xét sau kiểm tra. C. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Dạy vần. a. Dạy vần: ach - GV đưa ra vần ach ghi bảng. - Nhận diện vần: Vần ach được ghép bởi những âm gì ? - GV: Vần ach được tạo bởi: a và ch - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần ach - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần : a – chờ - ach - GV hỏi: Muốn có tiếng sách phải thêm âm gì và dấu gì? - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá: sách - GV HD HS phân tích tiếng khoá - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá: cuốn sách - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. ach sách cuốn sách c.Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc - HD học sinh viết - GV theo dõi, chỉnh sửa d. Đọc từ ứng dụng: - GV đưa ra các từ ứng dụng - Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học. - Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. - GV đọc mẫu. - GV chỉnh sửa phát âm. * GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc . - Cho HS đọc toàn bài trên bảng. - GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp. - GV nhận xét cho điểm. + Đọc câu ứng dụng - GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ? - GV đưa ra nội dung bài ứng dụng: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân. - GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới. - Cho HS xác định các câu. - Cho HS tìm các chữ viết hoa. - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS đọc toàn bài trên bảng b. Luyện viết : - GV giới thiệu bài viết. - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV giới thiệu bài viết mẫu. - Yêu cầu HS viết bài. - GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu c. Luyện nói: - GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn HS nêu nội dung tranh. - GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm giới thiệu về những cuốn sách, vở đẹp. + Em đã làm gì đẻ giữ gìn sách vở sạch đẹp ? d. Luyện đọc SGK - GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN D. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hệ thống nội dung bài học - HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau. - HS hát và báo cáo sĩ số - 1 HS đọc - Theo dõi - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT ) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN – ĐT - HS theo dõi quy trình. - HS so sánh chữ viết và chữ đọc. - HS viết trên không sau đó viết bảng con: - Theo dõi - 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học. - HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. * HS đọc C nhân – Đ thanh - HS theo dõi. - 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần - HS đọc CN, nhóm, lớp - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi. - Theo dõi - Tìm tiếng chứa vần mới học - Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc. - HS xác định các câu - HS tìm các chữ viết hoa. - HS đọc CN, nhóm, lớp - Đọc đồng thanh 1 lần. - Quan sát. - HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV - HS quan sát và nêu nội dung tranh. Giữ gìn sách vở ** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi. - Một số cặp trình bày trước lớp - HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - HS đọc ĐT - 2 học sinh đọc - Nghe và ghi nhớ TiÕt 4: ThÓ dôc bµi thÓ dôc: ®iÓm sè hµng däc. I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - BiÕt c¸ch thùc hiÖn hai ®éng t¸c v­¬n thë, tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c ch©n cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - BiÕt c¸ch ®iÓm sè ®óng hµng däc theo tõng tæ. 2. KÜ n¨ng: - BiÕt thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc ®é t­¬ng ®èi chÝnh x¸c - BiÕt ®iÓm sè ë hµng däc ë møc ®é c¬ b¶n ®óng. 3. Th¸i ®é: - HS yªu thÝch thÓ dôc, thÓ thao. II.§Þa ®iÓm ph­¬ng tiÖn - Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ. - Phương tiện: Còi. III.Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức A.PhÇn më ®Çu: - GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc. - §øng t¹i chç vç tay h¸t. - Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc. - §i th­êng theo vßng trßn hÝt thë s©u. - Trß ch¬i “ diÖt c¸c con vËt cã h¹i” B. PhÇn c¬ b¶n: 1. ¤n hai ®éng t¸c ®· häc. - LÇn 1: GV h« nhÞp kÕt hîp lµm mÉu. - LÇn 2: GV h« nhÞp kh«ng lµm mÉu. - GV cho HS tËp. - GV nhËn xÐt, uèn n¾n. 2. §éng t¸c ch©n - GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t ch­íc. - GV cho HS tËp. - GV nhËn xÐt, uèn n¾n. 3. Häc ®iÓm sè hµng däc theo tæ: - GV h« khÈu lÖnh tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªng, nghØ. - GV gi¶i thÝch kÕt hîp chØ dÉn 1 tæ lµm mÉu c¸ch diØem sè. - GV cho tõng tæ lÇn l­ît ®iÓm sè. - GV cho c¶ hai tæ cïng ®ång lo¹t ®iÓm sè. 4.Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc. - GV nªu tªn trß ch¬i . - GV tæ chøc cho HS ch¬i cã ph©n th¾ng thua. C. PhÇn kÕt thóc. - §i th­êng theo nhÞp vµ h¸t. - GV cïng HS hÖ thèng bµi. - GV nhËn xÐt giê häc giao bµi tËp vÒ nhµ. 4 - 5 phút 20 phút 2 lần 8 nhịp 2 lần 8 nhịp 4-5 phút x x x x x x x x x x X(GV) x x x x x x x x x x x( GV) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x( GV) TiÕt 3: §¹o ®øc lÔ phÐp v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o (tiÕt 2) I. Môc tiªu. 1. KiÕn thøc: Nªu ®­îc mét sè biÓu hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 2. KÜ n¨ng: BiÕt v× sao ph¶i lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. 3. Th¸i ®é : Thùc hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o. *TCTV: KÕt luËn ë tõng ho¹t ®éng. II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®­îc gi¸o dôc trong bµi - KÜ n¨ng giao tiÕp ,øng xö lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o . III. C¸c ph­¬ng ph¸p ,kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông. - Th¶o luËn nhãm , ®ãng vai ,®éng n·o. IV.Ph­¬ng tiÖn d¹y häc VBT ®¹o ®øc , tranh trong bµi V.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS A. Ổn định tổ chức B. KiÓm tra bµi cò - GV hái : + §Ó tá ra lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o? em cÇn ph¶i lµm g×? + V× sao ph¶i lÔ phÐp v©ng lêi thÇy c« gi¸o? - GV nhËn xÐt. C. D¹y - häc bµi míi 1.Kh¸m ph¸ : 2.KÕt nèi : a. Ho¹t ®éng 1: HS lµm bµi tËp 3 - Cho HS nªu Y/c cña bµi tËp. - Cho HS kÓ tr­íc líp vÒ mét b¹n biÕt lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy c« gi¸o. - GV kÓ 1-2 tÊm g­¬ng trong líp, trong tr­êng vµ yªu cÇu HS nhËn xÐt b¹n nµo trong chuyÖn ®· biÕt lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o. b. Ho¹t ®éng 2: HS lµm bµi tËp 4 - GV chia nhãm vµ nªu yªu cÇu : + Em sÏ lµm g× nÕu b¹n em ch­a lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o? - GV cho tõng nhãm nªu kÕt qu¶ th¶o luËn. - GV kÕt luËn: * Khi b¹n em ch­a biÕt lÔ phÐp, ch­a v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o em nªn nh¾c nhë nhÑ nhµng vµ khuyªn b¹n kh«ng nªn nh­ vËy. c. Ho¹t ®éng 3: Vui móa h¸t vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o” - GV tæ chøc cho HS h¸t vµ móa vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o”. - GV nhËn xÐt. - Cho HS ®äc 2 c©u th¬ cuèi bµi. Tuyên truyền: HD các em tìm hiểu về cao nguyên đá Đồng văn và cách bảo vệ. D. VËn dông : - GV cñng cè néi dung bµi. - GV tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh thùc hiÖn tèt nh¾c nhë nh÷ng häc sinh thùc hÞªn ch­a tèt. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau. - HS h¸t. - HS tr¶ lêi c©u hái. - 1 HS nªu. - HS lÇn l­ît kÓ tr­íc líp - C¶ líp trao ®æi vµ nhËn xÐt - HS theo dâi vµ nhËn xÐt b¹n nµo trong chuyÖn ®· biÕt lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o. - HS th¶o luËn nhãm 2 theo yªu cÇu. - C¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy. - C¶ líp trao ®æi, nhËn xÐt * HS nh¾c l¹i kÕt luËn. - HS h¸t vµ móa vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o”. -2 HS ®äc - HS nghe vµ ghi nhí - HS nghe vµ ghi nhí. Ngµy so¹n: ………………. Ngµy gi¶ng: ……………… TiÕt 1+ 2 TiÕng viÖt Bµi 82: ich - ªch I. Môc tiªu: 1. Kiªn thøc: HS §äc ®­îc : ich, ªch, tê lÞch, con Õch, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông. 2. KÜ n¨ng: ViÕt ®­îc: ich, ªch, tê lÞch, con Õch. - LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Chóng em ®i du lÞch. 3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch m«n häc. * TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp II. §å dïng d¹y häc. 1 GV : SGK tiÕng viÖt tËp 1 Tranh minh häa cho tõ kho¸, c©u øng dông vµ phÇn luyÖn nãi. 2 HS : S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Đọc từ ứng dụng trong SGK. - GV nêu nhận xét sau kiểm tra. C. Dạy - học bài mới 1-Giới thiệu bài. 2- Dạy vần a. Dạy vần ich : - GV đưa ra vần ich ghi bảng. - Nhận diện vần : Vần ich được ghép bởi những âm gì ? - GV nx :Vần ich được tạo bởi : i và ch - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần ich - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần : i – chờ - ich - GV hỏi: Muốn có tiếng lịch phải thêm âm gì và dấu gì? - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : lịch - GV HD HS phân tích tiếng khoá - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá: tờ lịch - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. ich lịch tờ lịch b.Dạy vần êch: - GV đưa ra vần êch ghi bảng. - Nhận diện vần : Vần êch được ghép bởi những âm gì ? - GV nx :Vần êch được tạo bởi : ê và ch - GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc. - GV theo dõi, chỉnh sửa - Yêu cầu HS tìm gài vần êch - HD học sinh phân tích - GV nhận xét - Phát âm vần : ê – chờ - êch - GV hỏi: Muốn có tiếng ếch phải thêm dấu gì? - GV nhận xét. - Yêu cầu HS ghép tiếng khoá. - Cho HS đọc trơn tiếng khoá : ếch - GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá. - GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu. - GV cho HS quan sát tranh minh hoạ. - GV hướng dẫn HS nêu từ khoá. - GV ghi bảng từ khoá : con ếch - - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá. - GV đọc mẫu - Đọc tổng hợp. êch ếch con ếch - So sánh vần ich và êch - Nhận xét. c.Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu, nêu quy trình viết. - GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc - HD học sinh viết - GV theo dõi, chỉnh sửa d. Đọc từ ứng dụng: - GV đưa ra các từ ứng dụng - yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học. - Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. - GV đọc mẫu. - GV chỉnh sửa phát âm. * GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc . - Cho HS đọc toàn bài trên bảng. - GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. Tiết 2 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: + Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp. - GV nhận xét cho điểm. + Đọc câu ứng dụng - GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ? - GV đưa ra nội dung bài ứng dụng: - Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân. - GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới. - Cho HS xác định các câu. - Cho HS tìm các chữ viết hoa. - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc - GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS. - GV cho HS đọc toàn bài trên bảng b. Luyện viết : - GV giới thiệu bài viết. - GV hướng dẫn HS cách viết bài. - GV giới thiệu bài viết mẫu. - Yêu cầu HS viết bài. - GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu c. Luyện nói: - GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh. + Tranh vẽ gì ? + Ai đã được đi du lịch với gia đình rồi? + Khi đi du lịch cần mang theo những gì ? - Gọi một số cặp trình bày d. Luyện đọc SGK - GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc. - Gọi HS đọc CN (+) GDBVMT: HS yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống. D.Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét chung giờ học - Hệ thống nội dung bài học - HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau. - HS hát và báo cáo sĩ số - 1 HS đọc - Theo dõi - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT ) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN– ĐT - HS theo dõi - Trả lời. - Theo dõi. * Đọc trơn CN – ĐT - HS lấy hộp đồ dùng ghép vần. - HS phân tích. * Đánh vần (CN – ĐT) - HS trả lời - HS ghép tiếng khoá. - 1 số em đọc, cả lớp đọc lại - HS phân tích. * HS đánh vần (CN, nhóm, lớp) - HS quan sát tranh - HS nêu từ khóa. - HS phân tích. - HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp * CN – ĐT - So sánh - HS theo dõi quy trình. - HS so sánh chữ viết và chữ đọc. - HS viết trên không sau đó viết bảng con: ich, êch, tờ lịch, con ếch - Theo dõi - 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học. - HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần. * HS đọc C nhân – Đ thanh - HS theo dõi. - 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần - HS đọc CN, nhóm, lớp - HS quan sát tranh - HS trả lời câu hỏi. - Theo dõi - Tìm tiếng chứa vần mới học - Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc. - HS xác định các câu - HS tìm các chữ viết hoa. - HS đọc CN, nhóm, lớp - Đọc đồng thanh 1 lần. - Quan sát. - HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV - HS quan sát và nêu nội dung tranh. Chúng em đi du lịch ** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi. - Một số cặp trình bày trước lớp - HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh - HS đọc ĐT - 2 học sinh đọc - Nghe - Nghe và ghi nhớ TiÕt 4 Thñ c«ng gÊp mò ca l« (TiÕt 2) I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: BiÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy. 2. KÜ n¨ng: GÊp ®­îc mò ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t­¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng. 3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra * TCTV: quy tr×nh gÊp mò ca n« II. §å dïng d¹y häc : 1. Gi¸o viªn: Mò ca l« mÉu b»ng giÊy mµu cã kÝch th­íc lín. Mét tê giÊy mµu h×nh vu«ng ®Ó gÊp mò ca l«. 2. Häc sinh: Mét tê giÊy vë HS III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. æn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò: - KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS cho tiÕt häc - Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra. C. D¹y - Häc bµi míi: 1- Giíi thiÖu bµi. 2. Ho¹t ®éng 1: HS thùc hµnh gÊp mò ca n«. - GV nh¾c l¹i quy tr×nh gÊp mò ca n« theo c¸c b­íc ®Ó HS nhí l¹i quy tr×nh gÊp. * Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c b­íc gÊp. - GV cho häc sinh thùc hµnh gÊp mò ca n« trªn giÊy mµu. - GV gîi ý HS trang trÝ bªn ngoµi mò ca n« cho ®Ñp. - GV theo dâi vµ h­íng dÉn thªm nh÷ng HS cßn lóng tóng. - GV tæ chøc cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm. - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. - GV nh¾c HS d¸n s¶n phÈm vµo vë thñ c«ng. + H§NGLL: - GD häc sinh vÒ ngµy quèc phßng toµn d©n D. Cñng cè dÆn dß - GV cñng cè néi dung bµi. - NhËn xÐt vÒ tinh thÇn häc tËp vµ sù chuÈn bÞ cña HS. - DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau - HS h¸t - HS theo dâi. - HS theo dâi. * 1 HS nh¾c l¹i. - HS thùc hµnh gÊp mò ca n« trªn giÊy mµu. - HS tr­ng bµy s¶n phÈm - HS theo dâi vµ ghi nhí. TiÕt 4: To¸n phÐp céng d¹ng 14 + 3. I. Môc tiªu 1. KiÕn thøc: HS BiÕt lµm tÝnh céng( kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20 2. KÜ n¨ng : HS biÕt céng nhÈm ( d¹ng 14+3) 3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: H×nh thµnh tÝnh céng 14 + 3 .II. §å dïng d¹y - häc: - GV: Bã chôc que tÝnh vµ c¸c que tÝnh rêi, phiÕu häc tËp. - HS : que tÝnh , SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. ¤§TC B. KiÓm tra bµi cò: - Gäi HS lªn b¶ng viÕt c¸c sè tõ 0 ®Õn 20 vµ tõ 20 ®Õn 10. - Cho HS ®äc c¸c sè. - GV nhËn xÐt cho ®iÓm. C.D¹y - Häc bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi. 2. Bµi míi: a. Giíi thiÖu c¸ch lµm tÝnh céng d¹ng 14+3 - GV lÊy 14 que tÝnh (gåm 1 bã chôc que tÝnh vµ 4 que tÝnh rêi) råi lÊy thªm 4 que tÝnh n÷a vµ hái: + Cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh ? - GV ®Æt bã chôc que tÝnh ë bªn tr¸i vµ 4 que tÝnh rêi ë bªn ph¶i. - GV thÓ hiÖn ë trªn b¶ng: “ Cã 1 bã chôc, viÕt 1 ë cét chôc; 4 que rêi, viÕt 4 ë cét ®¬n vÞ”. - GV h­íng dÉn HS : - Muèn biÕt cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh, ta gép 4 que rêi víi 3 que rêi ®­îc 7 que rêi. Cã 1 bã chôc vµ 7 que rêi lµ 17 que tÝnh. §Ó thùc hiÖn ®iÒu ®ã c« cã phÐp céng: 14 + 3 = 17 - §Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh. - GV h­íng dÉn HS c¸ch ®Æt tÝnh ( tõ trªn xuèng d­íi ). + §Çu tiªn viÕt sè 14 råi viÕt sè 3 sao cho 3 th¼ng cét víi 4 ( ë cét ®¬n vÞ). (GV võa nãi võa thùc hiÖn) + ViÕt dÊu céng ë bªn tr¸i sao cho ë gi÷a hai sè + KÎ v¹ch ngang d­íi hai sè ®ã. + TÝnh tõ ph¶i sang tr¸i - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh sau ®ã thùc hiÖn b¶ng con. b. Thùc hµnh Bµi 1: - GV gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp - Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm. + 14 + 14 + 14 + 14 + 14 2 2 2 2 2 16 16 16 16 16 Bµi 2: - Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm . 12 + 3 = 15 13 + 6 = 19 12 + 1 = 13 14 + 4 = 18 12 + 2 = 14 16 + 2 = 18 13 + 0 = 13 10 + 5 = 15 15 + 0 = 15 Bµi 3: - GV hái: Bµi yªu cÇu g×? - GV h­íng dÉn vµ yªu cÇu HS lµm bµi - GV theo dâi vµ h­íng dÉn thªm - GV ch÷a bµi. 14 1 2 3 4 5 15 16 17 18 19 13 6 5 4 3 2 1 19 18 17 16 15 14 D. Cñng cè - dÆn dß: - GV cñng cè néi dung bµi. - NhËn xÐt chung giê häc. - HS lµm bµi tËp (VBT) - HS h¸t. - 2 HS lªn b¶ng viÕt c¸c sè. - HS ®äc c¸c sè. - HS theo dâi. - HS tr¶ lêi - HS theo dâi. - HS theo dâi. - HS theo dâi * HS nh¾c l¹i. - HS thùc hiÖn trªn b¶ng con. - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp - 2 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp - 3 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp. - HS nªu yªu cÇu cña bµi - HS lªn b¶ng lµm, líp lµm phiÕu häc tËp. - HS nhËn xÐt ch÷a bµi - HS theo dâi vµ ghi nhí. Ngµy so¹n: ……………... Ngµy gi¶ng: ………………. TiÕt 1+ 2 TiÕng viÖt Bµi 83: «n tËp I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: HS §äc ®­îc c¸c vÇn; c¸c tõ øng ng÷ vµ c©u øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83. 2. KÜ n¨ng: HS ViÕt ®­îc c¸c vÇn , c¸c tõ ng÷ øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83. - Nghe hiÓu vµ kÓ ®­îc mét ®o¹n theo tranh truyÖn kÓ : Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng. 3. Thai ®é: HS yªu thÝch m«n häc * TCTV: ¤n tËp II. §å dïng d¹y häc. B¶ng «n tËp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. æn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò - §äc vµ viÕt: vë kÞch, mòi hÕch. - §äc tõ, c©u øng dông. - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm. C. D¹y häc bµi míi. 1. Giíi thiÖu bµi. 2. ¤n tËp. a) ¤n l¹i c¸c ch÷ ®· häc. - GV treo b¶ng «n. -Yªu cÇu HS ®äc l¹i c¸c ch÷ trong b¶ng «n. - GV theo dâi, chØnh söa. - Yªu cÇu HS ghÐp c¸c ©m ë cét däc víi c¸c ©m hµng ngang thµnh vÇn. - Gäi HS nhËn xÐt, sau ®ã GV kh¼ng ®Þnh ®óng, sai ®Ó HS ch÷a. - Cho HS ®äc c¸c vÇn ghÐp ®­îc. b) §äc tõ øng dông: - GV ®­a ra c¸c tõ øng dông yªu cÇu HS ®äc thÇm g¹ch ch©n d­íi tiÕng cã vÇn võa «n - Cho HS ph©n tÝch tiÕng chøa vÇn võa «n vµ ®äc ®¸nh vÇn. - GV ®äc mÉu. - GV chØnh söa ph¸t ©m. *GV gi¶i nghÜa tõ vµ dÞch ra tiÕng d©n téc: th¸c n­íc, chóc mõng, Ých lîi. c.H­íng dÉn viÕt: - GV viÕt mÉu, nªu quy tr×nh viÕt. - GVcho HS so s¸nh ch÷ viÕt vµ ch÷ ®äc - GV theo dâi, chØnh söa - Cho HS ®äc toµn bµi trªn b¶ng. - GV theo dâi, nhËn xÐt, chØnh söa - Cho HS ch¬i trß ch¬i chØ ch÷. TiÕt 2 3. LuyÖn tËp. a) LuyÖn ®äc. + §äc l¹i bµi «n tiÕt 1. - GV theo dâi, chØnh söa. + §äc bµi øng dông. - GV treo tranh minh häa bµi øng dông lªn b¶ng - GV ®­a ra bµi øng dông. - Cho HS thi t×m tiÕng chøa vÇn võa «n.GV g¹ch ch©n. - GV cho HS ph©n tÝch vµ ®äc tiÕng chøa vÇn võa «n. - Cho HS x¸c ®Þnh c¸c dßng th¬. - Cho HS t×m c¸c tiÕng viÕt hoa. - GV ®äc mÉu vµ h­íng dÉn ®äc - GV theo dâi, chØnh söa cho HS. b. LuyÖn viÕt : - GV giíi thiÖu bµi viÕt. - GV cho HS ®äc néi dung bµi viÕt trong vë. - GV h­íng dÉn HS c¸ch viÕt bµi. - GV giíi thiÖu bµi viÕt mÉu. - Yªu cÇu HS viÕt bµi. - GV kiÓm tra t­ thÕ ngåi, c¸ch cÇm bót - GV theo dâi, gióp ®ì HS yÕu. b) KÓ chuyÖn:Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng - Gäi HS ®äc tªn truyÖn - GV treo tranh lªn b¶ng, kÓ diÔn c¶m 2 lÇn, lÇn 2 theo néi dung tõng tranh. - GVh­íng dÉn HS kÓ chuyÖn theo tranh. + GV chia líp thµnh 4 nhãm, mçi nhãm tËp kÓ néi dung 1 bøc tranh. + GV gäi tõng nhãm lªn kÓ tr­íc líp. + GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. - GV hái: C©u chuyÖn cho ta thÊy ®iÒu g×? (Nhê sèng tèt bông Ngèc ®· gÆp ®­îc ®iÒu tèt ®Ñp, ®­îc lÊy c«ng chóa lµm vî.) - Gäi HS kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. - GV nhËn xÐt. d. §äc SGK. - HD häc sinh quan s¸t bøc tranh trong SGK. Nªu l¹i néi dung - Yªu cÇu HS ®äc D. Cñng cè dÆn dß. - GV nhËn xÐt giê häc. - DÆn HS ®äc l¹i bµi, chuÈn bÞ bµi sau. - HS h¸t vµ b¸o c¸o sÜ sè -ViÕt b¶ng con vµ ®äc - 2 - 3 HS ®äc - HS theo dâi - HS quan s¸t * HS ®äc CN, nhãm, líp. - HS ghÐp c¸c ©m ë cét däc víi c¸c ©m hµng ngang thµnh vÇn. * HS ®äc CN, nhãm, líp. - HS lªn b¶ng vµ g¹ch ch©n b»ng phÊn mÇu. - HS ph©n tÝch tiÕng chøa vÇn võa «n vµ ®äc ®¸nh vÇn. * HS ®äc CN, nhãm, líp. - HS theo dâi - HS so s¸nh ch÷ viÕt vµ ch÷ ®äc. - HS viÕt trªn kh«ng sau ®ã viÕt b¶ng con * 2 HS ®äc, líp ®äc 1 lÇn - HS ch¬i trß ch¬i * HS ®äc CN, nhãm, líp. - HS quan s¸t tranh - HS thi t×m tiÕng chøa vÇn võa «n. - HS ph©n tÝch vµ ®äc tiÕng chøa vÇn võa «n. - HS x¸c ®Þnh c¸c dßng th¬. - HS t×m c¸c tiÕng viÕt hoa * HS ®äc CN, nhãm, líp. - HS theo dâi. - 2 HS ®äc. - Quan s¸t. - HS viÕt bµi trong vë tËp viÕt theo HD cña GV - 2 HS ®äc tªn truyÖn - HS theo dâi. - HS kÓ chuyÖn trong nhãm. - §¹i diÖn tõng nhãm lªn kÓ tr­íc líp - HS tr¶ lêi c©u hái. - Quan s¸t - HS ®äc CN - HS theo dâi vµ ghi nhí. TiÕt 3: Tù nhiªn x· héi: An toµn trªn ®­êng ®i häc I. Môc tiªu: - HS X¸c ®Þnh ®­îc mét sè t×nh huèng nguy hiÓm cã thÓ dÉn ®Õn tai n¹n trªn ®­êng ®i häc. - BiÕt ®i bé s¸t mÐp ®­êng vÒ phÝa tay ph¶i hoÆc ®i trªn vØa hÌ. TCTV: Trong c¸c ho¹t ®éng häc II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®­îc gi¸o dôc - KÜ n¨ng t­ duy phª ph¸n - KÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh - KÜ n¨ng tù b¶o vÖ - Ph¸t triÓn kÜ n¨ng giao tiÕp th«ng qua tham gia c¸c ho¹t ®éng häc tËp. III. C¸c ph­¬ng ph¸p kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông. -Th¶o luËn nhãm - Hái ®¸p tr­íc líp - §ãng vai, xö lý t×nh huèng - Trß ch¬i IV §å dïng d¹y häc - C¸c h×nh ë bµi 20 trong SGK - C¸c tÊm b×a trßn mµu ®á, xanh vµ c¸c tÊm vÏ c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng. V.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. æn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò: + Giê tr­íc chóng ta häc bµi g× ? + H·y kÓ vÒ cuéc ë xung quanh em? C. D¹y häc bµi míi: 1.Kh¸m ph¸. 2. KÕt nèi. a. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn t×nh huèng. - GV chia nhãm yªu cÇu mçi nhãm th¶o luËn 1 t×nh huèng vµ tr¶ lêi theo c©u hái : + §iÒu g× cã thÓ x¶y ra? +§· cã khi nµo em cã nh÷ng hµnh ®éng nh­ trong t×nh huèng ®ã kh«ng ? +Em sÏ khuyªn c¸c b¹n trong t×nh huèng ®ã nh­ thÕ nµo? - GV theo dâi gióp ®ì c¸c nhãm. - GV gäi c¸c nhãm lªn tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt kÕt luËn:* §Ó tr¸nh x¸y ra c¸c tai n¹n trªn ®­êng, mäi ng­¬i ph¶i chÊp hµnh nh÷ng quy dÞnh vÒ an toµn giao th«ng.Ch¼ng h¹n nh­: Kh«ng ®­îc ch¹y lao ra ®­êng, kh«ng ®­îc b¸m bªn ngoµi « t«. b. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t tranh. - GVh­ín dÉn HS quan s¸t h×nh ë trang 43 trong SGK vµ tr¶ lêi c©u hái: + §­êng ë bøc tranh 1 cã g× kh¸c víi ®­êng ë tranh 2? +Ng­êi ®i bé ë bøc tranh 1 ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®­êng ? +Ng­êi ®i bé ë bøc tranh 2 ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®­êng ? - GV gäi mét sè HS tr¶ lêi c©u hái. - GV kÕt luËn: * Khi ®i bé trªn ®­êng kh«ng cã vØa hÌ cÇn ph¶i ®i s¸t mÐp ®­êng vÒ bªn tay ph¶i cña m×nh , cßn trªn ®­êng cã vØa hÌ, th× ®i bé cÇn ph¶i ®i trªn vØa hÌ. - Cho nhiÒu HS nh¾c l¹i ®Ó ghi nhí. c. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “ ®Ìn xanh, ®Ìn ®á” - GV cho HS biÕt c¸c quy t¾c ®Ìn hiÖu: +§Ìn ®á s¸ng: tÊt c¶ mäi ng­êi ph­¬ng tiÖn giao th«ng ph¶i dõng ®óng v¹ch. + §Ìn xanh s¸ng : xe cé vµ ng­êi ®­îc phÐp qua l¹i. - Cho HS

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 tuan 20.doc