Tiết 2+ 3 : Tiếng việt
BÀI 81: ACH
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Đọc được: ach, cuốn sách; từ ứng dụng và đoạn thơ ứng dụng.
2.Kĩ năng:
- Viết được: ach, cuốn sách .
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: giữ gìn sách vở
3.Thái độ: - HS yêu thích môn học
* TCTV: Dạy vần, luyện tập
II. Đồ dùng dạy học.
- Bộ chữ học vần thực hành
III. Các hoạt động dạy học.
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Lũng Chinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20
Ngµy so¹n: ………………...
Ngµy gi¶ng: ………………
TiÕt 1: Chµo cê
TiÕt 2+ 3 : TiÕng viÖt
Bµi 81: ach
I. Môc tiªu
1.KiÕn thøc:
- §äc ®îc: ach, cuèn s¸ch; tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông.
2.KÜ n¨ng:
- ViÕt ®îc: ach, cuèn s¸ch .
- LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: gi÷ g×n s¸ch vë
3.Th¸i ®é: - HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp
II. §å dïng d¹y häc.
- Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc từ ứng dụng trong SGK.
- GV nêu nhận xét sau kiểm tra.
C. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Dạy vần.
a. Dạy vần: ach
- GV đưa ra vần ach ghi bảng.
- Nhận diện vần: Vần ach được ghép bởi những âm gì ?
- GV: Vần ach được tạo bởi: a và ch
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần ach
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần : a – chờ - ach
- GV hỏi: Muốn có tiếng sách phải thêm âm gì và dấu gì?
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá: sách
- GV HD HS phân tích tiếng khoá
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá: cuốn sách
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
ach
sách
cuốn sách
c.Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc
- HD học sinh viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d. Đọc từ ứng dụng:
- GV đưa ra các từ ứng dụng
- Yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học.
- Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
- GV đọc mẫu.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc .
- Cho HS đọc toàn bài trên bảng.
- GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp.
- GV nhận xét cho điểm.
+ Đọc câu ứng dụng
- GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV đưa ra nội dung bài ứng dụng:
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân.
- GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới.
- Cho HS xác định các câu.
- Cho HS tìm các chữ viết hoa.
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS đọc toàn bài trên bảng
b. Luyện viết :
- GV giới thiệu bài viết.
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV giới thiệu bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c. Luyện nói:
- GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn HS nêu nội dung tranh.
- GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm giới thiệu về những cuốn sách, vở đẹp.
+ Em đã làm gì đẻ giữ gìn sách vở sạch đẹp ?
d. Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
D. Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Hệ thống nội dung bài học
- HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau.
- HS hát và báo cáo sĩ số
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT )
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN – ĐT
- HS theo dõi quy trình.
- HS so sánh chữ viết và chữ đọc.
- HS viết trên không sau đó viết bảng con:
- Theo dõi
- 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học.
- HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
* HS đọc C nhân – Đ thanh
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- HS quan sát tranh
- HS trả lời câu hỏi.
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa vần mới học
- Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc.
- HS xác định các câu
- HS tìm các chữ viết hoa.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Quan sát.
- HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát và nêu nội dung tranh. Giữ gìn sách vở
** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi.
- Một số cặp trình bày trước lớp
- HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- HS đọc ĐT
- 2 học sinh đọc
- Nghe và ghi nhớ
TiÕt 4: ThÓ dôc
bµi thÓ dôc: ®iÓm sè hµng däc.
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- BiÕt c¸ch thùc hiÖn hai ®éng t¸c v¬n thë, tay cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiÖn ®éng t¸c ch©n cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.
- BiÕt c¸ch ®iÓm sè ®óng hµng däc theo tõng tæ.
2. KÜ n¨ng:
- BiÕt thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc ®é t¬ng ®èi chÝnh x¸c
- BiÕt ®iÓm sè ë hµng däc ë møc ®é c¬ b¶n ®óng.
3. Th¸i ®é: - HS yªu thÝch thÓ dôc, thÓ thao.
II.§Þa ®iÓm ph¬ng tiÖn
- Địa điểm: Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ.
- Phương tiện: Còi.
III.Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A.PhÇn më ®Çu:
- GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc.
- §øng t¹i chç vç tay h¸t.
- Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc.
- §i thêng theo vßng trßn hÝt thë s©u.
- Trß ch¬i “ diÖt c¸c con vËt cã h¹i”
B. PhÇn c¬ b¶n:
1. ¤n hai ®éng t¸c ®· häc.
- LÇn 1: GV h« nhÞp kÕt hîp lµm mÉu.
- LÇn 2: GV h« nhÞp kh«ng lµm mÉu.
- GV cho HS tËp.
- GV nhËn xÐt, uèn n¾n.
2. §éng t¸c ch©n
- GV nªu tªn ®éng t¸c, lµm mÉu, gi¶i thÝch vµ cho HS tËp b¾t chíc.
- GV cho HS tËp.
- GV nhËn xÐt, uèn n¾n.
3. Häc ®iÓm sè hµng däc theo tæ:
- GV h« khÈu lÖnh tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªng, nghØ.
- GV gi¶i thÝch kÕt hîp chØ dÉn 1 tæ lµm mÉu c¸ch diØem sè.
- GV cho tõng tæ lÇn lît ®iÓm sè.
- GV cho c¶ hai tæ cïng ®ång lo¹t ®iÓm sè.
4.Trß ch¬i: Nh¶y « tiÕp søc.
- GV nªu tªn trß ch¬i .
- GV tæ chøc cho HS ch¬i cã ph©n th¾ng thua.
C. PhÇn kÕt thóc.
- §i thêng theo nhÞp vµ h¸t.
- GV cïng HS hÖ thèng bµi.
- GV nhËn xÐt giê häc giao bµi tËp vÒ nhµ.
4 - 5 phút
20 phút
2 lần 8 nhịp
2 lần 8 nhịp
4-5 phút
x x x x x
x x x x x
X(GV)
x x x x x
x x x x x
x( GV)
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x( GV)
TiÕt 3: §¹o ®øc
lÔ phÐp v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o (tiÕt 2)
I. Môc tiªu.
1. KiÕn thøc:
Nªu ®îc mét sè biÓu hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
2. KÜ n¨ng:
BiÕt v× sao ph¶i lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
3. Th¸i ®é :
Thùc hiÖn lÔ phÐp víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
*TCTV: KÕt luËn ë tõng ho¹t ®éng.
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi
- KÜ n¨ng giao tiÕp ,øng xö lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o .
III. C¸c ph¬ng ph¸p ,kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông.
- Th¶o luËn nhãm , ®ãng vai ,®éng n·o.
IV.Ph¬ng tiÖn d¹y häc
VBT ®¹o ®øc , tranh trong bµi
V.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
A. Ổn định tổ chức
B. KiÓm tra bµi cò
- GV hái :
+ §Ó tá ra lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o? em cÇn ph¶i lµm g×?
+ V× sao ph¶i lÔ phÐp v©ng lêi thÇy c« gi¸o?
- GV nhËn xÐt.
C. D¹y - häc bµi míi
1.Kh¸m ph¸ :
2.KÕt nèi :
a. Ho¹t ®éng 1: HS lµm bµi tËp 3
- Cho HS nªu Y/c cña bµi tËp.
- Cho HS kÓ tríc líp vÒ mét b¹n biÕt lÔ phÐp vµ v©ng lêi thÇy c« gi¸o.
- GV kÓ 1-2 tÊm g¬ng trong líp, trong trêng vµ yªu cÇu HS nhËn xÐt b¹n nµo trong chuyÖn ®· biÕt lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o.
b. Ho¹t ®éng 2: HS lµm bµi tËp 4
- GV chia nhãm vµ nªu yªu cÇu :
+ Em sÏ lµm g× nÕu b¹n em cha lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o?
- GV cho tõng nhãm nªu kÕt qu¶ th¶o luËn.
- GV kÕt luËn: * Khi b¹n em cha biÕt lÔ phÐp, cha v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o em nªn nh¾c nhë nhÑ nhµng vµ khuyªn b¹n kh«ng nªn nh vËy.
c. Ho¹t ®éng 3: Vui móa h¸t vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o”
- GV tæ chøc cho HS h¸t vµ móa vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o”.
- GV nhËn xÐt.
- Cho HS ®äc 2 c©u th¬ cuèi bµi.
Tuyên truyền: HD các em tìm hiểu về cao nguyên đá Đồng văn và cách bảo vệ.
D. VËn dông :
- GV cñng cè néi dung bµi.
- GV tuyªn d¬ng nh÷ng häc sinh thùc hiÖn tèt nh¾c nhë nh÷ng häc sinh thùc hÞªn cha tèt.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau.
- HS h¸t.
- HS tr¶ lêi c©u hái.
- 1 HS nªu.
- HS lÇn lît kÓ tríc líp
- C¶ líp trao ®æi vµ nhËn xÐt
- HS theo dâi vµ nhËn xÐt b¹n nµo trong chuyÖn ®· biÕt lÔ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o.
- HS th¶o luËn nhãm 2 theo yªu cÇu.
- C¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy.
- C¶ líp trao ®æi, nhËn xÐt
* HS nh¾c l¹i kÕt luËn.
- HS h¸t vµ móa vÒ chñ ®Ò “LÔ phÐp, v©ng lêi thÇy, c« gi¸o”.
-2 HS ®äc
- HS nghe vµ ghi nhí
- HS nghe vµ ghi nhí.
Ngµy so¹n: ……………….
Ngµy gi¶ng: ………………
TiÕt 1+ 2 TiÕng viÖt
Bµi 82: ich - ªch
I. Môc tiªu:
1. Kiªn thøc:
HS §äc ®îc : ich, ªch, tê lÞch, con Õch, tõ øng dông vµ ®o¹n th¬ øng dông.
2. KÜ n¨ng:
ViÕt ®îc: ich, ªch, tê lÞch, con Õch.
- LuyÖn nãi tõ 2 - 4 c©u theo chñ ®Ò: Chóng em ®i du lÞch.
3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch m«n häc.
* TCTV: D¹y vÇn, luyÖn tËp
II. §å dïng d¹y häc.
1 GV : SGK tiÕng viÖt tËp 1
Tranh minh häa cho tõ kho¸, c©u øng dông vµ phÇn luyÖn nãi.
2 HS : S¸ch tiÕng viÖt 1 tËp 1, b¶ng con ,vë viÕt. Bé ch÷ häc vÇn thùc hµnh
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc từ ứng dụng trong SGK.
- GV nêu nhận xét sau kiểm tra.
C. Dạy - học bài mới
1-Giới thiệu bài.
2- Dạy vần
a. Dạy vần ich :
- GV đưa ra vần ich ghi bảng.
- Nhận diện vần : Vần ich được ghép bởi những âm gì ?
- GV nx :Vần ich được tạo bởi : i và ch
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần ich
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần : i – chờ - ich
- GV hỏi: Muốn có tiếng lịch phải thêm âm gì và dấu gì?
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : lịch
- GV HD HS phân tích tiếng khoá
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá: tờ lịch
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
ich
lịch
tờ lịch
b.Dạy vần êch:
- GV đưa ra vần êch ghi bảng.
- Nhận diện vần : Vần êch được ghép bởi những âm gì ?
- GV nx :Vần êch được tạo bởi : ê và ch
- GV đọc mẫu( đọc trơn) và HD HS đọc.
- GV theo dõi, chỉnh sửa
- Yêu cầu HS tìm gài vần êch
- HD học sinh phân tích
- GV nhận xét
- Phát âm vần : ê – chờ - êch
- GV hỏi: Muốn có tiếng ếch phải thêm dấu gì?
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS ghép tiếng khoá.
- Cho HS đọc trơn tiếng khoá : ếch
- GV hướng dẫn HS phân tích tiếng khoá.
- GV viết tiếng khoá lên bảng, đọc mẫu.
- GV cho HS quan sát tranh minh hoạ.
- GV hướng dẫn HS nêu từ khoá.
- GV ghi bảng từ khoá : con ếch
- - GV hướng dẫn HS phân tích từ khoá.
- GV đọc mẫu
- Đọc tổng hợp.
êch
ếch
con ếch
- So sánh vần ich và êch
- Nhận xét.
c.Hướng dẫn viết:
- GV viết mẫu, nêu quy trình viết.
- GV cho HS so sánh chữ viết và chữ đọc
- HD học sinh viết
- GV theo dõi, chỉnh sửa
d. Đọc từ ứng dụng:
- GV đưa ra các từ ứng dụng
- yêu cầu HS đọc thầm gạch chân dưới tiếng có vần vừa học.
- Cho HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
- GV đọc mẫu.
- GV chỉnh sửa phát âm.
* GV giải nghĩa từ và dịch ra tiếng dân tộc .
- Cho HS đọc toàn bài trên bảng.
- GV theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
+ Đọc lại bài tiết 1 trên bảng lớp.
- GV nhận xét cho điểm.
+ Đọc câu ứng dụng
- GVgiới thiệu tranh, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Tranh vẽ gì ?
- GV đưa ra nội dung bài ứng dụng:
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần mới học.GV gạch chân.
- GV cho HS phân tích và đọc tiếng chứa vần mới.
- Cho HS xác định các câu.
- Cho HS tìm các chữ viết hoa.
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS đọc toàn bài trên bảng
b. Luyện viết :
- GV giới thiệu bài viết.
- GV hướng dẫn HS cách viết bài.
- GV giới thiệu bài viết mẫu.
- Yêu cầu HS viết bài.
- GV kiểm tra tư thế ngồi, cách cầm bút
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
c. Luyện nói:
- GV giới thiệu tranh minh hoạ, hướng dẫn - - HS nêu nội dung tranh.
+ Tranh vẽ gì ?
+ Ai đã được đi du lịch với gia đình rồi?
+ Khi đi du lịch cần mang theo những gì ?
- Gọi một số cặp trình bày
d. Luyện đọc SGK
- GV cho HS quan sát các bức tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc.
- Gọi HS đọc CN
(+) GDBVMT: HS yêu thích chú chim sâu có ích cho môi trường thiên nhiên và cuộc sống.
D.Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét chung giờ học
- Hệ thống nội dung bài học
- HS về nhà đọc lại bài xem trước bài sau.
- HS hát và báo cáo sĩ số
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* ĐV trên thanh ghép( CN– ĐT )
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN– ĐT
- HS theo dõi
- Trả lời.
- Theo dõi.
* Đọc trơn CN – ĐT
- HS lấy hộp đồ dùng ghép vần.
- HS phân tích.
* Đánh vần (CN – ĐT)
- HS trả lời
- HS ghép tiếng khoá.
- 1 số em đọc, cả lớp đọc lại
- HS phân tích.
* HS đánh vần (CN, nhóm, lớp)
- HS quan sát tranh
- HS nêu từ khóa.
- HS phân tích.
- HS đọc trơn: CN, nhóm, lớp
* CN – ĐT
- So sánh
- HS theo dõi quy trình.
- HS so sánh chữ viết và chữ đọc.
- HS viết trên không sau đó viết bảng con: ich, êch, tờ lịch, con ếch
- Theo dõi
- 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân tiếng có vần vừa học.
- HS phân tích tiếng chứa vần mới và đọc đánh vần.
* HS đọc C nhân – Đ thanh
- HS theo dõi.
- 2 HS đọc, lớp đọc 1 lần
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- HS quan sát tranh
- HS trả lời câu hỏi.
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa vần mới học
- Phân tích tiếng chứa vần mới học và đọc.
- HS xác định các câu
- HS tìm các chữ viết hoa.
- HS đọc CN, nhóm, lớp
- Đọc đồng thanh 1 lần.
- Quan sát.
- HS viết bài trong vở tập viết theo hướng dẫn của GV
- HS quan sát và nêu nội dung tranh. Chúng em đi du lịch
** Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi.
- Một số cặp trình bày trước lớp
- HS quan sát tranh trong SGK và nêu nội dung tranh
- HS đọc ĐT
- 2 học sinh đọc
- Nghe
- Nghe và ghi nhớ
TiÕt 4 Thñ c«ng
gÊp mò ca l« (TiÕt 2)
I.Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
BiÕt c¸ch gÊp mò ca l« b»ng giÊy.
2. KÜ n¨ng:
GÊp ®îc mò ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng, th¼ng.
3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch s¶n phÈm m×nh lµm ra
* TCTV: quy tr×nh gÊp mò ca n«
II. §å dïng d¹y häc :
1. Gi¸o viªn: Mò ca l« mÉu b»ng giÊy mµu cã kÝch thíc lín.
Mét tê giÊy mµu h×nh vu«ng ®Ó gÊp mò ca l«.
2. Häc sinh: Mét tê giÊy vë HS
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. æn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS cho tiÕt häc
- Nªu nhËn xÐt sau kiÓm tra.
C. D¹y - Häc bµi míi:
1- Giíi thiÖu bµi.
2. Ho¹t ®éng 1: HS thùc hµnh gÊp mò ca n«.
- GV nh¾c l¹i quy tr×nh gÊp mò ca n« theo c¸c bíc ®Ó HS nhí l¹i quy tr×nh gÊp.
* Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c bíc gÊp.
- GV cho häc sinh thùc hµnh gÊp mò ca n« trªn giÊy mµu.
- GV gîi ý HS trang trÝ bªn ngoµi mò ca n« cho ®Ñp.
- GV theo dâi vµ híng dÉn thªm nh÷ng HS cßn lóng tóng.
- GV tæ chøc cho HS trng bµy s¶n phÈm.
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- GV nh¾c HS d¸n s¶n phÈm vµo vë thñ c«ng.
+ H§NGLL:
- GD häc sinh vÒ ngµy quèc phßng toµn d©n
D. Cñng cè dÆn dß
- GV cñng cè néi dung bµi.
- NhËn xÐt vÒ tinh thÇn häc tËp vµ sù chuÈn bÞ cña HS.
- DÆn HS chuÈn bÞ bµi sau
- HS h¸t
- HS theo dâi.
- HS theo dâi.
* 1 HS nh¾c l¹i.
- HS thùc hµnh gÊp mò ca n« trªn giÊy mµu.
- HS trng bµy s¶n phÈm
- HS theo dâi vµ ghi nhí.
TiÕt 4: To¸n
phÐp céng d¹ng 14 + 3.
I. Môc tiªu
1. KiÕn thøc:
HS BiÕt lµm tÝnh céng( kh«ng nhí) trong ph¹m vi 20
2. KÜ n¨ng :
HS biÕt céng nhÈm ( d¹ng 14+3)
3. Th¸i ®é: HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: H×nh thµnh tÝnh céng 14 + 3
.II. §å dïng d¹y - häc:
- GV: Bã chôc que tÝnh vµ c¸c que tÝnh rêi, phiÕu häc tËp.
- HS : que tÝnh , SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. ¤§TC
B. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi HS lªn b¶ng viÕt c¸c sè tõ 0 ®Õn 20 vµ tõ 20 ®Õn 10.
- Cho HS ®äc c¸c sè.
- GV nhËn xÐt cho ®iÓm.
C.D¹y - Häc bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu c¸ch lµm tÝnh céng d¹ng 14+3
- GV lÊy 14 que tÝnh (gåm 1 bã chôc que tÝnh vµ 4 que tÝnh rêi) råi lÊy thªm 4 que tÝnh n÷a vµ hái:
+ Cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh ?
- GV ®Æt bã chôc que tÝnh ë bªn tr¸i vµ 4 que tÝnh rêi ë bªn ph¶i.
- GV thÓ hiÖn ë trªn b¶ng:
“ Cã 1 bã chôc, viÕt 1 ë cét chôc; 4 que rêi, viÕt 4 ë cét ®¬n vÞ”.
- GV híng dÉn HS :
- Muèn biÕt cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh, ta gép 4 que rêi víi 3 que rêi ®îc 7 que rêi. Cã 1 bã chôc vµ 7 que rêi lµ 17 que tÝnh.
§Ó thùc hiÖn ®iÒu ®ã c« cã phÐp céng:
14 + 3 = 17
- §Æt tÝnh vµ thùc hiÖn phÐp tÝnh.
- GV híng dÉn HS c¸ch ®Æt tÝnh ( tõ trªn xuèng díi ).
+ §Çu tiªn viÕt sè 14 råi viÕt sè 3 sao cho 3 th¼ng cét víi 4 ( ë cét ®¬n vÞ).
(GV võa nãi võa thùc hiÖn)
+ ViÕt dÊu céng ë bªn tr¸i sao cho ë gi÷a hai sè
+ KÎ v¹ch ngang díi hai sè ®ã.
+ TÝnh tõ ph¶i sang tr¸i
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh sau ®ã thùc hiÖn b¶ng con.
b. Thùc hµnh
Bµi 1:
- GV gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm.
+
14
+
14
+
14
+
14
+
14
2
2
2
2
2
16
16
16
16
16
Bµi 2:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm yªu cÇu líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm .
12 + 3 = 15 13 + 6 = 19 12 + 1 = 13
14 + 4 = 18 12 + 2 = 14 16 + 2 = 18
13 + 0 = 13 10 + 5 = 15 15 + 0 = 15
Bµi 3:
- GV hái: Bµi yªu cÇu g×?
- GV híng dÉn vµ yªu cÇu HS lµm bµi
- GV theo dâi vµ híng dÉn thªm
- GV ch÷a bµi.
14
1
2
3
4
5
15
16
17
18
19
13
6
5
4
3
2
1
19
18
17
16
15
14
D. Cñng cè - dÆn dß:
- GV cñng cè néi dung bµi.
- NhËn xÐt chung giê häc.
- HS lµm bµi tËp (VBT)
- HS h¸t.
- 2 HS lªn b¶ng viÕt c¸c sè.
- HS ®äc c¸c sè.
- HS theo dâi.
- HS tr¶ lêi
- HS theo dâi.
- HS theo dâi.
- HS theo dâi
* HS nh¾c l¹i.
- HS thùc hiÖn trªn b¶ng con.
- 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 2 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- 1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 3 HS lªn b¶ng lµm , líp lµm vµo phiÕu häc tËp.
- HS nªu yªu cÇu cña bµi
- HS lªn b¶ng lµm, líp lµm phiÕu häc tËp.
- HS nhËn xÐt ch÷a bµi
- HS theo dâi vµ ghi nhí.
Ngµy so¹n: ……………...
Ngµy gi¶ng: ……………….
TiÕt 1+ 2 TiÕng viÖt
Bµi 83: «n tËp
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
HS §äc ®îc c¸c vÇn; c¸c tõ øng ng÷ vµ c©u øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
2. KÜ n¨ng:
HS ViÕt ®îc c¸c vÇn , c¸c tõ ng÷ øng dông tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
- Nghe hiÓu vµ kÓ ®îc mét ®o¹n theo tranh truyÖn kÓ : Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng.
3. Thai ®é: HS yªu thÝch m«n häc
* TCTV: ¤n tËp
II. §å dïng d¹y häc.
B¶ng «n tËp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. æn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò
- §äc vµ viÕt: vë kÞch, mòi hÕch.
- §äc tõ, c©u øng dông.
- GV nhËn xÐt, cho ®iÓm.
C. D¹y häc bµi míi.
1. Giíi thiÖu bµi.
2. ¤n tËp.
a) ¤n l¹i c¸c ch÷ ®· häc.
- GV treo b¶ng «n.
-Yªu cÇu HS ®äc l¹i c¸c ch÷ trong b¶ng «n.
- GV theo dâi, chØnh söa.
- Yªu cÇu HS ghÐp c¸c ©m ë cét däc víi c¸c ©m hµng ngang thµnh vÇn.
- Gäi HS nhËn xÐt, sau ®ã GV kh¼ng ®Þnh ®óng, sai ®Ó HS ch÷a.
- Cho HS ®äc c¸c vÇn ghÐp ®îc.
b) §äc tõ øng dông:
- GV ®a ra c¸c tõ øng dông yªu cÇu HS ®äc thÇm g¹ch ch©n díi tiÕng cã vÇn võa «n
- Cho HS ph©n tÝch tiÕng chøa vÇn võa «n vµ ®äc ®¸nh vÇn.
- GV ®äc mÉu.
- GV chØnh söa ph¸t ©m.
*GV gi¶i nghÜa tõ vµ dÞch ra tiÕng d©n téc: th¸c níc, chóc mõng, Ých lîi.
c.Híng dÉn viÕt:
- GV viÕt mÉu, nªu quy tr×nh viÕt.
- GVcho HS so s¸nh ch÷ viÕt vµ ch÷ ®äc
- GV theo dâi, chØnh söa
- Cho HS ®äc toµn bµi trªn b¶ng.
- GV theo dâi, nhËn xÐt, chØnh söa
- Cho HS ch¬i trß ch¬i chØ ch÷.
TiÕt 2
3. LuyÖn tËp.
a) LuyÖn ®äc.
+ §äc l¹i bµi «n tiÕt 1.
- GV theo dâi, chØnh söa.
+ §äc bµi øng dông.
- GV treo tranh minh häa bµi øng dông lªn b¶ng
- GV ®a ra bµi øng dông.
- Cho HS thi t×m tiÕng chøa vÇn võa «n.GV g¹ch ch©n.
- GV cho HS ph©n tÝch vµ ®äc tiÕng chøa vÇn võa «n.
- Cho HS x¸c ®Þnh c¸c dßng th¬.
- Cho HS t×m c¸c tiÕng viÕt hoa.
- GV ®äc mÉu vµ híng dÉn ®äc
- GV theo dâi, chØnh söa cho HS.
b. LuyÖn viÕt :
- GV giíi thiÖu bµi viÕt.
- GV cho HS ®äc néi dung bµi viÕt trong vë.
- GV híng dÉn HS c¸ch viÕt bµi.
- GV giíi thiÖu bµi viÕt mÉu.
- Yªu cÇu HS viÕt bµi.
- GV kiÓm tra t thÕ ngåi, c¸ch cÇm bót
- GV theo dâi, gióp ®ì HS yÕu.
b) KÓ chuyÖn:Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng
- Gäi HS ®äc tªn truyÖn
- GV treo tranh lªn b¶ng, kÓ diÔn c¶m 2 lÇn, lÇn 2 theo néi dung tõng tranh.
- GVhíng dÉn HS kÓ chuyÖn theo tranh.
+ GV chia líp thµnh 4 nhãm, mçi nhãm tËp kÓ néi dung 1 bøc tranh.
+ GV gäi tõng nhãm lªn kÓ tríc líp.
+ GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- GV hái: C©u chuyÖn cho ta thÊy ®iÒu g×?
(Nhê sèng tèt bông Ngèc ®· gÆp ®îc ®iÒu tèt ®Ñp, ®îc lÊy c«ng chóa lµm vî.)
- Gäi HS kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
- GV nhËn xÐt.
d. §äc SGK.
- HD häc sinh quan s¸t bøc tranh trong SGK. Nªu l¹i néi dung
- Yªu cÇu HS ®äc
D. Cñng cè dÆn dß.
- GV nhËn xÐt giê häc.
- DÆn HS ®äc l¹i bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
- HS h¸t vµ b¸o c¸o sÜ sè
-ViÕt b¶ng con vµ ®äc
- 2 - 3 HS ®äc
- HS theo dâi
- HS quan s¸t
* HS ®äc CN, nhãm, líp.
- HS ghÐp c¸c ©m ë cét däc víi c¸c ©m hµng ngang thµnh vÇn.
* HS ®äc CN, nhãm, líp.
- HS lªn b¶ng vµ g¹ch ch©n b»ng phÊn mÇu.
- HS ph©n tÝch tiÕng chøa vÇn võa «n vµ ®äc ®¸nh vÇn.
* HS ®äc CN, nhãm, líp.
- HS theo dâi
- HS so s¸nh ch÷ viÕt vµ ch÷ ®äc.
- HS viÕt trªn kh«ng sau ®ã viÕt b¶ng con
* 2 HS ®äc, líp ®äc 1 lÇn
- HS ch¬i trß ch¬i
* HS ®äc CN, nhãm, líp.
- HS quan s¸t tranh
- HS thi t×m tiÕng chøa vÇn võa «n.
- HS ph©n tÝch vµ ®äc tiÕng chøa vÇn võa «n.
- HS x¸c ®Þnh c¸c dßng th¬.
- HS t×m c¸c tiÕng viÕt hoa
* HS ®äc CN, nhãm, líp.
- HS theo dâi.
- 2 HS ®äc.
- Quan s¸t.
- HS viÕt bµi trong vë tËp viÕt theo HD cña GV
- 2 HS ®äc tªn truyÖn
- HS theo dâi.
- HS kÓ chuyÖn trong nhãm.
- §¹i diÖn tõng nhãm lªn kÓ tríc líp
- HS tr¶ lêi c©u hái.
- Quan s¸t
- HS ®äc CN
- HS theo dâi vµ ghi nhí.
TiÕt 3: Tù nhiªn x· héi:
An toµn trªn ®êng ®i häc
I. Môc tiªu:
- HS X¸c ®Þnh ®îc mét sè t×nh huèng nguy hiÓm cã thÓ dÉn ®Õn tai n¹n trªn ®êng ®i häc.
- BiÕt ®i bé s¸t mÐp ®êng vÒ phÝa tay ph¶i hoÆc ®i trªn vØa hÌ.
TCTV: Trong c¸c ho¹t ®éng häc
II. C¸c kÜ n¨ng sèng c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc
- KÜ n¨ng t duy phª ph¸n
- KÜ n¨ng ra quyÕt ®Þnh
- KÜ n¨ng tù b¶o vÖ
- Ph¸t triÓn kÜ n¨ng giao tiÕp th«ng qua tham gia c¸c ho¹t ®éng häc tËp.
III. C¸c ph¬ng ph¸p kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông.
-Th¶o luËn nhãm
- Hái ®¸p tríc líp
- §ãng vai, xö lý t×nh huèng
- Trß ch¬i
IV §å dïng d¹y häc
- C¸c h×nh ë bµi 20 trong SGK
- C¸c tÊm b×a trßn mµu ®á, xanh vµ c¸c tÊm vÏ c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng.
V.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. æn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò:
+ Giê tríc chóng ta häc bµi g× ?
+ H·y kÓ vÒ cuéc ë xung quanh em?
C. D¹y häc bµi míi:
1.Kh¸m ph¸.
2. KÕt nèi.
a. Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn t×nh huèng.
- GV chia nhãm yªu cÇu mçi nhãm th¶o luËn 1 t×nh huèng vµ tr¶ lêi theo c©u hái :
+ §iÒu g× cã thÓ x¶y ra?
+§· cã khi nµo em cã nh÷ng hµnh ®éng nh trong t×nh huèng ®ã kh«ng ?
+Em sÏ khuyªn c¸c b¹n trong t×nh huèng ®ã nh thÕ nµo?
- GV theo dâi gióp ®ì c¸c nhãm.
- GV gäi c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- GV nhËn xÐt kÕt luËn:* §Ó tr¸nh x¸y ra c¸c tai n¹n trªn ®êng, mäi ng¬i ph¶i chÊp hµnh nh÷ng quy dÞnh vÒ an toµn giao th«ng.Ch¼ng h¹n nh: Kh«ng ®îc ch¹y lao ra ®êng, kh«ng ®îc b¸m bªn ngoµi « t«.
b. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t tranh.
- GVhín dÉn HS quan s¸t h×nh ë trang 43 trong SGK vµ tr¶ lêi c©u hái:
+ §êng ë bøc tranh 1 cã g× kh¸c víi ®êng ë tranh 2?
+Ngêi ®i bé ë bøc tranh 1 ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®êng ?
+Ngêi ®i bé ë bøc tranh 2 ®i ë vÞ trÝ nµo trªn ®êng ?
- GV gäi mét sè HS tr¶ lêi c©u hái.
- GV kÕt luËn: * Khi ®i bé trªn ®êng kh«ng cã vØa hÌ cÇn ph¶i ®i s¸t mÐp ®êng vÒ bªn tay ph¶i cña m×nh , cßn trªn ®êng cã vØa hÌ, th× ®i bé cÇn ph¶i ®i trªn vØa hÌ.
- Cho nhiÒu HS nh¾c l¹i ®Ó ghi nhí.
c. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “ ®Ìn xanh, ®Ìn ®á”
- GV cho HS biÕt c¸c quy t¾c ®Ìn hiÖu:
+§Ìn ®á s¸ng: tÊt c¶ mäi ngêi ph¬ng tiÖn giao th«ng ph¶i dõng ®óng v¹ch.
+ §Ìn xanh s¸ng : xe cé vµ ngêi ®îc phÐp qua l¹i.
- Cho HS
File đính kèm:
- Giao an lop 1 tuan 20.doc