Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Thanh Bình

Học vần

ach

I. Mục tiêu:

 -Đọc được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng

 -Viết được: ach, cuốn sách

 -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: giữ gìn sách vở

II. Chuẩn bị:

 GV: Tranh minh họa SGK

 HS: SGK

III. Các hoạt động dạy học:

1.Ổn định: Hát

2. Bài cũ:

 -Hôm qua cô dạy em học vần gì?

 -HS đọc bài SGK theo cụm

 -HS viết bảng con vần , tiếng, từ

 -HS viết các âm

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20 Thứ hai, ngày 6 tháng 1 năm 2014 Học vần ach I. Mục tiêu: -Đọc được: ach, cuốn sách; từ và đoạn thơ ứng dụng -Viết được: ach, cuốn sách -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: giữ gìn sách vở II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -HS đọc bài SGK theo cụm -HS viết bảng con vần , tiếng, từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài -Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: sách -Phân tích tiếng sách rút ra vần ach -Gv ghi bảng vần ach Hoạt động 2: luyện viết -Hs viết bảng con vần ach, tiếng sách Hoạt động 3: bảng cài -Hs cài vần ach tiếng sách -Hs cài tiếng có vần ach Hoạt động 4: luyện viết -Gv hướng dẫn hs viết vần ach -Hs tìm tiếng có vần ach -Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ Hoạt động 5: luyện đọc -Hs đọc bài trên bảng -Nhận xét -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng -Gv treo tranh và hỏi: -Tranh vẽ gì? -Để xem ba mẹ con nói với nhau những gì chúng ta sẽ cùng đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh -Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc -Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ Hoạt động 2: luyện đọc sgk -Gv đọc mẫu- hs dọc Hoạt động 3: luyện nói -Hs đọc tên bài luyện nói -Chúng ta sẽ nói chủ đề này dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý- gv treo tranh Hoạt động 4: luyện viết -Hs viết bảng con vần, tiếng, từ -Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng 4. Củng cố: -Em vừa học vần gì? -HS so sánh giữa các vần 5. Dặn dò: - Chuẩn bị: ich- êch @Rút kinh nghiệm: Toán Phép cộng dạng 14 + 3 I. Mục tiêu: -Biết làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 20 -Phân biệt số chục, số đơn vị -Giúp hs rèn luyện tính cộng và cộng nhẩm thuần thục II. Chuẩn bị: GV: que tính HS:Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Hôm qua em học toán bài gì? - HS đếm các số từ 10 đến 20 - Số 20 gồm mấy chục mấy đơn vị? 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài Hoạt động 2: giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14 + 3 a. Hs lấy 14 que tính (gồm bó 1 chục và 4 que rời) rồi lấy thêm 3 que nữa. Có tất cả bao nhiêu que tính? (hs có thể đếm số que tính) b. Hs đặt bó 1 chục bên trái và 4 que rời ở bên phải -Gv thể hiện trên bảng: -Có bó 1 chục viết ở cột chục -4 que rời viết ở cột đơn vị -Hs lấy thêm 3 que nữa rồi đặt dưới 4 que rời -Gv thể hiện trên bảng: -Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị -Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta gộp 4 que rời và 3 que rời được 7 que rời. Có bó 1 chục và 7 que rời ta được 17 que rời c. hướng dẫn cách đặt tính: (từ trên xuống dưới) -Viết 14 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 (ở cột đơn vị) -Viết dấu + -Kẽ vạch ngang dưới 2 số đó -Tính từ trái sang phải 14 4 cộng 3 bằng 7 +3 hạ 1, viết 1 17 14 cộng 3 bằng 17 (14 + 3 = 17) Hoạt động 3: thực hành Bài 1: hs dọc yêu cầu bài - Gv hướng dẫn hs, sau đó hs tự làm các bài còn lại -Hs luyên tập cách cộng Bài 2: hs đọc yêu cầu bai -Hs tính nhẩm: lưu ý 1 số cộng với 0 bằng chính số đó Bài 3: hs đọc yêu cầu bài -Hs rèn luyện tính nhẩm 14 + 1 bằng 15 viết 15, 14 + 2 bằng 16 viết 16, 13 + 5 bằng 18 viết 18 4. Củng cố: -Em vừa học toán bài gì? 5. Dặn dò: -Chuẩn bị : Luyện tập @Rút kinh nghiệm: Đạo đức Lễ phép vâng lời Thầy giáo,Cô giáo I. Mục tiêu: -Nêu được một số biểu hiện lễ phép, vâng lời Thầy giáo ,Cô giáo -Biết vì sao phải lễ phép với Thầy giáo, Cô giáo -Thực hiện lễ phép với Thầy giáo, Cô giáo -KN giao tiếp, ứng xử, lễ phép với Thầy giáo, Cô giáo II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: Vở bài tập đạo đức III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Tuần rồi em học đạo đức bài gì ? -Cô giáo thường yêu cầu, khuyên bảo các em những điều gì? -Vậy khi Thầy Cô dạy bảo thì các em cần thực hiện như thế nào? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Học sinh tự liên hệ -Em lễ phép với Thầy Cô giáo trong trường hợp nào? -Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép? -Tại sao em lại làm như vậy? -Kết quả đạt được là gì? -Học sinh tự liên hệ -GV nhận xét chung Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai -HS thảo luận nhóm đôi -Cách ứng xử trong các tình huống, rồi phân vai, thể hiện qua trò chơi sắm vai +Cô giáo gọi một bạn lên bảng đưa vở và trình bày cho cô kết quả bài làm trong vở bài tập +Một học sinh chào cô giáo ra về( sau khi đã ở chơi nhà cô giáo) -Một số học sinh sắm vai -GV nhận xét, tổng kết 4. Củng cố: - Em vừa học Đ Đ gì? 5. Dặn dò: - Chuẩn bị: Em và các bạn @Rút kinh nghiệm: Thứ ba, ngày 7 tháng 1 năm 2014 Học vần ich- êch I. Mục tiêu: -Đọc được: ich, êch, tờ lịch, con ếch; từ và đoạn thơ ứng dụng -Viết được: ich, êch, tờ lịch, con ếch -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: chúng em đi du lịch II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -HS đọc bài SGK theo cụm -HS viết bảng con vần , tiếng, từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài -Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: lịch -Phân tích tiếng lịch rút ra vần ich. Gv ghi bảng vần ich Hoạt động 2: luyện viết -Hs viết bảng con vần ich, tiếng lịch Hoạt động 3: bảng cài -Hs cài vần ich tiếng lịch -Hs cài tiếng có vần ich -Tương tự như trên vần êch Hoạt động 4: luyện viết -Gv hướng dẫn hs viết vần ich, êch -Hs tìm tiếng có vần ich, êch -Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ Hoạt động 5: luyện đọc -Hs đọc bài trên bảng -Nhận xét -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng -Gv treo tranh và hỏi: -Tranh vẽ gì? -Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc -Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ Hoạt động 2: luyện đọc sgk -Gv đọc mẫu- hs dọc Hoạt động 3: luyện nói -Hs đọc tên bài luyện nói -Chúng ta sẽ nói chủ đề này dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý- gv treo tranh Hoạt động 4: luyện viết -Hs viết bảng con vần, tiếng, từ -Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng 4. Củng cố: -Em vừa học vần gì? -HS so sánh giữa các vần 5. Dặn dò: - Chuẩn bị:ôn tập @Rút kinh nghiệm: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Thực hiện được phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 20 -Cộng nhẩm dạng 14 + 3 -Rèn học sinh tính chính xác II. Chuẩn bị: GV: que tính HS:Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Hôm qua em học toán bài gì? -Hs lên bảng làm tính -HS làm vào bảng con 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài Hoạt động 2: thực hành Bài 1: hs đặt tính theo cột dọc rồi tính -Hs tập diễn đạt như bài học ở sgk 2 cộng 3 bằng 5, viết 5 +3 hạ 1 viết 1 12 cộng 3 bằng 15 (12 + 3 = 15) Bài 2:hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất (không bắt buộc học thuộc một qui tắc nào) 15 + 1 = ? nhẩm: mười lăm cộng một bằng mười sáu, ghi 15 + 1 = 16 -Có thể nhẩm: 5 + 1 = 6, 10 + 6 = 16 14 + 3 = ? nhẩm: mười bốn cộng ba bằng mười bảy, ghi 14 + 3 = 17 -Cũng có thể nhẩm: 4 + 3 = 7, 10 + 7 = 17 -Hoặc đếm thêm: nhớ 14 đếm thêm 15, 16, 17 Bài 3: hướng dẫn hs làm từ trái sang phải và ghi kết quả cuối cùng: 10 + 1 + 3 = -Nhẩm: mười cộng một bằng mười một, mười một cộng ba bằng mười bốn Viết: 10 + 1 + 3 = 14 4. Củng cố: -Em vừa học toán bài gì? 5. Dặn dò: -Chuẩn bị:Phép trư dạng 17 - 3 @Rút kinh nghiệm: Thứ tư, ngày 9 tháng 1 năm 2013 Học vần ÔN TẬP I. Mục tiêu: -Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 77 đến bài 83 -Viết được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 77 đến bài 83 -Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Anh chàng ngốc và con ngỗng vàng II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -HS đọc bài SGK theo cụm -HS viết bảng con vần , tiếng, từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài -Quan sát khung đầu bài và cho biết đó là vần gì? -Dựa vào tranh vẽ, tìm 2 từ có tiếng chứa vần ac, ach -Ngoài vần ac, tuần qua các em đã học các vần nào có kết thúc bằng c, hs kể -Gv treo bảng ôn: Hs kiểm tra lại và bổ sung thêm -Gv ghi tựa bài: Ôn tập Hoạt động 2: Ôn tập a. Các vần đã học -Gv hỏi: -Những âm nào trong bảng ôn đã học? -Gv đọc âm, hs chỉ âm (không theo thứ tự) -Hs đọc vần, hs khác chỉ vần -Hs đọc các vần trên bảng b. Ghép âm thành vần -Hs đọc các âm ở cột dọc, ở dòng ngang -Hs ghép các âm ở cột dọc với âm ở dòng ngang sao cho thích hợp để tạo thành vần -Hs đọc các vần c. Đọc từ ứng dụng -Hs đọc từ ứng dụng -Những tiếng nào có vần vừa ôn -Gv giải thích từ -Gv đọc từ, hs đọc d. Tập viết từ ứng dụng -Gv hướng dẫn hs viết từ bảng con -Hãy nhắc lại cách viết vần ac, ach -Hs viết bảng con từ ứng dụng Hoạt động 3: nhận xét, dặn dò -Nhận xét -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: luyện tập a. Luyện đọc câu ứng dụng -Gv treo tranh và hỏi: “Tranh vẽ gì?” -Các em hs này rất ngoan, đi đâu cũng biết chào hỏi. Chào hỏi có rất nhiều điều hay. Chúng ta sẽ đọc đoạn thơ sau -Gv đọc mẫu hs đọc b. Luyện viết: -Gv hướng dẫn hs viết vào vở tập viết, tập trắng -Hs nhắc lại cách viết từ thác nước, ích lợi - Hs viết bài vào vở c. Kể chuyện: anh chàng ngốc và con ngỗng vàng -Gv giới thiệu: có một anh chàng ngốc nghếch nhưng đã lấy được một cô công chúa đẹp. Vì sao lại như vậy chúng ta cùng nghe câu chuyện: anh chàng ngốc và con ngỗng vàng -Hs nhắc lại tên câu chuyện -Gv treo tranh và kể chuyện -Gv hướng dẫn hs kể lại chuyện theo tranh -Chia 4 tranh cho 4 tổ, hs từng tổ kể lại chuyện theo tranh của tổ mình -Đại diện từng tổ lên kể nội dung từng tranh của tổ mình rồi các tổ sẽ kể nối tiếp nhau thành cả câu chuyện -Gv nhận xét, đánh giá -Gv hướng dẫn hs rút ra ý nghĩa câu chuyện: nhờ sống tốt bụng ngốc đã gặp điều tốt đẹp được lấy công chúa làm vợ Hoạt đông 2: luyện đọc sgk -Gv đọc mẫu, hs đọc 4. Củng cố: -Em vừa học vần gì? -HS so sánh giữa các vần 5. Dặn dò: - Chuẩn bị:op- ap @Rút kinh nghiệm: Âm nhạc Ôn tập bài hát bầu trời xanh I. Mục tiêu: Học sinh biết hát theo giai điệu đúng với lời 1 của bài hát. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát, vận động phụ họa. Giáo dục: Kính yêu và vâng lời cha mẹ. II. Chuẩn bị: - Hát chuẩn xác bài Bầu trời xanh. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…), máy nghe, băng nhạc mẫu. - Lá cờ xanh, tranh vẽ nội dung bài hát - Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ để hướng dẫn HS. III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Tuần vừa qua các em học hát bài gì? HS tốp ca trước lớp. GV + HS nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: *Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bầu trời xanh - Cho HS nghe giai điệu bài hát Bầu trời xanh. - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, nhạc sĩ nào sáng tác - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng gia điệu, bằng nhiều hình thức: hát đồng thanh, từng dãy, nhóm, cá nhân - Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách và tiết tấu lời ca (đã hướng dẫn tiết tấu trước). *Hoạt động 2: Phân biệt âm thanh cao – thấp. - GV dùng kèn phím hoặc đàn thể hiện 3 âm: Mi (âm thấp), Son (âm trung), Đố (âm cao) cho HS nghe vài lần trước khi cho HS nhận biết. GV làm mẫu trước: Khi nhận ra âm thấp, HS để tay lên đùi; nhận ra âm trung - để tay trước ngực; nhận ra âm cao giơ tay lên cao. *Hoạt động3:Hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ hoạ: + Câu 1: Một tay chống hông, tay kia đưa ngón tay trỏ lên bầu trời, Chân nhún hai bên (bên trai phách mạnh nhịp thứ 2, bên phải phách mạnh nhịp thứ 4). + Câu 2: Chân nhún như ở câu 1, tay giang ngang thể hiện như cách chim bay. + Câu 3: Động tác như câu 1. + Câu 4: Chân tiếp tục nhún nhịp nhàng, vỗ tay theo nhịp kết hợp nghiêng người qua trái, phải. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. 4.Củng cố – Dặn dò: - Kết thúc tiết học, GV đệm đàn cùng hát lại với HS. - Nhận xét (khen cá nhân và những nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn). - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học, tập vỗ tay đúng @Rút kinh nghiệm: Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 I. Mục tiêu: -Biết làm các phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20 -Biết trừ nhẩm dạng 17 – 3 -Rèn học sinh tính cẩn thận, chính xác II. Chuẩn bị: GV: que tính HS:Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Hôm qua em học toán bài gì? -Hs lên bảng làm tính -HS làm vào bảng con 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 3 -Hs lấy 17 que tính tách thành 2 phần, bên trái 1 chục que tính, bên phải 7 que tính. Từ 7 que tính tách rời, gv hướng dẫn hs lấy ra 3 que tính cầm ở tay. Vậy số que trên bàn còn bao nhiêu? (14 que). Vì sao em biết? -Gv giới thiệu phép trừ 17 – 3. như vậy từ 7 que ban đầu ta tách ra 3 que tính, từ đó ta có phép trừ là 17 – 3 gv ghi bảng Hoạt động 3: Hướng dẫn cách trừ -Gv hướng dẫn đặt tính tương tự như phép cộng, với trừ ta cũng đặt tính từ trên xuống dưới -Đầu tiên viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7, viết dấu trừ, kẽ vạch ngang -Hs nhắc lại cách tính -Gv hướng dẫn hs cách tính: Bắt đầu từ hàng đơn vị 17 7 trừ 3 bằng 4, viết 4 -3 Hạ 1, viết 1 14 Vậy 17 – 3 = 14 (17 – 3 = 14) -Hs nhắc lại cách tính Hoạt động 3: luyện tập Bài 1: Hs nêu yêu cầu bài -Gv yêu cầu hs nhắc lại cách tính và thực hiện phép trừ -Hs làm bài, chữa bài, hs khác nhận xét -Lưu ý: 1 số trừ đi 0 bằng chính số đo Bài 2: Hs nêu yêu cầu bài -Gv nhắc lại: hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất (không bắt buộc học thuộc một qui tắc nào) 12 – 1 = ? nhẩm: 12 bớt 1 bằng 11, ghi 12 – 1 = 11 -Có thể nhẩm 2 – 1 = 1 ; 10 + 1 = 11 Bài 3: Hs nêu yêu cầu bài -Gv hướng dẫn: Muốn điền được số thích hợp vào ô trống ta phải làm như thế nào? -Hs: ta lấy số ở ô đầu trừ lần lượt các số trong hàng ô trên sau đó điền kết quả tương ứng vào ô dưới -Hs làm bài, chữa bài, hs khác nhận xét -Gv nhận xét cho điểm Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Trò chơi: Chia 2 tổ mỗi tổ cử ra 1 em lên tham gia -2 hs lên bảng lấy những bông hoa ghi số là kết quả của các phép tính trừ để gắn vào ô tương ứng -Ai làm nhanh và đúng sẽ thắng cuộc 4. Củng cố: -Em vừa học toán bài gì? 5. Dặn dò: - Chuẩn bị:Luyện tập @Rút kinh nghiệm: Mĩ thuật Vẽ hoặc nặn quả chuối I. Mục tiêu: - Kiến thức : Nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc ,vẽ đẹp của quả chuối. -Kĩ năng : Biết cách vẽ ,hoặc nặn quả chuối.Vẽ hoặc nặn được quả chuối .vẽ màu theo ý thích,. HS khá, giỏi:Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích . -Thái độ: giáo dục HS yêu thích hội họa II . Chuẩn bị : -GV: một số vật mẫu sáng tạo -HS : vở vẽ , bút chì ,bút màu III . Các hoạt động : 1. Ổn định: Hát 2. Kiểm. bài cũ : - GV kiểm những HS vẽ chậm - Nhận xét 3 .Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu hình dáng, màu sắc quảchuối Cho HS quan sát 1 số quả thật: - Nêu hình dáng, màu sắc của quả? * Chốt : Mỗi quả có 1 hình dáng , màu sắc khác nhau Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ(5’) -Quả chuối có dạng dài do hình tròn biến dạng *Hướng dẫn vẽ hình dáng quả chuối *Gv giới thiệu quy trình vẽ GV vẽ + nêu từng bước vẽ: B1: Vẽ hình dáng : vẽ 2 hình tròn nối nhau B2 : Uốn lượn cho giống hình quả chuối B3 : Vẽ cuống và nuốm của quả chuối B4:Vẽ màu theo ý thích * Lưu ý vẽ cân đối trang vở, vẽ màu theo ý thích như em đã thấy hoặc vẽ theo tranh mẫu. Nghỉ giữa tiết Hoạt động 3 : Thực hành -Hướng dẫn HS vẽ trên vở -GV theo dõi, chỉnh sửa, giúp đỡ HS hoàn thành bài vẽ -GV thu bài nhận xét Hoạt động 4: Củng cố : -Hôm nay vẽ gì? -Nêu quy trình vẽ quả chuối? 4.Củng cố – Dặn dò: -Chuẩn bị : Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh -Nhận xét tiết học @Rút kinh nghiệm: Thứ năm, ngày 9 tháng 1 năm 2014 Học vần op- ap I. Mục tiêu: -Đọc được: op, ap, họp nhóm, múa sạp; từ và đoạn thơ ứng dụng -Viết được: op, ap, họp nhóm, múa sạp -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: chóp núi, ngọn cây, tháp chuông II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -HS đọc bài SGK theo cụm -HS viết bảng con vần , tiếng, từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài -Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: họp -Phân tích tiếng họp rút ra vần op -Gv ghi bảng vần op Hoạt động 2: luyện viết -Hs viết bảng con vần op, tiếng họp Hoạt động 3: bảng cài -Hs cài vần op tiếng họp -Hs cài tiếng có vần op -Tương tự như trên vần ap Hoạt động 4: luyện viết -Gv hướng dẫn hs viết vần op, ap -Hs tìm tiếng có vần op, ap -Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ Hoạt động 5: luyện đọc -Hs đọc bài trên bảng -Nhận xét -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng -Gv treo tranh và hỏi: -Tranh vẽ gì? -Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc -Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ Hoạt động 2: luyện đọc sgk -Gv đọc mẫu- hs dọc Hoạt động 3: luyện nói -Hs đọc tên bài luyện nói -Hs quan sát tranh xác định đâu là chóp núi, ngọn cây, tháp chuông, hs khác nhận xét -Gv giới thiệu chóp núi, ngọn cây, tháp chuông là nơi như thế nào so với núi, cây tháp chuông -Chúng ta sẽ nói chủ đề này dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý- gv treo tranh Hoạt động 4: luyện viết -Hs viết bảng con vần, tiếng, từ -Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng 4. Củng cố: -Em vừa học vần gì? -HS so sánh giữa các vần 5. Dặn dò: - Chuẩn bị:ăp -âp @Rút kinh nghiệm: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: -Thực hiện được phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20 -Trừ nhẩm dạng 17 – 3 -GD học sinh yêu thích môn toán II. Chuẩn bị: GV: que tính HS:Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Hôm qua em học toán bài gì? -Hs lên bảng làm tính -HS làm vào bảng con 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài Hoạt động 2: luyện tập Bài 1: hs nêu yêu cầu bài -Hs nêu lại cách đặt tính rồi tính -Hs làm bài, chữa bài, hs khác nhận xét -Gv nhận xét cho điểm Bài 2: hs nêu yêu cầu bài -Gv hỏi: -Để tính nhẩm được các phép tính ta dựa vào đâu -Gv ghi bảng: 14 – 1 = ? -Gv hương dẫn: có thể nhẩm 14 – 1= 13, có thể nhẩm theo hai bước: -Bước 1: 4 trừ 1 bằng 3 -Bước 2: 10 cộng 3 bằng 13 -Hs làm bài, gọi 1 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm Bài 3:Tính -HS nêu yêu cầu bài -GV hướng dẫn học sinh tính từ trái sang phải -HS làm bài, 1 học sinh lên bảng làm, hs nhận xét, gv nhận xét Bài 4: hs nêu yêu cầu bài -Gv hướng dẫn: muốn nối được chính xác ta phải làm gì?(tính tìm kết quả, sau đó nối với số thích hợp) -Hs làm bài, 1 hs lên bảng nối, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm Hoạt động 3: hoạt động nối tiếp -Trò chơi tiếp sức: chia làm 2 đội - Gv ghi các thẻ có phép tính và các thẻ có kết quả của phép tính đúng có phép tính sai -Hs lần lượt chạy lên gắp kết quả được phép tính đúng -Đội nào nhanh và đúng sẽ thắng cuộc 4. Củng cố: -Em vừa học toán bài gì? 5. Dặn dò: -Gv nhận xét tiết học -Chuẩn bị: Phép trừ dạng 17 - 7 @Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày10 tháng 01 năm 2014 TNXH An toàn trên đường đi học I. Mục tiêu: -Xác định được một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến tai nạn trên đường đi học -Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè -KN tư duy phê phán: những hành vi sai, có thể gây nguy hiểm trên đường đi học -KN ra quyết định: nên và không nên làm gì để đảm bảo an toàn trên đường đi học II. Chuẩn bị: GV: Tranh SGK HS: Vở bài tập TNXH III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: - Tuần rồi em học TNXH bài gì? -Em đang sống ở đâu? Hãy nói về cảnh vật nơi em sống? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm -GV chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm phân tích 1 tình huống -Điều gì có thể xảy ra -Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào? -GV gọi các nhóm lên trình bày -GV nêu câu hỏi: để tai nạn không xảy ra chúng ta phải chú ý điều gì khi đi đường Hoạt động 2: Làm việc với SGK -HS quan sát SGK vá TLCH +Bức tranh 1 và 2, có gì khác nhau +Bức tranh 1 người đi bộ phải đi ở vị trí nào trên đường? +Bức tranh 2 người đi bộ đi ở vị trí nào trên đường? +Đi như vậy có đảm bảo an toàn chưa? -HS lên trả lời câu hỏi -GV nêu câu hỏi: khi đi bộ chúng ta cần chú ý điều gì? -HS đọc lại câu ghi nhớ Hoạt động 3: Trò chơi đi đúng qui định -GV hướng dẫn hs cách chơi + Đèn đỏ tất cả mọi phương tiện phải dừng đúng vạch + Đèn xanh tất cả xe cộ được phép qua lại -HS thực hiện trò chơi -Tổng kết trò chơi 4. Củng cố: -Em vừa học TNXH bài gì? 5. Dặn dò: - Chuận bị: ôn tập xã hội @Rút kinh nghiệm: Học vần ăp- âp I. Mục tiêu: -Đọc được: ăp, âp, cải bắp, cá mập; từ và đoạn thơ ứng dụng -Viết được: ăp, âp, cải bắp, cá mập -Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: trong cặp sách của em II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa SGK HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -Hôm qua cô dạy em học vần gì? -HS đọc bài SGK theo cụm -HS viết bảng con vần , tiếng, từ -HS viết các âm 3. Bài mới: Hoạt động 1: giới thiệu bài -Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: bắp -Phân tích tiếng bắp rút ra vần ăp -Gv ghi bảng vần ăp Hoạt động 2: luyện viết -Hs viết bảng con vần ăp, tiếng bắp Hoạt động 3: bảng cài -Hs cài vần ăp tiếng bắp -Hs cài tiếng có vần ăp -Tương tự như trên vần âp Hoạt động 4: luyện viết -Gv hướng dẫn hs viết vần ăp, âp -Hs tìm tiếng có vần ăp, âp -Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ Hoạt động 5: luyện đọc -Hs đọc bài trên bảng -Nhận xét -Chuẩn bị học tiết 2 Tiết 2 Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng -Gv treo tranh và hỏi: -Tranh vẽ gì? -Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc -Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ Hoạt động 2: luyện đọc sgk -Gv đọc mẫu- hs dọc Hoạt động 3: luyện nói -Hs đọc tên bài luyện nói -Hs quan sát tranh và giới thiệu trong cặp sách của bạn có những đồ dùng gì? -Hãy giới thiệu đồ dùng học tập trong cặp sách của em đối với các bạn trong nhóm -Đại diện nhóm lên giới thiệu với các bạn trong lớp Hoạt động 4: luyện viết -Hs viết bảng con vần, tiếng, từ -Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng 4. Củng cố: -Em vừa học vần gì? -HS so sánh giữa các vần 5. Dặn dò: -Chuẩn bị: ôp- ơp @Rút kinh nghiệm: SINH HOẠT TẬP THỂ TỔNG KẾT TUẦN 20 I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Học sinh nắm được kết quả Hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần. - Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân. - Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau. 2) Kĩ năng: - Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể. - Học sinh biết phê và tự phê. 3) Thái độ: - Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn. II. Chuẩn bị + Giáo viên: - Ghi nhận các mặt hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia. + Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu. III. Các hoạt động Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1) Khởi động: 2) Giới thiệu: 3) các hoạt động: Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua - Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp. Biện pháp khắc phục: - Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn. - Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng. - Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ. - Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu. - Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp hơn. Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ + Tổ (Cá nhân) xuất sắc: + Tổ (Cá nhân) tiến bộ: Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau a/. Chuyên cần: - Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép. - Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp. b/. Học tập: - Củng cố lại nề nếp học tập. - Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp. - Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp… - Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp. - Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học tập. c/. Kỷ luật: - Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn. - Xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn trật tự khi sinh hoạt dưới cờ. - Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè. - Không chơi những trò chơi có tính bạo lực như: đánh nhau, chạy đuổi trong giờ chơi… - Lễ phép với thầy, cô và người lớn tuổi. c/. Vệ sinh: - Vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Vệ sinh cá nhân, để phòng tránh một số bệnh: tay chân miệng, ngộ độc thức ăn… - Chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước lớp. d/. Phong trào: - Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đún

File đính kèm:

  • docGiao an Lop 1 tuan 20 1 cot.doc
Giáo án liên quan