Tiếng Việt
Bài 81: ach
I- Mục tiêu:
- Đọc được: ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : ach, cuốn sách.
- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
II- Đồ dùng dạy học:
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Thø hai ngµy 17 th¸ng 1 n¨m 2011
Chµo cê
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
MÜ thuËt
Bµi 20: VÏ hoỈc nỈn qu¶ chuèi.
( GV chuyªn so¹n gi¶ng )
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TiÕng ViƯt
Bµi 81: ach
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ach, cuèn s¸ch, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng.
- ViÕt ®ỵc : ach, cuèn s¸ch.
- LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Gi÷ g×n s¸ch vë.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: cuốn sách.
- Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói.
HS: -SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết bảng con : xem xiếc, rước đèn,cá diếc, công việc, cái lược, thước kẻ.
- Đọc SGK: “ Quê hương là con diều biếc...
Êm đềm khua nước ven sông …“
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy vần: ach
a. Dạy vần: ach
- Nhận diện vần:Vần ach được tạo bởi: a và ch.
- GV đọc mẫu.
- So sánh: vần ach và ac.
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá: ach, cuốn sách
- Đọc lại sơ đồ: ach
sách
cuốn sách
- Giới thiệu vật thật.
Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
- Giải nghĩa từ
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con :
4. Củng co,á dặn dß.
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ach
Giống: bắt đầu bằng a
Khác:ach kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đth)
Phân tích và ghép bìa cài: sách
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược( cá nhân - đồng thanh).
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng: (c nhân - đ thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b.con: ach, cuốn sách
Tiết 2
Hoạt động 1: LuyƯn ®äc.
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Mẹ, mẹ ơi cô dạy
……………………………………
Sách, áo cũng bẩn ngay”
c.Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi.
- Quyển sách đẹp hay không đẹp?
- Làm gì để giữ gìn sách vở?
Củng cố,dặn do.ø HS đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau : ich-êch.
Đọc (c nhân 10 em – đ thanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thể dục
Bµi 20: §éng t¸c: V¬n thë, tay, ch©n bµi thĨ dơc
§iĨm sè hµng däc theo tỉ.
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn hai ®éng t¸c v¬n thë, tay cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung.
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn ®éng t¸c ch©n cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung.
- BiÕt c¸ch ®iĨm sè ®ĩng hµng däc theo tỉ.
* Bổ sung: HS điểm số hàng dọc theo tổ: cĩ thể quay mặt để điểm số về bên nào cũng được.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn:
Trªn s©n trêng, cßi.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p :
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
- Ch¹y nhĐ nhµng 50- 60m.
- §i thêng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
- Ch¬i trß ch¬i ( GV tù chän ).
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n hai ®éng t¸c : v¬n thë, tay.
- GV tỉ chøc híng dÉn «n l¹i hai ®éng t¸c trªn.
b. Häc ®éng t¸c ch©n.
- GV híng dÉn, lµm mÉu.
c. §iĨm sè hµng däc theo tỉ.
- GV híng dÉn HS ®iĨm sè hµng däc theo tỉ.
d. Trß ch¬i : Nh¶y « tiÕp søc.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- Trß ch¬i håi tÜnh.
- NhËn xÐt giê vµ giao bµi tËp vỊ nhµ.
*********
*********
*********
* GV
Ch¹y theo hµng däc.
( Như bài 19)
TTCB 1 2 3 4
*********
*********
*********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Tiết 77: Phép cộng dạng 14+ 3
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh nhận biết làm tính cộng ( không nhớ) trong phạm vi 20.
Tập cộng nhẩm( dạng 14+3). Ôn tập củng cố lại phép cộng trong phạm vi 10.
Giáo dục học sinh tính cẩn thận chính xác khi học toán.
*Bài tập cần làm:1( cột 1,2,3), 2( cột 2,3), 3( phần 1).
II/ Chuẩn bị:
GV: Bộ đồ dùng toán.
HS: SGK, bảng con, bút chì, que tính
Dự kiến hoạt động: Cá nhân, cả lớp.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:
Mười đơn vị bằng mấy chục?
Một chục bằng mấy đơn vị?
Viết các số từ 10 đến 20 rồi đọc các số đó?
2.Bài mới:
a. Giới thiệu cách làm tính cộng dạng 14+3
b. Hoạt động 1: Hoạt động với đồ vật
Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng que tính:
Lấy 14 que tính, lấy thêm 3 que tính nữa. Có tất cả bao nhiêu que tính?
Giáo viên thể hiện trên bảng:
+ Có 1 bó là 1 chục, ta viết 1 ở cột chục.
+ 4 que rời, viết 4 ở cột đơn vị.
+ Lấy thêm 3 que tính nữa, rồi đặt ở dưới 4 que rời.
GV: Thêm 3 que rời, viết 3 dưới 4 ở cột đơn vị.
Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính, ta gộp 4 que rời với 3 que rời được 7 que rời.
Có 1 bó chục và 7 que rời là 17 que tính.
b.Hoạt động 2: Đặt tính và thực hiện phép tính
Viết phép tính từ trên xuống dưới
Viết 14 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 4 ( ở cột đơn vị)
Viết dấu cộng 14
Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó +
3
Tính từ phải sang trái 17
c. Thực hành:
* Bài 1: Gọi học nêu yêu cầu?
Học sinh luyện tập cách cộng
Giáo viên kiểm tra kết quả cả lớp.
* Bài 2: Cho học sinh tính nhẩm
* Bài 3: Cho học sinh rèn luyện tính nhẩm
HD: Muốn điền số được chính xác phải lấy số đầu bảng( 13,14) cộng lần lượt với các số trong các ô ở hàng trên. Sau đó điền kết quả vào ô tương ứng ở hàng dưới.
3/ Củng cố:
Cho học sinh nêu ví dụ và nêu cách thực hiện phép tính
Giáo viên hệ thông nội dung vừa học
4/ Dặn dò:
- Về làm bài tập
-
Học sinh thực hành và nêu
Học sinh viết bảng con
Học sinh lần lượt nêu kết quả
Lớp làm bài
2 em lên bảng điền
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Ơn luyện bài 81: ach
I. Mục tiêu:
Củng cố đọc viết các tiếng từ cĩ vần ach.
HS làm vở luyện tiếng Việt.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Gọi 2 Hs đọc sgk bài 81: ach.
HS viết bảng con: sạch sẽ, nước sạch, lị gạch, ngựa bạch.
2. Luyện tập:
Bài 1: Nối từ vào tranh:
Con rạch hiệu sách nhà máy gạch bức vách.
* Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ.
Bài 2: Điền vần ac- ach?
Nhà cĩ kh….. Nhà cĩ khách.
M….. mẹ Mách mẹ
Chú vịt đi l…… b….. Chú vịt đi lạch bạch.
Bài 3: Nối từ thành câu:
Chú Tư chọn mua túi sách.
Con chạch lẩn trốn rất nhanh.
Em cùng chị quét dọn nhà cửa sạch sẽ.
*Hs đọc lại câu vừa nối được và tìm tiếng cĩ chứa vần ach.
Bài 4 Viết theo mẫu: sạch sẽ túi sách
3. Củng cố dặn dị:Đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Ơn luyện phép cộng dạng 14+ 3
I. Mục tiêu:
-Củng cố số cĩ 2 chữ số, phép cộng dạng 14+3.
-HS làm bài tập luyện tốn tr 7-8.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ : kiểm tra vở bài tập tốn của HS.
2. Luyện tập:
Bài 1 Tính:
14 16 18 15 17
+ 5 + 3 + 1 + 3 + 2
…… …… ….. ….. ……
*Lưu ý: hs đặt tính thẳng cột chữ số hàng đơn vị.
Bài 2: Tính:
12 + 5 = 14 + 3 = 18 + 0 =
15 + 3 = 16 + 3 = 12 + 4 =
11 + 5 = 10 + 9 = 17 + 2 =
Củng cố kỹ năng tính nhẩm hàng đơn vị và giữ nguyên hàng chục.
Bài 3 Điền số thích hợp vào ơ trống:
+ 3 33
12
13
14
15
16
15
17
15
13
16
11
2
Bài 4 Nối các phép tính cĩ kết quả giống nhau:
13+5
17+2
11+3
12+2
3+16
13+3
3. Củng cố dặn dị : Thực hiện tính thành thạo các phép tính cộng dạng 14+3.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ ba ngày 18 tháng 1 năm 2011
Âm nhạc
Bài hát : Bầu trời xanh( T2)
GV chuyên soạn giảng
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 82: ich, ªch
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc: ich, ªch, tê lÞch, con Õch, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng.
- ViÕt ®ỵc: ich, ªch, tê lÞch, con Õch.
- LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: Chĩng em ®i du lÞch.
II- §å dïng d¹y häc:
GV: - Tranh minh hoạ từ khoá. Tranh câu ứng dụng và phần luyện nói.
HS: - SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động: cá nhân, nhĩm, cả lớp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đọc và viết bảng con: cuốn sách, viên gạch, sạch sẽ, kênh rạch, cây bạch đàn.
- Đọc SGK: “Mẹ, mẹ ơi cô dạy…
Sách, áo cũng bẩn ngay …“
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy vần: ich, ªch.
a. Dạy vần: ich
- Nhận diện vần: Vần ich được tạo bởi: i, và ch.
- So sánh: vần ich và it.
- Phát âm vần:
- Đọc tiếng khoá và từ khoá: lịch, tờ lịch
- Đọc lại sơ đồ: ich
lịch
tờ lịch
b. Dạy vần êch: ( Qui trình tương tự)
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng.
Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng.
- Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
vở kịch mũi hếch
vui thích chênh chếch
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt.
- Hướng dẫn viết bảng con :
4. Củng cố, dặn do.ø
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ich
Giống: bắt đầu bằng i
Khác: ich kết thúc bằng ch
Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đ th)
Phân tích và ghép bìa cài: lịch
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh).
Đọc xuôi – ngược ( c nh - đ th)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học.
Đọc trơn từ ứng dụng: (c nhân - đ thanh).
Theo dõi qui trình.
Viết b.con: ich, êch, tờ lịch, con ếch .
Tiết 2
Ho¹t ®éng1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
b. Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Tôi là chim chích
…………………………………
Ri rích, ri rích
Có ích, có ích”
c. Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi.
- Trong tranh vẽ gì?
- Ai đã được đi du lịch với gia đình?
- Đi du lịch em thường mang cái gì?
- Kể tên những chuyến du lịch em được đi?
Củng cố, dặn do.ø HS đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau : ơn tập.
Đọc (c nhân 10 em – đthanh)
Nhận xét tranh.
Tìm tiếng có vần vừa học
Đọc (cánhân – đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
Đọc tên bài luyện nói
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn
Bµi 78: LuyƯn tËp
I- Mơc tiªu:
Thùc hiƯn ®ỵc phÐp céng ( kh«ng nhí ) trong ph¹m vi 20, céng nhÈm d¹ng
14 + 3.
* Bài tập cần làm: Bài 1( cột 1,2,4), 2( cột 1,2,4), 3( cột 1,3)
II- §å dïng d¹y häc: Bảng phụ – phiếu bài tập .
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định: 16
1
+
15
4
+
Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2. Kiểm tra bài cũ : 13 + 2 =
- 2 học sinh lên bảng : 16 + 3 =
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động1: Ôn tập kĩ năng thực hiện phép cộng.
- GV hỏi : Em hãy nêu lại cách đặt tính bài 13 + 4.
- Em hãy nêu cách cộng 13 + 4.
- GV lưu ý học sinh khi đặt tính cần viết số đơn vị thẳng cột để sau này không nhầm lẫn cột chục với cột đơn vị .
Hoạt động 2: Luyện tập
- GV yêu cầu học sinh mở sách nêu yêu cầu bài 1.
Bài 1: Đặt tính rồi tính ( bá cét 3 )
- Cho 4 em lên bảng làm tính 2 bài / em
- Giáo viên sửa sai chung
Bài 2 : Tính nhẩm ( bá cét 3 )
- 3 em lên bảng chữa bài
Bài 3: Tính ( bá cét 2 )
- Hướng dẫn học sinh thực hiện từ trái sang phải ( tính hoặc nhẩm ) và ghi kết quả cuối cùng.
- Viết 13. Viết 4 dưới số 3 ở hàng đơn vị, viết dấu cộng bên trái rồi gạch ngang ở dưới.
- Cộng từ phải sang trái 3 cộng 4 bằng 7 : viết 7 . 1 hạ 1 viết 1.
- HS mở SGK, nêu yêu cầu bài 1
- Học sinh đặt tính theo cột dọc rồi tính (từ phải sang trái ).
- Học sinh tự sửa bài
- Học sinh tự làm bài
- Nhẩm theo cách thuận trên nhất
Cách 1: 15 cộng 1 bằng 16 ghi 16
Cách 2: 5 cộng 1 bằng 6; 10 cộng 6 bằng 16 - ghi 16
- Học sinh làm bài
- Ví dụ : 10 + 1 + 3 =
- Nhẩm : 10 cộng 1 bằng 11
11 cộng 3 bằng 14
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét, tiết học tuyên dương học sinh tích cực hoạt động tốt .
- Dặn học sinh về nhà tập làm toán vào vở nháp .
- Hoàn thành vở Bài tập
- Chuẩn bị bài: Phép trừ có dạng 17 -3.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Luyện tập vần ich-êch
Mục tiêu:
Củng cố đọc viết tiếng cĩ chứa vần ich-êch.
HS làm vở luyện tiếng Việt, nghe viết chính tả câu ứng dụng.
Hoạt động dạy học:
Bài cũ: Gọi 3 HS đọc sgk Bài 82: ich-êch.
HS viết bảng con: chênh chếch, phích nước, về đích.
Gv nhận xét đánh giá.
Luyện tập:
Bài 1/ Nối từ vào tranh: con vích, ấm tích, bắn chệch, mũi hếch. .
* Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ.
Bài 2/ Điền vần ich-êch?
mũ đội l.... mũ đội lệch.
bắn trúng đ....... bắn trúng đích.
một số việc cĩ ..... một số việc ích.
* Củng cố khả năng phân biệt vần dễ lẫn.
Bài 3/ Nối thành câu:
Chúng em thích đi du lịch.
Chú ếch con giương đơi mắt trịn.
Chim chích bắt sâu trong vườn.
* Hs đọc lại câu vừa nối và tìm tiếng cĩ chứa vần ich-êch.
Bài 4 / Viết theo mẫu: ( thực hiện theo quy trình mẫu)
sạch sẽ túi sách
3. Củng cố dặn dị: H đọc , viết lại bài ở nhà , chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tốn(LT)
Luyện tập phép cộng dạng 14+3( tiếp)
I.Mục tiêu:
Củng cố tiếp phép cộng dạng 14+3 và thực hiện 2 phép cộng liên tiếp cùng dạng đĩ.
Hs làm và chữa bài vở luyện tốn tr 8-9.
II.Hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:
Gv kiểm tra vở bài tập tốn của HS.
Luyện tập:
Bài 1 tr8 Tính:
13 15 16 14 5
+ 4 + 3 + 2 + 5 +12
.... ..... .... ..... ......
*Lưu ý Hs đặt tính ở phép tính cuối cùng và kết quả các phép tính cho đúng hàng.
Bài 3/ Nối phép tính với kết quả đúng:
11+8
16+3
13+4
14
15
16
17
18
19
3+11
14+4
12+3
Củng cố việc tính nhẩm dạng phép cộng 14+3
Bài 4/ Số?
12 + = 17 +9 =19 13 + < 14
Gv yêu cầu Hs giải thích vì sao chọn và điền số đĩ.
Củng cố dặn dị: HS làm bài vào vở( nếu cịn)
GV chọn chấm 1 số bài ngay tại lớp.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thủ cơng
Bµi 20: GÊp mị ca l« ( tiÕt2 )
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch gÊp mị ca l« b»ng giÊy.
- GÊp ®ỵc mị ca l« b»ng giÊy. C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi th¼ng, ph¼ng.
* Bổ sung: Với HS khéo tay gấp được mũ ca lơ bằng giấy. Mũ cân đối. Các nếp gấp thẳng phẳng.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV : 1 mũ ca lô lớn,1 tờ giấy hình vuông to.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
-Dự kiến hoạt động : cả lớp quan sát, cá nhân thực hành.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
- Học sinh nhớ và nhắc lại được quy trình gấp mũ ca lô.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp.
Hoạt động 2: Thùc hµnh.
- Học sinh thực hành gấp mũ và dán vào vở.
- Giáo viên cho học sinht hực hành gấp mũ.
- Giáo viên quan sát,giúp đỡ những em còn lúng túng.
- Khi học sinh gấp xong mũ, giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí bên ngoài.
Hoạt động 3: Trng bµy s¶n phÈm.
- Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm.
- Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
Học sinh chú ý nghe và nhắc lại.
Học sinh lấy giấy màu ra gấp mũ.
Gấp xong học sinh trang trí bên ngoài theo ý thích của mỗi em.
Học sinh dán sản phẩm vào vở.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. Kỹ năng gấp của học sinh.
- Về nhà ôn lại 1 trong những nội dung của bài 13,14,15 và chuẩn bị giấy màu cho bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ tư ngày 19 tháng 1 năm 2011
Thể dục(LT)
Bµi 20: §éng t¸c: V¬n thë, tay, ch©n bµi thĨ dơc
§iĨm sè hµng däc theo tỉ.
I- Mơc tiªu:
- BiÕt c¸ch thùc hiƯn hai ®éng t¸c v¬n thë, tay cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung.
- Bíc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn ®éng t¸c ch©n cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung.
- BiÕt c¸ch ®iĨm sè ®ĩng hµng däc theo tỉ.
* Bổ sung: HS điểm số hàng dọc theo tổ: cĩ thể quay mặt để điểm số về bên nào cũng được.
II- §Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn:
Trªn s©n trêng, cßi.
III- Néi dung vµ ph¬ng ph¸p :
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. PhÇn më ®Çu.
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung.
- GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
- Ch¹y nhĐ nhµng 50- 60m.
- §i thêng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
- Ch¬i trß ch¬i ( GV tù chän ).
2. PhÇn c¬ b¶n.
a. ¤n hai ®éng t¸c : v¬n thë, tay.
- GV tỉ chøc híng dÉn «n l¹i hai ®éng t¸c trªn.
b. Häc ®éng t¸c ch©n.
- GV híng dÉn, lµm mÉu.
c. §iĨm sè hµng däc theo tỉ.
- GV híng dÉn HS ®iĨm sè hµng däc theo tỉ.
d. Trß ch¬i : Nh¶y « tiÕp søc.
3. PhÇn kÕt thĩc.
- §øng vç tay vµ h¸t.
- Trß ch¬i håi tÜnh.
- NhËn xÐt giê vµ giao bµi tËp vỊ nhµ.
*********
*********
*********
* GV
Ch¹y theo hµng däc.
( Như bài 19)
TTCB 1 2 3 4
*********
*********
*********
* GV
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt
Bµi 83: ¤n tËp
I- Mơc tiªu:
- §äc ®ỵc c¸c vÇn, tõ ng÷, c©u øng dơng tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
- ViÕt ®ỵc c¸c vÇn, tõ ng÷, c©u øng dơng tõ bµi 77 ®Õn bµi 83.
- Nghe hiĨu vµ kĨ l¹i ®ỵc mét ®o¹n truyƯn tranh truyƯn kĨ: Anh chµng ngèc vµ con ngçng vµng.
* Bổ sung: HS khá giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: - Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho câu ứng dụng.Tranh minh hoạ phần truyện kể
HS: - SGK, vở tập viết.
Dự kiến hoạt động: cá nhân, nhĩm, cả lớp.
III- Hoạt động dạy học:
1. Khởi động : Hát tập thể
2. Kiểm tra bài cũ :
- Viết và đọc từ ngữ ứng dụng: tờ lịch, con ếch, vở kịch, vui thích, mũi hếch….
- Đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng: “Tôi là chim chích
Tìm sâu tôi bắt…” .
3. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
- GV gắn Bảng ôn được phóng to
Hoạt động 1: Ôn tập:
a. Ôn vần:
- Viết sẵn 2 bảng ôn trong SGK
- GV đọc vần
- Nhận xét 13 vần có gì giống nhau
- Trong 13 vần, vần nào có âm đôi
- Luyện đọc 13 vần: ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, iêc, uôc, ươc, ac, ach, êch,ich .
b. Đọc từ ngữ ứng dụng:
- Viết từ lên bảng
- GV chỉnh sửa phát âm- Giải thích từ:
thác nước chúc mừng ích lợi
- Đọc lại toàn bài.
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt b¶ng con.
4.Củng cố, dặn dò.
Tiết 2
Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc.
a. Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1.
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS.
b. Đọc câu ứng dụng:
“Đi đếùn nơi nào
……………………………
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa”
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
c.Đọc SGK:
Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt.
- GV híng dÉn viÕt vë tËp viÕt.
Ho¹t ®éng 3: KĨ chuyƯn.
- GV dẫn vào câu chuyện
- GV kể mẫu câu chuyện
- GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Ý nghĩa :Nhờ sống tốt bụng, Ngốc đã gặp được điều tốt đẹp, được lấy công chúa làm vợ.
Củng cố ,dặn dò.HS đọc viết bài ở nhà, tập kể lại chuyện cho gia đình nghe. Chuẩn bị bài sau: op-ap.
HS nêu
HS viết vào vở bài tập
Viết theo dãy
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Viết b.con: thác nước, ích lợi
Đọc (cá nhân 10 em – đthanh)
Quan sát tranh. Thảo luận về tranh minh hoạ.
Tìm tiếng có vần vừa ôn
HS đọc trơn (c nhân– đthanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tự nhiên- Xã hội
Bµi 20: An toµn trªn ®êng ®i häc.
I- Mơc tiªu:
- X¸c ®Þnh ®ỵc mét sè t×nh huèng nguy hiĨmcã thĨ dÉn ®Õn tai n¹n trªn ®ưêng ®i häc.
- BiÕt ®i bé s¸t mÐp ®êng vỊ phÝa tay ph¶i hoỈc ®i trªn vØa hÌ.
* HS phân tích được tình huống nguy hiểm xảy ra nếu khơng làm đúng quy định khi đi các loại phương tiện.
II- §å dïng d¹y häc:
- GV: Các hình trong bài 20 SGK.
- HS: SGK.
-Dự kiến hoạt động : cá nhân, nhĩm, cả lớp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Oån định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nghề nghiệp chủ yếu của dân địa phương em?
- Yêu làng xóm, quê hương em phải làm gì? (Chăm học, giữ vệ sinh…)
3. Bài mới:
Hoạt Động của GV
Hoạt Động của HS
Giới thiệu bài: An toàn trên đường đi học
- Các em đã bao giờ thấy tai nạn trên đường chưa?
- Theo các em vì sao lại có tai nạn xãy ra?
(Tai nạn xãy ra trên đường vì không chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 1 số quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông.)
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn SGK
- Chia lớp thành 5 nhóm: Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống.
- Điều gì có thể xãy ra?
- Tranh 1
- Tranh 2
- Tranh 3
- Tranh 4
- Tranh 5
- GV gọi 1 số em lên trình bày, các nhóm khác bổ sung.
Kết luận: Để tránh xãy ra tai nạn trên đường mọi người phải chấp hành những quy định về An Toàn Giao Thông.
Ho¹t ®éng 2: Làm việc với SGK
- Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK tr. 43
- Đường ở tranh thứ nhất khác gì với đường tranh thứ 2 ?
- Người đi bộ ở tranh 1 đi ở vị trí nào trên đường?
- Người đi bộ ở tranh 2 đi ở vị trí nào trên đường?
- GV gọi 1 số em đứng lên trả lời.
Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè cần đi sát lề đường về bên tay phải, đường có vỉa hè thì phải đi trên vỉa he.ø
Ho¹t ®éng 3: Trò chơi
- GV hướng đẫn HS chơi
- Khi đèn đỏ sáng: Tất cả các xe cộ và người đều phải dừng.
- Đèn vàng chuẩn bị
- Đèn xanh sáng: Được phép đi
- GV cho 1 số em đóng vai.
- Lớp theo dõi sửa sai.
- Nhận xét.
4. Cđng cè, dỈn dß.
- Em hãy nêu các tín hiệu khi gặp đèn giao thông ?
- Dặn dò: Cả lớp thực hiện tốt nội dung bài học hôm nay.
- Nhận xét tiết học.
- Thảo luận tình huống.
- SGK
- Nhóm 1
- Nhóm 2
- Nhóm 3
- Nhóm 4
- Nhóm 5
- Quan sát tranh SGK.
- Thảo luận nhóm 2.
- HĐ nhóm.
- Trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ.
- 1 số em lên chơi đóng vai.
HS nêu
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt(LT)
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Củng cố kỹ năng đọc, viết các tiếng từ cĩ chứa vần kết thúc = c, ch.
HS làm bài tập vở luyện tiếng Việt tr 80.
II.Hoạt động dạy học:
Bài cũ:
Gọi HS đọc sgk bài 83 : Ơn tập.
Viết bảng con: đồi trọc, sách vở.
Luyện tập:
Bài 1: Nối từ vào tranh: đi học, tát nước, thác ghềnh, máy xúc.
Củng cố kỹ năng đọc hiểu nghĩa của từ và kỹ năng quan sát nhận xét.
Bài 2 Nối từ thành câu:
Chiếc bè len lỏi qua những thác ghềnh.
Tùng, bách và bạch đàn đã mọc phủ kín đồi trọc.
Chúng em vừa chăm học vừa chăm làm.
* Củng cố kỹ năng đọc hiểu và nối từ thành câu . Tìm tiếng cĩ chứa vần kết thúc c- ch.
Bài 3. Viết theo mẫu:( thực hiện theo quy trình dạy tập viết.)
đồi trọc sách vở
Củng cố dặn dị:
Đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau: bài 84 op-ap.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Luyện viết
Luyện viết bài 80, 81, 82, 83.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Đạo đức
Bµi 10: LƠ phÐp, v©ng lêi thÇy c« gi¸o ( tiÕt 2 )
I- Mơc tiªu:
- Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn lƠ phÐp víi thÇy, c« gi¸o.
- BiÕt v× sao ph¶i lƠ phÐp, v©ng lêi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
- Thùc hiƯn lƠ phÐp, v©ng lêi víi thÇy gi¸o, c« gi¸o.
* Bổ sung:
-H hiểu được thế nào là lễ phép với thày giáo cơ giáo.
-Biết nhắc nhở các bạn phải lễ phép với thày cơ giáo.
II- §å dïng d¹y häc:
- Vở BTĐĐ. Bút chì màu. Tranh BT2 phóng to.
- Điều 12 công ước QT về quyền trẻ em .
-Dự kiến hoạt động : cá nhân, nhĩm, cả lớp.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Khi gặp thầy giáo cô giáo , em phải làm gì ?
- Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy (cô) giáo em phải có thái độ và lời nói như thế nào ?
- Lễ phép vâng lời thầy cô giáo là thể hiện điều gì ?
3. Bài mới :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Hoạt động 1: Kể chuyện
- Giáo viên nêu yêu cầu BT3 .
- Giáo viên bổ sung nhận xét sau mỗi câu chuyện của Học sinh kể .
- Giáo viên kể 2,3 tấm gương của vài bạn trong lớp , trong trường , Sau mỗi câu chuyện cho Học sinh nhận xét bạn nào lễ phép vâng lời thầy giáo , cô giáo .
Hoạt động 2: Thảo luận 4.
- Giáo viên nêu yêu cầu của BT4.
+ Em sẽ làm gì nếu bạn em chưa lễ
File đính kèm:
- Tuần 20(10-11).doc