Giáo án lớp 1 tuần 21 chuẩn kiến thức kỹ năng

 Bài 86: ôp - ơp

I- Mục tiêu:

 -Đọc đợc ôp,ơp,hộp sữa,lớp học; từ và câu ứng dụng .

 - Viết đợc ;ôp,ơp ,hộp sữa,lớp học .

 - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.

II- Chuẩn bị :

 - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV.

III- Hoạt động dạy học :

 

docx26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 21 chuẩn kiến thức kỹ năng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Thứ hai ngày 13 thỏng 1 năm 2014 Tiết 2 + 3 - Học vần: Bài 86: ôp - ơp I- Mục tiêu: -Đọc đợc ôp,ơp,hộp sữa,lớp học; từ và câu ứng dụng . - Viết đợc ;ôp,ơp ,hộp sữa,lớp học . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảng ; cá mập -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét ghi điểm. 3- Giới thiệu bài; Chúng ta học 2 vần mới có kết thúc bằng p. B- Bài mới : * Dạy : ôp. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần ôp GV đọc cho HS ghép ô-p. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.ô-pờ-ôp - GV ghi bảng ; ôp -GV có ôp rồi thêm h đứng trớc để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gài và yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng : hộp -Ghi bảng : hộp sữa -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. *Dạy : ơp (tơng tự ) -GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần - GV bài mới hôm nay chúng ta học là gì? - GV ghi bảng :ôp- ơp +, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ? +, Từ mới hôm nay ta học là gì ? * Từ ngữ ứng dụng: Tốp ca hợp tác Bánh xốp lợp nhà - Yêu cầu học sinh đọc thầm -Cho HS đọc tiếng có vần mới. +Tiếng xốp có vần gì mới ? + ........? -Giảng từ. - Cho HS đọc lại các từ - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới -GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài . * Luyện viết bảng con: -GV hớng dẫn viết và viết mẫu; -Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết. Tiết 2: * Luyện tập : a- Luyện đọc; -GV cả lớp mình vừa học song vần gì? -Cho HS đọc - Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét. ? Tiếng tốp có vần gì ? ... * Câu ứng dụng : Đán mây xốp trắng nh bông Ngủ quyên dới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình mây thức bay vào rừng xa. - Yêu cầu HS đọc thầm; + Những chữ nào trong câu đợc viết hoa ? +Có mấy dấu chấm? - Chỉ bảng cho HS đọc thầm -GV đọc mẫu từng câu - GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu - ChoHS mở SGK - GV giảng nội dung theo tranh - GV đọc mẫu toàn bài SGK - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét ghi điểm - Cho HS đọc toàn bài SGK * Luyện nói: - Cho HS qs tranh sgk - Treo tranh cho hs quan sát ; -GV giảng nội dung theo tranh. ? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ? - Cho HS đọc lại tên bài luyện nói * Luyện viết vở - Hớng dẫn viết và viết mẫu. -Chấm ,chữa bài và nhận xét C – Kết luận : - Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học -Dặn dò hs tìm thêm tiếng mới học ngoài bài và đọc lại bài . - HS hát 1 bài - Viết bảng con; cá mập. - HS 1em đọc bài sgk - HS gài bảng vần; ôp --Học sinh đọc CN, nối tiếp -Đọc ĐT -HS ghép tiếng ;hộp - HS đọc CN, nối tiếp - HS đọc ĐT - Đọc nhẩm từ , hộp sữa - Đọc ĐT - HS quan sát tranh - Đọc ĐT - Đọc ĐT - HS ôp – ơp - HS tiếng hộp – lớp - Từ hộp sữa,lớp học. -HS đọc thầm từ ứng dụng,tìm tiếng mang vần mới học 2 em gạch chân tiếng. - Đọc đánh vần tiếng và trả lời câu hỏi. - HS có vần ôp. - Đọc CN, ĐT -HS nêu : gộp hớp..... - Đọc ĐT -HS viết bảng con; ôp,ơp,hộp sữa, lớp học. - Đọc CN, ĐT 1 lợt. -HS –ôp – ơp -Đọc ĐT - Đọc CN- 6-7 em -TL có vần ôp - Cả lớp đọc ĐT toàn bài - Đọc thầm và chỉ ra tiếng có vần mới -Cả lớp đọc thầm - Đọc CN- ĐT -HS 3em ĐT -Mở SGK và quan sát tranh sgk - HS lắng nghe -Đọc bài CN 3-6em - Đọc ĐT - Quan sát tranh sgk và đọc tên bài luyện nói: Các bạn lớp em - HS ; các bạn lớp em . - Đọc -ĐT - HS viết bài vào vở - Đọc - ĐT ................................................................. Tiết 4 - Toán Phép trừ dạng 17 - 7 A. Mục tiêu: - Biết làm tính trừ không nhớ trong phạm vi 20. - Biết trừ nhẩm dạng 17 - 7 -Viết đợc phép tính thích hợp với hình vẽ. * HS cần làm các bài: Bài 1 ( cột 1, 3, 4) , bài 2 ( cột 1, 3) , bài 3. * KT: làm bài: 1 B. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Sách giáo khoa, giáo án, bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, đồ dùng học tập. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1- ổn định tổ chức 2- Kiểm tra bài cũ - Đọc cho học sinh viết số 17, 20, 7 - GV nhận xét, ghi điểm. 3- Bài mới a- Giới thiệu bài: phép trừ dạng 17 - 7 * HĐ1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 - 7 - Cho học sinh lấy 17 que tính. Hướngdẫn ghi bảng: Chục Đơn vị 1 - 7 7 1 0 1 chục que tính ta viết số 1 ở hàng chục. 7 que tính rời viết 7 ở hàng đơn vị. 7 que tính bớt đi ta viết 7 dới 7 ở hàng đơn vị - GV hớng dẫn học sinh đặt tính. => 17 - 7 = 10 - Gọi học sinh nêu lại cách đặt tính. - Nhận xét. HĐ2: Thực hành. Bài 1: Tính GV ghi phép tính lên bảng hớng dẫn gọi học sinh lên bảng điền kết quả. - GV nhận xét, tuyên dơng. Bài 2: Tính - GV hớng dẫn cho học sinh thảo luận nhóm và nêu kết quả. - Đại diện các nhóm đọc kết quả. - GV nhận xét, tuyên dơng. Bài 3 : -Viết phép tính thích hợp -Cho học sinh nêu tóm tắt bài toán *Có : 15 cái kẹo -Đã ăn : 5 cái kẹo -Còn : … cái kẹo ? -Giáo viên sửa sai chung trên bảng lớp 4- Củng cố, dặn dò - GV nhấn mạnh nội dung bài học - GV nhận xét giờ học. Học sinh thực hiện. Học sinh lắng nghe 17 que tính gồm 1 chục que tính và 7 que tính rời . bớt 7 que tính rời còn 10 que tính 17 gồm 1 chục và 7 đơn vị. Học sinh lấy que tính và thực hiện theo hớng dẫn của giáo viên. Học sinh theo dõi giáo viên thực hiện Học sinh nêu Học sinh lên bảng điền kết quả. 11 12 13 17 - - - - 1 2 3 7 10 10 10 10 15 - 5 = 10 12 - 2 = 10 13 - 2 = 11 11 - 1 = 10 18 - 8 = 10 17 - 4 = 13 HS tìm hiểu bài toán -Tự viết phép tính vào bảng con 15 – 5 = 10 - Trả lời miệng : có 10 cái kẹo Về nhà học bài xem trớc bài học sau. ......................................................................................................................... Buổi chiều Tiết 2 – Tiếng việt : Ôn tập bài 86; ôp-ơp I. Mục tiêu : - Học sinh đọc và viết đợc: ôp - ơp , hộp sữa , lớp học . - Học sinh đọc trơn đợc các từ ứng dụng . - Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt - Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : ôp - ơp 2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.ổn định tổ chức : 2.Ôn : ôp - ơp a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài - Cho HS đọc thầm 1 lần . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - Cho HS đọc cá nhân bài đọc - HD HS đọc tiếp sức . - Nhận xét . b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con . - Cho HS viết vào bảng con : ôp - ơp - Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm - Nhận xét . c. Hoạt động 3: Làm BT trong vởBTTV: * Bài tập 1 : Nối - Cho HS nêu yêu cầu . - Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 . - HD HS nối với từ thích hợp . - Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả . * Bài tập 2: - GV cho HS nêu yêu cầu - Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV . - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . * Bài tập 3:viết - Cho HS nêu yêu cầu . - HD HS viết 1 dòng : tốp ca , hợp tác 3. Hoạt động nối tiếp : - Cho học sinh thi tìm tiếng có vần; ôp-ơp. - GV nhận xét giờ học - Dặn dò : về nhà ôn lại bài. - HS hát 1 bài - Đọc : ôp - ơp - Mở SGK - Đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - Thi đọc cá nhân – nhận xét . - Thi đọc tiếp sức – nhận xét . - Viết vào bảng con :ôp - ơp - Nhận xét bài của nhau . - Nêu yêu cầu - Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối - Nêu kết quả : cách cửa chớp , hộp bút, tốp ca - Nêu yêu cầu - Làm bài tập vào vở - Nêu kết quả : Nhà lợp ngói rất mát .Bánh xốp thơm phức .Mẹ đựng kẹo trong hộp . - Nêu yêu cầu - Thực hiện viết 1 dòng : tốp ca , hợp tác Tiết 3 - Toán Luyện : phép trừ dạng 17 - 7 I. Mục tiêu: - HS tiếp tục luyện về phép trừ không nhớ trong phạm vi 20 - Biết trừ nhẩm - Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1.Giáo viên : Nội dung bài , bảng phụ phần trò chơi thi làm toán tiếp sức 2.Học sinh : Vở BTToán 1. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định tổ chức : 2. Ôn : phép trừ dạng 17 - 7 -Hớng dẫn làm bài tập VBT toán 1 tập 2 ( 10) Bài 1 : Tính . - Cho HS nêu yêu cầu . - Hớng dẫn cách thực hiện theo cột dọc Bài 2: Cho HS điền số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu ). Bài 3: Điền số thích hợp vào ô trống . Cho HS viết theo mẫu - Hớng dẫn làm bài tập . - Nêu kết quả . Bài 4: điền sốthích hợp vào ô trống - Cho HS nêu yêu cầu . - Nêu kết quả - nhận xét . 4. Hoạt động nối tiếp : - Trò chơi ; thi làm toán tiếp sức - Treo bảng phụ cho hs chơi trò chơi - GV nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh về nhà ôn lại bài - Hát 1 bài . - Nêu yêu cầu . - Tính theo cột dọc . - Đổi vở chữa bài – nhận xét - Nêu kết quả : 13 , 12 , 11 12 , 13 , 14, 15 , 16 , 17 15 , 11 , 13 , 14. 16 , 11 , 13 , 15 , 12. - Đổi vở chữa bài cho nhau. - Nêu yêu cầu . - Làm bài vào vở BT toán . - Nêu kết quả : 12 và 5 - Đổi vở chữa bài cho nhau - Nêu yêu cầu - Nêu kết quả :10 + 7 =17 , 17 – 5 = 12 18 – 2 = 16 , 16 – 1 =17 Thứ ba ngày 14 thỏng 1 năm 2014 Tiết 1 + 2 – Học vần: Bài 87: ep – êp I- Mục tiêu: -Đọc đợc ep,êp,cá chép,đèn xếp; từ và câu ứng dụng . - Viết đợc ;ep,êp ,cá chép,đèn xếp . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảng ; hộp sữa -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét ghi điểm. 3- Giới thiệu bài; Chúng ta học 2 vần mới có kết thúc bằng p. B- Bài mới : * Dạy : ep. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần ep GV đọc cho HS ghép e-p. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.e-pờ-ep - GV ghi bảng ; ep -GV có ep rồi thêm ch đứng trớc để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng : chép -Ghi bảng : cá chép -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. *Dạy : êp (tơng tự ) -GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần - GV bài mới hôm nay chúng ta học là gì? - GV ghi bảng :ep- êp +, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ? +, Từ mới hôm nay ta học là gì ? * Từ ngữ ứng dụng: Lễ phép gạo nếp Xinh đẹp bếp lửa - Yêu cầu học sinh đọc thầm -Cho HS đọc tiếng có vần mới. +Tiếng phép có vần gì mới ? + ........? -Giảng từ. - Cho HS đọc lại các từ - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới -GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài . * Luyện viết bảng con: -GV hớng dẫn viết và viết mẫu; -Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết. Tiết 2: * Luyện tập : a- Luyện đọc; -GV cả lớp mình vừa học song vần gì? -Cho HS đọc - Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét. ? Tiếng đẹp có vần gì ? ... * Câu ứng dụng : Việt nam đất nớc ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh trờngsơmsớmchiều . - Yêu cầu HS đọc thầm; + Những chữ nao trong câu đợc viết hoa ? +Có mấy dấu chấm? - Chỉ bảng cho HS đọc thầm -GV đọc mẫu từng câu - GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu - ChoHS mở SGK - GV giảng nội dung theo tranh - GV đọc mẫu toàn bài SGK - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét ghi điểm - Cho HS đọc toàn bài SGK * Luyện nói: - Cho HS qs tranh sgk - Treo tranh cho hs quan sát ; -GV giảng nội dung theo tranh. ? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ? - Cho HS đọc lại tên bài luyện nói * Luyện viết vở - Hớng dẫn viết và viết mẫu. -Chấm ,chữa bài và nhận xét C – Kết luận : - Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học -Dặn dò hs tìm thêm tiếng mới học ngoài bài và đọc lại bài . - HS hát 1 bài - Viết bảng con; hộp sữa. - HS 1em đọc bài sgk - HS gài bảng vần; ep --Học sinh đọc CN, nối tiếp -Đọc ĐT -HS ghép tiếng ;chép - HS đọc CN, nối tiếp - HS đọc ĐT - Đọc nhẩm từ , cá chép - Đọc ĐT - HS quan sát tranh - Đọc ĐT - Đọc ĐT - HS ep – êp - HS tiếng chép – xếp - Từ cá chép,đèn xếp. -HS đọc thầm từ ứng dụng,tìm tiếng mang vần mới học 2 em gạch chân tiếng. - Đọc đánh vần tiếng và trả lời câu hỏi. - HS có vần ep. - Đọc CN, ĐT -HS nêu : hẹp đẹp..... - Đọc ĐT -HS viết bảng con; ep,êp,cá chép, đèn xếp. - Đọc CN, ĐT 1 lợt. -HS –ep – êp -Đọc ĐT - Đọc CN- 6-7 em -TL có vần ep - Cả lớp đọc ĐT toàn bài - Đọc thầm và chỉ ra tiếng có vần mới -Cả lớp đọc thầm - Đọc CN- ĐT -HS 3em ĐT -Mở SGK và quan sát tranh sgk - HS lắng nghe -Đọc bài CN 3-6em - Đọc ĐT - Quan sát tranh sgk và đọc tên bài luyện nói: Xếp hàng vào lớp - HS ; xếp hàng vào lớp . - Đọc -ĐT - HS viết bài vào vở - Đọc - ĐT Tiết 3 - Toán Luyện tập A. Mục tiêu: -Thực hiện đợc phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 20 trừ nhẩm trong phạm vi 20 -Viết đợc phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng thực hiện tính trừ và tính nhẩm. * HS cần làm các bài: Bài 1 ( cột 1, 3, 4) , bài 2 ( cột 1, 2, 4) , bài 3( cột 1, 2); Bài 5. B. Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Sách giáo khoa, giáo án, bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập, đồ dùng học tập. C. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ - gọi học sinh lên bảng làm bài tập - GV nhận xét, ghi điểm. 3- Bài mới a- Giới thiệu bài: luyện tập. b- Luyện tập: Bài 1: Tính GV ghi phép tính lên bảng hớng dẫn gọi học sinh lên bảng điền kết quả. - GV nhận xét, tuyên dơng. Bài 2: Tính - GV hớng dẫn cho học sinh thảo luận nhóm và nêu kết quả. - Đại diện các nhóm đọc kết quả. - GV nhận xét, tuyên dơng. Bài 3 : Tính -Học sinh thực hiện các phép tính ( hoặc nhẩm ) từ trái sang phải rồi ghi kết quả cuối cùng -Ví dụ : 11 + 3 – 4 = -Nhẩm : 11 + 3 = 14 14 – 4 = 10 -Ghi : 11 + 3 – 4 = 10 -Giáo viên nhận xét sửa sai chung Bài 5 : Viết phép tính thích hợp -Treo bảng phụ gọi học sinh nhìn tóm tắt rồi giải bài toán * Có : 12 xe máy - đã bán : 2 xe máy -Còn : … xe máy ? -Giáo viên hớng dẫn tìm hiểu bài và tự ghi phép tính thích hợp vào ô trống 4- Củng cố, dặn dò - GV nhấn mạnh nội dung bài học - GV nhận xét giờ học. Học sinh thực hiện. Học sinh lắng nghe Học sinh lên bảng điền kết quả. 13 11 10 16 - - + - 3 1 6 6 10 10 16 10 10 + 3 = 13 13 - 3 = 10 17 - 7 = 10 10 + 5 = 15 15 - 5 = 10 10 + 7 = 17 Học sinh nêu yêu cầu bài . -Học sinh tự làm bài . -3 em lên bảng sửa bài -Học sinh tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? -Cho phép tính tơng tự ghi vào khung 12 – 2 = 10 Trả lời : có 10 xe máy Về nhà học bài xem trớc bài học sau. .................................................................................................................................. Buổi chiều Tiết 1 – Tiếng việt Ôn bài 87: ep - êp I. Mục tiêu : - Học sinh đọc và viết đợc: ep - êp , cá chép , đèn xếp . - Học sinh đọc trơn đợc các từ ứng dụng . - Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt - Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : ep - êp 2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.ổn định tổ chức : 2.Ôn : ep - êp a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài - Cho HS đọc thầm 1 lần . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - Cho HS đọc cá nhân bài đọc - HD HS đọc tiếp sức . b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con - Cho HS viết vào bảng con : ep - êp - Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm - Nhận xét . c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV: * Bài tập 1 : Nối - Cho HS nêu yêu cầu . - Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 . - HD HS nối với từ thích hợp . - Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả . * Bài tập 2: điền ep hay êp - GV cho HS nêu yêu cầu - Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV . - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . * Bài tập 3:viết - Cho HS nêu yêu cầu . - HD HS viết 1 dòng : xinh đẹp , bếp lửa 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập SEQAP: *Điền xốp hoặc lốp ,lớp vào chỗ chấm trong các câu sau: a.Chiếc .........xe đã cũ b.Bánh...........vừa thơm vừa ngon c.Các bạn nữ.........em vừa hát hay vừa học giỏi * Cho HS thi tìm tiếng chữa vần ep,êp - GV nhận xét - Dặn dò về nhà ôn lại bài. - HS hát 1 bài - Đọc : ep - êp - Mở SGK - Đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - Thi đọc cá nhân – nhận xét . - Thi đọc tiếp sức – nhận xét . - Viết vào bảng con :ep - êp - Nhận xét bài của nhau . - Nêu yêu cầu - Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối - Nêu kết quả : Bà khép nhẹ cánh cửa .Gạo nếp đồ xôi rất ngon . Chúng em xếp hàng vào lớp . - Nêu yêu cầu - Làm bài tập vào vở - Nêu kết quả : ghi chép , gian bếp , dọn dẹp . - Nêu yêu cầu - Viết 1 dòn g xinh đẹp , bếp lửa . - Học sinh làm bài vào vở. Tiết 2 - Toán Luyện tập I Mục tiêu : - Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm . - Tập trừ nhẩm ( dạng 17 - 7) II. Đồ dùng dạy học : 1.GV : Các bó chục que tính và các que tính rời 2.HS : Các bó chục que tính và các que tính rời , SGK III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định tổ chức : 2.Ktra bài cũ: 3. Bài mới - Bài 1 : HD HS đặt tính theo cột dọc rồi tính từ phải sang trái làm vào bảng con ) 13 - 3 * 13 trừ 3 bằng 10 ( 13 – 3 = 10 ) * Cho HS đổi SGK chữa bài . - Bài 2 : HS tính nhẩm theo cách tiện nhất * Cho 1 số em nêu miệng – nhận xét - Bài 3 : HD thực hiện kết quả từ trái sang phải ( hoặc nhẩm rồi nêu kết quả cuối cùng ) * Bài 4 : Hớng dẫn học sinh tìm kết quả rồi điền dấu so sánh vào ô trống . 4. Hoạt động nối tiếp: a. GV nhận xét giờ học . b. Dặn dò ; về nhà ôn lại bài. - HS hát 1 bài - Học sinh đọc các số từ 1 đến 20 và ngợc lại – Nhận xét - Đặt tính vào bảng con 13 - 3 10 - Tơng tự các phần còn lại – HS làm SGK - đổi vở chữa bài . - Nêu yêu cầu . - Luyện làm nhẩm : 11 + 3 - 4 = ( nhẩm : 11 + 3 = 14 , 14 – 4 = 10 Ghi kết quả : 11 + 3 – 4 = 10) - Nêu cách trừ nhẩm : 16 – 6 = 10 , lấy 10 so với 12 , 10 bé hơn 12 ta điền dấu <. - Thực hiện vào vở – nêu kết quả - nhận xét Thứ tư ngày 15 tháng 1 năm 2014 Tiết 1 + 2 – Học vần: Bài 88: ip – up I- Mục tiêu: -Đọc đợc ip,up,bắt nhịp, búp sen; từ và câu ứng dụng . - Viết đợc ;ip,up ,bắt nhịp, búp sen . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảng ; cá chép -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét ghi điểm. 3- Giới thiệu bài; Chúng ta học 2 vần mới có kết thúc bằng p. B- Bài mới : * Dạy : ip. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần ip GV đọc cho HS ghép i-p. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.i-pờ-ip - GV ghi bảng ; ip -GV có ip rồi thêm nh đứng trớc để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng : nhịp -Ghi bảng : bắt nhịp -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. *Dạy : up (tơng tự ) -GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần - GV bài mới hôm nay chúng ta học là gì? - GV ghi bảng :ip- up +, Tiếng mới hôm nay ta học là gì ? +, Từ mới hôm nay ta học là gì ? * Từ ngữ ứng dụng: Nhân dịp chụp đèn đuổi kịp giúp đỡ - Yêu cầu học sinh đọc thầm -Cho HS đọc tiếng có vần mới. +Tiếng dịp có vần gì mới ? + ........? -Giảng từ. - Cho HS đọc lại các từ - Cho HS tìm tiếng ngoài bài có vần mới -GV chỉ bảng cho HS đọc toàn bài . * Luyện viết bảng con: -GV hớng dẫn viết và viết mẫu; -Gv chỉ bảng cho HS đọc các vần từ vừa viết. Tiết 2: * Luyện tập : a- Luyện đọc; -GV cả lớp mình vừa học song vần gì? -Cho HS đọc - Chỉ bảng cho Hs đọc toàn bài sau đó chỉ bất kỳcho hs đọc tiếng để kt và cho HS nhận xét. ? Tiếng kịp có vần gì ? ... * Câu ứng dụng : Tiếng dừa làm dịu nắng tra Giọ đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì rào Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra . - Yêu cầu HS đọc thầm; + Những chữ nao trong câu đợc viết hoa ? +Có mấy dấu chấm? - Chỉ bảng cho HS đọc thầm -GV đọc mẫu từng câu - GV chỉ bảng cho HS đọc từng câu - ChoHS mở SGK - GV giảng nội dung theo tranh - GV đọc mẫu toàn bài SGK - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét ghi điểm - Cho HS đọc toàn bài SGK * Luyện nói: - Cho HS qs tranh sgk - Treo tranh cho hs quan sát ; -GV giảng nội dung theo tranh. ? Chủ đề luyện nói hôm nay nói về gì ? - Cho HS đọc lại tên bài luyện nói * Luyện viết vở - Hớng dẫn viết và viết mẫu. -Chấm ,chữa bài và nhận xét C – Kết luận : - Chỉ bảng cho HS đọc lại toàn bài -Nhận xét tiết học -Dặn dò hs tìm thêm tiếng mới học ngoài bài và đọc lại bài . - HS hát 1 bài - Viết bảng con; cá chép. - HS 1em đọc bài sgk - HS gài bảng vần; ip --Học sinh đọc CN, nối tiếp -Đọc ĐT -HS ghép tiếng ;nhịp - HS đọc CN, nối tiếp - HS đọc ĐT - Đọc nhẩm từ , bắt nhịp - Đọc ĐT - HS quan sát tranh - Đọc ĐT - Đọc ĐT - HS ip – up - HS tiếng nhịp – búp - Từ bắt nhịp,búp sen. -HS đọc thầm từ ứng dụng,tìm tiếng mang vần mới học 2 em gạch chân tiếng. - Đọc đánh vần tiếng và trả lời câu hỏi. - HS có vần ip. - Đọc CN, ĐT -HS nêu : ..... - Đọc ĐT -HS viết bảng con; ip,up,bắt nhịp, búp sen. - Đọc CN, ĐT 1 lợt. -HS –ip – up -Đọc ĐT - Đọc CN- 6-7 em -TL có vần ip - Cả lớp đọc ĐT toàn bài - Đọc thầm và chỉ ra tiếng có vần mới -Cả lớp đọc thầm - Đọc CN- ĐT -HS 3em ĐT -Mở SGK và quan sát tranh sgk - HS lắng nghe -Đọc bài CN 3-6em - Đọc ĐT - Quan sát tranh sgk và đọc tên bài luyện nói: Giúp đỡ cha mẹ - HS ; Giúp đỡ cha mẹ . - Đọc -ĐT - HS viết bài vào vở - Đọc - ĐT Buổi chiều Tiết 1 – Tiếng việt : Ôn bài 88: ip - up I. Mục tiêu : - Học sinh đọc và viết đợc: ip – up – bắt nhịp , búp sen . - Học sinh đọc trơn đợc các từ ứng dụng . - Làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt - Giáo dục học sinh có ý thức học tập bộ môn . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi vần : ip - up 2. HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.ổn định tổ chức : 2.Ôn : ip - up a. Hoạt động 1 : Cho HS mở SGK đọc bài - Cho HS đọc thầm 1 lần . - Cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bộ bài đọc. - Cho HS đọc cá nhân bài đọc - HD HS đọc tiếp sức . - Nhận xét . b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con - Cho HS viết vào bảng con : ip - up - Uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm - Nhận xét . c. Hoạt động 3: Làm BT trong BTTV: * Bài tập 1 : Nối - Cho HS nêu yêu cầu . - Cho HS đọc tiếng ( từ ) ở BT số 1 . - HD HS nối với từ thích hợp . - Cho HS thực hiện rồi nêu kết quả . * Bài tập 2: điền ip hay up - GV cho HS nêu yêu cầu - Thực hiện yêu cầu vào vở BTTV . - Cho HS nêu kết quả - nhận xét . * Bài tập 3:viết - Cho HS nêu yêu cầu . - HD HS viết 1 dòng : nhân dịp , giúp đỡ 3. Hoạt động nối tiếp : - Thi tìm tiếng chữa vần ip, up - GV nhận xét giờ học - Dặn dò : về nhà ôn lại bài. - HS hát 1 bài - Đọc : ip - up - Mở SGK - Đọc thầm 1 lần . - Cả lớp đọc đồng thanh - Thi đọc cá nhân – nhận xét . - Thi đọc tiếp sức – nhận xét . - Viết vào bảng con : - Nhận xét bài của nhau . - Nêu yêu cầu - Đọc từ – tìm tranh thích hợp để nối - Nêu kết quả : xe sau đuổi kịp xe trớc .Trẻ em nh búp trên cành .Ba mua chiếc chụp đèn . - Nêu yêu cầu - Làm bài tập vào vở - Nêu kết quả : Kính lúp , túp lều , chim bìm bịp . - Nêu yêu cầu - Thực hiện viết 1 dòng : nhân dịp , giúp đỡ . Thứ năm ngày 16 tháng 1 năm 2014 Tiết 1 + 2 - Học vần: Bài 89: iêp – ơp I- Mục tiêu: -Đọc đợc iêp,ơp,tấm liếp, giàn mớp; từ và câu ứng dụng . - Viết đợc ;iêp,ơp ,tấm liếp ,giàn mớp . - Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ. II- Chuẩn bị : - Tranh minh họa – bộ đồ dùng học TV. III- Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A-Mở bài: 1- ổn định tổ chức: 2- Kiểm tra bài cũ: - Đọc cho HS viết bảng ; búp sen -Cho 1 em đọc bài sgk. - Nhận xét ghi điểm. 3- Giới thiệu bài; Chúng ta học 2 vần mới có kết thúc bằng p. B- Bài mới : * Dạy : iêp. - Nhận diện vần . GV yêu cầu HS ghép vần iêp GV đọc cho HS ghép iê-p. - GV kiểm tra bảng gài và yêu cầu hs đọc nối tiếp.iê-pờ-iêp - GV ghi bảng ; iêp -GV có iêp rồi thêm l đứng trớc để có tiếng mới. - Kiểm tra bảng gàivà yêu cầu Hs đọc -Ghi bảng : lịêp -Ghi bảng : tấm liếp -GV giới thiệu tranh -Chỉ bảng cho Hs đọc lại vần- tiếng –từ. *Dạy : ơp (tơng tự ) -GV : cho hs đọc kết hợp 2 vần - GV bài mới hôm na

File đính kèm:

  • docxgiao an tuan 21 CKTKN h.docx