Học vần
ÔP- ƠP
I. Mục tiêu:
-Đọc được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: các bạn lớp em
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường Tiểu học Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ hai, ngày 13 tháng 1 năm 2014
Học vần
ÔP- ƠP
I. Mục tiêu:
-Đọc được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: các bạn lớp em
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: hộp
-Phân tích tiếng hộp rút ra vần ôp
-Gv ghi bảng vần ôp
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần ôp, tiếng hộp
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần ôp tiếng hộp
-Hs cài tiếng có vần ôp
-Tương tự như trên vần ơp
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần ôp, ơp
-Hs tìm tiếng có vần ôp, ơp
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Hs quan sát tranh và giới thiệu các bạn lớp em
-Đại diện nhóm lên giới thiệu với các bạn trong lớp
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị :ep- êp
@Rút kinh nghiệm:
Toán
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 7
I. Mục tiêu:
-Biết làm các phép trừ, biết trừ nhẩm dạng 17 – 7
-Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
-GD hs yêu thích môn toán
II. Chuẩn bị:
GV: que tính
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: thực hành trn que tính
-Hs lấy 17 que tính (gồm bó 1 chục và 7 que rời)
-Gv yêu cầu hs tách thành 2 phần: bên trái có bó 1 chục, bên phải 7 que rời
-Gv cài lên bảng giống hs, sau đó hs cất 7 que rời. hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Gv giới thiệu phép trừ 17 – 7
Hoạt động 3: đặt tính và làm tính
-Tương tự như phép cộng dạng 14 + 3, phép trừ dạng 17 – 7
-Hs đặt tính và thực hiện ra bảng con
-Hs nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép trừ
-Gv điền vào bảng, viết lại cách thực hiện phép tính
Hoạt động 4: luyện tập
Bài 1: hs nêu yêu cầu bt.
-Hs làm bài, 3, 4 hs lần lượt đọc chữa bài, hs khác nhận xét
-Gv nhận xét cho điểm
Bài 2: hs đọc yêu cầu bài
-Gv hỏi: để tính nhẩm được các phép tính ta dựa vào đâu?
-Hs lm bi, 1 hs làn bảng chữa bài, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm
Bài 3: hs đọc yêu cầu bài
-Hs đọc phần tóm tắt, gv hỏi kết hợp ghi bảng
-Đề bài cho biết gì?
-Đề bài hỏi gì?
-Muốn biết cĩ bao nhiu ci kẹo ta lm tính gì?
-Ai nêu được phép trừ đó?
-Ai nhẩm được kết quả?
-Vậy còn lại bao nhiêu cái kẹo?
-Gv hướng dẫn hs viết vào ô
-Ai nhắc lại câu trả lời?
-Hs nêu lại phép tính thích hợp, hs nhận xét, gv nhận xét
4.Củng cố:
-Em vừa học toán bài gì?
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị:Luyện tập
@Rút kinh nghiệm:
Đạo đức
Em và các bạn
I. Mục tiêu:
-Bước đầu biết được trẻ em cần phải học tập được vui chơi và được kết giao bạn bè
-Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bètrong học tập và trong vui chơi
-Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi
-Đoàn kết, thân ái với bạn bè xung quanh
-KN thể hiện sự tự tin, tự trọng trong quan hệ với bạn bè
-KN giao tiếp ứng xử với bạn be
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Tuần rồi em học đạo đức bài gì ?
-Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép?
-Em lễ phép cô giáo trong trường hợp nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1:Phân tích tranh bài tập 1
-HS thảo luận nhóm đôi để phân tích các tranh theo BT1
+Trong từng tranh các bạn đang làm gì?
+Các bạn đó có vui không? (Vì sao )
+Noi theo các bạn đó, các em cần cư xử như thế nào với bạn bè?
-HS trình bày kết quả theo từng tranh
-GV kết luận chung
Hoạt động 2:Thảo luận lớp
-GV nêu câu hỏi, cả lớp thảo luận
+Để cư xử tốt với bạn bè,các em cần làm gì?
+Với bạn bè, cần tránh những việc gì?
+Cư xử tốt với bạn có lợi gì?
-HS lần lượt trả lời câu hỏi và bổ sung ý kiến
-GV tổng kết
Hoạt động 3:Giới thiệu bạn thân của mình
-HS kể về người thân của mình
+Bạn tên gì? Bạn ấy đang học ở đâu?
+Em và bạn đó cùng học, cùng chơi với nhau như thế nào?
+Các em yêu quý ra sao?
-GV tổng kết
4.Củng cố:
-Em vừa học đạo đức bài gì?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:Em và các bạn(tt)
@Rút kinh nghiệm:
Thứ ba, ngày 14 tháng 1 năm 2014
Học vần
ep- êp
I. Mục tiêu:
-Đọc được: ep, êp, cá chép, đèn xếp; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: xếp hàng vào lớp
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: chép
-Phân tích tiếng chép rút ra vần ep
-Gv ghi bảng vần ep
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần ep, tiếng chép
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần ep tiếng chép
-Hs cài tiếng có vần ep
-Tương tự như trên vần êp
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần ep, êp
-Hs tìm tiếng có vần ep. êp
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:ip- up
@Rút kinh nghiệm:
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
-Thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20
-Trừ nhẩm trong phạm vi 20
-Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
II. Chuẩn bị:
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: luyện tập
Bài 1: hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. Ví dụ 13 – 3 = ?
-Đặt từ trên xuống
-Viết 13 rồi viết 3 thẳng cột với 3 hàng đơn vị, viết dấu trừ, kẽ vạch ngang dưới 2 số đó
-Tính bắt đầu từ hàng đơn vị
-Hs làm bài, 4 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét
-Gv kiểm tra bài của cả lớp, gv nhận xét
Bài 2: hs nêu yêu cầu bài
-Hs làm bài, gọi hs đứng tại chỗ đọc kết quả, hs khác nhận xét
-Gv nhận xét cho điểm
Bài 3: hs nêu yêu cầu bài
-Gv cho hs nhắc lại cách thực hiện phép tính có 3 số và 2 dấu cộng và trừ
-Thực hiện từ trái sang phải
-Hs làm bài, 3 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét
-Gv kiểm tra kết quả của tất cả hs
Bài 4:HS nêu yêu cầu bài
-GV hướng dẫn học sinh cách làm
-Tính nhẩm phép tính vàso sánh rồi điền dấu vào
-HS làm bài,1 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét
-GV kiểm tra kết quả làm của hs
Bài 5: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hỏi:
-Bài tập 5 cho biết gì?
-Bài tập hỏi gì?
-Gv ghi tóm tắt theo câu trả lời của hs
-Muốn biết còn bao nhiêu xe máy ta làm tính gì?
-Ai có thể nêu phép tính trừ đó
-Bài tập này ta viết câu trả lời như thế nào? Và viết ra sao?
-Hs làm bài, hs lên bảng chữa bài, hs nhận xét, gv nhận xét cho điểm
4.Củng cố:
-Em vừa học toán bài gì?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:Luyện tập chung
@Rút kinh nghiệm:
Thứ tư, ngày 15 tháng 1 năm 2014
Học vần
ip- up
I. Mục tiêu:
-Đọc được: ip, up, bắt nhịp, búp sen; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: ip, up, bắt nhịp, búp sen
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: giúp đỡ cha mẹ
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: nhịp
-Phân tích tiếng nhịp rút ra vần ip
-Gv ghi bảng vần ip
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần ip, tiếng nhịp
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần ip tiếng nhịp
-Hs cài tiếng có vần ip
-Tương tự như trên vần up
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần ip, up
-Hs tìm tiếng có vần ip, up
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Hs quan sát tranh và giới thiệu các bạn đang làm gì?
-Hs thảo luận nhóm, giới thiệu các bạn trong nhóm mình đã làm gì để giúp đỡ ba mẹ
-Hs trình bày trước lớp
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:iêp- ươp
@Rút kinh nghiệm:
Âm nhạc
Học hát bài: TẬP TẦM VÔNG
(Nhạc: Lê Hữu Lộc & Lời: Theo đồng dao)
&--=è=2=P===R===!====U===E===!===U===U=V==!===g==!==P====R==!
Tập tầm vông tay không tay có. Tập tầm
&=è==W===F==!==W===V=U===!===f==!===S===W==!==S===G==!===V===V===!
vó tay có tay không. Mời các bạn đoán sao cho
&=è==g=!==T==R=!=F==T==B=!=F==F==D==B=!==U====G=!==W==U==!===e===.
trúng. Tập tầm vó tay nào có đố tay nào không? Có có, không không.
I. Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát.
Biết bài hát này là bài hát nhạc do nhạc sĩ Lê Hữu Lộc Viết lời theo Đồng Dao.
II. Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
Hát chuẩn xác bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
Tuần vừa qua các em học hát bài gì?
HS tốp ca trước lớp.
GV + HS nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
*Hoạt động 1: Dạy hát bài Tập tầm vông
- Giới thiệu, ghi đầu bài.
- GV cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát .
- Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát.
- Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh hát lại bài hát nhiều lần dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
* Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài .
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Do ai sáng tác?
- HS nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên và HS rút ra ý nghĩa và sự giáo dục của bài hát
4.Củng cố – Dặn dò:
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
@Rút kinh nghiệm:
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
-Biết tìm số liền trước, số liền sau
-Biết cộng, trừ các số (không nhớ) trong phạm vi 20
-Rèn HS tính chính xác
II. Chuẩn bị:
GV: que tính
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: luyện tập
Bài 1: hs nêu yêu cầu bài
-Tia số trên điền từ 1 đến 8
-Tia số dưới từ 10 đến 20
-Hs làm bài, 2 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm
Bài 2, 3: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hướng dẫn:
Muốn tìm số liền sau của 1 số ta làm như thế nào? (đếm thêm hoặc cộng thêm 1)
-Thế còn số liền trước: (bớt đi 1 hoặc trừ đi 1)
-Hs làm bài, 1 hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm
Bài 4: hs nêu yêu cầu bài
-Gọi hs nhắc lại cách đặt tính rồi tính
-Hs làm bài, chữa bài
Bài 5: hs nêu yêu cầu bài
-Hs làm bài thực hiên các phép tính theo thứ tự từ trài sang phải
-Chữa bài, hs khác nhận xét, gv nhận xét cho điểm
Hoạt động 3: trò chơi
-Tìm số liền trước, liền sau
4.Củng cố:
-Em vừa học toán bài gì?
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị:Bài toán có lời văn
@Rút kinh nghiệm:
Mĩ thuật
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
I. Mục tiêu:
-Nhận biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
- Biết thêm về cách vẽ màu.Biết cách vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi
- HSkhá,giỏi:Tô màu mạnh dạn,tạo vẻ đẹp riêng
-Thích học môn mĩ thuật
II. Chuẩn bị:
GV: tranh mẫu vẽ phong cảnh
HS: Vở mỉ thuật, bút màu, bút chì
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Kiểm một số tập HS vẽ tiết rồi
- Nhận xét
3. Bài mới:
Giới thiệu bài ghi tựa lên bảng
Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát nhận xét
-GV đính một số tranh đã chuẩn bị
-Đây là cảnh gì?
-Phong cảnh có những hình ảnh nào?
-Màu sắc chính trong phong cảnh
GV tóm tắt: Nước ta có nhiều phong cành đẹp như:Cảnh biển, cảnh phố phường , cảnh đồng quê, cảnh đồi núi .
Hoạt động 2 Hướng dẫn cách vẽ màu:
Giới thiệu hình để vẽ màu vào
-Có núi, ngôi nhà sàn,cây, người đi bộ
-Vẽ màu phải có chỗ đậm chỗ nhạt
-Chọn màu tùy theo ý thích
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3: Thực hành
Yêu cầu Hsvẽ vào vở mĩ thuật
-GV theo dõi nhắc nhở
-Thu bài nhận xét
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-GV thu một số bài cho lớp nhận xét – đánh giá.
4.Củng cố – Dặn dò:
-Chuẩn bị : Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
-Quan sát vật nuôi trong nhà tuần sau vẽ
-Nhận xét tiết học
@Rút kinh nghiệm:
Thứ năm, ngày 16 tháng 1 năm 2014
Học vần
iêp- ươp
I. Mục tiêu:
-Đọc được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: nghề nghiệp của cha mẹ
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: liếp
-Phân tích tiếng liếp rút ra vần iêp
-Gv ghi bảng vần iêp
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần iêp, tiếng liếp
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần iêp tiếng liếp
-Hs cài tiếng có vần iêp
-Tương tự như trên vần ươp
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần iêp, ươp
-Hs tìm tiếng có vần iêp, ươp
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Cho hs lần lượt giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ
-Hs cho biết của các cô chú, bác trong hình vẽ
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:ôn tập
@Rút kinh nghiệm:
Toán
BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I. Mục tiêu:
-Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số (điều đã biết) và câu hỏi (điều cần tìm)
-Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ
-GD học sinh yêu thích môn toán
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
- Hs lên bảng làm tính
- HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1: hs nêu yêu cầu
-Gv hướng dẫn hs quan sát tranh và hỏi:
-Bạn đội mũ đang làm gì?
-Thế còn 3 bạn kia?
-Vậy lúc đầu có mấy bạn:
-Về sau có thêm mấy bạn?Như vậy các em có thể viết số thích hợp vào chỗ chấm cho bài tập 1 để được bài toán chưa?
-Hs làm bài, gọi 1 số hs lên bảng viết
-Gv nhận xét và nói đây là bài toán có lời văn
-Gv hỏi tiếp:
-Bài toán cho ta biết gì?
-Bài toán có câu hỏi như thế nào?
-Theo câu hỏi này ta phải làm gì?
-Gv nói: như vậy bài toán bao giờ cũng có số gắn với các thông tin mà đề bài cho biết và câu hỏi thông tin cần tìm, hs nhắc lại
Hoạt động 3: luyện tập
Bài 2: hs nêu yêu cầu bài
-Tương tự như bt 1, các em hãy quan sát tranh và thông tin mà đề bài cho biết
-Hs quan sát và viết số
-Hs lên bảng chữa bài, hs khác nhận xét, gv nghận xét cho điểm
Bài 3: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hướng dẫn: các em hãy quan sát tranh và đọc đề
-Gv hỏi:
-Bài toán này còn thiếu gì?
-Gọi hs nêu câu hỏi bài toán
-GV hướng dẫn hs các câu hỏi đều phải có:
-Từ hỏi ở đầu câu
-Trong câu hỏi bài toán này nên có từ tất cả
-Viết dấu hỏi cuối câu hỏi
-Hs viết lại câu hỏi của bài toán 3
-Hs đọc lại bài toán
Bài 4: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hướng dẫn: quan sát tranh và đọc thầm bài toán theo bài toán cho gì sau đó viết vào chỗ chấm
-Hs làm bài, 1 hs đọc bài toán, hs khác nhận xét, gv nhận xét
4.Củng cố:
-Em vứa học toán bài?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:Giải toán có lời văn
@Rút kinh nghiệm:
Thứ sáu, ngày 17 tháng 1 năm 2014
TNXH
Ôn tập xã hội
I. Mục tiêu:
-Kể được về gia đình, lớp học, cuộc sống, nơi các em sinh sống
-Biết yêu quý gia đình, lớp học và nơi các em sinh sống
-Có ý thức và biết cách giữ cho nhà ở, lớp học và nơi các em sống sạch, đẹp
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh SGK
HS: Vở bài tập TNXH
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Tuần rồi em học TNXH bài gì?
-Để tai nạn không xảy ra, chúng ta phải chú ý điều gì khi đi đường?
-Khi đi bộ chúng ta cần chú ý điều gì?
3. Bài mới:
-GV cho họcsinh chơi trò chơi: Thi hái hoa dân chủ
-GV để một cây hoa có các câu hỏi
-HS lên hái hoa và suy nghĩ để trả lời các câu hỏi
-Câu hỏi kể về một trong 3 chủ đề: gia đình, lớp học, quê hương
-HS nào trả lời rõ ràng, lưu loát sẽ được hái được phần thưởng
-GV nhận xét- Tuyên dương
-Chuẩn bị: Cây rau
@Rút kinh nghiệm:
Tập viết
BẬP BÊNH, LỢP NHÀ, SÁCH GIÁO KHOA, XINH ĐẸP
I. Mục tiêu:
-Viết đúng các chữ bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, sách giáo khoa…
-Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai
-Viết đúng các chữ đã học từ tuần 1 đến tuần 19 kiểu chữ viết thường cỡ vừa
II. Chuẩn bị:
GV: Mẫu chữ tập viết
HS: Vở tập viết
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Tuần rồi em Viết tập viết cc từ gì?
-HS ln bảng viết lại cc từ
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-a. Bập bênh, lợp nhà
-Gọi hs đọc phân tích từ bập bênh
-Hs nêu cách viết từ bập bênh
-Gv viết từ bập bênh, hs viết bảng con
-Gv giảng từ bập bênh
-Tương tự như trên các từ còn lại
Hoạt động 2: luyện viết
-Gv hỏi:
-Muốn viết được đúng đẹp em phải nhớ điều gì?
-Gọi hs đọc phân tích từ bập bênh
-Muốn viết từ bập bênh viết như thế nào?
-Tiếng cách tiếng mấy ô?
-Gv hướng dẫn hs viết vở tập viết
-Nhắc tư thế ngồi, cách để vở
-Tương tự như trên gv hướng dẫn hs viết các từ còn lại
Hoạt động 3: nhận xét, dặn dò
-Gv chấm điểm một số tập, nhận xét bài viết
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-a. Sách giáo khoa, xinh đẹp
-Gọi hs đọc phân tích từ sách gióa khoa
-Hs nêu cách viết từ sách giáo khoa
-Gv viết từ sách giáo khoa
-Gv giảng từ sách giáo khoa
-Tương tự như trên các từ còn lại
Hoạt động 2: luyện viết
-Gv hỏi:
-Muốn viết được đúng đẹp em phải nhớ điều gì?
-Gọi hs đọc phân tích từ sách giáo khoa
-Muốn viết từ sách giáo khoa viết như thế nào?
-Tiếng cách tiếng mấy ô?
-Gv hướng dẫn hs viết vở tập viết
-Nhắc tư thế ngồi, cách để vở
-Tương tự như trên gv hướng dẫn hs viết các từ còn lại
-Gv chấm điểm một số tập, nhận xét bài viết
4.Củng cố:
-Em vừa học tập viết các từ gì?
5. Dặn dò:
Chuẩn bị tập viết tiếp theo
@Rút kinh nghiệm:
SINH HOẠT TẬP THỂ
TỔNG KẾT TUẦN 21
I. Mục tiêu
1) Kiến thức:
- Học sinh nắm được kết quả Hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần.
- Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân.
- Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau.
2) Kĩ năng:
- Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể.
- Học sinh biết phê và tự phê.
3) Thái độ:
- Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn.
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên: - Ghi nhận các mặt hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia.
+ Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1) Khởi động:
2) Giới thiệu:
3) các hoạt động:
Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua
- Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp.
Biện pháp khắc phục:
- Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn.
- Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng.
- Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ.
- Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu.
- Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp hơn.
Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ
+ Tổ (Cá nhân) xuất sắc:
+ Tổ (Cá nhân) tiến bộ:
Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau
a/. Chuyên cần:
- Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép.
- Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp.
b/. Học tập:
- Củng cố lại nề nếp học tập.
- Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp.
- Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp…
- Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp.
- Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học tập.
c/. Kỷ luật:
- Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn.
- Xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn trật tự khi sinh hoạt dưới cờ.
- Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè.
- Không chơi những trò chơi có tính bạo lực như: đánh nhau, chạy đuổi trong giờ chơi…
- Lễ phép với thầy, cô và người lớn tuổi.
c/. Vệ sinh:
- Vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Vệ sinh cá nhân, để phòng tránh một số bệnh: tay chân miệng, ngộ độc thức ăn…
- Chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước lớp.
d/. Phong trào:
- Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đúng động tác.
- Tiếp tục đóng góp tiền gây quỹ Đội theo yêu cầu Nhà trường và Cô Tổng phụ trách.
- Tiếp tục thực hiện “Đôi bạn cùng tiến”.
Hoạt động 4: Kết thúc
- Một vài em nhắc lại những việc cần thực hiện trong tuần sau.
- Sinh hoạt văn nghệ - vui chơi.
- Hát.
- Các bạn có mang theo đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập khi đến lớp.
+ Lao động: Thực hiện tốt vệ sinh trong lớp, vệ sinh cá nhân.
- Phân lại trực nhật: mỗi tổ trực một tuần.
- Học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc.
- Học sinh bình chọn cá nhân tiến bộ.
- Học sinh nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. (thống nhất với nhận xét và nội dung thi đua của giáo viên hoặc có thay đổi bổ sung gì thêm.)
File đính kèm:
- Giao an Lop 1 tuan 21 1 cot.doc