Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

Bài 86 : ôp, ơp

I- Mục tiêu:

 - Đọc được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học, từ và đoạn thơ ứng dụng.

 - Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.

 - Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.

II- Đồ dùng dạy học:

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 21 Thø hai ngµy 24 th¸ng 1 n¨m 2011 Chµo cê ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ MÜ thuËt Bµi 21: VÏ mµu vµo h×nh vÏ phong c¶nh ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TiÕng ViƯt Bµi 86 : «p, ¬p I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: «p, ¬p, hép s÷a, líp häc, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng. - ViÕt ®­ỵc : «p, ¬p, hép s÷a, líp häc. - LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: C¸c b¹n líp em. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: hép s÷a, líp häc. - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, nhĩm, cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con: cỈp s¸ch, tÊp nËp, Êp trøng….. - Đọc SGK: “ Chuån chuån bay thÊp….” 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Dạy vần: «p, ¬p. a. Dạy vần: «p - Nhận diện vần: Vần «p được tạo bởi :« và p. - GV đọc mẫu. - So sánh: vần «p và «c. - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: hép, hép s÷a. - Đọc lại sơ đồ: «p hép hép s÷a. b. Dạy vần ¬p: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Gv h­íng dÉn HS tù t×m tõ. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con : GV sửa sai cho Hs. Phát âm ( 2 em - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: . Đánh vần ( c nhân - đồng thanh). Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: hp Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuơi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuơi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Tìm và đọc tiếng cĩ vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng:(c nhân - đ thanh). Theo dõi qui trình. Viết b.con: «p, hép, hép s÷a. Tiết 2: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “§¸m m©y…..rõng xa.”. c.Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi: C¸c b¹n líp em. GV h­íng dÉn th¶o luËn. * Củng cố dặn dị: Đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau:ep-êp. Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Tìm tiếng cĩ vần vừa học Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thể dục Bµi 21: Bµi thĨ dơc- §H§N I- Mơc tiªu: - §éng t¸c v­¬n thë, tay, ch©n vµ vỈn m×nh cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. - §iĨm sè hµng däc theo tỉ. II- §Þa ®iĨm – ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi…. III- Néi dung – ph­¬ng ph¸p. Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu. - §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t. - Ch¹y nhĐ nhµng 40- 60m. - §i th­êng vµ hÝt thë s©u. - TC : §i ng­ỵc chiỊu theo tÝn hiƯu. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n 3 ®éng t¸c bµi thĨ dơc: 2- 3 lÇn. ( Thực hiện như tiết trước) b. Häc ®éng t¸c: VỈn m×nh. - GV nªu tªn, h­íng dÉn, lµm mÉu. c. ¤n 4 ®éng t¸c ®· häc: 2- 4 lÇn. d. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè: 2- 3 lÇn. e. TC : Ch¹y tiÕp søc hoỈc Nh¶y « tiÕp søc. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i th­êng theo nhÞp 2- 4 hµng däc. - TC håi tÜnh, th­ gi·n. - GV hƯ thèng, nhËn xÐt giê. ********* ********* ********* * GV HS ch¹y theo hµng däc. HS ®i theo vßng trßn. HS ơn 3 đt: vươn thở, tay, chân TTCB 1 2 3 4 * GV 1 2 3 4 5 6 7 8 9( hết) ********* ********* *Gv ********* ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 81: PhÐp trõ d¹ng 17-7 I- Mơc tiªu: BiÕt lµm c¸c phÐp trõ, biÕt trõ nhÈm d¹ng 17-7, viÕt ®­ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi h×nh vÏ. * Bài tập cần làm: Bài 1(cột1,3,4), Bài 2( cột 1,3), Bài 3. II- §å dïng d¹y häc: - Bã chục que tính và một số que tính rời . III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn Định: Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2. Kiểm tra bài cũ : - Sửa bài 4/ 11. Điền dấu + , - vào ô trống để có kết quả đúng. - 2 em lên bảng sửa bài - Giáo viên nhận xét, hướng dẫn cách thử để chọn dấu đúng . 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ dạng 17-7 a) Thực hành trên que tính - GV hướng dẫn học sinh lấy que tính - GV hỏi : còn bao nhiêu que tính ? b) Học sinh tự đặt tính và làm tính trừ . - Đặt tính ( từ trên xuống dưới ). - Viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7 ( ở cột đơn vị ). - Viết dấu – ( Dấu trừ ) - Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó 17 7 10 - - Tính : ( từ phải sang trái ) * 7 – 7 = 0 viết 0 * hạ 1 viết 1 17 trừ 7 bằng 10 ( 17 – 7 = 10 ) Hoạt động 2: Thực hành - Cho học sinh mở SGK. Bài 1 ( cét 1,3,4 ) : - HS luyện tập cách trừ theo cột dọc. - GV quan sát, nhận xét, bài HS làm. Nhắc lại cách đặt tính theo thẳng cột Bài 2 ( cét 1,3, ): - Cho học sinh tính nhẩm theo cách của từng cá nhân, không bắt buộc theo 1 cách - Sửa bài trên bảng lớp. Bài 3 : - Đặt phép tính phù hợp với bài toán. - Cho học sinh đọc tóm tắt đề toán. Có : 15 cái kẹo Đã ăn : 5 cái kẹo Còn : … cái kẹo ? - Giáo viên sửa sai chung trên bảng lớp. - HS lấy 17 que tính ( gồm 1 bó chục và 7 que tính rời ) rồi tách thành 2 phần : phần bên trái có 1 bó chục que tính và phần bên phải có 7 que tính rời . Sau đó học sinh cất 7 que tính rời - Còn 10 que tính 17 7 - - Học sinh tự nêu cách tính. - Học sinh mở SGK. - Học sinh nêu yêu cầu bài 1 - Học sinh tự làm bài vào bảng con . - HS nêu yêu cầu bài : tính nhẩm - Học sinh làm bài vào phiếu bài tập - 2 em lên bảng. - Học sinh nêu yêu cầu: viết phép tính thích hợp . - Học sinh tìm hiểu đề toán. - Tự viết phép tính. 15 – 5 = 10 - Trả lời miệng : còn 10 cây kẹo. 4. Củng cố, dặn dò. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh tích cực hoạt động . - Dặn học sinh làm tính vào vở tự rèn. Làm các bài tập ở vở Bài tập. - Chuẩn bị trước bài : Luyện tập. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện vần ơp-ơp Mục tiêu: Củng cố đọc viết vần, tiếng từ cĩ chứa vần ơp-ơp và câu ứng dụng. HS làm vở luyện tiếng Việt tr 5. Hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: HS đọc sgk bài 86: ơp-ơp. Viết bảng con: bánh xốp, lợp nhà. 2. Bài luyện tập: Bài 1/ Điền vần:ơp-ơp? n..... bài l...... nhà ăn kh.... t..... ca Củng cố kỹ năng quan sát tranh, nhận xét và phân biệt vần dễ lẫn. Bài 2/ Nối câu: rơi lộp bộp. Cá rợp bĩng cây. Mưa đớp mồi. Vườn Bài 3/ Viết theo mẫu:( thực hiện theo quy trình dạy tập viết) bánh xốp lợp nhà 3. Củng cố dặn dị: HS đọc viết lại bài, chuẩn bị bài sau: ep-êp. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Ơn luyện phép trừ dạng 17-7 I.Mục tiêu: Củng cố phép trừ dạng 17-7. H thực hành vở luyện tốn tr 10-11. II. Hoạt động dạy học: Bài cũ : - GV kiểm tra vở luyện tốn. Luyện tập: Bài 1: Tính ( H nêu cách tính cột dọc) 15 17 19 13 11 -5 - 7 - 9 - 3 - 1 .... ..... ..... ..... ..... Bài 2. Điền số thích hợp vào ơ trống ( theo mẫu) 16 15 13 12 14 17 15 13 12 16 11 2 15 14 13 12 11 1 14 13 12 11 10 1 * HS thực hiện bằng 2 cách để điền được số thích hợp. Bài 3. Điền dấu > <=? 16-4.....16 13+5.....16 12+6....... 14+4 15-3...... 18 Yêu cầu HS tính kết quả của 2 vế trước khi so sánh. Bài 4. Viết phép tính thích hợp: Cĩ : 16 quyển vở Đã dùng : 5 quyển vở Cịn lại : .... quyển vở? 3. Củng cố dặn dị: HS ghi nhớ cách tính cộng trừ trong phạm vi và các dạng đã học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 25 tháng 1 năm 2011 Âm nhạc Bµi 21: Häc bµi: TËp tÇm v«ng ( GV chuyªn so¹n gi¶ng) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 87: ep, ªp I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ep, ªp, c¸ chÐp, ®Ìn xÕp, tõ vµ ®o¹n th¬ øng dơng. - ViÕt ®­ỵc : ep, ªp, c¸ chÐp, ®Ìn xÕp. - LuyƯn nãi tõ 2- 4 c©u theo chđ ®Ị: XÕp hµng vµo líp. II- §å dïng d¹y häc: GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: - Tranh câu ứng dụng và tranh minh hoạ phần luyện nói. HS: - SGK, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III- Hoạt động dạy học: 1. Khởi động : Hát tập thể 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết bảng con : tèp ca, hép bĩt, lỵp nhµ, ….. - Đọc SGK: 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Dạy vần: ep, ªp. a. Dạy vần: ep - Nhận diện vần: Vần ep được tạo bởi :e và p. - GV đọc mẫu. - So sánh: vần ep va øet . - Phát âm vần: ep - Đọc tiếng khoá và từ khoá: chÐp, c¸ chÐp. - Đọc lại sơ đồ: ep chÐp c¸ chÐp. b. Dạy vần ªp: ( Qui trình tương tự) - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng. Ho¹t ®éng 2: §äc tõ øng dơng. - Gv h­íng dÉn HS tù t×m tõ. - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: Ho¹t ®éng 3: LuyƯn viÕt. - Hướng dẫn viết bảng con : Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: ep . Đánh vần ( c nhân - đồng thanh). Đọc trơn ( cá nhân - đồng thanh). Phân tích và ghép bìa cài: chÐp. Đánh vần và đọc trơn tiếng,tư ø( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi - ngược ( cá nhân - đồng thanh). Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh). Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng:(c nhân - đ thanh). Theo dõi qui trình. Viết b.con:ep, chÐp, c¸ chÐp. Tiết 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ho¹t ®éng 1: LuyƯn ®äc. a. Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS b. Đọc câu ứng dụng: “ ViƯt Nam….sím chiỊu.” c.Đọc SGK: Ho¹t ®éng 2: LuyƯn viÕt. - GV h­íng dÉn viÕt vë tËp viÕt. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn nãi: XÕp hµng vµo líp. - GV h­íng dÉn th¶o luËn. Củng cố, dặn dò. HS đọc viết bài ở nhà, chuẩn bị bài sau: ip-up. Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Tìm tiếng có vần vừa học Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bài 82 Luyện tập I/ Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố phép trừ 17-7 Rèn kỹ năng thực hiện phép tính trừ và tính nhẩm, giải toán. Giáo dục học sinh tính kiên trì, cẩn thận, chính xác trong làm toán. * Bài tập cần làm: 1( cột 1,3,4) 2 ( cột 1,2,4), 3(cột 1,2) 5. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập 5/113 HS: Bảng con , SGK, que tính Dự kiến hoạt động: Cá nhân, cả lớp. III/ Các hoạt động dạy và học: 2.Bài mới: Hoạt động của giáo viên: Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Tính: a. 1 9 1 5 - - 7 5 b.Tính nhẩm: 12 –2 = 17- 4 = 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Luyện tập b. Thực hành: *Bài 1/113: - Nêu yêu cầu Nhắc lại cách đặt tính và cách thực hiện? Mời 3 em lên bảng *Chữa bài: Cả lớp cùng giáo viên nhận xét. *Bài 2: Nêu yêu cầu? Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ nói lại cách nhẩm? Chữa bài: Cho học sinh thi đua nêu kết quả? * Bài 3: Học sinh đọc đề - Chú ý: làm từ trái qua phải và ghi kết quả cuối cùng. -Chữa bài: Giáo viên cùng lớp nhận xét. * Bài 4: Điền dấu >, <,=( HS khá giỏi) -HD: Để điền đúng dấu, cần phải làm như thế nào?(Phải trử nhẩm các phép tính rồi so sánh 2 kết quả đó, sau đó mới điền dấu) * Chữa bài: Gọi 1 em lên bảng Cả lớp cùng kiểm tra kết qủa * Bài 5: Cho học sinh đọc đề Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn biết còn lại bao nhiêu xe máy, ta thực hiện như thế nào? Mời 1em nêu phép tính? Chữa bài: Cả lớp cùng giáo viên nhận xét. 4/ Củng cố: Kiểm tra lại cách trừ nhẩm của học sinh. Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài. 5/ Dặn dò: Về làm bài ở vở bài tập 2HS 1 em 2 em khá HS TB - Lớp làm bài - 1 em - Chơi xì điện 3Học sinh khá Cả lớp làm bài - 1em nêu yêu cầu Học sinh làm bài - Lớp làm bài - 2em Học sinh khá - Học sinh trả lời kết quả khi nghe giáo viên đưa ra phép tính nhẩm ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 87: ep-êp I.Mục tiêu: - HS đọc viết chắc chắn vần ep-êp và từ ngữ ứng dụng. - HS làm vở luyện tiếng Việt tr 6( tập 2). II. Hoạt động dạy học: Bài cũ: H đọc sgk bài 87: ep-êp. Viết bảng con : lễ phép , gạo nếp. Luyện tập: Bài 1: Điền vần ep-êp ? x.... hàng kh... cửa nhà b..... đơi d..... *Củng cố kỹ năng quan sát- Lựa chọn vần cho phù hợp điền đúng từ: xếp hàng, khép cửa, nhà bếp, đơi dép. Bài 2: Nối tiếng thành từ cĩ nghĩa: chín gạo mặn nếp trái xanh ngọt nước tẻ HS đọc lại các từ vừa ghép được. Củng cố kỹ năng đọc ,hiểu. Bài 3. Viết theo mẫu lễ phép gạo nếp ( Thực hiện theo quy trình tập viết) Củng cố dặn dị: HS đọc bài sgk. Viết bài ở nhà và chuẩn bị bài sau: ip-up. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) Luyện tập Mục tiêu: Củng cố cộng trừ các dạng 17-3, 17-7, 14+3 đã học. Thực hành làm bài tập luyện tốn tr11-12. Hoạt động dạy học: Bài cũ : Gọi 4HS lên bảng đặt tính: 15 – 2 18 – 4 17 – 3 19 – 1 .......... .............. ............. ............. .......... ............ ................ ............. Gv nhận xét sửa sai cho H( nếu đặt chưa đúng) Bài 2: Tính nhẩm: 16 + 3 = 15 + 2 = 13 + 4 = 18 + 1 = 19 – 3 = 17 – 2 = 17 – 4 = 19 – 1 = Bài 3. Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 15+2-4=.... 17-3-....=10 14-2+6=..... 15+4-....= ..... 12+3+3=.... 12+5+....=19 Bài 4. Viết phép tính thích hợp: a, Cĩ : 18 nhãn vở Cho bạn: 8 nhãn vở Cịn lại:..... .nhãn vở? b, Bình cĩ :17 viên bi Hịa cho Bình: 2 viên bi Bình cĩ tất cả:..... viên bi? 3. Củng cố dặn dị: HS đọc tĩm tắt viết đượcphép tính và thực hiện tính. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thủ cơng Bµi 21: ¤n tËp chđ ®Ị “ GÊp h×nh” I- Mơc tiªu: - Cđng cè ®­ỵc kiÕn thøc, kÜ n¨ng gÊp giÊy. - GÊp ®­ỵc Ýt nhÊt mét h×nh gÊp ®¬n gi¶n. C¸c nÕp gÊp t­¬ng ®èi th¼ng, ph¼ng. *Bổ sung: Với HS khéo tay gấp được ít nhất 2 hình gấp đơn giản.Các nếp gấp thẳng phẳng. Cĩ thể được thêm những hình gấp mới cĩ tính sáng tạo. II- §å dïng d¹y häc: - GV : Một số mẫu gấp quạt, gấp ví và gấp mũ ca lô. - HS : Chuẩn bị 1 số giấy màu để làm sản phẩm tại lớp. Dự kiến hoạt động: cá nhân. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp : Hát tập thể. 2. Bài cũ : Gấp mũ ca lô. - Giáo viên hỏi quy trình gấp mũ ca lô: Học sinh tự nêu. - Kiểm tra đồ dùng học tập cđa HS, nhận xét . HS đặt đồ dùng học tập lên bàn. 3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Gấp một sản phẩm tự chọn. - Giáo viên hướng dẫn sản phẩm học sinh ưa thích để trình bày. - Giáo viên theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng,khó khăn để hòan thành sản phẩm. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm. - Giáo viên đánh giá theo 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. Học sinh tự làm. Học sinh trình bày chỉnh sửa sản phẩm của mình cho đẹp. Học sinh dán sản phẩm vào vở. 4. Củng cố- Dặn dò : - GV nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. - Dặn tiết sau mang 1,2 tờ giấy, vở nháp, kéo, bút chì, thước để học. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 26 tháng 1 năm 2011 Thể dục(LT) Bµi 21: Bµi thĨ dơc- §H§N I- Mơc tiªu: - §éng t¸c v­¬n thë, tay, ch©n vµ vỈn m×nh cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung. - §iĨm sè hµng däc theo tỉ. II- §Þa ®iĨm – ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, cßi…. III- Néi dung – ph­¬ng ph¸p. Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung, yªu cÇu. - §øng t¹i chç, vç tay vµ h¸t. - Ch¹y nhĐ nhµng 40- 60m. - §i th­êng vµ hÝt thë s©u. - TC : §i ng­ỵc chiỊu theo tÝn hiƯu. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n 3 ®éng t¸c bµi thĨ dơc: 2- 3 lÇn. ( Thực hiện như tiết trước) b. Häc ®éng t¸c: VỈn m×nh. - GV nªu tªn, h­íng dÉn, lµm mÉu. c. ¤n 4 ®éng t¸c ®· häc: 2- 4 lÇn. d. ¤n tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®iĨm sè: 2- 3 lÇn. e. TC : Ch¹y tiÕp søc hoỈc Nh¶y « tiÕp søc. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §i th­êng theo nhÞp 2- 4 hµng däc. - TC håi tÜnh, th­ gi·n. - GV hƯ thèng, nhËn xÐt giê. ********* ********* ********* * GV HS ch¹y theo hµng däc. HS ®i theo vßng trßn. H ơn 3 đt: vươn thở, tay, chân TTCB 1 2 3 4 * GV 1 2 3 4 5 6 7 8 9( hết) ********* ********* *Gv ********* ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bài 88: ip -up Mục tiêu : Sau bài học, học sinh nắm được cấu tạo của vần ip –up, từ bắt nhịp, búp sen. Phân biệt được sự khác nhau giữa vần ip – up để đọc viết đúng các tiếng, từ , câu ứng dụng có vần mới học. Giáo dục học sinh luyện nói tự nhiên theo chủ đề “ Giúp đỡ cha mẹ”. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Bộ ghép chữ tiếng việt, vật thật: búp sen Học sinh: Bộ ghép chữ, bảng con, vở tập viết. Dự kiến hoạt động: cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Gọi học sinh đọc bài 87. Nêu tiếng có vần ep, êp? - Viết: xinh đẹp, gạo nếp. - Nhận xét, ghi điểm 3. Bài mới: Tiết 1 a. Giới thiệu bài: Từ tranh và vật thật rút ra từ, tiếng và vần mới: ip, up b. Hoạt động 1: Dạy vần mới: ip *Nhận diện vần: - Cho học sinh ghép vần ip? - Nêu cấu tạo của vần ip? Phân tích và đánh vần - Giáo viên chỉnh sửa nhịp đọc cho học sinh *Đánh vần: - Cho học sinh ghép: nhịp, bắt nhịp - Phân tích tiếng từ, đánh vần, đọc trơn - Đọc lại vần, tiếng vừa giới thiệu. *Dạy vần: up (Quy trình tương tự ) - So sánh ip với up? - Cho học sinh đọc tổng hợp 2 vần *Trò chơi giữa tiết: hát c.Hoạt động 2: Luyện viết - Giáo viên viết mẫu, nêu quy trình viết: ip- up, bắt nhịp, búp bê. -Nhận xét, sửa sai. d.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng trên bảng lớp - Giáo viên đọc mẫu kết hợp giảng từ. -Yêu cầu học sinh tìm tiếng có vần: ip –up trong 4 từ vừa đọc? - Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ. - Đọc toàn bài. * Trò chơi chuyển tiết Tiết 2 4.Luyện tập: a.Hoạt động 1: Luyện đọc. - Hướng dẫn học sinh đọc bài ở bảng ( tiết 1) - Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/13 - Hãy đọc đoạn thơ ứng dụng dưới tranh? - Tìm tiếng có vần mới trong đoạn thơ ? - Giáo viên đọc mẫu. - Cho lớp luyện đọc b.Hoạt động 2: Luyện viết. Giáo viên hướng dẫn viết vần tiếng từ ở tiết 1 Nhận xét kỹ năng viết của học sinh * Nghỉ giữa tiết: Múa hát c.Hoạt động 3: Luyện nói: * Chủ đề: “Giúp đỡ cha mẹ” Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/13 Các bạn trong tranh đang làm gì? Giới thiệu với các bạn mình đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ? 5.Củng cố: - Chơi trò chơi tìm tiếng từ mới? - Đọc bài SGK 6. Dặn dò: - Học thuộc bài và luyện viết 2HS - Cả lớp viết bảng con - Học sinh quan sát nhận xét - Thực hành ghép - Học sinh TB nêu -Học sinh nhìn bảng phát âm -Cá nhân -Cả lớp thực hành -Cá nhân -Đồng thanh -Học sinh phát biểu -Đồng thanh - Học sinh luyện viết bảng con - 4 em đọc kết hợp phân tích - Học sinh thi đua nêu - Cá nhân, đồng thanh - Đồng thanh 2 lần - Cá nhân, đồng thanh - Thảo luận nhóm2 - Cá nhân, đồng thanh. - Thi đua nêu - Đồng thanh, cá nhân - Thực hành viết bài vào vở tập viết - 2 em đọc tên bài -Trao đổi trong nhóm2 -Đại diện nhóm trình bày -Thi đua theo tổ -Đồng thanh 1 lần ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tự nhiên- Xã hội Bµi 21: ¤n tËp: X· héi I- Mơc tiªu: KĨ ®­ỵc vỊ gia ®×nh, líp häc, cuéc sèng n¬i c¸c em sinh sèng. * Bổ sung: Kể về 1 trong 3 chủ đề: gia đình, lớp học, quê hương. II- §å dïng d¹y häc: - Sưu tầm tranh ảnh về chủ đề xã hội III- Hoạt động dạy và học: Hoạt động 1: Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Hái hoa dân chủ”. - Mục tiêu: Củng cố hệ thống hoá các kiến thức đã học về xã hội. - Cách tiến hành: + GV gọi lần lượt từng học sinh lên “hái hoa” và đọc to câu hỏi trước lớp. + GV tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi theo nhóm 2 em. + GV chọn một số em lên trình bày trước lớp. + Ai trả lời đúng rõ ràng, lưu loát sẽ được cả lớp vỗ tay, khen thưởng. Câu hỏi: + Kể về các thành viên trong gia đình bạn. + Nói về những người bạn yêu quý. + Kể về ngôi nhà của bạn. + Kể về những việc bạn đã làm để giúp bố mẹ. + Kể về cô giáo(thầy giáo) cảu bạn. + Kể về một người bạn của bạn. + Kể những gì bạn nhìn thấy trên đường đến trường. + Kể về một nơi công cộng và nói về các hoạt động ở đó. + Kể về một ngày của bạn. Hoạt động 2: - GV củng cố các kiến thức đã học về xã hội. - Đánh giá kết quả trò chơi. - Nhận xét tuyên dương. Ho¹t ®éng 3: Cđng cè, dỈn dß. - GV cđng cè, nhËn xÐt giê. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) Ơn luyện bài 88: ip-up. Mục tiêu: Củng cố đọc viết vần ip-up và tiến từ, câu ứng dụng cĩ vần vừa học. HS làm vở luyện tiếng Việt tr 7. Hoạt động dạy học: Bài cũ: Gọi Hs đọc sgk bài 88: ip-up. Viết bảng con: đuổi kịp, chụp đèn. GV nhận xét –Đánh giá. Luyện tập: Bài 1: Điền vần ip-up? con dao díp chim bìm bịp bát úp cụp đuơi. * HS đọc lại các từ , phân tích cấu tạo từ- tiếng –vần. Bài 2: Nối từ thành câu: Cạnh bờ sơng cĩ túp lều của người đánh cá. Bạn Nam cười híp cả mắt. Tốp sau đã đuổi kịp tốp trước. Chú vịt ngụp lặn hàng giờ dưới ao. HS đọc lại các câu vừa nối được và tìm tiếng cĩ chứa vần ip-up. Bài 3: Viết theo mẫu: đuổi kịp chụp đèn 3. Củng cố dặn dị: HS đọc viết lại bài và chuẩn bị bài sau: iêp-ươp. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện viết Thực hành luyện viết bài 85, 86,87,88. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Đạo đức Bµi 10: Em vµ c¸c b¹n ( tiÕt 1 ) I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt ®­ỵc: TrỴ em cÇn ®­ỵc häc tËp, ®­ỵc vui ch¬i vµ ®­ỵc kÕt giao b¹n bÌ. - BiÕt cÇn ph¶i ®oµn kÕt th©n ¸i, giĩp ®ì b¹n bÌ trong häc tËp vµ trong vui ch¬i. - B­íc ®Çu biÕt v× sao cÇn ph¶i c­ xư tèt víi b¹n bÌ trong häc tËp vµ trong vui ch¬i. - §oµn kÕt, th©n ¸i víi b¹n bÌ xung quanh. * Bổ sung: Biết nhắc nhở bạn bè phải đồn kết thân ái giúp đỡ nhau trong học tập và trong vui chơi. II- §å dïng d¹y häc: - Mỗi HS có 3 bông hoa để chơi TC “ Tặng hoa ” , GV có một lẵng hoa nhỏ để đựng hoa khi chơi. - Bút màu , giấy vẽ , phần thưởng cho 3 Học sinh . III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn Định : hát , chuẩn bị Vở BTĐĐ. 2. Kiểm tra bài cũ : - Khi gặp thầy cô giáo em cần phải làm gì ? - Em cần phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? - Khi bạn em chưa lễ phép , vâng lời thầy cô giáo thì em sẽ làm gì ? 3. Bài mới: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Hoạt động 1: Trò chơi - Giáo viên nêu ra cách chơi : Mỗi HS chọn 3 bạn mình thích được cùng học cùng chơi nhất và viết tên bạn đó lên hoa để tặng bạn . - GV chuyển hoa đến những em được bạn chọn. - GV chọn ra 3 Học sinh được tặng nhiều hoa nhất , khen và tặng quà cho các em . * Đàm thoại - Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn A , bạn B không ? ta hãy tìm hiểu xem vì sao 3 bạn này được các bạn tặng hoa nhiều thế ? - GV hỏi Học sinh nêu lý do vì sao em tặng hoa cho bạn A ? cho bạn B ? Kết luận : 3 bạn được tặng nhiều hoa vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học , khi chơi . Hoạt động 2: Đàm thoại . - Giáo viên hỏi : + Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? + Chơi học một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? + Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào? Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi, được tự do kết bạn . Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn nếu chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn . Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - Cho Học sinh quan sát tranh BT3 - Giáo viên nêu yêu cầu của bài : Xem tranh và nhận xét việc nào nên làm và không nên làm . - Cho Học sinh nêu: Vì sao nên làm và không nên làm . - Học sinh lần lượt bỏ hoa vào lẵng . - Học sinh nêu lý do tại sao tặng hoa cho bạn ? - Học sinh trả lời

File đính kèm:

  • docTuần 21(10-11).doc