I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : SGK , Thước có chia vạch cm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 23, 24 - Trường Tiểu học Phường 5 TX Bạc Liêu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Tiờ́t : 89
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : SGK , Thước có chia vạch cm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : HS làm vào bảng con
* 2cm + 3cm = * 8cm + 2cm =
3. Bài mới :
a. Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HD quan sát tranh vẽ( 123) .
- Thực hiện cách vẽ như SGK
- Thao tác mẫu : bắt đầu đặt thước từ vạch số 0 từ điểm đầu của thước .Đo độ dài 4cm trên bảng .Hướng dẫn học sinh thao tác trên giấy .
**Thực hành - Bài 1 (123)
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Hướng dẫn thực hiện vào vở nháp .
- Gọi HS thực hiện trên bảng con .
Bài 2( 123)
- Cho HS giải bài toán theo tóm tắt
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu cm ta làm thế nào
- Cho HS giải vở .nêu kết quả .
- Nhận xét.
Bài 3 ( 123
- HD HS vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm
4. Củng cụ́, dặn dò :
- Vờ̀ nhà vẽ cho cụ đoạn thẳng 7cm, 9cm
- về nhà ôn lại bài.
- GV nhận xét giờ.
- Hát 1 bài
- Làm bảng con : 2 cm + 3cm= 5cm
8cm + 2cm = 10cm
- Nhận xét .
- Quan sát cô thao tác.
- Thực hiện trên giấy ,dùng thước kẻ thực hiện bắt đầu từ điểm đặt thước .
- Vẽ đoạn thẳng 5cm , 7cm , 2cm , 9cm vào giấy nháp .
- Đổi vở chữa bài .
- Đọc tóm tắt .
- Đoạn thẳng AB dài 5cm . Đoạn thẳng BC dài 3 cm .
- Cả 2 đoạn thẳng dài bao nhiêu cm?
- Ta làm phép tính cộng
Bài giải:
Cả hai đoạn thẳng dài số cm là:
5 + 3 = 8( cm)
Đáp số: 8cm
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài
Ghi chú
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Tuần 23
Thứ hai ngày 23 tháng 2 năm 2008
Học vần
Bài : oanh , oach
Mục tiêu:
- HS viết được : oanh , oach , thu hoạch , doanh trạ
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : SGK
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Nhà máy , cửa hàng , doanh trại
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
*oanh
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần : oanh
- Viết bảng : doanh
- Cho HS xem : tranh mnh họa
- Viết bảng : doanh trạ
**oach
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng : oach
- Nhận xét
- Cho HS so sánh oanh với vần oach
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : hoạch
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ ?
- Viết bảng : thu hoạch
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
HD đọc và tìm tiếng có vần vừa học .
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
- Nhận xét
b. HD viết :
- Viết mẫu trên bảng lớp oanh , oach - HD viết từ : thu hoạch , doanh trại .
c . Luyện nói theo chủ đề : Nhà máy , cửa hàng , doanh trại
* Em thấy cảnh gì trong tranh ?
* Trong cảnh đó em thấy những gì ?
*Có ai ở trong cảnh , họ đang làm gì
4. Củng cố , dặn dò :
a. Thi viết tiếng có vần : oanh , oach
b. GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài:94
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần oanh
- Viết vào bảng con: oanh
- Viết thêm chữ d vào trước vần oanh để tạo thành tiếng mới : doanh
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : doanh ( có chữ d đứng trước , vần oanh đứng sau)
- Quan sá tranh mnh họa
- Đọc trơn : oanh , doanh , doanh trạ
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần oach
- Viết vào bảng con :oach
- So sánh oanh vớ oach với
* giống nhau : bắt đầu = oa bằng
* khác nhau : oanh kết thúc = nh còn oach kết thúc = ch
- Viết thêm vào vần để được tiếng mới :
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoạch .
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : họach , thu hoạch
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng .
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Nêu - nhận xét
- Đọc thầm câu ƯD. Tìm tiếng mới
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về những gì mà em đã quan sát thấy trong tranh : nhà máy , cửa hàng , doanh trại quân đội nhân dân.
- HS thực hiện ( nếu có )
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Toán Tiờ́t : 89
Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
I. Mục tiêu :
- Giúp HS bước đầu biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HS có kỹ năng vẽ đoạn thẳng đúng , nhanh .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Thước có chia vạch cm
2.HS : SGK , Thước có chia vạch cm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : HS làm vào bảng con
* 2cm + 3cm = * 8cm + 2cm =
3. Bài mới :
a. Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- HD quan sát tranh vẽ( 123) .
- Thực hiện cách vẽ như SGK
- Thao tác mẫu : bắt đầu đặt thước từ vạch số 0 từ điểm đầu của thước .Đo độ dài 4cm trên bảng .Hướng dẫn học sinh thao tác trên giấy .
**Thực hành - Bài 1 (123)
- Cho HS nêu yêu cầu .
- Hướng dẫn thực hiện vào vở nháp .
- Gọi HS thực hiện trên bảng con .
Bài 2( 123)
- Cho HS giải bài toán theo tóm tắt
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cả hai đoạn thẳng dài bao nhiêu cm ta làm thế nào
- Cho HS giải vở .nêu kết quả .
- Nhận xét.
Bài 3 ( 123
- HD HS vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm
4. Củng cụ́, dặn dò :
- Vờ̀ nhà vẽ cho cụ đoạn thẳng 7cm, 9cm
- về nhà ôn lại bài.
- GV nhận xét giờ.
- Hát 1 bài
- Làm bảng con : 2 cm + 3cm= 5cm
8cm + 2cm = 10cm
- Nhận xét .
- Quan sát cô thao tác.
- Thực hiện trên giấy ,dùng thước kẻ thực hiện bắt đầu từ điểm đặt thước .
- Vẽ đoạn thẳng 5cm , 7cm , 2cm , 9cm vào giấy nháp .
- Đổi vở chữa bài .
- Đọc tóm tắt .
- Đoạn thẳng AB dài 5cm . Đoạn thẳng BC dài 3 cm .
- Cả 2 đoạn thẳng dài bao nhiêu cm?
- Ta làm phép tính cộng
Bài giải:
Cả hai đoạn thẳng dài số cm là:
5 + 3 = 8( cm)
Đáp số: 8cm
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài
Ghi chú
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 24 tháng 02 năm 2009
Học vần
Bài 96 : oat , oăt
Mục tiêu:
- HS viết được : oat , oăt , hoạt hình , loắt choắt .
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : “ Thoắt một cái …cả cánh rừng ”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :Phim hoạt hình .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
* oat
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần :oat
- Viết bảng : hoạt
- Cho HS xem tranh minh họa
- Viết bảng : hoạt hình
*oăt
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng :oăt
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần oat với oăt
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : choắt
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- Viết bảng : loắt choắt
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
b. HD viết :
- Viết mẫu trên bảng lớp oat , oăt
- HD viết từ : hoạt hình , loắt choắt .
c. Luyện nói theo chủ đề : Phim hoạt hình .
* Em thấy cảnh gì trong tranh ?
* Trong cảnh đó em thấy những gì ?
*Có ai ở trong cảnh , họ đang làm gì
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
4. Củng cố , dặn dò :
Thi viết tiếng có vần : oat , oăt
GV nhận xét giờ học .
Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 95
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần có oat
- Viết vào bảng con: oat
- Viết thêm chữ h vào trước vần oat và dấu nặng để tạo thành tiếng mới : hoạt
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : hoạt
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : hoạt hình
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần oăt
- Viết vào bảng con :oăt
- So sánh oat với oăt
* giống nhau : kết thúc bằng t
* khác nhau : oat bắt đầu = oa còn oăt bắt đầu = oă
- Viết thêm ch vào vần oăt để được tiếng mới :choắt
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : choắt .
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : loắt choắt
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng đoạt , ngoặt , hoắt .
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới .
- Đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về những điều em đã quan sát được trong tranh .
thực hiện ( nếu có )
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………………………...
Toán
Luyện tập chung
Tiờ́t : 90
I. Mục tiêu :
- Giúp HS rèn luyện kỹ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn .
- Biết điền số thích hợp vào ô trống theo đúng thứ tự .
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài , bảng phụ ghi tóm tắt bài toán 3( 124).
2.HS : SGK , Vở ghi toán, bảng con, ...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : nêu các bước giải 1 bài toán có lời văn
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hướng dẫn học sinh tự giải bài toán .
*Bài 1: HD học sinh điền các số từ 1 đến 20.
*Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu .
- Cho HS điền số thích hợp vào ô trống
*Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu .
- Nêu tóm tắt.Giải vào vở
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS giải bài toán vào vở.
*Bài 4:
- Nêu yêu cầu .
- Cho HS thực hiện vào SGK
4.Củng cụ́ , dặn dò :
- Gọi vài HS đặt lời giải khác cho bài toán
- GV nhận xét giờ
- về nhà ôn lại bài
- Hát 1 bài
- Nêu 3 bước .
- Nhận xét .
- Điền các số từ 1 đến 20 vào SGK
- Nêu kết quả - nhận xét.
- Nêu yêu cầu
- Điền số thích hợp vào ô trống
- Đổi vở chữa bài cho nhau
Tóm tắt :
Có : 12 bút xanh
Có : 3 bút đỏ
Có tất cả : … cái bút ?
- Nêu – nhận xét.
Bài giải :
Có tất cả số bút là :
12 + 3 = 15( cái bút)
Đáp số : 15 cái bút
- Thực hiện vào SGK.
- Nêu kết quả .
- Đổi vở – nhận xét kết quả .
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Học vần
Bài : Ôn tập
Mục tiêu:
- HS viết được các vần từ bài 91 đến bài 96
- Đọc được từ có chứa vần ôn .
- Kể chuyện : Chú Gà Trống khôn ngoan.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: phiếu từ của các bài từ bài 91 đến bài 96 .Bảng ôn
2. HS : SGK – vở tập viết,
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Ôn các vần từ bài 91-96
+ GV giới thiệu vần từ bài 91 đến bài 96
- GV treo bảng ôn cho HS tự ghép các vần ở từng ô cột dọc với từng âm ở ô hàng ngang để tạo các vần đã học
- Cho HS tự ôn theo cặp .
- HD và sửa sai cho HS
- Chia lớp thành 4 nhóm :cho mỗi nhóm viết vần theo bảng ôn
* Tiết 2 : Luyện tập .
- Cho HS thi tìm tiếng chứa vần vừa học .
- Cho HS viết vào giấy rồi dán kết quả lên bảng .
b. HD viết : Cho HS viết vở tập viết .
- Giúp đỡ các em yếu .
c. Kể chuyện : Chú Gà Trống khôn ngoan.
- Kể mẫu .
- Kể theo tranh .
HD HS kể trước lớp .
4. Củng cố , dặn dò :
- .Thi viết tiếng có vần vừa ôn .
- về nhà ôn lại bài
- . GV nhận xét giờ học .
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 96
- Nhận xét .
- Mở SGK
- Thực hiện theo bảng ôn : ghép các vần ở từng ô cột dọc với từng âm ở ô hàng ngang để tạo các vần đã học
- Ôn theo cặp đôi
- Thi viết vào giấy các tiếng có vần vừa ôn rồi ghép lên bảng lớp .
- Mở sách thi tìm tiếng có vần vừa ôn
- Các nhóm thi viết vào giấy rồi dán lên bảng – nhận xét
- Mở vở viết bài
- Nghe kể chuyện
- Kể lại chuyện theo gợi ý .
Ghi chú
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- Giúp HS rèn luyện kỹ năng giải toán có lời văn .
- Biết tìm số lớn nhất , bé nhất trong dãy số đã cho.
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài , bảng phụ ghi tóm tắt bài toán 4( 125).
2.HS : SGK , Vở BT toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : 12 + 3 = 19 – 4 =
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
*Bài 1: HD học sinh tính nhẩm rồi nêu kết quả
*Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu .
- Cho HS khoanh tròn vào số lớn nhất (a)và khoang tròn vào số bé nhất ( b)
*Bài 3:
- Cho HS đọc yêu cầu .
- HD thực hiện .
Bài 4( 125)
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS giải bài toán vào vở.
4. Cũng cụ́, dặn dò :
-. Tuyên dương em có ý thức học tập tốt.
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- GV nhận xét giờ
- Hát 1 bài
- Thực hiện vào bảng con
- Nhận xét .
- Thực hiện nhẩm – nêu kết quả.
- Nhận xét.
- Nêu yêu cầu
- Nêu kết quả : a(18); ( 10)
- Nêu yêu cầu
- Vẽ đoạn thẳng 4 cm vào vở
Tóm tắt :
- Đoạn AB : 3cm.
- Đoạn BC: 6cm
- Cả 2 đoạn : …cm?
Bài giải :
Đoạn thẳng AC dài số cm là :
3 + 6 = 9( cm)
Đáp số : 9 cm
HS chú ý nghe.
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 26 tháng 02 năm 2009
Học vần
Bài 98 : uê - uy
Mục tiêu:
- HS viết được : uê , uy , bông huệ , huy hiệu.
- Đọc được từ và các câu ứng dụng : Cỏ mọc xanh chân đê…nơi nơi.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Tàu hỏa , tàu thủy , ô tô , máy bay.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ƯD phần luyện nói .
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
b. Dạy vần
*uê
+ GV giới thiệu vần mới và viết lên bảng vần : uê
- Viết bảng : huệ
- Cho HS xem tranh minh họa
- Viết bảng : bông huệ
*uy
- Giới thiệu vần mới và viết lên bảng : uy
- Nhận xét
- Cho HS so sánh vần uê với uy
- Nêu yêu cầu
- Viết bảng : huy
- Cho HS quan sát tranh và hỏi tranh vẽ gì ?
- Viết bảng : huy hiệu
- Dạy từ và câu ứng dụng
- Viết 4 từ mới lên bảng
* Tiết 2 : Luyện tập .
a . Luyện đọc SGK
b. HD viết : uê , uy
- Viết mẫu trên bảng lớp
- HD viết từ : bông huệ, huy hiệu
c. Luyện nói theo chủ đề : Tàu hỏa , tàu thủy , ô tô , máy bay.
- Trong tranh em thấy những gì ?
- Em đã được đi ô tô , tàu thủy , tàu hỏa , máy bay chưa ?
d. HD làm vở BTTV ( nếu có )
4. Củng cố , dặn d
a. Thi viết tiếng có vần : uê, uy
b. GV nhận xét giờ học .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- HS hát 1 bài
-1em đọc vần và câu ƯD bài: 97
- Nhận xét .
- Đánh vần , đọc trơn , phân tích vần uê
- Viết vào bảng con: uê
- Viết thêm chữ h vào trước vần uê và dấu nặng để tạo thành tiếng mới :huệ
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : huệ
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : bông huệ
* Đánh vần cá nhân , nhóm , lớp :
vần uy
- Viết vào bảng con :uy
- So sánh uê với uy
*Giống nhau : bắt đầu bằng u
*Khác nhau : uê kết thúc = ê
- Viết thêm h vào vần uy để được tiếng mới : huy
- Đánh vần , đọc trơn và phân tích tiếng : huy
- Quan sát tranh
- Đọc trơn : huy hiệu.
- Đọc thầm và phát hiện rồi gạch chân các tiếng có vần mới trên bảng
- Đọc trơn tiếng , trơn từ .
- Nêu - nhận xét
- Đọc thầm 2 câu ƯD. Tìm tiếng mới .
- Đọc trơn câu thơ ƯD
- Đọc toàn bài trong SGK
- Viết bảng con - sửa lỗi
- Viết vào vở tập viết
- Kể trước lớp về những gì em quan sát thấy trong tranh.
- Nhiều em bày tỏ ý kiến của mình .
- HS thực hiện ( nếu có )
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Toán
Các số tròn chục .
I. Mục tiêu :
- Các em biết các số 10 , 20 , ………90 là các số tròn chục .
- Biết các số đó có mấy chục và mấy đơn vị.
- Điền được các số thích hợp vào ô trống.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học :
1.GV : Nội dung bài , bảng phụ ghi bài toán 2( 127).
2.HS : SGK , Vở BT toán 1, các bó chục
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy .
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra : 12 + 4 = 17 – 4 =
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Hoạt động 1: GT các số tròn chục
- Cho HS sử dụng các bó chục que tính
- Viết lần lượt các số tròn chục lên bảng : 10 , 20 , 30 , 40 , 50 , 60 , 70 , 80 , 90.
- Hỏi lần lượt các số này có mấy chục mấy đơn vị?
b. Hoạt động 2: thực hành
*Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu .
a. Viết theo mẫu
b. Viết số theo mẫu .
c. Viết số thích hợp theo mẫu .
- HD thực hiện
*Bài 2: (treo bảng phụ)
- Cho HS đọc yêu cầu .
- HD thực hiện - viết kết quả vào ô trống và ô vuông thích hợp
Bài 3( 127)
- Nêu yêu cầu – cho HS điền số thích hợp vào ô trống( > , < , = )
- HD thực hiện .
3. Hoạt động 3:
a.GV hoi: Sụ́ tròn chục có mṍy chữ sụ́?
Nờu 7sụ́ tròn chục?
b. GV nhận xét giờ
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
- Hát 1 bài
- Thực hiện vào bảng con
– nêu kết quả : 16 , 13
- Nhận xét .
- Lấy bỏ thẻ chục
- Lần lượt lấy các bó chục
- Đọc : 10 , 20 , 30 , 40 , 50 , 60 , 70 , 80 , 90.
- Trả lời các số đó lần lượt có …chục…đơn vị.
- Nêu yêu cầu
- Thực hiện vào SGK – đổi vở chữa bài
- Nêu yêu cầu
- Lần lượt viết các số là :
*10 , 20 , 30 , 40 , 50 , 60 , 70 , 80
*90 , 80 , 70 , 60 , 50 , 40 , 30 , 20 , 10
- Điền dấu thích hợp vào ô trống.
- Đổi vở chữa bài cho nhau.
- Nhận xét
Ghi chú
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tuõ̀n 24
Thứ hai, ngày 30 tháng 03 năm 2009
Học vần
Bài : uân- uyên.
Tiết : 211- 212
I. Mục đích - Yêu cầu
Học sinh đọc và viết đúng: uân- uyên, mùa xuân, bóng chuyền.
Biết đọc đúng đoạn thơ ứng dụng trong bài.......
Biết nói liên tục 1 số câu về chủ đề : Em thích đọc truyện.
II. Đồ dùng dạy - học
Tranh ảnh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy - học.-
Tiết 1
A, Kiểm tra bài cũ:
Đọc và viết : uơ, uya, quở trách, lời khuyên.
B, Bài mới.
1. Giới thiệu bài: trực tiếp.
2. Dạy bài mới:
Uân
Giới thiệu vần: uân .
Ghép tiếng có vần uân.
Giới thiệu mùa xuân.
+ Thực hành viết.
Uyên
( Quy trình tơng tự )
So sánh uân với uyên.
+ Đọc và hiểu nghĩa của từ.
Giáo viên viết bảng.
Huân chơng, chim khuyên, tuần lễ, kể chuyện.
Giải nghĩa từ.
- HS đọc , viờ́t
HS đọc trơn- uân.
Phân tích - ghép vần.
Ghép thêm x vào trớc uân.
HS đọc trơn: xuân.
Viết trên không.
Viết bảng con.
HS đọc các từ
Tìm tiếng mới.
Cá nhân, đồng thanh.
Tiết 2
3, Luyện tập.
a, Luyện đọc :
Đọc bài tiết 1.
Đọc câu và đoạn thơ ứng dụng.
Giáo viên đọc mẫu.
b, Luyện viết.
Giáo viên hớng dẫn viết.
c, Luyện nói .
? Em đã xem những cuốn truyện gì ?
? Em thích nhất cuốn truyện nào?
? Nói về một truyện mà em thích.
4, Củng cố dặn dò.
Trò chơi: chọn đúng từ.
Nhận xét giờ học.
Hướng dẫn tự học.
HS đọc vần, từ khoá.
Từ ngữ ứng dụng.
Đọc theo nhóm.
HS đọc theo giáo viên.
Tìm tiếng chứa vần mới.
HS viết bài vào vở.
Đọc tên chủ đề.
HS kể tên một vài cuốn truyện.
HS thảo luận theo nhóm.
HS chơi thi giữa 2 tổ
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 31 tháng 03 năm 2009
Học vần
Bài : uât- uyêt
Tiết 213- 214
I. Mục đích - Yêu cầu
Học sinh đọc và viết đúng: uât- uyêt sản xuất, duyệt binh.
Biết đọc đúng đoạn thơ ứng dụng trong bài.
Biết nói liên tục 1 số câu về chủ đề : Đất nớc ta tuyệt đẹp..
II. Đồ dùng dạy - học
Tranh ảnh minh hoạ.
III. Các hoạt động dạy - học Tiết 1
.A, Kiểm tra bài cũ:
Đọc và viết : uân- uyên, quân đội, khuyên..
B, Bài mới.
1. Giới thiệu bài .trực tiếp.
2. Dạy bài mới:
Uât
Giới thiệu vần: uât.
Viết bảng .
Ghép tiếng có vần uât.
Giới thiệu từ : sản xuất.
+ Thực hành viết.
Uyêt
( Quy trình tương tự )
+ Đọc và hiểu nghĩa từ ứng dụng.
Giáo viên viết bảng.
Luật giao thông, băng tuyết, nghệ thuật, duyệt binh.
HS đọc , viờ́t mụ̣t sụ́ từ.
HS đọc trơn- uât.
Phân tích - ghép vần: uât.
Đọc cá nhân, đồng thanh.
HS ghép tiếng : xuất.
Đánh vần, đọc trơn, phân tích.
HS đọc trơn.
Viết trên không.
Viết bảng: uất, xuất, sản xuất.
HS đọc trơn từ.
Tìm tiếng chứa vần mới.
Tiết 2
3, Luyện tập.
a, Luyện đọc :
Đọc lại bài tiết 1.
Đọc câu ứng dụng.
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên nghe sửa.
b, Luyện viết.
Giáo viên hớng dẫn cách viết.
c, Luyện nói .
Nớc ta có tên là gì ?
Em nhận ra cảnh đẹp nào trong tranh?
Nớc ta co những cảnh đẹp nào?
Nói về cảnh đẹp mà em biết.
4. Củng cố dặn dò.
Tìm từ chứa vần uât- uyết.
Hướng dẫn tự học.
HS đọc vần, từ khoá.
Từ ngữ ứng dụng.
Đọc theo nhóm.
HS đọc theo giáo viên.
Tìm tiếng chứa vần mới.
HS viết bài vào vở.
Đọc tên chủ đề.
HS kể tên một vài cuốn truyện.
HS thảo luận theo nhóm.
HS chơi thi giữa 3 tổ
Ghi chú
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
Học Vần
Bài: uynh - uych
Tiờ́t 115- 116
I. Mục đích yêu cầu
Học sinh biết đọc và biết đúng uynh – uych ,Phụ huynh , ngã huỵch
Biết đoc đúng đoạn ứng dụng trong bài
Biết nói liên tục một số câu về chủ đề
II. Đồ dùng dạy học
Tranh ảnh phụ huynh đa cho con đi học
III. Các hoạt động dạy học
Tiết 1
A, Kiểm tra bài cũ
HS đọc, viờ́t : Nghệ thuật, tuyết trắng
Đọc từ ngữ và thơ
B, Bài mới
1, Giới thiệu bài TT
2, Dạy vần
* uynh
a, Giới thiệu vần uynh
GV ghi bảng uynh
b. Phân tích cấu tạo vần uynh
c, Ghép tiếng và vần uynh
Giới thiệu từ phụ huynh
* Thực hành viết ; uych
* uych
(Quy trình tơng tự)
* Đọc và hiểu nghĩa từ
lu ý: Quỳnh
Q đứng đầu
Vài HS đọc, viờ́t .
Học sinh đọc trơn
Gồm u- y – nh- uynh
Đếm số âm trong vần ; 3 âm
HS đọc CN , ĐT
Phân tích h- uynh – huynh
Học sinh đọc trơn CN, ĐT
Học sinh viết bảng ; uynh – phụ huynh
Học sinh đọc thầm
Tìm tiếng có vần mới học
Đoc là quờ – uynh – quynh – huyền – quỳnh
Tiết 2
3, Luyện tập
a , Luyện đọc
Củng cố kết quả học tiết một
Đọc câu và đoạn ứng dụng
GV đọc mẫu
b. Luyện tập
c. Luyện nói
Tên của mỗi loại đèn là gì ?
Đèn nào dùng điện thắp sáng
Đèn nào dùng dầu ?
nhà em dùng những loại đèn nào ?
Gợi ý
Tên loại đèn là gì ?
Nó dùng gì để thắp sáng
Khi cho đèn sáng hoặc không sáng nữa em phải làm gì ?
4. Củng cố dặn dò
Đọc lại bài
Hướng dẫn tự đọc tìm tiếng chứa vần vừa học
Đọc bài ôn tập
Học sinh đọc trơn lại vần tiếng từ ngữ ở SGK
Học sinh chỉ chữ đọc theo
Học sinh
File đính kèm:
- GA 1 tuan 23-24 (thúy).doc