Học vần
oanh- oach
I. Mục tiêu:
-Đọc được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch; từ và câu ứng dụng
-Viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: nhà máy, cửa hàng, doanh trại
II. Chuẩn bị:
-GV: Tranh minh họa SGK
-HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 23 - Trường Tiểu học Thanh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Thứ hai, ngày 10 tháng 02 năm 2014
Học vần
oanh- oach
I. Mục tiêu:
-Đọc được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch; từ và câu ứng dụng
-Viết được: oanh, oach, doanh trại, thu hoạch
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: nhà máy, cửa hàng, doanh trại
II. Chuẩn bị:
-GV: Tranh minh họa SGK
-HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: doanh
-Phân tích tiếng doanh rút ra vần oanh
-Gv ghi bảng vần oanh
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần oanh, tiếng doanh
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần oanh tiếng doanh
-Hs cài tiếng có vần oanh
-Tương tự như trên vần oach
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần oanh, oach
-Hs tìm tiếng có vần oanh, oach
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Hs quan sát tranh ảnh về nhà máy, cửa hàng, doanh trại và trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:oat- oăt
@Rút kinh nghiệm:
Toán
VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC
I. Mục tiêu:
-Biết dùng thước có chia vạch xăng- ti- mét vẽ đoạn thẳng có độ dài dưới 10 cm
-Giải toán có lời văn có số liệu là các số đo độ dài với đơn vị xăng- ti- mét
-Giáo dục học sinh đo chính xác
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: hướng dẫn hs thực hiện các thao tác vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
-Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 4cm làm như sau:
-Đặt thước lên tờ giấy, tay trái giữ thước, tay phải cầm bút chấm 1 điểm trùng với vạch số 0, chấm 1 điểm trùng với vạch số 4. Dùng bút nối điểm 0 với điểm 4 thẳng theo mép thước sau đó viết chữ A lên điểm đầu, chữ B lên điểm cuối của đoạn thẳng, ta được đoạn thẳng dài 4 cm
Hoạt động 3: luyện tập
Bài 1: hs nêu yêu cầu bài
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm, 7cm, 2cm, 9cm
-Hs vẽ theo các thao tác như đã hướng dẫn
-Gv giúp đỡ hs còn lúng túng
Bài 2: hs nêu yêu cầu bài
-Hs đọc tóm tắt, sau đó thực hiện bài giải theo các bước đã học
-Hs làm bài, chữa bài
Bài 3: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hướng dẫn: đoạn thẳng AB và đoạn thẳng BC có chung điểm nào
-Hs vẽ
Cách 1: A 5cm B 3cm C
A 5 cm B
Cách 2: 3cm C
4.Củng cố:
-Em vứa học toán bài?
5. Dặn dò:
-Nhận xét
-Về nhà xem lại bài
-Chuẩn bị:Luyện tập chung
@Rút kinh nghiệm:
Đạo đức
Đi bộ đúng qui định
I. Mục tiêu:
-Nêu được một số qui định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương
-Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng qui định
-Thực hiện đi bộ đúng qui định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện
-KN an toàn khi đi bộ
-KN phê phán đánh giá những hành vi đi bộ không đúng qui định
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Tuần rồi em học đạo đức bài gì ?
-HS tự liên hệ về việc mình đã cư xử với bạn như thế nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1:Phân tích tranh BT1
-GV hướng dẫn học sinh phân tích lần lượt từng tranh ở bài tập 1
Tranh 1:
+Hai người đi bộ đang đi ở phần đường nào?
+Khi đó đèn tín hiệu giao thông có màu gì?
+Vậy ở Thành phố, Thị xã khi đi bộ qua đường theo qui định gì?
Tranh 2:
+Đường đi ở nông thôn có gì khác so với đường ở Thành phố?
+Các bạn đi theo phần đường nào?
-HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
-GV kết luận
Hoạt động 2: Làm bài tập 2 theo nhóm đôi
-HS quan sát từng tranh ở bài tập 2 và cho biết những ai đi bộ đúng qui định, bạn nào sai? Vì sao? Như thế có an toàn không?
-HS quan sát và thảo luận
-HS trình bày kết quả
-GV kết luận từng tranh
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
-HS tự liên hệ
-GV tổng kết
4.Củng cố:
-Em vứa học đạo đức bài gì?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị: Đi bộ đúng qui định (tt)
@Rút kinh nghiệm:
Thứ ba, ngày 11 tháng 02 năm 2014
Học vần
oat-oăt
I. Mục tiêu:
-Đọc được: oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt; từ và câu ứng dụng
-Viết được: oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: phim hoạt hình
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: hoạt
-Phân tích tiếng hoạt rút ra vần oat
-Gv ghi bảng vần oat
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần oat, tiếng hoạt
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần oat tiếng hoạt
-Hs cài tiếng có vần oat
-Tương tự như trên vần oăt
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần oat, oăt
-Hs tìm tiếng có vần oat, oăt
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Gv đặt câu hỏi, hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:ôn tập
@Rút kinh nghiệm:
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
-Có kĩ năng đọc, viết, đếm các số đến 20
-Biết cộng ( không nhớ) các số trong phạm vi 20
-Biết giải bài toán
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: hướng dẫn tổ chức hs tự làm bài tập
Bài 1: hs nêu yêu cầu
-Gv hướng dẫn: trong bài 1, người ta cho đúng 20 ô vuông nhiệm vụ của chúng ta là điền các số từ 1 đến 20 theo thứ tự vào ô trống. Các em có thể điền số theo cách mà mình cho là hợp lí nhất
-Gv có thể nêu gợi ý, hs làm bài
2 hs lên bảng điền số theo cách khác gợi ý, hs nhận xét
-Gv hỏi: có ai làm còn thừa số nào chưa viết không? Có ai còn ô trống chưa viết được số nào không?
-Hs đọc các số thứ tự từ 1 đến 20
Bài 2: hs nêu nhiệm vụ
-Gv hướng dẫn: cộng nhẩm kết quả phép cộng thứ nhất rồi viết vào ô trống thứ nhất, sau đó lấy kết quả đó cộng với số tiếp theo sẽ được kết quả cuối cùng
-Hs làm bài, 1 hs đọc chữa bài, hs nhận xét, gv nhận xét
Bài 3: hs đọc đề toán
-Gv gợi ý hs nêu tóm tắt, gv viết tóm tắt lên bảng
-Hs tự giải bài toán và trình bày bài giải
-Gọi 1 hs lên bảng trình bày bài giải, gv chữa bài
Bài 4: hs nêu yêu cầu bài
-Gv hướng dẫn: lấy số ô đầu cộng vời các số ở hàng trên viết kết quả vào ô tương ứng
-Hs làm bài, chữa bài, hs nhận xét, gv nhận xét
4.Củng cố:
-Em vừa học toán bài?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:Luyện tập chung
@Rút kinh nghiệm:
Thứ tư, ngày 12 tháng 02 năm 2014
Hoc vần
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
-Đọc được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 92 đến bài 97
-Viết được các vần, từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 92 đến bài 97
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh : chú gà trống khôn ngoan
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: học bài ôn
a. Hs quan sát, gv dùng bảng ôn và làm mẫu
-Ghép âm ở cột dọc với từng âm ở dòng ngang để tạo vần mới sau đó đọc trơn từng vần đã ghép
b. Hs tự làm việc với bảng ôn theo từng cặp
-Ở mỗi cặp các em luân phiên nhau: một em chỉ, một em đọc sau đó các em đọc trơn các từ: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang
- Hs thi viết đúng các vần giữa các nhóm
-Gv chia 4 nhóm mỗi nhóm viết 3 vần sau đó các nhóm cử người lên đọc kết quả của nhóm. Gv tổ chức cho mỗi nhóm nhận xét kết quả của nhóm theo các tiêu chuẩn: đúng vần, đúng kiểu chữ và có nối nét
Tiết 2
Hoạt động 1: trò chơi
- Hs chơi tìm các từ có chứa vần đã học để luyện đọc các từ và mở rộng vốn từ có chứa vần ôn
-Gv hướng dẫn hs cuộc chơi thi giữa 4 nhóm trong lớp mỗi nhóm phải tìm đủ
các từ có chứa 12 vần ôn số lượng từ tìm cho mỗi vần không hạn chế
-Hs thực hiện trò chơi: sau khi các nhóm đã có kết quả, gv chọn 1 hs lên bảng làm trọng tài để nhận xét, gv ghi kết quả của các nhóm và chọn ra nhóm thắng cuộc
Hoạt động 2: luyện tập
-Hs đọc trơn đoạn thơ trong bài
-Hs nghe gv đọc mẫu, hs luyện đọc theo từng cặp
-Đọc từng dòng thơ, đoạn thơ
-Tìm tiếng có vần đang ôn
b. luyện viết
-Hs viết bảng con vần, từ
-Gv hướng dẫn hs viết vở tập viết, tập trắng
c. Kể chuyện
-Hs nghe gv kể câu chuyện chú gà trống khôn ngoan
-Gv nêu nội dung câu chuyện
-Gv kể dựa vào tranh sgk
-Hs kể lại từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:uê-uy
@Rút kinh nghiệm:
Tiết 23:
Ôn tập hai bài hát:
- Bầu Trời Xanh
- Tập Tầm Vông
I. Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của 2 bài hát.
Biết hát kết hợp vổ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát.
Biết hát 2 bài hát dưới nhiều hình thức.
II. Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
Hát chuẩn xác bài hát.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
Tuần vừa qua các em học hát bài gì?
HS tốp ca trước lớp.
GV + HS nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát: Bầu Trời Xanh
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới nhiều hình thức.
BẦU TRỜI XANH
(Nhạc và lời: Nguyễn Văn Quỳ)
&=2=G====G===D====F=!==W====G==9=!==F===G===F===D==!===c==!
Em yêu bầu trời xanh xanh, yêu đám mây hồng hồng.
&===C====C====D====B==!===S====C==9==!==C====D====C====D==!===f==!
Em yêu lá cờ xanh xanh, yêu cánh chim trắng trắng.
&===G====G====D====F==!===W====G==9==!==F====G====F====D==!===c==!
Em yêu màu cờ xanh xanh, yêu cánh chim hòa bình.
&===C====D====F====D==!===S====C==9==!==D====F====D===C==!===b===.
Em cất tiếng ca vang vang. Vui bước chân tới trường.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Do nhạc sĩ nào viết?
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát
* Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Tập Tầm Vông
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới nhiều hình thức.
TẬP TẦM VÔNG
(Nhạc: Lê Hữu Lộc & Lời: Theo đồng dao)
&--=è=2=P===R===!====U===E===!===U===U=V==!===g==!==P====R==!
Tập tầm vông tay không tay có. Tập tầm
&=è==W===F==!==W===V=U===!===f==!===S===W==!==S===G==!===V===V===!
vó tay có tay không. Mời các bạn đoán sao cho
&=è==g=!==T==R=!=F==T==B=!=F==F==D==B=!==U====G=!==W==U==!===e===.
trúng. Tập tầm vó tay nào có đố tay nào không? Có có, không không.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì?Do ai sáng tác?
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
4.Củng cố – Dặn dò:
- Cho học sinh hát lại hai bài hát vừa học ôn một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài Quả.
@Rút kinh nghiệm:
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
-Thực hiện được cộng, trừ nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20
-Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
-Biết giải bài toán có nội dung hình học
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: hướng dẫn hs làm bài tập
Bài 1: hs nêu nhiệm vụ
-Hs làm bài, gọi 3, 4 hs đọc chữa bài, hs nhận xét
-Gv kiểm tra kết quả tính của hs, gv nhận xét
Bài 2: hs nêu yêu cầu
-Gv hướng dẫn: ở đây các em phải so sánh mấy số với nhau?
-Hs làm bài, 2 hs lên thi khoanh đúng và nhanh, hs nhận xét đúng, sai, nhanh, chậm, gv nhận xét
Bài 3: hs nêu nhiệm vụ
-Hs nhắc lại các thao tác vẽ, hs làm bài
-Hs đổi vở để tự kiểm tra lẫn nhau
Bài 4: hs đọc bài toán, quan sát, tóm tắt bằng hình vẽ
-Gv hướng dẫn hs: nhìn tranh vẽ chúng ta thấy đoạn thẳng AC có độ dài như thế nào?
Lưu y: nếu hs không nói được thì gv phải nói và chỉ hình vẽ cho hs nhận ra
-Hs làm bài, gọi 1 hs lên bảng trình bày bài giải, 1 hs nhận xét bài của bạn
-Gv kiểm tra kết quả bài toán của tất cả hs, gv nhận xét
Hoạt động 3: trò chơi
Mục đích: giúp hs cộng nhẩm nhanh các phép tính trong phạm vi 20
4.Củng cố:
-Em vứa học toán bài?
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị:Các số tròn chục
@Rút kinh nghiệm:
Mĩ thuật
XEM TRANH CÁC CON VẬT
I. Mục tiêu:
-Tập quan sát nhận xét về nội dung đề tài,cách sắp xếp hình vẽ, cách vẽ màu.
-Chỉ ra bức tranh mình yêu thích
HS khá,giỏi:Bước đầu có cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh
-Giáo dục HS yêu thích và bảo vệ các con vật
II. Chuẩn bị:
-GV: Tranh vẽ các con vật của các họa sĩ
-HS : vở vẽ , bút chì , bút màu
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
Kiểm 2 HS vẽ chậm
GV nhận xét bài vẽ.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài ghi bảng lớp tựa bài :xem tranh õ các con vật.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS xem tranh:
a)- Quan sát tranh : “Các con vật” của bạn Cẩm Hà
Tranh vẽ gì?
Tranh vẽ những con vật nào?
Những hình ảnh nào nổi rõ trong tranh?
Tranh vẽ con vật nào chính ? Vì sao em biết ?
-Nhận xét về màu sắc trong tranh
-Em có thích tranh của bạn không?
- GV nhận xét.
b)Quan sát tranh :Đàn gà con – Thanh Hữu
Em cho biết đâu là gà trống, đâu là gà mái ?
Em thích tranh vẽ nào? Vì sao?
GV tóm tắt : Mỗi tranh thể hiện một nét đẹp riêng về các con vật, khi vẽ thể loại tranh về con vật cần lưu ý về hình dáng con vật, trang trí thêm những họa tiết giúp các con vật được nổi rõ trong tranh
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3: Trò chơi mô phỏng tranh em quan sát được
Yêu cầu HS vẽ tranh mô phỏng tranh em vừa quan sát
GV nhận xét
– Giáo dục.:Các con vật có ích lợi cho con người chúng ta phải biết bảo vệ
4.Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Vẽ cây, vẽ nhà
@Rút kinh nghiệm:
Thứ năm, ngày 13 tháng 02 năm 2014
Học vần
uê-uy
I. Mục tiêu:
-Đọc được: uê, uy, bông huệ, huy hiệu; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: uê, uy, bông huệ, huy hiệu
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: huệ
-Phân tích tiếng huệ rút ra vần uê
-Gv ghi bảng vần uê
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần uê, tiếng huệ
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần uê tiếng huệ
-Hs cài tiếng có vần uê
-Tương tự như trên vần uy
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần uê, uy
-Hs tìm tiếng có vần uê, uy
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Gv đặt câu hỏi, hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị: uơ-uya
@Rút kinh nghiệm:
Thủ công
Kẻ các đoạn thẳng cách đều
I. Mục tiêu:
- Học sinh kẻ được đoạn thẳng.
- Học sinh kẻ được các đoạn thẳng cách đều.
- Chính xác,cẩn thận,trật tự,tiết kiệm.
II. Chuẩn bị:
- GV : Hình vẽ mẫu các đoạn thẳng cách đều.
- HS : Bút chì,thước kẻ,1 tờ giấy vở.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Mục tiêu : Học sinh nhận biết được đoạn thẳng,kể tên được những vật có các đoạn thẳng cách đều.
- Giáo viên ghim hình vẽ mẫu lên bảng cho học sinh quan sát đoạn thẳng AB.
- Hỏi : Em có nhậnx ét gì về 2 đầu của đoạn thẳng? 2 đoạn thẳng AB và CD cách đều nhau mấy ô? Em hãy kể tên những vật có các đoạn thẳng cách đều nhau?
* Hoạt động 2 :
Mục tiêu : Học sinh biết cách kẻ đoạn thẳng,kẻ 2 đoạn thẳng cách đều.
Giáo viên hướng dẫn mẫu cách kẻ.
Ø Đoạn thẳng :
Lấy 2 điểm A và B,giữ thước cố định bằng tay trái,tay phải cầm bút nối A sang B ta được đoạn thẳng AB.
Ø Hai đoạn thẳng cách đều :
Trên mặt giấy ta kẻ đoạn thẳng AB.Từ điểm A và điểm B cùng đếm xuống phía dưới 2 ô.Đánh dấu C và D.Nối C với D ta có đoạn thẳng CD cách đều với AB.
Hoạt động 3 :
Mục tiêu : Học sinh thực hành kẻ đoạn thẳng,đoạn thẳng cách đều trên vở.
Cho học sinh thực hành,giáo viên quan sát và uốn nắn những em còn lúng túng.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ của học sinh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
@Rút kinh nghiệm:
Toán
CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I. Mục tiêu:
-Nhận biết các số tròn chục
-Biết đọc, viết, so sánh các số tròn chục
-Giúp các em hiểu thêm số tròn chục có số đứng sau là số 0
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh
HS:Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Hôm qua em học toán bài gì?
-Hs lên bảng làm tính
-HS làm vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: giới thiệu các số tròn chục
a. Giới thiệu một chục:
-Hs lấy bó 1 chục, gv gài bó 1 chục và hỏi:
-1 bó que tính là mấy chục que tính?
-1 chục còn gọi là bao nhiêu?
b. Giới thiệu hai chục:
-Gv gài bó 2 chục que tính lên bảng và hỏi:
-Hai bó que tính là mấy chục que tính?
-Hai chục còn gọi là bao nhiêu?
c. Giới thiệu ba chục:
-Gv gài bó 3 chục lên bảng, gv hỏi:
-Bó 3 chục là mấy chục que tính
-Gv nêu: ba chục còn gọi là ba mươi
-Gv ghi bảng: ba mươi cô viết như sau: viết 3 rồi viết 0 ở bên phải của 3, Gv đọc và ghi vào cột đọc số
-Tương tự giới thiệu số 40, 50, 60,…, 90
-Hs đọc các số tròn chục từ 10 đến 90 và từ 90 đến 10
Kết luận: các số từ 10 đến 90 được gọi là số tròn chục, chúng đều có 2 chữ số, các số tròn chục bao giờ cũng có 0 ở cuối
Hoạt động 3: luyện tập
Bài 1: hs nêu nhiệm vụ
-Gv hướng dẫn: phần a yêu cầu chúng ta viết gì? Thế còn phần b, c như thế nào?
-Hs làm bài, chữa bài
Bài 2: hs nêu yêu cầu bài
-Hs đọc lại các số tròn chục theo thứ tự từ 10 đến 90 và ngược lại
-Hướng dẫn hs làm bài, hs làm bài, chữa bài, hs nhận xét, gv nhận xét
Bài 3: hs nêu nhiệm vụ
-Các em dựa vào kết quả bài tập 2 để làm bài tập 3
-Hs làm bài, hs đọc kết quả bài làm theo từng cột, hs nhận xét, gv nhận xét
Hoạt động 4: trò chơi
-Gv đưa ra các số 10, 15, 20, 8 hỏi số nào là số tròn chục, số nào không tròn chục, vì sao?
-Trong các số từ 10 đến 90 chữ số 0 thuộc hàng nào? Chữ số còn lại thuộc hàng nào
4.Củng cố, dặn dò:
-Em vừa học toán bài?
- Chuẩn bị:Luyện tập
@Rút kinh nghiệm:
Thứ sáu, ngày 14 tháng 02 năm 2014
TNXH
Cây hoa
I. Mục tiêu:
-Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây hoa
-Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây hoa
-KN kiên định: Từ chối lời rủ rê hái hoa nơi công cộng
-KN tư duy phê phán: Hành vi bẻ cây, hái hoa nơi công cộng
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh SGK
HS: Vở bài tập TNXH
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
- Tuần rồi em học TNXH bài gì?
-Khi ăn rau ta cần chú ý điều gì?
-Vì sao chúng ta lải phải thường xuyên ăn rau?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát cây hoa
-HS quan sát cây hoa mà các em mang tới
-Chỉ rõ các bộ phận của cây hoa
-Vì sao ai cũng thích ngắm hoa
-GV kết luận
Hoạt động 2:Làm việc với SGK
-GV chia nhóm và HS thảo luận
-HS quan sát tranh
+Các ảnh và tranh ở trang 48,49 trong SGK có các loại hoa nào?
+Em còn biết loại hoa nào nữa?
+Hoa được dùng để làm gì?
-Các nhóm đại diện lên trả lời
Hoạt động 3: Trò chơi với phiếu kiểm tra
-MĐ: học sinh củng cố những hiểu biết về cây hoa
4.Củng cố:
-Em vứa học toán bài?
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị: Cây gỗ
@Rút kinh nghiệm:
Học vần
uơ- uya
I. Mục tiêu:
-Đọc được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya; từ và đoạn thơ ứng dụng
-Viết được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa SGK
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định: Hát
2. Bài cũ:
-Hôm qua cô dạy em học vần gì?
-HS đọc bài SGK theo cụm
-HS viết bảng con vần , tiếng, từ
-HS viết các âm
3. Bài mới:
Hoạt động 1: giới thiệu bài
-Gv dùng vật thật rút ra tiếng khóa và ghi bảng: huơ
-Phân tích tiếng huơ rút ra vần uơ
-Gv ghi bảng vần uơ
Hoạt động 2: luyện viết
-Hs viết bảng con vần uơ, tiếng huơ
Hoạt động 3: bảng cài
-Hs cài vần uơ tiếng huơ
-Hs cài tiếng có vần uơ
-Tương tự như trên vần uya
Hoạt động 4: luyện viết
-Gv hướng dẫn hs viết vần uơ, uya
-Hs tìm tiếng có vần uơ, uya
-Gv ghi bảng tiếng từ, hs đọc từ, tìm tiếng có vần vừa học, gv giảng từ
Hoạt động 5: luyện đọc
-Hs đọc bài trên bảng
-Nhận xét
-Chuẩn bị học tiết 2
Tiết 2
Hoạt động 1: luyện đọc câu ứng dụng
-Gv treo tranh và hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Gv đọc mẫu đoạn thơ- hs đọc
-Hs tìm tiếng có vần vừa học trong đoạn thơ
Hoạt động 2: luyện đọc sgk
-Gv đọc mẫu- hs dọc
Hoạt động 3: luyện nói
-Hs đọc tên bài luyện nói
-Gv đặt câu hỏi, hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Hoạt động 4: luyện viết
-Hs viết bảng con vần, tiếng, từ
-Gv hướng dẫn hs viết tập viết, tập trắng
4.Củng cố:
-Em vừa học vần gì?
-HS so sánh giữa các vần
5. Dặn dò:
-Chuẩn bị: uân- uyên
@Rút kinh nghiệm:
SINH HOẠT TẬP THỂ
TỔNG KẾT TUẦN 23
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Học sinh nắm được kết quả Hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần.
- Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân.
- Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau.
2) Kĩ năng:
- Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể.
- Học sinh biết phê và tự phê.
3) Thái độ:
- Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn.
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: - Ghi nhận các mặt hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia.
+ Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1) Khởi động:
2) Giới thiệu:
3) các hoạt động:
Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua
- Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp.
Biện pháp khắc phục:
- Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn.
- Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng.
- Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ.
- Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu.
- Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp hơn.
Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ
+ Tổ (Cá nhân) xuất sắc:
+ Tổ (Cá nhân) tiến bộ:
Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau
a/. Chuyên cần:
- Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép.
- Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp.
b/. Học tập:
- Củng cố lại nề nếp học tập.
- Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp.
- Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp…
- Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp.
- Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học
File đính kèm:
- Giao an Lop 1 tuan 23 1 cot.doc