TIẾNG VIỆT
UÂN– UYÊN
I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần uân, uyên, các tiếng: xuân, chuyền.
-Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uân, uyên.
-Đọc và viết đúng các vần uân, uyên, các từ: mùa xuân, bóng chuyền.
-Đọc được từ và câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em thích đọc truyện.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu và đoạn ứng dụng.
-Tranh minh hoạ luyện nói: Em thích đọc truyện.
-Bộ ghép vần của GV và học sinh.
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 24 - Trường tiểu học Yên Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai, ngày 23 tháng 2 năm 2009
TIẾNG VIỆT
UÂN– UYÊN
I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần uân, uyên, các tiếng: xuân, chuyền.
-Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uân, uyên.
-Đọc và viết đúng các vần uân, uyên, các từ: mùa xuân, bóng chuyền.
-Đọc được từ và câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em thích đọc truyện.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu và đoạn ứng dụng.
-Tranh minh hoạ luyện nói: Em thích đọc truyện.
-Bộ ghép vần của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
TIẾT 1
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Kiểm tra: (5’)
Đọc uơ , uya
Thuở xưa, đêm khuya
2/ Dạy vần: (15’)
*/ uân
xuân
mùa xuân
3 âm mở đầu u ,ở giữa là â kết thúc n
Giống nhau: mở đầu bằng u
Khác nhau: kết thúc bằng n
u-â-n-uân
Am x đứng trước vần uân
*/ uyên
chuyền
Bóng chuyền
Huân ,chuyện , ...
*/Trò chơi giữa giờ:(5’)
Đố quả
3/ Luyện viết: (5’)
4/ Đọc từ ứng dụng: (5’)
huân chương,chim khuyên
tuần lễ, kể chuyện
1/ Luyện đọc :(10’)
*/Đọc vần, tiếng, từ
*/ Đọc câu :
Chim én bận đi đâu
Hôm nay về mở hội
Lượn bay như dẫn lối
Rủ mùa xuân cùng về
2/ Luyện viết: (10’)
3/ Luyện nói:(10’)
Chủ đề: “Em thích đọc truyện ”.
4/ Củng cố-Dặn dò: (5’)
GV nhận xét chung.
GV treo tranh vẽ mùa xuân
? Tranh vẽ gì?
?Từ mùa xuân tiếng nào đã học?
? Tiếng xuân có âm nào đã học?
Gv ghi vần uân
? Vần uân tạo nên từ mấy âm ?
So sánh vần uân với uê?
HD đánh vần vần uân
?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng xuân?
HD đánh vần
Gv treo tranh bóng chuyền
( Hỏi tương tự)
Gọi hs đọc
? Tìm tiếng có vần uân ,uyên?
Gv h/d viết bảng con:
uân viết u nối liền ân
uyên viết u nối liền yên
xuân viết x nối liền uân
chuyền viết ch nối liền uyên dấu huyền trên vần uyên
GV nhận xét và sửa sai.
?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ?
TIẾT 2
- Cho hs mở sgk/ tr 36
- gọi hs đọc
Giáo viên đính tranh 1/tr 37 sgk
? Tranh vẽ gì ?
à Giáo viên ghi câu ứng dụng:
Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ?
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
-Nhắc lại tư thế ngồi viết
-Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
+Viết vần uân viết u nối liền ân
+ mùa xuân: viết chữ mùa , cách 1 con chữ o viết chữ xuân
+Viết vần uyên viết u nối liền yên
+ Bóng chuyền:viết chữ bóng cách con chữ o viết chữ chuyền
Biểu điểm chấm (10 đ)
Đúng mỗi dòng 2 đ
Sai 1 tiếng trừ 1 đ
Viết đều,đẹp cả bài 2 đ
Chấm 5 bài
GV treo tranh 2/tr 35/sgk:
Gv gọi hs đọc chủ đề
?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học?
? Tranh vẽ gì?
? em đã đọc những truyện nào?
? Hãy kể tên những truyện mà em biết?
?Tìm tiếng có vần uân , uyên ?
HS đọc cá nhân 6 - 8 em
Hs trả lời
6 h/s đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
Hs đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
HS đánh vần, đọc trơn
10 h/s đọc vần tiếng từ
10 h/s đọc vần tiếng từ
Hs tìm
Hs tự chơi
Hs viết bảng con:
Hs tìm
Hs đọc tiếng mới
10 h/s đọc từ
Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa
-Học sinh quan sát
-Học sinh tìm:
-10 Học sinh đọc câu ứng dụng
-Học sinh nêu
-Học sinh viết vở
2 Hs đọc
Học sinh tự nêu.
Đạo đức
ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (Tiết 2)
I.Mục tiêu: -Học sinh hiểu được đi bộ đúng quy định là đi trên vĩa hè,theo đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh), đi theo vạch sơn quy định; ở những đường giao thông khác thì đi sát lề đường phía tay phải.
-Đi bộ đúng quy định là đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, không gây cản trở việc đi lại của mọi người.
-Có thái độ tôn trọng quy định về đi bộ theo luật định và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
-Học sinh thực hiện việc đi bộ đúng quy định trong cuộc sống hàng ngày.
II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài.
-Bìa các tông vẽ đèn tín hiệu màu xanh, màu đỏ.
-Mô hình đèn tín hiệu giao thông (đỏ, vàng, xanh) vạch dành cho người đi bộ
III. Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Hoạt động 1 : ( 10’)
Bài tập 3:
Hoạt động 2: (10’)
Làm bài tập 4:
Hoạt động 3: (10’)
Liên hệ thực tế:
Hoạt động 4: (5’)
Củng cố-Dặn dò:
Cho hs quan sát tranh bài 3
? các bạn trong tranh có đi bộ đúng quy định không?
? điều gì có thể xảy ra?Vì sao?
? em sẽ làm gì khi thấy bạn mình như thế?
Giáo viên kết luận:Đi dưới lòng đường là sai quy định.
Gv yêu cầu hs quan sát tranh và tô màu những tranh đảm bảo đi bộ an toàn
Gv yêu cầu hs nối tranh với bộ mặt tươi cười
?Hàng ngày các em thường đi bộ qua đường nào? Đi đâu?
?Đường giao thông đó như thế nào? có đèn tín hiệu giao thông hay không? Có vạch sơn dành cho người đi bộ không?,có vỉa hè không?
?Em đã thực hiện việc đi bộ ntn ?
Gv gọi hs đọc câu thơ cuối bài
Thực hiện đi bộ đúng quy định theo luật giao thông đường bộ.
Học sinh hoạt động cá nhân quan sát tranh và nêu các ý kiến của mình khi quan sát và nhận thấy được.
Hs phát biểu ý kiến của mình trước lớp.
Hs khác nhận xét.
Hs tô màu
Hs nối
Học sinh liên hê thực tế theo từng cá nhân
2 Hs đọc
Thứ ba, ngày 24 tháng 2 năm 2009
TIẾNG VIỆT
UÂT – UYÊT
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh nhận biết được các vần uât – uyêt, so sánh chúng với nhau và với các vần đã học trong cùng hệ thống.
Đọc từ câu ứng dụng
Phát triển lời nói theo chủ đề:Đất nước ta tuyệt đẹp
Kỹ năng Đọc nhanh, trôi chảy tiếng, từ có vần uât – uyêt.
Thái độ: Ham thích học Tiếng Việt.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Tranh vẽ SGK.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng.
III/ Hoạt động dạy và học:
TIẾT 1
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Kiểm tra: (5’)
Đọc uân , uyên
mùa xuân, Bóng chuyền
2/ Dạy vần: (15’)
*/ uât
xuất
sản xuất
3 âm mở đầu u ,ở giữa là â kết thúc t
Giống nhau: mở đầu bằng u
Khác nhau: kết thúc bằng t
u-â-t-uât
Am x đứng trước vần uât,dấu sắc trên vần uât
*/ uyêt
duyệt
duyệt binh
thuật tuyết, ...
*/Trò chơi giữa giờ:(5’)
Chú thỏ
3/ Luyện viết: (5’)
4/ Đọc từ ứng dụng: (5’)
luật giao thông, băng tuyết
nghệ thuật, tuyệt đẹp
1/ Luyện đọc :(10’)
*/Đọc vần, tiếng, từ
*/ Đọc câu :
Những đêm nào trăng khuyết
Trông giống con thuyền trôi
Em đi ,trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi.
2/ Luyện viết: (10’)
3/ Luyện nói:(10’)
Chủ đề: “đát nước ta tuyệt đẹp ”.
4/ Củng cố-Dặn dò: (5’)
GV nhận xét chung.
GV treo tranh vẽ sản xuất
? Tranh vẽ gì?
?Từ sản xuất tiếng nào đã học?
? Tiếng xuất có âm nào đã học?
Gv ghi vần uât?
Vần uât tạo nên từ mấy âm ?
So sánh vần uât với uân?
HD đánh vần vần uât
?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng xuất?
HD đánh vần
Gv treo tranh duyệt binh
( Hỏi tương tự)
Gọi hs đọc
? Tìm tiếng có vần uât ,uyêt?
Gv h/d viết bảng con:
uât viết u nối liền ât
uyêt viết u nối liền yêt
xuất viết x nối liền uât ,dấu sắc trên vần uât
Duyệt viết d nối liền uyêt dấu nặng dưới vần uyêt
GV nhận xét và sửa sai.
?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ?
TIẾT 2
- Cho hs mở sgk/ tr 38
- gọi hs đọc
Giáo viên đính tranh 1/tr 39 sgk
? Tranh vẽ gì ?
à Giáo viên ghi câu ứng dụng:
Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ?
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
-Nhắc lại tư thế ngồi viết
-Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
+Viết vần uât viết u nối liền ât
+ sản xuất: viết chữ sản , cách 1 con chữ o viết chữ xuất
+Viết vần uyêt viết u nối liền yêt
+ duyệt binh:viết chữ duyệt cách con chữ o viết chữ binh
Biểu điểm chấm (10 đ)
Đúng mỗi dòng 2 đ
Sai 1 tiếng trừ 1 đ
Viết đều,đẹp cả bài 2 đ
Chấm 5 bài
GV treo tranh 2/tr 37/sgk:
Gv gọi hs đọc chủ đề
?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học?
? Tranh vẽ gì?
? cảnh thứ nhất là cảnh gì?
?Cảnh đó ở đâu?
? cảnh thứ 2;3 là cảnh gì?
?Ngoài cảnh đó em còn biết những cảnh nào?
?Tìm tiếng có vần uât , uyêt ?
HS đọc cá nhân 6 - 8 em
Hs trả lời
6 h/s đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
Hs đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
HS đánh vần, đọc trơn
10 h/s đọc vần tiếng từ
10 h/s đọc vần tiếng từ
Hs tìm
Hs tự chơi
Hs viết bảng con:
Hs tìm
Hs đọc tiếng mới
10 h/s đọc từ
Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa
-Học sinh quan sát
-Học sinh tìm:
-10 Học sinh đọc câu ứng dụng
-Học sinh nêu
-Học sinh viết vở
2 Hs đọc
Học sinh tự nêu.
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Giúp học sinh:
Củng cố về đọc, viết, so sánh các số tròn chục.
Nhận ra cấu tạo của các số tròn chục từ 10 đến 90.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán nhanh.
Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Đồ dùng chơi trò chơi.
Học sinh: Vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra:(5’)
Đọc các số tròn chục
2/ Luyện tập:(25’)
Bài 1:Nối
tám mươi 30
sáu mươi 90
ba mươi 80
chín mươi 10
năm mươi 60
Bài 2: Viết (theo mẫu)
40 gồm 4 chục và 0 đơn vị
70 gồm … chục và … đơn vị
50 gồm … chục và … đơn vị
80 gồm … chục và … đơn vị
Bài 3:
a/ Khoanh vào số bé nhất
70 ; 40 ; 20 ; 50 ;30 .
b/ Khoanh vào số lớn nhất
10 ; 80 ;60 ;90 ;70
Bài 4:
a/ Viết theo thứ tự từ bé đến lớn: 80 ; 20 ; 70 ;50 ; 90
b/ Viết theo thứ tự từ lớn đến
bé: 10 ; 40 ; 60 ; 80 ;30
4/ Củng cố- Dặn dò:(5’)
?Số 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
?Số 90 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Gv yêu cầu hs điền số vào ô trống
Gv gọi hs đọc số tròn chục từ 10 đến 90
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
? 40 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Gv gọi Hs nêu yêu cầu
Đọc các số tròn chục
5 Hs đọc
Hs nêu yêu cầu và nối
Học sinh trả lời.
Hs viết số
Hs đọc
Học sinh trả lời.
Học sinh làm bài.
1 Hs làm bảng phụ
H s chữa bài
Học sinh trả lời.
Học sinh làm bài.
1 Hs làm bảng phụ
H s chữa bài
TN-XH
CÂY GỖ
I.Mục tiêu : Sau giờ học học sinh biết :
-Nêu tên được một số cây gỗ và nơi sống của chúng.
-Biết quan sát phân biệt nói đúng tên các bộ phận chính của cây gỗ.
-Biết ích lợi của việc trồng cây gỗ.
-Có ý thức bảo vệ cây cối không bẻ cành, hái lá.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình ảnh các cây gỗ phóng to theo bài 24.
-Phần thưởng cho trò chơi.
III.Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Hoạt động 1 :(10’)
Quan sát cây bàng:
cây bàng có rễ, thân, lá và hoa,quả
Hoạt động 2:(20’)
Làm việc với SGK:
Hoạt động 3:(5’)
Củng cố - Dạn dò:
Gv cho hs quan sát cây bàng ở sân trường
NV:Quan sát và chỉ ra các bộ phận của cây bàng
Giáo viên kết luận:
Quan sát và trả lời các câu hỏi
? Cây gỗ có những bộ phận nào?
? Cây gỗ được trồng ở đâu?
? Chỉ ra rễ ,thân của cây?
? Kể tên loài gỗ mà em biết ?
? Nêu ích lợi của cây gỗ?
Về quan sát cây gỗ
Học sinh quan sát và nêu các bộ phận của cây.
Hs nêu ý kiến
Thứ tư, ngày 25 tháng 2 năm 2009
TIẾNG VIỆT
UYNH - UYCH
I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần uynh, uych, các tiếng: huynh, huỵch.
-Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uynh, uych.
-Đọc và viết đúng các vần uynh, uych, các từ: phụ huynh, ngã huỵch.
-Đọc được từ và câu ứng dụng.
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng.
-Tranh minh hoạ luyện nói: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang.
-Bộ ghép vần của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
TIẾT 1
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Kiểm tra: (5’)
Đọc uât , uyêt
sản xuất, duyệt binh
2/ Dạy vần: (15’)
*/ uynh
huynh
phụ huynh
3 âm mở đầu u ,ở giữa là y kết thúc nh
Giống nhau: mở đầu bằng u
Khác nhau: kết thúc bằng nh
u-y-nh- uynh
Am h đứng trước vần uynh
*/ uych
huỵch
Ngã huỵch
khuỳnh,uỵch ...
*/Trò chơi giữa giờ:(5’)
Đó quả
3/ Luyện viết: (5’)
4/ Đọc từ ứng dụng: (5’)
Luýnh quýnh, huỳnh huỵch
Khuỳnh tay, uỳnh uỵch
1/ Luyện đọc :(10’)
*/Đọc vần, tiếng, từ
*/ Đọc câu :
Thứ năm vừa qua,lớp em tổ chức lao động trồng cây.Cây giống được các bác phụ huynh đưa từ vườn ươm về.
2/ Luyện viết: (10’)
3/ Luyện nói:(10’)
Chủ đề: “Đèn dầu,đèn điện,đèn huỳnh quang”.
4/ Củng cố-Dặn dò: (5’)
GV nhận xét chung.
GV treo tranh vẽ phụ huynh
? Tranh vẽ gì?
?Từ phụ huynh tiếng nào đã học?
? Tiếng huynh có âm nào đã học?
Gv ghi vần uynh?
Vần uynh tạo nên từ mấy âm ?
So sánh vần uynh với uy ?
HD đánh vần vần uynh
?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng huynh?
HD đánh vần
Gv treo tranh Ngã huỵch
( Hỏi tương tự)
Gọi hs đọc
? Tìm tiếng có vần uynh,uych?
Gv h/d viết bảng con:
uynh viết uy nối liền nh
uych viết uy nối liền ch
huynh viết h nối liền uynh
huỵch viết h nối liền uych dấu nặng dưới vần uych
GV nhận xét và sửa sai.
?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ?
TIẾT 2
- Cho hs mở sgk/ tr 40
- gọi hs đọc
Giáo viên đính tranh 1/tr 41 sgk
? Tranh vẽ gì ?
à Giáo viên ghi câu ứng dụng:
Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ?
Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh
-Nhắc lại tư thế ngồi viết
-Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết
+Viết vần uynh viết uy nối liền nh
+ phụ huynh: viết chữ phụ , cách 1 con chữ o viết chữ huynh
+Viết vần uych viết uy nối liền ch
+ Ngã huỵch:viết chữ Ngã cách con chữ o viết chữ huỵch
Biểu điểm chấm (10 đ)
Đúng mỗi dòng 2 đ
Sai 1 tiếng trừ 1 đ
Viết đều,đẹp cả bài 2 đ
Chấm 5 bài
GV treo tranh 2/tr 41/sgk:
Gv gọi hs đọc chủ đề
?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học?
? Tranh vẽ gì?
? Chỉ ra các loại đèn ?
?Ngoài 3 loại đèn đó con còn biết loại nào?Các đèn đó giống nhau ở điểm nào?
?Tìm tiếng có vần uynh ,uych ?
HS đọc cá nhân 6 - 8 em
Hs trả lời
6 h/s đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
Hs đọc
Hs trả lời
Hs cài bảng cài
HS đánh vần, đọc trơn
10 h/s đọc vần tiếng từ
10 h/s đọc vần tiếng từ
Hs tìm
Hs tự chơi
Hs viết bảng con:
Hs tìm
Hs đọc tiếng mới
10 h/s đọc từ
Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa
-Học sinh quan sát
-Học sinh tìm:
-10 Học sinh đọc câu ứng dụng
-Học sinh nêu
-Học sinh viết vở
2 Hs đọc
Học sinh tự nêu.
Toán
CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Học sinh biết cộng các số tròn chục theo 2 cách tính nhẩm và tính viết.
Bước đầu biết nhẩm nhanh kết quả các phép cộng các số tròn chục trong phạm vi 100.
Kỹ năng:Rèn kỹ năng tính toán nhanh.
Thái độ Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:Bảng gài, phấn màu, que tính.
Học sinh:Vở bài tập, que tính.
III/ Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra:(5’)
Đọc các số tròn chục
2/ Phép cộng: :(10’)
chục
Đơn vị
3
+
2
0
0
5
0
* 0 cộng 0 bằng 0
+ viết 0
20 * 3 cộng 2 bằng 5
viết 5
50
3/ Thực hành:(15’)
Bài 1: tính
40 50 30 10 20
+ + + + +
30 40 30 70 50
Bài 2:Tính nhẩm
50 +10 = 40 + 30 =
20 + 20 = 20 + 60 =
30 + 50 = 70 + 20 =
50 + 40 = 40 +50 =
Bài 3: Giải toán
Tóm tắt :
Thùng 1: 20 gói
Thùng 2: 30 gói
Cả 2 thùng … gói ?
Bài giải
Số gói bánh cả 2 thùng có là:
20+30=50 (gói)
Đáp số : 50 gói
4/ Củng cố- Dặn dò:(5’)
?Số 90 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
?Số20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
Giáo viên lấy 3 bó que tính (mỗi bó 1 chục que) cho học sinh cùng lấy.
Lấy thêm 2 bó que tính
Gv thể hiện trên bảng
? tất cả có mấy chục que tính?
Gv nêu cách tính
30 viết 3 ở cột chục,0 ở cột đơn vị
20 viết 2 ở cột chục,0 ở cột đơn vị
Viết dấu cộng ,kẻ vạch ngang
Gv nêu cách cộng:
Cộng từ phải sang trái
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
? Khi viết kết quả ta chú ý điều gì?
Tính từ đâu đến đâu?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Cách nhẩm:20+30=
Nhẩm:2 chục cộng 3 chục bằng 5 chục
Vậy 20+30=50
Gv gọi Hs đọc đầu bài.
? Bài cho biết gì?
?Bài hỏi gì?
?Muốn biết cả 2 thùng ta làm tính gì?
Về làm ở vở luyện
5 Hs đọc
Học sinh lấy que tính
Học sinh trả lời.
Hs nhắc lại
5 Hs nhắc lại cách cộng
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Thứ năm, ngày 26 tháng 2 năm 2009
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể:
-Hiểu được cấu tạo các vần đã học.
-Đọc và viết một cách chắc chắn các vần: uê, uy, uơ, uya, uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych.
-Đọc được từ và câu ứng dụng trong bài, các từ, câu có chứa vần đã học.
-Nghe, hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện kể: Truyện kể mãi không hết.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng ôn tập trong SGK.
-Tranh minh hoạ các từ, câu ứng dụng, chuyện kể.
III.Các hoạt động dạy học :
TIẾT 1
Nôi dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Kiểm tra: : (5’)
Phụ huynh,ngã huỵch,uỳnh uỵch
2.Bài mới:
*/ Bảng ôn:(10’)
Uê,uơ,uy,uya,uyên,uân,uât,
uyêt,uynh,uych.
*/ Luyện viết :(10’)
*/ Đọc từ ứng dụng.(10’)
Uy ban,hòa thuận, luyện tập.
GV nhận xét chung.
Gv treo tranh cây vạn tuế , mùa xuân .
? Tranh vẽ gì ?
? Tiếng tuế , xuân có vần nào ?
? Phân tích vần uê ,uân ?
? Ngoài vần trên hãy kể những vần mở đầu bằng u đã được học?
Gv ghi góc bảng
GV gắn bảng ôn tập phóng to
Gv treo chữ mẫu(hòa thuận )
? Nêu cách viết tiếng thuận ?
? Nêu khoảng cách viết giữa 2 tiếng trong từ?
Gv viết mẫu
GV ghi bảng
? Tìm tiếng trong từ có vần vừa ôn?
Gọi hs đọc
GV sửa phát âm cho học sinh.
HS cá nhân 6 - 8 em
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh kiểm tra đối chiếu và bổ sung cho đầy đủ.
Học sinh chỉ và đọc 7 em.
Học sinh chỉ theo yêu cầu của GV 5 em.
Học sinh ghép và đọc
Hs nêu
Hs viết bảng
Hs viết vở
10 hs đọc
Tiết 2
1/ Luyện đọc :(10’)
*/ Đọc bài tiết 1:
Đọc bảng ôn
Đọc từ
*/ Luyện câu :
Sóng nâng thuyền
Lao hối hả
Lưới tung tròn
Khoang đầy cá
Gió lên rồi
Cánh buồm ơi.
2/ Luyện viết :(10’)
3/ Kể chuyện:(10’)
Truyện kể mãi không hết
4.Củng cố dặn dò:(5’)
Cho hs mở sgk/tr42
Gọi hs đọc
Cho hs quan sát tranh 1/tr43/sgk
? Tranh vẽ gì ?
? Tìm tiếng trong câu có vần vừa ôn ?
GV nhận xét và sửa sai.
Gv treo chữ mẫu luyện tập
? Nêu cách viết tiếng luyện ?
? Nêu khoảng cách viết giữa 2 tiếng trong từ?
Gv viết mẫu
Cho hs quan sát tranh 1,2,3,4 /tr43/sgk
Gv gọi hs đọc tên câu truyện
? Tìm tiếng trong tên truyện có vần vừa ôn ?
Gv kể 2 lần
Gv h/d hs kể theo tranh
?Tìm tiếng có vần uân?
?Tìm tiếng có vần uya ?
10 hs đọc bảng ôn
10 hs đọc từ
Hs tìm
10 hs đọc tiếng
10 hs đọc câu
Hs viết bảng
Hs viết vở
Học sinh kể chuyện theo nôi dung từng bức tranh và gợi ý của GV.
Học sinh khác nhận xét.
Hs tìm
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán của phép cộng.
Kỹ năng:Rèn kỹ năng làm tính cộng và cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100.
Rèn luyện kỹ năng giải toán.
Thái độ:Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:Các thanh thẻ có ghi số.
Học sinh:Vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra:(5’)
Tính 70 + 20 =
30 + 40 =
2/ Luyện tập :(25’)
Bài 1:Đặt tính rồi tính:
40 + 20 10 + 70
30 + 30 50 + 40
60 + 20 30 + 40
Bài 2:Tính nhẩm
30 +20 = 40 + 50 =
10 + 60 = 20 + 30 =
50 + 40 = 60 + 10 =
30 cm + 10 cm =
40 cm + 40 cm =
50 cm + 20 cm =
20 cm + 30 cm =
Bài 3: Giải toán
Tóm tắt :
Lan hái : 20 bông
Mai hái : 10 bông
Cả 2 bạn hái … bông ?
Bài giải
Số bông cả 2 bạn hái là:
20+10=30 (bông)
Đáp số : 30 bông
Bài 4 : Nối
20 + 20 70 10 + 40
10 + 60 40 40+ 30
30 + 20 50 60+20
30 + 10 80 40+40
4/ Củng cố- Dặn dò:(5’)
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
? Khi đặt tính ta chú ý điều gì?
? Tính từ đâu đến đâu?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Cách nhẩm:30+20=
Nhẩm:3 chục cộng 2 chục bằng 5 chục
Vậy 30+20=50
Gv gọi Hs đọc đầu bài.
? Bài cho biết gì?
?Bài hỏi gì?
?Muốn biết cả 2 bạn ta làm tính gì?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Trò chơi:Ai nhanh hơn
Cách chơi: 2 đội ,mỗi đội 3 bạn lần lượt nối nhanh phép tính với kết quả
Thời gian: 5 ‘
Ai đúng nhiều hơn là thắng
Về làm ở vở luyện
2 Hs làm bảng lớp
Lớp làm bảng phụ
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Hs chơi trò chơi
Thứ sáu, ngày 27 tháng 2 năm 2009
Toán
TRỪ CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:Hs biết tính trừ hai số tròn chục trong phạm vi 100. Đặt tính thực hiện phép tính.
Bước đầu biết nhẩm nhanh kết quả các phép trừ các số tròn chục trong phạm vi 100.
Củng cố về giải toán có lời văn.
Kỹ năng:Rèn kỹ năng tính toán nhanh.
Thái độ:Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:Bảng gài, que tính.
Học sinh:Que tính, vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra:(5’)
Đọc các số tròn chục
2/ Phép cộng: :(10’)
chục
Đơn vị
5
-
2
0
0
3
0
50 * 0 trừ 0 bằng 0
- viết 0
20 * 5 trừ 2 bằng 3
viết 3
30
3/ Thực hành:(15’)
Bài 1: tính
40 80 90 70 90 - - - - -
20 50 10 30 40
Bài 2:Tính nhẩm
40 -30 = 70 - 20 =
50 - 50 = 90 - 10 =
30 - 10 = 80 - 40 =
50 - 40 = 90 -60 =
Bài 3: Giải toán
Tóm tắt :
Có : 30 cái
Thêm : 10 cái
Có tất cả … cái kẹo ?
Bài giải
Số cái kẹo có tất cả là:
30+10=40 (cái)
Đáp số : 40 cái
Bài 4: > ;< ;=
50 – 10 … 20
40 -10 … 40
30 … 50 - 20
4/ Củng cố- Dặn dò:(5’)
?Số 90 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
?Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
Giáo viên lấy 5 bó que tính (5 chục que) cho học sinh cùng lấy.
Sau đó bớt đi 2 bó que tính (2 chục que)
Gv thể hiện trên bảng
? 5 chục bớt 2 chục còn mấy chục que tính?
Gv nêu cách đặt tính
50 viết 5 ở cột chục,0 ở cột đơn vị
20 viết 2 ở cột chục,0 ở cột đơn vị
Viết dấu trừ ,kẻ vạch ngang
Gv nêu cách trừ:Trừ từ phải sang trái
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
? Khi viết kết quả ta chú ý điều gì?
Tính từ đâu đến đâu?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
Cách nhẩm:50-30=
Nhẩm:5 chục trừ 3 chục bằng 2 chục
Vậy 50 – 30 = 20
Gv gọi Hs đọc đầu bài.
? Bài cho biết gì?
?Bài hỏi gì?
?Muốn biết có tất cả bao nhiêu ta làm tính gì?
Gv gọi Hs nêu yêu cầu.
? Muốn điền dấu đúng ,trước tiên ta phải làm gì?
Về làm ở vở luyện
5 Hs đọc
Học sinh lấy que tính
Học sinh trả lời.
Hs nhắc lại
5 Hs nhắc lại cách trừ
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Học sinh trả lời.
Hs làm bài
1Hs làm bảng phụ
Hs chữa bài
Tập viết
TÀU THUỶ – GIẤY PƠ – LUYA – TUẦN LỄ
CHIM KHUYÊN– NGHỆ THUẬT– TUYỆT ĐẸP
I.Mục tiêu :
-Giúp HS nắm được nội dung bài viết, đọc được các từ trong bài viết.
-Viết đúng độ cao các con chữ.
-Biết cầm bút, tư thế ngồi viết.
II.Đồ dùng dạy học:
-Mẫu viết bài 20, vở viết, bảng … .
III.Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Kiểm tra:(5’)
viết: hoa huệ , tàu thủy
2/ Bài mới :
*/ Hướng dẫn viết:(8’)
*/ Luyện viết :(20’)
3/Củng cố- Dặn dò :(2’)
Gv đọc cho hs viết
Gv đưa chữ mẫu
Gọi hs đọc
? Mỗi từ gồm mấy tiếng ?
?Khoảng cách giữa các tiếng trong từ?
? Chữ nào được viết cao 5 ly?
? Nêu cách viết tiếng thủy ,luya, khuyên,thuật,tuyệt ?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gv nhắc tư thế ngồi,cách cầm bút
Gv giúp đỡ hs hoàn thành bài viết
Biểu điểm chấm:(10 đ)
Đúng mỗi dòng 1,5 đ
Sai 1 tiếng trừ 0,5 đ
Trình bày cả bài 1 đ
Nhận xét chữ viết ,tinh thần học tập
Tuyên dương
HS viết bảng:
2 hs đọc
Hs nêu ý kiến
Hs viết vào bảng con
Hs mở vở tập viết
HS thực hành bài viết
TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP
I/ Mục tiêu:
Ôn những vần đã học từ tuần 19 đến tuần 24
Đọc từ
Đọc câu
II/ Đồ dùng:
Gv Bảng phụ ghi sẵn vần ,từ ,câu
III/ Các hoạt động:
*/ Gv treo bảng phụ ghi:
vần : op , ap ,ăp ,âp ,ôp ,ơp ,ep ,êp ,ip ,up ,uơp,iêp ,oa .
oe,oai,oay,oan,oăn,oang,oăng,oanh,oach,oat,oăt,uê,uy,uơ,uya,uân,uyên,
uât,uyêt,uynh,uych
Từ: họp nhóm ,con hoẵng ,tàu thủy ,mùa xuân,duyệt binh,huỳnh huỵch ,ngã uỵch .
Câu: - Chiếc tăm nhọn hoắt .
Bé được phiếu bé ngoan.
Sức khỏe là vốn quý nhất .
Rau diếp cá có vị chua.
*/ Gv cho hs đọc thầm 5 lần sau đó kiểm tra từng hs một.
IV/ Củng cố – Dặn dò:Về tìm đọc những tiếng có vần đã học .
KÝ DUYÊT TUẦN 24 NGÀY 23 / 02 /2009
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 TUAN 24.doc