I.MỤC TIÊU:
- HS đọc trơn cả bài; phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó: cô giáo, bạn bè, thân thiết, anh em, điều hay, mái trường.
- Ôn các vần ai, ay: Tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần ai, ay
- Hiểu các từ ngữ trong bài: ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
- Hiểu được sự thân thiết của ngôi trường đối với HS. Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
- Biết hỏi- đáp mẫu về trường, lớp của em.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu bài văn
- Hướng dẫn HS luyện đọc
- HS đọc tên bài: Trường em
+Tiếng trờng có âm gì đứng trước, vần gì đứng sau?
+Cô giáo ( Tương tự)
- GV giải nghĩa: Ngôi nhà thứ hai: Trường học giống như một ngôi nhà và ở đây có những người rất gần gũi, thân yêu.
Thân thiết: rất thân, rất gần gũi
- Luyện đọc câu:
+ GV chỉ HS đọc câu 1, 2, 3
- HS đọc nối tiếp.
- Luyện đọc đoạn, bài
+Từng nhóm 3 HS đọc nối tiếp.
- HS đọc cả bài.
+HS đọc đồng thanh.
22 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2374 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Thứ 2 ngày 2 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
Tiết 1- 2: Trường em
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS đọc trơn cả bài; phát âm đúng các tiếng, từ ngữ khó: cô giáo, bạn bè, thân thiết, anh em, điều hay, mái trường.
- Ôn các vần ai, ay: Tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần ai, ay
- Hiểu các từ ngữ trong bài: ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
- Hiểu được sự thân thiết của ngôi trường đối với HS. Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường.
- Biết hỏi- đáp mẫu về trường, lớp của em.
II.Các hoạt động dạy - học
1.Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV đọc mẫu bài văn
- Hướng dẫn HS luyện đọc
- HS đọc tên bài: Trường em
+Tiếng trờng có âm gì đứng trước, vần gì đứng sau?
+Cô giáo ( Tương tự)
- GV giải nghĩa: Ngôi nhà thứ hai: Trường học giống như một ngôi nhà và ở đây có những người rất gần gũi, thân yêu.
Thân thiết: rất thân, rất gần gũi
- Luyện đọc câu:
+ GV chỉ HS đọc câu 1, 2, 3
- HS đọc nối tiếp.
- Luyện đọc đoạn, bài
+Từng nhóm 3 HS đọc nối tiếp.
- HS đọc cả bài.
+HS đọc đồng thanh.
3. Ôn các vần ai, ay
- Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay
- Phân tích một số tiếng
- HS tìm tiếng ngoài bài có vần ai, ay
- Tìm tiếng có vần ai, ay
- Nói tiếng chứa vần ai, ay.
- Nhận xét
Tiết 2
4.Tìm hiểu bài đọc và luyện nói:
a.Tìm hiểu bài đọc:
+Trong bài trường học được gọi là gì?
- 3 HS đọc nối tiếp câu 2, 3, 4
HS trả lời:Trường học là ngôi nhà thứ hai vì:
+ ở trường có cô giáo như mẹ hiền.
+ ở trường có nhiều bạn bè thân thiết như anh em.
+ Trường học dạy em thành người tốt.
- GV đọc lại bài.
- HS thi đọc bài.
b. Luyện nói: Hỏi nhau về trường lớp.
- GV cho HS quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
- HS hỏi đáp theo mẫu câu các em nghĩ ra.
VD: + Trường của bạn là trường gì?
+ ở trờng bạn yêu ai nhất?
+ ở trường, bạn thích cái gì nhất?
+ Ai là bạn thân nhất của bạn trong lớp?
+ ở lớp bạn thích học môn gì nhất?
+ ở lớp môn gì bạn được điểm cao nhất?
+ ở trường bạn có gì vui?
- GV nhận xét
IV.Củng cố- Dặn dò:
- Gọi HS đọc lại toàn bài
- GV hỏi:Vì sao con yêu ngôi trường của mình?
- Nhận xét giờ học.
Toán
Tiết96: Luyện tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính cộng, trừ các số tròn chục.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
II. Các hoạt động dạy- học:
1.Củng cố kiến thức
- HS đọc các số tròn chục có hai chữ số 10, 20 ... 90
- Làm bảng con :Đặt tính và tính:
40 - 30 60 - 20
- HS nêu cách đặt tính, cách tính?
- GV hỏi :Khi đắt tính ta cần chú ý điều gì?
- Tính nhẩm; 50 - 10 = 20 + 30 -10 =
Em hãy nêu cách nhẩm ( 5 chục bớt 1 chục còn 4 chục , vậy 50 - 10 =40)
2.Luyện tập
- HS nêu yêu cầu của từng bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài
- HS đọc bài toán 4 -
+Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu quả cam ta làm thế nào?
* Lưu ý HS đổi : 2 chục nhãn vở = 20 nhãn vở
- HS tự làm bài vào vở
- GV theo dõi và HD thêm HS yếu
- Chấm , chữa bài
- HS đọc kết quả bài 1,2,3
- 1 HS lên bảng làm bài 4
Bài giải
2 chục nhãn vở = 20 nhãn vở
Mai có số nhãn vở là:
10 + 20 = 30 ( nhãn vở)
Đáp số: 30 nhãn vở
- Nhận xét bài làm của HS.
Đạo đức
Tiết 25: Ôn tập và thực hành kỷ năng giữa kì II
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Ôn tập và hệ thống lại các kiến thức đã học trong nửa học kỳ II- Từ tiết 19 đến tiết 24.
- Thực hành một số kỷ năng.
II. Hoạt động dạy- học:
1.Hệ thống lại các kiến thức đã học từ tiết 19 đến tiết 24.
- HS nhắc lại các bài: Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
+Em và các bạn.
+Đi bộ đúng quy định.
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS hệ thống lại các kến thức.
+Vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo?
+ Để tỏ ra lễ phép, vâng lời thầy cô giáo em phải làm gì khi gặp gỡ?
+Khi nhận quà, trao vật gì?
+Để c xử tốt với bạn em phải làm gì?
+Với bạn bè các em cần tránh những việc gì?
+Cư xử tốt với bạn có lợi gì?
+ ở thành phố khi đi bộ em đi ở phần đường nào?
+ ở nông thôn đường không có vỉa hè em đi như thế nào?
+ Vì sao phải đi bộ đúng quy định?
- Liên hệ thực tế:
2.Thực hành kỷ năng:
- Lần lợt cho HS thực hành một số kỷ năng.
- GV theo dõi- Nhận xét bổ sung.
III.Tổng kết giờ học.
- Dặn dò: Thực hiện tốt nh bài học.
** Buổi chiều cô Thơm dạy thay
Thứ 3 ngày 3 tháng 3 năm 2009
Thể dục
Tiết 25:Bài thể dục - Trò chơi
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục , yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
- Làm quen với trò chơi: Tâng cầu
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến ND tiết học
- HS khởi động xoay các khớp
2.Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục
+HS ôn tập theo nhóm mỗi động tác 2 lần 8 nhịp
- Ôn tập hợp dóng hàng dọc, dóng hàng, đứng nghi
3.Phần kết thúc
- HS đứng vỗ tay và hát
- GV nhận xét giờ học.
Tập viết
Tiết 23: Tô chữ hoa A, Ă, Â, B
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS tô đúng, đẹp các chữ hoa: A, Ă, Â, B
- Viết đúng các vần ai, ay, các từ ngữ: Mái trường, điều hay.
- Viết theo chữ thường cỡ vừa, đúng mẫu chữ và đều nét.
II.Phương tiện dạy- học:
- Chữ mẫu: A, Ă, Â.
III. Hoạt động dạy- học:
1. Dạy bài mới.
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn tô chữ hoa
- GV treo chữ mẫu
- Phân tích cấu tạo chữ
- Hướng dẫn quy trình viết.
- HS viết bảng con: A,. Ă, Â, B
c. Hướng dẫn viết từ ngữ ứng dụng.
- HS đọc vần và từ
- HS viết từ vào bảng con.
d. Hướng dẫn viết vào vở
- GV nhắc tư thế ngồi viết
- HS viết vào vở
- Chấm 1 số vở
- Nhận xét giờ học.
Chính tả
Tiết 1: Trường em
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS chép lại đúng, đẹp đoạn " Trường học là….. như anh em"
- Điền đúng vần ai, ay, chữ c hay k?
- Viết đúng cự li, tốc độ, chữ đều và đẹp.
II.Phương tiện dạy- học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài.
2.Hướng dẫn HS tập chép.
+ HS đọc đoạn văn.
+ Tìm tiếng khó viết.( Đường, nhiều, giáo…)
+ Phân tích tiếng khó và viết bảng con
- HS chép bài chính tả vào vở
- Soát lỗi: GV đọc HS soát lỗi.
- Chấm một số vở.
3.Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
a. Điền vào chỗ trống ai hoặc ay.
Gà mái, máy ảnh
b.Điền c hay k?
Cá vàng, thước kẻ, lá cọ.
- Chấm, chữa bài.
- Nhận xét giờ học.
Toán
Tiết 97: Điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I .Mục tiêu: Bước đầu giúp HS:
- Nhận biết bước đầu về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
- Củng cố về các số tròn chục và giảI toán.
II.Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: Giới thiệu về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình
a.Giới thiệu điểm ở trong ,ở ngoài hình vuông
- GV vẽ hình vuông và các điểm A ,N trên bảng( Như trong sách toán 1)
- GV chỉ vào điểm A và nói:"Điểm A ở trong hình vuông"
- Cho một vài HS nhắc lại
- GV chỉ vào điểm N và nói:"Điểm N ở ngoài hình vuông"
- Cho một vài HS nhắc lại
b.Giới thiệu điểm ở trong ,ở ngoài hình tròn
- GV hướng dẫn HS xem hình vẽ trong sách rồi tự nêu:"Điểm O ở rong hình tròn ,điểm P ở ngoài hình tròn".
c.Giới thiệu điểm ở trong ,ở ngoài hình tam giác (bằng cách tương tự )
HĐ2.Thực hành
Bài 1: Cho HS tự nêu cách làm bài rồi làm bài và chữa bài
- Khi chữa bài GV hỏi HS : Những điểm nào ở trong hình tam giác?
Những điểm nào ở ngoài hình tam giác?
Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV hướng dẫn HS làm bài
- HS làm bài rồi chữa bài
Bài 3: GV cho HS nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức số có dạng như trong bài tập ,chẳng hạn:"Muốn tính 20 +10 +10 thì phải lấy 20 cộng 10 trước ,được bao nhiêu cộng tiếp với 10".
- HS làm bài rồi chũa bài
Bài 4: Gọi HS nêu đề toán, tóm tắt đề toán(bằng lời),sau đó giải.
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Trường em
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc cho HS.
II. Hoạt động dạy - Học:
1.Luyện đọc
- HS luyện đọc bài ở SGK ( Nhóm đôi)
- Gọi HS đọc bài nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc cả bài.
2.Tìm hiểu nội dung
+Trong bài trường học được gọi là gì?
+Tại sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai ?
3.Thi giọng đọc đúng và hay
- HS luyện đọc theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp và GV nhận xét
- Nhận xét giờ học.
Luyện viết
Thi bài thi chữ viết
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS viết đúng chính tả, đúng mẫu chữ, cỡ chữ, đẹp.
- Rèn chữ viết cho HS.
II.Hoạt động dạy- học:
1.Hướng dẫn cách trình bày.
2.HS viết bày.
Nội dung: Trình bày đoạn thơ sau:
Hoa đào a rét
Lấm tấm mưa bay
Hoa mai chỉ say
Nắng pha chút gió
Hoa đào thắm đỏ
Hoa mai dát vàng.
- Thu bài, chấm
- Nhận xét giờ học.
Luyện âm nhạc
( GV chuyên trách dạy)
HĐNGLL
( Do đội phụ trách)
Thứ 4 ngày 4 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
Tiết 3 - 4: Tặng cháu
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
1.Đọc
- HS Đọc đúng, nhanh cả bài tặng cháu.
- Đọc đúng các từ ngữ: vở, gọi là, tặng cháu.
- Ngắt nghỉ đúng sau mỗi dòng thơ.
2.Ôn các tiếng có vần ao, au
- HS tìm được tiếng có vần ao, au trong bài.
- Nói được câu chứa tiếng có vần au, ao.
3. Hiểu:
- HS hiểu được nội dung bài: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong muốn các cháu thiếu nhi phải học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước.
- Hiểu từ ngữ: Non nước.
4.Tìm và hát bài hát về Bác Hồ.
II.Hoạt động dạy- học:
1 Bài cũ:
- 2 HS đọc bài "trường em"
+ Trong bài trường học được gọi là gì?
+Vì sao trường học là ngôi nhà thứ hai của em?
2.Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc.
a. GV đọc mẫu.
b.Hướng dẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc tiếng, từ ngữ: vở, non nước.
- Luyện đọc câu.
- Luyện đọc đoạn, bài.
HĐ3: Ôn lại vần ao, au
a. Tìm tiếng trong bài có vần au: cháu, sau
b. HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần au, ao
c. Thi nói câu chứa tiếng có vần ao hoặc au.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát tranh - đọc câu mẫu
- HS nói câu chứa au, ao.
Tiết 2
HĐ4.Tìm hiểu bài đọc và luyện nói:
a. Luyện đọc, tìm hiểu bài
- HS đọc câu đầu: Bác Hồ tặng vở cho ai?
- HS đọc 2 câu cuối: Bác Hồ mong bạn nhỏ điều gì?
- GV : Bài thơ nói lên tình cảm yêu mến, sự quan tâm của Bác Hồ với các bạn HS. Mong muốn các bạn hãy chăm học để trở thành người có ích cho đất nước.
- HS đọc bài
b. Học thuộc lòng:
- HS thi đọc thuộc
c. Hát các bài hát về Bác Hồ
- HS xung phong hát.
Cả lớp hát: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng"
IV.Củng cố- Dặn dò
- Học thuộc lòng bài thơ.
- Nhận xét giờ học.
Mĩ thuật
(GV chuyên trách dạy)
Toán
Tiết 98: Luyện tập chung
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính cộng, trừ các số tròn chục.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
- Củng cố về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
II. Các hoạt động dạy- học:
1. Củng cố kiến thức:
- HS đọc các số tròn chục có hai chữ số 10, 20 ... 90
- Làm bảng con: Đặt tính và tính:
40 - 30 60 - 20
+Hãy nêu cách đặt tính, cách tính?
+ Khi đặt tính ta cần chú ý điều gì?
+ Tính nhẩm; 50 - 10 = 20 + 30 -10 =
+ Em hãy nêu cách nhẩm ( 5 chục bớt 1 chục còn 4 chục , vậy 50 -10 =40)
2. Thực hành
- HS nêu yêu cầu của từng bài tập
- GV hướng dẫn HS làm bài
Bài 1: Củng cố về cấu tạo thập phân của các số từ 10 đến 20 và các số tròn chục đã học.
Bài 2: Sắp xếp các số đã cho theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.
Trước khi làm bài , cho HS so sánh một số tròn chục với một số đã học và tập diễn đạt
Chẳng hạn:13 < 30 ( Vì 13 và 30 có số chục khác nhau, 1 chục bé hơn 3 chục nên 13 < 30)
Bài 3: Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Bài 4: HS đọc bài toán 4
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết cả hai ngăn có tất cả bao nhiêu quyển sách ta làm thế nào?
Bài 5: HS tự làm bài rồi chữa bài
**Lưu ý: Chỉ yêu cầu HS vẽ điểm ,chưa yêu cầu HS phải ghi tên điểm.
- HS tự làm bài vào vở
- GV theo dõi và HD thêm HS yếu
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét bài làm của HS.
Tự nhiên - Xã hội
Tiết 25: Con cá
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Biết tên một số loài cá và nơi sống của chúng.
- Nói được tên các bộ phận bên ngoài của con cá.
- Nêu được cách đánh cá.
- Biết ích lợi của cá và tránh những điều không có lợi cho cá.
II.Phương tiện dạy- học:
- Con cá
III.Hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
HĐ1: Quan sát con cá
-GV giao nhiệm vụ thực hiện
- HS làm việc theo nhóm
- Kiểm tra hoạt động của các nhóm
- GV kết luận: Cá có đầu, mình, đuôi và vây, thở bằng mang
HĐ2: Làm việc với SGK
- HS quan sát tranh trong sách giáo khoa
- GV gợi ý 1 số câu hỏi HS trả lời
- GV kết luận.
HĐ3: Thi vẽ cá và mô tả con cá mình vừa vẽ
- HS vẽ
- Gọi HS giới thiệu con cá của mình
2.Củng cố: Trò chơi đi câu
- Nhận xét giờ học.
** Bồi dưỡng HS giỏi
Thứ 5 ngày 4 tháng 3 năm 2009
Chính tả
Tiết 2: Tặng cháu
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Chép lại chính xác, không mắc lỗi chính tả trong bài thơ" Tặng cháu". Trình bày đúng bày thơ, tốc độ chép tối thiểu 2 tiếng/ phút.
- Điền đúng chữ n hay l, dấu hỏi hay dấu ngã.
II.Hoạt động dạy- học:
HĐ1: Hướng dẫn HS tập chép
- GV viết bảng sẵn bài thơ"tặng cháu"
- 2 HS đọc lại bài thơ.
- HS tìm tiếng viết hay sai: gọi, giúp nước…
- HS viết vào bảng con tiếng khó.
- HS chép bài vào vở- GV theo dõi.
- GV đọc bài- HS soát lại.
- GV chữa lỗi phổ biến.
- HS chữa lỗi.
- GV chấm - Nhận xét.
HĐ2: GV hướng dẫn làm bài tập.
- HS làm bài tập
- Nhận xét giờ học
Kể chuyện
Tiết 1: Rùa và Thỏ
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.mục tiêu:
1. HS nghe GV kể chuyện, nhớ và kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó, kể lại toàn bộ câu chuyện. Bước đầu đổi giọng để phân biệt lời của Rùa và Thỏ và lời của người dẫn chuyện.
II.Phương tiện dạy -học:
- Tranh minh hoạ
III.Hoạt động dạy- học:
1.Giới thiệu bài
2. GV kể chuyện.
- GV kể lần 1
- GV kể lần 2 kết hợp tranh.
3.Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh.
4. Hướng dẫn kể phân vai
- Tổ chức các nhóm thi kể chuyện
+ Lần 1 GV đóng vai người dẫn chuyện
+ Lần sau giao cho HS.
5.Giúp HS hiểu ý nghĩa chuyện.
+ Vì sao Thỏ thua Rùa?
+ Câu chuyện này khuyên em điều gì?
Câu chuyện khuyên chớ chủ quan, kiêu ngạo như thỏ sẽ thất bại. Hãy học tập Rùa. Rùa chậm chạp thế mà nhờ kiên trì và nhẫn nại đã thành công.
IV.Củng cố - Dặn dò:
- Về tập kể lại cho người khác nghe.
Toán
Tiết 99: Ôn tập
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Củng cố về thực hiện phép cộng, phép trừ các số tròn chục.
- Giải toán có lời văn
- Nhận biết điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
II. Hoạt động dạy- học:
- Hướng dẫn HS làm bài.
Bài 1: Tính
20 30 70 50 80
+ + - - -
40 60 30 20 30
Bài 2: Tính nhẩm
40 + 30 = 30cm + 20cm =
60 - 30 = 70cm - 30cm =
Bài 3: Vườn nhà Lan trồng đợc 10 cây cam và 20 cây chanh. Hỏi vườn nhà Lan trồng được tất cả bao nhiêu cây?
Bài 4: Vẽ 3 điểm ở trong hình vuông.
Vẽ 4 điểm ở ngoài hình vuông.
Đặt tên cho các điểm ( HS khá giỏi)
- Chấm, chữa bài.
- Nhận xét giờ học.
Thủ công
Cắt dán hình chữ nhật ( tiết 2)
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu.:
- HS biết cắt dán hình chữ nhật
- Cắt dán được hình chữ nhật theo yêu cầu.
II.Đồ dùng dạy- học:
- Bài mẫu: Cắt dán hìnhchữ nhật
- Giấy màu, kéo, keo
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Quan sát và nhận xét.
- Cho HS xem bài mẫu: Cắt dán hìnhchữ nhật
+Đây là hình gì?
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh?
- Hướng dẫn HS nhận xét về các cạnh của hình chữ nhật
- HS nhắc lại các bớc vẽ, cắt dán hình chữ nhật.
- GV bổ sung.
2. Hướng dẫn cách vẽ, cắt, dán hình chữ nhật.
- Vẽ hình cạnh dài 6 ô, cạnh ngắn 4 ô.
- GV làm mẫu- HS theo dõi.
3.Thực hành:
- HS thực hành vẽ và cắt hình, dán hình .
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm
- Nhận xét giờ học.
Buổi chiều
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Tặng cháu
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc cho HS.
II. Hoạt động dạy - Học:
1.Luyện đọc
- HS luyện đọc bài ở SGK ( Nhóm đôi)
- Gọi HS đọc bài nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc cả bài.
2.Tìm hiểu nội dung
Tìm hiểu bài
- HS đọc câu đầuvà trả lời câu hỏi: Bác Hồ tặng vở cho ai?
- HS đọc 2 câu cuối: Bác Hồ mong bạn nhỏ điều gì?
- HS trả lời GV nhận xét và nêu kết luận
- GV : Bài thơ nói lên tình cảm yêu mến, sự quan tâm của Bác Hồ với các bạn HS. Mong muốn các bạn hãy chăm học để trở thành người có ích cho đất nước.
- HS đọc bài
3.Thi giọng đọc đúng và hay
- HS luyện đọc theo nhóm Học thuộc lòng
- HS thi đọc thuộc
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp và GV nhận xét
- Nhận xét giờ học.
Luyện tự nhiên - xã hội
Cây gỗ
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS biết
- Nêu tên một số cây gỗ và nơi sinh sống của chúng
- Quan sát và gọi tên các bộ phận chính của cây gỗ
- Biết lợi ích của việc trồng cây gỗ, có ý thức bảo vệ cây cối.
II.Các hoạt động dạy- học:
1.Củng cố lý thuyết:
+ Cây gỗ có những bộ phận chính nào?
+ Cây gỗ có ích lợi gì?
+ Kể tên các đồ dùng được làm bằng gỗ.
2. Thực hành:
- HS thực hành quan sát cây gỗ trong vườn trường.
- GV nêu yêu cầu tiết học.
- Hướng dẫn quan sát.
- HS quan sát trực tiếp
- GV theo dõi hớng dẫn.
3.Kết luận sau khi quan sát.
- GV tổng kết tiết học
- Nhận xét giờ học
Luyện toán
Luyện tập điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Nhận biết bớc đầu về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
- Củng cố về các số tròn chục và giải toán.
II. Hoạt động dạy- học:
Bài 1: Đúng ghi đ; sai ghi s:
- Điểm A ở trong hình tròn
.A .H
E.
- Điểm A ở ngoài hình vuông
.B
.G
- Điểm B ở trong hình vuông
- điểm B ở ngoài hình tròn
- Điểm A và điểm E đều ở ngoài hình tròn
.C . D - Điểm C và điểm D đều ở ngoài hình vuông
- Điểm C và điểm D đều ở trong hình tròn.
Bài 2: Điền số và ghi tên các điểm thích hợp vào chỗ chấm( Hình vẽ bài 1)có:
a. …điểm ở trong hình tròn là các điểm:…………..
. …điểm ở ngoài hình tròn là các điểm:………….
b. …điểm ở trong hình vuông là các điểm………..
……điểm ở ngoài hình vuông là các điểm:………
Bài 3: Tính (theo mẫu)
50 + 40 - 30 50 - 30 + 40 50 - 40 + 30
= 90 - 30 =………… =………….
= 60 =………… =………….
Bài 3:a. Có 20 con gà. Mua thêm 10 con gà. Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà?
b. Có 30 con gà. Bán đi 10 con gà. Hỏi còn lại bao nhiêu con gà?
- Chấm, chữa bài
- Nhận xét giờ học.
Thứ 6 ngày 6 tháng 3 năm 2009
Tập đọc
Tiết 5- 6: Cái nhãn vở
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
1. Đọc:
- HS Đọc đúng, nhanh cả bài " Cái nhãn vở".
- Đọc đúng các từ ngữ: nhãn vở, nắn nót, viết, ngay ngắn.
- Ngắt nghỉ đúng sau dấu chấm, dấu phẩy.
2.Ôn các tiếng có vần ang, ac
- HS tìm được tiếng có vần ang trong bài.Nói được câu chứa tiếng có vần ang, ac.
3.Hiểu:
- HS hiểu được nội dung bài:
- Biết viết nhãn vở. Hiểu tác dụng của nhãn vở.
- Biết tự trang trí được nhãn vở.
II.Hoạt động dạy- học:
1. Bài cũ:
- 2 HS đọc thuộc bài thơ"Tặng cháu"
+Bác Hồ tặng vở cho ai?
+Bác mong các cháu điều gì?
2.Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc.
a. GV đọc mẫu.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc
- Luyện đọc tiếng, từ ngữ: nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn.
- Luyện đọc câu.( Theo hình thức nối tiếp)
- Luyện đọc đoạn, bài.
HĐ3: Ôn lại vần ang, ac
a. Tìm tiếng trong bài có vần ang:
b. HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ang, ac
c. Thi nói câu chứa tiếng có vần ang hoặc ac.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát tranh - đọc câu mẫu
- HS nói câu chứa ang, ac.
Tiết 2
HĐ4:Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc:
a. Luyện đọc, tìm hiểu bài
- GV đọc mẫu
- HS đọc đoạn 1.
+Bạn Giang viết những gì lên nhãn vở?
- HS đọc đoạn 2.
+Bố Giang khen bạn ấy như thế nào?
- HS đọc cả bài.
HĐ5. Hướng dẫn HS tự làm, trang trí nhãn vở.
- GV cùng HS nhận xét.
IV.Củng cố - dặn dò
- HS đọc lại bài
- Nhận xét giờ học.
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp.
I.Mục tiêu
- GV nhận xét, đánh giá về các hoạt động của lớp trong tuần.
- Biểu dương các HS có ý thức học tập tốt, đạt nhiều điểm giỏi, vệ sinh sạch sẽ.
- Động viên, nhắc nhở các HS còn lại.
II. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Nhận xét
- Các tổ báo cáo kết quả hoạt động trong tuần qua
- Lớp trưởng nhận xét
- GV tổng kết
HĐ2: Kế hoạch tuần 26.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua trong học tập chào mừng ngày
26- 3.
- Làm tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học.
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo HS yếu.
Buổi chiều
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Cái nhãn vở
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Rèn kỷ năng đọc cho HS , HS biết đọc trôi chảy bài tập đọc
II. Hoạt động dạy - Học:
1.Luyện đọc
- HS luyện đọc bài ở SGK ( Nhóm đôi)
- Gọi HS đọc bài nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc cả bài.
2.Thi trang trí nhãn vở
- GV tổ chức cho các tổ thi trang trí nhãn vở.
- HS thi, GV và cả lớp chọn bài đẹp nhất để tuyên dương
3.Thi giọng đọc đúng và hay
- HS luyện đọc theo nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Cả lớp và GV nhận xét
- Nhận xét giờ học.
Luyện toán
Luyện tập chung
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng làm tính cộng, trừ các số tròn chục.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
- Củng cố về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
II. Các hoạt động dạy- học:
- Học sinh làm bài vào vở
Bài 1: Đặt tính và tính
20 + 30 30 + 50 60 - 40 90 - 20
Bài 2: , =
90 - 10 … 60 + 10 80 - 30 … 70 - 20
70 - 40 … 40 + 20 90 - 50 … 50 -20
Bài 3: a. Có 20 con gà. Mua thêm 10 con gà. Hỏi tất cả bao nhiêu con gà?
b. Có 30 con gà. Bán đi 10 con gà. Hỏi còn bao nhiêu con gà?
Bài 4: ( HS khá, giỏi)
- Vẽ 1 điểm ở trong hình tròn nhỏ nhưng ở
ngoài hình tròn lớn.3 điểm ở trong hình tròn lớn nhưng ở ngoài hình tròn nhỏ. 2 điểm ở trong cả hai hình tròn.
- Chấm, chữa bài
Luyện viết
Cái nhãn vở
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS viết đúng chính tả, đúng mẫu chữ, cỡ chữ, đẹp.
- Rèn chữ viết cho HS.
II.Hoạt động dạy- học:
- GV nêu yêu cầu của tiết học
- GV đọc bài , HS theo dõi
- GV cho HS đánh vần và viết các từ khó ,dễ sai:
nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn
- Hướng dẫn cách trình bày.
- HS tập chép bài văn vào vở.
- GV theo dõi giúp đỡ HS viết bài
- Thu bài, chấm
- Nhận xét giờ học.
Luyện Thể dục
Bài thể dục - Trò chơi
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục, yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản đúng.
- Làm quen với trò chơi: Tâng cầu
II. Các hoạt động dạy- học:
1.Phần mở đầu
- Tập hợp lớp, phổ biến ND tiết học
- HS khởi động xoay các khớp
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục
+ HS ôn tập theo nhóm mỗi động tác 2 lần 8 nhịp
- Ôn tập hợp dóng hàng dọc, dóng hàng, đứng nghỉ
3. Phần kết thúc
- HS đứng vỗ tay và hát
- GV nhận xét giờ học.
Tự học - An toàn giao thông
Ôn tâp
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- HS ôn lại những kiến thức về an toàn giao thông đã học
II. Hoạt động dạy- học
HĐ1: Quan sát tình huống
- GV cho HS quan sát tình huống :3 bạn HS cùng ngồi trên 1 chiếc xe đạp đang đi lãng lách trên đường.
- HS quan sát và nêu rõ ý kiến của mình
- GV và HS nhận xét rút ra két luận
HĐ2: Thực hành
- GV cho HS thực hành đi xe đạp an toàn trên đường
- HS quan sát và nêu nhận xét.
- GV và HS nhắc các bước đi xe đạp an toàn
- GV nhận xét tiết học
Hoạt động tập thể
Phát động thi đua học tập chăm ngoan,
làm nhiều việc tốt chào mừng ngày 8/3
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Phát động thi đua học tập chăm ngoan, làm nhiều việc tốt chào mừng ngày 8/3.
II. Hoạt động dạy- học:
1.Sơ kết thi đua đợt 8/3.
- Những học sinh dành được nhiều điểm tốt, có nhiều thành tích trong học tập.
- HS tự báo cáo kết quả hoạt động ở lớp, ở nhà để tặng cô, tặng mẹ.
- GV theo dõi
- Tổng kết.
2. Phát động thi đua
- HS thi đua học tập dành nhiều điểm tốt, nhiều việc tốt chào mừng ngày 26/3.
3.Liên hoan văn nghệ:
- HS biểu diễn một số tiết mục văn nghệ chào mừng ngày 8/3.
- Tổng kết giờ học.
Luyện Mỹ thuật
( GV chuyên trách dạy)
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I.Mục tiêu:
- Ôn lại các bài hát đã học.
- Tập hát các bài hát về mẹ về cô
II.Các hoạt động dạy- học:
HĐ1: Ôn tập
- GV phổ biến yêu cầu
- HS ôn lại các bài hát đã học theo nhóm 2
- Các nhóm thi hát vừa hát vừa kết hợp điệu bộ cử chỉ
- GV theo dõi nhận xét.
HĐ2: Tập hát bài: Chỉ có một trên đời
- GV cho HS nghe giai điệu bài hát
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca của bài hát
- GV tập hát từng câu cho HS
- HS tập luyện theo tổ
- GV theo dõi HS tập luyện
- HS thi hát cá nhân, nhóm
- GV nhận xét ghi điểm.
Buổi chiều
Luyện tập về cộng các số tròn chục
Người soạn: Phạm Thị Phương- lớp 1A
I. Mục tiêu:
- Củng cố về cộng, trừ các số tròn chục.
II.Hoạt động dạy- học:
- HS làm bài vào vở
Bài 1: Tính:
60 10 40 60
+ + + +
20 80 20 10
Bà
File đính kèm:
- Tuan 25.doc