Giáo án lớp 1 tuần 34 - Trường tiểu học Phan Chu Trinh

Tiết 2: Đạo đức:

ĐI BỘ AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

 I Mục tiêu:

- Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố .

- Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộ

- Chấp hành quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố .

II.Chuẩn bị :

- Hình các phương tiện : ô tô, xe đạp, xe máy, người đi bộ .

III.Các hoạt động dạy học: A. ổn định lớp:

 B.Bài mới :

1.Hoạt động 1:Trò chơi đóng vai

a.Mục tiêu :Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè .

b.Cách tiến hành:

- Chọn vị trí trên sân trường ,kẻ một số vật trên sân để chia thành đường đi và hai vỉa hè . Y/c một số H đứng làm người bán hàng ,hay dựng xe máy trên vỉa hè để gây cản trở cho người đi lại,2H(1đứng làm người lớn )nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm .

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 34 - Trường tiểu học Phan Chu Trinh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tửứ ngaứy 02/ 05 / 2012 ủeỏn 08/ 05 / 2012 THệÙ NGAỉY MOÂN DAẽY TCT TEÂN BAỉI DAẽY HAI 30/04/2012 (Nghỉ) CHAỉO Cễỉ 34 Chào cờ đầu tuần ĐẠO ĐỨC 34 Dành cho địa phương TẬP ĐỌC 273 Bỏc đưa thư TẬP ĐỌC 274 Bỏc đưa thư (t.t) BA 01/05/2012 (Nghỉ) TẬP VIẾT 34 Tụ chữ hoa: X, Y CHÍNH TẢ 19 Bỏc đưa thư TOÁN 133 ễn tập: Cỏc số đến 100 NH-XH 34 Thời tiết Tệ 02/05/201 (Học c.t thứ 2) TẬP ĐỌC 275 Làm anh TẬP ĐỌC 276 Làm anh (t.t) ÂM NHẠC 34 ễn tập và biểu diễn TOÁN 134 ễn tập: Cỏc số đến 100 NAấM03/05/2012 (Học c.t thứ 3) CHÍNH TẢ 20 Chia quà TOÁN 135 ễn tập: Cỏc số đến 100 KỂ CHUYỆN 10 Hai tiếng kỡ lạ THỦ CễNG 34 ễn tập chương III: Kỹ thuật cắt, dỏn giấy SAÙU 04/05/2012 (Học c.t thứ 4) TẬP ĐỌC 277 Người trồng na TẬP ĐỌC 278 Người trồng na (t.t) TOÁN 136 Luyện tập chung S H L 34 Sinh hoạt cuối tuần THệÙ HAI: - Ngày soạn : 30/04/2012 - Ngày dạy : 02/05/2012 Tiết 2: Đạo đức: đi bộ an toàn trên đường phố I Mục tiêu: - Biết những quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố . - Xác định được những nơi an toàn để chơi và đi bộ - Chấp hành quy định về an toàn khi đi bộ trên đường phố . II.Chuẩn bị : Hình các phương tiện : ô tô, xe đạp, xe máy, người đi bộ . III.Các hoạt động dạy học: A. ổn định lớp: B.Bài mới : 1.Hoạt động 1:Trò chơi đóng vai a.Mục tiêu :Biết chọn cách đi an toàn khi gặp vật cản trở trên vỉa hè . b.Cách tiến hành: - Chọn vị trí trên sân trường ,kẻ một số vật trên sân để chia thành đường đi và hai vỉa hè . Y/c một số H đứng làm người bán hàng ,hay dựng xe máy trên vỉa hè để gây cản trở cho người đi lại,2H(1đứng làm người lớn )nắm tay nhau và đi trên vỉa hè bị lấn chiếm . c.Kết luận: 2.Hoạt động 2: Tổng kết a.Mục tiêu :- Cũng cố những kiến thức về an toàn giao thông ở hoạt động 1. b.Cách tiến hành :- Chia lớp làm 4 nhóm ,mỗi nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi: - Khi đi bộ trên đường phố ,cần đi ở đâu để đảm bảo an toàn ? - Trẻ em đi bộ ,chơi đùa dưới lòng đường thì sẻ nguy hiểm NTN? - Khi qua đường trẻ em cần phải làm gì để đảm bảo an toàn ? - Trẻ em đi bộ , chơi đùa dưới lòng đường thì sẻ nguy hiểm NTN? - Khi đi bộ trên vỉa hè có vật cản ,các em cần phải chọn cách đi NTN? IV.Cũng cố-Dặn dò: -T nhắc lại nội dung bài học -Khi đi trên đường các em nhớ nắm tay bố mẹ hoặc anh chị . ………………..› › › & š š š………………… Tiết 3-4: Tập đọc BÁC ĐƯA THƯ I.Mục tiờu: - Đọc trơn cả bài. đọc dỳng cỏc từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ cú dấu cõu. - Hiểu nội dung bài: Bỏc đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Cỏc em cần yờu mến và chăm súc bỏc - Trả lời được cõu hỏi 1, 2 (SGK) II.Đồ dựng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc SGK. -Bộ chữ của GV và học sinh. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Gọi học sinh đọc đoạn 2 bài tập đọc “Núi dối hại thõn” và trả lời cỏc cõu hỏi: Khi súi đến thật, chỳ kờu cứu, cú ai đến giỳp chỳ khụng? Sự việc kết thỳc ra sao? Nhận xột KTBC. 2.Bài mới: GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rỳt tựa bài ghi bảng. Hướng dẫn học sinh luyện đọc: Đọc mẫu bài văn lần 1 (giọng đọc vui). Túm tắt nội dung bài: Đọc mẫu lần 2 ( chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1. Luyện đọc tiếng, từ ngữ khú: Cho học sinh thảo luận nhúm để tỡm từ khú đọc trong bài, giỏo viờn gạch chõn cỏc từ ngữ cỏc nhúm đó nờu: mừng quýnh, nhễ nhại, mỏt lạnh, lễ phộp. Học sinh luyện đọc từ ngữ kết hợp giải nghĩa từ. Luyện đọc cõu: Gọi học sinh đọc trơn cõu theo cỏch đọc nối tiếp, học sinh ngồi đầu bàn đọc cõu thứ nhất, cỏc em khỏc tự đứng lờn đọc nối tiếp cỏc cõu cũn lại cho đến hết bài. Cần luyện đọc kĩ cỏc cõu: 1, 4, 5 và cõu 8. Luyện đọc đoạn và bài: (theo 2 đoạn) Cho học sinh đọc từng đoạn nối tiếp nhau. Đọc cả bài. Luyện tập: ễn cỏc vần inh, uynh. Giỏo viờn nờu yờu cầu bài tập1: Tỡm tiếng trong bài cú vần inh? Bài tập 2: Tỡm tiếng ngoài bài cú vần inh, uynh? Gọi học sinh đọc lại bài, giỏo viờn nhận xột. 3.Củng cố tiết 1: Tiết 2 4.Tỡm hiểu bài và luyện núi: Hỏi bài mới học. Gọi 1 học sinh đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm và trả lời cỏc cõu hỏi: Nhận được thư của bố, Minh muốn làm gỡ? Thấy bỏc đưa thư mồ hụi nhễ nhại, Minh muốn làm gỡ? Luyện núi: Đề tài: Núi lời chào hỏi của Minh với bỏc đưa thư. Giỏo viờn tổ chức cho từng nhúm 2 học sinh đúng vai bỏc đưa thư và vai Minh để thực hiện cuộc gặp gỡ ban đầu và lỳc Minh mời bỏc đưa thư uống nước (Minh núi thế nào ? bỏc đưa thư trả lời ra sao ?) Tuyờn dương nhúm hoạt động tốt. 5.Củng cố - dặn dũ: Hỏi tờn bài, gọi đọc bài, nờu lại nội dung bài đó học. Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. Kể lại trũ chơi đúng vai cho bố mẹ nghe. 2 học sinh đọc bài và trả lời cỏc cõu hỏi: Khụng ai đến giỳp chỳ bộ cả. Bầy cừu của chỳ bị súi ăn thịt hết. Nhắc tựa. Lắng nghe. Lắng nghe và theo dừi đọc thầm trờn bảng. Thảo luận nhúm rỳt từ ngữ khú đọc, đại diện nhúm nờu, cỏc nhúm khỏc bổ sung. 5, 6 em đọc cỏc từ khú trờn bảng. Học sinh lần lượt đọc cỏc cõu nối tiếp theo yờu cầu của giỏo viờn. Cỏc học sinh khỏc theo dừi và nhận xột bạn đọc. Luyện đọc diễn cảm cỏc cõu: 1, 4, 5 và cõu 8. Đọc nối tiếp 2 em, thi đọc đoạn giữa cỏc nhúm. 2 em, lớp đồng thanh. Nghỉ giữa tiết Minh. Học sinh đọc từ trong SGK “tủ kớnh, chạy hỳnh huỵch” Cỏc nhúm thi đua tỡm và ghi vào giấy cỏc từ cú chứa tiếng mang vần inh, vần uynh, trong thời gian 2 phỳt, nhúm nào tỡm và ghi đỳng được nhiều tiếng nhúm đú thắng. Inh:xinh xinh, hỡnh ảnh, cỏi kớnh, … Uynh: phụ huynh, khuỳnh tay, … 2 em. -Chạy vào nhà khoe với mẹ ngay. Chạy vào nhà rút nước mỏt lạnh mời bỏc uống. Học sinh quan sỏt tranh SGK và luyện núi theo nhúm nhỏ 2 em, đúng vai Minh và bỏc đưa thư để núi lời chào hỏi của Minh với bỏc đưa thư. Chỏu chào bỏc ạ. Bỏc cỏm ơn chỏu, chỏu ngoan nhĩ ! Chỏu mời bỏc uống nước cho đỡ mệt. Bỏc cỏm ơn chỏu. … Nhắc tờn bài và nội dung bài học. 1 học sinh đọc lại bài. Thực hành ở nhà. ………………..› › › & š š š………………… THệÙ BA: - Ngày soạn : 01/05/2012 - Ngày dạy : 03/05/2012 Tiết 1: Tập viết Tễ CHỮ HOA X, Y I.Mục tiờu - Tụ được cỏc chữ hoa: X, Y - Viết đỳng cỏc vần: inh, uynh, ia, uya; cỏc từ ngữ: bỡnh minh, phụ huynh, tia chớp, đờm khuya kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo vở Tập Viết 1, tập hai. (Mỗi từ ngữ viết được ớt nhất 1 lần). HS khỏ giỏi: Viết đều nột dón đỳng khoảng cỏch và viết đủ số dũng số chữ quy định trong vở tập viết 1, tập hai. II.Đồ dựng dạy học: Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ trong nội dung luyện viết của tiết học. -Chữ hoa: X đặt trong khung chữ (theo mẫu chữ trong vở tập viết) -Cỏc vần và cỏc từ ngữ (đặt trong khung chữ). III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC: Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh, chấm điểm 2 bàn học sinh. Gọi 2 em lờn bảng viết, cả lớp viết bảng con cỏc từ: khoảng trời, ỏo khoỏc Nhận xột bài cũ. 2.Bài mới : Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài. GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung tập viết. Nờu nhiệm vụ của giờ học: Tập tụ chữ hoa X, tập viết cỏc vần và từ ngữ ứng dụng đó học trong cỏc bài tập đọc: inh, uynh, bỡnh minh, phụ huynh. Hướng dẫn tụ chữ hoa: Hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột: Nhận xột về số lượng và kiểu nột. Sau đú nờu quy trỡnh viết cho học sinh, vừa núi vừa tụ chữ trong khung chữ X. Nhận xột học sinh viết bảng con. Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng: Giỏo viờn nờu nhiệm vụ để học sinh thực hiện: Đọc cỏc vần và từ ngữ cần viết. Quan sỏt vần, từ ngữ ứng dụng ở bảng và vở tập viết của học sinh. Viết bảng con. 3.Thực hành : Cho HS viết bài vào tập. GV theo dừi nhắc nhở động viờn một số em viết chậm, giỳp cỏc em hoàn thành bài viết tại lớp. 4.Củng cố - Dặn dũ: Gọi HS đọc lại nội dung bài viết và quy trỡnh tụ chữ X. Thu vở chấm một số em. Nhận xột tuyờn dương. Viết bài ở nhà phần B, xem bài mới. Học sinh mang vở tập viết để trờn bàn cho giỏo viờn kiểm tra. 2 học sinh viết trờn bảng, lớp viết bảng con cỏc từ: khoảng trời, ỏo khoỏc Học sinh nờu lại nhiệm vụ của tiết học. Học sinh quan sỏt chữ hoa X trờn bảng phụ và trong vở tập viết. Học sinh quan sỏt giỏo viờn tụ trờn khung chữ mẫu. Viết bảng con. Học sinh đọc cỏc vần và từ ngữ ứng dụng, quan sỏt vần và từ ngữ trờn bảng phụ và trong vở tập viết. Viết bảng con. Thực hành bài viết theo yờu cầu của giỏo viờn và vở tập viết. Nờu nội dung và quy trỡnh tụ chữ hoa, viết cỏc vần và từ ngữ. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 2: Chớnh tả: (Nghe - viết) BÁC ĐƯA THƯ I.Mục tiờu: - Tập chộp đỳng đoạn" Bỏc đưa thư... mồ hụi nhễ nhại.": khoảng 15-20 phỳt. - Điền đỳng vần inh, uynh; chữ c, k vào chỗ trống. - Bài tập 2, 3 (SGK) II.Đồ dựng dạy học: -Bảng phụ, bảng nam chõm. Nội dung đoạn văn cần chộp và cỏc bài tập 2, 3. -Học sinh cần cú VBT. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động giỏo viờn Hoạt động học sinh 1.KTBC : Chấm vở những học sinh giỏo viờn cho về nhà chộp lại bài lần trước. Giỏo viờn đọc cho học sinh viết hai dũng thơ sau: Trường của em be bộ Nằm lặng giữa rừng cõy. Nhận xột chung về bài cũ của học sinh. 2.Bài mới: GV giới thiệu bài ghi tựa bài. 3.Hướng dẫn học sinh nghe – viết chớnh tả Giỏo viờn đọc lần thứ nhất đoạn văn sẽ nghe viết. Cho học sinh theo dừi trờn bảng phụ. Cả lớp đọc thầm đoạn văn cần chộp và tỡm những tiếng thường hay viết sai viết vào bảng con. Giỏo viờn nhận xột chung về viết bảng con của học sinh. Thực hành bài viết (chớnh tả – nghe viết). Hướng dẫn cỏc em tư thế ngồi viết, cỏch cầm bỳt, đặt vở, cỏch viết đầu bài, cỏch viết chữ đầu của đoạn văn thụt vào 2 ụ, phải viết hoa chữ cỏi bắt đầu mỗi cõu. Giỏo viờn đọc cho học sinh nghe – viết. Hướng dẫn học sinh cầm bỳt chỡ để sữa lỗi chớnh tả: Giỏo viờn đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trờn bảng để học sinh soỏt và sữa lỗi, hướng dẫn cỏc em gạch chõn những chữ viết sai, viết vào bờn lề vở. Giỏo viờn chữa trờn bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn cỏc em ghi lỗi ra lề vở phớa trờn bài viết. Thu bài chấm 1 số em. 4.Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả: Học sinh nờu yờu cầu của bài trong vở BT Tiếng Việt. Đớnh trờn bảng lớp 2 bảng phụ cú sẵn 2 bài tập giống nhau của cỏc bài tập. Gọi học sinh làm bảng từ theo hỡnh thức thi đua giữa cỏc nhúm. Nhận xột, tuyờn dương nhúm thắng cuộc. 5.Nhận xột, dặn do: Yờu cầu học sinh về nhà chộp lại đoạn văn cho đỳng, sạch đẹp, làm lại cỏc bài tập. Chấm vở những học sinh yếu hay viết sai đó cho về nhà viết lại bài. 2 học sinh viết trờn bảng lớp: Trường của em be bộ Nằm lặng giữa rừng cõy. Học sinh nhắc lại. 1 học sinh đọc lại, học sinh khỏc dũ theo bài bạn đọc trờn bảng từ. Học sinh đọc thầm và tỡm cỏc tiếng khú hay viết sai: tuỳ theo học sinh nờu nhưng giỏo viờn cần chốt những từ học sinh sai phổ biến trong lớp. Học sinh viết vào bảng con cỏc tiếng hay viết sai: mừng quýnh, khoe, nhễ nhại.. Học sinh nghe đọc và viết bài chớnh tả vào vở chớnh tả. Học sinh soỏt lỗi tại vở của mỡnh và đổi vở sữa lỗi cho nhau. Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giỏo viờn. Điền vần inh hoặc uynh Điền chữ c hoặc k Học sinh làm VBT. Cỏc em thi đua nhau tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhúm, mỗi nhúm đại diện 4 học sinh. Giải Bỡnh hoa, khuỳnh tay, cỳ mốo, dũng kờnh. Học sinh nờu lại bài viết và cỏc tiếng cần lưu ý hay viết sai, rỳt kinh nghiệm bài viết lần sau. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 3: Toỏn ễN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 Mục tiờu: - Biết đọc, viết, so sỏnh cỏc số trong phạm vi 100; biết viết số liền trước, số liền sau của một số; biết cộng, trừ số cú hai chữ số. HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 Chuẩn bị: Giỏo viờn: Đồ dựng luyện tập. Học sinh: Vở bài tập. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Học sinh làm bài ở bảng lớp: 14 + 2 + 3 52 + 5 + 2 30 – 20 + 50 80 – 50 – 10 Nhận xột – ghi điểm. Bài mới: Giới thiệu: Học bài luyện tập chung. Hoạt động 1: Luyện tập. Phương phỏp: luyện tập, động nóo. Cho học sinh làm vở bài tập trang 58. Bài 1: Nờu yờu cầu bài. Khi làm bài, lưu ý gỡ? Bài 2: Nờu yờu cầu bài. Bài 3: Đọc đề bài. Bài 4: Nờu yờu cầu bài. Củng cố - Dặn dũ: Trũ chơi: Ai nhanh hơn. Chia lớp thành 2 đội thi đua nhau. Trờn hỡnh dưới đõy: + Cú … đoạn thẳng? + Cú … hỡnh vuụng? + Cú … hỡnh tam giỏc? Nhận xột. - Làm lại cỏc bài cũn sai. - Chuẩn bị làm kiểm tra. Hỏt. 3 em lờn làm ở bảng lớp. Lớp làm vào bảng con. - Hoạt động lớp, cỏ nhõn. Điền dấu >, <, = Học sinh làm bài. Sửa bài ở bảng lớp. So sỏnh trước rồi điền dấu sau. Điền số thớch hợp. Học sinh làm bài. Sửa bài ở bảng lớp. 1 học sinh đọc đề. 1 học sinh túm tắt. Học sinh làm bài. Sửa bài thi đua. Học sinh nờu. Học sinh làm bài. Sửa bài miệng. Học sinh cử mỗi đội 3 bạn lờn thi đua. Đội nào nhanh và đỳng sẽ thắng. - Nhận xột. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 4: Tự nhiờn và xó hội: THỜI TIẾT I.Mục tiờu : - Nhận biết sự thay đổi của thời tiết. Biết cỏch ăn mặc và giữ gỡn sức khoẻ khi thời tiết thay đổi. HS khỏ giỏi: Nờu cỏch tim thụng tin về dự bỏo thời tiết hằng ngày: nghe đài, xem ti vi, đọc bỏo... II.Đồ dựng dạy học: -Cỏc hỡnh trong SGK, hỡnh vẽ cỏc hiện tượng về thời tiết cỏc bài trước đó học.. -Giấy khổ to, bỳt màu, … III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định : 2.KTBC: Hỏi tờn bài. Hóy kể cỏc hiện tượng về thời tiết mà em biết? Nhận xột bài cũ. 3.Bài mới: Giỏo viờn giới thiệu và ghi bảng tựa bài. Hoạt động 1 : Trũ chơi Mục đớch: Học sinh nhận biết cỏc hiện tượng của thời tiết qua tranh và thời tiết luụn luụn thay đổi. Cỏc bước tiến hành: Bước 1: Giỏo viờn phổ biến cỏch chơi. Chọn đỳng tờn dạng thời tiết ghi trong tranh Cài tờn dạng thời tiết tranh nào vẽ cảnh trời núng, tranh nào vẽ cảnh trời rột ? Vỡ sao bạn biết ? Bước 2: Học sinh tiến hành chơi, mỗi lần 2 học sinh tham gia chơi, lần lượt đến tất cả cỏc em đều chơi. Bước 3: Giỏo viờn nhận xột cuộc chơi. Giỏo viờn nờu cõu hỏi: Nhỡn tranh cỏc em thấy thời tiết cú thay đổi như thế nào? Giỏo viờn kết luận: Thời tiết luụn luụn thay đổi trong một năm, mmọt thỏng, một tuần thậm chớ trong một ngày, cú thể buổi sỏng nắng, buổi chều mưa. Vậy muốn biết thời tiết ngày mai như thế nào, ta phải lam gỡ ? Giỏo viờn nờu: Chỳng ta cần theo dừi dự bỏo thời tiết để biết cỏch ăn mặc cho phự hợp đảm bảo sức khoẻ Hoạt động 2: Thực hiện quan sỏt. MĐ: Học sinh biết thời tiết hụm nay như thế nào qua cỏc dấu hiệu về thời tiết. Cỏch tiến hành: Bước 1: Giỏo viờn giao nhiệm vụ và định hướng cho học sinh quan sỏt : Cỏc em hóy quan sỏt bầu trời, cõy cối hụm nay như thế nào? Vỡ sao em biết điều đú? Bước 2: Giỏo viờn hướng dẫn cỏc em ra hành lang hoặc sõn trường để quan sỏt. Bước 3: Cho học sinh vào lớp. Gọi đại diện cỏc em trả lời cõu hỏi nờu trờn. Hoạt động 3: Trũ chơi ăn mặc hợp thời tiết. MĐ: Rốn luyện kĩ năng ăn mặc phự hợp với thời tiết cho học sinh. Cỏch tiến hành: Bước 1: Giỏo viờn phổ biến cỏch chơi: đưa ra cỏc tranh cú những học sinh ăn mặc theo thời tiết. Cho học sinh nhỡn tranh nối đỳng cỏch ăn mặc đỳng theo tranh theo thời tiết. Bước 2: Tổ chức cho học sinh tiến hành chơi. Tuyờn bố người thắng cuộc động viờn khuyến khớch cỏc em. 4.Củng cố - dăn dũ: Nhận xột tiết học, tuyờn dương học sinh học tốt. Học bài, sưu tầm cỏc tranh ảnh, ca dao, tục ngữ nối về thời tiết, xem bài mới. Cỏc hiện tượng về thời tiết đú là: nắng, mưa, giú, rột, núng, … Học sinh nhắc tựa. Học sinh quan sỏt tranh và hoạt động theo nhúm 2 học sinh. Đại diện từng nhúm nờu kết quả thực hiện. Thời tiết thay đổi liờn tục theo ngày, theo tuần, … Nhắc lại. Nghe đài dự bỏo thời tiết khớ tượng thuỷ văn, … Quan sỏt và nờu những hiểu biết của mỡnh về thời tiết hụm nay. Đại diện cỏc nhúm nờu kết quả quan sỏt được. Học sinh lắng nghe và nắm luật chơi. Học sinh tiến hành nối cỏc tranh cho thớch hợp theo yờu cầu của giỏo viờn. Học sinh nhắc lại nội dung bài học. Thực hành ở nhà. ………………..› › › & š š š………………… THệÙ TƯ: - Ngày soạn : 02/04/2012 - Ngày dạy : 04/05/2012 Tiết 1-2: Tập đọc LÀM ANH I.Mục tiờu: - Đọc trơn cả bài. đọc dỳng cỏc từ ngữ: làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dũng thơ, khổ thơ.. - Hiểu nội dung bài: Anh chị phải yờu thương em, nhường nhịn em - Trả lời được cõu hỏi 1 (SGK) II.Đồ dựng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc SGK. -Bộ chữ của GV và học sinh. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động G.V 1.KTBC : Hỏi bài trước. Gọi 2 học sinh đọc bài: “Bỏc đưa thư” và trả lời cõu hỏi 1 và 2 trong SGK. GV nhận xột chung. 2.Bài mới: GV giới thiệu tranh, giới thiệu bài và rỳt tựa bài ghi bảng. Hướng dẫn học sinh luyện đọc: Đọc mẫu bài thơ lần 1 (giọng đọc dịu dàng, õu yếm). Túm tắt nội dung bài. Đọc mẫu lần 2 ( chỉ bảng), đọc nhanh hơn lần 1. Luyện đọc tiếng, từ ngữ khú: Cho học sinh thảo luận nhúm để tỡm từ khú đọc trong bài, giỏo viờn gạch chõn cỏc từ ngữ cỏc nhúm đó nờu: làm anh, người lớn, dỗ dành, dịu dàng. Học sinh luyện đọc cỏc từ ngữ trờn: Luyện đọc cõu: Gọi em đầu bàn đọc 2 dũng thơ (dũng thơ thứ nhất và dũng thơ thứ hai) Cỏc em sau tự đứng dậy đọc hai dũng thơ nối tiếp. Luyện đọc đoạn và cả bài thơ: Đọc nối tiếp từng khổ thơ (mỗi em đọc 4 dũng thơ) Thi đọc cả bài thơ. Giỏo viờn đọc diễn cảm lại bài thơ. Đọc đồng thanh cả bài. Luyện tập: ễn vần ia, uya: Tỡm tiếng trong bài cú vần ia? Tỡm tiếng ngoài bài cú vần ia, uya? Gọi học sinh đọc lại bài, giỏo viờn nhận xột. 3.Củng cố tiết 1: Tiết 2 4.Tỡm hiểu bài và luyện núi: Hỏi bài mới học. Gọi học sinh đọc bài và trả lời cõu hỏi: Làm anh phải làm gỡ? khi em bộ khúc ? khi em bộ ngó ? khi mẹ cho quà bỏnh ? khi cú đồ chơi đẹp ? Muốn làm anh phải cú tỡnh cảm gỡ với em bộ? Thực hành luyện núi: Đề tài: Kể về anh (chị em) của em. Giỏo viờn cho học sinh quan sỏt tranh minh hoạ và nờu cỏc cõu hỏi gợi ý để học sinh kể cho nhau nghe về anh chị em của mỡnh (theo nhúm 3 học sinh) Nhận xột luyện núi và uốn nắn, sửa sai. 5.Củng cố - dặn dũ: Hỏi tờn bài, gọi đọc bài. Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới. Hoạt động H.S Học sinh nờu tờn bài trước. 2 học sinh đọc bài và trả lời cõu hỏi: Lắng nghe. Lắng nghe và theo dừi đọc thầm trờn bảng. Thảo luận nhúm rỳt từ ngữ khú đọc, đại diện nhúm nờu, cỏc nhúm khỏc bổ sung. Vài em đọc cỏc từ trờn bảng: người lớn, dỗ dành, dịu dàng. Đọc nối tiếp mỗi em 2 dũng thơ bắt đầu em ngồi đầu bàn dóy bàn bờn phải. 4 học sinh đọc theo 4 khổ thơ, mỗi em đọc mỗi khổ thơ. 2 học sinh thi đọc cả bài thơ. Lớp đồng thanh. Nghỉ giữa tiết Chia Cỏc nhúm thi tỡm tiếng và ghi vào bảng con, thi đua giữa cỏc nhúm. Ia: tia chớp, tia sangs, tỉa ngụ, … Uya: đờm khuya, khuya khoắt, … 2 em đọc lại bài thơ. Anh phải dỗ dành. Anmh phải nõng dịu dàng. Anh chia quà cho em phần hơn. Anh phải nhường nhị em. Phải yờu thương em bộ. Học sinh quan sỏt tranh và thực hiện theo hướng dẫn của giỏo viờn. Học sinh nờu tờn bài và đọc lại bài. Thực hành ở nhà. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 3: Toỏn ễN TẬP: CÁC SỐ ĐẾN 100 Mục tiờu: - Thực hiện được cộng, trừ số cú hai chữ số; xem giờ đỳng; giải được bài toỏn cú lời văn - HS làm bài tập 1, 2(cột 1, 2), 3 (cột 1, 2), 4, 5. Chuẩn bị: Giỏo viờn: Đồ dựng phục vụ luyện tập. Học sinh: Vở bài tập. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Cho học sinh làm bảng con: 83 – 40 76 – 5 57 – 6 65 - 60 Nhận xột. Bài mới: Giới thiệu: Học bài luyện tập. Hoạt động 1: Luyện tập. Phương phỏp: luyện tập, đàm thoại. Bài 1: Nờu yờu cầu bài. Lưu ý học sinh đặt cỏc số phải thẳng cột với nhau. Bài 2: Yờu cầu tớnh nhẩm. Bài 3: Nờu yờu cầu bài. Trước khi điền ta làm sao? Bài 4: Đọc đề bài. Túm tắt rồi giải. Túm tắt Cú: 12 toa Bỏ: 1 toa Cũn lại … toa? Củng cố - Dặn dũ: - Trũ chơi: Ai nhanh, ai khộo. - Phỏt cho mỗi tổ 1 tờ giấy cú cỏc phộp tớnh và kết quả đỳng. - Nhận xột. - Chuẩn bị: Cỏc ngày trong tuần lễ. Hỏt. Học sinh làm vào bảng con. 2 em làm ở bảng lớp. - Hoạt động lớp. Đặt tớnh rồi tớnh. Học sinh làm bài. Sửa ở bảng lớp. Học sinh làm bài. Sửa bài miệng. Điền dấu >, <, =. Tớnh cộng hoặc tớnh trừ trước rồi mới so sỏnh. Học sinh làm bài. Đoàn tàu cú 12 toa, …. Học sinh làm bài. Bài giải Số toa cũn lại là: 12 –1 = 11 (toa) Đỏp số: 11 toa. Học sinh chuyền tay nhau nối 1 phộp tớnh với 1 kết quả. Tổ nào nối xong trước và đỳng sẽ thắng. Nhận xột. ………………..› › › & š š š………………… THệÙ NĂM: - Ngày soạn : 05/05/2012 - Ngày dạy : 07/05/2012 Tiết 1: Chớnh tả: (Tập chộp) CHIA QUÀ I.Mục tiờu: - Nhỡn sỏch hoặc bảng, chộp lại và trỡnh bày đỳng bài Chia quà trong khoảng 15-20 phỳt. Điền đỳng chữ s hay x; v hay d vào chỗ trống. Bài tập 2(a) hoặc b. II.Đồ dựng dạy học: -Bảng phụ, bảng nam chõm. Nội dung hai khổ thơ cần chộp và bài tập 2a. -Học sinh cần cú VBT. III.Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động giỏo viờn Hoạt động học sinh 1.KTBC : Chấm vở những học sinh giỏo viờn cho về nhà chộp lại bài lần trước. Giỏo viờn đọc cho học sinh cả lớp viết cỏc từ ngữ sau: mừng quýnh, nhễ nhại, khoe. Nhận xột chung về bài cũ của học sinh. 2.Bài mới: GV giới thiệu bài ghi tựa bài “Chia quà”. 3.Hướng dẫn học sinh tập chộp Học sinh đọc đoạn văn đó được giỏo viờn chộp trờn bảng phụ. Cho học sinh phỏt hiện những tiếng viết sai, viết vào bảng con. Nhắc nhở cỏc em tư thế ngồi viết, cỏch cầm bỳt, cỏch trỡnh bày bài viết sao cho đẹp. Giỏo viờn cho học sinh tập chộp đoạn văn vào tập. Hướng dẫn học sinh cầm bỳt chỡ để sữa lỗi chớnh tả: Giỏo viờn đọc thong thả, chỉ vào từng chữ trờn bảng để học sinh soỏt và sữa lỗi, hướng dẫn cỏc em gạch chõn những chữ viết sai, viết vào bờn lề vở. Giỏo viờn chữa trờn bảng những lỗi phổ biến, hướng dẫn cỏc em ghi lỗi ra lề vở phớa trờn bài viết. Thu bài chấm 1 số em. 4.Hướng dẫn làm bài tập chớnh tả: Học sinh nờu yờu cầu của bài trong vở BT Tiếng Việt.(bài tập 2a) Đớnh trờn bảng lớp 2 bảng phụ cú sẵn bài tập giống nhau của bài tập 2a. Gọi học sinh làm bảng từ theo hỡnh thức thi đua giữa cỏc nhúm. Nhận xột, tuyờn dương nhúm thắng cuộc. 5.Nhận xột, dặn do: Yờu cầu học sinh về nhà chộp lại đoạn văn cho đỳng, sạch đẹp, làm lại cỏc bài tập. Chấm vở những học sinh yếu hay viết sai đó cho về nhà viết lại bài. Cả lớp viết bảng con: mừng quýnh, nhễ nhại, khoe. Học sinh nhắc lại. Học sinh đọc đoạn văn trờn bảng phụ. Học sinh viết tiếng khú vào bảng con: Phương, tươi cười, xin. Học sinh tiến hành chộp đoạn văn vào tập vở của mỡnh. Học sinh dũ lại bài viết của mỡnh và đổi vở và sữa lỗi cho nhau. Học sinh ghi lỗi ra lề theo hướng dẫn của giỏo viờn. Bài tập 2a: Điền chữ s hay x. Cỏc em làm bài vào VBT và cử đại diện của nhúm thi đua cựng nhúm khỏc, tiếp sức điền vào chỗ trống theo 2 nhúm, mỗi nhúm đại diện 2 học sinh Giải Bài tập 2a: Sỏo tập núi. Bộ xỏch tỳi. Học sinh nờu lại bài viết và cỏc tiếng cần lưu ý hay viết sai, rỳt kinh nghiệm bài viết lần sau. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 2: Toỏn ễN TẬP: CÁC SỐ ĐẾN 100 Mục tiờu: - Nhận biết được thứ tự cỏc số từ 0 đến 100; thực hiện được cộng, trừ cỏc số trong phạm vi 100 (khụng nhớ); giải được bài toỏn cú lời văn; đo được độ dài đoạn thẳng. HS làm bài tập 1, 2(a,c), 3( cột1, 2), 4, 5. Chuẩn bị: Giỏo viờn: Đồ dựng phục vụ luyện tập. Học sinh: Vở bài tập. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Ổn định: Bài cũ: Cho học sinh làm vào bảng con: 37 + 22 60 + 29 54 + 5 Nhận xột. Bài mới: Giới thiệu: Học bài luyện tập. Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài. Phương phỏp: luyện tập, động nóo. Bài 1: Nờu yờu cầu bài. 15 + 33 30 + 50 60 + 9 35 + 4 8 + 41 46 + 32 Bài 2: Tớnh nhẩm: Con hóy tớnh nhẩm theo cỏch nào thuận tiện với con nhất. Bài 3: Nuụi được: 25 con gà 14 con vịt Cú tất cả … con? Bài 4: Yờu cầu gỡ? Nờu cỏc bước vẽ đoạn thẳng. Củng cố - Dặn dũ: Giỏo viờn đọc đề toỏn, 2 đội cử đại diện lờn thi đua làm tớnh nhanh và đỳng: Bỡnh cú 16 hũn bi, An cú 23 hũn bi. Hỏi 2 bạn cú tất cả bao nhiờu hũn bi? - Làm lại cỏc bài cũn sai vào vở 2. - Chuẩn bị: Luyện tập. Hỏt. Học sinh thực hiện ở bảng con. 2 em làm ở bảng lớp. - Hoạt động lớp. Đăt tớnh rồi tớnh. Học sinh làm bài. Thi đua sửa, mỗi đội 3 em sửa tiếp sức. Học sinh làm bài. 4 em lờn bảng sửa bài. Đọc đề bài. Tự túm tắt rồi giải. Sửa ở bảng lớp. Vẽ đoạn thẳng cú độ dài 6 cm. Học sinh nờu, vẽ. Đổi vở để kiểm tra. Học sinh chia 2 đội cử đại diện lờn thi đua. Nhận xột. ………………..› › › & š š š………………… Tiết 3: Kể chuyện HAI TIẾNG Kè LẠ I.Mục tiờu : - Kể lại được một đoạn cõu chuyện dựa theo tranh và cõu hỏi gợi ý dưới tranh. Biết được ý nghĩa cõu chuyện: Lễ phộp, lịch sự sẽ được mọi người quý mến và giỳp đỡ. HS khỏ giỏi: Kể được toàn bộ cõu chuyện theo tranh. II.Đồ dựng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK và cỏc cõu hỏi gợi ý. I

File đính kèm:

  • docT34.doc
Giáo án liên quan