Giáo án lớp 1 - Tuần 5

I. MỤC TIÊU:

 - HS đọc, viết được u,ư,nụ,thư.

 - Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé hà thi vẽ.

 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô

 - Rèn kĩ năng: nghe, đọc, nói, viết.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bộ chữ dạy vần, chữ mẫu u ,ư; tranh ở sách HS.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

A. Bài cũ:

- Gọi 2 HS đọc và viết :tổ cò, lá mạ ,da thỏ ,thợ nề

- 1 HS đọc câu ứng dụng :cò bố mò cá ,cò mẹ tha cá về tổ

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Thứ 2 ngày 1 tháng 10 năm 2007 Chào cờ Học vần U- Ư I. Mục tiêu: - HS đọc, viết được u,ư,nụ,thư. - Đọc được câu ứng dụng: thứ tư, bé hà thi vẽ. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: thủ đô - Rèn kĩ năng: nghe, đọc, nói, viết. II. đồ dùng dạy học: - Bộ chữ dạy vần, chữ mẫu u ,ư; tranh ở sách HS. III. Hoạt động dạy và học: A. Bài cũ: - Gọi 2 HS đọc và viết :tổ cò, lá mạ ,da thỏ ,thợ nề - 1 HS đọc câu ứng dụng :cò bố mò cá ,cò mẹ tha cá về tổ Tiết 1 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - HS quan sát tranh SGK, trả lời: Các bức tranh này gì?(nụ hoa ). Tranh2 này vẽ gì?(bức thư )Tiếngnụ, bức thư có âm nào đã học?(n,b,th) GV giới thiệu âm mới :n, m và ghi bảng. - HS đọc theo GV:u-nụ;ư- thư Cá nhân - đồng thanh. 2. Dạy chữ ghi âm: HĐ1: Nhận diện chữ: - GV tô lại chữ u viết trên bảng và nói: Chữ u gồm 1 nét xiên phải ,2 nét móc ngược. - HS so sánh chữ u với n HĐ2: Phát âm và đánh vần tiếng: - GV phát âm mẫu u ( Miệng mở hẹp như i nhưng tròn môi) - HS nhìn bảng phát âm.GV chỉnh sửa phát âm cho HS - GV hỏi HS vị trí của các chữ trong tiếng nụ.HS trả lời ,GV viết ,cài tiếng nụ - GV đánh vần: nờ-u -nu- nặng -nụ. HS đánh vần lại. Chú ý sửa sai. - GV giải thích tiếng nụ và ghi bảng .HS đọc lại * GV giới thiệu âm ư ( Các bước tiến hành tương tự ) Lưu ý : Cho HS so sánh u và ư HĐ3: Hướng dẫn viết chữ: - GV viết mẫu lên bảng chữ u theo khung ô li ,vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết . - GV cho HS viết vào không trung để HS đễ nhớ - HS viết vào bảng con chữ u . - GV hướng dẫn viết chữ ư. - HS viết vào bảng con chữ ư. -GV hướng dẫn viết tiếng nụ và thư - HS viết vào bảng con - GVnhận xét sửa lỗi. HĐ4: Đọc tiếng ,từ ngữ ứng dụng: - HS đọc tiếng ứng dụng: cá nhân,nhóm,bàn ,cả lớp . - GV nhận xét và chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS - 2- 3 HS đọc các từ ngữ ứng dụng - GV giải thích các từ ngữ này cho HS đễ hình dung - GV đọc mẫu Tiết 2 3 .Luyện tập HĐ1: Luyện đọc: Luyện đọc các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 -HS lần lượt phát âm u,nụ ,ư ,thư ở bảng (cá nhân - đồng thanh) -HS đọc tiếng, từ ứng dụng :(cá nhân,nhóm,bàn ,cả lớp) - Đọc câu ứng dụng: HS quan sát tranh, thảo luận theo câu hỏi gợi ý, nêu câu ứng dụng - GV đọc mẫu câu ứng dụng. HS đọc lại. HĐ2: Luyện viết: - Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: u ,nụ ,ư ,thư . HĐ3: Luyện nói: - HS đọc tên bài:thủ đô. - GV tuỳ trình độ của HS để nêu câu hỏi cho hợp lí ,chẳng hạn: +Trong tranh cô giáo đưa HS đi thăm cảnh gì? +Chùa một cột ở đâu?Em có biết gì về thủ đô Hà nội không? IV.Củng cố Dặn dò - Vừa rồi chúng ta học âm gì? Tiếng gì? - HS đọc lại - cá nhân. - Trò chơi: Thi tìm tiếng có âm vừa học. -Về nhà học bài. Toán Số 7 I.Mục tiêu :Giúp HS - Có khái niệm ban đầu về số 7. - Biết đọc ,viết số 7;đếm và so sánh các số trong phạm vi 7;nhận biết số lượng trong phạm vi 7;vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7. II.Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu số 7 Bước 1: Lập số 7. - GV hướng dẫn HS xem tranh và nói có sáu e m đang chơi và một em đang đi tới .Tất cả cỏ mấy em?,sáu em thêm một em là bảy em.Tất cả có sáu em,gọi HS nhắc lai :có sáu em. - GV yêu cầu HS lấy ra 5 hình tròn ,sau đó lấy thêm một hình tròn và nói "Năm chấm tròn thêm một chấm tròn là sáu chấm tròn ;"năm con tính thêm một con tính là sáu con tính ".Gọi HS nhắc lại . - GV chỉ vào tranh vẽ ,yêu cầu HS nhắc lại "Có sáu em,sáu chấm tròn,sáu con tính".GV nêu các nhóm này đều có số lượng là sáu Bước 2: Giới thiệu số 6 in và số 6 viết - GV nêu: " Số sáu được viết bằng chữ số 6" - GV Giới thiệu số 6 in và số 6 viết - GV giơ tấm bìa có chữ số 6,HS đọc sáu Bước 3: Nhận biết thứ tự của chữ số 6 trong dãy số 1,2,3,4,5,6. - GV hướng dẫn HS đếm từ 1 đến 6 và ngược lại - GV giúp HS nhận ra số 6 liền sau số 5 trong dãy số 1,2,3,4,5,6. 2. Thực hành Bài 1: Viết số 6. - HS viết một dòng số 6. GV giúp HS viết đúng quy định Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống . - GV hướng dẫn HS Viết số thích hợp vào ô trống - GV nêu câu hỏi để HS nhận ra cấu tạo của số 6 - GV chỉ tranh và nói " 6 gồm 5 và 1,gồm 1 và 5" - HS tự làm với các tranh còn lại Bài 3: Điền dấu thích hợp vào ổ trống - GV hướng dẫn HS so sánh các số trong phạm vi 6 - HS làm bài và nêu kết quả 3.Trò chơi GV giơ những tấm bìa có các chấm tròn ,nhiệm vụ của HS viết số tương ứng với các chấm tròn bạn nào ghi nhanh ,đúng ,đẹp sẽ thắng cuộc. Đạo đức Gọn gàng, sạch sẽ (tiết 2) I. Mục tiêu: Giúp HS hiểu: - Thế nào là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ. - Thích ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. II. đồ dùng dạy học: - Vở BT Đạo đức, bài hát: Rửa mặt nh mèo. II. Hoạt động dạy và học: 1 Khởi động: Hôm trước ta học bài gì? 2. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: HS làm bài tập 3. 1.GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 3 và trả lời câu hỏi: - Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? - Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không? - Em muốn làm như bạn không? 2.HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 2 3.GV mời một số HS trình bày trước lớp 4.Lớp nhận xét ,bổ sung 5.GV kết luận : Chúng ta nên làm như các bạn nhỏ trong tranh 1,3,4,5,7,8 HĐ2:- HS từng đôi giúp nhau sửa sang quần áo ,đầu tóc gọn gàng ,sạch sẽ (bài tập 4). - GV nhận xét và tuyên dương các đôi làm tốt HĐ3:- Cả lớp hát bài "Rửa mặt nh mèo ". - GV :Lớp mình có ai giống mèo không? Chúng ta đừng ai giống mèo nhé ! HĐ4: GV hướng dẫn HS đọc câu thơ "Đầu tóc em chải gọn gàng áo quần sạch sẽ,trông càng thêmyêu" IV.Củng cố- Dặn dò: - Gọi vài HS nhắc lại nội dung bài học. -Thực hiện ăn mặc, đầu tóc gọn gàng. Luyện tiếng việt N -M I. mục tiêu : - Giúp HS cũng cố cách đọc viết chữ n , m biết viết đúng và viết đẹp . - Rèn luyện cho HS tính cẩn thận trong trình bày II. đồ dùng dạy học - Vở ô ly,bút chì , bảng con III. các hoạt động dạy học HĐ1: GV hướng dẫn - GV viết chữ n lên bảng ,vừa viết vừa hướng dẫn lại quy trình viết để HS nắm rõ - HS tập viết chữ n vào bảng con - GV quan sát HS viết ,nhắc nhở HS t thế ngồi viết - GV hướng dẫn HS viết tiếng nơ ,HS luyện viết vào bảng con - GV viết chữ m me lên bảng vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết để HS nhớ lại cách viết - HS viết chữ m me vào bảng con - GV nhận xét và sửa lỗi cho HS HĐ2: Thực hành - HS nhớ lại quy trình viết chữ n m nơ me để viết vào vở ô ly - GV quan sát giúp đỡ HS viết bài - GV chấm bài và nhận xét - GV và HS tổng kết bài. Hoạt động tập thể Nghe hát quốc ca I. Mục tiêu: - HS nghe Quốc ca và biết rằng khi chào cờ có hát Quốc ca. Trong lúc chào cờ và hát quốc ca phải đứng nghiêm trang. II. Chuẩn bị: - Bài Quốc ca , băng nhạc. II. Hoạt động dạy- học Hoạt động 1. - GV giới thiệu đôi nét về bài Quốc ca : Đây là bài hát chung cho cả nước . Được hát khi chào cờ,tất cả mọi người phải đứng nghiêm trang hướng mắt về phía Quốc kì. - GV cho Hs nghe bài hát qua băng nhạc. - GV tập cho HS đứng chào cờ , nghe Quốc ca. Hoạt động 2. - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc
Giáo án liên quan