Giáo án lớp 1 tuần 8 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tiếng Việt

Bài 30: ua, ưa

I- Mục tiêu:

 - Đọc được: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ; từ và câu ứng dụng.

 - Viết được: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ.

 - Luyện nói: Từ 2-3 câu theo chủ đề: Giữa trưa.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 8 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 8 Thø hai ngµy 18 th¸ng 10 n¨m 2010 Chµo cê ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ MÜ thuËt Bµi 8: VÏ h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt ( GV chuyªn so¹n gi¶ng ) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ TiÕng ViƯt Bµi 30: ua, ­a I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ua, ­a, cua bĨ, ngùa gç; tõ vµ c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: ua, ­a, cua bĨ, ngùa gç. - LuyƯn nãi: Tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: Gi÷a tr­a. II- §å dïng d¹y häc: - GV: -Tranh minh hoạ từ : cua bể, ngựa gỗ;Câu ứng dụng:Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa,thị … - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Giữa trưa -HS: - SGK, vở tập viết. -Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp. III- Hoạt động dạy học: 1. Hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết: tờ bìa, lá mía, vỉa hè, trỉa lá( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) - Đọc câu ứng dụng: Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá ( 2 em) 3. Bài mới : Hoạt động 1 :Dạy vần: ua-ưa a. Dạy vần ua: - Nhận diện vần : Vần ua được tạo bởi: u và a - GV đọc mẫu - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: cua, cua bể - Đọc lại sơ đồ:ua-cua-cua bể b. Dạy vần ưa: ( Qui trình tương tự)ưa- ngựa- ngựa gỗ - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: - HS đọc GV kết hợp giảng từ: cà chua, nô đùa, tre nứa, xưa kia. - Đọc lại bài ở trên bảng Hoạt động 3: Tập viết: - Hướng dẫn viết bảng con : + Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) 4. Củng cố, dặn dò. Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần ua Ghép bìa cài: ua Đánh vần( c nhân - đ thanh) Đọc trơn( c nhân - đthanh) Phân tích và ghép bìa cài: cua Đánh vần và đọc trơn tiếng, từ Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học. Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1 - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS - Đọc câu ứng dụng: Mẹ đi chợ mua khế, mía, dừa, thị cho bé. - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: GV đọc HS viết vào vở theo dòng Hoạt động 3: Luyện nói: - Quan sát tranh em thấy những gì? - Tại sao em biết đây là bức tranh vẽ mùa hè? - Giữa trưa là lúc mấy giờ? - Buổi trưa mọi người thường làm gì, ở đâu? - Tại sao trẻ em không nên chơi đùa vào buổi trưa? Kết luận : Ngủ trưa cho khoẻ và cho mọi người nghỉ ngơi ? Củng cố, dặn do.ø §äc viÕt bµi ë nhµ, chuÈn bÞ bµi sau:¤n tËp. Đọc (c nhân 10 em – đthanh) (c nhân 10 em – đthanh) HS mở sách. Đọc (10 em) Tô vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thể dục Bµi 8: §éi h×nh ®éi ngị- ThĨ dơc rÌn luyƯn t­ thÕ c¬ b¶n I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt c¸ch thùc hiƯn t­ thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®­a hai tay ra tr­íc. - BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: §i qua ®­êng léi. *Bỉ sung: Hai tay ®­a ra tr­íc cã thĨ cßn ch­a th¼ng. II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, 1c¸i cßi, kỴ s©n ch¬i. III- Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p. 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu. - HS vç tay vµ h¸t. - GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2. - Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n §H§N. - Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i. - Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng. - ¤n dµn hµng, dån hµng. b. RÌn luyƯn TTCB. - TT: §øng ®­a hai tay ra tr­íc. + GV h­íng dÉn, lµm mÉu. + HS thùc hµnh. - Trß ch¬i: Qua ®­êng léi. - HS tù tỉ chøc ch¬i. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §øng vç tay vµ h¸t. - GV- HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê. ********* ********* ********* *GV *LT ********* ********* ********* ********* ********* ********* *GV ********* ********* ********* *GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 29: LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: HS biÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 3,ph¹m vi 4. TËp biĨu thÞ t×nh huèng trong h×nh vÏ b»ng phÐp céng. * Bµi tËp cÇn lµm: 1, 2( dßng1),3. II.§å dïng d¹y häc: GV+HS:b¶ng con, vë bµi tËp To¸n 1. Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n thùc hµnh. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Bµi cị: PhiÕu bµi tËp A, 1+2= 1+1= 2+2= 3+1= 1+3= 2+1= B, §iỊn dÊu 3…4 3…2 1…2 GV thu chÊm – nhËn xÐt. 2, Bµi míi: A, Giíi thiƯu bµi B, H­íng dÉn lµm bµi tËp Bµi 1 TÝnh ( l­u ý hs ®Ỉt tÝnh cho th¼ng cét däc ) Bµi 2 Sè 1 +1 1 +2 HS ®iỊn sè vµo « trèng dùa vµo kÕt qu¶ phÐp céng Bµi 3 TÝnh 2+1+1= 1+2+1= HS thùc hiƯn 2+1=3 3+1=4 VËy 2+1+1= 4 Bµi 4( HS kh¸ giái) HS quan s¸t tranh, nªu ®Ị bµi tr¶ lêi c©u hái. §äc phÐp tÝnh, viÕt vµo « trèng 3. Cđng cè dỈn dß: Trß ch¬i H®éng nèi tiÕp, hs lµm vë bµi tËp to¸n. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) ¤n bµi 30: ua, ­a I- Mơc tiªu: - Cđng cè luyƯn ®äc, viÕt l¹i ua, ­a, c¸c tõ øng dơng. - LuyƯn lµm vë luyƯn t.ViƯt. II- §å dïng d¹y häc: GV+HS: SGK, vë « li. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cị: Gäi HS ®äc sgk ViÕt b¶ng con: ca mĩa, d­a bë. 2. LuyƯn tËp: Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh: nhµ vua, qu¶ dõa. Cđng cè kü n¨ng ®äc hiĨu Bµi 2: Nèi ch÷ thµnh tõ: d­a chua, c­a xỴ, m­a giã, ca mĩa. Nèi tõ thµnh c©u: Nhµ Vua phi ngùa tÝa. BÐ gâ cưa nhµ d× Na. Giã lïa qua cưa sỉ. Bµi 3 ViÕt theo mÉu: ca mĩa d­a bë GV l­u ý Hs khi viÕt. T­ thÕ ngåi vµ ®Ĩ vë. GV chÊm ch÷a bµi- nhËn xÐt. 3. Cđng cè dỈn dß: §äc viÕt l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: Cđng cè c¸c d¹ng to¸n vỊ phÐp céng trong ph¹m vi 4. HS lµm vë luyƯn to¸n Tr28. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: Bµi 1 TÝnh : A, 3+ 1= 1+3= 2+2= 1+2= 2+1= 1+1= B , §Ỉt tÝnh cét däc(hs lµm b¶ng con). Bµi 2: sè? 4 4 4 1 … 3 … … 2 Hs tËp ph©n tÝch cÊu t¹o sè Bµi 3: tÝnh 2+1+1= 1+1+1= 1+2+1= Cđng cè 2 phÐp céng liªn tiÕp. Bµi 4: §iỊn dÊu><=? 1+3...3 2+1…3 3+1…3 1+3…4 2+2…3+1 1+3…1+2 3.Cđng cè bµi: Thuéc c«ng thøc céng trong ph¹m vi 3,4, lµm vë luyƯn to¸n. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ ba ngày 19 tháng 10 năm 2010 Âm nhạc Bµi 8: Häc bµi: Lý c©y xanh (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 31: ¤n tËp I. Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: ia,ua,­a; c¸c tõ ng÷ vµ c©u øng dơng tõ bµi 28 ®Õn bµi 31. -ViÕt ®­ỵc : ia, ua,­a ; c¸c tõ ng÷ øng dơng. -Nghe hiĨu vµ kĨ l¹i mét ®o¹n truyƯn theo tranh truyƯn kĨ :KhØ vµ rïa. *Bỉ sung: HS kh¸ giái kĨ ®­ỵc 2-3 ®o¹n truyƯn theo tranh. II.§å dïng d¹y häc: Gv: b¶ng «n tËp HS: b¶ng con, sgk,vë bµi tËp Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: 2 em lên bảng viết: cua bể, ngựa gỗ. -Đọc câu: Mẹ đi chợ mua khế, mía…… cho bé. 2. Bài mới: a..Hoạt động 1: Ôn tập -Cho học sinh nhắc lại các vần đã học trong tuần? -GV treo bảng ôn. b..Hoạt động 2: Ghép chữ và vần thành tiếng -Hướng dẫn học sinh ghép chữ ở cột dọc vơiù chữ dòng ngang ở bảng ôn để tạo thành tiếng có nghĩa. c.Hoạt động 3: Đọc từ ứng dụng mua mía ngựa tía mùa dưa trỉa đỗ -Giáo viên giảng từ. -Nhận biết tiếng có vần vừa ôn. -Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng, đọc trơn từ. -GV đọc mẫu. * Nghỉ giữa tiết: Hát d.Hoạt động 3: Luyện viết: mùa dưa, ngựa tía. Hướng dẫn cách viết. Giáo viên sửa sai. Tiết 2 3.Luyện tập: a.Hoạt động 1: Luyện đọc -Đọc lại bảng ôn và từ ứng dụng. -Luyện đọc câu ứng dụng. -Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK/65 + Bức tranh vẽ gì ? -Giới thiệu bài ứng dụng: -Giáo viên giảng nội dung bài - Hướng dẫn học sinh nhận biết 1 số tiếng có vần ua, ưa? -GV đọc mẫu. b.Hoạt động 2: Luyện viết: mùa dưa, ngựa tía. -Hướng dẫn cách trình bày vở. -Thu chấm, nhận xét. c.Hoạt động 3: Kể chuyện: Khỉ và Rùa. -Giới thiệu câu chuyện -GV kể chuyện lần 1. -GV kể chuyện lần 2 có tranh minh họa. ( Nội dung câu chuyện xem sách giáo viên) *Hướng dẫn học sinh kể: -Cho học sinh kể trong nhóm -Mời đại diện nhóm kể +Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? *Ý nghĩa: Khi đã là bạn thân thì vui buồn có nhau, nhớ đến nhau. Chào hỏi lễ phép là rất tốt, nhưng cũng cần chú ý hoàn cảnh, tư thế của mình khi chào hỏi. 4. Củng cố: - Chơi trò chơi tìm tiếng có vần vừa ôn. 5.Dặn dò: - Về học bài, luyện viết -Cá nhân nêu -Cá nhân, đồng thanh -Mỗi em đọc 1 từ -HS gạch chân những tiếng có vần vừa ôn. -Cá nhân, lớp. -Học sinh viết bảng con. -Cá nhân, đồng thanh -2 em. -Thảo luận nhóm 3 và trả lời -Thi đua nêu -Đọc cá nhân, đồng thanh -Viết vở tập viết. -HS kể theo nội dung từng tranh. -4em -Học sinh phát biểu theo suy nghĩ của mình -Thi đua theo nhóm ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn Bµi 30: PhÐp céng trong ph¹m vi 5 I- Mơc tiªu: Thuéc b¶ng céng trong ph¹m vi 5, biÕt lµm tÝnh céng c¸c sè trong ph¹m vi 5, tËp biĨu thÞ t×nh huèng trong h×nh vÏ b»ng phÐp tÝnh céng. * Bµi tËp cÇn lµm: 1,2 4(a) Tr49 II- §å dïng d¹y häc: GV+HS: Bé ®å dïng to¸n, tranh vÏ, c¸c mÉu vËt. Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Ổn Định. Hát - chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra bài cũ: - Đọc lại bảng cộng phạm vi 3, phạm vi 4 ( 2 em ) - 3 Học sinh lên bảng : 2 + 2 … 4 2 + 2 … 3 1 + 3 … 3 + 1 - HS nhận xét sửa sai – GV nhận xét. 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 5. - GV giới thiệu lần lượt các phép cộng . 4 + 1 = 5 ; 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 - Mỗi phép cộng đều theo 3 bước, tương tự phép cộng trong phạm vi 3 . - Hình thành bảng cộng ghi lên bảng lớp. Hoạt động 2 : Học thuộc bảng cộng. - Gọi học sinh đọc lại bảng cộng. - Cho HS đọc Đt . GV xoá dần để HS thuộc tại lớp. - GV khuyến khích HS xung phong đọc thuộc bảng cộng. - GV hỏi miệng : Học sinh trả lời nhanh. -Cho HS xem hình vẽ sơ đồ trong phần bài học nêu câu hỏi ®Ĩ HS nhận biết : 1 + 4 = 5 4 + 1 = 5 Tức là: 1 + 4 cũng bằng 4 + 1( vì cùng bằng 5).(Tương tự đối với sơ đồ 3 + 2 , 2 + 3 ). - Cho học sinh đọc lại. Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS mở SGK nhận xét phần bài học. Bài 1 : Tính - Hướng dẫn HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở Bài tập toán. Bài 2 : Tính cột dọc. - GV cho học sinh nêu yêu cầu bài. - Lưu ý học sinh viết thẳng cột. Bài 4 ( a ) : Viết phép tính thích hợp. - Hướng dẫn HS quan sát tranh rồi nêu bài toán và phép tính thích hợp. - 5 em đọc - Học sinh đọc đt 5 lần - Gọi 5 em đọc - HS lần lượt trả lời nhanh theo sự chỉ định của GV. 4 + 1 = 1 +4 ;. 3 + 2 = 2 + 3 - Học sinh tự nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài. - HS tính rồi viết kết quả theo cột dọc. - Học sinh tự làm bài và chữa bài. -“Có 4 con hươu thêm 1 con hươu . Hỏi có tất cả mấy con hươu ? 4 + 1 = 5 4.Củng cố, dặn dò. - Đọc lại công thức cộng phạm vi 5 ? - Dặn HS về học thuộc công thức cộng - làm các BT còn lại trong vở Bài tập toán . - Chuẩn bị bài cho tiết toán ngày hôm sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: -Cđng cè ®äc viÕt, ghÐp tõ cã chøa tiÕng cã vÇn ia, ua,­a. -HS lµm vë luyƯn TiÕng ViƯt. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Bµi cị: Gäi Hs ®äc bµi 31: ¤n tËp. ViÕt b¶ng con: mua mÝa, mïa d­a. 2. LuyƯn tËp: Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh : m­a to, ca mĩa, l¸ mÝa. Cđng cè ®äc hiĨu nghÜa cđa tõ. Bµi 2 ghÐp ch÷: HS ghÐp theo b¶ng «n tËp T28( vë luyƯn T.ViƯt) GhÐp tiÕng tõ thµnh c©u: Bµ võa ®i chỵ vỊ. BÐ më cưa cho bµ. HS ®äc tr¬n vµ t×m tiÕng cã chøa ia,ua,­a. Bµi 3: ViÕt theo mÉu: mua mÝa, mïa d­a. 3.Cđng cè dỈn dß: §äc l¹i bµi, tËp viÕt ra b¶ng con. ChuÈn bÞ bµi sau: oi-ai. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tốn(LT) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: Thùc hµnh c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 5 thµnh th¹o. HS lµm bµi vë luyƯn to¸n Tr 29 II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cị: Gäi Hs ®äc thuéc c¸c c«ng thøc céng trong ph¹m vi 5. 2.LuyƯn tËp: Bµi 1: TÝnh 4 + 1 = 2 + 3 = 1 + 3 = 2 + 2 = 1 + 4 = 3 + 2 = 3 + 1 = 2 + 1 = Gäi 4HS lªn b¶ng –C¶ líp lµm bµi vµo vë Cđng cè tÝnh chÊt g.ho¸n trong phÐp céng. Bµi 2: TÝnh ( l­u ý Hs ®Ỉt k.qu¶ cho th¼ng cét) Bµi 3: Sè ? 5 5 5 5 4 2 3 1 Cđng cè ph©n tÝch cÊu t¹o sè, t¸ch sè ra lµm 2 thµnh phÇn. Bµi 4 sè? HS chän sè ®iỊn vµo chç chÊm cho ®­ỵc phÐp tÝnh ®ĩng *L­u ý: 5 = 1 + …. 5 = …+ 2 HS dïng que tÝnh ®Ĩ t¸ch 5 lµm 2 phÇn. Bµi 5 HS quan s¸t tranh vµ viÕt phÐp tÝnh vµo « trèng 3 + 2 = 5 3. Cđng cè dỈn dß : lµm bµi tËp ( nÕu cßn). ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thủ cơng Bµi 8: XÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n (tiÕt 1) I- Mơc tiªu: - BiÕt c¸ch xÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n. - XÐ, d¸n ®­ỵc h×nh t¸n l¸ c©y, th©n c©y. §­êng xÐ cã thĨ bÞ r¨ng c­a. H×nh d¸n t­¬ng ®èi ph¼ng, c©n ®èi. *Bỉ sung: Víi HS khÐo tay: -XÐ, d¸n ®­ỵc h×nh c©y ®¬n gi¶n. §­êng xÐ Ýt r¨ng c­a. H×nh d¸n c©n ®èi ph¼ng. -Cã thĨ xÐ ®­ỵc c©y ®¬n gi¶n cã h×nh d¹ng, kÝch th­íc,mµu s¾c kh¸c nhau. II- §å dïng d¹y häc: GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. Giấy màu, dụng cụ thủ công, khăn lau. HS : Giấy nháp trắng có ô li, dụng cụ học thủ công. Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¶ líp, c¸ nh©n thùc hµnh. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. - Cho học sinh xem bài mẫu. Hỏi : Các cây có hình dáng khác nhau như thế nào? Cây có các bộ phận nào? Thân cây có màu gì? Tán lá cây có màu gì? Hoạt động 2 : Hướng dẫn xé dán - Giáo viên hướng dẫn và làm mẫu. a) Xé tán lá cây tròn : Lấy giấy màu xanh lá cây. Đếm ô đánh dấu vẽ xé hình vuông cạnh 6 ô. Từ hình vuông xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây. b) Xé tán lá cây dài : Tương tự tán lá cây tròn nhưng là hình chữ nhật 8x5 ô. c) Xé hình thân cây : Lấy giấy màu nâu,vẽ xé hình chữ nhật 6x1 ô,xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh 4x1 ô. d) Hướng dẫn dán hình : Giáo viên làm thao tác bôi hồ lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá, thân ngắn với tán lá tròn, thân dài với tán lá dài. Hoạt đông 3 : Thực hành - GV hướng dẫn cho 1 số em làm chậm. Học sinh quan sát, trả lời. Học sinh quan sát kĩ,lắng nghe và ghi nhớ. Học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong. Học sinh lấy giấy nháp đếm ô và xé lần lượt từng bộ phận. 3. Củng co,á dặn dò : - Gọi học sinh nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản. - Chuẩn bị giấy màu, vở tuần 2 thực hành dán vào vở. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ tư ngày 20 tháng 10 năm 2010 Thể dục(Lt) ¤n bµi 8: §éi h×nh ®éi ngị- ThĨ dơc rÌn luyƯn t­ thÕ c¬ b¶n I- Mơc tiªu: - ¤n luyƯn c¸ch thùc hiƯn t­ thÕ ®øng c¬ b¶n vµ ®øng ®­a hai tay ra tr­íc. - HS tham gia ch¬i ®­ỵc trß ch¬i: §i qua ®­êng léi. II- §Þa ®iĨm- ph­¬ng tiƯn: Trªn s©n tr­êng, 1c¸i cßi, kỴ s©n ch¬i.. III- Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p. 1. PhÇn më ®Çu. - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung yªu cÇu. - HS vç tay vµ h¸t. - GiËm ch©n theo nhÞp 1-2, 1-2….. - Trß ch¬i: DiƯt c¸c con vËt cã h¹i. 2. PhÇn c¬ b¶n. a. ¤n §H§N. - Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng, ®øng nghiªm, nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i. - Thi tËp hỵp hµng däc, dãng hµng. - ¤n dµn hµng, dån hµng. b. RÌn luyƯn TTCB. - TT: §øng ®­a hai tay ra tr­íc. + GV h­íng dÉn, lµm mÉu. + HS thùc hµnh. - Trß ch¬i: Qua ®­êng léi. - HS tù tỉ chøc ch¬i. 3. PhÇn kÕt thĩc. - §øng vç tay vµ h¸t. - GV- HS hƯ thèng bµi. - NhËn xÐt giê. ********* ********* ********* *GV *LT ********* ********* ********* ********* ********* ********* *GV ********* ********* ********* *GV ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt Bµi 32: oi, ai I- Mơc tiªu: - §äc ®­ỵc: oi, ai, nhµ ngãi, bÐ g¸i; tõ ng÷ vµ c©u øng dơng. - ViÕt ®­ỵc: oi, ai, nhµ ngãi, bÐ g¸i. - LuyƯn nãi tõ 2-3 c©u theo chđ ®Ị: SỴ , ri, bãi c¸, le le. II- §å dïng d¹y häc: -GV: - Tranh minh hoạ từ khoá: nhà gói, bé gái; Câu ứng dụng: Chú bói cá nghĩa gì thế?… - Tranh minh hoạ phần luyện nói : Sẻ, ri ri, bói cá, le le. -HS:- SGK, vở tập viết. Dù kiÕn ho¹t ®éng : c¶ líp, c¸ nh©n III- Hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : - Đọc và viết: mua mía, mùa dưa, ngựa tía, trỉa đo.ã - Đọc đoạn thơ ứng dụng: Gió lùa kẽ lá…( 2 em) 3.Bài mới : Hoạt động 1 :Dạy vần oi-ai a. Dạy vần oi: - Nhận diện vần : Vần oi được tạo bởi: o và i - §ọc mẫu. - Phát âm vần: - Đọc tiếng khoá và từ khoá: ngói, nhà ngói - Đọc lại sơ đồ: oi ngói nhà ngói b. Dạy vần ai: ( Qui trình tương tự) ai gái bé gái - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Hoạt động 2: Luyện đọc - Hướng dẫn đọc từ ứng dụng kết hợp giảng từ. ngà voi gà mái cái còi bài vở - Đọc lại bài ở trên bảng Hoạt động 3: Luyện viết - Hướng dẫn viết bảng con : + Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) 4. Củng cố, dặn dò. Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần oi.Ghép bìa cài: oi Đánh vần( c nhân - đ thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ngói Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: oi, ai,nhà ngói, bé gái Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc lại bài tiết 1. - GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS. - Đọc câu ứng dụng: Chú bói cá nghĩa gì thế? Chú nghĩa về bữa trưa - Đọc SGK: Hoạt động 2: Luyện viết: - GV đọc HS viết vào vở theo dòng Hoạt động 3: Luyện nói: Hỏi: - Trong tranh vẽ con vật gì? - Em biết con chim nào? - Con le le, bói cá sống ở đâu và thích ăn gì? - Chim sẻ, chim ri thích ăn gì? Chúng sống ở đâu? - Chim nào hót hay? Tiếng hót như thế nào? Củng cố, dặn do.ø §äc viÕt l¹i bµi. ChuÈn bÞ bµi sau: «i-¬i Đọc (c nhân 10 em – đ thanh) Nhận xét tranh Đọc (cá nhân – đồng thanh) HS mở sách . Đọc (10 em) Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tự nhiên- Xã hội Bµi 8: ¡n, uèng h»ng ngµy I- Mơc tiªu: - BiÕt ®­ỵc cÇn ph¶i ¨n uèng ®Çy ®đ hµng ngµy ®Ĩ mau lín, khoỴ m¹nh. - BiÕt ¨n nhiỊu lo¹i thøc ¨n vµ uèng ®đ n­íc. *Bỉ sung: HS biÕt t¹i sao kh«ng nªn ¨n vỈt, ¨n ®å ngät tr­íc b÷a ¨n. II- §å dïng d¹y häc: GV+HS: Tranh minh hoạ sgk Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, nhãm, c¶ líp quan s¸t th¶o luËn. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Mỗi ngày con đánh răng mấy lần? (Ít nhất 2 lần) - Khi đánh răng con đánh như thế nào? (Mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai) 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: Ho¹t ®éng 1: Hướng dẫn HS chơi trò “Con thỏ uống nước ăn cỏ vào hang” - GV vừa hướng dẫn vừa nói: + Khi nói: Con thỏ để 2 tay lên trán và vẫy vẫy tượng trưng cho tai thỏ + Khi nói: Aên cỏ, 2 tay để xuống chụm 5 ngón tay của bàn tay phải để vào lòng bàn tay trái. + Khi nói uống nước, đưa 5 ngón tay phải đang chụm vào nhau lên gần miệng. + Khi nói vào hang 2 tay chụm các ngón vào 2 lỗ tai - GV cho lớp thực hiện - GV hô bất kỳ kí hiệu nào nhưng HS phải làm đúng Ho¹t ®éng 2: Hoạt động chung. - GV hỏi hằng ngày các con thường ăn những thức ăn gì? - GV ghi tên các thức ăn mà HS nêu lên bảng - GV cho HS quan sát các hình ở SGK Kết luận: Aên nhiều thức ăn bổ dưỡng thì có lợi cho sức khoẻ , mau lớn. Ho¹t ®éng 3: Hướng dẫn HS quan sát tranh SGK Bước 1: Quan sát và hỏi các câu hỏi - Các hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể? - Các hình nào cho biết các bạn học tập tốt? - Hình nào cho biết các bạn có sức khoẻ tốt? - Tại sao chúng ta cần ăn uống hàng ngày? GV cho lớp thảo luận chung - 1 số em đứng lên trả lời. - GV tuyên dương những bạn trả lời đúng Kết luận: Hằng ngày chúng ta cần ăn uống đầy đủ chất và điều độ để mau lớn. 4. Củng cố bài học: - Hãy nêu tên bài học hôm nay? - Tại sao ta cần ăn uống hàng ngày? - Mỗi ngày các con ăn mấy bữa? - Về nhà các con cần thực hiện ăn uống đầy đủ chất và đúng điều độ Nhận xét bài học. - HS có thể cùng làm theo cô - HS thực hiện 3, 4 lần. HS nêu. - HS quan sát các hình ở SGK - Đánh dấu những thức ăn mà các HS đã ăn và thích ăn. - SGK - HS thảo luận nhóm 2, 1 bạn hỏi 1 bạn trả lời. - Lớp theo dõi. HS trả lời ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Việt(LT) ¤n luyƯn bµi 32:oi-ai I. Mơc tiªu: -HS ®äc viÕt ch¾c ch¾n vÇn ,tiÕng, tõ cã chøa vÇn: oi-ai. -HS lµm vë luyƯn tiÕng ViƯt. II. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cị: HS ®äc sgk bµi 32:oi-ai. ViÕt b¶ng con: ®¸ mµi, nhµ ngãi. GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸. 2.Bµi míi: -Giíi thiƯu bµi: vë luyƯn tr 29 Bµi 1: Nèi tõ vµo tranh: nhµ ngãi, gãi quµ, c¸i tai. Cđng cè ®äc hiĨu nghÜa cđa tõ. Bµi2: §iỊn vÇn oi-ai? Gµ m…. tr©u nh… cá b… c¸. Cđng cè kü n¨ng ®äc hiĨu, viÕt ®ĩng vÇn vµo c¸c tõ ®ĩng nghÜa. Bµi 3: Nèi ch÷ thµnh c©u: §i nhĐ, nãi khÏ. BÐ trai, bÐ g¸i. Bµi4: ViÕt theo mÉu nhµ ngãi ®¸ mµi 3.Cđng cè dỈn dß: §äc viÕt l¹i bµi. chuÈn bÞ bµi sau:«i-¬i ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Luyện viết LuyƯn viÕt bµi 29,30,31,32 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Đạo đức Bµi 4: Gia ®×nh em (tiÕt 2) I- Mơc tiªu: - B­íc ®Çu biÕt ®­ỵc trỴ em cã quyỊn ®­ỵc cha, mĐ yªu th­¬ng, ch¨m sãc. - Nªu ®­ỵc nh÷ng viƯc trỴ em cÇn lµm ®Ĩ thùc hiƯn sù kÝnh träng, lƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ, cha mĐ. - LƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ, cha mĐ. *Bỉ sung: -BiÕt trỴ em cã quyỊn cã gia ®×nh,cã cha mĐ. - Ph©n biƯt ®­ỵc hµnh vi, viƯc lµm phï hỵp vµ ch­a phï hỵp vỊ kÝnh träng , lƠ phÐp, v©ng lêi «ng bµ cha mĐ. II- §å dïng d¹y häc: GV:- Đồ dùng hoá trang đơn giản khi chơi đóng vai . HS: vë bµi tËp TN-XH 1. Dù kiÕn ho¹t ®éng: c¸ nh©n, c¶ líp. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. Ổn Định : Hát , chuẩn bị đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ : - Được sống trong gia đình có bố mẹ , ông bà , anh chị , em cảm thấy thế nào ? - Đối với những bạn không có gia đình , phải tự kiếm sống ngoài đường em cảm thấy thế nào ? - Em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ ? 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Trò chơi - Cho học sinh ra sân xếp thành vòng tròn . Giáo viên hướng dẫn học sinh trò chơi “ Đổi nhà” . + 3 em tụ lại một nhóm : 2 em làm mái nhà , 1 em đứng giữa ( tượng trưng cho gia đình ). + Khi quản trò hô ‘ Đổi nhà ’ thì người đứng giữa phải chạy đi tìm nhà khác . Lúc đó người quản trò sẽ chạy vào một nhà nào đó . Em nào chậm chân sẽ bị mất nhà , phải làm người quản trò hô tiếp . - Cho học sinh vào lớp Giáo viên hỏi : + Em cảm thấy như thế nào khi luôn có một mái nhà ? + Em sẽ ra sao khi không có một mái nhà? Giáo viên kết luận : Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở , yêu thương , chăm sóc , nuôi dưỡng , dạy bảo em thành người . Hoạt động 2 : Tiểu phẩm “ Chuyện của Bạn Long ” - Giáo viên đọc nội dung truyện “ Mẹ Long đang chuẩn bị đi làm , dặn Long ở nhà học bài và trông nhà . Long đang học bài thì các bạn đến rủ đi đá bóng , Long lưỡng lự một lát rồi đồng ý đi chơi với bạn . - Cho học sinh thảo luận sau khi xem tiểu phẩm . Em có nhận xét gì về việc làm của Long ? 2. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn Long không vâng lời mẹ dặn ? Giáo viên tổng kết nd : Học sinh phải biết vâng lời cha mẹ . Hoạt động 3 : Học sinh tự liên hệ - Giáo viên đặt câu hỏi : + Sống trong gia đình em được cha mẹ quan tâm như thế nào ? + Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng ? + Giáo viên khen những em đã biết lễ phép vâng lời cha mẹ và nhắc nhở cả lớp học tập các bạn . Kết luận chung : Trẻ em có quyền có gia đình , được sống cùng cha mẹ , được cha mẹ yêu thương che chở , chăm sóc nuôi dưỡ

File đính kèm:

  • doctuan 8(10-11).doc