HỌC VẦN
Bài 35: uôi - ươi
I.Mục tiêu:
-Đọc được : uôi , ươi ,nải chuối , múi bưởi; từ và câu ứng dụng .
- Viết được : uôi , ươi ,nải chuối , múi bưởi .
-Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề : Chuối , bưởi , vú sữa .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: nải chuối, múi bưởi.; Tranh câu ứdụng: Buổi tối, chị Kha .
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chuối, bưởi, vú sữa.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Dì Na vùa gửi thư về. Cả nhà vui quá( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 9 - Trường tiểu học Đông Thới I, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ HAI
NGÀY DẠY : 19 / 10 2009
HỌC VẦN
Bài 35: uôi - ươi
I.Mục tiêu:
-Đọc được : uôi , ươi ,nải chuối , múi bưởi; từ và câu ứng dụng .
- Viết được : uôi , ươi ,nải chuối , múi bưởi .
-Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề : Chuối , bưởi , vú sữa .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: nải chuối, múi bưởi.; Tranh câu ứdụng: Buổi tối, chị Kha ….
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chuối, bưởi, vú sữa.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Dì Na vùa gửi thư về. Cả nhà vui quá( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới : vần uôi, ươi – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết được: uôi,ươi , nải chuối,
múi bưởi.
+Cách tiến hành :
a. Dạy vần uôi:
-Nhận diện vần :Vần uôi được tạo bởi:uô và i
GV đọc mẫu
Hỏi: So sánh uôi và ôi?
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá : chuối, nải chuối
-Đọc lại sơ đồ:
uôi
chuối
nải chuối
b.Dạy vần ươi: ( Qui trình tương tự)
ươi
bưởi
múi bưởi
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
tuổi thơ túi lưới
buổi tối tươi cười
-Đọc lại bài ở trên bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ.
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :“Chuối, bưởi, vú sữa”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Trong tranh vẽ gì?
-Trong ba thứ quả em thích loại nào?
-Vườn nhà em trồng cây gì??
-Chuối chín có màu gì? Vú sữa chín có màu gì?
-Bưởi thường có nhiều vào mùa nào?
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích vần uôi.Ghép bìa cài: uôi
Giống: kết thúc bằng i
Khác : uôi bắt đầu bằng u
Đánh vần( cá nhân - đồng thanh)
Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: chuối
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b. con: uôi, ươi ,nải chuối,
múi bưởi.
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh
Đọc (cá nhân – đồng thanh)
HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
TOÁN
BÀI : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
-Biết phép cộng với số 0 , thuộc bảng cộng và biết cộng trong phạm vi cá số đã học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bộ Thực hành – Vẽ Bài tập 4 trên bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Một số cộng với 0 thì kết quả thế nào ? 0 cộng với 1 số kết quả thế nào ?
+ Học sinh lên bảng :
+ Giáo viên sửa bài – Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Củng cố các phép cộng 1 số với 0
Mt :Học sinh nắm được yêu cầu bài học.
-Giáo viên giới thiệu bài
-Gọi HS đọc các công thức đã học
Hoạt động 2 : Thực hành luyện tập
Mt : Củng cố 1 số cộng với 0 , làm tính cộng với các số đã học . Nắn tính chất của phép cộng
-Cho học sinh mở SGK
-Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm toán
Bài 1 : Tính rồi ghi kết quả vào chỗ chấm :
-Cho học sinh nêu cách làm bài
- Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán
-Giáo viên xem xét, sửa sai học sinh yếu
Bài 2 : Tính rồi ghi kết quả vào chỗ chấm
- Cho học sinh nhận xét từng cặp tính để thấy được tính giao hoán trong phép cộng
Bài 3 : Điền dấu = vào chỗ chấm
-Giáo viên chú ý 1 học sinh yếu để nhắc nhở thêm
Bài 4 : ( dành cho HS khá , giỏi )
viết kết quả phép cộng
-Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh quan sát các số ở cột ngang và cột dọc, xác định 2 số cần cộng và kết quả đặt ngay ở cột ngang và cột dọc gặp nhau.
-Giáo viên làm mẫu 1 bài trên bảng
-Gọi học sinh lên làm mẫu 1 bài
-Giáo viên nhận xét đúng, sai
-Cho học sinh làm vào vở Bài tập
Hoạt động 3: Trò chơi
Mt :Củng cố lại các bảng cộng phạm vi 5 số đầu
-Tổ chức cho học sinh chơi hỏi đáp nhanh – Giáo viên hỏi trước : 3 + 1 = ? chỉ định 1 em trả lời. Em học sinh trả lời xong sẽ hỏi tiếp. Vd : 2 + 3 = ? chỉ định 1 em khác trả lời. Nếu em nào trả lời nhanh, đúng tức là em đó thắng cuộc
-Học sinh nhắc lại tên bài 4 em
-Cho học sinh mở sách
-Học sinh nêu cách làm bài – tự làm bài và chữa bài
-Học sinh tự nêu cách làm – rồi tự làm bài và chữa bài
-Trong phép cộng nếu đổi chỗ các số cộng thì kết quả không thay đổi
- Học sinh nêu cách làm : 0 + 3 … 4
Không cộng 3 bằng 3. 3bé hơn 4 . Vậy 0 +3<4
-Học sinh tự làm bài vào vở Bài tập toán
-Tự sửa bài tập
- Học sinh tự làm bài và chữa bài
4.Củng cố dặn dò :
- Hôm nay em Vừa học bài gì ?
- Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh về ôn lại bài . Làm bài tập còn thiếu.
- Chuẩn bị bài cho ngày hôm sau
5. Rút kinh nghiệm :
ĐẠO ĐỨC
Bài 5: LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (tiết 1).
I-Mục tiêu:
-Biết : Đối với anh , chị cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn .
-Yêu quý anh chị em trong gia đình .
-Biết cư sử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ tronmg cuộc sống hằng ngày .
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: - Đồ dùng hoá trang để chơi đóng vai.
- 1 số bài hát, câu thơ, câu ca dao, các câu chuyện, tấm gương về chủ đề bài học…
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Tiết trước em học bài đạo đức nào?
-Trẻ em có quyền gì? Bổn phận như thế nào?
-Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
→ Giới thiệu trực tiếp bài.
3.2-Hoạt động2:
+Mục tiêu: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nhận xét
việc làm của các bạn nhỏ trong 2 tranh vẽ.
+Cách tiến hành: Gv giới thiệu tranh và hướng dẫn Hs cho lời nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
→Gv sửa bài: chốt lại nội dung từng tranh.
.Tranh1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn.
Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh.
.Tranh 2:Hai chị em cùng nhau chơi đồ hàng, chị giúp
em mặt áo búp bê. Hai chị em chơi với nhau rất hoà
thuận.
+Kết luận: Anh chị em trong gia đình phải yêu thương và hoà thuận với nhau.
3.3-Hoạt động 3:
+Mục tiêu:thảo luận, phân tích tình huống BT2.
+Cách tiến hành:
. Cho biết tranh BT2 vẽ gì?
.Tranh1: Lan đang chơi với em thì được cô cho quà.
.Tranh 2: Bạn Hùng đang có một chiếc ô tô đồ chơi
nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi.
.Gv hỏi:
.Theo em bạn Lan ở tranh 1 và Hùng ở tranh2 có những
cách giải quyết nào?
→Lan nhận quà và giữ tất cả cho mình.
→Lan chia cho em.
→Lan nhường hết cho em.
→ Hùng cho em mượn đồ chơi…
→Gv chọn câu trả lời hay và chốt lại kết luận cho cả
lớp.
3.4-Hoạt động 4:
+Củng cố:
.Các em học được gì qua bài này?
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
+Dặn dò: Hôm sau học tiếp bài này.
Về nhà chuẩn bị BT3.
-Hs làm theo Y/c của Gv → nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
- Hs đọc Y/c BT.
- Hs làm BTtheo sự h/dẫn của Gv.
-Trả lời các câu hỏi của Gv.
→Hs thảo luận theo nhóm trước khi trả lời.
→ Cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
THỨ BA
NGÀY DẠY : 20 /10 /2009
HỌC VẦN
Bài 36: ay - â - ây
I.Mục tiêu:
-Đọc được : ay ,â , ây , mây bay , nhảy dây ; từ và câu ứng dụng .
-Viết được : ay ,â , ây , mây bay , nhảy dây .
-Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề : Chạy , bay , đi bộ , đi xe .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: máy bay, nhảy dây.; Câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi …
-Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chạy, bay, đi bộ, đi xe.
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và viết: tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ ( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới : ay, ây; âm â – Ghi bảng
2.Hoạt động 2 :Dạy vần:
+Mục tiêu: nhận biết được: ay, â, ây máy bay,
nhảy dây
+Cách tiến hành :
a. Dạy vần ay:
-Nhận diện vần : Vần ay được tạo bởi: a và y
GV đọc mẫu
Hỏi: So sánh ay và ai?
-Phát âm vần:
-Đọc tiếng khoá và từ khoá : bay, máy bay
-Đọc lại sơ đồ:
ay
bay
máy bay
b.Giới thiệu âm â:
-GV phát âm mẫu
c.Dạy vần ây: ( Qui trình tương tự)
ây
dây
nhảy dây
- Đọc lại hai sơ đồ trên bảng
Å Giải lao
-Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn đọc từ ứng dụng:
cối xay vây cá
ngày hội cây cối
-Đọc lại bài ở trên bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng
Luyện nói theo chủ đề
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc câu ứng dụng:
Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi nhảy dây.
c.Đọc SGK:
d.Luyện viết:
e.Luyện nói:
+ Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung
“Chạy, bay, đi bộ, đi xe”.
+Cách tiến hành :
Hỏi:-Trong tranh vẽ gì?
-Em gọi tên các hoạt động trong tranh?
-Khi nào thì phải đi máy bay?
-Hằng ngày em đi bằng gì?
-Ngoài ra, người ta còn dùng cách nào để đi từ chỗ này sang chỗ khác?
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Phát âm ( 2 em - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: ay
Giống: bắt đầu bằng a
Khác : ay kết thúc bằng y
Đánh vần( cá nhân - đồng thanh)
Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh)
Phân tích và ghép bìa cài: bay
Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
Phát âm ( cá nhân - đồng thanh)
Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh)
( cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Viết b. con: ay, â, ây,máy bay,
nhảy dây.
Tìm và đọc tiếng có vần vừa học
Đọc trơn từ ứng dụng:
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc (c nhân 10 em – đồng thanh)
Nhận xét tranh. Đọc (c nhân–đthanh)
HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
Quan sát tranh và trả lời
( bơi, bò, nhảy,…)
TOÁN
Bài : LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
-Làm được phép cộng các số trong phạm vi đã học , cộng với số 0.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bộ thực hành
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
+
+
+
2.Kiểm tra bài cũ
+ Gọi 3 học sinh lên bảng :
+ Học sinh nhận xét sửa bài . Giáo viên bổ sung, sửa bài .
+ Giáo viên nhận xét bài cũ
+ Ktcb bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng từ 0®5
Mt :Học sinh nắm được tên bài học.Củng cố bảng cộng và tính giao hoán trong phép cộng
-Giáo viên giới thiệu và ghi đầu bài
-Hỏi: Đọc bảng cộng phạm vi 3
Bảng cộng phạm vi 4
Bảng cộng phạm vi 5
-Một số cộng với 0; 0 cộng với 1 số thì kết quả thế nào? Cho Ví dụ.
-Nếu đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả thế nào?
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt :Làm được tính cộng trong phạm vi các số đã học
-Cho học sinh mở Sách GK
-Hướng dẫn lần lượt từng bài tập.
Bài 1:Tính (theo cột dọc)
-Giáo viên chú ý học sinh viết thẳng cột.
Bài 2:Tính
- Cho học sinh nêu lại cách tính
-Cho học sinh làm vào vở Bài tập toán
Bài 3: (dành cho HS khá giỏi )
Viết ,= vào chỗ trống
-Cho học sinh đọc thầm bài tập,nêu cách làm rồi tự làm và chữa bài tập.
-Ở bài 1 + 2… 2 + 1 , 1 + 4 … 4 + 1 yêu cầu học sinh không cần tính kết quả của 2 + 1 , 4 + 1 mà ghi ngay dấu = vào giữa 2 phép tính. Vì trong phép cộng nếu ta đổi chỗ các số thì kết quả không đổi.
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
-Cho học sinh xem tranh nêu bài toán rồi ghi phép tính phù hợp vào ô dưới tranh.
-Học sinh nêu lại đầu bài
-1 em
-1 em
-1 em
-… bằng chính số đó.
-Vd: 5 + 0 =5 0 + 5 =5
-… không thay đổi.
-Học sinh mở sách
-Học sinh nêu cách làm
-Tự làm bài và chữa bài
- Lấy 2 số đầu cộng lại được kết quả bao nhiêu cộng tiếp với số còn lại.
-Học sinh làm mẫu 1 bài : 2 + 1 =3 lấy
3 + 2 =5. Ghi 5 vào chỗ chấm.
-Học sinh tự làm bài và chữa bài
-Học sinh tự làm bài , sửa bài
-Học sinh nêu bài 4 a) Có 2 con ngựa thêm 1 con ngựa nữa.Hỏi có tất cả mấy con ngựa?
2 + 1 =3
4 b)Có 1 con ngỗng thêm 4 con ngỗng.Hỏi có tất cả mấy con ngỗng
1 + 4 =5
- Học sinh ghi cả 2 phép tính lên bảng con
4.Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học. Dặn học sinh về nhà tiếp tục làm các bài tập còn lại.
-Chuẩn bị bài ngày hôm sau: Phép trừ trong phạm vi 3
5. Rút kinh nghiệm :
HÁT NHẠC
«n bµi h¸t: lý c©y xanh
I- Môc tiªu:
-Bieát haùt theo giai ñieäu vaø ñuùng lôøi ca .
-Bieát haùt keát hôïp vôùi vaän ñoäng phuï hoïa ñôn giaûn
II- §å dïng D¹y - Häc:
- Tranh phong c¶nh Nam bé.
- Su tÇm mét sè bµi th¬ 4 ch÷.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1- æn ®Þnh tæ chøc (1')
2- KiÓm tra bµi cò: (5') - Gäi häc sinh h¸t bµi: "Lý c©y xanh"
- GV: nhËn xÐt, xÕp lo¹i.
3- Bµi míi: (26')
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaïy ñoäng cuûa HS
a- Giíi thiÖu bµi:
- Giíi thiÖu bµi + ghi ®Çu bµi.
b- Gi¶ng bµi.
H§1: ¤n bµi h¸t: “Lý c©y xanh”
*Cho Hs xem tranh phong c¶nh Nam Bé.
GV nh¾c: Lý c©y xanh lµ bµi d©n ca Nam Bé.
Cho HS h¸t l¹i bµi h¸t nµy.
GV nxÐt - söa sai.
*Cho HS h¸t kÕt hîp vËn ®éng phô ho¹.
- Cho HS h¸t + gâ ®Öm ph¸ch.
- Cho HS h¸t + vç tay.
- Cho HS h¸t + nhón ch©n theo nhÞp.
GV quan s¸t, nhËn xÐt.
*Cho HS tËp tr×nh diÔn tríc líp (®¬n ca hoÆc tèp ca).
GV nxÐt - tuyªn d¬ng.
H§2: TËp nãi th¬ theo tiÕt tÊu lêi ca.
- GV nãi theo tiÕt tÊu b»ng chÝnh lêi bµi h¸t: Lý c©y xanh.
- Cho HS tËp nãi theo .
- Cã thÓ cho HS ®äc nh÷ng c©u th¬ kh¸c.
Võa ®i võa nh¶y
x x
Lµ anh s¸o xinh
x x
HS quan s¸t nhËn xÐt.
CN - nhãm - líp.
Líp h¸t + vËn ®éng phô ho¹
Líp h¸t + gâ ph¸ch.
Líp h¸t + vç tay.
HS h¸t + nhón ch©n theo nhÞp.
HS biÓu diÔn tríc líp, c¶ ®¬n ca, c¶ tèp ca.
HS nãi theo.
C¸i c©y xanh xanh
Th× l¸ còng xanh
Chim ®Ëu trªn cµnh
Chim hãt lÝu lo
LÝu lo lµ lÝu lo
Võa ®i võa nh¶y
Lµ anh s¸o xinh
Hay nãi linh tinh
Lµ c« liÕu ®iÕu
Hay nghÞch hay tÕu
Lµ cËu ch×a v«i
Hay chao ®íp måi
Lµ anh chÌo bÎo
Chó bÐ lo¾t cho¾t
C¸i s¾c xinh xinh
C¸i ch©n tho¨n tho¾t
C¸i ®Çu nghªnh nghªnh
4 - Cñng cè, dÆn dß (3')
- Gi¸o viªn: nhËn xÐt giê häc.
- DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc bµi, chuÈn bÞ tiÕt sau.
Thứ tư
NGÀY DẠY : 21 /10 / 2009
HỌC VẦN
Bài 37: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
-Đọc được các vần có kết thúc bằng i /y ; từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 32 đến bài 37 .
-Viết được các vần từ ngữ ứng dụng từ bài 32 đến bài 37 .
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Cây khế .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng.Tranh minh hoạ truyện kể :Cây khế
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết: ay, ây, máy bay, nhảy dây ( 2 viết, cả lớp viết bảng con)
-Đọc từ ngữ ứng dụng : cối xay, ngày hội, vây cá, cây cối ( 2 em)
-Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây ( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
-GV gắn Bảng ôn được phóng to
2.Hoạt động 2 :Ôn tập:
+Mục tiêu:Ôn các vần đã học
+Cách tiến hành :
a.Các vần đã học:
b.Ghép chữ và vần thành tiếng
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ:
Đôi đũa tuổi thơ máy bay
d.Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ
-Đọc lại bài ở trên bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được đoạn thơ ứng dụng
Kể chuyện : Cây khế
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Gió từ tay mẹ
Ru bé ngủ say
Thay cho gió trời
Giữa trưa oi ả”
c.Đọc SGK:
d.Luyện viết:
e.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Cây khế”
+Cách tiến hành :
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Người anh lấy vợ ra ở riêng, chia cho em mỗi một cây khế ở góc vườn. Người em ra làm nhà cạnh cây khế và ngày ngày chăm sóc cây. Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt.
Tranh 2: Một hôm, có con đại bàng từ đâu bay tới. Đại bàng ăn khế và hứa sẽ đưa cho người em ra một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu.
Tranh 3: Người em theo đại bàng ra một hòn đảo đó và nghe lời đại bàng chỉ nhặt lấy một ít vàng bạc. Trở về, người em trở nên giàu có.
Tranh 4: Người anh sau khi nghe chuyện của em liền bắt em đổi cây khế lấy nhà cửa, ruộng vườn của mình
Tranh 5: Nhưng khác với em, người anh lấy quá nhiều vàng bạc. Khi bay ngang qua biển, đại bàng đuối sức vì chở quá nặng. Nó xoải cánh, người anh bị rơi xuống biển.
+ Ý nghĩa : Không nên tham lam.
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
HS nêu
HS lên bảng chỉ và đọc vần
HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Cả lớp viết trên bàn
Viết b. con: tuổi thơ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Quan sát tranh
HS đọc trơn (cá nhân– đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
TOÁN
Kiểm tra định kì giữa học kì I
I Mục tiêu :
Tập trung vào đánh giá :
+Đọc , viết , so sánh các số trong phạm vi 10 ;
+Biết cộng các số trong phạm vi 5;
+Nhận biết các hình đã học
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HKI DO BGH RA ĐỀ
THỂ DỤC
®i h×nh ®i ngị - thĨ dơc rÌn luyƯn t th c¬ b¶n
Mơc tiªu:
-Bước đầu biết cách thực đứng đưa hai tay dang ngang vàđưa hai tay lên cao chếch chữ V ( Thực hiện bắt chước theo GV )
§Þa ®iĨm vµ ph¬ng tiƯn:
- S©n trng.
- GV chun bÞ 1 cßi.
III. Ni dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
ni dung
ph¬ng ph¸p tỉ chc
1. PhÇn m ®Çu:
- G Phỉ bin ni dung, yªu cÇu bµi hc.
- Khi ®ng
- C¸n s tp hỵp líp thµnh 2- 4 hµng dc, sau ® quay thµnh hµng ngang. §Ĩ G nhn líp.
+ Ch¹y nhĐ nhµnh theo 1 hµng dc trªn ®Þa h×nh t nhiªn s©n trng: 30 - 40m.
+ §i thng theo 1 hµng dc thµnh 1 vßng trßn vµ hÝt th s©u, sau ® ®ng quay mỈt vµo trong.
+ ¤n trß ch¬i "DiƯt con vt c h¹i"
2. PhÇn c¬ b¶n:
- ¤n t th ®ng c¬ b¶n:
- Hc ®ng ®a hai tay dang ngang
- Tp phi hỵp:
- §ng ®a hai tay lªn cao chch ch÷ V.
.
* ¤n tp hỵp hµng dc, dng hµng, ®ng nghiªm, ®ng ngh, quay ph¶i, quay tr¸i.
- H ®ng theo ®i h×nh vßng trßn nh lĩc khi ®ng.
- H tp 2 lÇn.
- H ®ng TT§CB
+ LÇn 1: G nªu tªn ®ng t¸c ®ng ®a hai tay dang ngang, sau ® va lµm mu va gi¶i thÝch ®ng t¸c. Tip theo dng khu lƯnh "§ng ®a hai tay dang ngang....b¾t ®Çu!" ®Ĩ H thc hiƯn ®ng t¸c: T TT§CB ®a hai tay sang hai bªn lªn cao ngang vai, hai bµn tay sp, c¸c ngn tay khÐp l¹i víi nhau, th©n ngi th¼ng, mỈt híng vỊ tríc. G kiĨm tra un n¾n cho H, sau ® dng khu lƯnh " th«i!" ®Ĩ H ®ng b×nh thng.
+ LÇn 2: híng dn nh trªn.
+ LÇn 3: G c thĨ cho tp díi d¹ng thi ®ua xem tỉ nµo c nhiỊu ngi thc hiƯn ®ĩng ®ng t¸c nht.
- H tp 2 - 3 lÇn.
+ NhÞp 1: T TT§CB ®a hai tay ra tríc.
+ NhÞp 2: VỊ TT§CB.
+ nhÞp 3: §ng ®ua hai tay sang ngang ( bµn tay sp).
+ NhÞp 4: VỊ TT§CB.
- H tp 2 -3 lÇn
+ LÇn 1: G nªu tªn ®ng t¸c : §ng ®a hai tay lªn cao chch ch÷ V, sau ® G va lµm mu va gi¶i thÝch ®ng t¸c. G h« "§ng ®a hai tay lªn cao chch ch÷ V... b¾t ®Çu!". H T TT§CB ®a hai tay lªn cao chch ch÷ V, lßng bµn tay híng vµo nhau, c¸c ngn tay khÐp l¹i, th©n ngi vµ ch©n th¼ng, mỈt h¬i ngưa, m¾t nh×n lªn cao.
+ LÇn 2,3: t¬ng t trªn.
T ®i h×nh vßng trßn tp ThĨ dơc rÌn luyƯn t th c¬ b¶n, G cho H gi¶i t¸n sau ® dng khu lƯnh tp hỵp. LÇn 2, c¸n s ®iỊu khiĨn díi d¹ng thi ®ua.
3. PhÇn kt thĩc:
- Hi tnh.
- G cng H hƯ thng bµi hc.
- Nhn xÐt gi hc vµ giao bµi tp vỊ nhµ.
- H §i thng theo nhÞp 2 -4 hµng dc trªn ®Þa h×nh t nhiªn vµ h¸t.
-Tuyªn d¬ng tỉ, c¸ nh©n tp tt, nh¾c nh nh÷ng H cßn mt trt t.
Thứ năm
NGÀY DẠY : 22 / 10 /2009
HỌC VẦN
Bài 37: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
-Đọc được các vần có kết thúc bằng i /y ; từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 32 đến bài 37 .
-Viết được các vần từ ngữ ứng dụng từ bài 32 đến bài 37 .
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Cây khế .
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng.Tranh minh hoạ truyện kể :Cây khế
-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : Hát tập thể
2.Kiểm tra bài cũ :
-Viết: ay, ây, máy bay, nhảy dây ( 2 viết, cả lớp viết bảng con)
-Đọc từ ngữ ứng dụng : cối xay, ngày hội, vây cá, cây cối ( 2 em)
-Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây ( 2 em)
-Nhận xét bài cũ
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu:
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới?
-GV gắn Bảng ôn được phóng to
2.Hoạt động 2 :Ôn tập:
+Mục tiêu:Ôn các vần đã học
+Cách tiến hành :
a.Các vần đã học:
b.Ghép chữ và vần thành tiếng
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ:
Đôi đũa tuổi thơ máy bay
d.Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối)
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ
-Đọc lại bài ở trên bảng
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
Tiết 2:
1.Hoạt động 1: Khởi động
2. Hoạt động 2: Bài mới:
+Mục tiêu: Đọc được đoạn thơ ứng dụng
Kể chuyện : Cây khế
+Cách tiến hành :
a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1
GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS
b.Đọc đoạn thơ ứng dụng:
“Gió từ tay mẹ
Ru bé ngủ say
Thay cho gió trời
Giữa trưa oi ả”
c.Đọc SGK:
Å Giải lao
d.Luyện viết:
e.Kể chuyện:
+Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Cây khế”
+Cách tiến hành :
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Người anh lấy vợ ra ở riêng, chia cho em mỗi một cây khế ở góc vườn. Người em ra làm nhà cạnh cây khế và ngày ngày chăm sóc cây. Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt.
Tranh 2: Một hôm, có con đại bàng từ đâu bay tới. Đại bàng ăn khế và hứa sẽ đưa cho người em ra một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu.
Tranh 3: Người em theo đại bàng ra một hòn đảo đó và nghe lời đại bàng chỉ nhặt lấy một ít vàng bạc. Trở về, người em trở nên giàu có.
Tranh 4: Người anh sau khi nghe chuyện của em liền bắt em đổi cây khế lấy nhà cửa, ruộng vườn của mình
Tranh 5: Nhưng khác với em, người anh lấy quá nhiều vàng bạc. Khi bay ngang qua biển, đại bàng đuối sức vì chở quá nặng. Nó xoải cánh, người anh bị rơi xuống biển.
+ Ý nghĩa : Không nên tham lam.
3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
HS nêu
HS lên bảng chỉ và đọc vần
HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn
Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn
Đọc (cá nhân - đồng thanh)
Theo dõi qui trình
Cả lớp viết trên bàn
Viết b. con: tuổi thơ
( cá nhân - đồng thanh)
Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh)
Quan sát tranh
HS đọc trơn (cá nhân– đồng thanh)
HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em
Viết vở tập viết
HS đọc tên câu chuyện
Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài
M thut
Bµi 9: thng thc m thut
Xem tranh phong c¶nh
I. Mơc tiªu:
- HS nht bit ®ỵc tranh phong c¶nh ,
-yêu thích tranh phong cảnh .
- Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên:
Tranh ảnh phong cảnh ( biển, đồng ruộng, phố phường )
Tranh phong cảnh của thiếu nhi.
2/. Học sinh: Vở vẽ , bút màu .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
Nhận xét bài vẽ hình vuông và hình chữ nhật
Tuyên dương những em có nét vẽ thẳng , cân đối , tô màu đẹp , động viên khuyến khích những em vẽ chưa thẳng nét, tô màu con lem ra ngoài.
è Nhận xét chung: Ghi điểm
3/. Bài mới
File đính kèm:
- tuan 9 l1.doc