Giáo án lớp 10 môn Đại số - Hàm số bậc hai

MỤC TIÊU:

1/.Kiến thức:

Xác định các yếu tố của hàm số bậc hai: Đỉnh - Trục đối xứng - bề lõm - chiều biến thiên

Vẽ đồ thị của hàm bậc hai và hàm bậc hai chứa dấu giá trị tuyệt đối.

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

Xác định các yếu tố của hàm số bậc hai

Tìm hàm số bậc hai thoã điều kiện cho trước.

Vẽ đồ thị của hàm số bậc hai – hàm chưa giá trị tuyệt đối

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 06 – HÀM SỐ BẬC HAI I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Xác định các yếu tố của hàm số bậc hai: Đỉnh - Trục đối xứng - bề lõm - chiều biến thiên Vẽ đồ thị của hàm bậc hai và hàm bậc hai chứa dấu giá trị tuyệt đối. 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Xác định các yếu tố của hàm số bậc hai Tìm hàm số bậc hai thoã điều kiện cho trước. Vẽ đồ thị của hàm số bậc hai – hàm chưa giá trị tuyệt đối II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề, III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Nêu các yếu tố của hàm số bậc hai GV: Tóm tắt lại kiến thức cơ bản sau khi Hs nhắc lại H: GLN, GTNN của hàm số bậc hai đạt được khi nào, trong trường hợp nào và bao nhiêu Hoạt động 2: yêu cầu học sinh hoạt động nhóm giải BT1. GV: Nêu cách tìm Parabol thoã đk? DK: Thiết lập hpt 3ẩn từ GT Giải hpt và kết luận GV: yêu cầu đại diện của các nhóm lên trình bày. GV: Giúp hs rút ra kết luận và ghi nhớ cách xác định (P) thoã đk cho trước. Hoạt động 3: Nêu cách vẽ đồ thị hàm bậc hai và hàm chứa dấu giá trị tuyệt đối. GV: Muốn vẽ đồ thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối ta phải viết lại hàm số dưới dạng không chứa dấu trị tuyệt đối GV: Yêu cầu hs thức hành hoạt động theo nhóm H: nêu cách lập bảng biến thiên của đồ thị hàm số khi biết đồ thị. Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò HS: Nhắc lại các yếu tố của hàm số bậc hai HS: Tái hiện lại kiến thức HS : trả lời. HS: Hoạt động theo nhóm, thảo luận và làm BT1. HS: Quan sát đề, thảo luận để xác định GT và thiết lập HPT HS: Thực hành theo nhóm và cử đại diện lên bảng trình bày. HS: Rút ra kết luận và ghi nhận. HS: Trả lời HS: Ghi nhận bổ sung cách vẽ đồ thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối. HS: Hoạt động thảo luận theo nhóm và cử đại diện lên trình bày HS: Trả lời. 1/. Các yếu tố của hàm số bậc hai: Cho -TXĐ : D=R -TGT : T=R -Đỉnh -Trục đối xứng: -a>0: Bề lõm quay lên trên, hàm số nghịch biến và đồng biến - a<0 : bề lõm quay xuống dưới, hàm số nghịch biến và đồng biến BT1: Xác định hàm số bậc hai thoã mãn đk sau: 1/. Có đỉnh và đi qua điểm M(-1;-6) 2/. Nhận đường thẳng làm trục đối xứng và đi qua điểm A(-3;2), B(1;6) 3/. Có GTLN bằng 2 và đi qua hai điểm A(1;1), B(-1;1) 4/. Tiếp xúc với đường thẳng tại điểm A(1;4), nhận trục đối xứng là đường thẳng qua và song song trục Oy. 2/.Cách vẽ đồ thị hàm chứa dấu giá trị tuyệt đối - Vẽ đồ thị hàm số -Vẽ đồ thị hàm số trên cùng hệ trục. - Xoá đi phần đồ thị phía dưới trục tung. BT2: Vẽ đồ thị và lập bảng biến thiên của mỗi đồ thị hàm số sau 1/. 2/. 3/. TNKQ Parabol có toạ độ đỉnh (-2;0) và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng –5 thì: A/. B/. C/. D/.

File đính kèm:

  • doc06.doc