Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

Về kiến thức:

 Giúp học sinh nhớ lại những khái niệm đã học cơ bản ở trong chương: Tổng và hiệu của các vectơ, tích của vectơ với một số, tọa độ của các vectơ và của điểm, biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.

Về kĩ năng:

 Học sinh nhớ lại những quy tắc đã học: Quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để hai vectơ cùng phương – ba điểm thẳng hàng.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- Giáo viên soạn bài cần chọn một số bài tập cùng làm việc với học sinh, thông qua đó ôn lại kiến thức đã học và phương pháp giải bài tập.

- Học sinh tự trả làm các bài tập phần tự kiểm tra và phần câu hỏi trắc nghiệm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 13: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 ÔN TẬP CHƯƠNG I MỤC TIÊU Giúp học sinh: Về kiến thức: Giúp học sinh nhớ lại những khái niệm đã học cơ bản ở trong chương: Tổng và hiệu của các vectơ, tích của vectơ với một số, tọa độ của các vectơ và của điểm, biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ. Về kĩ năng: Học sinh nhớ lại những quy tắc đã học: Quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, quy tắc về hiệu vectơ , điều kiện để hai vectơ cùng phương – ba điểm thẳng hàng. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên soạn bài cần chọn một số bài tập cùng làm việc với học sinh, thông qua đó ôn lại kiến thức đã học và phương pháp giải bài tập. - Học sinh tự trả làm các bài tập phần tự kiểm tra và phần câu hỏi trắc nghiệm. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Cho tam giác ABC. Xác dịnh các vectơ 2. cho ba điểm O, A, B không thẳng hàng. Tìm điều kiện cần và đủ để vectơ có giá là đường phân giác của 3. Gọi O là tâm hình bình hành ABCD. Chứng minh rằng với M bất kỳ ta có 4. Cho tam giác ABC. a) Tìm các điểm M, N sao cho và b) Với các điểm M, N ở câu a), tìm các số p và q sao cho 5. Cho đoạn thẳng AB và điểm I sao cho a) Tìm số k sao cho b) Chứng minh rằng với mọi điểm M, ta có 6. Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho ba điểm A(-1; 3), B(4; 2), C(3; 5). a) Chứng minh rằng ba điểm A, B, C không thẳng hàng. b) Tìm tọa độ điểm D sao cho . c) Tìm tọa độ điểm E sao cho O là trong tâm của tam giác ABE. Cho học sinh nhắc lại các quy tắc: ab điểm, quy tắc hình bình hành. - Dựng vectơ tổng + Aùp dụng quy tắc hình bình hành. + OC là đường chéo của hình bình hành AOBC cũng là phân giác của góc khi và chỉ khi AOBC là hình bình hành. Hãy nêu lại quy tắc trung điểm - Aùp dụng cho - Nhận xét điều phải chứng minh. - Xác định - vectơ bằng vectơ nào? Xác định vectơ tổng Xác định vectơ , D là trung điểm của BC. b) Hãy phân tích vectơ theo các vectơ từ đó suy ra cặp số (p; q) a) Từ đẳng thức biểu diễn theo. b) Phân tích vế phải theo . Hai vectơ bằng nhau theo tọa độ. Tương tự. Công thức tính tọa độ trọng tâm của tam giác. Củng cố Về nhà làm các bài tập còn lại. Tự trả lời phần câu hỏi trắc nghiệm và phần câu hỏi tự kiểm tra. Oân tập chuẩn bị kiểm tra một tiết (tiết 14)

File đính kèm:

  • docTiet 13.doc