1/.Kiến thức:
Khảo sát sự biến thiên của hàm số.
Tìm điểm thuộc đồ thị hàm số.
Tìm hàm số bậc nhất thoả đk.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Tính toán, giải hpt bậc nhất, PT bậc hai.
Xét sự biến thiên của hàm số.
Tìm nằm trên đồ thị hàm số.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Hàm số và sự biến thiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 03 – HÀM SỐ VÀ SỰ BIẾN THIÊN .
I/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Khảo sát sự biến thiên của hàm số.
Tìm điểm thuộc đồ thị hàm số.
Tìm hàm số bậc nhất thoả đk.
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Tính toán, giải hpt bậc nhất, PT bậc hai.
Xét sự biến thiên của hàm số.
Tìm nằm trên đồ thị hàm số.
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,
III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Sự biến thiên của hàm số.
HĐTP1: Cách xét sự biến thiên của hàm số:
GV: Sử dụng phương pháp thuyết giảng.
HĐTP2: Yêu cầu hs hoạt động nhóm thảo luận làm BT1.
H1: Khi nào hàm số không tăng, không giảm. Cho ví dụ về hàm số không tăng, không giảm
GV: Kết luận, giúp HS rút ra kết luận khi giải bài toán xét tính đơn điệu.
Hoạt động2: Tìm điểm thuộc đồ thị hàm số
H2: Nêu cách nhận biết điểm thuộc hay không thộc đồ thị hàm số.
GV: Yêu cầu HS Thảo luận và đứng tại chổ trả lới cho câu 1/. BT2
GV: Yêu cầu HS làm việc theo nhóm giải câu 2/. Và 3/. BT2 và cử đại diện lên trình bày
H3: Muốn tìm đồ thị hàm số bên ta cần làm ntn?
GV: Kết luận, giúp hs rút ra nhận xét khi tìm hàm số bậc nhất thoã đk.
HS: Ghi nhớ và ghi nhận kiến thức mới.
HS: Hình dung cách xét tính đơn điệu của hàm số.
HS: Hoạt động làm BT1 theo nhóm.
HS: Phát hiện ra hàm hằng không tăng, không giảm.
HS: đại diện các nhóm lên trình bày, các hs theo dõi và nêu nhận xét.
HS: Phát hiện ra điểm thuộc đồ thị hàm số thì toạ độ điểm đó thoả mãn phương trình.
HS: Phát hiện được điểm A thuộc đồ thị hàm số, còn các điểm khác không thuộc.
-Đại diện HS lên trình bày, Hs khác quan sát và nhận xét.
HS: Rút ra kết luận khi giải BT2
DK: Giải hpt tìm a và b.
HS: Thảo luận làm việc theo nhóm và cử đia 5diện lên trình bày.
1/. Cách xét sự biến thiên của hàm số:
Cách 1: Dùng đ/n
: Hàm số tăng trên khoảng (a;b).
Hàm số giảm trên khoảng (a;b)
Cách 2: Xét
A>0: Hàm số tăng trên khoảng (a;b)
A<0: Hàmn số giảm trên khoảng (a;b)
BT1: Xét sự biến thiên của hàm số sau:
1/.
2/.
3/.
4/.
5/.
2/. Điểm thuộc đồ thị hàm số khi và chỉ khi toạ độ của nó thoả mãn phương trình.
BT2: Cho hàm số
1/. Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số trên.
A(-1;0), B(2; -3), C(-2; -5), D(8; 0.4)
2/. Tìm điểm trên đồ thị có hoành độ bằng 5
3/. Tìm các điểm trên đồ thị có tung độ bằng 7
BT3: Tìm hàm số mà đồ thị của nó đi qua 2 điểm A(2;-1) và B(-1;8)
Hoạt động3: Củng cố và dặn dò.
File đính kèm:
- 03.doc