MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
- Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai
- Ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan.
- Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
_ Giải phương trình bậc nhất, bậc hai
_ Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai
_ Ứng dụng định lý viét giải vào giải PT.
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Phương trình-Giải và biện luận phương trình ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 10
PHƯƠNG TRÌNH-GIẢI VÀ BIỆN LUẬN PHƯƠNG TRÌNH
ỨNG DỤNG ĐỊNH LÝ VIÉT GIẢI CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN
I/. MỤC TIÊU:
1/.Kiến thức:
Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai
Ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan.
Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai
2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng
Giải phương trình bậc nhất, bậc hai
Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai
Ứng dụng định lý viét giải vào giải PT.
II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan
III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Nhắc lại cách luỹ thừa 2 vế khi giải phương trình chứa căn thức.
HĐTP1: Nếu bình phương 2 vế của PT thì ta được phương trình mới ntn với PT ban đầu.
HĐTP 2: Nhắc lại sơ đồ giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai
Hoạt động 2: Giải và biện luận phương trình sau:
GV: Yêu cầu hoạt động theo nhóm.
GV: Giúp HS rút ra kết luận khi giải và biện luận PT bậc nhất.
Hoạt động 3: Yêu cầu học sinh giải liên quan đến PT bậc hai.
GV: yêu cầu hs thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện lên bảng trình bày.
Một số câu hỏi phát vấn:
H1: PT có nghiệm bằng 0 nghĩa là ta có được điều gì?
H2: Tìm hệ thức độc lập với x nghĩa là ntn?
H3: Nhắc lại định lý viét. Hãy biểu diễn dưới dạng S và P.
GV: Giúp Hs rút ra kết luận về giải và biện luận PT bậc hai. Tìm điều kiện của tham số để PT dạng bậc hai thoã đk cho trước.
DK:
HS: Được PT hệ quả
HS: Đứng tại chổ nhắc lại sơ đồ giải và biện luận .
HS: Hoạt động thảo luận theo 6 nhóm đã phân công và cử đại diện lên trình bày.
HS: Rút ra kết luậnn và ghi nhớ.
HS: Quan sát BT2:
HS: Hoạt động thảo luận theo nhóm. Cử đại diện lên trình bày.
HS: Trả lời câu hỏi phát vấn của GV từ đó rút ra bổ sung và hoàn thiện các kiến thức đã biết.
HS: Rút ra các kết luận và ghi nhận thuật toán.
BT1: Giải và biện luận các phương trình sau:
1/.
2/.
Đ/s:
1/.
m=-2 : TP vô số nghiệm
2/. m = 1: PT vô số nghiệm
: PT vô nghiệm
BT2: Cho Pt :
1/. Giải và biện luận phương trình theo tham số m.
2/. Định m để PT có nghiệm x=0. Tính nghiệm kia.
3/. Tìm hệ thức độc lập với x.
4/. Định m để phương trình có 2 nghiệm thoả: .
HD và đáp số:
2/. ,
3/.
4/.
Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò.
HS: về nhà làm BT:
BT: Cho PT:
1/. Xác định m để PT có nghiệm kép.
2/. Định m để PT có 1nghiệm bằng bình phương nghiệm kia.
3/. Định m để PT có nghiệm bằng 1. Tính nghiệm còn lại
TNKQ2:
Xác định m để 2 PT : có nghiệm chung.
A/. m=1 B/. m=-2 C/. m=1, m=-2 D/.
TNKQ1:
Xác định m để PT : có hai nghiệm dương phân biệt
A/. 2<m<11 B/. C/. D/. m=2, m=11
File đính kèm:
- 10.doc