Giáo án lớp 10 môn Đại số - Phương trình-Giải và biện luận phương trình ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan

MỤC TIÊU:

1/.Kiến thức:

- Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai

- Ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan.

- Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

_ Giải phương trình bậc nhất, bậc hai

_ Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai

_ Ứng dụng định lý viét giải vào giải PT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Phương trình-Giải và biện luận phương trình ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 10 PHƯƠNG TRÌNH-GIẢI VÀ BIỆN LUẬN PHƯƠNG TRÌNH ỨNG DỤNG ĐỊNH LÝ VIÉT GIẢI CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai Ứng dụng định lý viét giải các bài toán liên quan. Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Giải phương trình bậc nhất, bậc hai Giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai Ứng dụng định lý viét giải vào giải PT. II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Nhắc lại cách luỹ thừa 2 vế khi giải phương trình chứa căn thức. HĐTP1: Nếu bình phương 2 vế của PT thì ta được phương trình mới ntn với PT ban đầu. HĐTP 2: Nhắc lại sơ đồ giải và biện luận phương trình bậc nhất - bậc hai Hoạt động 2: Giải và biện luận phương trình sau: GV: Yêu cầu hoạt động theo nhóm. GV: Giúp HS rút ra kết luận khi giải và biện luận PT bậc nhất. Hoạt động 3: Yêu cầu học sinh giải liên quan đến PT bậc hai. GV: yêu cầu hs thảo luận nhóm, sau đó cử đại diện lên bảng trình bày. Một số câu hỏi phát vấn: H1: PT có nghiệm bằng 0 nghĩa là ta có được điều gì? H2: Tìm hệ thức độc lập với x nghĩa là ntn? H3: Nhắc lại định lý viét. Hãy biểu diễn dưới dạng S và P. GV: Giúp Hs rút ra kết luận về giải và biện luận PT bậc hai. Tìm điều kiện của tham số để PT dạng bậc hai thoã đk cho trước. DK: HS: Được PT hệ quả HS: Đứng tại chổ nhắc lại sơ đồ giải và biện luận . HS: Hoạt động thảo luận theo 6 nhóm đã phân công và cử đại diện lên trình bày. HS: Rút ra kết luậnn và ghi nhớ. HS: Quan sát BT2: HS: Hoạt động thảo luận theo nhóm. Cử đại diện lên trình bày. HS: Trả lời câu hỏi phát vấn của GV từ đó rút ra bổ sung và hoàn thiện các kiến thức đã biết. HS: Rút ra các kết luận và ghi nhận thuật toán. BT1: Giải và biện luận các phương trình sau: 1/. 2/. Đ/s: 1/. m=-2 : TP vô số nghiệm 2/. m = 1: PT vô số nghiệm : PT vô nghiệm BT2: Cho Pt : 1/. Giải và biện luận phương trình theo tham số m. 2/. Định m để PT có nghiệm x=0. Tính nghiệm kia. 3/. Tìm hệ thức độc lập với x. 4/. Định m để phương trình có 2 nghiệm thoả: . HD và đáp số: 2/. , 3/. 4/. Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò. HS: về nhà làm BT: BT: Cho PT: 1/. Xác định m để PT có nghiệm kép. 2/. Định m để PT có 1nghiệm bằng bình phương nghiệm kia. 3/. Định m để PT có nghiệm bằng 1. Tính nghiệm còn lại TNKQ2: Xác định m để 2 PT : có nghiệm chung. A/. m=1 B/. m=-2 C/. m=1, m=-2 D/. TNKQ1: Xác định m để PT : có hai nghiệm dương phân biệt A/. 2<m<11 B/. C/. D/. m=2, m=11

File đính kèm:

  • doc10.doc