/ MỤC TIÊU:
+/ Kiến thức:-Nắm vững khái niệm khái niệm hệ phương trình bậc nhất hai ẩn , hệ phương trình bậc hai hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng.
- Hiếu được phương pháp đại số, phương pháp thế, phương pháp định thức
+/ Kỉ năng: -Giải thành thạo hệ phương trình, lập thành thạo các định thức, giải và biện luận được các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số có chứa tham số
II/THỜI LƯỢNG: 2tiết
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 35-36: Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/2006
Ngày dạy: 23/11/2006
Tiết 35-36.
Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
I/ Mục tiêu:
+/ Kiến thức:-Nắm vững khái niệm khái niệm hệ phương trình bậc nhất hai ẩn , hệ phương trình bậc hai hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng.
- Hiếu được phương pháp đại số, phương pháp thế, phương pháp định thức
+/ Kỉ năng: -Giải thành thạo hệ phương trình, lập thành thạo các định thức, giải và biện luận được các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số có chứa tham số
II/Thời Lượng: 2tiết
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, phấn màu, phấn trắng
+/ HS :Sách giáo khoa, đọc bài trước ở nhà .
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
IV/ Bài mới
Hoạt động 1
*Nhắc lại phương trình bậc nhất hai ẩn số:
1/ Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số:
*ĐN(SGK)
*H1tr 88(SGK)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H1: a/ Giải hệ PTbằng phương pháp thế ?
H2: b/ Giải hệ PTbằng phương pháp cộng đại số ?
+/ Tính x từ PT (2) thay vao(1) ta được PT: -11y=-11
+/ Hệ vô nghiệm.
GV: Treo hình 3.2 lên bảng và giải thích ?( Hệ vô nghiệm, vô số nghiệm, có nghiệm duy nhất thì hai đường thẳng như thế nào với nhau? )
Hoạt động 2
2/ Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn:
a/ Xây dựng công thức(Hướng dẫn)
H2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H: Chứng tỏ
thõa mãn PT (1) của hệ(I)
H: Chứng tỏ
thõa mãn PT (2) của hệ(I)
* Học sinh thảo luận, cử đại diện trình bày các thao tác thử nghiệm?
* Kết quả là nghiệm
* Làm như trên
* KL: Cặp số đó chính là nghiệm
* Học sinh tự ghi bảng tóm tắt
b/ Thực hành giải và biện luận:
H3( Trả lời nhanh )
GV: Hướngdẫn học sinh làm ví dụ 1
H4
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H1:Tính D
H2:Tính Dx
H3:Tính Dy
H4:Kết luận:
+/D=29
+/Dx=58
+/Dy=-87
+/KL: ?
GV: Hướng dẫn học sinh làm ví dụ 2:
Hoạt động 3
3/ Ví dụ về gảI hệ phương trình bậc nhất ba ẩn:
GV: Hướng dẫn học sinh giảI ví dụ 3 trong SGK, yêu cầu học sinh thực hiện H5( thời gian 5’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
H1:Tính D
H2:Tính Dx
H3:Tính Dy
H4:Kết luận:
D=3
Dx=3
Dy=9
*KL
GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện hỏi 6.
Kết quả: (x;y;z)=(1;2;-1)
*Củng cố - dặn dò: : +/ Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số bằng định thức.
+/ Kỷ năng tính định thức.
+/ Làm các câu hỏi và bài tập, tự đọc bài đọc thêm, là các bài tập luyện tập.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C3-T35-36(DS).doc