Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 38: Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn

/ MỤC TIÊU:

+/ Kiến thức:-Nắm được các phương pháp chủ yếu giảI hệ phương trình bậc hai hai ẩnchú ý hệ phương trình đối xứng.

+/ Kỉ năng: -Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng.

-Biết cách giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số.

-Thái độ: Có cách nhìn nhận rộng hơn về hệ phương trình, tự tin trong thực hành.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 38: Một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2008 Ngày dạy: /11/2008 Tiết 38. một số ví dụ về hệ phương trình bậc hai hai ẩn I/ Mục tiêu: +/ Kiến thức:-Nắm được các phương pháp chủ yếu giảI hệ phương trình bậc hai hai ẩnchú ý hệ phương trình đối xứng. +/ Kỉ năng: -Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là hệ gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình đối xứng. -Biết cách giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số. -Thái độ: Có cách nhìn nhận rộng hơn về hệ phương trình, tự tin trong thực hành. II/Thời Lượng: 1tiết III/ Chuẩn bị của GV và HS +/ GV: GA, phấn màu, phấn trắng, các câu hỏi +/ HS :-Cần ôn lại định lý Vi-ét ,Sách giáo khoa - Chuẩn bị bài tập trước ở nhà từ bài 39 đến bài 43 tr 97 SGK. IV/ Phương pháp: +/ Gợi mở + hoạt động nhóm V/ kiểm tra bài cũ: HS1: Hãy nêu Định lý Vi-ét và các ứng dụng đã học. VI/ bài mới Hoạt động 1 GV: Khi giảI một hẹ phương trình ta cần chọ một phương pháp thích hợp như: cộng đại số, thế, đặt ẩn phụSau đây là một số ví dụ đơn giản. Ví dụ1/98SGK GV: Dùng phương pháp thế. H1:Giải hệ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H1: Giải phương trình (2) tìm được y thay vào (1) tìm được x H2: Kết luận nghiệmcủa hệ đã cho. +/y=1 hoặc y=2 +/ Hệ đã cho có hai nghiệm(3;1) và (1;2) Ví dụ 2/98 GV: Đây là hệ PT đối xứng đối với x và y, do đó ta đặt ẩn phụ: S = x + y, P = xy Thay vào hệ ta được hệ mới gồm một PT bậc nhất và một phương trình bậccó hai ẩn đối với S và P , giải hệ ta có: Hoạt động 2 H2: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H: Giải hệ H: Giải hệ H: Kết luận ? +/ Hệ cho thấy x,y là nghiệm của phương trình t2 + 3t + 5 = 0 PT này vô nghiệm nên hệ vô nghiệm. +/ Hệ có hai nghiệm(0;2) và (2;0) +/ KL: (0;2) và (2;0) Ví dụ3/99SGK H3: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H: Giải hệ H: Giải hệ H: Kết luận ? +/Hệ có hai nghiệm: (0;0) và (3;3) +/ Hệ vô nghiệm +/ KL: (0;0) và (3;3) *Chú ý: +/ Đối với hệ PT đối xứng , nếu (x;y) là nghiệm thì (y;x) cũng là nghiệm. H4: GV: Hệ có tính chất gì đặc biệt không ? Tìm nghiệm còn lại của hệ ? *Củng cố-dặn dò: +/ áp dụng các phương pháp giải hệ PT thật thích hợp cho từng hệ PT +/ Hướng dẫn câu hỏi và bài tập +/ Hoàn chỉnh các câu hỏi và bài tập. Chuẩn bị câu hỏi và bài tập ôn tập chương III * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC3-T38(DS).doc