Kiến thức: Biết xét dấu một nhị thức bậc nhất, xét dấu một tích, một thương các nhị thức bậc nhất.
- Khắc sau phương pháp bảng, phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất
2. Kỹ năng:- Xét được dấu của các nhị thức bậc nhất với hệ số a<0, a>0
- Biết sử dụng thành thạo phương pháp bảng , khoảng trong việc xét dấu tích và thương.
- Biết cách vận dụng cho bài toán giải bất phương trình
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 51 - Bài 4: Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2007 Tiết: 51
Ngày dạy: 22/01/2007 $4. Dấu của nhị thức bậc nhất
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết xét dấu một nhị thức bậc nhất, xét dấu một tích, một thương các nhị thức bậc nhất.
- Khắc sau phương pháp bảng, phương pháp khoảng để xét dấu tích và thương các nhị thức bậc nhất
2. Kỹ năng:- Xét được dấu của các nhị thức bậc nhất với hệ số a0
- Biết sử dụng thành thạo phương pháp bảng , khoảng trong việc xét dấu tích và thương.
- Biết cách vận dụng cho bài toán giải bất phương trình
3. Thái độ: - Tư duy năng động sáng tạo
- Diễn đạt cách giảI rõ ràng trong sáng.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: - Chuẩn bị kỹ các câu hỏi phát vấn – Phấn trắng, phấn màu.
2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học 1 và 2
- Đọc bài kỹ ở nhà, xem các ví dụ và câu hỏi trong bài này.
III. Thời luợng: 1tiết
IV. Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
H1: Cho f(x) = 3x+5
a/ Hãy xác định các hệ số a, b của biểu thức trên.
b/ Hãy tìm dấu của f(x) khi x>-5/3 và khi x<-5/3
B. Bài mới:
Hoạt động 1
1/ Nhị thức bậc nhất và dấu của nó:
GV: Nêu vấn đề để giới thiệu nội dung bài mới.
a/ Nhi thức bậc nhất:
ĐN:
H: Hãy nêu một VD về nhị thức bậc nhất có a0
H: Hãy xác định nghiệm của nhj thức f(x) = ax+b
b/ Dấu của nhị thức bậc nhất
ĐL:
x
- x0 +
F(x)=ax+b
Trái dấu với a 0 Cùng dấu với a
* Thức hiện H1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Với a>0, tungđộ của những điểm mà có hoành độ lớn hơn x0 có dấu như thế nào?
H2: Với a>0, tungđộ của những điểm mà có hoành độ nhỏ hơn x0 có dấu như thế nào?
H3: Hãy xét tương tự với a<0
+/ Dấu dương
+/ Dấu âm
+/
Hoạt động 2
2/ Một số ứng dụng:
a/ Giải bất phương trình tích:
GV: Nêu lời giảI VD 1 và cho HS lên bảng điền dấu vào chỗ trống trong bảng xét dấu. Và GV đặt các câu hỏi sau:
H:Với những giá trị nào của x thì f(x) = 0 ?
H: Trong miền nào thì F(x) > 0, f(x) <0 ?
H: Hãy nêu tập nghiệm của bất phương trình ?
b/ GiảI bất phương trình chứa ẩn ở mẫu:
Các dạng bất phương trình:
VD: GiảI bất phương trình sau:
H:Với những giá trị nào của x thì f(x) = 0 ?
H: Trong miền nào thì F(x) > 0, f(x) <0 ?
H: Hãy nêu tập nghiệm của bất phương trình ?
c/ Giải phương trình và bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
GV: Nêu VD 3 trong sách giáo khoa
H1: Hãy chia các trường hợp để bỏ dấu giá trị tuyệt đối
H2: Hãy giảI từg bất phương trình trong mỗi trường hợp
H3: Kết luận nghiệm
H4: Có thể giải bằng cách khác hay không?( HD: bằng cách bình phương hai vế)
C. Củng cố – Dặn dò:
- ĐN; ĐL;
- Phương pháp tổng quát giải BPT
+/ Đưa BPT về dạng ( hoặc
+/ Lập bảng xét dấu f(x)
+/ Từ bảng xét dấu f(x) suy ra kết luận nghiệm của BPT .
- Bài tập: 36 đến 41.
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4-Tiet 51(DS).doc