. Kiến thức: - Nắm được định lý về dáu tam thức bậc hai.
- Biết và vận dụng định lý để giảI các bài toán về xét dấu của tam thức bậc hai, dấu của biểu thức có chứa tích , thương.
- Biết sử dụng phương pháp bảng , phương pháp khoảng trong giảI toán.
- Biết giảI bất phương trình và hệ bất phương trình bậc hai một ẩn số
2. Kỹ năng:- Học sinh có kỷ năng phát hiện và giảI các bài toán về tam thức bậc hai
- Tao cho Hs sinh kỷ năng xác định một tam thức luôn luôn âm, luôn luôn dươ
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 56 - Bài 6: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/02/2008 Tiết: 56
Ngày dạy: 05/02/2008 $6. Dấu của tam thức bậc hai
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nắm được định lý về dáu tam thức bậc hai.
- Biết và vận dụng định lý để giảI các bài toán về xét dấu của tam thức bậc hai, dấu của biểu thức có chứa tích , thương.
- Biết sử dụng phương pháp bảng , phương pháp khoảng trong giảI toán.
- Biết giảI bất phương trình và hệ bất phương trình bậc hai một ẩn số
2. Kỹ năng:- Học sinh có kỷ năng phát hiện và giảI các bài toán về tam thức bậc hai
- Tao cho Hs sinh kỷ năng xác định một tam thức luôn luôn âm, luôn luôn dươ
3. Thái độ: - Tích cực chủ động tự giác học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: - Chuẩn bị các câu hỏi để thực hiện tiến trình dạy
- Chuẩn bị sẵn đề kiểm tra trắc nghiệm 10’
2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học 4
III. Thời luợng: 1tiết
IV. Tiến trình dạy học:
A.Kiểm tra bài cũ:
*H1: Cho f(x) = (x-2)(3x-3)
a/ Hãy khai triển biểu thức trên.
b/ Hãy xét dấu biểu thức trên.
*H2: Hãy nêu phương pháp bảng để xét dấu biểu thức: f(x)=(x-1)(-2x+3)
*H3: Nêu phương pháp khoảng để xét dấu biểu thức: f(x)=(x-1)(-2x+3)
B. Bài mới:
Hoạt động 1
1/ Tam thức bậc hai:
*GV: Nêu ĐN về tam thức bậc hai
Sau đó đặt ra các câu hỏi sau:
*H1: Hãy nêu vài VD về tam thức bậc hai?
*H2: Hãy nêu mối quan hệ giữa nhị thức bậc nhất và tam thức bậc hai.
*H3: Nêu khái niệm về nghiệm của tam thức bậc hai.
*H4: Nêu khái niệm về biệt thức và biệt thức thu gọn của tam thức bậc hai.
Hoạt động 2
*GV cho HS quan sát hình trong bảng:
*H1: Nếu ,, em có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a.
*H2: Em có nhận xét gì về dấu của f(x) và dấu của a?
*GV nêu định lý:
Sau đó nêu một số câu hỏi sau:
*H1: Xét dấu tam thức sau:
a/ f(x)=2x2-2x+1; b/ f(x)=
*GV nêu VD1, VD2 và HD giải (Chú ý áp dụng định lý ở đâu)
Thực hiện H1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Hãy tính nghiệm của f(x)
H2: Khi nào f(x)>0
Câu b/c/(tương tự)
+/
+/
Chú ý:
*GV: Nêu VD 3 và hướng dẫn học sinh giảI theo các câu hỏi sau:
*H1: f(x) có phảI là tam thức bậc hai không?
*H2: Với m=2, f(x) có dạng như thế nào?
*H3: Khi f(x) là tam thức bậc hai, hãy áp dụng chú ý trên để tìm ra m
Thực hiện H2:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Khi nào f(x) là nhị thức bậc nhất hãy xét dấu của f(x) trong trường hợp này?
H2: Khi m 2 , f(x)>0 với mọi x khi nào?
+ m=2, TH này không thõa vì f(x) có thể âm.
+
Hoạt động 3
Đê kiểm tra 10’
Câu1: Cho f(x)=-3x2-2x-1. Hãy chọn kết luận đúng trong các kết luận sau:
A/
B/
C/ thuộc một khoảng nào đó.
D/ thuộc một khoảng nào đó.
Đáp án: B/
Câu2: Cho tam thức f(x) =x2-3x+2. Trong khoảng (-1;0), f(x) có dấu là:
A/ Dương;
B/ Âm
C/Vừa có dấu dương vừa có dấu âm
D/ Cả ba kết luận trên đều sai.
Đáp án A/
*Tóm tắt bài họcvà hướng dẫn giải câu hỏi và bài tập
C. Củng cố – Dặn dò:
- ĐN; ĐL; Chú ý.
- áp dụng định lý.
- Bài tập: 49 đến 52.
- Chuẩn bị bài $7. Bất phương trình bậc hai.
D. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4-Tiet 56(DS).doc