1. Kiến thức: Giúp HS;
- Hiểu khái niệm BPT bậc hai và tập xác định của nó.
- Nắm được khái niệm tập nghiệm của BPT bậc hai .
2. Kỷ năng: HS có kỷ năng:
- GiảI bài toán BPT và hệ bất phương trình bậc hai
- Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 57, 58 - Bài 3: Bất phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/02/2007 Tiết 57-58
Ngày dạy: 05/02/2007 $3. Bất phương trình Bậc hai
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS;
- Hiểu khái niệm BPT bậc hai và tập xác định của nó.
- Nắm được khái niệm tập nghiệm của BPT bậc hai .
2. Kỷ năng: HS có kỷ năng:
- GiảI bài toán BPT và hệ bất phương trình bậc hai
- Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai
- áp dụng được vào bài toán thực tế đặc biệt là bài toán cực trị.
3. TháI độ:- Việc tư duy sáng tạo của học sinh đượ mở ra một hướng mới
- Về tư duy: Học sinh sẽ có tư duy và lý luận chặt chẽ hơn.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.GV: Chuẩn bị kỹ các câu hỏi , phấn trắng, phấn màu, chuẩn bị một số bảng trong SGK
2.HS: Ôn lại một số kiến thức về hàm số bậc nhất.
III. Thời lượng: 2 tiết
Tiết 1: Từ đầu đến hết phần2.
Tiết 2: Phần còn lại và hướng dẫn bài tập.
IV. Tiến trình dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
H1: Phát biểu định lý về dấu của tam thức bậc hai?
H2: Cho tam thức: f(x)=-x2+3x+m-1
a/ Xác định m để tam thức luôn âm.
b/ Xác định m để tam thức dương trên một khoảng.
B.Bài mới:
Hoạt động 1
1/Định nghĩa và cách giải
*GV nêu định nghĩa và cách giảI bất PT bậc hai.
H1: Để giảI BPT bậc hai cần tìm những yếu tố nào ?
*GV nêu VD 1 và hướng dẫn HS giảI theo các câu hỏi sau:
H1: Tính và các nghiệm của tam thức
H2: GiảI BPT bậc hai trên
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số.
* Thực hiện H1: ( Chữa câu a/)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Xác định hệ số a và tính
H2: GiảI bất PT trên.
+/ a=1>0; =9>0
+/
b/ ; c/
Hoạt động 2
2/ Bất phương trình tích và bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức:
*GV nêu VD2 và hướngdẫn học sinh trả lời các câu hỏi sau:
H1: Hãy xét dấu của tử thức
H2: Hãy xét dấu của mẫu thức
H3: Điền vào bảng xét dấu sau đây:
x
2x2+3x-2
x2-5x+6
f(x)
*Thực hiện H2:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Hãy xét dấu của f(x)=4-2x
H2: Hãy xét dấu của f(x)=x2+7x +12
H3: Lập bảng xét dấu và kết luận nghiệm.
+/
+/
+/ Học sinh tự làm , GV sửa ?
*GV nêu VD3 và hướng dẫn HS thực hiện theo các gợi ý sau:
H1: Hãy chuyển biểu thức về dạng
H2: Hãy điền vào bảng sau:
x
-2x+7
x2-7x+10
F(x)
H3: Hãy nêu tập nghiệm
Hoạt động 3
3/ Hệ bất phương trình bậc hai
*GV nêu VD4 và hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi sau
H1: Hãy giải bất phương trình thứ nhất trong hệ.
H2: Hãy giải bất phương trình thứ hai trong hệ.
H3: Hãy biểu diễn các tập nghiệm trên trên cùng một trục tọa độ
H4: Lấy giao hai tập nghiệm và nêu tập nghiệm của hệ
*Thực hiện H3:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Tìm tập nghiệm của BPT: 2x+1>5
H2: Hãy tìm tập nghiệm của bất phương trình: 2x2-9x+7
H3: Hãy biểu diễn hai tập nghiệm trên trục số và nêu tập nghiệm của hệ.
+/
+/T=
+ GV hướng dẫn Học sinh làm
*GV nêu VD5 và hướng dẫn học sinh thực hiện các câu hỏi sau:
H1: Với m=2, phương trình đã cho có nghiệm hay không?
H2: Với m2 , với điều kiện nào thì bất phương trình có nghiệm?
H3: Tìm m để bất phương trình có nghiệm?
C. Gợi ý trả lời câu hỏi bài tập:
Bài 53a/ ; Bài 54a/;Bài56(HD)
Bài 55: (HD: Chia các TH của m để biểu thức là tam thức bậc hai và nhị thức bậc nhất).
D. Củng cố-dặn dò:- GiảI được bất phương trình và hệ bất phương trình bậc hai một ẩn số- Chú ý bài toán có chứa tham số.
- Bài tập từ bài 53 đến bài 64 tr145,146(SGK đại số 10NC)
E. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- C4.Tiet 57-58(DS).doc