Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 59, 60 - Luyện tập

Kiến thức: Giúp học sinh

- Thông qua bài tập ôn lại định lý về dấu tam thức bậc hai

- Vận dụng vào việc giảI bất phương trình và hệ bất phương trình.

2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng pát hiện và giải quyết các vấn đề về giải bất phương trình và hệ bất phương trình

- Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số từ đó giải được hệ bất phương trình bậc hai

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Tiết 59, 60 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2007 Tiết: 59-60 Ngày dạy: 12/02/2007 Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp học sinh - Thông qua bài tập ôn lại định lý về dấu tam thức bậc hai - Vận dụng vào việc giảI bất phương trình và hệ bất phương trình. 2. Kỹ năng: Học sinh có kỷ năng pát hiện và giải quyết các vấn đề về giải bất phương trình và hệ bất phương trình - Xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc hai trên trục số từ đó giải được hệ bất phương trình bậc hai 3. Thái độ: - Từ việc giải bài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn. - Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.GV: - Chuẩn bị chữa một số bài tập tại lớp, các bài còn lại hướng dẫn, phấn màu 2. HS: - Cần ôn lại một số kiến thức ở bài học trước - Ôn lại một số kiến thức về hàm số bậc hai. III.Thời luợng: 2tiết Tiết 01: Chữa bài tập; Tiết 02:Chữa bài tập tiếp và kiểm tra 15’ IV.Tiến trình dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu các bước giảI hệ bất phương trình bậc hai ? H2: Bất phương trình hệ quả là gì? B. Bài tập: Hoạt động 1 Bài 57/ Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Tính H2: Phương trình trên có nghiệm khi nào? H3: Hãy tìm m? +/ +/ + Bài 58a Hoạt động 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Tính H2: Hãy chứng tỏ H3: Vận dụng định lý về dấu của tam thức bậc hai và kết luận. +/ +/ta thấy +/ Kết luận? Câu b/ GV cho học sinh về nhà tự làm. Hoạt động 3 Bài 59/ Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy xét TH m=1 H2: Hãy xét TH bất phương trình nghiệm đúng với mọi x thuộc R khi nào? H3: Hãy tìm m? +/ BPT trở thành: -4x-3>0, bất PT không nghiệm đúng với mọi x +/ Khi và m>1 +/ Ta có hệ: Bài 60: HD: Để giảI bất PT , HS cần : - Đưa BPT về dạng: - Lập BXD và kết luận. Bài 61:HD: HS cần nhớ lại điều kiện để căn thức trong căn có nghĩa. - Lập BXD và kết luận. Hoạt động 4 Bài 62c Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy gảI BPT: H2: GiảI BPT: H3: Hãy biểu diễn hai tập nghiệm trên cùng một hệ trục và tìm tập nghiệm. +/-3<x<3 +/ +/ Hoạt động 5 Bài 63: Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy xét dấu: H2: BPT đã cho tương đương với hệ BPT nào? H3: BPT nghiệm đúng với mọi x khi nào? Đáp số: +/Tam thức này luôn luôn dương với mọi x. +/BPT TĐ hệ BPT : +/ Khi và chỉ khi hai BPT của hệ có nghiệm với mọi x Hoạt động 6 Bài 64: Hoạt động của GV Hoạt động của HS H1: Hãy giảI BPT: H2: Trong BPT với m=-1 hãy tìm nghiệm? H3: Với m+1>0,m+1<0 tìm m? H4: Kết luận ? +/-5<x<3 +/m=-1, BPT vô nghiệm. +/ m>0, m<-8/5 +m0 C. Củng cố – Dặn dò: - Cách giảI hệ BPT, BPT, dấu tam thức bậc hai, dấu nhị thức bậc hất. - Chú ý các bài toán có chứa tham số. - Chuẩn bị bài 8: Một số PT và BPT quy về bậc hai. D. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docC4-Tiet 59-60(DS).doc