I/ MỤC TIÊU:
+/ Kiến thức:-HS nắm được định lý sin, cosin trong tam giác và các hệ quả.
- Các công thức tính độ dài trung tuyến và diện tích tam giác
+/ Kỉ năng: - Vận dụng định lý và công thức vào ác bài toán chứng minh và tính toán có liên quan đến độ dài trung tuyến , diện tích , chiều cao của tam giác ; đồng thời biết cách tính các góc , cạnh của tam giác.
+/ Thái độ:- Liên hệ nhiều vấn đề trong thực tế
- Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học.
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Hình học - Bài 2: Hệ thức lượng trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/12/06 Tiết 20-21-23-24 (Tiết 22 thi học kỳ I)
Ngày dạy: 12,18 và19/12/06
$2.hệ thức lượng trong tam giác
I/ Mục tiêu:
+/ Kiến thức:-HS nắm được định lý sin, cosin trong tam giác và các hệ quả.
- Các công thức tính độ dài trung tuyến và diện tích tam giác
+/ Kỉ năng: - Vận dụng định lý và công thức vào ác bài toán chứng minh và tính toán có liên quan đến độ dài trung tuyến , diện tích , chiều cao của tam giác ; đồng thời biết cách tính các góc , cạnh của tam giác.
+/ Thái độ:- Liên hệ nhiều vấn đề trong thực tế
- Nhận thức tốt hơn trong tư duy hình học.
II/Thời lượng: (3tiết)
+/ Tiết 1: phần 1 và 2, tiết 2: phần 3 và 4, Tiết 3: phần 5 và HD câu hỏi và bài tập,Tiết 5: Otập
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, hình vẽ, phấn màu
+/ HS :Sách giáo khoa, đọc bài trước ở nhà, đặt ra một số vấn đề mà học sinh chưa hiểu.
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
V/bài mới:
Tiết1:
GV: Giới thiệu như thế nào là hệ thức lượng trong tam giác.
Hoạt Động1
1/Định lý côsin trong tam giác:
GV: Nếu ABC là tam giác vuông tại A thì theo định lý Pi ta go ta có đẳng thức nào ?
?1:
Trả lời: Trong chứng minh trên vì góc A vuông nên
H1(SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H: Thay BC = a, CA = b, AB = c vào đẳng thức
Ta được đẳng thức nào?
+/ Ta được:
*Từ đó ta có định côsin sau: (Học sinh tự ghi và học định lý trong SGK)
H2(SGK)
GV: Gọi một học sinh phát biểu định lý trên bằng lời.
?2(SGK)
GV: gọi một học sinh trả lời.
H3(SGK)
*Từ đó ta có hệ quả sau: (Học sinh tự ghi và học định lý trong SGK)
Ví dụ1(SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H1: Sau hai giờ vị trí của điểm A và của hai tàu B và tàu C tạo thành một hình gì ?
H2: Tính khoảng cách giữa hai tàu chính là tính cạnh nào của tam giác?
H3: Biết các cạnh nào , cần tính cạnh nào?và tính bằng công thức nào?
+/ Tam giác ABC
+/Tính cạnh BC.
+/Biết cạnh AC=30, AB=40.
+/ Tính bằng CT:
* Hỏi thêm tính góc C của tam giác ABC đó?
* Hướng dẫn học sinh thực hiện việc tính góc bằng máy tính bỏ túi.
Hoạt Động 2
2/ Định lý sin trong tam giác:
GV: Nêu nêu trường hợp tam giác ABC vuông tại A
H4(SGK)
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
H1: A là góc nhọn so sánh và ?
H2: A là góc tù thì + ?
H3: KL?
+/ = (cùng chắn cung BC)
+/ + =1800(tứ giác BAA’C nội tiếp)
+/ sin =sin
* Từ đó ta có định lý(Học sinh tự ghi và học định lý trong SGK)
Ví dụ 2,3( Hướng dẫn trong SGK)
*Chú ý Hướng dẫn học sinh sử dụng MTBT
*Củng cố tiết 1– dặn dò: +/ Học kỹ dịnh lý côsin, sin.
+/ Biết vận dụng được hai định lý đó để giải tam giác.
+/ Chuẩn bị trước phần còn lại của bài để hôm sau học tiếp.
* Rút kinh nghiệm:
Tiết2:
Hoạt động 1
3/Tổng bình phương hai cạnh và độ dài đường trung tuyến của tam giác:
GiảI bài toán 1:
Nêu bài toán, cho học sinh thảo luận đề bài.
Gọi một học sinh vẽ hình 50
Thực hiện H3:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Khi m=a/2 thì tam giác ABC có tính chất gì đặc biệt hay không ?
H2: AB2+AC2 bằng bao nhiêu ?
+/ Tam giac ABC vuông tại A
+/ Bằng a2
*Thực hiện H5( Để giải bài toán 1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Đặt ,
Tìm , ,
+/
+/
*Bài toán 2:
- Cho học sinh nêu và thảo luận bài toán
- Gọi một học sinh vẽ hình 51
- áp dụng bài toán 1: ta tính MP2+MQ2 theo a và k. Kết quả: MI2=k2/2-a2/4.
*Thực hiện H6:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Nhận xét MI2= (*)
H2: Biện luận (*)
+/ >0 Tập hợp điểm là đường tròn tâm I, bán kính R=
+/=0. là điểm I
+/ <0.là tập hợp rỗng.
GiảI bài toán 3
Cho học sinh thảo luận bài toán
Vận dụng bài toán 1
Kết quả: ;
Hoạt động 2
4. Diện tích tam giác
*Thực hiện H7
- Cho học sinh thảo luận đề bài
- Treo hình 52 lên bảng
- Sử dụng công thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1: Tính ha trong tam giác AHB theo cạnh c và góc B
H2: Thay vào công thức S= để được công thức (2)
+/ ha=csinB
+/ S=
*Thực hiện H8
*Thực hiện H9
*Thực hiện H10
Củng cố tiết2: * Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến
*Nắm được công thức tính diện tích tam giác để giảI tam giác.
Tiết 3:
5. Giải tam giác và ứng dụng thực tế:
*Mục đích:Giúp học sinh vân dụng các định lý để giảI toán về tam giác
Thực hiện ví dụ 5:
Cho HS thảo luận bài toán
Vẽ hình 54
HD:
Tính góc A
áp dụng định lý sin , tính các cạnh b, c
Dùng máy tính các kết quả gần đúng
Thực hiện ví dụ 6
Cho học sinh thảo luận đề bài
vẽ hình 55
HD:
-áp dụng định lý hàm số côsin tính cạnh c
-áp dụng định lý hàm số côsin tính góc A , từ đó suy ra góc B.
(dùng MTBT để tính kết quả gần đúng)
Thực hiện ví dụ 7:
Cho HS thảo luận đề bài
Vẽ hình 56
HD:
Tính góc A dựa và định lý côsin
áp dụng định lý sin tính các góc B,C
Thực hiện ví dụ 8.9
Củng cố toàn bài:
Định lý côsin,sin, trung tuyến, công thức tính diện tích tam giác.
Rèn luyện kỷ năng vận dụng định lý.
File đính kèm:
- C2- Tiet 20 -21-22-23-24(HH).doc