MỤC TIÊU:
+/ Kiến thức:- Học sinh phảI nắm được cách xác định tổng của hai véctơ hay nhiều véctơ.
- Nhớ các tính chất của phép cộng các véctơ.
- Nắm được qui tắc ba điểm và quy tắc hình bình hành
+/ Kỉ năng: - Sử dụng thành thạo qui tắc ba điểm và qui tắc hình bình hành
- Vận dụng được các tính chất của phép cộng, và hệ thức trọng tâm và hệ thức trung điểm.
II/THỜI LƯỢNG: (2TIẾT)
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Hình học - Tiết 3-4 - Bài 1: Tổng của hai véctơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/09/08
Ngày dạy: ./09/06 Tiết 3-4. $1.tổng của hai véctơ
I/ Mục tiêu:
+/ Kiến thức:- Học sinh phảI nắm được cách xác định tổng của hai véctơ hay nhiều véctơ.
- Nhớ các tính chất của phép cộng các véctơ.
- Nắm được qui tắc ba điểm và quy tắc hình bình hành
+/ Kỉ năng: - Sử dụng thành thạo qui tắc ba điểm và qui tắc hình bình hành
- Vận dụng được các tính chất của phép cộng, và hệ thức trọng tâm và hệ thức trung điểm.
II/Thời lượng: (2tiết)
III/ Chuẩn bị của GV và HS
+/ GV: GA, hình vẽ, phấn màu
+/ HS :Sách giáo khoa, đọc bài trước ở nhà(Độ dài , véctơ bằng nhau, )
IV/ Phương pháp:
+/ Gợi mở + hoạt động nhóm
V/ Kiẻm tra bài cũ:
HS1: ĐN hai véctơ bằng nhau? Cho hình vuông ABCD , Hãy dựng điểm M sao cho
VI/bài mới:
Hoạt Động1(tiết 3)
1/Định nghĩa tổng của hai véctơ:
ĐN: (SGK)
H1: Hãy vẽ tam giác ABC , rồi xác định véc tơ tổng sau đây
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
CH1: Xác định các véctơ tổng
CH2: Xác định các véctơ tổng
-Lấy điểm C’ sao cho B là trung điểm củaCC’ Ta có:
- (TTự)
H2: Hãy vẽ hình bình hành ABCD với tâm O ( O là giao điểm của hai đường chéo). Hãy viết véc tơ dưới dạng tổng của hai véc tơ mà các điểm mút của chúng được lấy trong năm điểm A,B,C,D,O.
HD:
Hoạt Động2(tiết 4)
2/ Các tính chất của phép cộng(SGK)
H3; Chúng ta biết rằng hé cộng hai số có tính chất giao hoán . Đối với hé cộng hai véctơ, tính chất đó có đúng hay không? Hãy kiểm tra chứng minh bằng hình vẽ. (Hình 11 sgk)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H1:
H2:
Vẽ hình bình hành OACB sao cho
Theo định nghĩa tổng của hai véctơ, ta có:
Vậy:
H4: Cho học sinh thảo luận.
Hoạt Động 3
3/ Quy tắc cần nhớ
- Qui tắc ba điểm:
- Qui tắc hình bình hành
Hãy giải thích ?2 (SGK)
Bài toán 1: Cho học sinh đọc từ đó thảo luận H 5
Bài toán 2;3 Cho học sinh đọc cách giảI từ đó trả lời ?3
Chú ý: Nếu Mlà trung điểm của đoạn AB thì
Nếu G là trọng tâm tam giác AB thì
VI/ củng cố – dặn dò:
- Dựng được véctơ tổng, Qui tắc ba điểm, qui tắc hình bình hành, hệ thức trung điểm, trọng tâm.
- Làm câu hỏi và bài tập.
VII/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- C1- Tiet 3-4(HH).doc