Giáo án lớp 10 tiết 17: sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học – định luật tuần hoàn

A. Mục tiêu:

HS hiểu:

- Sự biến đổi tuần hoàn hóa trị cao nhất đối với oxi của nguyên tố trong oxit và hóa trị cao nhất trong hợp chất khí đối với hiđro.

- Sự biến đổi tính chất oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A

- Hiểu được định luật tuần hoàn

Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng suy luận trong giải bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 tiết 17: sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học – định luật tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đăk Lăk Trường THPT Krông Bông @&? GIÁO ÁN LỚP 10 Tiết 17: SỰ BIẾN ĐỔI TUẦN HOÀN TÍNH CHẤT CỦA CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC – ĐỊNH LUẬT TUẦN HOÀN Giáo viên: Trần Quốc Quốc Mục tiêu: HS hiểu: Sự biến đổi tuần hoàn hóa trị cao nhất đối với oxi của nguyên tố trong oxit và hóa trị cao nhất trong hợp chất khí đối với hiđro. Sự biến đổi tính chất oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A Hiểu được định luật tuần hoàn Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng suy luận trong giải bài tập. Chuẩn bị: GV: Bảng tuần hoàn cở lớn HS: Ôn lại bài tiết trước và xem bài mới Kiểm tra bài cũ: GV: HS hãy cho biết tính kim loại, tính phi kim là gì ? GV: HS hãy cho biết sự biến đổi tính kim loại, tính phi kim trong chu kì, nhóm A như thế nào ? GV: Độ âm điện là gì ? Sự biến đổi độ âm điện trong chu kì, nhóm A. GV: Nhận xét, cho điểm. Tiến trình dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV: Cho HS quan sát bảng 7 SGK. GV: Nhìn bảng biến đổi hóa trị của các nguyên tố chu kì 3 trong oxit cao nhất và trong hợp chất khí vói hiđro, HS hãy rút ra quy luật biến đổi trong chu kì theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân? Hoạt động 2: GV: Cho HS quan sát bảng 8 SGK GV: Nhìn vào bảng 8 về sự biến đổi tính chất oxit – bazơ của hợp chất oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A thuộc chu kì 3, HS có nhận xét gì? GV: Na2O là oxit bazơ mạnh phản ứng với nước tạo thành bazơ mạnh, HS hãy viết phương trình phản ứng. GV: Cl2O7 là oxit axit mạnh phản ứng với nước tạo axit mạnh, HS hãy viết phương trình phản ứng. Hoạt động 3: GV:Trên cơ sở khảo sát sự biến đổi tuần hoàn của cấu hình electron nguyên tử, tính kim loại và tính phi kim, bán kính nguyên tử, độ âm điện, oxit và hiđroxit của các nguyên tố, HS có nhận xét gì? GV: Hướng dẫn HS đọc và phát biểu định luật tuần hoàn của các nguyên tố hóa học II. Hóa trị của các nguyên tố HS: Quan sát HS: Trong chu kì 3 đi từ đi từ trái sang phải, hóa trị cao nhất của các nguyên tố đối với oxi tăng từ 1 đến 7 còn hóa trị trong hợp chất khí đối với hiđro giảm từ 4 đến 1 HS: Trong chu kì hóa trị cao nhất của các nguyên tố đối với oxi tăng dần và hiđro giảm dần. III. Oxit và hiđroxit của các nguyên tố nhóm A HS: Quan sát HS: Tính bazơ của các oxit và hiđroxit tương đối giảm dần đồng thời tính axit của nó mạnh dần. HS: Na2O + H2O 2NaOH HS: Cl2O7 + H2O 2HClO4 IV. Định luật tuần hoàn HS: Tính chất của các nguyên tố và hợp chất của nó biến thiên theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân một cách tuần hoàn. HS: Phát biểu nội dung: Tính chất của các nguyên tố và đơn chất cũng như thành phần và tính chất của các hợp chất tạo nên từ các nguyên tố đó biến đổi tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. Cũng cố và bài tập về nhà: GV: HS cần nắm vững hóa trị cao nhất của các nguyên tố đối với oxi và đối với hợp chất khí hiđro, sự biến đổi của oxit và hiđroxit. Bài tập: 3,6 SGK

File đính kèm:

  • doctiet 17.doc
Giáo án liên quan