Giáo án lớp 10a môn Đại số - Phương trình

1/.Kiến thức:

- Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai

- Cách giải phương trình quy về phương trình tích

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

_ Giải phương trình bậc nhất, bậc hai

_ Giải phương trình quy về bậc hai

 II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10a môn Đại số - Phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 12 – PHƯƠNG TRÌNH I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Phương pháp giải phương trình quy về bậc nhất, bậc hai Cách giải phương trình quy về phương trình tích 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Giải phương trình bậc nhất, bậc hai Giải phương trình quy về bậc hai II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Nhắc lại cách luỹ thừa 2 vế khi giải phương trình chứa căn thức. HĐTP1: Nếu bình phương 2 vế của PT thì ta được phương trình mới ntn với PT ban đầu. HĐTP 2: Yêu cầu nhóm cử đại diện lên bảng trình bày GV: Giúp HS rút ra kết luận cần ghi nhớ khi giải các BT dạng bên Hoạt động 2: Xác đinh tham số để phép chia không dư GV: Pháp chia không có dư thì phần dư bằng bao nhiêu? GV : Yêu cầu HS thực hành BT2 theo nhóm. GV: Yêu cầu đại diện HS lên bảng trình bày. GV: Giúp học sinh rút ra kết luận khi giải các BT dạng bên Hoạt động 3: Giải phương trình bậc cao. GV: Người ta thường làm ntn để giải các PT bậc lớn hơn 2. Các phương trình bậc lớn hơn 2 có luôn giải được không. GV: Kết luận cho học sinh 2 cách thường dùng để giải 1 số PT bậc cao là Phân tích thành tích các phương trình bậc nhỏ hơn hoặc bằng 2 Đặt ẩn phụ và quy về PT có thể giải được. HS: Được PT hệ quả HS: Lên bảng trình bày thực hiện các phép chia. Các học sinh khác cho ý kiến và nhận xét. HS: Nhận dạng cách xác định tham số sau khi trả lời câu hỏi. HS: Thực hành theo nhóm đã được phân công trước. HS: Nhận định được là phần dư bằng 0, sau đó đồng nhất thức tìm a.b HS: Ghi nhận và ghi nhớ. HS: Nhận dạng được phương trình bậc cao. HS: Trả lời qua đó ghi nhận thêm về trường hợp có nghiệm của PT bậc lớn hơn 2. HS: Rút ra KL ghi nhớ từ các BT trên BT1: Thực hiện phép chia 1/. 2/. 3/. BT2: Xác định a, b sao cho chia hết cho 1/. 2/. Đ/s: 1/. 2/. BT3: Giải các phương trình sau: 1/. 2/. 3/. 4/. Đ/s: 1/. 1;2;3 2/. 3/. –5;-3 4/. 1; 2. Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò. TNKQ: Các nghiệm của PT: là: A/. 3 B/. 2 và 3 C/. 2 và –3 D/. 3 và -2

File đính kèm:

  • doc12.doc