Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 1: Phương pháp quy nạp toán học

1) Kiến thức :

- Hiểu thế nào là phương pháp quy nạp toán học, trình tự giải bài toán .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp 1uy nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lý .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là phương pháp quy nạp toán học .

4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi

- Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Đại số - Bài 1: Phương pháp quy nạp toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG III: Ngày soạn: 02/11/07 Tiết: TỔ DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày dạy: §1: PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là phương pháp quy nạp toán học, trình tự giải bài toán . 2) Kỹ năng : - Biết cách lựa chọn và sử dụng phương pháp 1uy nạp toán học để giải các bài toán một cách hợp lý . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là phương pháp quy nạp toán học . 4) Thái độ : - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Mệnh đề là gì ? -Cho vd vài mđ chứa biến ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Phương pháp quy nạp toán học HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ1/SGK/ ? -Chứng tỏa KL đúng , ta CM đúng với mọi trường hợp? -Chứng tỏa KL sai , ta chỉ ra một trường hợp sai ? -Trình bày như sgk -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1. Phương pháp quy nạp toán học : (sgk) B1 : Kiểm tra mđ đúng với n = 1 B2 : Giả thiết mđ đúng với n = k . Ta cm mđ đúng với n = k + 1 Kết luận mđ đúng Hoạt động 3 : Ví dụ áp dụng HĐGV HĐHS NỘI DUNG -VD1 sgk ? -HĐ2/SGK ? -VD2 sgk ? -Ktra với n = 1 làm ntn ? -Giả sử đúng với n = k ta được gì ? -Ta cần chứng minh gì ? -HĐ3/SGK ? -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 2. Ví dụ áp dụng : Ví dụ 1 : (sgk) Ví dụ 2 : (sgk) Chú ý : (sgk) Hoạt động 4 : BT1/82/SGK HĐGV HĐHS NỘI DUNG - BT1/82/SGK ? - Định nghĩa như sgk - Cho HS biết được ý nghĩa của kỳ vọng -VD4 sgk ? -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT1/82/SGK : Hoạt động 5 : Phương sai và độ lệch chuẩn HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk - Cho HS biết được ý nghĩa của phương sai -VD5 sgk ? -VD6 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD5 sgk, nhận xét, ghi nhận -Đọc VD6 sgk, nhận xét, ghi nhận 4) Phương sai và độ lệch chuẩn: a) Phương sai :(sgk) b) Độ lệch chuẩn :(sgk) Chú ý : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức tính kỳ vọng , phương sai, độ lệch chuẩn ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT43->BT49/SGK Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương

File đính kèm:

  • docCIII_Bai1_DS11.doc