Giáo án lớp 11 môn Hình học - Bài 4: Hai mặt phẳng song song

1) Kiến thức :

- Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song .

- Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt .

2) Kỹ năng :

 - Biết cách cm hai mp song song .

 - Áp dụng vào bài toán cụ thể .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song .

 

doc5 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 3172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 11 môn Hình học - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần CHƯƠNG II: Ngày soạn: 28/10/07 Tiết: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §4: HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song . - Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trọng tâm tam giác là gì ? T/c ? -Cách chứng minh đường thẳng song song mặt phẳng ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -HĐ1 sgk ? -Xem sgk -Suy nghĩ , trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức I. Định nghĩa : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lí nói gì ? Vẽ hình ? -Cách chứng minh phản chứng ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -HĐ2/SGK ? -VD1/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức II. Tính chất : Định lí 1 : (sgk) Ví dụ 1 :(sgk) Hoạt động 4 : Định lí 2 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lý 2 ? -Hệ quả 1 ? Hệ quả 2 ? Hệ quả 3 ? -VD2/ SGK ? -Bài toán cho gì? Yêu cầu gì ? -Vẽ hình ? -Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? -Xem sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2 : (sgk) Hệ quả 1 : (sgk) Hệ quả 2 : (sgk) Hệ quả 3 : (sgk) Ví dụ 2 :(sgk) Hoạt động 5 : Định lí 3 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Định lý 3 ? -Vẽ hình ? CM ? -Hệ quả ? -Vẽ hình ? CM ? -Xem sgk -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 3 : (sgk) Hệ quả : (sgk) Hoạt động 6 : Định lí Ta-Lét (ThaLès) HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ3/SGK ? -Định lí sgk lí -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức III. Định lí Ta-Lét : Định lí 4 : (sgk) Hoạt động 7 : Hình lăng trụ và hình hộp HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk - Cho HS vẽ hình -Xem sgk IV. Hình lăng trụ và hình hộp : Nhận xét : (sgk) Hoạt động 8 : Hình chóp cụt HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trình bày như sgk - Cho HS vẽ hình -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức V. Hình chóp cụt : Định nghĩa : (sgk) Tính chất : (sgk) Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cách chứng minh hai mặt phẳng song song ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/71 Xem trước bài “PHÉP CHIẾU SONG SONG HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG KG” 1/ Các mặt hình lập phương , hình chữ nhật là hình gì ? Vẽ hình biểu diễn hình gì ? 2/ Hình vuông biến thành hình ntn ? 3/ Hình chữ nhật biến thành hình ntn? 4/ Tam giác vuông biến thành tam giác ntn ? Tuần CHƯƠNG II: Ngày soạn: 28/10/07 Tiết: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Ngày dạy: QUAN HỆ SONG SONG §4: BÀI TẬP HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa hai mặt phẳng song song và đk hai mp song song . - Tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 2) Kỹ năng : - Biết cách cm hai mp song song . - Áp dụng vào bài toán cụ thể . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là hai mặt phẳng song song . - Nắm tính chất, định lí . Định nghĩa và tính chất các hình lăng trụ, hình hộp, hình chóp cụt . 4) Thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Tìm giao tuyến hai mp? -Cách CM đường thẳng song song mp ? -Cách CM hai mp song song ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : BT1/SGK/71 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT1/SGK713 ? -Cách CM hai mp song song -CM : -Tìm giao tuyến hai mp? -Tìm : -Dựng d’//B’C’ cắt d tại D’ -Kết luận ? -Tìm : -Kết luận ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT1/SGK/71 Hoạt động 3 : BT2/SGK/33 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT2/SGK/71 ? -Cách CM tứ giác hbh ? -CM : AA’M’M hbh ? -Gọi - -Tìm giao tuyến hai mp? -Tìm : -Cách tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng? -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức - - BT2/SGK/71 Hoạt động 4 : BT3/SGK/71 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT3/SGK/71 ? -Cách CM đường thẳng song song mp ? -Cách CM hai mp song song ? -Cm trọng tâm tam giác làm ntn ? -Trả lời -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức BT3/SGK/71 Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/71 Xem trước bài “PHÉP CHIẾU SONG SONG HÌNH BIỂU DIỄN CỦA MỘT HÌNH TRONG KG” 1/ Các mặt hình lập phương , hình chữ nhật là hình gì ? Vẽ hình biểu diễn hình gì ? 2/ Hình vuông biến thành hình ntn ? 3/ Hình chữ nhật biến thành hình ntn? 4/ Tam giác vuông biến thành tam giác ntn ?

File đính kèm:

  • docCII_Bai4_HH11.doc