- Kiến thức : khái niệm logarit, tính chất, quy tắc tính logarit, đổi cơ số, logarit thập phân, logarit tự nhiên.
- Kỹ năng: biết cách tính logarit, biết đổi cơ số để rút gọn một số biểu thức đơn giản, biết tính logarit thập phân, logarit tự nhiên.
- Thái độ: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Logarit (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số tiết: 2 tiết Thực hiện ngày 18 Tháng 11 năm2008
LOGARIT
Mục tiêu
- Kiến thức : khái niệm logarit, tính chất, quy tắc tính logarit, đổi cơ số, logarit thập phân, logarit tự nhiên.
- Kỹ năng: biết cách tính logarit, biết đổi cơ số để rút gọn một số biểu thức đơn giản, biết tính logarit thập phân, logarit tự nhiên.
- Thái độ: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
PHƯƠNG PHÁP, CHUẨN BỊ:-phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề-Công tác
chuẩn bị:Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn, Học sinh: Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp: 2 phút
Bài mới:
NỘI DUNG
HOẠT DỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TG
I. KHÁI NIỆM LOGARIT.
1. Định nghĩa:
Cho hai số dương a, b với a ¹ 1. Số a thoả mãn đẳng thức
aa = b được gọi là logarit cơ số a của b và ký hiệu là logab.
Ta có : a = logab Û aa = b.
* chú ý : Không có logarit của số âm và số 0.
2. Tính chất :
i/ loga1 = 0 ; ii/ logaa = 1 ;
iii/ ; iv/ loga (aa) = a
II. CÁC QUY TẮC TÍNH LOGARIT.
1. Logarit của một tích.
Định lý 1: Cho ba số dương a, b1, b2 với a ¹ 1, ta có:
loga(b1.b2) = logab1 + logab2
Định lý mở rộng :
loga(b1.b2bn) = logab1+logab2 + + logabn
(a, b1, b2,, bn > 0, và a ¹ 1)
2. Logarit của một thương :
Định lý 2 :
Cho ba số dương a, b1, b2 với a ¹ 1, ta có:
loga= loga b1 - loga b2
và
3. Logarit của một luỹ thừa.
Định lý 3 :
Cho hai số dương a, b với a ¹ 1, " a ta có:
loga ba = a.logab.
và loga = .logab
III. ĐỔI CƠ SỐ.
Định lý 4 :
Cho hai số dương a, b, c với a ¹ 1, c ¹ 1, " a ta có:
loga b =
và
.
IV. VÍ DỤ ÁP DỤNG.
V. LOGARIT THẬP PHÂN . LOGARIT TỰ NHIÊN.
1. Logarit thập phân:
Logarit thập phân là logarit cơ số 10.
Kí hiệu: lgx hoặc logx
2. Logarit tự nhiên: L«garit tù nhiªn lµ l«garit c¬ sè e. ®îc viÕt lµ lne.
Hoạt động 1 :
Yêu cầu Hs tìm x :
a/ 2x = 8 b/ 2x = c/ 3x = 81 d/ 5x =
Gv giới thiệu với Hs nội dung định nghĩa sau:
Gv giới thiệu cho Hs vd 1 (SGK, trang 62) để Hs hiểu rõ định nghĩa vừa nêu.
Hoạt động 2 :Yêu cầu Hs
a/ Tính các logarit : và
b/ Hãy tìm x: 3x = 0 ; 2y = - 3.
Từ đó có chú ý
-nêu tính chất
Hoạt động 3 : Yêu cầu Hs chứng minh các tính chất trên.
Gv giới thiệu cho Hs vd 2 (SGK, trang 62) để Hs hiểu rõ tính chất vừa nêu.
Hoạt động 4 :
Yêu cầu Hs tính các logarit sau : và .
Hoạt động 5 :
Cho b1 = 23, b2 = 25. Hãy tính log2b1 + log2b2 ; log2(b1.b2) và so sánh các kết quả đó.
- nêu đlý
Gv giới thiệu chứng minh SGK và vd 3 trang 63 để Hs hiểu rõ hơn định lý vừa nêu.
Gv giới thiệu định lý mở rộng sau :
Hoạt động 6 :Hãy tính : .
Hoạt động 7 :
Cho b1 = 25, b2 = 23.
Hãy tính : log2 b1 – log2 b2 ; . So sánh các kết quả.
Gv giới thiệu định lý 2 sau:
Gv giới thiệu cho Hs vd 4 (SGK, trang 64) để Hs hiểu rõ định lý vừa nêu.
-nêu đlý
Gv giới thiệu chứng minh SGK và vd 5 trang 63 để Hs hiểu rõ hơn định lý vừa nêu.
Hoạt động 8 :
Cho a = 4 ; b = 64 ; c = 2. Hãy tính : loga b; logc a; logc b và tìm một hệ thức liên hệ giữa ba kết quả thu được.
- Gv giới thiệu với Hs nội dung định lý sau :
Gv giới thiệu với Hs cm SGK, trang 66, giúp Hs hiểu rõ định lý vừa nêu.
Gv giới thiệu cho Hs vd 6, 7, 8, 9 (SGK, trang 66, 67) để Hs hiểu rõcác định lý vừa nêu.
Gv giới thiệu nội dung sau :
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs theo dõi và ghi chép
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
-Hs theo dõi và ghi chép
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs theo dõi và ghi chép
Hs theo dõi và ghi chép
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs theo dõi và ghi chép
Hs theo dõi và ghi chép
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
Hs theo dõi và ghi chép
Hs theo dõi và ghi chép
Hs theo dõi và ghi chép
Hs theo dõi và ghi chép
20’
20’
15’
20’
10’
Củng cố: ( 3’) Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài logarit.
Bmt, Ngày 15 tháng 11 năm 2008
THÔNG QUA TỔ BỘ MÔN GIÁO VIÊN SOẠN GIẢNG
Số tiết: 2 tiết Thực hiện ngày 25 Tháng 11 năm2008
LUYỆN TẬP VỀ LOGARIT
Mục tiêu
- Kiến thức : khái niệm logarit, tính chất, quy tắc tính logarit, đổi cơ số, logarit thập phân, logarit tự nhiên.
- Kỹ năng: biết cách tính logarit, biết đổi cơ số để rút gọn một số biểu thức đơn giản, biết tính logarit thập phân, logarit tự nhiên. Vận dụng được vào giải bài tập sgk.
- Thái độ: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
PHƯƠNG PHÁP, CHUẨN BỊ:-phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề-Công tác
chuẩn bị:Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn, Học sinh: Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp: 1 phút
Kiểm tra bài cũ: (2’) Hệ thống lại các công thức đã học về logarit?
Bài mới:
NỘI DUNG
HOẠT DỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TG
Kh«ng sö dông m¸y tÝnh, h·y tÝnh :
a) ; b) ;
c) ;
d)
TÝnh :
a) b) ;
c) ; d)
Rót gän biÓu thøc :
a) b)
So s¸nh c¸c cÆp sè sau :
a) vµ ; b) vµ ;
c) vµ
a)ChoH·ytÝnh theo a,b.
b) Cho tÝnh theo c.
-yêu cầu hs lên bảng trình bày
- Gv sữa sai nếu có
-yêu cầu hs lên bảng trình bày
- Gv sữa sai nếu có
-yêu cầu hs lên bảng trình bày
- Gv sữa sai nếu có
-yêu cầu hs lên bảng trình bày
- Gv sữa sai nếu có
Gợi ý:
a/ Ta cần phân tích 1350 thành tích các luỹ thừa của 3,5 và 30. Ta có:
1350 = 32.5.30=>=?
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
a/=-3
b/=-1/2
c/=1/4
d/=3
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
a/=9
b/=2
c/=16
d/=9
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
a/=2/3
b/= 4
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
a) > ;
b/ < ;
c/ >
Hs suy nghĩ thực hiện yêu cầu của Gv
=2a + b +1
15’
15’
15’
20’
20’
Củng cố: ( 2’) Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài logarit.
Bmt, Ngày 22 tháng 11 năm 2008
THÔNG QUA TỔ BỘ MÔN GIÁO VIÊN SOẠN GIẢNG
File đính kèm:
- giao an bai logarit ban co ban.doc