- Kiến thức cơ bản: khái niệm hàm số luỹ thừa, đạo hàm của hàm số luỹ thừa, khảo sát hàm số luỹ thừa y = x
- Kỹ năng: biết cách tìm tập xác định của hàm số luỹ thừa, biết tính đạo hàm của hàm số luỹ thừa, biết khảo sát các hàm số luỹ thừa đơn giản, biết so sánh các luỹ thừa.
- Thái độ: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
1 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Luyện tập về hàm số luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số tiết: 2 tiết Thực hiện ngày 17 Tháng 11 năm2008
LUYỆN TẬP VỀ HÀM SỐ LUỸ THỪA
Mục tiêu
- Kiến thức cơ bản: khái niệm hàm số luỹ thừa, đạo hàm của hàm số luỹ thừa, khảo sát hàm số luỹ thừa y = xa
- Kỹ năng: biết cách tìm tập xác định của hàm số luỹ thừa, biết tính đạo hàm của hàm số luỹ thừa, biết khảo sát các hàm số luỹ thừa đơn giản, biết so sánh các luỹ thừa.
- Thái độ: tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội.
- Tư duy: hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
PHƯƠNG PHÁP,
Phương pháp: gợi mở, vấn đáp
Công tác chuẩn bị:
Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn, - Học sinh: Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập,
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Ổn định lớp: 1 phút
Kiểm tra bài cũ:(2’) Nêu các công thức tính đạo hàm đã học trong bài hàm số luỹ thừa?
NỘI DUNG
HOẠT DỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TG
1.T×m tËp x¸c ®Þnh cña c¸c hµm sè :
a) ; b) ;
c) ; d) .
2.TÝnh ®¹o hµm cña c¸c hµm sè
a) ; b) ;
c) ; d)
3.Kh¶o s¸t sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ cña c¸c hµm sè :
a) ; b) .
4.H·y so s¸nh c¸c sè sau víi 1 :
a) ; b) ; c)
5.H·y so s¸nh c¸c cÆp sè sau :
a) vµ ;
b) vµ ;
c) vµ ;
Yêu cầu nêu tập xác định của hàm số
Đáp án:
a/
b/
c/
d/
Yêu cầu HS lên bảng trình bày
Đáp án:
a/
b/
c/
d/
Yêu cầu HS lên bảng trình bày:
TXĐ?
Sự biến thiên?
Bảng biến thiên?
Đồ thị?
Yêu cầu HS lên bảng trình bày
Yêu cầu HS lên bảng trình bày
Hs suy nghĩ trả lời:
Víi a nguyªn d¬ng, tËp x¸c ®Þnh lµ ;
Víi a nguyªn ©m hoặc bằng 0, tËp x¸c ®Þnh lµ ;
Víi a kh«ng nguyªn, tËp x¸c ®Þnh lµ .
Hs lên bảng trình bày
Hs lên bảng trình bày theo gợi ý của GV
a/ Đồ thị câu a
10’
10’
10’
5’
5’
Củng cố: ( 2’) Củng cố lại các kiến thức đã học trong bài hàm số luỹ thừa.
Bmt, Ngày 15 tháng 11 năm 2008
THÔNG QUA TỔ BỘ MÔN GIÁO VIÊN SOẠN GIẢNG
Phạm Thị Phương Lan
File đính kèm:
- luy↑n tập h£m số luỹ thừa.doc