Cho hàm số có đồ thị (C)
a. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
b. Tìm tất cả các giá trị của tham số m để đường thẳng (d) : y = mx + 1 cắt đồ thị của hàm số đã cho tại hai điểm phân biệt .
Câu II ( 3,0 điểm )
4 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Ôn thi tốt nghiệp Đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ 5
( Thời gian làm bài 150 phút )
I . PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 7 điểm )
Câu I ( 3,0 điểm )
Cho hàm số có đồ thị (C)
Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C).
Tìm tất cả các giá trị của tham số m để đường thẳng (d) : y = mx + 1 cắt đồ thị của hàm số đã cho tại hai điểm phân biệt .
Câu II ( 3,0 điểm )
Giải bất phương trình
Tính tìch phân : I =
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn .
Câu III ( 1,0 điểm )
Cho hình lăng trụ tam giác đều ABC.A’B’C’ có tất cà các cạnh đều bằng a .Tính thể tích
của hình lăng trụ và diện tích của mặt cầu ngoại tiếp hình lăng trụ theo a .
II . PHẦN RIÊNG ( 3 điểm )
Thí sinh học chương trình nào thì làm chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó .
Theo chương trình chuẩn :
Câu IV.a ( 2,0 điểm ) :
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho hai đường thẳng và
.
a. Chứng minh rằng hai đường thẳng vuông góc nhau nhưng không cắt nhau .
b. Viết phương trình đường vuông góc chung của .
Câu V.a ( 1,0 điểm ) :
Tìm môđun của số phức .
Theo chương trình nâng cao :
Câu IV.b ( 2,0 điểm ) :
Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho mặt phẳng () : và hai
đường thẳng ( ) : , ( ) : .
a. Chứng tỏ đường thẳng () song song mặt phẳng () và () cắt mặt phẳng () .
b. Tính khoảng cách giữa đường thẳng () và ( ).
c. Viết phương trình đường thẳng () song song với mặt phẳng () , cắt đường thẳng
() và ( ) lần lượt tại M và N sao cho MN = 3 .
Câu V.b ( 1,0 điểm ) :
Tìm nghiệm của phương trình , trong đó là số phức liên hợp của số phức z .
. . . . . . . .Hết . . . . . . .
HƯỚNG DẪN
I . PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH ( 7 điểm )
Câu I ( 3,0 điểm )
a) 2đ
x
2
+
+
y
1
1
b) 1đ Phương trình hoành độ của (C ) và đường thẳng :
(1)
Để (C ) và (d) cắt nhau tại hai điểm phân biệt phương trình (1) có hai nghiệm phân
biệt khác 1
Câu II ( 3,0 điểm )
a) 1đ pt
Điều kiện : x > 0
(1)
So điều kiện , bất phương trình có nghiệm :
b) 1đ I =
c) 1đ Ta có :
+ +
Câu III ( 1,0 điểm )
¡
¡ Gọi O , O’ lần lượt là tâm của đường tròn ngoại tiếp
thí tâm của mặt cầu (S) ngoại
tiếp hình lăng trụ đều ABC.A’B’C’ là trung điểm
I của OO’ .
Bán kính
Diện tích :
II . PHẦN RIÊNG ( 3 điểm )
Thí sinh học chương trình nào thì làm chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó .
1. Theo chương trình chuẩn :
Câu IV.a ( 2,0 điểm ) :
a) 1đ Thay x.y.z trong phương trình của () vào phương trình của () ta được :
vô nghiệm .
Vậy và không cắt nhau .
Ta có : có VTCP ; có VTCP
Vì nên và vuông góc nhau .
b) 1đ Lấy ,
Khi đó :
MN vuông với
là phưong trình đường thẳng cần tìm .
Câu V.a ( 1,0 điểm ) :
Vì .
Suy ra :
Theo chương trình nâng cao :
Câu IV.b ( 2,0 điểm ) :
a) 0,75đ
có vtpt
Do và nên () // () .
Do nên () cắt () .
b) 0,5 đ Vì
c) 0,75đ phương trình
Gọi ;
Theo đề : .
Vậy
Câu V.b ( 1,0 điểm ) :
Gọi z = a + bi , trong đó a,b là các số thực . ta có : và
Khi đó : Tìm các số thực a,b sao cho :
Giải hệ trên ta được các nghiệm (0;0) , (1;0) , , .
File đính kèm:
- DE 5 ON THI TOT NGHIEP THPT 2009.doc