1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy.
- Hệ thống lại định nghĩa, tính chất và các phương pháp tính tích phân thông qua các dạng bài tập cụ thể.
- Rèn luện kỹ năng tích phân của một số hàm cơ bản.
- Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 100: Bài tập ôn cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
14/04
Tiết 100
Bài Tập ôncuối năm
Ngày giảng
16/04/07
A. Phần chuẩn bị.
I. Yêu cầu bài dạy.
1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy.
- Hệ thống lại định nghĩa, tính chất và các phương pháp tính tích phân thông qua các dạng bài tập cụ thể.
- Rèn luện kỹ năng tích phân của một số hàm cơ bản.
- Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.
2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm.
- Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Phần chuẩn bị.
1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA.
2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà.
B. Phần thể hiện trên lớp.
I. Kiểm tra bài cũ (10’)
1. Câu hỏi: Nhắc lại các phương pháp tính tích phân, các phương pháp đó sử dụng trong trường hợp nào ?
2. Đáp án: Có hai phương pháp là đổi biến số và tích phân từng phần
- Phương pháp đổi biến số thường được sử dụng khi biểu thức dưới dấu tích phân có dạng có thể phân tích thành g(x). g’(x).
- Phương pháp tích phân từng phần thường được sử dụng khi biểu thức dưới dấu tích phân có chứa hàm Lôgarit hoặc hàm luỹ thừa với số mũ tự nhiên n hoặc đó là tích của hai hàm số khác nhau.
II. Bài mới.
1. Đặt vấn đề: Trong bài toán tích phân có rất nhiều bài toán thú vị và hấp dẫn và vấn đề là ta phải nắm được các phương pháp giải nó như thế nào để có thể giải được các bài toán đó. Hôm nay chúng ta cùng đi ôn lại một số phương pháp tính tích phân thông qua một số bài tập cụ thể.
2. Bài mới:
Phương pháp
T/G
Nội dung
- Xác định dạng tích phân và phương pháp giải - áp dụng ?
- Xác định dạng tích phân và phương pháp giải ?
- Gv gọi HS lên giải.
- Xác định dạng tích phân và phương pháp giải.
( Nhận xét gì về mối quan hệ giữa các số hạng trong biểu thức dưới dấu tích phân ?)
- Xác định dạng tích phân và phương pháp giải.
ẩn phụ cần đặt là gì ?
- Gv đưa ra cách tính đối với dạng tích phân ( Đặt x = a.tgt )
8’
8’
6’
10’
Tính các tích phân sau:
1/.
Giải:
Đặt:
2/.
Giải:
Đặt:
3/.
Giải:
Đặt lnx = t => dt =dx/x;
Khi x= 1 thì t = 0, khi x = e thì t = 1
4/.
Giải:
Đặt x = 2tgt ( với -/2 < t < /2 )
Ta có dx =
Khi x = 0 thì t = 0 , khi x = 2 thì t = /4
3. Củng cố: ( 1’ ) Nắm nững dạng bài tập và phương pháp giải.
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. ( 2’ )
Làm lại các bìa tập đã chữa, xem và làm thêm các bài tập trong SBT.
File đính kèm:
- GADS12_T100.doc