Giáo án lớp 12 môn Đại số - Trường THPT An Lương Đông

1) Kiến thức :

- Định nghĩa phép biến hình

-Cc tính chất

2) Kỹ năng :

 - Dựng được ảnh qua phép biến hình đã cho .

 - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác , một đường tròn qua phép .biến hình

3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép biến hình .

 

doc20 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Trường THPT An Lương Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG Ngày soạn: §1: PHÉP BIẾN HÌNH Tiết : 1 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa phép biến hình -Các tính chất 2) Kỹ năng : - Dựng được ảnh qua phép biến hình đã cho . - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác , một đường tròn qua phép .biến hình 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép biến hình . - Xây dựng tư duy lơgíc , linh hoạt . - Cẩn thận trong tính tốn và trình bày . - Qua bài học HS biết được tốn học cĩ ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Trong mp (P) cho đt d và điểm M . Dựng M’ nằm trên d sao cho ? -Dựng được bao nhiêu điểm M’ ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:. 2/Dạy và học bài mới: I/Phép biến hình: Hoạt động 2 : Định nghĩa phép biến hình Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -HĐ1 sgk ? -Thế nào là phép biến hình? -Chỉnh sửa hoàn thiện -Xem HĐ1 sgk , nhận xét, ghi nhận I/Phép biến hình: Định nghĩa : (sgk) F(M) = M’ M’ : ảnh của M qua phép bh F F(H) = H’ Hình H’ là ảnh hình H Hoạt động 3 : HĐ2 sgk Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG - HĐ2 (sgk) ? -Xem HĐ2 sgk, trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức Tìm ít nhất hai điểm M’ và M” Quy tắc này không phải là phép biến hình IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Cho vài ví dụ về phép biến hình *********************************************************************** Ngày soạn: §2: PHÉP TỊNH TIẾN Tiết : 2 A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa phép tịnh tiến . - Phép tịnh tiến có các tính chất của phép dời hình . - Biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến . 2) Kỹ năng : - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác , một đường tròn qua phép tịnh tiến . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép tịnh tiến . - Xây dựng tư duy lơgíc , linh hoạt . -Cẩn thận trong tính tốn và trình bày . -Qua bài học HS biết được tốn học cĩ ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Định nghĩa Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Định nghĩa như sgk -Xem VD sgk hình 1.4 -Các véc tơ bằng nhau hình 1.4a? -HĐ1 sgk ? -Đọc VD sgk, nhận xét, ghi nhận -Xem sgk trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức I/Phép tịnh tiến 1. Định nghĩa: (sgk) M’ M Phép tịnh tiến theo véctơ không là phép đồng nhất Hoạt động 2: Tính chất Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Tính chất 1 như sgk -Các véctơ bằng nhau ? Chứng minh MN = M’N’ ? Ta có : và MN = M’N’ -Tính chất 2 như sgk -Trình bày tc 2 -HĐ 2 sgk ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk 2) Tính chất :(sgk) Tính chất 1 : Nếu thì suy ra M’N’ = MN Tính chất 2 :(sgk) Hoạt động 3 : Biểu thức toạ độ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Trong mp Oxy cho và , với .Toạ độ véctơ ? - ta được gì ? -HĐ 3 sgk ? -Nghe, suy nghĩ -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Xem HĐ3 sgk trả lời -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 3) Biểu thức toạ độ : (sgk) IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức :Nội dung cơ bản đã được học ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/7,8 Ngày soạn: §2: PHÉP TỊNH TIẾN Tiết : 3 A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa phép tịnh tiến . - Phép tịnh tiến có các tính chất của phép dời hình . - Biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến . 2) Kỹ năng : - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác , một đường tròn qua phép tịnh tiến . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép tịnh tiến . - Xây dựng tư duy lơgíc , linh hoạt . -Cẩn thận trong tính tốn và trình bày . -Qua bài học HS biết được tốn học cĩ ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : Hoạt động của GV -HS Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG Hướng dẫn học sinh làm bài Chỉnh sửa Giao thêm bài tập HD : HD : Dựng các hbh ABB’G và ACC’G , dựng D sao cho A là trung điểm GD Khi đó . Do đó HD : a) b) c) Gọi . Khi đó : x’ = x – 1, y’ = y + 2 Ta có : có pt HD : Có vô số phép tịnh tiến biến a thành b Câu 1: BT1/sgk/7 ? Câu 2: BT2/sgk/7 ? Câu 3: BT3/sgk/7 ? Câu 4: BT4/sgk/8 ? IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức :Nội dung cơ bản đã được học ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Bổ sung thêm bài tập Ngày soạn: §5: PHÉP QUAY Tiết : 4 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa phép quay . - Phép quay có các tính chất của phép dời hình . 2) Kỹ năng : - Biết được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay . - Xác định được tâm và gốc quay của một hình . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu phép quay . Chuyển bài toán có ndung thực tiễn sang bài toán hh để giải - Hiểu được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua phép quay . Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Định nghĩa phép đối xứng âm , các tính chất? -Tỉm ảnh của A(-3;2) và B(0;-3) qua phép đối xứng tâm O ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới: Hoạt động 2 : Định nghĩa Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Khái niệm quay ? -Đưa nhiều ví dụ để HS dễ nắm định nghĩa -Chỉnh sữa hoàn thiện -VD1 sgk -HĐ1 sgk ? -HĐ2 sgk ? -HĐ3 sgk ? -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Tái hiện lại định nghĩa -Trình bày lời giải -Nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1. Định nghĩa : (sgk) Ký hiệu : Nhận xét : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG - Tính chất như sgk -HĐ4 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức 2) Tính chất : (sgk) Tính chất 1 : Tính chất 2 : Nhận xét : (sgk) IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : V/Hướng dẫn học tập ở nhà : làm bài tập Xem trước bài “KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU” Ngày soạn: §5: PHÉP QUAY Tiết : 5 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Định nghĩa phép quay . - Phép quay có các tính chất của phép dời hình . 2) Kỹ năng : - Biết được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay . - Xác định được tâm và gốc quay của một hình . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu phép quay . Chuyển bài toán có ndung thực tiễn sang bài toán hh để giải - Hiểu được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua phép quay . Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV -HS Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG Hướng dẫn học sinh làm bài Chỉnh sửa Giao thêm bài tập HD : a) Gọi E là điểm đối xứng C qua tâm D . Khí đó . b) . Vậy đường thẳng BC qua phép quay tâm O góc 900 là đường thẳng CD HD : Gọi B là ảnh của A . Khi đó . Hai điểm A và thuộc d . Ảnh của B qua phép quay tâm O góc 900 là . do đó ảnh của d qua phép quay tâm O góc 900 là đường thẳng BA’ có phương trình Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: BT1 /sgk/19 ? Câu 3: BT2 /sgk/19 ? IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : V/Hướng dẫn học tập ở nhà : làm bài tập bổ sung Xem trước bài “KHÁI NIỆM VỀ PHÉP DỜI HÌNH VÀ HAI HÌNH BẰNG NHAU” *********************************************************************** Ngày soạn: §6: KHÁI NIỆM PHÉP DỜI HÌNH & HAI HÌNH BẰNG NHAU Tiết : 6 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Phép dời hình , phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm, phép quay . - Tính chất phép dời hình . - Hai hình bằng nhau . 2) Kỹ năng : - Biết được các phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm, phép quay là phép dời hình . - Tìm ảnh phép dời hình . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép dời hình . - Hiểu được thế nào là hai hình bằng nhau . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Cho Oxy có A(-3,2 ) , A’(2,3) . Chứng minh rằng A’ là ảnh A qua phép quay tâm O góc -900 ? -Tính : -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới Hoạt động 2 : Khái niệm về phép dời hình Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Tính chất chung các phép đã học? -Định nghĩa như sgk -Chỉnh sửa hoàn thiện -Các phép đã học phải là phép dời hình không ? -Thực hiện liên tiếp hai phép dời hình có kq ntn ? -VD1 sgk ? -HĐ1 sgk ? -VD2 sgk ? -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -ĐN sgk -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -Xem VD , nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1. Khái niệm về phép dời hình : Định nghĩa : (sgk) Nhận xét : (sgk) VD1 : (sgk) VD2 : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Tương tự các phép đã học -Trình bày như sgk -HĐ2 (sgk) ? -HĐ3 (sgk) ? -Chú ý như sgk -VD3 sgk ? -HĐ4 (sgk) ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện, ghi nhận 2) Tính chất :(sgk) Chú ý : (sgk) VD3 : (sgk) Hoạt động 4 : Khái niệm hai hình bằng nhau Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Quan sát hình sgk -Định nghĩa như sgk -VD4 sgk ? -HĐ5 (sgk) ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Xem VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận -HĐ5 sgk 3) Khái niệm hai hình bằng nhau : Định nghĩa : (sgk) IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : Nội dung cơ bản đã được học ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Bµi tËp vỊ nhµ: Bµi tËp 1,2,3 trang 23 - 24 SGK BT1/SGK/ 23 : HD : a) Mặt khác : Các trường hợp khác tương tự b) BT2/SGK/ 24 : HD : Gọi G là trung điểm OF . Phép đối xứng qua đường thẳng EH biến AEJK thành BEGF . Phép tịnh tiến theo véctơ biến hình BEGF thành FOIC . Nên hai hình AEJK và FOIC bằngnhau BT3/SGK/ 24 : HD : Gọi phép dời hình đó là F . Do F biến AB, BC thành A’B’, B’C’ nên biến các trung điểm M, N của AB, BC tương ứng thứ tự thành các trung điểm M’, N’ của A’B’, B’C’ . Vậy F biến trung tuyến AM, CN của tương ứng thứ tự thành các trung tuyến A’M’, C’N’ của . Từ đó suy ra F biến trọng tâm G của là giao của AM, CN thành trọng tâm G’ của là giao của A’M’, C’N’ . *********************************************************************** Ngµy so¹n: TiÕt 6b LUYỆN TẬP PHÉP DỜI I-Mơc tiªu: Qua bµi häc, häc sinh cÇn n¾m ®­ỵc: VỊ kiÕn thøc: N¾m ®­ỵc kh¸i niƯm c¸c phÐp biÕn h×nh , c¸c yÕu tè x¸c ®Þnh mét phÐp biÕn h×nh PhÐp tÞnh tiÕn; phÐp ®èi xøng trơc; ®èi xøng t©m; phÐp quay, phÐp vÞ tù; phÐp ®ång d¹ng . NhËn biÕt mèi quan hƯ th«ng qua s¬ ®å SGK BiĨu thøc to¹ qua c¸c phÐp biÕn h×nh N¾m ch¾c vËn dơng tÝnh chÊt cđa phÐp biÕn h×nh ®Ĩ gi¶I c¸c bµi to¸n ®¬n gi¶n VỊ kÜ n¨ng: X¸c ®Þnh ®­ỵc ¶nh cđa mét ®iĨm , ®­êng th¼ng, ®­êng trßn, thµnh th¹o qua phÐp biÕn h×nh X¸c ®Þnh ®­ỵc phÐp biÕn h×nh khi biÕt ¶nh vµ t¹o ¶nh BiÕt ®­ỵc c¸c h×nh cã t©m ®èi xøng ,trơc ®èi xøng c¸c h×nh ®ång d¹ng víi nhau VỊ t­ duy th¸i ®é: RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn th«ng qua vÏ h×nh BiÕt quy l¹ vỊ quen BiÕt nhËn xÐt vµ vËn dơng tÝnh chÊt ®ång d¹ng vµo cuéc sèng II- ChuÈn bÞ cđa GV vµ häc sinh 1.GV: LËp s¬ ®å tỉng kÕt ch­¬ng 2.HS: ¤n l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa c¸c phÐp biÕn h×nh III- Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y: Sư dơng ph­¬ng ph¸p gỵi më vÊn ®¸p iV- TiÕn tr×nh bµi häc: Hoạt động của GV -HS Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG - Nªu biĨu thøc to¹ ®é cđa c¸c phÐp biÕn h×nh: TÞnh tiÕn, ®vÞ tù? GV: NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cđa häc sinh - GV: Nªu bµi tËp - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. - GV: Nh¾c l¹i c¸ch viÕt pt ®­êng trßn khi biÕt t©m I vµ b¸n kÝnh ? -GV: T×m ¶nh cđa I qua phÐp tÞnh tiÕn theo vect¬ - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. - HS ¸p dơng lµm: - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. Gỵi ý: T×m hai phÐp dêi h×nh liªn tiÕp biÕn h×nh thang AIOE thµnh h×nh thang GJFC. - Thùc hiƯn theo yªu cÇu. * BiĨu thøc to¹ ®é a. PhÐp tÞnh tiÕn: Vect¬ tÞnh tiÕn ; M(x;y) M’(x’;y’) lµ ¶nh cđa M qua phÐp tÞnh tiÕn Bµi 1: thay x, y vµo pt ®­êng th¼ng d, ta cã: 3(x’-2)-5(y’-3) + 3=0 hay 3x’-5y’+12=0 VËy pt®t d’: 3x-5y+12=0 Bµi 2: Bµi gi¶i: a. Pt ®­êng trßn t©m I(-3;4) b¸n kÝnh R=4 lµ: (x+3)2+(y-4)2=16 b. Ta cã: T©m I’ ph­¬ng tr×nh ®­êng trßn ¶nh lµ: (x+5)2+(y-5)2=16 Bµi 3: T©m I1 T©m I’ ph­¬ng tr×nh ®­êng trßn ¶nh lµ: (x+1)2+(y+3)2=4 Bµi 4: - Ta cã: + + §d(OJCF) = GJFC; d lµ trung trùc cđa OG. -Tõ ®ã suy ra phÐp dêi h×nh cã ®­ỵc b»ng c¸ch thùc hiƯn liªn tiÕp hai phÐp dêi h×nh trªn sÏ biÕn h×nh thang AIOE thµnh h×nh thang GJFC. Do ®ã hai h×nh thang Êy b»ng nhau. Bµi 1: Trong mỈt ph¼ng Oxy , ®­êng th¼ng d cã ph­¬ng tr×nh 3x-5y+3=0. T×m ¶nh d qua phÐp tÞnh tiÕn theo vect¬ (2;3) Bµi 2: Trong mỈt ph¼ng to¹ ®é Oxy , cho ®­êng trßn t©m I(-3;4) b¸n kÝnh 4 a. ViÕt ph­¬ng tr×nh cđa ®­êng trßn ®ã b.ViÕt ph­¬ng tr×nh ¶nh cđa ®­êng trßn trªn qua phÐp tÞnh tiÕn theo vect¬ (-2;1) Bµi 3: Trong mp to¹ ®é cho ®­êng trßn (C): (x-1)2 + (y-2)2 = 4. H·y viÕt pt ®­êng trßn (C’) lµ ¶nh cđa ®­êng trßn (C) qua liªn tiÕp phÐp tÞnh tiÕn theo vÐct¬ (-2;1) vµ phÐp ®èi xøng qua trơc Ox. Bµi tËp 4: Cho h×nh ch÷ nhËt ABCD. Gäi O lµ t©m ®èi xøng cđa nã; E, F, G, H, I, J theo thø tù lµ trung ®iĨnm cđa c¸c c¹nh AB, BC, CD, DA, AH, OG. Chøng minh r»ng hai h×nh thang AIOE vµ GJFC b»ng nhau. Cđng cè vµ bµi tËp Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa, tÝnh chÊt, biĨu thøc to¹ ®é cđa c¸c phÐp biÕn h×nh Lµm c¸c bµi tËp trong ch­¬ng I ¤n tËp c¸c kiÕn thøc cđa ch­¬ng ®Ĩ chuÈn bÞ cho bµi kiĨm tra Ngày soạn: §7: PHÉP VỊ TỰ Tiết : 7 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là phép vị tự . - Ảnh phép vị tự, tìm tâm vị tự của hai đường tròn . 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định ảnh của hình đơn giản qua phép vị tự . - Tính tọa độ ảnh của một điểm và pt đt là ảnh của đt cho trước qua phép vị tự . - Tìm tâm vị tự của hai đường tròn 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép vị tự . - Hiểu tâm vị tự của hai đường tròn . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK . - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Định nghĩa M chia AB theo tỉ số k ta được gì? Điểm O chia đoạn MM’ theo tỉ số k ta có biểu thức ntn? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: 2/Dạy và học bài mới Hoạt động 2 : Khái niệm về phép vị tự Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Phép vị tự là gì ? Ứng dụng của các phép này trong giải bài tập và thực tế ? Ta tìm hiểu phép vị tự -Định nghĩa như sgk Định nghĩa, ký hiệu, ảnh của phép vị tự? -Chỉnh sửa hoàn thiện -VD1 sgk ? -HĐ1 sgk ? -HĐ2 sgk ? -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -ĐN sgk -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -Xem VD , nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức 1. Khái niệm về phép vị tự Định nghĩa : (sgk) Ký hiệu : Nhận xét : (sgk) + phép vị tự biến tâm thành chính nó +tâm O biến M thành M’, k=1 biến mỗi điểm M thành chính nó gọi là phép đồng nhất +tâm O biến M thành M’, k=-1 thì M và M’ dối xứng nhau qua tâm O là phép đỗi xứng tâm + VD1 : (sgk) Hoạt động 3 : Tính chất Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Theo đn phép vị tự được gì? -HĐ3 (sgk) ? -VD2 sgk ? -HĐ4 (sgk) ? -VD3 sgk ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện, ghi nhận 2) Tính chất Tính chất 1 :(sgk) VD2 : (sgk) Tính chất 2 :(sgk) VD3 : (sgk) IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : Xem lại bài học và các ví dụ Nội dung cơ bản đã được học ? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Học bài cũ,xem lại các ví dụ đã giải Bµi tËp vỊ nhµ: 1, 2, 3 trang 37 ( SGK ) Ngµy so¹n: TiÕt 7b LuyƯn tËp vỊ phÐp vị tự I- Mơc tiªu: Qua bµi häc, HS cÇn kh¾c s©u: 1.VỊ kiÕn thøc: - §Þnh nghÜa cđa phÐp tÞnh tiÕn - PhÐp tÞnh tiÕn cã c¸c tÝnh chÊt: BiÕn mét ®­êng th¼ng thµnh ®­êng th¼ng hoỈc song song hoỈc trïng víi nã; biÕn tam gi¸c thµnh mét tam gi¸c b»ng nã - PhÐp tÞnh tiÕn b¶o tån kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm - BiĨu thøc to¹ ®é cđa phÐp tÞnh tiÕn 2. VỊ kÜ n¨ng: - Dùng ®­ỵc ¶nh cđa mét ®iĨm, mét ®o¹n th¼ng, mét tam gi¸c, mét ®­êng th¼ng qua phÐp tÞnh tiªn 3.T­ duy th¸i ®é: - RÌn luyƯn t­ duy logic - CÈn thËn chÝnh x¸c trong vÏ h×nh II- KiÕn thøc träng t©m: X¸c ®Þnh ¶nh cđa mét h×nh qua phÐp tÞnh tiÕn X¸c ®Þnh biĨu thøc to¹ ®é cđa mét ®iĨm qua phÐp tÞnh tiÕn III- ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS: GV: Dơng cơ vÏ h×nh HS: Häc bµi cị vµ lµm bµi tËp IV- Ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y: Sư dơng ph­¬ng ph¸p gỵi më vÊn ®¸p V- TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc líp 2.Bµi míi: Hoạt động của GV -HS Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG - HS ¸p dơng lµm: - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. - HS ¸p dơng lµm: - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. - HS ¸p dơng lµm: - GV: Gäi HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, kÕt luËn. Bµi 1: LÊy A(0;4) vµ B(2;0) thuéc d. Gäi A’, B’ lµ ¶nh cđa A, B qua phÐp vÞ tù t©m O, tØ sè k = 3. Ta cã: V× (0;4) =>(0;12)=>A’(0;12) T­¬ng tù: B’(6;0) d1 chÝnh lµ ®­êng th¼ng A’B’ nªn cã pt: 2x + y - 12 = 0 b, C¸ch 1: (lµm nh­ c©u a) C¸ch 2: v× d2 // d nªn pt cã d¹ng:2x + y + C = 0 Gäi A’(x’;y’) lµ ¶nh cđa A qua phÐp vÞ tù ®ã, ta cã: do A’ thuéc d2 nªn: 2(-3) - 2 + C = 0 =>C = 8 VËy: pt®t d2 cã d¹ng: 2x + y + 8 = 0 Bµi 2: Ta cã: A(3;-1) lµ t©m cđa (C), A’ lµ ¶nh cđa A qua phÐp vÞ tù ®ã =>A’(-3;8). V× b¸n kÝnh cđa (C) b»ng 3 nªn b¸n kÝnh cđa (C’) b»ng .3 = 6 VËy: viÕt pt ®­êng trßn (C’) (x+3)2 + (y-8)2 = 36 Bµi 3: DƠ thÊy b¸n kÝnh cđa (C’) b»ng 4. T©m I’ cđa (C’) lµ ¶nh cđa t©m I(1;2) cđa (C) qua phÐp ®ång d¹ng nãi trªn. (I) = I1(-2;-4) §O(I1) = I’(-2;4) VËy viÕt pt ®­êng trßn (C’) (x+2)2 + (y-4)2 = 16 Bµi 1:Trong mp to¹ ®é cho ®­êng th¼ng d: 2x + y - 4 = 0. a, ViÕt ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng lµ ¶nh cđa d qua phÐp vÞ tù t©m O, tØ sè k = 3. b, ViÕt ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng lµ ¶nh cđa d qua phÐp vÞ tù t©m I(-1;2), tØ sè k = -2. Bµi 3: Trong mp to¹ ®é cho ®­êng trßn (C): (x-1)2 + (y-2)2 = 4. H·y viÕt pt ®­êng trßn (C’) lµ ¶nh cđa ®­êng trßn (C) qua phÐp ®ång d¹ng cã ®­ỵc b»ng c¸ch thùc hiƯn liªn tiÕp vÞ tù t©m O, tØ sè k = -2 vµ phÐp ®èi xøng qua trơc Ox. 4.Cđng cè - dỈn dß: - C¸ch x¸c ®Þnh ¶nh cđa mét h×nh qua mét phÐp tÞnh tiÕn - C¸ch sư dơng biĨu thøc to¹ ®é cđa phÐp tÞnh tiÕn ®Ĩ x¸c ®Þnh to¹ ®é cđa ¶nh viÕt ph­¬ng tr×nh ®­êng th¼ng - Xem l¹i c¸c bµi ®· ch÷a. *********************************************************************** Ngày soạn: §8: PHÉP ĐỒNG DẠNG Tiết : 8 ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là phép đồng dạng, tỉ số đồng dạng . - Khái niệm hai hình đồng dạng, t/c phép đồng dạng .. 2) Kỹ năng : - Biết cách xác định hai hình đồng dạng, tỉ số đồng dạng . 3) Tư duy- Thái độ : - Hiểu thế nào là phép đồng dạng . - Hiểu thế nào là hai hình đồng dạng , tỉ số đồng dạng . - Cẩn thận trong tính toán và trình bày . Tích cực hoạt động trả lời câu hỏi - Qua bài học HS biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn B/ Phương tiện dạy học : 1. Chuẩn bị của học sinh: xem trước bài mới 2. Chuẩn bị của giáo viên:. bài giảng, SGK, STK ,Bảng phụ. Phiếu trả lời câu hỏi C/ Tiến trình bài học và các hoạt động : I/ Ổn định lớp : II/Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Định nghĩa phép vị tự ? -Cho (O,R) và I . Tìm ảnh của đt qua phép vị tự -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét III/ Dạy học bài mới: 1/Đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:. 2/Dạy và học bài mới Hoạt động 2 : Định nghĩa Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Phép đồng dạng là gì ? Thế nào là hai hình đồng dạng ? -Định nghĩa như sgk -Phép dời hình phải là phép đồng dạng ? Tì số đd ? -Phép vị tự phải là phép đồng dạng Tì số đd ? -Chỉnh sửa hoàn thiện -HĐ1 sgk ? -HĐ2 sgk ? -VD1 sgk ? -Hình A thành hình C qua những phép biến hình nào ? -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -ĐN sgk -Trả lời, nhận xét, ghi nhận -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức -Xem VD , nhận xét, ghi nhận 1. Định nghĩa : Định nghĩa : Phép biến hình F gọi là phép đồng dạng tỷ số k(k>0) nếu hai điểm M,N bất kì và hai điểm ảnh tương ứng của chúng ta luơn cĩ: M’N’=kMN Nhận xét : (sgk) Phép dời là phép đồng dạng tỷ số k Phép vị tự tỷ số k pà phép đồng dạng tỷ số/k/ Hoạt động 3 : Tính chất Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Trình bày như sgk -Theo đn phép vị tự được gì? -HĐ3 (sgk) ? -HĐ4 (sgk) ? -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk -Trình bày bài giải -Nhận xét -Chỉnh sửa hoàn thiện, ghi nhận 2) Tính chất : Tính chất :phép đồng dạng tỷ số k biến: + Ba điểm thẳng hàng thành ba điểm thẳng hàng và khơng làm thay đổi thứ tự các điểm. +Biến đường thẳng thành đường thẳng, tia thành tia, đoạn thành đoạn. +Biến tam giác thành tam giác đồng dạng, gĩc thành gĩc bằng nĩ +Đường trịn bán kính R thành đường trịn bán kính kR Hoạt động 4 : Hai hình đồng dạng Hoạt động của GV -HS NỘI DUNG -Quan sát hình sgk -Định nghĩa như sgk -VD2 sgk ? -VD3 sgk ? -HĐ5 (sgk) ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Xem VD2,3 sgk, -Nhận xét, ghi nhận -HĐ5 (sgk) 3) Hai hình đồng dạng Định nghĩa : Hai hình được gọi là đồng dạng nếu cĩ một phép đồng dang biến hình này thành hình kia. VD2 : (sgk) VD3 : IV/Củng cố ,khắc sâu kiến thức : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Định nghĩa , tính chất phép đồng dạng? Định nghĩa hai hình đồng dạng? V/Hướng dẫn học tập ở nhà : Xem bài và VD đã giải BT1->BT4/SGK/33 Xem trước bài làm bài luyện tập và ôn chương Ngày soạn: §8: PHÉP ĐỒNG DẠNG Tiết : 8b ----&---- A/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Hiểu thế nào là phép đồng dạng, tỉ số đồng dạng . - Khái

File đính kèm:

  • docGIAO AN 12 PHAN RA TUNG TIET.doc