Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa, tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa va khảo sát hàm số luỹ thừa.
Thành thạo các bước tìm tập xác định, tính đạo hàm và các bước khảo sát hàm số luỹ thừa.
Biết nhận dạng baì tập. Cẩn thận,chính xác
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 12 môn Giải tích - Tiết 24 - Bài 2: Hàm số luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Equation Chapter 1 Section 1 TiÕt 24
Ngµy so¹n: /09/2010
Ngµy d¹y: /09/2010
§2. hµm sè luü thõa
A – môc ®Ých - yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
Nắm được khái niệm hàm số luỹ thừa, tính được đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa va khảo sát hàm số luỹ thừa.
2. Kü n¨ng:
Thành thạo các bước tìm tập xác định, tính đạo hàm và các bước khảo sát hàm số luỹ thừa.
3. T duy, th¸i ®é
Biết nhận dạng baì tập. Cẩn thận,chính xác
B – chuÈn bÞ:
1. ThÇy gi¸o:
Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.
2. Häc sinh:
ôn tập kiên thức, sách giáo khoa.
C – TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1. Tæ chøc:
12A5: 12B6:
2. KiÓm tra bµi cò:
(Kh«ng thùc hiÖn)
3. Bµi míi:
Néi dung
ThÇy
trß
I, Khái niệm
Hàm số R ; được gọi là hàm số luỹ thừa
* Chú ýTập xác định của hàm số luỹ thừa tuỳ thuộc vào .
+ nguyên dương ; D=R
+
+ a không nguyên D = (0;+)
VD : Tìm TXĐ của các hàm số
Thế nào là hàm số luỹ thừa, cho vd minh hoạ?
- Giáo viên cho học sinh cách tìm txđ của hàm số luỹ thừa cho ở vd; a bất kỳ.
HS: Ví dụ
HS: Giải vd.
II, Đạo hàm cuả hàm số luỹ thừa
Vd: Tính
*Chú ý:
VD:
HD: Nhắc lai quy tắc tính đạo hàm của hàm số
- Dẫn dắt đưa ra công thức tương tự
- Khắc sâu cho hàm số công thức tính đạo hàm của hàm số hợp
HS:
HS:
III, Khảo sát hàm số luỹ thừa
(nội dung ở bảng phụ )
* Chú ý : khi khảo sát hàm số luỹ thừa với số mũ cụ thể , ta phải xét hàm số đó trên toàn bộ TXĐ của nó
Vd : Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số
Giải:
Sự biến thiên:
Hàm số luôn nghịch biến trênD
TC : ;
Đồ thị có tiệm cận ngang là trục hoành, tiệm cận đứng là trục tung.
BBT : x - +
-
y +
0
Đồ thị:
- Bảng tóm tắt (SGK - 60)
- Giáo viên nói sơ qua khái niệm tập khảo sát.
- Hãy nêu lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bất kỳ.
GV: Chia lớp thành 2 nhóm gọi đại diện lên khảo sát hàm số : ứng với x 0
- Sau đó giáo viên chỉnh sửa, tóm gọn vào nội dung bảng phụ.
CH: em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số
- Giới thiệu đồ thị của một số thường gặp :
CH: Hãy nêu các tính chất của hàm số luỹ thừa trên
- Trả lời các kiến thức cũ
- Đại diện 2 nhóm lên bảng khảo sát theo trình tự các bước đã biết
HS: luôn luôn đi qua điểm (1;1)
-Nắm lại các bước bài làm khảo sát
4. Cñng cè:
Nhắc lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số và các hàm số của nó .
5. HDVN:
Bài tập SGK - 60, 61.
File đính kèm:
- tiet 24 - hso luy thua.doc