Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 33 : Véc tơ và các phép toán véc tơ trong không gian

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 - Nhằm giúp học sinh nắm được các kiến thức về véc tơ, các phép toán về véc tơ trong không gian.

- Nắm được một số ví dụ về giải bài toán bằng phương pháp véc tơ trong không gian

 - Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán về véc tơ trong không gian, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về véc tơ và các phép toán véc tơ trong không gian.

2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 33 : Véc tơ và các phép toán véc tơ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/02/07 Ngày giảng: ../02/07 Chương II: phương pháp toạ độ trong không gian Tiết 33 : véc tơ và các phép toán véc tơ trong không gian . A. Mục tiêu bài dạy: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: - Nhằm giúp học sinh nắm được các kiến thức về véc tơ, các phép toán về véc tơ trong không gian. - Nắm được một số ví dụ về giải bài toán bằng phương pháp véc tơ trong không gian - Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài toán về véc tơ trong không gian, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về véc tơ và các phép toán véc tơ trong không gian. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: Giáo án, sgk, thước. Trò: Vở, nháp, sgk và đọc trước bài. C: Tiến trình bài dạy: Kiểm tra bài cũ: (4') CH + Nêu khái niệm véc tơ, véc tơ bằng nhau, véc tơ cùng phương, cùng hướng, các phép toán về véc tơ ĐA + Véc tơ là đoạn thẳng có định hướng. + + Hai véc tơ cùng phương nếu chúng nằm trên hai đường thẳng song song ( hoặc trùng nhau) + Các phép toán: cọng, trừ véc tơ, phép nhân véc tơ với 1 số. 2đ 4đ 2đ 2đ Dạy bài mới Phương pháp tg Nội dung Nhắc lại các khái niệm, định nghĩa và các phép toán vectơ trong MP KG. Lấy ví dụ 1: - Học sinh nhắc lại hệ thức véc tơ liên quan đến trọng tâm của tứ diện. Yêu cầu HS thực hiện giải. Lấy ví dụ 3 trong SGK. Yêu cầu học sinh tìm hiểu yêu cầu bài toán. Vẽ hình: Gợi ý PP giải: Học sinh tự giải phần a. ?. Nêu định nghĩa góc giữa hai đường thẳng trong KG? ?. Vậy ta sử dụng công thức nào để tính toán?. Nêu định nghĩa là lấy ví dụ minh hoạ giúp HS nắm vững được ĐN. Phát biểu ND các định lý: Hướng dẫn HS tham khảo ví dụ trong SGK. 8’ 20’ 10’ 1. Véc tơ trong không gian 2. Các ví dụ a. Ví dụ 1: (SGK) Cho ABCD là tứ diện, G là trọng tâm của tứ diện thì: 1. 2. Với điểm O bất kì ta có: c. Ví dụ 3: (SGK) Giải a. Ta có: ị MN ^ A'C 2 Gọi a là góc ta có: Vì: Do a là góc nhọn nên a là góc giữa MN và AC' 3. Véc tơ đồng phẳng a. Định nghĩa: (SGK) 4 điểm A, B, C, D đồng phẳng khimvà chỉ khi đồng phẳng b. Định lí 1: (SGK) không cùng phương ị dồng phẳng khi và chỉ khi c. Định lí 2: không đồng phẳng ị tồn tại duy nhất . với k, m, l ẻ R và duy nhất d. Ví dụ (SGK) Học sinh tham khảo cách giải e. Chú ý: Để chứng minh đường thẳng d//mp(a) ta có thể làm theo các bước sau: Lấy trên d Lấy không cùng phương trên ( a ) CMR: Củng cố: (2’) Nhắc lại các phép toán về véc tơ. PP vận dụng giải toán. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và PP giải các dạng bài toán đó. - áp dụng giải các bài tập 4, 5

File đính kèm:

  • docHH12_T33.doc