Nhằm giúp học sinh nắm được các dạng bài tậpvà cách giải các dạng bài tập về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm trong không gian
Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài tập về toạ độ, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về toạ độ trong không gian.
3 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 36 : Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/02
Ngày giảng:
Tiết 36 : bài tập.
A. Chuẩn bị:
I. Yêu cầu bài:
1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:
Nhằm giúp học sinh nắm được các dạng bài tậpvà cách giải các dạng bài tập về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm trong không gian
Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải các bài tập về toạ độ, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về toạ độ trong không gian.
2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:
Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: giáo án, sgk, thước.
Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài.
B. Thể hiện trên lớp:
Kiểm tra bài cũ: (7')
CH
+ Nêu định lí về toạ độ véc tơ, toạ độ diểm
+ áp dụng: xác định toạ độ biếT M(1;-2;3), N(-1;1;2)
ĐA
+ Định lý:
Cho ta có:
Cho A(x;y;z), B(x';y';z') ta có:
+ AD:
Dạy bài mới
Phương pháp
tg
Nội dung
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Hãy xác định toạ độ của
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Hãy xác định toạ độ của
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Những điểm nằm trên (Oxy) có tính chất gì ị toạ độ M'
? Những điểm nằm trên Oy có tính chất gì ị toạ độ M"
? Em hãy xác định toạ độ của các điểm M1; M2; M3
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Để chứng minh 3 điểm thẳng hàng ta làm như thế nào
? Dựa vào toạ độ các véc tơ em có nhận xét gì về
? Hãy chứng minh A', B', C' thẳng hàng
GV: Gọi học sinh đọc đề bài
? Toạ độ M có dạng như thế nào
? Xác định hoành độ của M ị k=?
ị yM; zM = ?
? Kết luận
:. Củng cố: Nắm vững biểu thức toạ độ các phép toán véc tơ trong không gian. Biết xác định hình chiếu của 1 điểm, điểm đối xứng, tính toạ độ véc tơ khi biết toạ độ hai điểm đầu mút, biết cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng và không thẳng hàng.
5'
5'
10'
8'
9'
Bài 3: (SGK-66)
Giải
Bài 4: Tìm toạ độ của x biết:
Bài 7,8: Cho M(x;y;z). Tìm toạ độ
a. Hình chiếu của M trên trục Oy
b. Điểm đối xứng của M qua O, qua (Oxy), qua Oy
Giải
a. Gọi M' là hình chiếu của M trên (Oxy) ị toạ độ của M' là: (x;y;0)
Gọi M'' là hình chiếu của M trên Oy ị toạ độ của M'' là: (0;y;0)
b. Gọi M1 là điểm đối xứng của M qua O ị Toạ độ củav M1 là: (-x;-y-z)
Gọi M2 là điểm đối xứng của M qua (Oxy) ị Toạ độ củav M2 là: (x;y-z)
Gọi M3 là điểm đối xứng của M qua Oy ị Toạ độ củav M3 là: (-x;y-z)
Bài 9: (SGK-67)
Giải
a. A(1;3;1), B(0;1;2), C(0;0;1)
ị
Ta có: ị hai véc tơ không cùng phương ị 3 điểm A, B, C không thẳng hàng
b. A'(1;1;1), B'(-4;3;1), C'(9;5;0)
ị
ị 3 điểm A', B', C' thẳng hàng
Bài 12: (SGK-67)
Giải
Vì M ẻ (Ozy) ị M(0;y;z)
Giả sử M chia AB theo tỉ số k
Ta có:
Vậy M(0;-7;16) chia đoạn AB theo tỉ số k=1/2
III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’)
- Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó
- áp dụng giải các bài tập 4, 5
File đính kèm:
- HH12_T36.doc