MỤC TIÊU :
- Nắm được công thức tính thể tích của khối chóp .
- Biết chia khối chóp thnh cc khối tứ diện (bằng nhiều cch khc nhau) để tính thể tích .
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối chóp .
II.CHUẨN BỊ :
-Giáo viên :Mô hình khối chóp và khối lăng trụ có cùng chiều cao , cùng diện tích đáy , bình thuỷ tinh có chia vạch , nước , thước , phấn màu , SGK .
-Học sinh : Thước , SGK , đọc bài 3 SGK .
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 7 - Tiết 7: Khái niệm về thể tích của khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 tiết 7
Ngày soạn : Ngày dạy :
Bài soạn : § 3 KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN (tt)
I.MỤC TIÊU :
- Nắm được cơng thức tính thể tích của khối chóp .
- Biết chia khối chóp thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau) để tính thể tích .
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các cơng thức tính thể tích để tính được thể tích khối chóp .
II.CHUẨN BỊ :
-Giáo viên :Mô hình khối chóp và khối lăng trụ có cùng chiều cao , cùng diện tích đáy , bình thuỷ tinh có chia vạch , nước , thước , phấn màu , SGK .
-Học sinh : Thước , SGK , đọc bài 3 SGK .
III.THỰC HIỆN TRÊN LỚP :
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thời gian
Hoạt động 1 : Thể tích của khối chóp .
-Đưa ra mô hình (khối chóp và khối lăng trụ có cùng chiều cao , cùng diện tích đáy) và yêu cầu HS nhận xét về chiều cao , diện tích đáy của hai khối này .
-Lần lượt thả hai khối trên vào bình thuỷ tinh có chứa nước . Yêu cầu HS quan sát rồi so sánh mực nước trong bình qua hai lần thả .
-Qua thí nghiệm , em có kết luận gì về thể tích của khối chóp ? Vậy thể tích của khối chóp được tính theo công thức nào ? Từ đó GV chính xác hoá c6u trả lời của HS và giới thiệu định lý về thể tích khối chĩp . Đồng thời GV giới thiệu thêm : thể tích của khối chĩp cĩ thể bằng tổng thể tích của các khối chĩp, khối đa diện.
Hoạt động 2 : Vận dụng định lí .
-Nêu HĐ4 và cho HS tính bằng hoạt động cá nhân rồi gọi 1 em lêân bảng trình bày .
-Nêu và hướng dẫn HS tìm hiểu Ví dụ1 trang 24SGK:
+ So sánh thể tích khối chĩp C. A’B’C’ và thể tích khối lăng trụ ABC. A’B’C’?
+ Suy ra thể tích khối chĩp C. ABB’A’?
Nhận xét về diện tích của hình bình hành ABFE và ABB’A’?
+ Từ đĩ suy ra thể tích khối chĩp C. ABEF theo V.
+Xác định khối (H) và suy ra V (H)
+Tính tỉ số =?
-Quan sát mô hình và nhận xét chúng có cùng chiều cao và diện tích đáy .
-Theo dõi và nhận xét : Mực nước khi thả khối hình hộp chữ nhật cao gấp 3 lần khi thả khối chóp .
-Trả lời như nội dung định lí và suy luận từ công htức tính thể tích khối hình hộp chữ nhật nêu công thức tính thể tích của khối chóp .
-Giải HĐ4 bằng hoạt động cá nhân .
-Tìm hiểu VD theo hướng dẫn của GV .
+ Học sinh suy nghĩ trả lời:
VC.A’B’C’= V
VC. ABB’A’= V
SABFE= SABB’A’
=
III-THỂ TÍCH KHỐI CHÓP
Định lí : (SGK)
V =
Ví dụ (SGK)
E’
A C
E B
F
E’ A’ C’
B’
F’
4. Củng cố
-Cho HS nhắc lại công thức tính thể tích của khối chóp .
-Giải bài tập : Cho tứ diện ABCD, gọi B’ và C’ lần lượt là trung điểm của AB và AC. Khi đĩ tỉ số thể tích của khối tứ diện AB’C’D và khối ABCD bằng:
A. B. C. D.
5.Hướng dẫn học ở nhà :
-Xem lại các định lí và công thức .
-Làm bài tập 1,2 SGK .
HD bài tập 2 : Phân chia khối bát diện .
File đính kèm:
- Tiet 7.doc