Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết 12: Phép vị tự và phép đồng dạng

A -Mục tiêu:

- Nắm được định nghĩa và tính chất cơ bản của phép vị tự trong không gian.

- Xác định được ảnh của một hình qua một phép vị tự trong không gian.

- Vận dụng được vào bài tập.

 B - Nội dung và mức độ:

- Định nghĩa và tính chất cơ bản của phép vị tự.

- Xác định ảnh của một hình qua phép vị tự.

- Luyện kĩ năng giải toán, kĩ năng biểu đạt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Tiết 12: Phép vị tự và phép đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12 Phép Vị tự và phép Đồng dạng Ngày soạn:______________Ngày dạy: ________________ A -Mục tiêu: - Nắm được định nghĩa và tính chất cơ bản của phép vị tự trong không gian. - Xác định được ảnh của một hình qua một phép vị tự trong không gian. - Vận dụng được vào bài tập. B - Nội dung và mức độ: - Định nghĩa và tính chất cơ bản của phép vị tự. - Xác định ảnh của một hình qua phép vị tự. - Luyện kĩ năng giải toán, kĩ năng biểu đạt. C - Chuẩn bị của thầy và trò: Sách giáo khoa và bảng minh họa phép đồng dạng D - Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp: - Sỹ số lớp: - Nắm tình hình sách giáo khoa của học sinh. Bài mới: I - Phép vị tự. Hoạt động 1: Nêu câu hỏi: Thế nào là phép vị tự tâm O trong mặt phẳng ? Đọc và nghiên cứu định nghĩa về phép vị tự trong không gian. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Phát biểu định nghĩa của phép vị tự trong mặt phẳng. - Đọc và nghiên cứu định nghĩa phép vị tự trong không gian của SGK. - Chỉ định học sinh phát biểu. - Tổ chức cho học sinh đọc, nghiên cứu định nghĩa về phép vị tự trong không gian. Hoạt động 2: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD. Gọi A’, B’, C’, D’ lần lượt là trung điểm của các cạnh bên SA, SB, SC, SD. Hãy chỉ ra một phép vị tự biến A, B, C, D theo thứ tự thành các điểm A’, B’, C’, D’. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Chỉ ra được phép vị tự tâm S, tỉ số k = - biến A, B, C, D theo thứ tự thành A’, B’, C’, D’. - Gọi học sinh thực hiện bài tập. - Củng cố định nghĩa phép vị tự trong không gian. (Củng cố và luyện tập) Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Gọi E, F, G lần lượt là trung điểm của các cạnh AA’, AB, AD. O là tâm đối xứng của hình hộp. a) Thực hiện liên tiếp hai phép vị tự tâm A tỉ số 2 và phép đối xứng tâm O. Tìm ảnh của tứ diện AEFG. b) Thực hiện liên tiếp hai phép đối xứng qua tâm O và phép vị tự tâm C’ tỉ số 2. Tìm ảnh của tứ diện AEFG. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên a) Phép : A đ A, E đ A’, F đ B, G đ D. Phép ĐO: A đ C’, A’đ C, B đ D’, D đ B’. Nên thực hiện liên tiếp hai phép và ĐO biến tứ diện AEFG thành tứ diện C’CD’B’. b) Làm tương tự như câu a) thực hiện liên tiếp hai phép ĐO và biến tứ diện AEFG biến thành tứ diện C’CD’B’. - Gọi học sinh thực hiện bài tập. - Củng cố định nghĩa phép vị tự trong không gian. - Uốn nắn cách biểu đạt của học sinh. Bài tập về nhà, rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docBam sat 12 tiet 12.doc