Học vần
BÀI 71: ET ấT
I. Mục tiờu: - HS đọc được et, ờt, bỏnh tột, đệt vải; cỏc từ ngữ nột chữ , sấm sột , con rết , dệt vải và cõu ứng dụng .
Chim trỏnh rột bay về phương nam. Cả đàn đó thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng.
- HS viết được: et, ờt, bỏnh tột, dệt vải.
- Luyện núi từ 1- 3 cõu theo chủ đề. Chợ Tết
II. Đồ dựng dạy học
- Tranh minh họa SGK, bộ đồ dựng học TV
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1B tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều (Dạy bù bài sáng thứ 4.)
Học vần
Bài 71: et êt
I. Mục tiêu: - HS đọc được et, êt, bánh tét, đệt vải; các từ ngữ nét chữ , sấm sét , con rết , dệt vải và câu ứng dụng .
Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng.
- HS viết được: et, êt, bánh tét, dệt vải.
- Luyện nói từ 1- 3 câu theo chủ đề. Chợ Tết
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa SGK, bộ đồ dùng học TV
III. Các hoạt động dạy học
Tiết 1
A. Kiểm tra. ( 4phút)
1 HS đọc câu ứng dụng.
HS viết bảng con : xay bột, quả ớt, ngớt mưa
- GV nhận xét , khen ngợi .
B. Dạy bài mới ( 30 phút )
1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp vần et , êt
2.Dạy vần mới
a.Dạy vần et, bánh tét
Giáo viên giới thiệu và ghi bảng vần: et
- HS so sánh vần et với vần ôt
- GVđọc mẫu: et - HS phát âm ( lớp , tổ , cá nhân )
- HS ghép vần: et – phân tích ( vần et có âm e đứng trước , âm t đứng sau)
- GV hướng dẫn HS đánh vần :e – tờ – ét (lớp , tổ , cá nhân )
- HS ghép tiếng tét – GV ghi bảng
- HS phân tích ( tiếng tét có âm t đứng trước , vần et đứng sau , thanh sắc đặt trên âm ô )
- GV phân tích lại và hướng dẫn HS đánh vần : tờ- et – tét – sắc – tét (lớp , tổ , cá nhân )
- HS quan sát tranh và nhận xét – GV nhận xét lại
GV giảng nghĩa cho HS bánh tét và ghi bảng bánh tét
Hướng dẫn HS đánh vần và đọc trơn: et - tét - bánh tét ( kết hợp phân tích vần và phân tích tiếng )
b.Dạy vần êt , dệt vải( Dạy theo quy trình tương tự )
- HS so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa vần et và vần êt ( giống nhau : hai vần đều có kết thúc là âm t ; khác nhau : vần êt có âm ê đứng trước , còn vần et có âm e đứng trước )
- HS đọc kết hợp hai vần . Cá nhân, dãy, đồng thanh
et êt
tét dệt
bánh tét dệt vải
Nghỉ giữa tiết
c.Hướng dẫn viết bảng con
- GV viết mẫu , vừa viết vừa hướng dẫn cách , viết cấu tạo nét et , bánh tét , êt, dệt vải
- HS viết vào bảng con
- GV quan sát , uốn nắn HS viết.
d. Hướng dẫn đọc từ ngữ ứng dụng
- GV ghi bảng : nét chữ con rết
sấm sét kết bạn
- 2 HS khá đọc bài
- HS gạch chân tiếng chứa vần vừa học.
- HS phân tích , đánh vần..
- GV đọc mẫu, giải thích từ ứng dụng : kết bạn , sấm sét
- HS đọc toàn bài . Cá nhân,dãy, đồng thanh
- HS thi tìm tiếng chứa vần et , êt
*Củng cố tiết 1
Tiết 2
3 : Luyện tập ( 30 phút)
a. Luyện đoc.
- HS nhắc lại nội dung tiết 1.
- HS luyện đọc bài ở bảng kết hợp đọc sgk theo (lớp , tổ , cá nhân ).gv khắc sâu thêm về cấu tạo tiếng
*Đọc câu ứng dụng
- HS quan sát tranh minh họa và nhận xét về nội dung tranh
- GV nhận xét tranh nêu nội dung câu ứng dụng và ghi bảng
Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố bay theo hàng.
- 2 HS khá đọc câu ứng dụng
- HS gạch chân tiếng chứa vần vừa học, phân tích tiếng chứa vần vừa học( một)
- GV đọc mẫu câu ứng dụng , hướng dẫn cách đọc và luyện cho HS đọc , kết hợp theo dõi chỉnh sửa cho HS
- HS đọc (lớp , tổ , cá nhân ) kết hợp đọc toàn bài trên bảng và sau đó đọc sgk
b. Luyện viết ở vở Tập viết
- HS viết vào vở tập viết et , bánh tét , êt, dệt vải
- GV quan sát hướng dẫn HS viết bài.Cho HS nhắc tư thế ngồi viết đúng . Chú ý chỉnh sửa và uốn nắn cho HS
Nghỉ giữa tiết
c. Luyện nói.
HS quan sát tranh - nêu chủ đè luyện nói: Chợ Tết
GV là lượt nêu câu hỏi - HS thảo luận theo nhóm trả lời
- Trong tranh vẽ gì?
- Chợ Tết có những gì đẹp?
- Em đã đi chợ tết chưa ?
HS luyện nói theo nhóm
HS luyện nói trước lớp
GV nhận xét
3Củng cố - dặn dò: ( 5 phút)
GV chỉ bảng HS đọc toàn bài
Tổ chức cho HS thi tìm tiếng mang vần et, êt
GV nhận xét giờ học ./.
_______________________________
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu
- Thực hiện được so sánh các số trong dãy số từ 0 đến 10; biết cộng trừ các số trong phạm vi 10.
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ
- BT cần làm: 1, 2 (a,b, cột 1), 3 (cột 1, 2), 4.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy học toán 1; - Mẫu vật: que tính, hình vuông ….
III. Hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra bài cũ (3p)
- Giáo viên kiểm tra việc ghi nhớ bảng +, - của học sinh yếu
- Giáo viên nhận xet, khen ngợi
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: 2P
b. Hướng dẫn học sinh làm các bài tập (27p)
Bài 1; Nối các chấm theo thứ tự
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập
- giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm: Nối các số theo thứ tự từ bé đến lớn
- Học sinh làm phiếu bài tập
- Giáo viên nhận xét
Bài 2: Tính
Cả lớp hoàn thành bài a, b cột 1 – Khá, giỏi làm thêm cột 2,3,4
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập: Tính
- Học sinh làm bài vào bảng con câu a, vở câu b
- Gọi học sinh nối tiếp đọc kết quả
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét, chữa bài
b, 10 9 6 2 9 5
- - + + - +
5 6 3 2 5 5
5 3 9 4 4 10
Bài 3: Điền >, <, =
Cả lớp hoàn thành cột 1, 2 – Khá, giỏi làm thêm cột 3
- Gọi học sinh nêu cách làm, học sinh khác nhận xét
- Học sinh làm vào
- Gọi học sinh đọc kết quả
0 < 1 3 + 2 = 2 + 3 5 – 2 < 6 – 2
10 > 9 7 – 4 6 + 2
Bài 4: Viết phép tính thích hợp
- Học sinh nêu bài toán dựa vào hình vẽ
- Học sinh làm bài vào vở , 2 học sinh làm vào bảng phụ
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét, chữa bài
5 + 4 = 9 7 – 2 = 5
Bài 5: Xếp hình theo mẫu dưới đây – Dành cho học sinh khá, giỏi
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập
- Giáo viên treo bảng phụ có mẫu
- Giáo viên và học sinh phân tích mẫu
- Học sinh lấy bộ đồ dùng và xếp hình theo mẫu
- Giáo viên nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò (3p)
Giáo viên nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học thuộc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10.
_____________________________________________________________________
Thứ 4 ngày 1 tháng 11 năm 2014
Nghỉ Tết Dương lịch
_____________________________________________________________________
Thứ 5 ngày 2 tháng 1 năm 2014
Buổi sáng:
Thể dục
Sơ kết học kì i- trò chơi
I. Mục tiêu
- HS biết được những kiến thức kĩ năng cơ bản đã học trong học kì I (có thể quên một số chi tiết) và thực hiện cơ bản đúng những kĩ năng đó.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi
II. Địa điểm - phương tiện
- Sân trường, dọn dẹp sạch sẽ
- Giáo viên chuẩn bị một cái còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu (5p)
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Học sinh hát 2 bài hát tập thể
- Yêu cầu học sinh khởi động.
2. Phần cơ bản (25p)
* Sơ kết học kì I:
+ GV cùng HS nhắc lại kiến thức đã học về: đội hình đội ngũ, thể dục RLTTCB và trò chơi vận động
+ Xen kẽ, GV gọi HS lên làm mẫu động tác
+ GV đánh giá kết quả học tập của từng tổ, từng cá nhân
+ GV nhắc nhở một số rồn tại và hướng khắc phục sang học kì II: Cần mạnh dạn hơn, chú ý nghe giảng hơn.
* Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”
Chuẩn bị: Kẻ một vạch chuẩn bị dài 4 m, kẻ vạch xuất phát dài 4 m, cách vạch chuẩn bị 1 m. Từ vạch xuất phát về trước 0,6 – 0,8m kẻ hai dãy ô vuông, mỗi dãy 10 ô, mỗi ô có cạnh 0,4 – 0,6m. Cách ô số 10: 0,6m kẻ vạch đích dài 4m.
Cách chơi: Tập hợp lớp thành 2 hàng dọc. Khi có lệnh các em số 1 bật nhảy bằng hai chân vào ô số 1, sau đó bật nhảy hai chân vào ô số 2 và 3, nhảy chụm hai chân vào ô số 4 và cứ lần lượt nhảy như vậy cho đến đích thì quay lại, chạy về vạch xuất phát, chạm tay bạn số 2. Bạn số hai bật ngảy như bạn số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước ít phạm quy là hàng thắng cuộc.
- Giáo viên nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và làm mẫu
- Giáo viên nhắc lại cách chơi
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách chơi. Học sinh chơi
3. Phần kết thúc (5p)
- Học sinh thả lỏng cơ bắp
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài.
- Giáo viên nhận xét buổi học.
______________________________
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Biết cấu tạo các số trong phạm vi 10
-Thực hiện được cộng trừ,so sánh các số trong phạm vi 10, viết được phép tính thích hợp với hình vẽ, nhận dạng hình tam giác
- BT cần làm : Bài 1 , 2 ( dòng 1 ) , 3 , 4
II.Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
1.Bài cũ (2 p)
2 HS đọc bảng cộng , trừ trong phạm vi 10
GV nhận xét , khen ngợi
2. Bài mới :
Giới thiệu bài : 1P
GV hướng dẫn HS lần lượt làm các bài tập ( 30 phút)
Bài 1 : HS nêu yêu cầu BT( tính)
Câu a HS làm bảng con , câu b HS nối tiếp làm miệng.
Phần a. Yêu cầu HS viết thẳng cột
Phần b. Khi chữa bài yêu cầu HS nêu cách tính. GV ghi kết quả của câu b lên bảng
8 - 5 - 2 = 1 10- 9 + 7 = 8 9 - 5 + 4 = 8 10 + 0 - 5 = 5
4 + 4 - 6 = 2 2 + 6 + 1 = 9 6- 3 + 2 = 5 7 - 4 + 4 = 7
Bài 2: Điền số?
GV nêu 8 = mấy cộng 5 ( 8 = ... + 5 ) . Tương tự HS làm bài vào vở
HS KG hoàn thành dòng 2.
2 HS lên bảng chữa bài và nêu cách thực hiện
8 = 3 + 5 9 = 10- 1 7 = 0 + 7
10 = 4 + 6 6 = 1 + 5 2 = 2 - 0
Nghỉ giữa tiết
Bài 3. HS nêu yêu cầu BT
Trong các số 6 ; 8 ; 4 ; 2 ; 10
Số nào lớn nhất :
Số nào bé nhất :
HS so sánh rồi nêu số lớn nhất, số bé nhất
HS làm bài vào vở. 2 HS lên chữa bài: a. 10
b. 2
Bài 4. Yêu cầu HS đọc đề toán theo tóm tắt rồi viết phép tính thích hợp
Có: 5 con cá
Thêm: 2 con cá
Có tất cả.....con cá ?
Bài 5 : Dành cho HS khá, giỏi : Nếu còn thời gian GV hướng dẫn HS làm bài tập 5. Quan sát hình và đếm số hình tam giác: 8 hình tam giác
3. Củng cố, dặn dò: 2P
GV quan sát 1 số bài, nhận xét
Gv nhận xét giờ học
__________________________________
Học vần
Bài 72: ut- ưt
I. Mục tiêu:
- HS đọc, viết được ut, ưt, bút chì, mứt gừng các từ ngữ và câu ứng dụng .
- HS viết được : ut, ưt, bút chì, mứt gừng
- Luyện nói từ 1- 3 câu theo chủ đề : ngón út, em út, sau rốt
II. Đồ dùng dạy học
- Máy chiếu
III. Các hoạt động dạy học
Tiết 1
A. Kiểm tra. ( 4phút)
- HS viết bảng con :
- 2 HS đọc bài cũ trên máy chiếu
- GV nhận xét , khen ngợi .
B. Dạy bài mới ( 30 phút )
1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp vần ut, ưt
2.Dạy vần mới
a.Dạy vần ut, bút chì
Giáo viên giới thiệu và chiếu vần: ut
- HS so sánh vần ut với vần ôt
- GVđọc mẫu: ut - HS phát âm ( lớp , tổ , cá nhân )
- HS ghép vần: ut – phân tích ( vần ut có âm u đứng trước , âm t đứng sau)
- GV hướng dẫn HS đánh vần : u – tờ – ut (lớp , tổ , cá nhân )
- HS ghép tiếng bút – GV chiếu tiếng bút
- HS phân tích ( tiếng bút có âm b đứng trước, vần ut đứng sau , thanh sắc đặt trên âm u )
- GV phân tích lại và hướng dẫn HS đánh vần : bờ- ut – but – sắc – bút (lớp , tổ , cá nhân )
- HS quan sát tranh và nhận xét : Tranh vẽ gì ?
GV chếu từ khóa : bút chì
Hướng dẫn HS đánh vần và đọc trơn: ut - bút - bút chì ( kết hợp phân tích vần và phân tích tiếng )
b.Dạy vần ưt, mứt gừng ( Dạy theo quy trình tương tự )
- HS so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa vần ut và vần ưt ( giống nhau : hai vần đều có kết thúc là âm t ; khác nhau : vần ut có âm u đứng trước, còn vần ưt có âm ư đứng trước )
- HS đọc kết hợp hai vần . Cá nhân, dãy, đồng thanh
ut ưt
bút mứt
bút chì mứt gừng
Nghỉ giữa tiết
c.Hướng dẫn viết bảng con
- GV viết mẫu , vừa viết vừa hướng dẫn cách , viết cấu tạo nét ut, ưt, bút chì, mứt gừng
- HS viết vào bảng con
- GV quan sát , uốn nắn HS viết.
d. Hướng dẫn đọc từ ngữ ứng dụng
- GV chiếu bảng : chim cút sứt răng
Sút bóng nứt nẻ
- 2 HS khá đọc bài
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học. : cút, sút, sứt, nứt
- HS phân tích , đánh vần, đọc trơn nhiều lần
- GV đọc mẫu, giải thích từ ứng dụng : chim cút (tranh); nứt nẻ
- HS đọc toàn bài . Cá nhân, dãy, đồng thanh
- HS thi tìm tiếng chứa vần ut, ưt
*Củng cố tiết 1
Tiết 2
3 : Luyện tập ( 30 phút)
a. Luyện đoc.
- HS nhắc lại nội dung tiết 1.
- HS luyện đọc bài ở màn chiếu kết hợp đọc sgk theo (lớp, tổ, cá nhân ). gv khắc sâu thêm về cấu tạo tiếng
*Đọc câu ứng dụng
- HS quan sát tranh minh họa và nhận xét về nội dung tranh
- GV nhận xét tranh nêu nội dung đoạn thơ ứng dụng và chiếu :
Bay cao cao vút
Chim biến mất rồi
Chỉ còn tiếng hót
Làm xanh da trời
- 2 HS khá đọc câu ứng dụng
- HS nêu tiếng chứa vần vừa học, phân tích tiếng chứa vần vừa học : vút
- GV đọc mẫu câu ứng dụng , hướng dẫn cách đọc và luyện cho HS đọc , kết hợp theo dõi chỉnh sửa cho HS
- HS đọc (lớp , tổ , cá nhân ) kết hợp đọc toàn bài trên bảng và sau đó đọc sgk
b. Luyện viết ở vở Tập viết
- HS viết vào vở tập viết ut, ưt, bút chì, mứt gừng
- GV quan sát hướng dẫn HS viết bài.Cho HS nhắc tư thế ngồi viết đúng . Chú ý chỉnh sửa và uốn nắn cho HS
Nghỉ giữa tiết
c. Luyện nói.
GV chiếu tranh HS quan sát tranh - nêu chủ đề luyện nói: ngón út, em út, sau rốt
- Tranh vẽ gỡ?
- Ngún ỳt là ngún như thế nào?
- Kể cho bạn nghe tờn em ỳt của mỡnh.
- K, G: Chỉ tranh và núi con vịt đi sau cựng
GV là lượt nêu câu hỏi - HS thảo luận theo nhóm trả lời
HS luyện nói theo nhóm
HS luyện nói trước lớp
GV nhận xét
3Củng cố - dặn dò: ( 5 phút)
Trò chơi: ai tinh mắt thế?
GV chỉ bảng HS đọc toàn bài
GV nhận xét giờ học ./.
_____________________________________________________________________
Thứ 6 ngày 3 tháng 1 năm 2014
Buổi sáng Toán
Cô Hà lên lớp
_________________________________
Tập viết
thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm …
I. Mục tiêu
- Học sinh viết đúng các từ ngữ: thanh kiếm, âu yếm, ao chuôm, bánh ngọt …kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập 1 .
- HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập một .
II. Đồ dùng dạy học
- Chữ mẫu
III. Hoạt động dạy - học
Bài cũ : 3P
HS viết bảng con : nhà trường, buôn làng
Nhận xét, khen ngợi.
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ (13p)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ mẫu và nhận xét
Chữ: gồm mấy chữ ghép lại với nhau?
Độ cao, khoảng cách giữa các chữ
Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn học sinh quy trình viết các chữ: ao chuôm, thanh kiếm, âu yếm, bánh ngọt.
- Học sinh theo dõi, viết lên không trung, viết bảng con
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Học sinh viết chữ (15p)
- Học sinh viết vào vở tập viết
- Giáo viên hướng dẫn, bao quát thêm
Hoạt động 3: Nhận xét, dặn dò (4p)
- Giáo viên nhận xét một số bài và khen ngợi
- Lưu ý học sinh một số lỗi thường gặp
- Giáo viên nhận xét tiết học.
___________________________________
Tập viết
Xay bột, nét chữ, kết bạn….
I. Mục tiêu
- Học sinh viết đúng các từ ngữ: xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút…kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập 1 .
- HS khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập một .
II. Đồ dùng dạy học
- Chữ mẫu
III. Hoạt động dạy - học
1. Giới thiệu bài : 2P
2. Các hoạt động :
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ (13p)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát chữ mẫu và nhận xét
Chữ xay bột gồm mấy chữ ghép lại với nhau?
Độ cao, khoảng cách giữa các chữ. Vị trí của dấu thanh…
- Giáo viên viết mẫu, hướng dẫn học sinh quy viết: xay bột, nét chữ, kết bạn, chim cút…
- Học sinh theo dõi, viết lên không trung, viết bảng con
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Học sinh viết chữ (15p)
- Học sinh viết vào vở tập viết
- Giáo viên hướng dẫn, bao quát thêm
Hoạt động 3: Nhận xét, dặn dò (5p)
- Giáo viên nhận xét một số bài và khen ngợi
- Thi viết chữ đẹp.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
________________________________
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt cuối tuần
I.Mục tiêu
- Học sinh nắm được những việc mà lớp và bản thân mình đã làm được và chưa làm được để từ đó có biện pháp khắc phục cho tuần sau.
- HS biết những kế hoạch tuần 18 để thực hiện cho tốt
II.Hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức : 5P
HS hát tập thể 1 bài
GV giới thiệu tiết SHTT
2. GV nhận xét tình hình tuần 17 : 20P
* ưu điểm :
- HS đến lớp đúng giờ, chuyên cần , vệ sinh sạch sẽ
- Nền nếp lớp học ổn định
- Đội, sao tốt
* Tồn tại :
- Một số HS chưa ngoan , ngồi học còn nói chuyện riêng, chữ viết con cẩu thả
- Bầu HS xuất sắc , tuyên dương:..................................
- HS lên dán hoa
3. Kế hoạch tuần 18 : 10P
- Thi định kì và chữ viết lần 2
- Đi học đúng giờ, thực hiện tốt nội quy nhà trường đề ra.
- Đến trường không được ăn quà vặt .
- Ôn tập và làm các bài kiểm tra tốt
- Các bạn bị phê bình cần phải cố gắng hơn.
- Tăng cường luyện chữ viết và luyện đọc trơn, luyện làm toán.
3 Dặn dò : 3P
- GV nhận xét chung giờ học.
- Nhắc HS về nhà học bài trong các ngày nghỉ.
___________________________________
Buổi chiều:
Tự nhiên - Xã hội
Giữ gìn lớp học sạch đẹp
I. Mục tiêu
Giúp học sinh biết:
- Thế nào là lớp học sạch, đẹp
- Tác dụng của lớp học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập.
GDMT: Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch, đẹp. Có ý thức giữ gìn lớp học sạch đẹp và sẵn sàng tham gia và những hoạt động làm cho lớp học sạch đẹp.
KNS: Kĩ năng làm chủ bản thân; kĩ năng ra quyết định nên và không nên làm gì để giữ lớp học sạch đẹp; Kĩ năng hợp tác, phát triển.
II. Đồ dùng dạy học
- Chổi có cán, khẩu trang, khăn lau, hốt rác …
III. Hoạt động dạy - học
1. Bài cũ: 3P
GV gọi 2 HS : Lớp em có những hoạt động nào?
Lớp, GV nhận xét
2. Dạy - học bài mới
a. Giới thiệu bài : 2P
b. Các hoạt động :
Hoạt động 1: Quan sát tranh (13p)
Bước 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm 2 với các nội dung:
- Quan sát hình trong sgk và cho biết các hoạt động trong mỗi tranh: các bạn đang làm gì và sử dụng những dụng cụ gì?
Bước 2: Học sinh trình bày kết quả thảo luận
- Học sinh khác bổ sung, nhận xét
Bước 3: Giáo viên hỏi các câu hỏi sau để học sinh trả lời:
Lớp học của các em đã sạch, đẹp chưa?
Lớp em có những góc trang trí như trong tranh trang 37 chưa?
Bàn ghế trong lớp có xếp ngay ngắn không?
Cặp, mũ, nón đã để đúng nơi quy định chưa?
Em có viết, vẽ bẩn lên bảng, bàn ghế không?
Em có vứt rác, khạc nhổ bừa bãi trong lớp không?
Em nên làm gì để lớp học sạch, đẹp?
Giáo viên kết luận: Để lớp học sạch đẹp, mỗi học sinh phải luôn có ý thức giữ gìn lớp học và tham gia các hoạt động làm cho lớp học sạch đẹp.
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 2: Thảo luận và thực hành theo nhóm (15p)
Bước 1: Chia nhóm tổ, phát cho mỗi tổ hai dụng cụ và các câu hỏi:
- Những dụng cụ đồ dùng này được dùng làm gì?
- Cách sử dụng từng loại như thế nào?
Bước 2: Giáo viên gọi học sinh nói trước lớp và thực hành với dụng cụ đó
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung
Giáo viên kết luận: Phải biết sử dụng đồ dùng hợp lý, có như vậy mới đảm bảo an toàn và giữ vệ sinh cơ thể.
Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Học sinh có ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước để làm vệ sinh giữ gìn lớp học sạch đẹp.
3. Củng cố, dặn dò (3p)
- Giáo viên tổng kết bài: Lớp học sạch đẹp sẽ giúp các em khoẻ mạnh và học tập tốt hơn. Vì vậy các em phải luôn luôn có ý thức giữ cho lớp học sạch đẹp.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
_______________________________________
Luyện toán
ôn tập kiến thức đã học
I. Mục tiêu
HS củng cố kiến thức nhìn tranh vẽ, đọc bài toán viết phép tính thích hợp
Củng cố kiến thức về cấu tạo các số trong phạm vi 10 và nhận dạng hình học
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu
III. Hoạt động dạy - học
Giới thiệu bài :
Các hoạt động :
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm các bài tập (25p)
Bài 1 : Số
4 + ….
8 - ….
3 + ….
….+ 2
8
…. + 1
10- ….
0 + ….
….. + ….
HS thảo luận nhóm 4 làm bài vào phiếu.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả: 8 = 3 + 5...
GV nhận xét, chữa bài
Bài 2: Viết phép tính thích hợp
GV vẽ, viết lên bảng:
* * * * **
** **
Có 9 quả cam b.
Bớt: 3 quả cam
Còn ...quả cam?
HS viết phép tính thích hợp vào vở
GV gọi HS nêu bài toán, nêu phép tính: 9 - 3 = 6; 5 + 5 = 10
Bài 3: Hình bên có:
Có….hình tam giác
Có… hình vuông
Bài 4: Dành cho HS khá giỏi:
9
+
1
-
2
=
-
+
+
-
4
+
-
5
=
+
-
-
+
+
2
+
=
6
=
=
=
=
8
-
+
=
9
GV treo bảng phụ;HS khá, giỏi thảo luận làm bài
GV hướng dẫn HS làm lần lượt từng hàng và từng cột
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò (3p)
- Giáo viên nhận xét giờ học, dặn học sinh về nhà học lại bài.
_______________________________________
Tự học (Dạy bù tiết đạo đức)
Đạo đức
Trật trự trong trường học ( tiết 1 )
Mục tiêu :
- Nờu được cỏc biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Nờu được lợi ớch của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Thực hiện giữ trật tự khi ra vào lớp, khi nghe giảng.
- HS khá, giỏi biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ: 3P
Chen lấn xô đẩy nhau khi xếp hàng sẽ gây hậu quả gì? (2 HS trả lời)
Lớp, GV nhận xét
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: 2P
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1. Quan sát tranh bài tập 3 và thảo luận ( 10phút)
- HS quan sát tranh BT3 và thảo luận: Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào?
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Cả lớp trao đổi thảo luận
- GV kết luận: HS cần trật trự khi nghe giảng, không đùa nghịch, nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
Hoạt động 2. Tô màu tranh BT 4 ( 7 phút)
- HS tô màu vào quần áo các bạn giữ trật tự trong giờ học
- Thảo luận: Vì sao em lại tô màu vào quần áo đó?
Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao?
GV kết luận: Chúng ta nên học tập các bạn giữ trật tự trong giờ học.
Nghỉ giữa tiết
Hoạt động 3 HS làm BT5 ( 10 phút)
- HS làm BT5
- Cả lớp thảo luận?
+Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai? Vì sao?
+ Mất trật trự trong lớp sẽ có hại gì?
- GV kết luận: - Hai bạn đã giằng nhau quyển truyện, gây mất trật trự trong giờ học.
- Tác hại của mất trật trự trong giờ học:
+ Bản thân không nghe được bài giảng. không hiểu bài.
+ Làm mất thời gian của cô giáo.
+ Làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
- Cả lớp cùng đọc 2 câu thơ cuối bài.
3. Củng cố, dặn dò: ( 3 phút)
GV nhận xét chung giờ học:
- Khi ra, vào lớp cần xếp hàng trật trự, đi theo hàng, không chen lấn, xô đẩy, đùa nghịch.
- Trong giờ học cần chú ý lắng nghe cô giáo giảng, không đùa nghịch , không làm việc riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
- Gĩư trật trự khi ra, vào lớp và khi ngồi học giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
- GV nhận xét chung giờ học.
File đính kèm:
- LOP 1B TUAN 17.doc