I/ MỤC TIÊU
-Biết Cộng , trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm.
-Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có đến ba chữ số.
-Biết giải bài toán về ít hơ.
-Biết tìm số bị trừ, tìm số hạng của một tổng.
-Làm được bài tập 1 ( cột 1,3); bài 2 ( cột 1,3); bài 3,5
-Gd hs tính cận thận khi làm tính
II/ CHUẨN BỊ:Gv: bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
18 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2384 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :18 / 4 / 2011 Ngày dạy :Thứ năm ngày 21 / 4 /2011
GIÁO ÁN TỐT
Tiết 2: TOÁN
Bài: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( TIẾP )
I/ MỤC TIÊU
-Biết Cộng , trừ nhẩm các số tròn chục, tròn trăm.
-Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết làm tính cộng, trừ không nhớ các số có đến ba chữ số.
-Biết giải bài toán về ít hơ.
-Biết tìm số bị trừ, tìm số hạng của một tổng.
-Làm được bài tập 1 ( cột 1,3); bài 2 ( cột 1,3); bài 3,5
-Gd hs tính cận thận khi làm tính
II/ CHUẨN BỊ:Gv: bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định tổ chức:1p
2. Kiểm tra bài cũ:5p
+ Gọi 2 học sinh lên bảng làm :
- Nhận xét – ghi điểm .
3/ Bài mới :
* Giới thiệu bài:1p
Hôm qua các em đã được học tiết toán ôn tập về phép cộng và phép trừ. Để nắm kĩ hơn về các dạng toán này. Hôm nay cô sẽ tiếp tục hướng dẫn các em làm các bài tập về dạng này qua tiết : Ôn tập về phép cộng và trừ (tiếp theo), ghi đề bài lên bảng
* HD HS làm bài tập: 34p
- Gọi HS đọc YC bài tập 1:
Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì?
Các em nhẩm kết quả rồi ghi vào phép tính và 2 em đọc kết quả
Nhận xét , tuyên dương
- Gọi HS đọc YC bài tập 2
Khi làm các em phải đặt tính thẳng hàng : hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm và tính từ phải sang trái.
Gọi 2 em lên bảng làm
Nhận xét , tuyên dương
- Gọi HS đọc YC bài tập 3
Hd tóm tắt
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Hd giải:
Muốn biết em cao bao nhiêu cm ta làm thế nào?
Gọi 1 em lên bảng làm
- GV nhận xét sửa sai
- Gọi HS đọc YC bài tập 5
Muốn tìm số bị trừ, số hạng chưa biết ta làm thế nào?
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
GV nhận xét sửa sai
Thu vở chấm bài
4/ Củng cố : 3p
+ Hệ thống lại kiến thức bài:
Nêu các bước khi giải một bài toán có lời văn
Muốn tìm số bị trừ, số hạng chưa biết ta làm thế nào?
+Liên hệ thực tế
+Gd hs tính cận thận khi làm toán.
5. Nhận xét dặn dò: 1p
Về nhà xem lại bài tập
Chuẩn bị tiết ôn tập ….
Nhận xét tiết học .
Hát
Hs làm : Tính nhẩm :
30 + 20 = 50 50 + 10 = 60
60 -30 = 30 70 – 20 = 50
- HS nhắc lại đề bài: Toán : Ôn tập về phép cộng và trừ
Bài 1 : Tính nhẩm .
Bài 1 yêu cầu chúng ta tính nhẩm
500 + 300 = 800 700 + 100 = 800
800 – 500 = 300 800 – 700 = 100
800 – 300 = 500 800 – 100 = 700
Hs đọc lại
Bài 2 : Đặt tính rồi tính:
a, 65 + 29 100 - 72
-
+
65 100
29 72
94 28
b, 345 + 422 417 + 360
+
+
345 417
422 360
767 777
Bài 3 :toán giải
Tóm tắt
Anh cao : 165cm
Em thấp hơn anh : 33 cm
Em cao : ….xăng – ti – mét ?
Ta lấy chiều cao của anh trừ đi số chiều cao em thấp hơn anh .
Bài giải:
Em cao số xăng – ti – mét là:
165 - 33 = 132 ( cm)
Đáp số: 132 cm.
Bài 5: Tìm x
Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ
Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết
x - 32 = 45 x + 45 = 79
x = 45 + 32 x = 79 - 45
x = 77 x = 34
Hs nêu
Hs tự liên hệ vào bài làm của mình
Lắng nghe và ghi nhớ
…………………………………o0o………………………
Tiết 1 : TẬP ĐỌC
BÀI : CÂY DỪA
I/ MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nhịp hợp lý khi đọc các câu thơ lục bát.
- Hiểu nội dung: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời , với thiên nhiên ( Trả lời được các câu hỏi 1,2; thuộc 8 dòng thơ đầu)
- GDHS chăm sóc và vệ loài cây trong thiên nhiên
II/ CHUẨN BỊ : Bảng phụ ghi nội dung luyện đọc và 8 dòng thơ học thuộc lòng
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/Ổn định tổ chức: 1p
2/ Kiểm tra bài cũ : 4p
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1 trong bài : Kho báu
- Nhận xét – ghi điểm .
3/ Bài mới : - Giới thiệu bài :2p
G v treo tranh lên bảng
H: tranh vẽ cây gì ?
Bức tranh vẽ cây dừa . Để biết rõ cây dừa có đặc điểm gì , nay cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài Tập đọc cây dừa của nhà thơ Trần Đăng Khoa
-Ghi đề bài lên bảng
Luyện đọc :18p
+ GV đọc mẫu toàn bài.
+ Hd đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc câu :
-HD HS đọc nối tiếp câu : Các em đọc nối tiếp câu , mỗi câu có 2 dòng thơ . Bạn đầu tiên đọc thì đọc cả tên bài
Theo dõi , uốn nắn
- Hd đọc từ khó : gv ghi bảng từ khó, đọc mẫu, gọi hs đọc
Nhận xét, sửa sai
-Hd ngắt nghỉ hơi :
Gv treo bảng phụ, đọc mẫu, gọi hs đọc
Theo dõi, uốn nắn
- Giải nghĩa từ : Gọi 1 em đọc chú giải sgk trang 89
* HD luyện đọc đoạn: Bài thơ được chia làm 3 đoạn (đoạn1 : 4 dòng thơ đầu; đoạn 2 : 4 dòng tiếp theo ; đoạn 3 : 6 dòng còn lại)
- Gọi hs nối tiếp đọc đoạn trước lớp : em đọc đầu tiên , đọc cả tên bài
Theo dõi, uốn nắn
- Hd hs luyện đọc đoạn theo nhóm 3
Theo dõi , uốn nắn
- Gọi đại diện 3 em đọc 3 đoạn trước lớp
Nhận xét,tuyên dương
- Đọc đồng thanh : yêu cầu hs đọc cả bài
Nhận xét,tuyên dương
* Hướng dẫn tìm hiểu bài : 9p
- HD HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi
Gọi 1 em đọc đoạn 1+2 , hỏi :
C1 : Các bộ phận của cây dừa ( lá , ngọn , thân , quả) được so sánh với những gì ?
Gv nhận xét, tuyên dương
Gọi 1 em đọc cả bài, hỏi :
C 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên (gió, trăng, mây , nắng , đàn cò) như thế nào ?
Gv nhận xét, tuyên dương
- Qua bài học em rút ra được điều gì?
Rút ra nội dung bài, ghi bảng
* Học thuộc lòng :8p
Gv treo bảng phụ ghi 8 dòng thơ đầu
Gọi hs đọc kết hợp với xoá dần
Gọi hs đọc thuộc trước lớp
+ Nhận xét,ghi điểm.
4 / Củng cố: 3p
Vừa rồi các em học bài gì ?
Nhữngbạn nào không bẻ cành hay nhổ cây xanh ?
Gd hs biễt chăm sóc và bảo vệ cây xanh
5. Nhận xét dặn dò: 1p
- Về nhà đọc lại bài tập đọc, chuẩn bị bài chính tả.
+ Nhận xét tiết học .
Hs đọc
Cây dừa
Hs nêu : tập đọc – cây dừa
- HS chú ý theo dõi
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- Hs luyện đọc từ khó cn-đt : bạc phếch, chiếc lược, rượu, múa reo,đủng đỉnh
- HS luyện đọc : đt
Cây dừa xanh / toả nhiều tàu,/
Dang tay đón gió,/ gật đầu gọi trăng.//
Thân dừa/ bạc phếch tháng năn,//
Quả dừa-/ đàn lợn con / nằm trên cao.//
Đêm hè / hoa nở cùng sao, /
Tàu dừa - / chiếc lược / chải vào mây xanh.//
Ai mang nước ngọt, / nước lành, /
Ai đeo / bao hũ rượu / quanh cổ dừa. //
1 hs đọc :
Toả : từ một điểm chia ra các phía
Tàu (lá ) : lá to , có cuống dài
Canh : trông giữ , bảo vệ
Đủng đỉnh : chậm rãi , tỏ ra không vội vã
Hs theo dõi và đánh dấu vào sgk
- HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp
- HS đọc đoạn trong nhóm
- Đại diện nhóm đọc đoạn trước lớp
- HS đọc đồng thanh bài thơ
Hs đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi:
Hs đọc và trả lời :
- Lá / tàu dừa: như bàn tay dang ra đón gió, như chiếc lược chải vào mây xanh
- Ngọn dừa: như cái đầu của người, biết gật đầu đêû gọi trăng
- Thân dừa : bạc phếch , đứng canh trời đất
- Quả dừa : như đàn lợn con , hủ rượu .
Hs đọc và trả lời :
- Với trăng : gật đầu gọi trăng .
- Với gió : dang tay đón gió , gọi gió đến cùng múa reo .
- Với mây : Là chiếc lược chải vào mây
- Với nắng : Làm dịu mát nắng trưa .
- Với đàn cò:Hát rì rào cho đàn cò đánh nhịp, bay vào bay ra .
ND: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời , với thiên nhiên
Hs nhắc lại nội dung bài
Hs luyện đọc
Hs đọc thuộc trước lớp
Bài tập đọc – Cây dừa
Hs trả lời
Lắng nghe và thực hiện
Ngày soạn :22/2/2011 Ngày dạy :Thứ năm ngày 24/2/2011
GIÁO ÁN TỐT
TIẾT 2: CHÍNH TẢ (nghe viết) BÀI: BÉ NHÌN BIỂN
I/ Mục tiêu :
Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng ba khổ thơ năm chữ.
Làm được bài tập 2a
- Rèn kĩ năng luyện viết chính tả
Gd hs không vứt rác xuống ao, hồ, sông, biển, ngồi viết đúng tư thế .
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : bảng con.phấn , vở
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định tổ chức:1p
2/ Bài cũ :3p
H) Tiết chính tả hôm trước , chúng ta viết bài gì ?
+ Gọi 2 học sinh lên bảng viết –lớp viết vào bảng con
+ Giáo viên nhận xét –ghi điểm .
3/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài- 1p
Hôm trước các em đã được học bài tập đọc Bé nhìn biển . Để nhớ bài lâu hơn , nay cô sẽ hướng dẫn các em viết ba khổ thơ đầu trong bài này- Ghi đầu bài.
b. Hướng dẫn nghe –viết
* Hd chuẩn bị – 5p
+ Giáo viên đọc mẫu 1 lần bài viết .
+ Gọi học sinh đọc lại
- Bài viết có mấy khổ ?
- Mỗi khỗ thơ có mấy dòng thơ?
- Mỗi dòng thơ có mấy chữ
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ Hướng dẫn học sinh viết từ khó bảng con
-Gv đọc từ khó cho hs viết bảng .
- GV nhận xét, sửa sai
* HD HS viết bài vào vở: 13p
+ Gv nêu tư thế, cách trình bày bài viết đúng : Ngôi viết lưng thẳng , mắt cách vở từ 25 đến 30 cm , vở để hơi nghiêng .Khi viết bài lùi vào 3 ô , hết dòng xuống hàng, hết khổ xuống dòng và cách một dòng.
-GV đọc mẫu bài viết lần 2
-GV đọc từng cụm từ ,từng dòng thơ
* soát lỗi :
-Gv đọc cho hs soát lỗi
* Chấm, chữa bài- 3p:
- Giáo viên chấm 5 bài , nhận xét- sửa sai.
c. HD HS làm bài tập
- Gọi HS đọc yêu cầu BT2a- 6p
- GV treo bảng phụ, HD cách làm : Các em nêu tên các loài cá mà các em biết bắt đầu chữ ch , Ví dụ : cá chim
-Gọi hs nối tiếp nêu.
-Gv ghi bảng , nhận xét , sửa sai . giải thích
- Gọi hs đọc lại các từ đã tìm được ở bt 2a
4/ Củng cố:3p
-Hôm nay ta viết bài gì ?
- Đưa những bài viết sạch, đẹp cho hs xem, học tập.
-Liên hệ với bài viết của mình.
-Giáo dục hs không vứt rác xuống ao, hồ, sông, suối. Ngồi viết đúng tư thế
5. Nhận xét - Dặn dò: 1p
- Về nhà viết lại những chữ sai vào vở .
-Chuẩn bị bài: Tập làm văn: Đáp lời đồng ý.
- GV nhận xét tiết học
Hát
Sơn tinh – Thuỷ Tinh
Hs viết bảng : Hùng Vương, tuyệt trần, Mị Nương, kén .
Hs đọc lại
HS nhắc lại đề bài
Chính tả ( nghe viết ) : Bé nhìn biển
- HS theo dõi
3 Hs đọc lại bài viết
-Bài viết có 3 khổ
- Mỗi khổ thơ có 4 dòng
- Mỗi dòng thơ có 5 chữ
- Viết hoa cách lề 3 ô
* Hs luyện viết bảng con – 3 em lên lớp viết: tưởng, giằng, rung, gọng, sóng lừng
Hs đọc lại từ khó
Lắng nghe
- HS nghe - viết bài vào vở
- HS soát lỗi bằng bút chì
Bài 2: Tìm các tiếng :
a) Bắt đầu bằng ch ?
Hs nêu : cá chình, cá chuối , cá chép , cá chạch, cá chày, cá chuồn, cá chọi ,…
Hs đọc lại
Bé nhìn biển
Hs quan sát
Lắng nghe và thực hiện
Ngày soạn 12/1/2011 Ngày dạy :Thứ sáu ngày 14/1/2011
GIÁO ÁN TỐT
TIẾT 2: TOÁNBÀI: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ MỤC TIÊU :
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5 để tính nhẩm
-Biết thừa số, tích
-Biết giải bài toán có một phép nhân.
-Làm bài tập 1,2,3 ( cột 1), bài 4.
GD HS tính cẩn thận chính xác
II / CHUẨN BỊ: Bảng phụ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định tổ chức: 1p
2/Kiểm tra bài cũ : 5p
+ Gọi hai học sinh lên bảng làm , tính :
5 x 6 – 17 =
4 x 10 – 25 =
+ Nhận xét – Ghi điểm.
3/ Bài mới :
a.Giới thiệu bài :1p
Để củng cố lại kiến thức về bảng nhân 2,3,4,5. Hôm nay cô sẽ hướng hẫn các em làm một số bài tập qua tiết học : Luyện tập chung .Ghi đề bài lên bảng
b.HD HS làm bài tập: 34 p
+Gọi HS đọc YC bài tập 1
- Tính nhẩm tức là nhẩm kết quả rồi ghi vào sau phép tính .
-Các em dựa vào bảng nhân 2,3,4,5 để tính kết quả
-Gọi 2 em lên bảng làm
- Gv nhận xét sửa sai, ghi điểm
- Gọi HS đọc YC bài tập 2
-Gv : Bài 2 yc các em viết số thích hợp vào ô trống tức là tính tích .Muốn tính tích các em lấy thừa số nhân với thừa số Ở đây thừa số đã cho sẵn ( gv chỉ vào thừa số), ta chỉ việc lấy thừa số nhân với thừa số sẽ được tích cần tìm ( Nhớ nhân theo cột dọc )
- Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
+ Nhận xét, tuyên dương
- Gọi HS đọc YC bài tập 3
Bài 3 các em chỉ làm cột thứ nhất,bài yc các em điền dấu >, , < , = các em phải tính kết quả ở từng phép tính rồi mới so sánh ,điền dấu
-Gọi 1 em lên bảng làm.
+ Nhận xét, sửa sai, ghi điểm
- Gọi HS đọc bài toán 4
Hd tóm tắt và tìm hiểu bài toán :
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
-Gv : Mỗi hs tức là một hs , 1 hs được mượn 5 quyển truyện . Vậy 8 hs được mượn mấy quyển truyện ta làm thế nào?
Lấy mấy nhân với mấy ?
Nêu các bước khi giải 1 bài toán có lời văn ?
Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
+ Nhận xét ,sửa sai, ghi điểm
Thu vở chấm một số bài , nhận xét
4. Củng cố : 3p
-Hệ thống lại kiến thức đã học:
Để tính tích ta làm thế nào ?
Nêu các bước khi giải 1 bài toán giải có lời văn ?
-Liên hệ thực tế
- GD HS tính cẩn thận chính xác.
5. Nhận xét dặn dò: 1p
- Về nhà đọc lại các bảng nhân đã học
chuẩn bị bài kiểm tra
- Nhận xét tiết học.
Hát
Hs làm
Tính :
5 x 6 – 17 = 30 – 17 4 x 10 – 25 = 40 – 25
= 13 = 15
- HS nêu : toán – Luyện tập chung
Bài 1 : Tính nhẩm
2 x 5 = 10 3 x 7 = 21 4 x 4 = 16 5 x 10 = 50
2 x 9 = 18 3 x 4 = 12 4 x 3 = 12 4 x 10 = 40
2 x 4 = 8 3 x 3 = 9 4 x 7 = 28 3 x 10 = 30
2 x 2 = 4 3 x 2 = 6 4 x 2 = 8 2 x 10 = 20
Hs đọc lại kết quả bt 1
Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống:
Tsố
2
5
4
3
5
3
2
4
Tsố
6
9
8
7
8
9
7
4
T
12
45
32
21
40
27
14
16
Bài 3 : Điền dấu >,<,= ?
2 x 3 = 3 x2
4 x 6 > 4 x 3
5 x 8 > 5 x 4
Bài 4 :
Tóm tắt:
Mỗi học sinh mượn : 5 quyển truyện
8 học sinh mượn : quyển truyện?
Ta làm tính nhân
Lấy 5 x 8
Gồm 3 bước : ghi lời giải – viết phép tính – đáp số
Bài giải:
8 học sinh được mượn số quyển truyện là:
5 x 8 = 40 (quyển )
Đáp số: 40 quyển truyện
Hs nêu
Hs tự liên hệ với bài làm của mình
Lắng nghe và thực hiện
Ngày soạn ;27/9/2010 Ngày dạy ; Thứ năm ngày 30/9/2010
GIÁO ÁN TỐT
TIẾT 1: CHÍNH TẢ BÀI: CÔ GIÁO LỚP EM
I/ Mục tiêu :
Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng hai khổ thơ đầu của bài cô giáo lớp em.
Làm được bài tập 2,3a
- Rèn kĩ năng luyện viết chính tả
Giáo dục học sinh yêu quý cô giáo , ngồi viết đúng tư thế .
II/ Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bảng phụ
- Học sinh : bảng con.phấn , vở
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Ổn định tổ chức:1p
2/ Bài cũ :3p
H) Tiết chính tả hôm trước , chúng ta viết bài gì ?
+ Gọi 2 học sinh lên bảng viết –lớp viết vào bảng con
+ Giáo viên nhận xét –ghi điểm .
3/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài- 1p; Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em viết 2 khổ thơ đầu trong bài Cô giáo lớp em và làm bài tập 2,3a - Ghi đầu bài.
b. Hướng dẫn nghe –viết
* Hd chuẩn bị – 5p
+ Giáo viên đọc mẫu 1 lần bài viết .
+ Gọi học sinh đọc lại
- Bài viết có mấy khổ ?
- Mỗi khỗ thơ có mấy dòng thơ?
- Mỗi dòng thơ có mấy chữ
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào?
+ Hướng dẫn học sinh viết từ khó bảng con
-Gv đọc từ khó cho hs viết bảng .
- GV nhận xét, sửa sai
* HD HS viết bài vào vở: 13p
+ Gv nêu tư thế, cách trình bày bài viết đúng
GV đọc mẫu bài viết lần 2
GV đọc từng cụm từ ,từng dòng thơ
– Giáo viên đọc lại cho HS soát lỗi.
* Chấm, chữa bài- 3p:
Gv đọc cho hs soát lỗi
- Giáo viên chấm 5 bài , nhận xét- sửa sai.
c. HD HS làm bài tập
- Gọi HS đọc yêu cầu BT2- 6p
- GV treo bảng phụ, HD cách làm ; từ âm đầu , vần , thanh các em ghép lại thành tiếng , sau đó các em tìm từ ngữ chứa tiếng vừa ghép được.
-Gọi hs nối tiếp đọc tiếng , từ ngữ .
-Gv ghi bảng , nhận xét , sửa sai
- Gọi hs đọc lại các tiếng , từ ngữ ở bt 2
Bài 3a – 4p. gọi hs đọc yêu cầu .
Hd cách làm ; các em dùng cáctừ trong ngoặc rồi điền vào chỗ trống sao cho đọc lên có nghĩa.
Gọi 2 em lên bảng làm
Nhận xét , sửa sai
4/ Củng cố:3p
-Hôm nay ta viết bài gì ?
- Đưa những bài viết sạch, đẹp cho hs xem, học tập.
-Liên hệ với bài viết của mình.
-Giáo dục hs yêu quý cô giáo , ngồi viết đúng tư thế
5. Nhận xét - Dặn dò: 1p
+ Về nhà viết lại những chữ sai vào vở .
-Chuẩn bị bài ; Người mẹ hiền
- GV nhận xét tiết học
Hát
Người thầy cũ
Hs viết bảng ; bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tuỵ
Hs đọc lại
HS nhắc lại đề bài
chính tả ( nghe viết ) Cô giáo lớp em
- HS theo dõi
3 Hs đọc lại bài viết
-Bài viết có 2 khổ
- Mỗi khổ thơ có 4 dòng
- Mỗi dòng thơ có 5 chữ
- Viết hoa cách lề 3 ô
* Hs luyện viết bảng con – 3 em lên lớp viết: cũng , mỉm cười ,thoảng, nắng , ghé vào .
- HS nghe - viết bài vào vở
- HS soát lỗi bằng bút chì
Bài 2: Tìm các tiếng và từ ngữ thích hợp với mỗi ô trống trong bảng
Aâm vần
Vần
thanh
tiếng
Từ ngữ
v
ui
ngang
vui
vui vẻ,..
th
uy
hỏi
thuỷ
thuỷ thủ ,..
n
ui
sắc
núi
núi đồi ,..
l
uy
ngã
luỹ
luỹ tre, …
Bài 3a) Em chọn từ ngữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống? ( che , tre , trăng , trắng)
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thầm.
Hs đọc lại nội dung bài 3a
Cô giáo lớp em
Hs quan sát
Lắng nghe và thực hiện
Ngày soạn :16/11/2010 Ngày dạy : Thứ năm ngày 18/11/2010
GIÁO ÁN TỐT
Tiết 3 :TOÁN
Bài: BẢNG TRỪ
I/ MỤC TIÊU :
Thuộc các bảng trừ trong phạm vi 20 .
Biết vận dụng bảng cộng trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ liên tiếp .
Làm được các bt 1,2 (cột 1)
Giáo dục học sinh tính và cẩn thẩn khi làm toán.
II/ CHUẨN BỊ : bảng phụ ghi bài tập 1
III. CÁC HOẠT ĐỘN G DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Ổn định lớp:1p
2/ Kiểm tra bài cũ : 5p
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm.
Tính :
17 - 7 - 2 = 18 - 8 - 1 =
17 - 9 = 18 - 9 =
-Nhận xét – ghi điểm .
3 / Bài mới :
a.Giới thiệu bài : 1p
Ở các tiết tiết các em đã được học các số trừ đi một số trong phạm vi 20 . Để củng cố lại kiến thức đã học , hôm nay cô sẽ ôn lại cho các em qua bài Bảng trừ - ghi tên bài.
b.Hd hs làm bài tập : 30p
* Gọi hs đọc yc bt 1:
H: Bài tập 1 yêu cầu các em làm gì ?
Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài và yêu cầu các em dựa vào các bảng trừ đã học để làm bt 1.
Yc hs làm vào vở và gọi 5 em lần lượt lên bảng điền kết quả
-Nhận xét , sửa sai
Gv chỉ lên từng bảng trừ và gọi hs trả lời đây là bảng trừ mấy
* Gọi hs đọc yc bt 2
H: Bài tập 2 yêu cầu các em làm gì ?
Gv: để thực hiện bài tập này các em thực hiện phép cộng rồi được kết quả ta đem trừ cho số tiếp theo
- Gọi 1 em lên bảng làm
-Nhận xét , sửa sai .
+ Chấm bài – nhận xét
4 / Củng cố : 5p
H: Hôm nay ta học toán bài gì ?
Gọi học sinh đọc bảng trừ :11,12 , 13 ….trừ đi một số .
+Gd hs tính cận thận khi làm bài
5/Dặn dò :3p
Về nhà làm tiếp bt 2 , bài 3
Chuẩn bị bài Luyện tập
Nhận xét tiết học
Hát
-Hs làm :
17 - 7 - 2 = 8 18 - 8 - 1 = 9
17 - 9 = 8 18 - 9 = 9
-Hs đọc đề bài :Toán - Bảng trừ
Bài 1 : Tính nhẩm .
Bài 1 yêu cầu chúng ta tính rồi điền kết quả vào
11 - 2 = 9 12 - 3 = 9 13 - 4 = 9
11 - 3 = 8 12 - 4 = 8 13 - 5 = 8
11 - 4 = 7 12 - 5 = 7 13 - 6 = 7
11 - 5 = 6 12 - 6 = 6 13 - 7 = 6
11 - 6 = 5 12 - 7 = 5 13 - 8 = 5
11 - 7 = 4 12 - 8 = 4 13 - 9 = 4
11 - 8 = 3 12 - 9 = 3
11 - 9 = 2
14 – 5 = 9 15 – 6 = 9 17 – 8 = 9
14 – 6 = 8 15 – 7 = 8 17 – 9 = 8
14 – 7 = 7 15 – 8 = 7
14 – 8 = 6 15 – 9 = 6 18 – 9 = 9
14 – 9 = 5
-Hs đọc lại bài : cn - đt
Hs trả lời
Bài 2 : Tính .
Bài 2 yêu cầu chúng ta tính rồi ghi kết quả vào phép tính
5 + 6 - 8 = 3
8 + 4 - 5 = 7
Bảng trừ
-Hs đọc
-Lắng nghe và thực hiện
Ngày soạn :6/12/2010 Ngày dạy : Thứ năm ngày 8/12/2010
GIÁO ÁN TỐT
Tiết 2 :CHÍNH TẢ(tập chép )
Bài: GÀ TỈ TÊ VỚI GÀ
I .Mụctiêu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu.
- Rèn cho HS tập chép đúng bài chính tả và làm được bài tập 2
- GD tính cẩn thận, nắn nót khi viết bài. Hiểu được tình cảm của mẹ gà dành cho con , từ đó thêm yêu con vật
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ viết sẵn bài chính tả, bảng phụ ghi bài tập 2
- HS: Bảng con
III.Hoạt động dạy và học.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Ổn định lớp : 1p
2.Bài cũ : 5p
H) tiết hôm trước các em viết bài chính tả gì ?
Gọi 1 hs lên bảng làm bt 3a , đồng thời gv kiểm tra vở bt của hs
Nhận xét , ghi điểm .
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: 1p
Hôm trước các em được học bài tập đọc gà tỉ tê với gà, nay cô sẽ hướng dẫn các em viết một đoạn trong bài đó và làm bt 2 -Ghi đầu bài .
b.Hướng dẫn tập chép: 25p
- Giáo viên đưa bảng phụ, đọc mẫu bài chính tả
- Gọi 1 HS đọc lại bài
- Đoạn viết này có mấy câu ?
- Lời kêu của gà mẹ được viết trong dấu gì ?
Đoạn viết sử dụng những dấu câu gì ?
*Hướng dẫn học sinh viết từ khó.
-GV nêu từ khó , đọc cho HS viết bảng con:
-Nhận xét sửa sai.
* Hướng dẫn chép bài.
Gv treo bảng phụ, giới thiệu bài mẫu, HD cách viết, cách trình bày, GV đọc mẫu đọc lại bài.
Yc hs chépbài vào vở
* Chấm chữa bài:
Gv yc hs nhìn bảng tự soát lỗi
GV chấm 5-6 bài nhận xét
c. HD HS làm bài tập chính tả. 8p
- Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 2, gọi 2 em đọc yc
- Hd cách làm : các em điền vào những chỗ chấm chấm vần au ,ao sao cho sau khi điền đọc lên đúng nghĩa của từ
- Gọi 1 em lên bảng làm
- GV nhận xét , sửa sai,
Nhận xét, sửa sai , giải thích
4. Củng cố: 4p
Hôm nay các em vừa viết bài chính tả gì ?
- GD HS hiểu được tình cảm của mẹ gà dành cho con , từ đó thêm yêu con vật ,viết đẹp trình bày sạch sẽ
5. Nhận xét - dặn dò:1p
- Về nhà viết lại bài chính, chuẩn bị bài: tập làm văn – Ngạc nhiên …
- GV nhận xét tiết học: Tuyên dương những hs ngoan và nhắc nhở những hs còn chưa chú ý trong giờ học
Hát.
- HS
Bài : tìm ngọc
Bài 3 : điền vào chỗ trống :
a.r,dhay gi ?
rừng núi , dừng lại , cây giang , rang tôm
Hs đọc lại
Hs nhắc lại tên bài : Chính tả (tập chép )
gà tỉ tê với gà
-Hs lắng nghe
- 2 HS đọc lại chính tả
- Có 3câu
- Đặt trong dấu ngoặc kép
Đoạn viết sử dụng những dấu câu : dấu phẩy , dấu chấm , dấu chấm than , dấu ngoặc kép , dấu hai chấm
Luyện viết: dắt ,nguy hiểm, kiếm mồi , ngon lắm , nghĩa
Hs đọc lại
-Học sinh chú ý theo dõi
- HS chép bài vào vở
- HS viết xong tự soát lỗi
- HS chú ý theo dõi
Bài 2 : Điền vào chỗ trống ao hay au?
Sau mấy đợt rét đậm, mùa xuân đã về. Trên cây gạo mgoài đồng, từng đàn sáo chuyền cành lao xao. Gió rì rào như báo tin vui, giục người
File đính kèm:
- giao an lop 2.doc