Giáo án lớp 2

I. Mục đích, yêu cầu:

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

 - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài; các vần có từ khó: quyển, nguệch ngoạc, quay; từ có âm, vần dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: nắn nót, sách, sắt, sao.

 - Biết nghỉ hơi các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật (lời cậu bé, lời bà cụ).

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ mới.

 - Hiểu nghĩa đen và bóng của câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim".

 3. Thái độ: Rút được lời khuyên từ câu chuyện "Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công".

II. Đồ dùng dạy học:

 - Bảng phụ viết sẵn các đoạn văn của bài tập đọc.

 - Bảng hướng dẫn ngắt, nghỉ của đoạn văn trên.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc91 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 01 Thöù hai ngaøy 18/08/08 moân :TAÄP ÑOÏC CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài; các vần có từ khó: quyển, nguệch ngoạc, quay; từ có âm, vần dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương: nắn nót, sách, sắt, sao. - Biết nghỉ hơi các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật (lời cậu bé, lời bà cụ). 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới. - Hiểu nghĩa đen và bóng của câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim". 3. Thái độ: Rút được lời khuyên từ câu chuyện "Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công". II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn các đoạn văn của bài tập đọc. - Bảng hướng dẫn ngắt, nghỉ của đoạn văn trên. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ổn định lớp: Kiểm tra sách TV1. A. Mở đầu: - GV giới thiệu 8 chủ điểm của SGK1. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV cho HS quan sát tranh ở SGK và hỏi: ? Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì? - Muốn biết bà cụ đang làm gì, bà cụ và cậu bé nói với nhau chuyện gì, muốn nhận một lời khuyên hay, hôm nay chúng ta sẽ tập đọc truyện "Có công mài sắt, có ngày nên kim". - GV ghi đề bài lên bảng. 2. Luyện đọc đoạn 1, 2: 2.1. GV đọc mẫu. 2.2. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: a) Đọc từng câu: GV hướng dẫn đọc đúng các từ ngữ khó, xem yêu cầu. b) Đọc từng đoạn trước lớp: - Hướng dẫn các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và thể hiện tình cảm qua giọng đọc. - Treo bảng phụ viết sẵn: Mỗi khi cầm quyển sách / cậu chỉ đọc vài dòng / đã ngáp ngắn ngáp dài / rồi bỏ dỡ // - GV đọc, kết hợp giảng từ ngữ trong đoạn: + Ngáp ngắn ngáp dài: ngáp nhiều vì buồn ngủ, mệt hoặc chán. + Nắn nót: (viết hoặc làm) cẩn thận, tỉ mỉ. + Nguệch ngoạc: không cẩn thận. + Mải miết: chăm chú làm việc, không nghĩ. c) Đọc từng đoạn trong nhóm: GV phân nhóm theo tổ, theo dõi các nhóm đọc. d) Thi đọc giữa các nhóm: Gọi HS đọc tiếp sức từng câu, đoạn, cả bài theo nhóm. Nhận xét nhóm đọc tốt. e) Cả lớp đồng thanh đoạn 1,2: 3. Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 1,2: ? Lúc đầu, cậu bé học hành thế nào? ?Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì? a) Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì? b) Cậu bé có tin từ thỏi sắt mài được thành chiếc kim nhỏ không? 3) Những câu nào cho thấy cậu bé không tin? - GV nhận xét và kết luận. - HS lấy sách TV1 để lên bàn. - Mở mục lục sách. 1, 2 HS đọc 8 chủ điểm, lớp đọc thầm. - HS mở sách QS tranh minh hoạ. - Tranh vẽ bà cụ và một cậu bé. Bà cụ đang mài một vật gì đó. Bà vừa mài vừa nói chuyện với cậu bé; cậu bé nhìn bà làm việc, lắng nghe lời bà. - Lắng nghe. - Theo dõi. - Lớp đọc thầm. - 1 HS đọc. - Gọi 2 HS nhìn sách đọc phần chú thích (mỗi em 2 từ). - Lắng nghe. - Nhóm lần lượt đọc, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét. - Đồng thanh, cá nhân đọc từng đoạn, cả bài. Nhận xét nhóm đọc tốt. - Đồng thanh đoạn 1,2. -1 HS đọc đoạn 1."Mỗi khi rất xấu". - 1 HS đọc đoạn 2. Lớp đọc thầm. - 1 HS đọc câu hỏi 2 và trả lời: bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá. - Để làm thành một cái kim khâu. - Thái độ của cậu bé: ngạc nhiên hỏi.. - Thỏi sắt to như thế làm sao bà mài thành kim được. - Lắng nghe. TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 4. Luyện đọc các đoạn 3,4: c) Đọc từng đoạn trong nhóm. d a) Đọc từng câu: Đọc đúng các từ ngữ có vần khó: hiểu, quay, sắt, sẽ. b) Đọc từng đoạn trước lớp: Hướng dẫn ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Thi đọc giữa các nhóm: Lớp nhận xét, đánh giá. e) Cả lớp đồng thanh. 5. Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 3,4: ?: Bà cụ giảng giải thế nào? 6. Luyện đọc lại: - Cho học sinh luyện đọc lại bài. 7. Củng cố - Dặn dò: - Em thích nhân vật nào trong truyện? - GV nhận xét tiết học. Về nhà xem kĩ lại bài để tiết đến học kể chuyện. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. Đọc đầu bàn. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - Nghe góp ý. - Các nhóm thi đọc. - Đồng thanh đoạn 3,4. - 1 HS đọc đoạn 3. Lớp đọc thầm. - Mỗi ngày ... thành tài. - 5-10 em đọc lại bài. - Lớp bình chọn bạn đọc hay. -Trả lời và nêu lý do em thích Lắng nghe Moân toaùn OÂn tËp c¸c sè ®Õn 100 TiÕt 1 A- Môc tiªu: - Cñng cè vÒ: ViÕt c¸c sè tõ 0 ®Õn 100; thø tù cña c¸c sè. Sè cã mét ,hai ch÷ sè; sè liÒn tr­íc, sè liÒn sau cña mét sè. - RÌn kÜ n¨ng ®äc, viÕt sè, t×m sè liÒn tr­íc, sè liÒn sau. - Gi¸o dôc HS yªu thÝch häc to¸n. B- §å dïng: - B¶ng c¸c « vu«ng. C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/ Tæ chøc: - KiÓm tra sÜ sè 2/ KiÓm tra: - §å dïng häc tËp 3/ Bµi míi: a- H§1: Cñng cè vÒ sè cã mét ch÷ sè: - PhÇn a) -Nªu c¸c sè cã 1 ch÷ sè? - GV h­íng dÉn HS tù lµm phÇn b) vµ c). - GV ch÷a bµi vµ rót ra kÕt luËn: Cã 10 sè cã mét ch÷ sè lµ 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9; sè 0 lµ sè bÐ nhÊt cã mét ch÷ sè, sè 9 lµ sè lín nhÊt cã mét ch÷ sè. b- H§2: Cñng cè vÒ sè cã hai ch÷ sè: - GV vÏ mét b¶ng c¸c « vu«ng. - GV h­íng dÉn HS tù lµm phÇn b vµ c. - GV ch÷a bµi vµ rót ra kÕt luËn: Sè bÐ nhÊt cã hai ch÷ sè lµ 10; Sè lín nhÊt cã hai ch÷ sè lµ 99. c- H§3:Cñng cè vÒ sè liÒn sau,sè liÒn tr­íc: - GV h­íng dÉn 1 phÇn . - ChÊm vµ ch÷a bµi. 4/ H§ nèi tiÕp: - Trß ch¬i:" Ai nhanh h¬n". - H¸t * Bµi 1: - HS nªu - HS ®äc c¸c sè cã mét ch÷ sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín vµ ng­îc l¹i. - HS nªu. * Bµi 2: -HS ®iÒn c¸c sè thÝch hîp vµ ®äc(T­¬ng tù bµi 1) - HS ®äc. * Bµi 3: - HS ®äc ®Ò- nªu yªu cÇu. - Lµm vë. - HS1: nªu sè ë gi÷a. - HS2: nªu sè liÒn tr­íc. - HS3: nªu sè liÒn sau. HS cho ®iÓm lÉn nhau. Moân : TẬP VIẾT: CHỮ HOA :A . Tieát 1 I. Mục đích, yêu cầu: - Rèn kĩ năng chữ viết. - Biết viết chữ cái viết hoa A (cỡ vừa và nhỏ) - Biết viết ứng dụng câu " Anh em thuËn hßa" theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng qui định. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa A đặt trong khung chữ như SGK..Bảng phụ. Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đề bài. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa: a) HD quan sát và nhận xét chữ A hoa: - Nhận xét: Chỉ vào chữ mẫu trong khung. - Hỏi: Chữ này cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang, được viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ mẫu miêu tả. +Nét 1: gần giống nét móc ngược trái nhưng hơi lượn ở phía trên và nghiêng về bên phải. + Nét 2: là nét móc phải. + Nét 3: là nét lượn ngang. - Hướng dẫn cách viết: + Nét 1: Đặt bút ở đường kẻ ngang 3, viết nét móc ngượctừ dưới lên, nghiêng về bên phải và lượn ở phía trên, dừng bút ở đường kẻ 6. + Nét 2: Từ điểm dừng bút ở đường kẻ 1, chuyển hướng bút viết nét móc ngược, phải dừng bút ở đường kẻ 2. + Nét 3: Lia bút lên khoảng giữa thân chữ, viết nét lượn ngang thân chữ từ trái qua phải. - Viết mẫu chữ A cỡ vừa: 5 dòng kẻ li, trên bảng lớp, kết hợp nhắc lại để HS theo dõi. b) Hướng dẫn HS viết trên bảng con: - Nhận xét, uốn nắn. 3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng: a) Giới thiệu câu ứng dụng: - GV đưa bảng phụ viết sẵn cụm từ ứng dụng. Câu này đưa ra lời khuyên anh em trong nhà phải thương yêu nhau. b) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: - Độ cao của các chữ cái: + Các chữ A (A hoa cỡ nhỏ, cao mấy li?). + Chữ t cao mấy li? + Những chữ còn lại: n, m, o, a cao mấy li? + Dấu nặng dưới chữ â, dấu huyền đặt trên chữ a. Hỏi: các chữ (tiếng) viết cách nhau một khoảng cách bằng chừng nào? - GV viết mẫu chữ Anh trên dòng kẻ và tiếp tục chữ còn lại, hướng dẫn HS viết nối tiếp điểm cuối của chữ A nối liền với điểm bắt đầu chữ n và tiếp tục. - Hướng dẫn viết chữ Anh vào bảng con - Nhận xét chữ viết, uốn nắn. 4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết: - Chữ cái A cỡ vừa 5 li viết 1 chữ hở 1 ô, tương tự các chữ tiếp. - 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ "Anh em thuËn hßa ". 5. Chấm - chữa bài: - Chấm 5 - 10 bài. - Nhận xét để rút kinh nghiệm. 6. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành bài viết. - Lớp hát - Lắng nghe. - Quan sát. - Cao 5 li, 6 đường kẻ ngang - viết 3 nét. - Lắng nghe. - Quan sát cách viết. - Viết vào bảng con. - Viết chữ cái A 2, 3 lần. - Đọc câu ứng dụng. "Anh em thuËn hßa " - Lắng nghe. - 2,5 li - 1,5 li - 1 li - - Bằng khoảng cách viết chữ cái a. - 2,3 lần - Lắng nghe. - HS viết vào vở tập viết. - HS nộp vở. .. Thöù ba :ngaøy 19/08/08 Moân :keå truyeän Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim Tieát 1 Môc ®Ých yªu cÇu: *RÌn kÜ n¨ng nãi: - KÓ l¹i tõng ®o¹n vµ toµn bé néi dung c©u chuyÖn - BiÕt phèi hîp lêi kÓ víi ®iÖu bé, nÐt mÆt, thay ®æi giäng kÓ. *RÌn kÜ n¨ng nghe: - Cã kh¶ n¨ng tËp trung theo dâi b¹n kÓ chuyÖn. - BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ lêi kÓ cña b¹n. §å dïng d¹y häc: -Tranh minh ho¹ theo s¸ch gi¸o khoa (phãng to). C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña Häc sinh 1.Giíi thiÖu truyÖn: TruyÖn ngô ng«n trong tiÕt tËp ®äc c¸c em võa häc cã tªn g×? C©u chuyÖn khuyªn chóng ta ®iÒu g×? g GV ghi baûng 2. H­íng dÉn kÓ chuyÖn: - §äc yªu cÇu cña ®Ò bµi trong s¸ch TV a. KÓ tõng ®o¹n theo tranh: -Yªu cÇu häc sinh kÓ chuyÖn theo nhãm: - Treo tranh tr­íc líp yªu cÇu kÓ chuyÖn tr­íc líp: Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt theo néi dung: +KÓ ®ñ ý ch­a? ®óng tr×nh tù kh«ng? + VÒ c¸ch diÔn ®¹t? + VÒ c¸ch thÓ hiÖn? b. KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn - Cã thÓ chän 1 trong 2 h×nh thøc - Mét häc sinh dÓ toµn bé c©u chuyÖn - Mét HS kÓ mét ®o¹n, em kh¸c kÓ tiÕp. - Cuèi cïng c¶ líp NX HS, nhãm kÓ hay nhÊt. 3. Cñng cè dÆn dß: - Con häc tËp ®­îc g× qua c©u chuyÖn trªn: ý nghÜa: Lµm viÖc g× còng ph¶i kiªn tr× nhÉn n¹i. - GV nhËn xÐt tiÕt häc: - KhuyÕn khÝch häc sinh vÒ nhµ kÓ l¹i c©u chuyÖn cho ng­êi th©n nghe vµ lµm theo lêi khuyªn bæ Ých cña c©u chuyÖn. 2 HS: “cã c«ng ........nªn kim”, lµm viÖc g× còng ph¶i nhÉn n¹i. - Lµm viÖc theo nhãm 4 Quan s¸t tranh SGK. Nèi tiÕp nhau kÓ tõng ®o¹n. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn kÓ l¹i c©u chuyÖn (kÕt hîp chØ tranh). - C¸c nhãm kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt b¹n kÓ. HS nhËn xÐt b¹n kÓ vÒ néi dung, c¸ch diÔn ®¹t, c¸ch thÓ hiÖn. HS. 2 HS nh¾c l¹i Moân : toaùn OÂn tËp c¸c sè ®Õn 100 (TiÕp ) TiÕt 2 I. Môc tiªu: - Cñng cè vÒ ®äc, viÕt, so s¸nh, ph©n tÝch sè cè hai ch÷ sè theo chôc vµ ®¬n vÞ. - RÌn kÜ n¨ng ®äc, viÕt, so s¸nh sè. - Gi¸o dôc HS ham häc to¸n. II.§å dïng d¹y häc: - KÎ b¶ng nh­ bµi 1 SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/Tæ chøc: KT sÜ sè 2/ KiÓm tra: - Cã bao nhiªu sè cã mét, hai ch÷ sè? - Sè bÐ nhÊt( lín nhÊt) cã mét, hai ch÷ sè? cho vÝ dô? 3/ Bµi míi: a- H§1: Cñng cè vÒ ®äc, viÕt, ph©n tÝch sè. - §äc ®Ò, nªu yªu cÇu? - NhËn xÐt, ch÷a bµi. b- H§2: So s¸nh sè. - GV h­íng dÉn: V× sao ®iÒn dÊu> hoÆc < hoÆc = ? VD: 72 > 70 v× cã cïng ch÷ sè hµng chôc lµ 7 mµ 2 > 0 nªn 72 > 70. - GV ch÷a bµi. - GV chÊm, nhËn xÐt, ch÷a bµi. 4/ Ho¹t ®éng nèi tiÕp: - Trß ch¬i: " §iÒn ®óng, ®iÒn nhanh" - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm. - NhËn xÐt giê- DÆn dß vÒ nhµ «n bµi. - H¸t - HS nªu - HS nhËn xÐt * Bµi 1: Lµm miÖng - HS ®äc ®Ò, nªu yªu cÇu - HS ®äc, ph©n tÝch sè. - HS nhËn xÐt, ®äc l¹i kÕt qu¶. * Bµi 2: T­¬ng tù bµi 1 * Bµi 3: Lµm phiÕu HT - HS ®äc ®Ò, nªu yªu cÇu - HS lµm bµi - 2- 3 HS lµm trªn b¶ng líp - HS nhËn xÐt * Bµi 4: T­¬ng tù bµi 3 - HS lµm vë - 2 HS lµm trªn b¶ng líp * Bµi 5: - HS chia 2 ®éi thi ®iÒn sè ®óng vµ nhanh: 67, 70, 76, 80, 84, 90, 93, 98, 100. - HS nhËn xÐt, cho ®iÓm 2 ®éi. Moân :chính taû(taäp cheùp) CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM (tieát 1) I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài "Có công mài sắt có ngày nên kim". - Qua bài tập chép hiểu cách trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào một ô. - Củng cố quy tắc viết c/k Học bảng chữ cái: - Điền đúng các chữ cái vào ô trống theo tên chữ. - Thuộc lòng tên 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng lớp viết sẵn đoạn văn cần tập chép. HS: Vở, bảng con, phấn, khăn lau bảng, bút chì. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Mở đầu: K. tra vở,đồ dùng học tập môn chính tả. Bài mới: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học: cách cầm bút, đặt bút, viết nắn nót, đúng, chữ viết sạch, đẹp. 1. Hôm nay các em tập chép bài đầu tiên: " Có công mài sắt có ngày nên kim". Ghi đề bài lên bảng. 2. Hướng dẫn tập chép: - GV viết đoạn văn trên bảng.đọc đoạn văn trên từ "Mỗi ngày... cháu thành tài". ? Đoạn này chép ở bài nào? ? Đoạn chép này là lời của ai với ai? ? Bà cụ nói gì? ? Đoạn chép này có mấy câu? ? Cuối mỗi câu có dấu gì? ? Những chữ nào tron bài được viết hoa? ? Chữ đầu đoạn được viết hoa thế nào? - Những chữ khó viết: sắt, sẽ, giống, ít. - GV gạch dưới những chữ cần lưu ý. - Hướng dẫn chép vào vỡ. - GV theo dõi, uốn nắn. 3. Chấm - chữa bài: - Yêu cầu học simh dò lại bài sửa lỗi. - GV chấm 5 - 7 em. - Nhận xét vở, cách trình bày. 4. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài 2: Điền vào chỗ trống "c" hay "k": viết sẵn ở bảng phụ treo HD làm. ... im khâu, ...ậu bé, ...iên nhẫn, bà ...ụ. Bài 3: Kẻ, viết vào bảng phụ. - GV nhắc lại yêu cầu của bài 3. - Đọc tên ở cột 3. - Nhận xét, sửa sai.cho học sinh đọc lại. 4. Học thuộc lòng bảng chữ cái: - GV xóa những chữ cái đã viết ở cột 2. - GV xóa bảng, gọi HS đọc. 5. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét- biểu dương, nhắc nhở. Về nhà đọc trước bài "Tự thuật" và hỏi bố mẹ nơi sinh, quê quán của các em để tiết học đến chúng ta học. -Lớp trưởng bắt 1 bài hát - HS để dụng cụ để kiểm tra. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Gọi 3,4 HS nhìn bảng đọc đoạn văn trên. "Có công mài sắtcóngày nên kim". - Của bà cụ với cậu bé. - Giảng giải cho cậu bé biết kiên trì, nhẫn nại thì việc gì khó làm cũng được. - 2 câu. - Dấu chấm. - Mỗi, giống. - Được viết hoa và lùi vào một ô. - Viết các chữ vào bảng con. - Viết vào vở. - Lấy bút chì chữa lỗi sai, ghi bên ngoài lề đỏ và gạch chân từ viết sai. - Lắng nghe. - 1 HS đọc yêu cầu bài và 1 HS lên bảng làm mẫu. - Nhận xét. Viết vào vở. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Lần lượt HS lên bảng điền vào cột 2. Các em khác viết vào vở. - 4HS đọc lại thứ tự đúng 9 chữ cái. Viết thứ tự 9 chữ cái a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê. - Gọi 3 HS nhắc lại chữ vừa xóa. - Nhìn cột 2, cột 3, đọc 9 chữ cái. - 5 HS đọc thuộc lòng. - Lắng nghe. Moân :theå duïc Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh trß ch¬i “diÖt con vËt cã h¹i” TiÕt 1: I. Môc tiªu. - Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh thÓ dôc líp 2. Yªu cÇu HS biÕt ®­îc mét sè néi dung c¬ b¶n cña ch­¬ng tr×nh vµ cã th¸i ®é häc tËp ®óng. - Mét sè quy ®Þnh trong giê thÓ dôc. Yªu cÇu HS biÕt nh÷ng ®iÓm c¬ b¶n vµ tõng b­íc vËn dông vµo qu¸ tr×nh häc tËp ®Ó t¹o nÒ nÕp. - Biªn chÕ tæ, chän c¸n sù. Häc giËm ch©n t¹i chç - ®øng l¹i. Yªu cÇu thùc hiÖn t­¬ng ®èi ®óng. ¤n TC: “DiÖt c¸c con vËt cã h¹i” – yªu cÇu tham gia ch¬i t­¬ng ®èi chñ ®éng II. §Þa ®iÓm – ph­¬ng tiÖn. §Þa ®iÓm: S©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: cßi. III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. PhÇn më ®Çu TËp hîp líp, phæ biÕn ND yªu cÇu giê häc (2 – 3) §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t: 1 PhÇn c¬ b¶n. (15) Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh TD líp 2. Biªn chÕ tæ tËp luyÖn, chän c¸n sù TD. Häc giËm ch©n t¹i chç: GV lµm mÉu – HS quan s¸t – tËp theo. TC “DiÖt c¸c con vËt cã h¹i.” + KÓ tªn mét sè con vËt cã h¹i? + GV nªu c¸ch ch¬i + HS ch¬i thö + GV ®iÒu khiÓn cho HS ch¬i chÝnh thøc. PhÇn kÕt thóc (5) Vç tay vµ h¸t. .. Thöù tö ngaøy 20/ 08/08 Moân:taäp ñoïc TỰ THUẬT (tieát 3) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. - Đọc đúng các từ có vần khó: quê quán, quận, trường; các từ phát âm sai do tiếng địa phương: nơi sinh, xã. - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu phẩy, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và trả lời ở mỗi dòng. 2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu: - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài học, các từ chỉ đơn vị hành chính (xã, phường, quận, huyện). - Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài. - Bước đầu có khái niệm về 1 bản tự thuật (lý lịch). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung tự thuật câu hỏi 3,4 SGK. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em, mỗi em đọc 2 đoạn bài " Có công mài sắt, có ngày nên kim". ? Lúc đầu cậu bé học hành thế nào? ? Câu chuyện này khuyên em điều gì? Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Chỉ cho HS sinh xem bức ảnh trong SGK. Hỏi: Đây là ảnh ai? - GV nói: Đây là ảnh 1 bạn HS. Hôm nay chúng ta sẽ đọc lời bạn ấy tự kể về mình như thế được gọi là "tự thuật" hay "lý lịch". Qua lời tự thuật của bạn em sẽ biết bạn ấy tên là gì, là nam hay nữ, sinh ngày nào, nhà ở đâu. Giờ học còn giúp các em hiểu cách đọc một bài tự thuật rất khác cách đọc một bài văn, bài thơ... Đó chính là bài các em học hôm nay. - Gv ghi bảng :Tự thuật. 2. Luyện đọc: - Đọc mẫu toàn bài - HDHS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. a) Đọc từng câu: - Hướng dẫn đọc đúng các từ khó: huyện; từ địa phương: nơi sinh, xã, Sáu; từ mới: tự thuật, quê quán, nơi ở hiện nay ghi bảng. b) Đọc từng đoạn trước lớp: - GV cho mỗi em đọc 4 dòng. - GV treo bảng phụ: Hướng dẫn cách đọc: Họ và tên // Nam, nữ // Ngày sinh // 23/4/1996 (hai mươi ba/ tháng tư/ năm một nghìn chín trăm chín mươi sáu). c) Đọc từng đoạn trong nhóm: d) Thi đọc giữa các nhóm: - Nhận xét, đánh giá. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: ? Em biết những gì về bạn Thanh Hà? ? Nhờ đâu mà em biết rõ về bạn như vậy? ? Hãy cho biết họ tên em ... ? Hãy cho biết địa phương em ở. 4. Luyện đọc lại: - Đọc giọng rõ ràng, rành mạch - Nhận xét, kết luận. 5. Củng cố, dặn dò: - Ai cũng cần viết bản tự thuật: HS viết cho nhà trường, người đi làm viết cho cơ quan, xí nghiệp... - 2 em đọc + trả lời câu hỏi. - Ảnh của bạn Thanh Hà.một bạn nữ. - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp từng câu cho đến hết. - Đọc cá nhân. - Luyện đọc đoạn. Họ và tên quê quán Quê quán Trường - Đọc nối tiếp nhau, ngắt nghỉ hơi đúng. - Luyện đọc ở bảng phụ. - Lần lượt đọc trong nhóm. - Các em khác nghe góp ý. - Đại diện nhóm đọc. - Lớp nhận xét đánh giá. - Đọc thầm và trả lời câu hỏi - Em biết bạn qua bản tự thuật. - Nhờ bản tự thuật của bạn Thanh Hà em biết được thông tin về bạn ấy. - 3 HS làm mẫu trước lớp. - Gọi 2 HS làm mẫu. - 5 em đọc lại bài. -Lắng nghe, thực hiện Moân :luyeän töø vaø caâu TỪ VÀ CÂU. (tieát 1) I. Mục đích, yêu cầu: - Bước đầu làm quen khái niệm từ và câu. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập - Bước đầu biết dùng từ đặt những câu đơn giản. II. Đồ dùng dạy và học: - Tranh minh họa các sự vật, hoạt động trong SGK. - Bảng phụ ghi nội dung BT2. - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ổn định lớp. Bắt đầu từ lớp 2 các em được làm quen với tiết học mới có tên gọi "Luyện từ và câu". Những tiết học này sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết sử dụng từ ngữ để nói, viết phải thành câu. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Ở lớp 1 các em đã biết thế nào là một tiếng. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết thêm thế nào là từ và câu. Đó là bài của các em học hôm nay. 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: (miệng) - Hướng dẫn yêu cầu của bài tập + 8 bức tranh trong SGK vẽ người, vật hoặc việc. Bên mỗi tranh có một số thứ tự: - Em cần xem tên gọi nào là của người, vật hoặc việc.Bây giờ cô đọc số, các em nêu tên người, vật hoặc việc theo thứ tự cho đúng. - Hoạt động nhóm: chia nhóm 2 bàn 1 nhóm. Lời giải: 1)Trường, 2)Học sinh, 3)chạy, 4)Côgiáo,5)Hoahồng,6)nhà,7)xe đạp,8)múa. Bài 2: (miệng) - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Phát phiếu cho các nhóm. - Gọi các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét - bổ sung. + Từ chỉ đồ dùng học tập: bút chì, bút mực, bút bi, bút màu, bút vẽ, bút xóa, thước kẻ, tẩy, cặp, mực, bảng, phấn, sách vở, kéo... + Từ chỉ hoạt động của HS: học, đọc, nói, nghe, viết, đếm, đi, đứng, chạy, nhảy, chơi, ăn, ngồi, ngủ, nhảy dây... + Từ chỉ tính nết HS: chăm chỉ, cần cù, ngoan, nghịch ngợm, đoàn kết, hồn nhiên, ngây thơ, hiền hậu, lễ phép, lễ độ, thật thà, thẳng thắn, trung thực... Bài 3 (viết): - Các em quan sát kĩ 2 tranh, thể hiện nội dung mỗi tranh bằng một câu. - Nhận xét sau mỗi câu HS đặt. + Tranh 1: Huệ cùng các bạn dạo chơi trong công viên/ Sáng hôm ấy cô giáo dẫn cả lớp Huệ vào công viên ngắm hoa... + Tranh 2: Thấy một khóm hồng rất đẹp Huệ dừng lại ngắm/ Huệ say mê ngắm khóm hồng mới nở hoa. - GV nhắc lại: (không ghi vào vở) -Tên gọi các vật, việc được gọi là từ. - Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày một sự việc. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà ôn lại bảng chữ cái vừa học. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Mở SGK/9 chuẩn bị luyện tập. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Chỉ tay vào số thứ tự và đọc lên (1, 2,...8). - Gọi một HS đọc tên gọi (học sinh, nhà, xe đạp, cô giáo...). - Theo dõi, đọc thầm, suy nghĩ để gọi tên chúng. Ví dụ: số 1 (trường). - HĐnhóm (trao đổi để đọc đúng.) - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Tìm các từ chỉ đồ dùng học sinh... - Nhóm cử đại diện lên dán phiếu trên bảngvà đọc to kết quả. - Nhận xét. Nhóm thắng là nhóm tìm được đúng, nhanh, nhiều từ. - 1 HS đọc yêu cầu của bài - Đọc câu mẫu "Huệ ... vườn hoa" - HS tự đặt câu nối tiếp nhau qua nội dung từng tranh. - Lắng nghe. - HS làm vào cở 2 câu văn thể hiện nội dung 2 tranh. - Lắng nghe và thực hiện. Moân : toaùn Sè h¹ng – tæng Tieát 3 A- Môc tiªu: - B­íc ®Çu HS biÕt tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cña phÐp céng. - Cñng cè vÒ phÐp céng kh«ng nhí sè cã 2 ch÷ sè vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n. - RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n nhanh, chÝnh x¸c. B- §å dïng: - B¶ng phô. Vë, bót. C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Ho¹t ®éng cña trß 1/ Tæ chøc: 2/ KiÓm tra: ViÕt sè: - Hai m­¬i l¨m - B¶y m­¬i ; S¸u m­¬i s¸u 3/ Bµi míi: a- H§ 1: Giíi thiÖu sè h¹ng vµ tæng. - Ghi phÐp céng: 35 + 24 = 59 - ChØ vµo phÐp céng nªu: 35 gäi lµ sè h¹ng 24 gäi lµ sè h¹ng 59 gäi lµ tæng - Ghi phÐp céng theo cét däc: 35 + 24 59 - H­íng dÉn t­¬ng tù nh­ trªn a- H§ 2: Thùc hµnh -Treo b¶ng phô - H­íng dÉn HS ®iÒn sè vµo « trèng - GV h­íng dÉn ®Æt tÝnh theo cét däc GV h­íng dÉn c¸ch gi¶i - ChÊm bµi 4/ C¸c H§ nèi tiÕp: - Trß ch¬i: TÝnh nhanh - GV cho ®iÓm + DÆn dß: VN «n bµi - H¸t - 3-4 HS lªn b¶ng - Líp lµm b¶ng con - HS ®äc phÐp céng - HS nªu l¹i * Bµi 1: B¶ng con - §äc ®Ò, nªu yªu cÇu - ViÕt kÕt qu¶ vµo b¶ng con - 2-3 HS lµm trªn b¶ng lín - NhËn xÐt, ch÷a bµi * Bµi 2: Lµm phiÕu HT - 2-3 HS lµm trªn b¶ng. Líp lµm phiÕu. NhËn xÐt, Ch÷a bµi * Bµi 3: Lµm vë - ®äc ®Ò, nªu yªu cÇu - 1 HS lµm trªn b¶ng - Líp lµm vë - NhËn xÐt, ch÷a bµi - HS1: nªu phÕp céng - HS2: nªu tæng Moân :töï nhieân _xaõ hoäi C¬ quan vËn ®éng (tieát 1) I Môc tiªu Gióp HS: BiÕt ®­îc x­¬ng, c¬ lµ c¬ quan vËn ®éng cña c¬ thÓ. HiÓu ®­îc nhê cã ho¹t ®éng cña c¬ vµ x­¬ng mµ c¬ thÓ cö ®éng. N¨ng vËn ®éng ®Ó c¬ vµ x­¬ng ph¸t triÓn tèt. II. §å dïng häc tËp Tranh vÏ c¬ quan vËn ®éng VBTTNXH. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Khëi ®éng (1 – 2) C¶ líp võa lµm ®éng t¸c võa h¸t bµi “Con c«ng” Bµi häc h«m nay sÏ gióp c¸c em hiÓu ®­îc Ho¹t ®éng 1: Lµm mét sè cö ®éng (8- 9) Môc tiªu: HS biÕt ®­îc bé phËn nµo cña c¬ thÓ ph¶i cö ®éng khi thùc hiÖn mét sè ®éng t¸c nh­ gi¬ tay, quay cæ, nghiªng ng­êi C¸ch tiÕn hµnh: + Lµm viÖc nhãm ®«i: Quan s¸t H1, 2, 3, 4 SGK/4 lµm 1 sè ®éng t¸c nh­ b¹n. Sau ®ã gäi mét vµi HS lªn thùc hiÖn. + C¶ líp: C¶ líp lµm theo lêi h« cña líp tr­ëng. Trong c¸c ®éng t¸c c¸c em võa lµm, bé phËn nµo cña c¬ thÓ ®· cö ®éng? Þ Chèt: §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c ®éng t¸c trªn th× ®Çu, m×nh, tay, ch©n ph¶i cö ®éng. Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t ®Ó biÕt c¬ quan vËn ®éng (7 – 8) Môc tiªu: + BiÕt x­¬ng vµ c¬ lµ c¬ quan vËn ®éng cña c¬ thÓ. + HS nªu ®­îc vai trß cña x­¬ng vµ c¬. C¸ch tiÕn hµnh: + GV h­íng dÉn HS thùc hµnh: Tù n¾n bµn tay, cæ tay, c¸nh tay cña m×nh Hái: D­íi líp da cña c¬ thÓ cã g×? + Cho HS thùc hµnh cö ®éng ngãn tay, ch©n, Hái: Nhê ®©u mµ c¸c bé phËn ®ã cö ®éng ®­îc? Þ Chèt: Nh­ vËy nhê cã x­¬ng vµ c¬ mµ c¬ thÓ cö ®éng ®­îc. + Quan s¸t h×nh 5, 6 SGK – GV treo tranh: ChØ vµ nªu c¸c c¬ quan vËn ®éng cña c¬ thÓ? Þ Chèt: X­¬ng vµ c¬ lµ c¬ quan vËn ®éng cña c¬ thÓ. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i vËt tay (5 – 7) Môc tiªu: HS hiÓu ®­îc vµ vui ch¬i bæ Ých sÏ gióp cho c¬ quan vËn ®éng ph¸t triÓn tèt. C¸ch tiÕn hµnh: + GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i + Gäi 2 HS lªn lµm mÉu + Tæ chøc cho HS ch¬i Þ Chèt: §éi nµo th¾ng chøng tá ®éi ®ã khoÎ. KhoÎ lµ biÓu hiÖn c¬ quan vËn ®éng cña b¹n ®ã khoÎ. Cñng cè: (5) Muèn cho c¬ quan vËn ®éng khoÎ chóng ta cÇn lµm g×? VN lµm bµi tËp 1, 2 VBT/1. .. Thöù naêm ngaøy 21/08/08 Moân :toaùn LuyÖn tËp (TiÕt 4) A- Môc tiªu: - Cñng cè vÒ: PhÐp céng( kh«ng nhí): TÝnh nhÈm vµ tÝnh viÕt; Tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cña phÐp céng. - Gi¶i to¸n cã lêi v¨n - GD HS yªu thÝch m«n häc B- §å dïng: - B¶ng phô C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh 1/ Tæ chøc: 2/ KiÓm tra: 36 + 42 = ? -_TÝnh vµ nªu tªn gäi c¸c thµnh phÇn trong phÐp céng? 3/ Bµi míi: - H­íng dÉn c¸ch ®Æt

File đính kèm:

  • doctuan 1.doc