Bài1: Bom mìn vật liệu chưa nổ có ở đâu ?
I.Mục tiêu:
- H biết được những nơi có thể gặp bom mìn còn sót lại để đề phòng cảnh giác
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2: Bom mìn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài1: Bom mìn vật liệu chưa nổ có ở đâu ?
ụ
I.Mục tiêu:
- H biết được những nơi có thể gặp bom mìn còn sót lại để đề phòng cảnh giác
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động
- T t/c cho H cho trò chơi" Quả gì ăn được"
- T hướng dẫn cách chơi
- Nhận xét,tuyên dương
- H chơi theo HD
HĐ1: đọc thông tin và trả lời câu hỏi
* T y/c H quan sát tranh
? Tranh vẽ gì
- Nhận xét,rút kết luận
* T đọc một số thông tin hoặc đưa ra một số tư liệu về chiến trường Quảng trị
? Tại sao hiện nay Quảng Trị vẫn còn sót lại nhiều bom mìn,vật liệu chưa nổ
- Nhận xét,rút kết luận
- Q/s tranh trả lời câu hỏi
- Nhận xét
- Lắng nghe
- Trả lời
- Nhận xét,bổ sung
HĐ2: Quan sát tranh trả lời câu hỏi
* T y/c H quan sát tranh
- T nhận xét,chốt ý:
* Bom mìn vẫn còn sót lại ở nhiều nơi,cho nên phải cảnh giác và phải tránh xa những nơi còn sót lại mom mìn
- H quan sát tranh nêu ý kiến
- Nhận xét,bổ sung
- Lắng nghe
HĐ3: Đọc thơ
- T y/c lớp đọc thầm bài thơ
? Qua bài thơ này em rút ra được điều gì
- Nhận xét,chốt ý
- Nêu ý kiến
- Nhận xét,bổ sung
HĐ4: Củng cố
? Qua bài học này các em học được điều gì
- T hệ thống lại bài học
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe
Bài 2: Nguyên nhân của tai nạn bom
mìn và cách phòng tránh (tiết1)
ụ
I.Mục tiêu:
- H nắm được một số nguyên nhân gây ra tai nạn bom mìn và các biện pháp phòng tránh.
- H hiểu được bom mìn và vật liệu chưa nổ nằm dưới đất dù nằm dưới đất lâu ngày vẫn nguy hiểm như lúc còn mới.Biết dừng lại tránh xa,không đụng vào các vật nghi là bom mìn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động
- T t/c cho H cho trò chơi" Quả gì ăn được"
- Nhận xét,tuyên dương
- H chơi theo HD
HĐ1: đọc truyện
" Trò chơi nguy hiểm"
- Yc H qs nhanh 4 bức tranh trong bài học
- Yc H dựa vào lời gợi ý dưới mỗi bức tranh kể thành câu chuyện
" trò chơi nguy hiểm"
- Nhận xét,tuyên dương
? Bom mìn hoen gỉ có nguy hiểm không? Làm gì để tránh nguy hiểm
- Nhận xét,rút kết luận
- Các thành viên trong N luân phiên đọc phân vai
- H kể câu chuyện trước lớp
- H lớp theo dõi,nhận xét
- Trả lời
- Nhận xét,bổ sung
HĐ2: Trả lời câu hỏi
- T y/c H thảo luận theo câu hỏi:
? Vì sao tai nạn xảy ra
? Nếu em là Hùng,hay Mai,hoặc Tân thì em sẽ làm gì khi nhìn thấy vật lạ.
- Mời đại diện các N trình bày kết quả thảo luận.
- T phân tích, chốt lại cách xử lý đúng,an toàn
- H thảo luận N trả lời câu hỏi
- Đại diện N trình bày kết quả thảo luận
- Lắng nghe
HĐ3: đánh dấu x vào câu trả lời đúng
- T đưa các BT tình huống
- Y/c H trao đổi N2
- Mời H nêu ý kiến
- Nhận xét,rút kết luận
- Làm BT theo N2
- Nêu ý kiến
- Nhận xét,bổ sung
HĐ4: Củng cố dặn dò
- Hệ thống bài học
- Nhận xét giờ học
- Lắng nghe
Bài 2: Nguyên nhân của tai nạn bom
mìn và cách phòng tránh (tiết 2)
ụ
I.Mục tiêu:
- H nắm được một số nguyên nhân gây ra tai nạn bom mìn và các biện pháp phòng tránh.
- H hiểu được bom mìn và vật liệu chưa nổ nằm dưới đất dù nằm dưới đất lâu ngày vẫn nguy hiểm như lúc còn mới.Biết dừng lại tránh xa,không đụng vào các vật nghi là bom mìn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động
- T t/c cho H cho trò chơi" Quả gì ăn được"
- Nhận xét,tuyên dương
- H chơi theo HD
HĐ4: Kiên quyết từ chối những việc làm nguy hiểm
- T chia lớp thành 4 N mỗi N đảm nhiệm một câu chuyện
? Khi bị rủ rê lần đầu bạn Minh trong t/huống 1,Hoa trong tình huống 2,Nam trong tình huống 3 và Sơn trong tình huống 4 đã làm gì ? Vì sao các bạn làm như vậy
? Khi bị bạn rủ rê lần 2,các bạn đó có làm theo không ? Vì sao các bạn ấy làm như vậy
? Nếu từ chối bạn,em có ngại không
- Nhận xét,rút kết luận
- T yc H đóng vai theo tình huống
? Em sẽ làm gì khi được bạn rủ làm những việc mà em nghĩ là nguy hiểm
- T nhận xét,chốt ý
- Các thành viên trong N luân phiên đọc phân vai
- Hoạt động N theo câu hỏi gợi ý
- Nhận xét,bổ sung
- Đóng vai theo tình huống
- Phát biểu ý kiến
- Nhận xét
HĐ5: Các cách phòng tránh bom mìn
- T y/c H thảo luận theo câu hỏi:
? Để bảo vệ mình khỏi tai nạn bom mìn,các em cần làm gì
- Mời đại diện N trình bày kq
- T nhận xét,chốt ý
- H thảo luận N trả lời câu hỏi
- Đại diện N trình bày kết quả thảo luận
- Lắng nghe
HĐ6: Củng cố
? Qua bài học này các em học được điều gì
- T hệ thống lại bài học
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe
Bài 3: Hậu quả của tai nạn bom mìn
ụ
I.Mục tiêu:
- H hiểu được hậu quả của tai nạn bom mìn,từ đó có ý thức thận trọng,tránh xa bom mìn và vật liệu chưa nổ
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động
- T t/c cho H cho trò chơi" Quả gì ăn được"
- Nhận xét,tuyên dương
- H chơi theo HD
HĐ1: Đọc truyện và trả lời câu hỏi
- T yc H qs tranh và đọc truyện
? Nêu tác hại của tai nạn bom mìn đối với Tân và gia đình
? Ngoài tác hại đã nêu trong câu chuyện,theo em còn có thể có những tác hại nào khác đối với Tân
- T nhận xét,rút kết luận
- Một vài H đọc truyện trước lớp
- Trả lời
- Nhận xét,bổ sung
HĐ2: Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi
- T khuyến khích H kể những câu chuyện về bom mìn mà em biết
- T nhận xét,chốt ý
- H kể
- Đại diện N trình bày kết quả thảo luận
- Lắng nghe
HĐ3: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh
- T yc H quan sát từng tranh trao đổi và đoán nội dung câu chuyện
- Yc H kể chuyện trước lớp
- T nhận xét và kể lại câu chuyện trên
* Lưu ý: Cho H về nhà viết lại câu chuyện trên
- Qs tranh trao đổi N2
- Một vài H kể chuyện trước lớp
- Lắng nghe
HĐ6: Củng cố
dặn dò
? Qua bài học này các em học được điều gì
- T hệ thống lại bài học
- Yc một vài H nhắc lại ghi nhớ
* Lưu ý nhắc H về nhà kẻ lại những điều đã học ở lớp cho cả nhà cùng nghe
- Nêu ý kiến
- Nhắc lại ghi nhớ
- Lắng nghe
Bài 4: Cứu người bị nạn và tôn trọng người khuyết tật
ụ
I.Mục tiêu:
- H hiểu được khi gặp người bị tai nạn bom mìn cần báo ngay cho người lớn biết để kịp thời cứu chữa cho nạn nhân.
- H nhận thức được cần phải tôn trọng người khuyết tật.Không nên trêu chọc,xúc phạm họ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Sách học
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Khởi động
- T cho H kể lại câu chuyện về hậu quả bom mìn mà em biết
- Nhận xét,tuyên dương
- H kể lại câu chuyện mà em biết
- Lớp lắng nghe,bình luận
HĐ1: Xử lý tình huống
- T đưa ra các tình huống
- T yc H hoạt động N2 theo câu hỏi sgk
- Mời đại diện các N trình bày kết quả thảo luận
- T nhận xét,rút kết luận,nêu cách xử lý an toàn
- Lắng nghe
- Hoạt động N
- Đại diện N trình bày kết quả thảo luận
- Nhận xét,bổ sung
- Lắng nghe
HĐ2: Việc làm nào đúng,việc làm nào sai
- T yc H quan sát tranh và cho biết việc làm nào đúng,việc làm nào sai ? Giải thích vì sao ?
- T nhận xét,chốt ý,giảng thêm
- H quan sát tranh nêu ý kiến
- Lắng nghe
HĐ3: Xử lý tình huống
- T yc H quan sát tranh và đọc câu chuyện sgk
- Yc H thảo luận N tìm cách ứng xử
- Mời đại diện N trình bày kq thảo luận
- T nhận xét ,nêu kết luận
- Qs tranh ,đọc truyện
- Thảo luận N
- Đại diện N trình bày kq
Nhóm khác nxét,bổ sung
- Lắng nghe
HĐ5: Làm gì để giúp người khuyết tật
- T đưa ra các câu hỏi yc H tìm cách ứng xử khi gặp người khuyết tật
- T nhận xét,giảng thêm
- H phát biểu ý kiến
- Nhận xét,bổ sung
- Lắng nghe
HĐ6: Củng cố
dặn dò
? Qua bài học này các em học được điều gì
- T hệ thống bài học
- Yc H nhắc lại ghi nhớ
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe
- Nhắc lại ghi nhớ
File đính kèm:
- GA Bom min.doc