TIẾT
TẬP ĐỌC
BÀI
BẠN CỦA NAI NHỎ
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc trơn toàn bài, đúng các tngữ: ngăn cản , hích vai, lao tới , lo lắng
Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, phẩy và giưa cụm từ, phân biệt lời của các nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu
HS hiểu các từ chú giảI SGK
Thấy được các đức tính của bạn nai nhỏ : Khoẻ mạnh nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người
II>Đồ dùng dạy- học
-Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3:
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng :Thứ 2 ngày tháng năm 2007
Tiết
Tập đọc
Bài
Bạn của nai nhỏ
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng Đọc trơn toàn bài, đúng các tngữ: ngăn cản , hích vai, lao tới , lo lắng
Biết nghỉ hơI sau dấu chấm, phẩy và giưa cụm từ, phân biệt lời của các nhân vật…
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu
HS hiểu các từ chú giảI SGK
Thấy được các đức tính của bạn nai nhỏ : Khoẻ mạnh nhanh nhẹn, dám liều mình cứu người
II>Đồ dùng dạy- học
-Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ
III>Các hoạt động dạy học
Tiết 1:
A.Mở đầu Ktra bài cũ :
Hai em đọc bài Mít làm thơ và kết hợp với trả lời các câu hỏi SGK
GV kiểm tra vở
B. Dạy bài mới
1.GT: Ghi đầu bài
2.Luyện đọc
a. GV đọc mẫu bài
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giảI nghĩa từ
HS đọc từng câu nối tiếp nhau
GV hd HS đọc đúng các từ khó :Nai nhỏ, chơI xa, chận nối, lo lắng, chút nào nữa
HS đọc từng đoạn trước lớp
HS chú ý cách ngắt hơI nghỉ giọng
HS nhắc lại một số từ chú giảI : Ngăn cản, kích vai , thông minh, hung ác….
Cn giảI nghĩa thêm: rình nấp 1 chỗ kín để theo dõi hoặc chờ bắt
HS đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc từng đoạn giữa các nhóm
Cả lớp đọc đồng thanh
Tiết 2
3.Hướng dẫn tìm hiểu bài
GV
CH 1:HS đọc đoạn để trả lời
Nai nhỏ xin phép cha đI đâu?
Cha nai nhor nói gì?
CH 2:
Nai nhỏ đã kể cho Cha nghe những hành động gi của bạn mình?
CH 3:
Mỗi hành động của bạn Nai nhỏ nói lên điểm tốt gì của bạn nai. Em thích nhất điểm nào?
CH 4:
Theo em những bạn tốt là những ai?
GV giúp HS ptích chốt lại”có skhoẻ là đáng quý vì có skhoẻ….cứu dê non”
HS
đI chơI xa cùgn các bạn
Cha không ngăn cản con nhưng con hãy kể về bạn của con
HS đọc thầm đoạn2.3.4
HS thuật lại 3 hđộng của bạn Nai nhỏ
HĐ1 lấy vai hích đổ hòn đá to chặn ..
HĐ2 Nhanh trí kéo Nai nhỏ khỏi bụi cây có lão hổ đang rình
HĐ3Lao vào lão sói dùng gạc húc bác sói ngã bổ ngửa cứu Dê non
HS nêu ý kiến cá nhân và giảI thích
GV khẳng định hđộng dám liều mình để cứu người khác được nhiều HS tán thưởng nhất là đặc điểm của người vừa dũng cảm vừa tốt bụng
HS cả lớp thảo luận câu hỏi này và đưa ra ý kiến hay nhất toàn diện nhất
4.luyện đọc lại: Các nhóm cử đại diện đọc phân vai
GV và các bạn nhận xét nhóm đọc hay
5.củng cố dặn dò
đọc xong câu chuyện này em biết được vì sao cha nai nhỏ vui lòng cho em trai bé bỏng của mình đI chơI xa không?
HS về tiếp tục đọc để chuẩn bị cho tiết kể chuyện
-------------------------------------------------
Tiết
kể chuyện
bài
bạn nai nhỏ
I> Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng nói :Dựa vào tranh nhắc lại được lời kể của Nai nhỏ về bạn, nhớ lại lời của cha Nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn
Bước đầu biết kể câu chuyện theo vai, giọng kể tự nhiên hợp tình cảnh
2.Rèn kĩ năng nghe : Biết lắng nghe khi bạn kể, biết nxét đánh giá lời kể của bạn
II>Đồ dùng dạy- học
III>Các hoạt động dạy học
A. Mở đầu: Ktra bài cũ
3 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện phần thưởng theo tranh
GV nhận xét cho điểm
B. Dạy bài mới
1. GT – Ghi đầu bài
2. Hướng dẫn kể chuyện
a. Dựa vào tranh nhắc lại lời kể của Nai nhỏ về bạn mình
1 HS đọc yc của bài
GV yc HS quan sát kĩ 3 bức tranh SGK nhớ lại từng lời kể của Nai nhỏ được diễn tả bằng hình ảnh
1 HS khá làm mẫu – GV khuyến khích các em nói tự nhiên, đúy diễn đạt bằng lời nói của mình
HS tập kể theo nhóm, từng em lần lượt kể theo nhóm
Đại diện các nhóm nói lại lời kể của Nai nhỏ
GV khen các em kể tốt
b.Nhắc lại lời kể cảu cha Nai nhỏ khi mỗi lần nghe con kể về các bạn
HS nhìn lại từng tranh nhớ và nhắc lại lời của cha Nai nói với Nai theo câu hỏi SGK
HS kể theo nhóm và cử đại diện kể
3. củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học, dặn HS kể lại câu chuyện đã học và kể theo vai
-------------------------------------------------
tiết
toán
Tiết 1:
Phép cộng và tổng bằng 10
I. Mục tiêu
Giúp HS củng cố phép cộng có tổng bằng 10, và đặt tính cộng theo cột
Củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ
II. Đồ dùng
10 que tính
Bảng cài que tính
III. Các hoạt động dạy học
1. Ktra bài cũ (5’) HS làm phiếu htập
A, Số liền trước của 61 là, số liền au của số 99 …
B, tính 42+54=…. 84-31=…… 60+25…..
C, 1 dm = ….cm
2. Bài mới: GT : ghi đầu bài
a. gt thiệu phép tính cộng 6+4=10
*Bước 1 : GV giữ bảng que tính rồi hỏi “có mấy que tính”?
HS lấy que tính để lên bàn
GV gài 6 que tính và hỏi: viết 6 vào cột đơn vị hay cột chục?
GV viết 6 vào cột đơn vị
GV giơ 4 que tính và hỏi HS “Lấy thêm 4 que tính nữa ”HS lấy 4 que tính để lên bàn. GV hỏi HS viết tiếp số mấy vào cột đơn vị
GV chỉ vào các que tính cài trên bảng hỏi :”có tất cả bao nhiêu que tính”
HS tự ktra bằng que tính
HS bó một bó 10 que và GV hỏi : 6+4 =?
GV giúp HS hiểu được 6+4= 10 viết 0 thẳng cột với 6 và 4, viết 1 ở cột chục
*Bước 2:
GV nêu 6+4=? Hd HS đặt tính 6+4 =10
tính 6cộng 4 viết 0 vào hàng đvị 1 vào hàng chục
HS nhắc lại tính hàng ngang và tính hàng cột
2.Thực hành
Bài 1: 1 HS đọc đầu bài sau đó tự làm rồi chữa bài
Bài 2 HS tự làm rồi chữa bài
Bài 3 HS thi đua nhau tính nhẩm nhanh và nêu kquả
Bài 4 HS nhìn vào tranh vẽ và nêu mấy giờ
3.Củng cố và dặn dò
GV hệ thống và nhấn mạnh bài
Hd bài tập về nhà 1.2.3 SGK
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng :Thứ 3 ngày tháng năm 2007
Tiết
Tập đọc
Bài
Danh sách học sinh tổ 1, lớp 2a
Năm học : 2003-2004
I.mục đích yc
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: đọc đúng những chữ có vần dễ lẫn l/n
Đọc bản d/sách rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ hơI hợp lí sau từng cột từng dòng
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu Nắm được thông tin cần thiết trong d/sách biết tra tìm thông tin cần thiết
3. Củng cố thông tin sắp xếp tên người theo thứ tự bảng chữ cái
II.Đồ dùng
Giấy khổ to bút dạ, dsách HS của lớp
III. Các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ (5’)
2 HS nối nhau học bài “bạn nai nhỏ ” kết hợp hỏi nội dung
3 HS lên bảng ghi lại những chữ cáI đã học theo thứ tự bảng chữ cáI
Cả lớp ghi bảng chữ cáI vào vở và 1 HS đọc thuộc bảng chữ cái
B.Dạy bài mới
1.GT ghi đầu bài(1’)
2.Luyện đọc (15-20’)
GV đọc mẫu
GV hd HS đọc bản danh sách lớp
HS nối tiếp nhau đọc bản ds lớp
GV hd HS đọc bản dsách đúng rõ ràng rành mạnh
HS tập đọc bản ds theo thứ tự
2.3 HS thi đọc toàn bài
HS tham gia trò chơI luyện đọc
3.Hd tìm hiểu bài (15’)
GV
CH : bản ds gồm những cột nào ?
CH: GV yc HS
CH: tên HS trong ds được đọc theo thứ tự nào ?
CH : Sắp xếp các tên của các bạn em trong ds tổ theo thứ tự bảng chữ cái?
HS
Số TT, ngày, tháng năm sinh, nam, nữ, nơI ở
Đọc nối tiếp nhau theo thứ tự hàng ngang, sau đó hd HS nêu họ tên 1 bạn bất kì . HS khác đọc tiếp thông tin về bạn ấy
Thứ tự bảng chữ cáI
HS đọc thầm cột họ và tên trong ds
2 HS lên bảng làm bài tập. HS khác làm vào nháp
4.Luyện đọc lại
1 số HS thi đọc lại bản ds, lớp chọn bạn đọc đúng nhất
5.Củng cố dặn dò
GV giới thiệu ds lớp mình 1.2 HS đọc
Dặn HS về đọc lại bản ds của mình
-------------------------------------------------
Tiết
Toán
Bài
26+4; 36+24
A. Mục tiêu
Giúp HS biết thực hiện phép cộng là tròn chục dạng 26+4, 36+24 (cộng có nhớ dạng tính viết)
B, đồ dùng :
4 bó que tính và 4 que rời
Bảng gài
C. các hđộng dạy học chủ yếu
1.Ktra (5’)
3 HS lên bảng mỗi em làm một bài về nhà
GV kiểm tra vở bài tập sau đó nxét chung
2.Bài mới Gt ghi đầu bài
a.Gt phép cộng 26+4
GV giơ hai bó que tính và hỏi : có mấy chục que tính ?
cho HS lấy 2 bó que tính ra. GV giơ tiếp 6 que tính ra và hỏi: có thêm mấy que tính nữa ? cho HS lấy 6 que tính đặt lên mặt bàn .
GV hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
GV hóih nêu cách viết số 26
GV giơ 4 que tính và hỏi tiếp :
GV hd HS viết số 4
GV hỏi và viết : 26+4=?
Hd HS lấy 6 que tính rời bó lại với 4 que thành 1 bó với 1 chục que tính và hỏi : bây giờ có mẫy chục que tính ?
GV nêu có 26 que thêm 4 que được 30 que tính hay 3 chục que
Như vậy : 26+4 =? 30 hay 3 chục que
GV hd HS viết phép tính vào bảng
GV viết 26+4 =?
GV hd HS đặt tính rồi tính
3 HS chỉ vào phép tính và nêu cách tính như trên
b.Giới thiệu phép cộng 36+24
GV hd HS làm tương tự như với 26+4
Khi đặt tính GV hd HS thấy cần phảI viết 6 thẳng cột với 4, 2 thẳng cột với 3 viết dấu cộng và kẻ vạch ngang
3.Luyện tập thực hành
Bài 1 : Cho HS tự làm cả phần a và phần b. GV theo dõi và nhận xét, giúp đỡ em yếu. Sau đó HS tự chữa và GV nhận xét
Viết kquả tổng sao cho chữ số hàng trong cùng 1 hàng thẳng cột với nhau: đvị thẳng cột với đvị , chục thẳn hàng với cột chục
PhảI nhớ 1 vào tổng
Bài 2 HS đọc đề toán
GV hỏi bài toán cho biết những gì và cần tìm gì? Sau đó HS tự tóm tắt
Tóm tắt bài toán 1 em lên bảng tóm tắt
Mai nuôI : 22 con gà
Lan nuôI : 18 con gà
Cả hai nuôI ….. con gà
?Muốn biết nhà Mai và Lan nuôI bao nhiêu con gà ta phảI làm ntn?
Từ đó có phép tính : 22+ 18 =…
1 HS lên bảng ghi lời giảI : lớp làm vào vở , GV chữa chung
Cả hai nhà nuôI được là :
22+18= 40(con gà)
Bài 4
HS đọc đề bài sau đó cho HS dùng thước và bút để nối các điểm để có:
a.1 hình vuông b. 2 hình tam giác
4. Củng cố dặn dò
HS nhắc lại cách cộng số tròn chục , cách đặt tính cộng
GV hd HS bài về nhà
-------------------------------------------------
Tiết
chính tả
Bài
Bạn của nai nhỏ
Phân biệt ng/ngh , tr/ch , dấu hỏi / dấu ngã
I.Mục đích yc
chép lại chính xác nd tóm tắt truyện của bạn nai nhỏ khoảng 20’. Biết viết hoa chữ đầu và ghi dấu chấm khi hết câu trình bày bài đúng mẫu
củng cố quy tắc viết chính tả ng/ngh làm được bài tập phân biệt dấu, thanh và âm đầu : ch/tr
II.Đồ dùng
Viết sẵn bài tập chép
III.Các hđộng dạy học
A. Ktra :
2 HS lên bảng cả lớp viết bảng con
2 tiếng bắt đầu bằng g,2 tiếng bắt đầu gh, 7 chữ cáI sau âm r
B. Bài mới
1.Gt ghi đầu bài
GV hd tập chép
GV đọc bài chép 1 lượt 2.3 HS đọc lại
Hỏi vì sao cha Nai nhỏ đồng ý cho đI chơI xa cùng bạn
Kể cả đầu bài ctả chỉ có mấy câu
Chữ đầu câu viết hoa ntn? Cuối câu dùng dấu gì ?
Tên nvật viết ntn?
HS viết bảng con: đI chơI, khoẻ mạnh ….
2.HS chép bài vào vở
Lưu ý HS chữ đầu tiên của bài cách lề vở 3 ô, chữ đầu của bài viết cách lề 1 ô.
3.Chấm chữa bài
HS soat lại bài viết và sửa bàng bút chì ra lề
GV chấm 5-7 bài và nhận xét
4.Hd HSinh làm bài tập
Bài tập 2 : 1 HS đọc yc của bài
GV chép lên bảng :…………..ấy tháng, HS lên làm mẫu : Ngày tháng, sau đó 4 em lên bảng cả lớp làm vào bảng con . GV chữa chung
Bài tập 3: 1 HS nêu yc của bài GV lực chọn HS làm bài phần a
HS làm vào bảng con sau đó làm vào vở BT
Nhiều HS đọc kquả bài
5.Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học, yc HS về xem lại lỗi ctả
-------------------------------------------------
Tiết
Thể dục
Bài
Quay phảI, quay tráI – trò chơi
“nhanh lên bạn ơi”
I.Mục đích yc
Tiếp tục ôn một số kĩ năng đội hình đội ngũ. Yc thực hiện được động tác đẹp chính xác hơn giờ trước
Học quay phảI quay trái: yc động tác thực hiện không được mất cân bằng
ôn trò chơI nhanh lên bạn ơI . HS tham gia chơI đúng luật
II.Chuẩn bị
Sân trường : sạch sẽ
PT: 1 còi, kẻ sân chơI
III.ND và p2 lên lớp
Hoạt động
1.Phần mở đầu
2.Tập hợp dóng hàng điểm số báo cáo
3.Phần kết thúc
GV
GV nhận lớp phổ biến ndung bài học
Từ đội hình vòng tròn sau khởi động GV cho HS giảI tán và tập hợp 2 hàng dọc
GV làm mẫu và gthích động tác
GV hệ thống bài
nxét giờ tập dặn về ôn tập
HS
HS chào,báo cáo khi GV nhận lớp
Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc
đI thường theo vòng tròn
HS giảI tán và tập hợp hàng dọc
HS quay phảI,quay tráI
Lần 5 di chuyển HS xem tổ nào nhanh đúng và đẹp
HS tập lại một hai lần các động tác sau đó chơI trò chơI “Nhanh lên bạn ơi”
ChơI hai lần và lần 2 phân thắng thua
HS đứng vỗ tay và hát
-------------------------------------------------
Tiết
đạo đức
Bài
Biết nhận lỗi và sửa lỗi
I. Mục tiêu
HS hiểu khi có lỗi thì nên nhận lỗi để sửa mau chóng tiến bộ và được mọi người yêu quý, thế mới là những người dũng cảm trung thực.
HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi
HS biết cảm phục các bạn biết nhận lỗi và ủng hộ
II.Chuẩn bị : phiếu thảo luận nhóm
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
1.Ktra(3’) HS nêu thời gian biểu ở nhà
2.Bài mới : Gt ghi đầu bài
Hđộng1(15’) Phân tích chuyện cáI bình hoa
Mục tiêu (SGK)
Cách tiến hành
GV chia nhóm HS và yc HS theo dõi chuyện và phần kết của câu chuyện
GV kể chuyện cái bình hoa từ đầu tới “không ai còn nhớ cáI bình vỡ”thì dừng lại
Hỏi Nếu Vô va khôngnhận lỗi thì điều gì sẽ xẩy ra ? Các em thử đoán xem Vô va nghĩ gì và làm gì sau đó?
Hỏi các em thích đoạn kết của nhóm nào hơn ? vì sao ?
GV kể nối đoạn cuối của câu chuyện
GV phát phiếu câu hỏi cho các nhóm
Qua câu chuyện em cần làm gì khi mắc lỗi?
Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì ?
HS theo dõi xdựng phần kết câu chuyện
HS thảo luận nhóm và phán đoán phần kết
Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm trình bày và thảo luận và trả lời câu hỏi
GV kluận : Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi ….mọi người yêu quý
Hđộng 2(15’) bày tỏ ý kiến của mình
Mục tiêu SGK
Cách tiến hành
GV quy định nếu tán thành thì vẽ mặt trời đỏ, còn không thì vẽ mặt trời xanh nếu không đánh giá được thì biểu thị bối rối.
2.GV lần lượt đọc từng ý kiến SGV/25
3. HS bày tỏ ý kiến và nêu lí do
GV kết luận những ý kiến đúng và hay
*Kết luận HS nêu
Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ đươc mọi người yêu quý
HĐộng 3(3’) Củng cố dặn dò
cbị kể một trường hợp nhận lỗi và sửa lỗi hoặc 1 người khác đã nhận và sửa lỗi với em
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 4 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
Bài
Luyện tập
A, mục tiêu Giúp HS
Rèn kĩ năng làm tính cộng trong trường hợp tổng là số tròn chục
Củng cố về giảI toán và tìm tổng hai độ dài 2 đoạn thẳng
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
3 HS lên bảng chữa mỗi em chữa một bài
GV ktra bt về nhà
GV nhận xét và cho điểm
2. bài mới : GT- ghi đầu bài
Bài tập 1: HS đọc bài và thi đọc nhanh,điền vào đúng kquả
Bài tập 2: 1 HS đọc yc bài
GV lưu ý HS kĩ thuật đặt tính sao cho đơn vị thẳng hàng cột với đơn vị, chục thẳng với chục
3 em lên bảng mỗi em một bài
Bài tập 3 : Cho HS điền số nhanh đúng chính xác , HS nhận xét và chữa
22+8=30 87+3=90 25+25=50 33+7=40
40+8=48 27+33=60+20=80
Bài tập 4 : 1 HS đọc yc đề
Cho HS tự tóm tắt bài toán
GV gợi ý : bài toán cho biết gì? bố may cả quần và áo hết bao nhiêu dm vải?
1 HS lên tóm tắt bài : 1 HS lên bảng giảI, lớp giảI vào vở BT
Bố may cả quần và áo hết số dm vảI là ?
19+11=30(dm)
Đáp số : 30(dm vải)
Bài tập 5: HS nhìn vào hình vẽ và trả lời miệng sau đó viết vào vở
GV giúp HS củng cố : 10cm= 1 dm
1 dm=10 cm
20cm= 2 dm
3. Củng cố dặn dò
GV nhận xét giờ học
Hd bài về nhà
-------------------------------------------------
Tiết
Tập viết
Bài
Chữ hoa b- bạn bè sum họp
I. Mục đích yêu cầu
Rèn kĩ năng chữ viết : Biết viết các chữ cáI hoa B theo cỡ vừa và nhỏ
Biết viết từ ứng dụng “Bạn bè sum họp” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều và đẹp, nối chữ đúng quy định
II. Đồ dùng :
Bảng phụ
Mẫu chữ B trong khung
III. HĐộng dạy học
A , Mở đầu :
1. Ktra bài cũ
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con : Ă, Â
1 HS nhắc lại cụm từ “Ă chậm nhai lĩ” cả lớp viết chữ ăn
B, Bài mới :
1.GT ghi đầu bài
2.HDẫn viết
a. Hd HS quan sát nhận xét chữ B mẫu
-GV giúp HS nhận xét mẫu chữ B cao 5 li
Gồm 2 nét : 1 nét giống móc ngược bên tráI
1 nét cong trên và cong phảI nối liền tạo vòng xoắn ở giữa thân chữ
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nhắc lại cách viết
b. Hd HS viết trên bảng con
HS tập viết chữ B 2,3 lượt. GV nhận xét uốn nắn
3. HD viết câu ứng dụng
a. Gt câu ứng dụng : 1 HS đọc câu ứng dụng và nêu cách hiểu câu trên
b. HS quan sát mẫu chữ trên bảng và nhận xét
độ cao của các chữ cáI 1 li: a, n, u, m, o.
“ “ “ 1.5 li : s.cao 2 li:n 2.5 li B, b, h
c. Hd HS viết chữ bạn vào bảng con
HS tập viết chữ bạn 2 lần
4.HD HS viết vào vở TV
GV nêu yc viết và cho HS viết từng dòng
5.Chấm chũa bài
- GV chấm nhanh khonảg 5-7 bài sau đó nhận xét để rút kinh nghiệm
6. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học – nhắc HS hoàn thành BT ở nhà
-------------------------------------------------
Tiết
Từ và câu
Bài
Từ chỉ sự vật, kiểu câu : ai là gì?
I. Mục đích yc
HS nhận biết được các từ chỉ sự vật
Biết đật câu theo mẫu ai
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III. các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ GV kiểm tra môt số vở bài tập
B. Bài mới:
1. Gt ghi đầu bài
2. HD làm bt
Bài 1 : 1 HS đọc yc bài cả lớp quan sát từng tranh suy nghĩ tìm từ ghi vào vở nháp và phát biểu ý kiến- lớp và GV nhận xét
Bộ đội , công nhân, ôtô, ….
Bài 2: 1 HS đọc yc bài, GV nhắc HS trong bảng từ có từ không tả sự vật
GV hd HS đọc và nắm bài miệng và giáo viên ghi bảng
Bạn, thước kẻ, cô giáo ……………..
Bài 4: GV nêu yc và viết bảng lên
Ai (hoặc cáI gì, con gì?)
Là gì?
Bạn vân Anh
Là HS lớp 2 A
1 HS làm vào vở và phát biểu lớp cho ý kiến
HS chơI trò chơI đặt câu theo mẫu
3.Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- GV nhấn mạnh nội dung tiết học
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 5 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
(đã soạn thứ 4)
Tiết
chính tả
bài
gọi bạn
phân biệt ng/ ngh /tr/ch dấu hỏi, dấu ngã
I,Mục đích yc
Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ gọi bạn
Tiếp tục củng cố quy tắc ctả ng/ngh làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu dễ lẫn ch/tr dấu hỏi dấu ngã
II.Đồ dùng
Vở bài tập
Bảng phụ viết sẵn
III. Các hđộng dạy học
A. Ktra bài cũ GV đọc cho 2 HS viết bảng lớp.lớp viết bảng con
B. bài mới : GT ghi đầu bài
1.HD nghe viết
HS chuẩn bị bài
GV đọcbài thơ một lượt. 1,2 HS đọc lại
?Bê vàng và dê trắng gặp phảI hoàn cảnh khó khăn ntn?
?Thấy Bê vàng không trở về, dê trắng đã làm gì?
HS nxét :
Bài ctả có những chỗ nào viết hoa? Vì sao?
Tiếng gọi của Dê trắng được ghi nhớ những dấu câu gì?
GV viết bảng vài từ dễ lẫn
HS tập viết
HS nghe viết vào vở
2. Chấm chữa bài
HS tự chữa lỗi
GV chấm 5-7 bài và nhận xét
3.HD làm bài tập
Bài tập 2: 1 HS đọc yc của bài và suy nghĩ và làm bài tập 2 em lên bảng
GV và cả lớp chữa
nghiêng ngả/ nghi ngờ
nghe ngóng, ngon ngọt
Bài tập 3 : HS tự làm và thống nhất kết quả
a. trò chuyện / che chở; trắng tinh / chăm chỉ
b. nghe ngóng , ngon ngọt
4.Củng cố dặn dò:
HS nhớ qui tắc ctả với g/gh thuộc qui tắc và bảng chữ cái
-------------------------------------------------
Tiết
Thủ công
Bài
Gấp máy bay phản lực
I. Mục tiêu HS biết cách gấp máy bay phản lực
Gấp được máy bay phản lực
HS có hứng thú gấp hình
II. Chuẩn bị
Giấy thủ công
Mẫu máy bay phản lực, giấy thủ công
III.Các hđộng dạy học chủ yếu
Tiết 1
1. Ktra : GV ktra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới GT chi đầu bài
GV hd HS quan sát và nhận xét
GV gt mẫu gấp máy bay phản lực nêu câu hỏi định hướng cho HS về hình dáng máy bay. Các phần của máy bay phản lực
GV cho HS quan sát mẫu máy bay phản lực và tên lửa để thấy sự giống và khác nhau
GV hướng dẫn mẫu
B1: Gấp tạo mẫu thân cành máy bay phản lực
GV làm mẫu gấp giống thân máy bay phản lực
B2 : tạo máy bay phản lực sử dụng
3. Củng cố – dặn dò
- GV dánh chuẩn bị tiết sau học tiếp
-------------------------------------------------
Tiết
Thế dục
Bài
Quay phảI, quay tráI - động tác vươn thở và tay
I.Mục đích yc :Ôn quay phảI quay tráI yc thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác
Làm quen với động tác vươn thở và tay của bài thể dục
Yc thực hịên động tác chính xác
II.Chuẩn bị
Sân trường : sạch sẽ
PT: 1 còi, kẻ sân chơI hình 30
III.ND và p2 lên lớp
HĐ1:
GV nhận lớp phổ biến yc giờ học
HĐ2
Quay phảI quay tráI 4-5 lần
GV làm mẫu và nêu cách thực hiện đtác và hô HS làm
GV quan sát sửa sai uốn nắn
động tác vươn thở 3-4 lần
GV vừa làm mẫu vừa hướng dẫn giảI thích
GV làm mẫu cách hít thở sâu và đếm cho HS tập
GV nhận xét và sửa chữa
động tác tay 4/2/8 nhịp
ôn làm mẫu và gthích
Trò chơI “Qua đường lội”
GV hd cách chơi
HĐ3 : Đứng vỗ tay và hát
GV nhận xét giờ học và dặn dò HS
GV hệ thống bài
HS vỗ tay và hát
Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp chơI trò chơI khởi động
HS quay 2 lần GV hô. sau đó cán sự lớp hô tập 4-5 lần
HS bắt chước tập theo
HS tập động tác kết hợp thở sâu 2/8 nhịp
HS tập theo sau đó ôn lại 2 động tác mới tập
HS chơI thử trò chơI lần 1
Lần 2.3 chơI thi đua giữa các đội
HS cúi người tha lỏng
-------------------------------------------------
Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007
Ngày giảng : Thứ 6 ngày tháng năm 2007
Tiết
Toán
Bài
9 cộng với 1 số: 9+5
I. Mục đích yc:
Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, từ đó thành lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số
cbị cơ sở để thực hiện các phép cộng dạng 29+5, và 49+25
II. Đồ dùng
20 que tính, bảng gài que tính
III. Hoạt động dạy học
1.Ktra :
- 2 HS lên bảng chữa BT 3, BT 2
- GV ktra vở HS, nxét cho điểm
2.Bài mới : Gt ghi đầu bài
a. Gt phép cộng 9+5
GV nêu bài toán SGK. HS làm thao tác trên vật thật tại chỗ
(lấy 9 que tính, thêm 5 que nữa gộp lại được bao nhiêu que tính )
GV gài 9 que tính lên bảng sau đó viết 9 vào cột đơn vị, Thêm 5 que nữa gài vào bảng dưới 9 que viết vào hàng đơn vị ở dưới 9. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
GV nêu phép tính 9+5=?
Bước 2: Thực hiện trên que tính (GV và HS cùng làm trên que tính) 9+5=9+1+4=10+4=14
Hoặc 9+5(5=4+1); 9+5= 9+1=10+4=14
Bước 3 : Đặt tính rồi tính :
Đặt tính 9+5(cột dọc)(Hd HS làm )
9 cộng 5 viết 4 thẳng cột với 9 và 5 , viết 1 vào ô cột chục
b.HD HS tự lập bảng cộng dạng 9 cộng với một số chẳng hạn : 9+2=….9+3=…9+9=…..
3.Thực hành
Bài 1: HS tự làm và đổi chéo ktra kquả
HS chữa nêu nxét về từng cột tính để tự nhận ra : = 2+9=9+2=11; 3+9=9+3=12
Kluận : HS tự viết kquả vào vở rồi tính
GV lưu ý cho HS viết thẳng cột
Bài 4: 2 HS đọc đề
Đọc kĩ đề và cho biết bài toán cho biết gì ? cần tìm gì ?
1 HS tóm tắt lên bảng lớp tự tóm tắt vào vở
Có 9 cây cam
Thêm 8 cây nữa
Tất cả có…. Cây cam
GV hỏi muốn biết có tất cả có bao nhiêu cây cam ta phảI làm ntn?
(phảI lấy 9+8= 17 cây )
Ta có phép tính 9+8=17 cây cam
1 HS trình bày lời giảI vào vở
Trong vườn có tất cả:9+8=17cây cam
Đáp số:17 cây cam
4. Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Hd về nhà làm bài tập 1.2.3 SGK
-------------------------------------------------
Tiết
Tập làm văn
Bài
Sắp xếp câu trong bài
lập danh sách học sinh
I. Mục đích yc:
-Rèn kĩ năng nghe và nói. Biết sắp xếp các bức tranh đúng trình tự câu chuyện “Gọi bạn ”. Dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện
-Rèn kĩ năng viết vận dụng kiến thức đã học để lập ds một nhóm 3-5 HS
II.Đồ dùng dạy học :
Vở bt
III. Các hđộng dạy học
A. ktra bài cũ
2.3 HS đọc bản tự thuật đã viết
GV nhận xét cho điểm
B.Bài mới
1.GT ghi đầu bài
2.HD làm bài tập
+BT 1 (miệng): 1 HS giỏi đọc và xđịnh đề
GV hd HS thực hịên yc kê chuyện theo tranh
1 HS giỏi làm mẫu trước
Kể trong nhóm mỗi em trong nhóm kể một tranh
Đại diện các nhóm thi kể. GV và lớp nhận xét
+BT2 1 HS đọc yc đề bài
GV gợi ý hd và gọi 3 HS lên bảng làm. GV chữa và chốt lại
Lời giảI : Thứ đúng câu chuyện phảI là : b-d-a-c
+BT3 1 HS đọc yc bài
HS chia nhóm trao đổi với nhau để làm bài
Đại diện các nhóm trình bày kết quả
Cả lớp và GV nhận xét kquả njhóm làm tốt
HS làm bài tập vào vở
3.Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Dặn dò HS về làm btập
-------------------------------------------------
Tiết
Tự nhiên- xã hội
Bài
Hệ cơ
I. Mục tiêu : Sau bài học
Chỉ và nói được một số cơ của cơ thể
Biết được rằng có thể co và ruỗi nhờ đó mà các bộ phận cơ thể có thể chuyển động được
Có ý thức tập luyện để có thể có cơ chắc
II. Đồ dùng
Tranh ảnh
III. HĐộng dạy học
1.Bài cũ : bạn nên làm gì để cột sống không cong vẹo
2.GT ghi đầu bài
1.Quan sát hệ cơ
Mục tiêu (SGK)
2.thực hành co và duỗi tay
Mục tiêu (SGK)
B2 làm việc cả lớp
HĐộng thảo luận nhóm
Mục tiêu (SGK)
Cách tiến hành
GV: cách tiến hành
B1: HS làm việc theo cặp
GV hd HS quan sát hình vẽ SGK chỉ và nói tên một số cơ của cthể
B2: GV treo hình vẽ và nói tên các cơ - GV bổ sung và kết luận
Cách tiến hành : GV
GV yc HS
GV cho HS
Kluận Khi co cơ cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn … cử động được
GV nêu CH chúng ta nên làm gì để cơ săn chắc?
HS quan sát hvẽ SGK và chỉ tên cơ
HS làm việc theo nhóm
HS lên chỉ vào hình vẽ
Từng HS quan sát hình 2 trong SGK/9 làm động tác giống hình vẽ,sờ nắm mô tả bắp cơ ở cánh tay khi co ntn?
Xung phong trình diễn trước lớp
1 số em phát biểu ý kiến
TDTTvận động hàng ngày
Lđộng vừa sức
Vui chơI
ăn uống đầy đủ
GV chốt lại các em nên ăn uống đầy đủ tập thể dục rèn luyện cơ thể hàng ngày để đượcc săn chắc
4. Củng cố dặn dò
Muốn có cơ thể khoẻ mạnh em phảI làm gì?
Dặn dò HS về làm bt và làm bà
File đính kèm:
- GA LOP 2(1).doc