Buổi chiều
Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. MỤC TIÊU
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ , trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị
- HS làm được các bài tập 1, 2, 3 .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Bài cũ ( 5p )
HS trả lời các câu hỏi : Ngày 8 tháng 10 là nagỳ thứ mấy ?
Ngày 20 tháng 11 là ngày thứ mấy ?
GV nhận xét – ghi điểm .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( 2p )
2. Luyện tập (30p )
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập, tìm hiểu đề:
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần thứ 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi chiều
Toán
ôn tập về giải toán
i. mục tiêu
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ , trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị
- HS làm được các bài tập 1, 2, 3 .
II. Hoạt động dạy học
A. Bài cũ ( 5p )
HS trả lời các câu hỏi : Ngày 8 tháng 10 là nagỳ thứ mấy ?
Ngày 20 tháng 11 là ngày thứ mấy ?
GV nhận xét – ghi điểm .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài ( 2p )
2. Luyện tập (30p )
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập, tìm hiểu đề:
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
HS trả lời , GV ghi tóm tắt lên bảng
- Muốn biết cả hai buổi cửa hàng bán được bao nhiêu lít dầu ta làm phép tính như thế nào ?
Hs nêu lời giải và phép tính , 1 hs làm bài - cả lớp làm vào vở
GV nhận xét .
Bài 2: HS đọc đề, tìm hiểu bài:
- Bài toán thuộc dạng toán nào ? ( dạng ít hơn )
Tóm tắt
Bình nặng : 32kg
An nhẹ hơn Bình : 6 kg
An nặng :...kg ?
Bài giải
An cân nặng số kg là :
32- 6 = 26 (kg)
Đáp số: 26 kg
HS tự tóm tắt và giải vào vở,2em làm bảng nhóm, chữa bài
Bài 3: HS đọc đề bài,tìm hiểu đề, cho biết:
- Bài toán thuộc dạng nào? ( nhiều hơn )
HS tự tóm tắt và giải vào vở, 2 em làm bảng nhóm, chữa bài
Tóm tắt :
Lan hái :
Liên hái :
Bài giải
Liên hái được số bông hoa :
24 – 16 = 8 ( bông hoa )
Đáp số : 8 bông hoa
Bài 4: GV ghi đề lên bảng HS nêu yêu cầu
HS K, G nêu miệng kết quả
4. Củng cố, dặn dò ( 5p )
- Nêu cách giải bài toán về nhiều hơn và ít hơn ?
GV nhận xét tiết học
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Đạo đức
Tiết 18: Thực hành kĩ năng kì 1
A. Yêu cầu cần đạt:
- Ôn tập củng cố lại kiến thức đã học.
- Thực hành xử lí một số tình huống cụ thể.
- Thực hành làm sạch đẹp trờng lớp.
B. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
C. Các hoạt động dạy học:
1) Bài cũ: ( 5p ) HS nêu các bài đã học ở kì 1
2) Bài mới: ( 30p ) Giới thiệu bài
HĐ1: Xử lí tình huống theo nhóm:
- Bạn Nam bị ốm không đến trường được
+ Nếu em là bạn cùng lớp ở gần nhà Nam em sẽ làm gì?
- Bạn Hà ăn quà chiều rồi vứt vỏ bánh ra cửa lớp.
+ Em thấy bạn làm vậy, em sẽ xử sự nh thế nào?
- Các bạn trong lớp em đến tham quan cung Văn hóa thiếu nhi.Bạn Nam và bạn Hùng bẻ cành cây vứt lung tung ở sân .
+ Em sẻ nói gì với hai bạn đó?
HĐ2: Thực hành làm vệ sinh lớp học
- HS chia thành các tổ dọn vệ sinh lớp học
3) Củng cố, dặn dò( 3p )
- Nhận xét tiết học
____________________________________________
Hoạt động tập thể:
Chủ đề: Ngày tết quê em
Kể chuyện phong tục ngày tết quê em
I/Mục tiêu:
HS biết một số phong tục trong ngày tết của địa phương nói riêng và hiểu thêm một số phong tục ngày tết ở các địa phương khác trong cả nước.
HS hiểu mỗi phong tục đều mang ý nghĩa văn hóa, giáo dục con người luôn nhớ về tổ tiên.
II/ Quy mô hoạt động:
Tổ chức theo quy mô lớp.
III/ Cách tiến hành:
1/: Chuẩn bị:( 5p)
- GV giới thiệu:...
HS chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ.
2/ Hoạt động1:Tìm hiểu phong tục ngày tết quê em( 15p)
a.Tục tiễn ông Táo về trời.
GV kể: Vào ngày 23 tháng 12 âm lịch( 23 tháng chạp) là tết của ông Táo...
HS thảo kể nhóm đôi.
Một số HS lên kể.
Cả lớp – GV nhận xét.
b.Tục xông đất
Ai đã được nghe ôngbà , bố mẹ nói về tìm người xông đất trong năm mới?
Mời một vài HS kể.
GV kể.
c. Tục chúc tết
GV hướng dẫn HS đóng vai chúc tết.
d.Tục mừng tuổi:
Trong gia đình em ai là người mừng tuổi?
Ai là người được nhận mừng tuổi?
GV kể.
3/Hoạt động2: Văn nghệ:( 10p)
Một số HS lên trình diễn văn nghệ có nội dung nói về ngày tết.
4/ Hoạt đông3: Tổng kết- Dặn dò:( 5p)
GV nhận xét- đánh giá giờ học.
_______________________________________
Thứ 3 ngày 6 tháng 1 năm 2014
Tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 4
I. Mục tiêu
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học (BT2)
- Biết cáchnói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình (BT4)
II. đồ dùng dạy học
Phiếu kiểm tra
iii. hoạt động dạy học
A. Bài cũ( 5p)
Tìm 2 từ chỉ hoạt động và đặt câu với từ đó
Gv nhận xét – tuyên dương .
B. Bài mới ( 30p)
1. Giới thiệu bài
2. Kiểm tra tập đọc, HTL ( 1/ 7 số học sinh trong lớp)
GV gọi HS lên bốc thăm bài và câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu. HS đọc bài và trả lời câu hỏi, GV đánh giá bằng điểm số
3. Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
HS đọc yêu cầu bài tập
yêu cầu HS lấy giấy nháp ghi ra 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
HS nêu các từ,GV ghi bảng: nằm, lim dim, kêu, chạy, vươn, dang, vỗ,gáy
4.Tìm các dấu câu
HS đọc yêu cầu bài tập,phát biểu ý kiến
GV chốt ý đúng: dấu phẩy, dấu chấm,dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng
5. Đóng vai chú công an hỏi chuyện em bé
HS đọc yêu cầu,GV HDHS nắm đề bài
HS thực hành đóng vai theo nhóm đôi
Một số nhóm lên bảng trình bày.Nhận xét
6. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học, dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị trước bài tiếp
_________________________________________
Tập đọc
ôn tập và kiểm tra cuối học kì 1 tiết 5
I- Mục tiêu :
-Mức độ yêu cầu và kĩ năng đọc như tiết 1.
-Tìm được từ chỉ hoạt độngtheo tranh vẽ và đặt câu với từ đó( BT2).
-Biết nói lời mời, nhờ,đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể( BT3).
II- Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc; bảng phụ, VBT.
III- hoạt động dạy học :
1 - Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu tiết dạy. ( 1p)
2- Kiểm tra tập đọc( 5-6 em) và trả lời một số câu hỏi về nội dung bài tập đọc. (9p)
( Hình thức kiểm tra: Lần lợt HS bắt thăm- Đọc – trả lời câu hỏi).
- GV nhận xét, cho điểm.
3- Bài tập: ( 20p)
+ Tìm từ ngữ chỉ hoạt động, đặt câu
- 1 HS đọc, và nêu yêu càu của bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS quan sát từng tranh minh hoạ hoạt động trong SGK, viết nhanh ra giấy nháp từ ngữ chỉ hoạt động trong mỗi tranh.
- HS nêu 5 từ ngữ chỉ hoạt động trong 5 tranh. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HS tập đặt câu với mỗi từ tìm được : VD : Chúng em tập thể dục .
- HS tìm từng nhóm tiếp nối nhau đọc câu văn vừa đặt. GV ghi nhanh một số câu hay lên bảng lớp.
+ Ghi lại lời mời , nhờ, lời đề nghị.
- 1 HS đọc và nêu rõ yêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm.
- HS làm vào VBT.
- Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài làm. Cả lớp và GV nhận xét , sữa chữa, hoàn thiện các câu nói.
VD : Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà giáo Viẹt Nam 20 – 11 của lớp ạ . …
4 - Củng cố, dặn dò:( 5p)
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục chuẩn bị cho tiết kiểm tra học thuộc lòng.
_______________________________________
Toán
Luyện tập chung.
I. Mục tiêu:
-Biết làm tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100.
-Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản.
-Biết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ.
-Biết giải toán về nhiều hơn một số đơn vị.
BT cần làm B1 cột 1, 3, 4.Bài 2cột 1, 2.Bài 3b. Bài 4.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động1: HS làm bài tập ( 30p)
- Học sinh đọc kĩ đề. Nêu yêu cầu các bài tập.
- Học sinh làm bài tập. Giáo viên theo dõi giúp đỡ thêm.
- Chấm chữa bài:
Bài 1: 2 học sinh lên bảng đặt tính và tính:(Cả lớp làm cột cột 2 HS khá giỏi)
48 92 62 100
48 37 38 43
96 55 100 57
Bài 2: Cho HS làm bài tập, chép từ trái sang phải
14 – 8 – 9 = 6 + 9
= 15
Bài 3: HS làm bài vào vở, nêu cách tìm số hạng, số bị trừ và số trừ chưa biết.
Bài 4: Cho HS nêu tóm tắt bài toán, giải và chữa bài:
Bài giải
Số lít dầu có trong can to là:
14 + 8 = 22( l)
Đáp số: 22 lít
Bài 5:Dành cho HS khá giỏi.
Muốn kéo dài đoạn thẳng AB để được đoạn thẳng AC dài 1 dm em làm thế nào?
Học sinh nêu cách vẽ rồi vẽ vào vở.
Hoạt động2: Tổng kết- Dặn dò: ( 5p)
GV nhận xét giờ học. HS về nhà xem lại bài.
_________________________________
Tự nhiên và xã hội
thực hành: Giữ trường học sạch đẹp
i. mục tiêu
- Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp sạch đẹp
- HS K, G: Biết được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường lớp một cách an toàn
* Tích hợp GDVSMT: Biết tác dụng của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập.Có ý thức giữ gìn trường lớp sach đẹp. Làm một số công việc giữ gìn trường, lớp học sạch đẹp
* GD KNsống: Tự nhận thức( tự nhận xét các hành vi của mình có liên quan đến giữ gìn trường lớp); Phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện công việc
ii. đồ dùng dạy học
Hình vẽ, một số dụng cụ: chổi, giỏ hót rác,bình tưới cây
iii. hoạt động dạy học
A. Bài cũ( 5p)
- Nên và không nên làm gì để phòng tránh ngã khi ở trường?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài( 1p)
2. Các hoạt động
HĐ1: Quan sát theo cặp( 10p)
Yêu cầu HS quan sát tranh SGK trang 38, 39 , trả lời với bạn các câu hỏi:
- Các bạn trong từng hình đang làm gì ? Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì?
- Việc làm đó có tác dụng gì?
yêu cầu HS liện hệ thực tế, trảlời:
- Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn ?
- Xung quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không? Cây có tốt không ?
- Khu vệ sinh đặt ở đâu ? Có sạch không ?
- Trường học của em đậch đẹp chưa ?
- Theo em làm thế nào để giữ trường học sạch đẹp?
- Em đã làm gì để góp phần giữ trường học sạch đẹp?
HS trình bày,lớp và GV nhận xét
Kết luận: Để trường học sạch đẹp mối HS phải luôn có ý thức giữ gìn trường như: không viết , vẽ bậy lên tường; không vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi, đại tiện, tiểu tiện đúng nơi quy định;không trèo cây,bẻ cành, ngắt hoa..... tham gia tích cực vào các hoạt động như làm vệ sinh trường, lớp, tưới và chăm sóc cây cối
HĐ2: Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học( 14p)
HHoạt động này GDHS tự nhận thức hành vi của mình và phát triển kĩ năng hợp tác trong quá trình thực hiện công việc
GV chia lớp thành4nhóm,giaonhiệm vụ:
Nhóm1: làm vệ sinh lớp
Nhóm2: Nhặt rác và quét sân trường
Nhóm 3: Tưới cây xanh
Nhóm4: nhổ cỏ, tưới hoa trong vườn trường
Tổ chức cho các nhóm xem thành quả của các nhóm
Tổ chức cho HS đánh giá công việc của nhóm mình và nhóm bạn
Nhận xét ,tuyên dương nhóm làm tốt
Kết luận : Trường học sạch, đẹp giúp ta khoẻ mạnh và học tập tốt hơn
3. Củng cố, dặn dò( 5p)
- Em cần làm gì để giữ gìn trường, lớp sạch đẹp ?
GV nhận xét tiết học, dặn dò
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ 4 ngày 7 tháng 1 năm 2014
Buổi sáng
Thể dục
Thầy Dũng dạy
_____________________________________
Thủ công
Thầy Chính dạy
_____________________________________
Toán
luyện tập chung
i. mục tiêu
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính cộng, trừ trong trường hợp đơn giản
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị
- HS làm được bài tập 1, 2, 3. HS K, G làm được hết các bài tập.
II Hoạt động dạy học
A. Bài cũ( 5p)
Đặt tính rồi tính: 54 + 28, 74 - 39 , 100- 35
GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới9 (30p)
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS đặt tính và tính vào vở, 3 em lên bảng chữa bài
38 + 27 = 65 54 + 19 = 73 67 + 5 = 72
61 – 28 = 33 70 – 32 = 28 83 – 8 = 75
Bài 2: HS nêu yêu cầu
GV HD:
12 + 8+ 6 = 20 + 6
= 26
HS làm những bài còn lại vào vở, chữa bài
Bài 3: HS đọc đề
- Bài toán thuộc dạng nào? ( dạng ít hơn )
HS làm vào vở,2 em làm bảng nhóm,chữa bài
Năm nay bố có số tuổi là :
70 – 32 = 28 ( tuổi )
Đáp số : 28 tuổi
Bài 4. HS đọc đề
Gv nêu từng bài , HS K,G nêu số cần điền
75 + 18 = 18 + 75 37 + 26 = 26 + 37
44 + 36 = 36 + 44 65 + 9 = 9 +65
Bài 5: Chỉ yêu cầu HS K, G trả lời
Hôm nay là thứ 6 ngày 4 tháng 1 .
3. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 6
I. Mục tiêu
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1
- Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được têncho câu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3)
II. đồ dùng dạy học
Phiếu kiểm tra,tranh minh hoạ
iii. hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài( 1p)
2. Kiểm tra tập đọc, HTL ( 1/ 7 số học sinh trong lớp)( 9p)
GV gọi HS lên bốc thăm bài và câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu
HS đọc bài và trả lời câu hỏi, GV đánh giá bằng điểm số
3. Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho câu chuyện( 10p)
Hs đọc yêu cầu bài tập
GV HD HS quan sát kĩ từng tranh va trả lời nội dung mỗi tranh:
- Tranh 1vẽ cảch gì? ( Một bàcụ chống gậy đứng bên hè phố.Bà muốn sang đường nhưng đường đang đông xe cộ qua lại. Cụ lúng túng không biết làm cách nào sang đường.)
- Tranh 2 vẽ gì ? ( Một bạn HS đi tới. Thấy bà cụ bạn tới hỏi và nói sẽ dẫn bà cụ qua đường)
- Tranh 3 vẽ gì ? ( Bạn nhỏ dắt bà cụ qua đường)
Hs luyện kể chuyện theo nhóm ba,thi đua kê trước lớp, lớp nhận xét,chọn nhóm kể chuyện hay nhất
- Em hãy đặt tên cho câu chuyện này?
HS nối tiếp nêu tên chuyện và giải thích cách đặt tên chuyện
VD: Qua đường, Cậu bé ngoan, giúp đỡ người già cả...
4. Viết tin nhắn( 10p)
HS đọc yêu cầu và làm bài vàoVBT, 2 em làm bảng nhóm, chữa bài
VD:
9giờ, ngày 11 -9
Hồng Sơn ơi,
Mình đến nhưng cả nhà bạn đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự Tết Trung thu ở sân trường. Đừng quên nhé !
Minh Quang
5. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học, dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị trước bài tiếp theo
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Buổi chiều
Tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 7
I. Mục tiêu
- Đọc rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì I ; hiểu ý chính của đoạn , nội dung của bài ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn của bài ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã đọc .
- Tìm được từ chỉ đặc điểm trong câu (BT2); viết được một bưu thiếp chức mừng thầy cô giáo (BT3)
II. đồ dùng dạy học
Phiếu kiểm tra,bưu thiếp
iii. hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài( 1p)
2. Kiểm tra tập đọc, HTL ( 1/ 7 số học sinh trong lớp)( 8p)
GV gọi HS lên bốc thăm bài và câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu
HS đọc bài và trả lời câu hỏi, GV đánh giá bằng điểm số
3. Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật ( 11p)
Hs nêu yêu cầu bài tập
HS thảo luận nhóm đôi tìm từ chỉ đặc điểm trong mỗi câu. Trình bày kết quả.
HS nêu, GV gạch chân dưới từ chỉ đặc điểm:
Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá
Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nằng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát
Chỉ ba tháng sau,nhờ siêng năng, cần cù , Bắc đã đứng đầu lớp
4. Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô( 10p)
HS đọc yêu cầu và làm bài vàoVBT, 2 em làm bảng nhóm, chữa bài:
18 -11 -2010
Kính thưa cô,
Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt nam 20-11, em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc.
Chúng em luôn nhớ và mong được gặplại cô.
Học sinh của cô
Nguyễn Thanh Nga
5. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học, dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị trước bài tiếp theo
___________________________________________
Tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 8
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra đọc
- Biết nói phù hợp tình huống
- Viết được đoạn vănnói về một người bạn
II. đồ dùng dạy học
Bảng phụ
iii. hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài( 1p)
2. Kiểm tra đọc( 8p)
Các bước như tiết 1
3. Nói lờp đáp( 11p)
HS đọc yêu cầu
HS nối tiếp nêu lời đáp:
Khi bà bảo em xâu kim giúp bà
Khi chị bảo em giúp chị nhặt rau nhưng em chưa làm bài tập xong
Khi một bạn ở lớp nhờ em giúp bạn làm bài trong giờ kiểm tra
Khi bạn mượn em cái gọt bút chì.
Lớp và GVnhận xét, bổ sung
3.Viết đoạn văn về người bạn( 10p)
Hs đọc yêu cầu, tìm hiểu đề
HS viết bài vào vở, 2em làm bảng nhóm,chữa bài:
VD: Bạn thân nhất của em là Hà Giang. Giang học cùnglớp với em. Dáng người bạn ấy mảnh mai. Nước da trắng mịn, mái tóc dài, đen mượt. Bạn Giang là một người hiền lành và tốt bụng.Bạn ấy luôn giúp đỡ mọi người. Em rất quý mến bạn ấy.
4. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Toán
kiểm tra định kì cuối học kì 1
i. mục tiêu
Kiểm tra các nội dung:
- Cộng trừ trong phạm vi 20
- Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi100
- Giải toán có lời văn có một phép cộng hoặc phép trừ có liên quan đến đơn vị đo đã học
- Nhận dạng hình đã học
ii. đề kiểm tra ( 4op )
Bài 1: Tính
8 + 7 12 - 8 5 +9 11 - 6
14 -9 4 + 7 17 - 8 8+ 8
Bài 2: Đặt tính rồi tính
45 +26 62 - 29 34 + 46 80-37
Bài 3: Tĩm
x + 22 = 40 x -14 = 34 72 -x =38
Bài 4: Mỹ cân nặng 36kg,Lan nhẹ hơn mỹ 8kg.Hỏi Lan cân nặng bao nhiêu ki lô gam?
Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
Số hình chữnhật có trong hình vẽlà:
A. 3
B. 4
C.5
ii. Hướng dẫn đánh giá
Bài 1: 2 đ Bài 3: 1,5 đ Bài 5: 1,5 đ
Bài 2: 3 đ Bài 4: 2 đ
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ 5 ngày 9 tháng 1 năm 2014
Tiết 1 thi chữ viết lần 2
_______________________________
Âm – nhạc
Cô Hoà dạy
_______________________________
tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 9
I. Mục tiêu
- Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng:
II. đồ dùng dạy học
Bảng phụ
Hoạt động1: GV ghi đề học sinh làm bài vào vở.( 5p)
iii. đề bài
Bài 1: GV đọc cho HS viết bài Đàn gà mới nở
Bài 2: Dựa vào nội dung bài chính tả trên trả lời câu hỏi:
- Những chú gà con thông minh như thế nào?
- Đàn gà con chạy như thế nào ?
Bài 3: Hãy viết từ 3- 5 câu trên tấm bưu thiếp chúc mừng bạn em nhân dịp sinh nhật bạn
Hoạt động2. GV thu bài về chấm .( 5p)
GV nhận xét giờ học
iii. đề bài
Bài 1: 3 điểm
Bài 2: 2 điểm
Bài 3: 4 điểm
Trình bày: 1 điểm
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Toán
luyện tập chung
i. mục tiêu
- Biết cộng trừ nhẩm trongphạm vi 20
- Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Biết tìm số hạng, số bị trừ
- Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị
- HS làm được bài tập 1(cột 1, 2, 3), 2(cột 1, 2), 3(a, b), 4.
ii. hoạt động dạy học
A. Bài cũ( 5p)
- Nêu cách giải bài toán về ít hơn và cách giải bài toán về nhiều hơn?
GV nhận xét
1 hs giải bài toán theo tóm tắt :
Hà :
Lan :
GV nhận xét – ghi điểm .
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài(1p)
2. Luyện tập( 29p)
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập : Tính nhẩm . Cả lớp làm cột 1,2,3 . Còn cột 4 hs khá giỏi làm thêm .
Gv nêu từng bài, HS nêu kết quả tính và cách nhẩm
12 – 4 = 8 9 + 5 = 14 11 – 5 = 6 20 – 8 = 12
15 – 7 = 8 7 + 7 = 14 4 + 9 = 13 20 – 5 = 15
13 – 5 = 8 6 + 8 = 14 16 – 7 = 9 20 -4 =16
Bài 2: HS nêu yêu cầu ( cả lớp làm cột 1,2 . Còn 3,4 hs khá , giỏi làm thêm )
GV cho HS đặt tính và tính vào vở
Gọi hai em lên bảng chữa bài : 28 + 19 = 47 73 – 35 = 38 53 + 47 = 100
GV nhạn xét – ghi điểm .
Bài 3: HS đọc đề ( Cả lớp làm câu a,b . Còn câu c hs khá , giỏi làm thêm )
- Muốn tìm số hạng ta làm thế nào?
- Muốn tìm số bị trừ ta làmthế nào?
- Muốn tìm số trừ ta làm thế nào?
HS làm vào vở,3 em lên bảng chữa bài
X + 18 = 62 x – 27 = 37 40 – x = 8
X = 62 – 18 x = 37 + 27 x = 40 – 8
X = 44 x = 64 x = 32
Bài 4. HS đọc đề, trảkời:
- Bài toán cho biết gì, hỏi gì ?
HS tóm tắt và giải vào vở,1em lên bảng chữa bài:
Tóm tắt
Con lợn to : 92kg
Con lợn bé nhẹ hơn : 16 kg
Con lợn bé :... kg ?
Bài giải
Con lợn bé cân nặng số kg là :
92- 16 = 76 (kg)
Đáp số: 76 kg
Bài 5: Gv HD các bước vẽ,HS K,G vẽ hình vào vở
3. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học
________________________________________
Tiếng việt
ôn tập và kiểm tra giữa học kì i: tiết 3
I. Mục tiêu
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1
- Biết thực hành sử dụng mục lục sách (BT2)
- Nghe-viết chính xác , trình bày đúng bài chính tả, tốc độ viết khoảng 40chữ/ 15phút
II. đồ dùng dạy học
Phiếu kiểm tra
iii. hoạt động dạy học
A. Bài cũ( 5p)
Đặt 2 câu theo mẫu Ai là gì ?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài( 1p)
2. Kiểm tra tập đọc, HTL ( 1/ 7 số học sinh trong lớp)( 7p)
GV gọi HS lên bốc thăm bài và câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu
HS đọc bài và trả lời câu hỏi, GV đánh giá bằng điểm số
3. Thi tìm nhanh một số bài tập đọc theo mục lục sách( 7p)
HS đọc yêu cầu
GV HD: để tìm nhanh tên bài tập đọc trong mục lục khi có người nêu tên bài đó, trước hết các em phải nhớ hoặc đoán xem bài đó thuộc chủ điểm nào ,tuần nào. sau đó lướt mục lục để tìm
Tổ chức HS thi tìm nhanh: một bạn nêu tên bài tập đọc bất kì cả lớp tìm trong mục lục bài đó thuộc trang nào xem ai tìm nhanh nhất
Nhận xét cuộc chơi
4. Chính tả (nghe viết) ( 10p)
GV đọc bài, 2HS đọc lại,lớp suy nghĩ trả lời:
- Bàichính tả có mấy câu?
- Những chữ nào trongđoạn cần viết hoa?
Cho HS viết bảng con những chữ dễ viết sai: Bắc, quyết, giảng...
GV đọc cho HS viết bài
Chấm ,nhận xét một số bài viết
5. Củng cố, dặn dò( 5p)
GV nhận xét tiết học, dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị trước bài tiếp theo
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
: Luyện tiếng việt
Ôn luyện
I. Mục tiêu
Củng cố cho HS các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm,tính chất và cáckiểu câu:Ai là gì ? Ai làm gì ? Ai thế nào ?
ii. Hoạt động dạy học
GV HD HS chữa một số bài tập sau (35p )
Bài 1: Gạch chân những từ ngữ chỉ sự vật có trong câu văn sau:
Đàn sếu sải cánh bay trên những vườn hoa, thành phố, núi rừng,làng mạc, biển cả.
GV ghi đề lên bảng, yêu cầu HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài, làm việc cá nhân, nối tiếp nêu từ chỉ sự vật trong câu, lớp nhận xét, GV gạch dưới những từ đúng.HS chữabài vào vở
Bài 2: Chọn từ ngữ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh truyện " Hà Mã và Báo Hoa"(chở, muốn, kiếm ăn, biết,bảo):
Hà Mã đang ....bên sông.Báo Hoa ...qua sông. Nó ...Hà Mã:
- Bác Hà mã ơi, bác là họ hàng của tôi. Chở tôi qua sông nhé.
Hà Mã bảo:
- Vì sao tôi phải ...bác ? Họ hàng của tôi ai cũng ...bơi mà.
GV ghi đề lên bảng, HS thảo luận nhóm đôi nêu từ cần điền
Bài 3. Chọn câu trả lời đúng:
a) Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu Ai làm gì ? Ai là gì, Ai thế nào?
Hà Mã kiếm ăn bên sông.
Bác là họ hàng của tôi.
Hà mã rất thông minh
b) Bộ phận được gạch chân trong câu "Hà Mã rất thông minh" trả lời câu hỏi nào?
Là gì ?
Làm gì?
Thế nào ?
HS K, G: Đặt một câu theo mẫu Ai là gì? một câu theo mẫu Ai làm gì ? một câu theo mẫu Ai thế nào ?
HS làm bài vào vở, chữa bài
Bài 4: Đặt một câu có hình ảnh so sánh
GV nhận xét tiết học
________________________________________
Thứ 7 ngày 5 tháng 1 năm 2013
Sinh hoạt lớp
sơ kết tuần 18. kế hoạch tuần 19
A. Mục tiêu
- Giúp HS nhận xét đánh giá những việc làm trong tuần 18
- Chỉnh đốn nề nếp học tập
- Biết được kế hoạch tuần 19
B. Các hoạt động trên lớp
1. Đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua.
- Lớp trưởng đánh giá tình hình của lớp trong tuần qua. Cả lớp lắng nghe:
+ Về nền nếp thể dục, sinh hoạt Sao: Nêu những việc đã làm được và những việc
chưa làm được, cần tiến hành vào thời gian tiếp theo.
+ Về vệ sinh, trực nhật: Nhận xét cả vệ sinh cá nhân và vệ sinh trường lớp: Tuyên
dương những cá nhân điển hình, xuất sắc trong phong trào vệ sinh, trực nhật.
2. Nhận xét của GV
- GV chốt lại những ưu điểm, hạn chế của lớp trong tuần qua.
- Nhắc HS có kế hoach ôn tập các kiến thức đã học để chuẩn bị kiểm tra định kì phù hợp
Khen ngợi, tuyên dương một số em:
Nhắc nhở một số em:
- GV phổ biến kế hoạch tuần tới.
+ ôn tập và tham tốt thi định kì lần II.
+ Duy trì nền nếp sinh hoạt Sao và sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
+ Tăng cường công tác vệ sinh, trực nhật.
+ Thực hiện tốt việc giữ gìn sách vở, viết chữ đẹp.
Tổng kết tiết học.
____________________________________________
HĐTT
VSCN : Bài 3 – Phòng bệnh giun
Mục tiêu :
Mô tả được 1 số dấu hiệu của người mắc bệnh giun .
Xác định được nơI sống của một số loại giun kí sinh trong cơ thể người .
Nêu được tác hại của bệnh giun .
Xác định được lây truyền bệnh giun
Kể ra được các biện pháp phòng tránh giun
Thực hiện 3 điều vệ sinh : Ăn sạch , uống sạch , ở sạch để phòng tránh bệnh giun .
Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đI đại tiện , thường xuyên đI guốc dép , ăn chín , uống sôI , giữ vệ sinh nhà và môI trường xung quanh , đI đại tiện đúng nơI quy định và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh .
II. Đồ dùng dạy học :
Bộ tranh vệ sinh cá nhân số 5 ; VSCN 1a ; VSCN 3a,b,c; VSCN 4 c …
III . Hoạt động dạy – học :
HĐ1 : Bệnh giun ( 10p )
GV nêu vấn đề : + Các em đã bao giờ bị đau bụng , ỉa chảy , iara giun , buồn nôn và chóng mặt không ?
Gv giảng : Nếu bạn nào trong lớp đã bị triệu chứng như vậy chứng tỏ đã bị nhiễm giun . GV giới thiệu cho h/s tranh người mắc bệnh giun qua tranh số 5 .
GV nêu câu hỏi :
+ Giun thường sống ở đâu trong cơ thể ?
+ Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người ?
+ Nêu tác hại do giun gây ra ?
HS trả lời – GV kết luận , giúp học sinh hiểu : Giun có thể sống ở nhiều nơI trong cơ thể …..ống mật dẫn đến chết người .
HĐ2 : Đường lây truyền bệnh giun ( 10p )
- GV phát cho mỗi nhóm một giâý Ao,một bút dạ ,hồ dán hoặc băng keo và 1 bộ tranh VSCN ss 5 , yêu cầu các em quan sát tranh và trả lời các câu hỏi gợi ý.
+Gỉa sử người đI đại tiện ở nhà tiêu không hợp vệ sinh mắc bệnh giun ,trứng giun và giun từ trong ruột người bị đỏ ra bên ngoài bằng cách nào?
+Từ trong phân người bị bệnh giun , trứng giun có thể vào cơ thể người lành khác bằng những con
File đính kèm:
- Tuan 18.doc