TOÁN:
BẢNG NHÂN 3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Lập được bảng nhân 3 . Nhớ được bảng nhân 3. Biết giải toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3). Biết đếm thêm 3.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng lập bảng nhân 3 và giải toán có một phép nhân.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, trình bày sạch đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần thứ 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Ngày soạn: 9/1/2014
Thứ hai, ngày 13 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
BẢNG NHÂN 3
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Lập được bảng nhân 3 . Nhớ được bảng nhân 3. Biết giải toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3). Biết đếm thêm 3.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng lập bảng nhân 3 và giải toán có một phép nhân.
3.Thái độ: Yêu thích môn học, trình bày sạch đẹp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
1. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b.HD lập bảng nhân 3
- Giới thiệu các tấm bìa, từ đó lập bảng nhân 3
- GV ghi : bảng nhân
3 x 1 = 3 3 x 6 = 18
3 x 2 = 6 3 x 7 = 21
3 x 3 = 9 3 x 8 = 24
3 x 4 = 12 3 x 9 = 27
3 x 5 = 15 3 x 10 = 30
c. Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
3 x 3 = 3 x 8 = 3 x 1 =
3 x 5 = 3 x 4 = 3 x 10 =
3 x 9 = 3 x 2 = 3 x 6 =
3 x 7 =
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt:
1 nhóm : 3 học sinh
10 nhóm: ....học sinh?
Bài 3:Đếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống
3
6
9
2. Củng cố -dặn dò :
- Nhận xét tiết học
Theo dõi và trả lời câu
hỏi GV nêu
Vài em đọc
Lớp đọc đồng thanh,
đọc thuộc.
- Nêu yêu cầu, lớp làm vào vở, vài em đọc kết quả
- Nhận xét
- 1em đọc đề bài, phân tích đề
- 1em lên bảng giải, lớp làm vào vở.
HS đọc y/c
1HS lên bảng , HS làm vào vở
Nhận xét , chữa bài
- HS đọc bảng nhân 3
TẬP ĐỌC:
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ ( 2T)
I. MỤC TIÊU
1. KT: Hiểu nội dung bài: Con người chiến thắng Thần Gió, tức là chiến thắng thiên nhiên- nhờ vào quyết tâm và lao động, nhưng cũng biết sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên. (trả lời được CH 1,2,3,4).
2. KN: Đọc trơn toàn bài, biết nghỉ hơi sau các dấu câu giữa các cụm từ dài , đọc rõ lời nhân vật trong bài.
* Giao tiếp ứng xử có văn hóa. Ra quyết định ứng phó giải quyết vấn đề. Kiên định.
3. TĐ: Sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới
a. Hướng dẫn luyện đọc
* Đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
* Đọc từng đoạn:
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- Đồng bằng ; hoành hành có nghĩa là gì ?
- Đoạn văn này chúng ta cần đọc với giọng kể chậm rãi .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
- Đoạn văn này có lời nói của ai ?
- Ông Mạnh tỏ thái độ gì khi nói với Thần Gió ?
- GV và cả lớp theo dõi nhận xét.
- Chia ra từng nhóm yêu cầu đọc trong nhóm
* Thi đọc –Mời các nhóm thi đua đọc.
- Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
- Lắng nghe nhận xét và ghi điểm.
* Đọc đồng thanh
-Yêu cầu đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài.
TIẾT 2:
2. Tìm hiểu bài :
- Gọi HS đọc bài.
-Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi:
-Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận – Sau khi xô ngã ông Mạnh Thần Gió làm gì ?
- Ngạo nghễ có nghĩa là gì ?
- Kể việc làm của ông Mạnh chống lại thần Gió ?
- Ngôi nhà vững chãi là ngôi nhà như thế nào ?
- Cả ba lần ông Mạnh dựng nhà thì cả ba lần thần Gió quật ngã cuối cùng ông quyết định dựng ngôi nhà vững chãi liệu Thần Gió có quật ngã được ngôi nhà ông nữa hay không chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài .
- Yêu cầu HS đọc phần còn lại .
- Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bỏ tay ?
- Thần Gió có thái độ như thế nào khi quay lại gặp ông Mạnh ?
- Ăn năn có nghĩa là gì ?
- Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành người bạn của ông ?
- Ông Mạnh tượng trưng cho ai ? Thần Gió tượng trưng cho ai ?
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì
c. Luyện đọc lại truyện
-Yêu cầu lớp nối tiếp nhau đọc lại bài.
- Gọi HS nhận xét bạn.
- GV nhận xét tuyên dương và ghi điểm HS
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt.
3. Củng cố dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- HS tiếp nối đọc từng câu đến hết bài.
- Bài này có 5 đoạn .
- Một em đọc đoạn 1 .
- Là vùng đất rộng bằng phẳng. Làm nhiều điều ngang ngược trên một vùng rộng không nể ai
- Đọc đoạn 2 .
- Có lời nói của ông Mạnh nói với Thần Gió
- Ông Mạnh tỏ thái độ rất tức giận.
- Một em khá đọc bài .
- HS tìm cách ngắt sau đó luyện ngắt giọng câu
- Ông vào rừng , / lấy gỗ / dựng nhà .// Cuối cùng ,/ ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi.//
- Một em khá đọc bài.
- Theo dõi GV hướng dẫn đọc.
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài.
- Lớp đọc đồng thanh đoạn.
- Một em đọc bài .
- Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi
-Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quay. Thần Gió bay đi với tiếng cười ngạo nghễ.
- Là coi thường tất cả.
- Vào rừng lấy gỗ dựng nhà . Ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi. Đốn những cây gỗ thật lớn làm cột, chọn những viên đá thật to làm tường.
- Ngôi nhà thật chắc chắn và khó bị lung lay.
- Hai em đọc lại đoạn 4, 5 trước lớp.
- Cây cối xung quanh nhà đổ rạp, nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững, chứng tỏ Thần Gió đã bỏ tay.
- Thần Gió rất ăn năn.
- Là hối hận về lỗi lầm của mình.
- Ông an ủi và mời Thần thỉnh thoáng tới chơi nhà ông.
- Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên.
- Câu chuyện cho biết nhờ có lòng quyết tâm lao động con người có thể chiến thắng thiên nhiên,...
-Các em lần lượt đọc nối tiếp nhau
(mỗi em đọc 1 đoạn)
- Về nhà học bài xem trước bài mới.
Ngày soạn: 10/1/2014
Thứ ba, ngày 14 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thuộc bảng nhân 3. Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3).
2. Kỹ năng: Rèn học thuộc bảng nhân 3. Rèn làm tính và giải toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn học, trình bày sạch đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Viết sẵn nội dung bài tập 5 lên bảng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
Gọi HS đọc bảng nhân 3
Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD làm bài tập:
Bài 1: Số ?
X 3
Hướng dẫn: 3 9
:Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
X 4
3 12
Bài 3: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt:
1 can: 3 lít dầu
5 can: ... lít dầu?
-Nhận xét,đánh giá
Bài 4: Tóm tắt:
1 túi: 3 kg gạo
8 túi: ...kg gạo?
-Nhận xét,đánh giá
Bài 5: Số ?
a) 3; 6 ; 9 ;....;.....
b)10; 12 ; 14 ;....;.....
c)21 ; 24 ; 27 ;.....;......
3. Củng cố - dặn dò:
- Dặn dò về nhà
- Nhận xét tiết học
- 2 em lên bảng đọc
- 1em nêu yêu cầu
- Lớp làm bảng con
- Nhận xét, chữa bài
- HS đọc y/c
- HS 3 em lên bảng
- Nhận xét, chữa bài
- Nêu đề toán, tóm tắt
- Giải vào vở, 1em làm bảng
- Nhận xét chữa bài
- HS đọc đề, phân tích đề
- HS làm bài, 1 em lên bảng
- Nhận xét , chữa bài
- Các tổ thi đọc bảng nhân 3
- Nhận xét
CHÍNH TẢ:
NGHE - VIẾT: GIÓ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nghe viết chính xác trình bày đúng bài thơ. Biết trình bày bài thơ 7 chữ với 2 khổ thơ. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt x/s, iêt/ iêc.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết chính tả dạng nghe - viết, làm bài tập phân biệt x/s, iêt/ iêc.
* Xác định giá trị bản thân. Lắng nghe tích cực. Hợp tác với bạn.
3. Thái độ: HS có ý thức viết đúng chính tả, rèn chữ viết.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết nội dung bài chính tả.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ : Cho HS viết bảng con, bảng lớp.
la hét, lặng lẽ, giả vờ, giã gạo
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới:
- GV đọc bài chính tả
- Ngọn gió có những sở thích và hành động giống con người, hãy nêu những ý thích và hành động đó?
- Bài thơ có mấy khổ? mỗi khổ có mấy câu? mỗi câu có mấy chữ?
- Tìm những chữ em dễ viết sai?
* Phân tích từ: Long Vương, mưu mẹo
c. HS viết vở
- GV đọc HS viết vào vở.
- Nhận xét - chấm điểm
d. HD làm bài tập:
Bài 2a: Điền vào chỗ trống s/x
- hoa sen, xen lẫn
- hoa súng, xúng xính
Bài 3b: Tìm các từ chứa tiếng có vần iêc hay vần iêt, có nghĩa như sau:
- Nước chảy rất mạnh. Xiết
- Tai nghe rất kém . Điếc
3. Củng cố - dặn dò:
- Viết lại các từ viết sai
- Nhận xét tiết học
2em viết bảng.
Lớp viết bảng con
- 2 em đọc lại.
- Phát biểu
- Viết bảng con .
- Viết vào vở.
Soát lại bài.
Đổi vở chấm lỗi.
- Làm vào vở, lên chữa bài
- Nêu yêu cầu
- 2 đội lên bảng thi
Ngày soạn: 13/1/2014
Thứ tư, ngày 15 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
BẢNG NHÂN 4
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Lập được bảng nhân 4 . Nhớ được bảng nhân 4 .Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 4 ).Biết đếm thêm 4 .
2. Kỹ năng: Thực hành nhân 4, giải bài toán về đếm thêm 4.
3. Thái độ: Yêu thích môn học , trình bày bài sạch đẹp .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các tấm bìa, mỗi tấm có 4 chấm tròn
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- KT đọc bảng nhân 3
- Nhận xét bài cũ
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b. HD lập bảng nhân 4
- Giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm có 4 chấm tròn
GV: Một tấm bìa có 4 chấm tròn, hai tấm bìa có mấy chấm tròn?
- Thay phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép ta có: 4 x 2 = 8
- Từ đó hướng dẫn lập bảng nhân 4
- GV nêu câu hỏi nhân xét :
H: Em có nhận xét gì về thừa số thứ nhất, thừa số thứ hai, tích?
3. Thực hành:
Bài 1: Tính nhẩm
- Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
- Nhận xét
Bài 2: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt:
1xe ôtô: 4 bánh
5 xe ôtô: ... bánh?
Nhận xét, ghi điểm
Bài 3: Đếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống
4
8
12
4.Củng cố- dặn dò:
- Về xem lại bài và học thuộc bảng nhân 4.
- Nhận xét tiết học.
- 2 em lên bảng đọc
- ( 8 chấm tròn: 4 + 4 = 8)
- HS đọc
- Tương tự HS tự lập các phép tính tiếp theo.
- Phát biểu
- Học thuộc bảng nhân (đồng thanh, cá nhân ..)
- Tự làm rồi đọc kết quả
- Nhận xét
- Đọc đề bài, tóm tắt
- Làm vào vở, 1em lên chữa bài
- Làm vào vở, 1em đọc kết quả dò
- Nhận xét, chữa bài
TẬP ĐỌC:
MÙA XUÂN ĐẾN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Mùa xuân đến làm cho cảnh sắc thiên nhiên thay đổi trở nên tươi đẹp bội phần (trả lời được CH 1,2,3a,b).
2. Kỹ năng: Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc rành mạch được bài văn.
* Làm chủ bản thân. Lắng nghe tích cực.
3. Thái độ: HS yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài tập đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ: “Ông Mạnh thắng Thần Gió”
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu,hướng dẫn cách đọc toàn bài
- HD luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
a)Đọc câu.
Phát âm:khướu, đỏm dáng,
b)Đọc đoạn: 3 đoạn
Đọc câu khó.
GT: tàn, đỏm dáng, trầm ngâm
c)Đọc theo nhóm.
d) Cho lớp đọc ĐT
3.HD tìm hiểu bài :
H: Dấu hiệu nào báo hiệu màu xuân đến?
H: Hãy kể những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến?
Tìm những từ ngữ trong bài giúp cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa, loài chim?
Bài này giúp em biết điều gì?
4.Luyện đọc lại:
-Gv đọc mẫu lần 2
-Luyện đọc diễn cảm
5.Củng cố , dặn dò:Chốt lại nội dung
-Nhận xét tiết học
2em đọc và trả lời câu hỏi nội dung
-Theo dõi
-Nối tiếp đọc câu
-Luyện phát âm từ ngữ khó
- 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn
- 1 em đọc chú giải
- Đọc đoạn theo nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm thi đọc
-Đọc đồng thanh toàn bài
Phát biểu
-Luyện đọc diễn cảm
-Thi đọc trước lớp
KỂ CHUYỆN:
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Biết sắp xếp lại thứ tự các tranh theo nội dung truyện (BT1).Kể lại
được từng đoạn câu chuyện. HS khá giỏi kể được toàn bộ câu chuyện (BT2); Đặt tên khác phù hợp với nội dung chuyện (BT3).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng kể chuyện dựa theo tranh.Theo dõi bạn kể, biết nhận xét ,
đánh giá lời kể của bạn .
* Lắng nghe tích cực. Tự tin, sáng tạo.
3.Thái độ: HS yêu thích kể chuyện, yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ truyện trong sách giáo khoa .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: “Chuyện bốn mùa”
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. HD kể chuỵện
+ Xếp lại thư tự các tranh theo đúng nội dung câu chuyện.
( Gv đính tranh)
- HD vắn tắt nội dung từng tranh .
- Kể lại từng đoạn theo tranh
c. Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gv nêu yêu cầu.
d. Đặt tên khác cho câu chuyện
- GV ghi bảng
3. Củng cố, dặn dò:
- Qua câu chuyện này em thích nhân vật
nào? Vì sao?
- Nêu nội dung câu chuyện.
- Về kể cho người thân nghe.
- 2em lên kể (mỗi em kể 2đoạn )
- Nêu nội dung câu chuyện.
HS đọc yêu cầu
Lên sắp xếp lại các tranh
HS lên kể từng đoạn
Nhận xét
Kể chuyện trong nhóm
4 em trong nhóm nối tiếp 4 đoạn
Thi giữa hai nhóm
- Kể lại toàn chuyện( thi)
Bình chọn bạn kể hay
Phát biểu
- Phát biểu
Ngày soạn: 14/1/2014
Thứ năm, ngày 16 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Thuộc bảng nhân 4. Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản. Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 4).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng làm tính, giả toán có liên quan đến bảng nhân 4.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bảng nhân 4
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. HD làm bài tập
Bài 1: Tính nhẩm ( cột a )
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
* ( cột b)
Bài 2 : Tính ( theo mẫu)
Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn mẫu:
4 x 3 + 8 = 12 + 8
= 20
Bài 3: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt:
1 HS mượn: 4 quyển
5 HS mượn : ...quyển?
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng :
4 x 3 = ?
A. 7 B. 1
C. 12 D. 43
3. Dặn dò- dặn dò:
- Về học thuộc bảng nhân 4
- Nhận xét tiết học
-1 HS lên đọc
- Làm vào sách, vài em nêu kết quả lớp dò
- 3 em lên bảng làm
- Nhận xét , đánh giá
- Đọc yêu cầu
- Theo dõi mẫu
- HS làm bài vào vở , 3 em lên bảng
- Nhận xét , chữa bài
- 1 em đọc đề, tóm tắt
- 1em lên bảng , lớp làm vào vở
- Nhận xét
- HS làm miệng
TẬP VIẾT:
CHỮ HOA Q
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Viết đúng chữ hoa Q ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ); chữ và câu ứng dụng : Quê ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Quê hương ruột thịt (3 lần).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng viết chữ: HS biết viết chữ hoa Q theo cỡ vừa và nhỏ.
3. Thái độ: TĐ: HS có ý thức rèn chữ viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mẫu chữ hoa
Bảng phụ viết cỡ nhỏ : Quê, Quê hương tươi đẹp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ: P, Phong
- Kiểm tra phần viết ở nhà
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn viết
- Chữ Q hoa cao mấy li ?
- Được viết mấy nét?
- GV nêu cấu tạo con chữ:
- Hướng dẫn viết :(vừa viết vừa nhắc lại cách viết)
c. Hướng đẫn viết cụm từ:
- GV giới thiệu “ Quê hương tươi đẹp”
- Hãy nêu vị trí của các dấu thanh?
Khoảng cách giữa các chữ thế nào?
- Hướng dẫn viết: Quê
c.Viết vở :
- GV nêu yêu cầu: Viết đúng chữ hoa Q ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ); chữ và câu ứng dụng : Quê ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ ), Quê hương ruột thịt (3 lần).
- Theo dõi giúp đỡ em yếu
d. Chấm - chữa bài
- Nhận xét, đánh giá
3. Củng cố - Dặn dò:
- Về viết phần ở nhà
Viết bảng lớp.
Lớp viết bảng con.
- Quan sát chữ mẫu.
(5 li, gồm 2 nét cong kín)
-Viết bảng con Q
- Đọc cum từ ứng dụng.
- Quan sát cụm từ và nêu nhận xét.
-Viết bảng con: Quê
-Viết vào vở TV.
- Lắng nghe
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: KHI NÀO?
DẤU CHẤM. DẤU CHẤM THAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nhận biết được một số từ ngữ chỉ thời tiết 4 mùa (BT1). Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm (BT2); điền đúng dấu câu vào đoạn văn (BT3).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng mở rộng vốn từ về thời tiết, đặt và trả lời câu hỏi khi nào, điền đúng dấu chấm và dấu chấm than.
3. Thái độ: HS yêu thích thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Nêu tên các tháng trong năm
- Nêu đặc điểm của mỗi mùa
-Nhận xét , đánh giá
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. HD làm bài tập
Bài 1:(miệng)
Đưa bảng con 6 từ ngữ cần chọn
Gọi HS nói tên mùa phù hợp với từ ngữ ở
bảng.
- Nhận xét, chốt lại nội dung:
+ mùa xuân: ấm áp
+ mùa hạ: nóng bức, oi nồng
+ mùa thu: se se lạnh
+ mùa đông: mưa phùn gió bấc, giá lạnh
Bài 2:( miệng):Thay cụm từ khi nào bằng các cụm từ khác (bao giờ, lúc nào, tháng mấy,mấy giờ...)
Gọi HS trả lời
Nhận xét , chốt lại
Bài 3: ( viết):Em chọn dấu chấm hay dấu chấm than để điền vào ô trống ?
- Gv nêu yêu cầu
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu cách chơi
- Về làm vở bài tập.
- 2 em lên bảng.
1 HS đọc yêu cầu.
- Thảo luận nhóm 2, và phát biểu.
- Nhận xét
1em nêu yêu cầu
Phát biểu, nhận xét
1em đọc yêu cầu bài
- Làm vào vở, vài em đọc bài làm của mình.
- 2 đội tham gia chơi
Ngày soạn: 15/1/2014
Thứ sáu, ngày 17 tháng 01 năm 2014
TOÁN:
BẢNG NHÂN 5
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Lập được bảng nhân 5. Nhớ được bảng nhân 5. Biết giải được bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 5). Biết đếm thêm 5.
2. Kỹ năng: Thực hành làm tính và giải toán liên quan đến bảng nhân 5.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Các tấm bìa, mỗi tấm có 5 chấm tròn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ: Bảng nhân 4
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn lập bảng nhân 5
- Giới thiệu các tấm bìa và lập được bảng nhân:
5 x 1 =5
5 x 2 = 10
5 x 3 = 15....
- Gv nêu câu hỏi nhận xét về bảng nhân 5
( thừa số thứ nhất, thừa số thứ hai, tích)
3. Thực hành:
Bài 1:( miệng)
- Gọi HS đọc yêu cầu BT, hướng dẫn:
- Nhận xét.
Bài 2: Gọi HS đọc BT, hướng dẫn:
Tóm tắt:
1 tuần : 5 ngày
5 tuần : ...ngày?
- Nhận xét, đánh giá
Bài 3: Cho học sinh đếm thêm 5
3. Củng cố - dặn dò:
- Về hoàn thành vở bài tập.
- Nhận xét tiết học
- 3 em lên bảng đọc.
- Tiếp tục lập bảng nhân 5
- Phát biểu
- Đọc cá nhân, đồng thanh, đọc thuộc.
- Tự làm rồi chữa bài
- Nêu kết quả
- 1em đọc đề
- Tóm tắt và giải vào vở, 1em lên chữa bài
Bài giải:
5 tuần có số ngày là:
5 x 5 = 25 (ngày)
Đáp số:
- Nêu yêu cầu bài
- Tự làm rồi đọc kết quả
- Đọc lại bảng nhân 5
CHÍNH TẢ:
NGHE - VIẾT: MƯA BÓNG MÂY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nghe viết chính xác, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài thơ: Mưa bóng mây.Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm vần dễ lẫn s/ x.
2. Kỹ năng: Kỹ năng viết chính tả dạng nghe viết, làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm vần dễ lẫn s/ x.
3. Thái độ: HS có ý thức viết đúng chính tả, rèn chữ viết.
II. CHUẨN BỊ
- Viết bài chính tả, bài tập 2
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ: Cho HS viết các từ ngữ
oa sen, giọt sương, cá diếc,...
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài. b.HD nghe viết:
- Đọc bài chính tả.
- Bài thơ tả hiện tượng gì của thiên nhiên?
- Mưa bóng mây có điểm gì lạ?
- Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ?
- Chữ đầu mỗi dòng viết như thế nào?
- Phân tích từ khó: ướt, mưa bóng mây,
c. GV đọc HS viết vào vở
- Uốn nắn tư thế viết
d. Chấm- chữa bài:
- Chấm một số bài, nhận xét
3. HD làm bài tập:
Bài 2: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống?
- sương mù, xương rồng
- đất phù sa, đường sa
- xót xa, thiếu sót
4. Củng cố - dặn dò:
- Về xem lại bài.
- Nhận xét tiết học
Viết bảng con, 2 em lên bảng
-2 em đọc lại.
(HS trả lời)
-Viết bảng con.
- Viết vào vở.
- Soát bài - sửa lỗi.
Nêu yêu cầu
- Làm vào vở.
TẬP LÀM VĂN:
TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Đọc và trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1). Dựa vào gợi ý, viết được đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu) về mùa hè (BT2).
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng nói và viết về : mùa hè.
3. Thái độ: HS yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh, ảnh về bốn mùa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Các hoạt động của GV
Các hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Nêu tình huống gọi học sinh thực hành đáp lời chào, tự giới thiệu.
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn làm bài tâp:
Bài 1:( miệng )
- Những dấu hiệu nào báo mùa xuân đến?
- Tác giả đã quan sát mùa xuân bằng cách nào?
- Nhận xét, đánh giá
Bài 2:( viết)
- Viết 3 đến 5 câu nói về mùa hè
Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ?
B) Mặt trời mùa hè như thế nào ?
Cây trái trong vườn như thế nào ?
Học sinh thường làm gì vào dịp nghỉ hè ?
- GV hướng dẫn giúp đỡ thêm
- Nhận xét, ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò:
- Về xem lại bài làm
- Nhận xét tiết học
2 em thực hành
- Nêu yêu cầu.
Thảo luận nhóm đôi
Trả lời
Nêu yêu cầu
-Vài em khá làm miệng, bổ sung...
Làm vào vở.
Vài em đọc bài của mình
CẮT, GẤP, TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG ( tiết 2 )
I.MỤC TIÊU:
KT : HS biết cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.
KN : Cắt, gấp trang trí được thiếp chúc mừng.
*Lắng nghe tích cực. Làm chủ về bản thân.
T Đ : HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ;
Hình mẫu.Quy trình cắt, gấp trang trí thiếp chúc mừng.
Giấy thủ công, hoặc giấy trắng, bút chì, bút màu, kéo, hồ dán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
H Đ GIÁO VIÊN
H Đ HỌC SINH
Hoạt động 1 :
Kiểm tra Đ D H T chuẩn bị cho tiết học.
Nhận xét sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS thực hành.
Gọi HS nhắc lại quy trình làm thiếp chúc mừng.
+Bước 1 : Cắt, gấp thiếp chúc mừng.
+Bước 2 : Trang trí thiếp chúc mừng.
- Gọi 1,2 HS lên thao tác trước lớp.
Tổ chức cho HS thực hành cá nhân.
Chọn một số sản phẩm để đánh giá .
* Giáo dục môi trường.
Hoạt động 4: Nhận xét dặn dò
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ học tập.
Tuyên dương nhóm và cá nhân gấp đúng yêu cầu .
Dặn dò giờ chuẩn bị học sau.
+ HS bày Đ D H T lên bàn .
+ 1,2 em nhắc lại.
+ HS thực hành cá nhân.
+ HS lắng nghe và thực hiện .
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 20
I.Mục tiêu:
-HS tự đánh giá bản thân,đánh giá các bạn trong lớp giá những ưu điểm,khuyết điểm về tất cả các hoạt động trong tuần qua.
-GV tổng kết lại các hoạt động,nêu kế hoạch tuần tiếp theo.
-HS mạnh dạn,biết phê bình và tự phê bình.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Đánh giá hoạt động tuần 20
-GV nêu yêu cầu:Lớp trưởng điều khiển.
-GV nghe báo cáo
-Cho cá nhân HS nêu ý kiến
-GV tổng kết,đánh giá lại.
.......................................................................
.......................................................................
.........................................................................
2.Nêu kế hoạch tuần 21.
-Học chương trình tuần 21
-Đi học chuyên cần.
-Vệ sinh trường lớp
-Tổ và cá nhân bị vi phạm có nhiệm vụ trực nhật.
-Tiếp tục giúp đỡ các bạn học yếu: Hoàng, Hoài, Long....
-Tiếp tục Rèn chữ-Giữ vở.
-Học tăng buổi có hiệu quả
3.Văn nghệ
-Lớp phó văn thể mỹ điều khiển.
4.Tổng kết.
-Dặn HS thực hiện tốt kế hoạch tuần 10.
-Nhận xét tiết sinh hoạt.
-Lần lượt các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua về các mặt:
+Chuyên cần, vệ sinh, nề nếp, học tập.......+Các hoạt động khác
-Cá nhân phát biểu
-Lớp trưởng tổng kết lại
-Cả lớp bình bầu:
+Tổ xuất sắc:.............................
+Cá nhân xuất sắc:....................
-HS lắng nghe.
-Cả lớp tham gia hát múa,trò chơi.
-HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GA tuan 20 LOP2.doc