Tập Đọc
CÓ CÔNG MÀI SẮT ,CÓ NGÀY NÊN KIM
I. Mục đích yêu cầu: SGV 27
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới, các từ có âm vần dễ sai. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
2. Phân biệt được lời kể với lời nhân vật.
3. Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
4. Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim.
5. Nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng kiên trì , nhẫn nại mớ thành công.
II. Đồ dùng dạy học:
– Tranh minh họa bài đọc trong SGK
_ Câu văn ,đoạn văn hướng dẫn HS đọc
90 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 1 đến 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
ngày tháng năm 200
Sinh hoạt đầu tuần
Chủ điểm :
Ổn định nề nếp học tập, bán trú.
Trang phục, đồ dùng học tập.
------------------------------------------------------------
Tập Đọc
CÓ CÔNG MÀI SẮT ,CÓ NGÀY NÊN KIM
Mục đích yêu cầu: SGV 27
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới, các từ có âm vần dễ sai. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
Phân biệt được lời kể với lời nhân vật.
Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ : Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng kiên trì , nhẫn nại mớ thành công.
Đồ dùng dạy học:
– Tranh minh họa bài đọc trong SGK
_ Câu văn ,đoạn văn hướng dẫn HS đọc
Các họat động dạy học ;
Tiết 1
1.Giới thiệu nội dung SGK Tiếng việt 2 :
Ở lớp 1 ,các em đã được làm quen với những bài tập đọc ngắn. Lên lớp 2 các em sẽ được học những bài tập đọc dài hơn về cuộc sống con người và môi trường xung quanh các em.
2.Dạy học bài mới :
a.Giới thiệu bài:
Tranh vẽ những ai ? Họ đang làm gì ?
Muốn biết bà cụ và cậu bé đang làm gì, chúng ta cùng học bài : Có công mài sắc , có ngày nên kim.
Ghi tựa bài lên bảng.
b.Luyện đọc đoạn 1,2:
Đọc mẫu toàn bài
Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
u Đọc từng câu
Các từ ngữ khó: nguệch ngoạc , chán.
u Đọc từng đoạn trước lớp.
Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng / đã ngáp ngắn ngáp dài,/ rồi bỏ dở.//
Bà ơi,/ bà làm gì thế ?//(tò mò)
Thỏi sắt to như thế/ làm sao bà mài thành kim được ?//(ngạc nhiên)
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Nhận xét, đánh giá
- Đọc đồng thanh đoạn 1,2
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài đoạn 1,2:
Câu hỏi 1: đoạn 1
- Lúc đầu, cậu bé học hành như thế nào ?
Câu hỏi 2 : đoạn 2
- Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ?
Hỏi thêm :
- Bà cụ mài thỏi sắc vào tảng đáđể làm gì ?
Cậu bé có tin thỏi sắc mài thành chiếc kim khâu ?
Câu nào cho thấy cậu bé không tin ?
. - Chuyển đoạn : Lúc đầu ,cậu bé không tin bà cụ có thể mài thỏi sắc thành một cái kim , nhưng về sau cậu có tin không , chúng ta cùng tìm hiểu tiếp 2 đoạn còn lại
Mở mục lục SGK Tiếng việt 2
- Mở SGK Tiếng việt 2/1, trang 4
- Tranh vẽ một bà cụ và một em bé
Cả lớp dò theo
Đọc nối tiếp từng câu trong đoạn 1,2.( 2 vòng)
- Đọc cá nhân , cả lớp.
Đọc nối tiếp đoạn 1,2.
Đọc cá nhân , cả lớp
Từng HS trong bàn đọc, nghe ,góp ý.
Từng bàn thi đọc
Nhận xét, đánh giá
- Cả lớp đọc đồng thanh.
1 em đọc to , cả lớp đọc thầm.
->1 HS đọc to,cả lớp đọc thầm.
- Mỗi khi cầm sách ,cậuchỉ đọc được vài dòng là chán,bỏ đi chơi.Viếtchỉ nắn nót được mấy chữ rồi nguệch nguac cho xong chuyện.
->1 HS đọc to,cả lớp đọc thầm
-Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá.
Để làm một cái kim khâu
Không
“Thỏi sắc to như thế ,làm sao bà mài thành kim khâu”
Tiết 2
4.Luyện đọc đoạn 3,4:
u Đọc từng câu
Các từ ngữ khó: nguệch ngoạc , chán.
u Đọc từng đoạn trước lớp.
+Mỗi ngày mài / thỏi sắc nhỏ đi một tí, / sẽ có ngày / nó thành kim.//
+ Giống như cháu đi học,/ mỗi ngày cháu học một ít,/ sẽ có ngày / cháu thành tài.//
-> Kết hợp giúp HS hiểu nghĩa từ ngữ mới
u Đọc từng đoạn trong nhóm.
u Thi đọc giữa các nhóm.
Nhận xét, đánh giá
u Đọc đồng thanh đoạn 3,4
5. Tìm hiểu đoạn 3,4:
Câu hỏi 3:
-Bà cụ giải thích như thế nào ?
-Hỏi :Theo em bây giờ cậu bé đã tin lời bà cụ chưa?
Câu hỏi 4:
Câu chuyện khuyên em điều gì ?
Từ một cậu bé lười biếng, sau khi trò chuyện với bà cụ ,cậu bé bỗng hiểu ra và quay về học hành chăm chỉ.
Vậy câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
-Hãy đọc to tựa bài tập đọc này.
-Đây là câu tục ngữ ,em nào có thể giải thích câu tục ngữ này cho cô.
6. Luyện đọc lại:
Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ( mỗi nhóm 3 HS ) để thi đọc phân vai.
Nhận xét
7.Củng cố, dặn dò:
Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ?
Nhận xét tiết học:
Dặn dò: đọc lại truyện, ghi nhớ lời khuyên của bài
Đọc nối tiếp từng câu trong đoạn 3,4.( 2 vòng)
- Đọc cá nhân , cả lớp.
Đọc nối tiếp đoạn 3,4
Đọc cá nhân , cả lớp
Từng HS trong bàn đọc, nghe ,góp ý.
Từng bàn thi đọc
Nhận xét, đánh giá
Cả lớp đọc đồng thanh.
1 hs đọc thành tiếng,cả lớp đọc thầm.
- “Mỗi ngày mài , thỏi sắc nhỏ đi một tí,........sẽ có ngày cháu thành tài.”
Cậu bé đã tin lời bà cụ
Thảo luận nhóm 2.
Khuyên em nhẫn nại
Kiên trì
Chăm chỉ cần cù
Không ngại khó khăn
- Có công mài sắc,có ngày nên kim
- Nhẫn nại kiên trì sẽ thành công
Mỗi nhóm phân công : ngưòi dẫn truyện , bà cụ, em bé
Bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay nhất.
-HS tự trả lời.
ngày tháng năm 200
Chính tả
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I.Mục tiêu: sgv 34
1. Rèn kĩ năng viết :
- Chép lại chính xác đoạn viết trong bài. Hiểu cách trình bày một đoạn văn : Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào một ô.
- Củng cố qui tắc viết c/k.
2. Học bảng chữ cái :
- Diền đúng các chữ cái vào ô trống.
- Học thuộc lòng 9 chữ cái đầu.
II.Đồ dùng dạy học
Bảng lớp viết sẵn nội dung cần tập chép.
3 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT 2,3
III.Ccác họat động dạy học
Giáo viên
Học sinh
A.MỞ ĐẦU
Nêu một số điểm lưu ý của giờ chính tả.:
+ Thuộc bảng chữ cái, viết đúng ,sạch ,đẹp các bài chính tả
+ Các dụng cụ : vởchính tả,bút chì, bảng ,phấn ,VBT cần phải chuẩn bị đầy đủ trước khi đến trường.
B.DẠY BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài :
Tiết Chính tả hôm nay, cô sẽ hướng các em tập chép 1 đoạn trong bài Có công mài sắc, có ngày nên kim. Sau đó chúng ta sẽ làm bài tập phân biệt c/k và học thuộc long 9 chữ cái đầu tiên trong bảng chữ cái.
ghi tựa bài
2. Hướng dẫn tập chép :
a.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
Đọc đoạn chép trên bảng.
Yêu cầu HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép.
Giúp HS nắm nội dung đoạn chép:
Hỏi : + Đoạn văn này chép từ bài tập đọc nào ?
+ Đoạn chép là lời của ai nói với ai ?
Hướng dẫn HS nhận xét :
Hỏi : + Đoạn chép có mấy câu ?
+ Cuối mỗi câu có dấu gì ?
+ Chũ đầu đoạn , đầu câu viết như thế nào ?
Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con.
b.Chép bài
Theo dõi chỉnh sửa cho HS.
c. Chấm ,chữa bài
Đọc lại bài thong thả, dừng lại và phân tích các tiếng khó cho HS soát lỗi.
Chấm và nhận xét khoảng 5-7 bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài tập 2:
Gọi HS nêu yêu của bài tập.
Mời 1 HS làm mẫu 1 bài
Y/ c HS tự làm bài.
Gọi 3 HS đại diên 3 dãy lên thi làm bài đúng.
Nhận xét ,chốt lời giải đúng và chọn nhóm thắng cuộc
Có bao nhiêu em làm đúng ? Em nào làm sai 1 bài?
Bài tập 3:
Nêu yêu cầu của bài tập.
Nhắc : Đọc tên chữ cái ở cột 3 và điền vào chỗ trống cột 2 những chữ cái tưong ứng.
Gọi 1 HS làm mẫu.
Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở BT.
Nhận xét và gọi HS đọc lại thứ tự 9 chữ cái.
Xóa những chữ cái đã viết ở cột 3
Xóa những chữ cái đã viết ở cột 2
Xóa cả bảng yêu cầu HS đọc thuộc lòng 9 chữ cái.
4. Củng cố, dặn dò :
Khi nào ta viết là k ?
Khi nào ta viết là c ?
Nhận xét tiết học : khen những em học tốt.
Về nhà học thuộc bảng chữ cái.
Lắng nghe GV giới thiệu.
Theo dõi GV đọc
3,4 HS nhìn bảng đọc.
Có công mài sắc, có ngày nên kim.
Lời của bà cụ nói với cậu bé.
2 câu
Dấu chấm
Viết hoa , lùi vào 1 ô
Bảng con : mài , ngày , sắt , cháu.
Nhìn bảng, chép bài vào vở
Tự chữa lỗi, gạch chân từ viết sai bằng bút chì và viết từ đúng bằng bút chì vào cuối bài.
Điền vào chỗ trống c hay k
(...im khâu ->kim khâu )
Cả lớp làm bài vào VBT
Lời giải : kim khâu, cậu bé , kiên trì , bà cụ .
Vỗ tay tuyên dương.
Giơ tay báo cáob kết quả.
Viết vào vở những chữ cái còn thiếu trong bảng
Đọc “á” -> viết là : “ ă”
Cả lờp tự làm bài vào VBT,1 HS lên bảng làm.
3,4 HS đọc lại: a,ă,â,b,c,d.đ,e,ê.
1 HS đọc lại các tên chữ cái vừa xóa.
1 HS viết lại các tên chữ cái vừa xóa
2,3 HS đọc thuộc lòng .
- Khi đứng sau nó là các nguyên âm :e,ê,i
- Viết c trước các nguyên âm còn lại.
KỂ CHUYỆN
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM
I.Mục tiêu:
SGK/ 32
II.Đồ dùng dạy học:
-4 h minh họa trong SGK
-III.Các họat động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
A-/ Mở bài :
- Tiết kể chuyện ở lớp khác với lớp 1: Các em sẽ kể lại câu chuyện đã học, trong 2 tiết TĐ đầu tuần.Câu chuyện sẽ kể toàn bộ theo lối phân vai hoặc kể một mình.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
-Tiết TĐ vừa qua các em vừa qua các em vừa học bài gì?
-Qua câu chuyện đó em học được lời khuyên gì?
Trong tiết kể chuyện hôm nay,các em sẽ kể lại câu chuyện : có công mài sắt,….
à Ghi tựa bài
2. Hd kể chuyện:
a. Kể từng đoạn theo tranh.
-Gọi HS đọc yêu cầu
-Hướng dẫn HS tìm hiểu 4 bức tranh.
+Tranh 1 vẽ gì?
+ Ứng với đoạn nào của chuyện?
Gọi HS khá kể mẫu
Nhận xét: các em nhớ ND câu chuyện và nên kể bằng ngôn ngữ tự nhiên của các em như kể cho bạn mình nghe.
Tương tự: Các tranh còn lại.
Gvhỏi: Tranh vẽ gì? Ứng với đoạn nào của bài ?
Nêu : Dựa vào tranh minh hoạ và các gợi ý, mỗi em kể một đoạn theo từng nội dung của bức tranh, các bạn khác nghe gợi ý, nhận xét lời kể của bạn .
- Kể chuyện trước lớp
+ Gọi Hs lên kể .
+ Sau mỗi lượt kể , Y/c HS nhận xét theo gợi ý :
* Nội dung : kể đủ ý chưa ? Có đúng trình tự chưa ?
* Diễn đạt : Biết kể bằng lời của mình chưa ?
* Thể hiện: Biết kết hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt ?
b./ Kể lại toàn bộ câu chuyện .
Phân vai dựng lại câu chuyện.
- HD HS nhận vai : Mỗi vai kể với một giọng riêng .
+ Người dẫn chuyện : Giọng thong thả , chậm rãi
+ Giọng cậu bé : tò mò
+ Giọng bà cụ : hiền hậu
- Kể lần 1 : GV là người dẫn chuyện , HS nhìn sách .
- Kể lần 2 : 3 HS đóng vai không nhìn sách
- Y/c HS nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm kể hay
- Em thích nhân vật nào ?
- Nhận xét tiết học
- Giao việc về nhà : Kể lại câu chuyện cho gia đình nghe
-Lắng nghe GV giới thiệu
Có công mài sắt ,….
Làm việc gì cũng kiên nhẫn.
-Mở SGK
-1HS đọc
+ Cậu bé đọc sách
+ Đoạn 1
+ 1 HS kể
- Lắng nghe
- Cả lớp kể theo nhóm 4 . Từng HS trong nhóm nối tiếp nhau kể từng đọan của câu chuyện
+ Mỗi em kể một đoạn , 4 lượt
- 3 HS đóng vai : người dẫn chuyện , bà cụ , cậu bé
- Đóng vai theo Y/c
- Bình chọn theo 3 tiêu chí mà GV đã nêu .
- Hs tự do phát biểu
MÔN : TẬP ĐỌC
BÀI : TỰ THUẬT
I./ Mục tiêu : ( sgv 37)
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ có vần khó.
Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu phẩy,…
Biết đọc một văn bản Tự thuật với giọng rõ ràng rành mạch.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu nghĩa một số từ mới sau bài học.
Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài.
II./ Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn nội dung hướng dẫn cách đọc.
III./Các hoạt động dạy học :
Họat động của GV
Họat động của HS
KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra 2 HS.
+ HS1 : Lúc đầu cậu bé học hành như thế náo ?
+ HS2 : Sau khi nghe bà cụ giảng giải,cậu bé đã thay đổi như thế nào ?
Nhận xét , cho điểm HS.
DẠY BÀI MƠI
Giới thiệu bài
Cho HS xem ảnh và hỏi: “Đây là ảnh ai ?”
GV nói : Trong tiết tập đọc hôm nay, các em sẽ được nghe bạn trong ảnh tự kể về mình.Những lời tự kể về mình như thế ta gọi là Tự thuật.Qua lời tự thuật ,chúng ta sẽ biết được tên ,tuổi và nhiều thông tin khác về bạn.
Ghi tựa bài
2 . Luyện đọc :
Đọc mẫu
- Nghỉ hơi rõ ở dấu 2 chấm.
Hướng dẫn HS đọc,kết hợp giải nghĩa từ
Đọc từng câu
Luyện phát âm từ khó: huyện Chương Mỹ,Hàn Thuyên
Từ mới : Tự thuật
Đọc từng đoạn trước lớp
Văn bản này cô chia thành 2 đoạn.
+Đoạn 1 : Từ đầu đến nơi sinh
+Đoạn 2 : Quê quán -> hết bài.
Hướng dẫn ngắt giọng
Giải nghĩa : quê quán
Đọc từng đoạn trong nhóm
Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc câu hỏi 1
Yêu cầu HS đọc thầm lại bài
Gọi HS trả lời
Nêu câu hỏi 2 : Các em nhìn vào đâu để biết rõ về bạn Thanh Hà như vậy ?
Gọi HS đọc câu hỏi 3
Nêu : Chúng ta đã hiểu thế nào là tự thuật rồi.Bây giờ hãy tự thuật về bản thân mình cho các bạn cùng biết.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm tự giới thiệu về mình.
Đại diện nhóm lên trước lớp giới thiệu về mình.
Câu hỏi 4 : gọi 1 HS đọc
Gọi HS khá trả lời, bạn này sẽ mời bạn khác.
Luyện đoc lại:
- Nhận xét chọn bạn đọc hay.
Củng cố,dặn dò
Các em có biết khi nào ta cần viết bản Tự thuật ? ( HS viết cho nhà trường,người đi viết cho cơ quan , xí nghiệp.)
> Các em phải tự thuật chính xác.
Nhận xét tiết học : khen các em Tự thuật tốt.
Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
HS 1: đọc đoạn 1,2 .
- HS 2 :đọc đoạn 3,4 bài Có công mài sắc, có ngày nên kim.
+ Lười biếng.+ Học chăm chỉ.
Mở SGK trang 7
Ảnh 1 bạn nữ.
Theo dõi và đọc thầm theo
- Tiếp nối nhau đọc từng dòng trong bản tự thuật đến hết bài (3v)
3 HS đọc cá nhân, cả lớp.
Đọc SGK( 1 hs )
Tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài
Họ và tên : // Bùi Thanh Hà//
- Ngày sinh :// 23 – 4 - 1996
1 HS đọc SGK
Từng HS chung bàn đọc ( 2 vòng )
4 HS thi đọc
1 em đọc : Em biết những gì về bạn Thanh Hà ?
Đọc bài
Từng hS nối tiếp nhau trả lời : Họ và tên Thanh Hà là Bùi Thanh Hà,....
Nhờ bản Tự thuật của bạn Thanh Hà.
1 HS đọc
Thảo luận nhóm theo bàn.
2,3 nhóm
Hãy cho biết tên địa phương em...
2,3 HS giới thiệu.
Một số HS thi đọc lại bài
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI : TỪ VÀ CÂU
I.Mục đích,yêu cầu : (sgv 40 )
- Bước đầu làm quen với các khái niệm Từ và Câu.
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa các sự vật ,họat động trong SGK
-Các tờ giấy to để làm bài tập 2
III. Các họat động dạy học
Họat động của GV
Họat động của HS
A.MỞ ĐẦU
Bắt đầu lên lớp 2 các em sẽ làm quen với tiết học mới có tên là Luyện từ và câu ,những tiết học này sẽ giúp các em biết sử dụng từ ngữ để nói,viết hay hơn.
B.DẠY HỌC BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
-Các em đã biết thế nào là tiếng . Trong bài học đầu tiên hôm nay các em sẽ được biết thêm thế nào là từ và câu.
ghi tựa bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
-Yêu cầu HS nêu y/c của bài.
Có bao nhiêu hình vẽ?
Nêu : tám hình vẽ này ứng với 8 tên gọi nằm trong ngoặc đơn.y/c HS đọc 8 tên gọi đó.
Bây giờ cô đọc tên gọi của từng tranh, các em chỉ tay vào tranh và đọc số thứ tự của tranh ấy nhé !
+ Đọc : trường
+ Đọc : hoa hồng
Yêu cầu HS làm tiếp BT dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
Yêu cầu HS làm vào VBT
Bài 2
Gọi 1 HS nêu lại yêu cầu của bài.
Yêu cầu HS lấy ví dụ từng loại
Tổ chức thi tìm từ nhanh theo nhóm 6
Kiểm tra kết quả tìm được của các nhóm.
Nhận xét , kết luận nhóm thắng cuộc là nhóm :tìm đúng, nhiều vàđẹp
->Kết luận: Qua BT 1,2 các em đã biết được rất nhiều từ.
Vậy từ chỉ tên gọi của các vật ,việc được gọi là từ.
Bài 3
1 HS đọc yêu cầu,cả vídụ
-Yêu cầu quan sát kĩ 2 tranh,thể hiện nội dung mỗi tranh bằng 1 câu.
Yêu cầu HS viết vào vở 2 câu.
Kết luận :Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày 1 sự việc.
3.Củng cố , dặn dò.
-Nhận xét tiết học :
-Nhắc HS về nhà ôn lại 9 chữ cái mới học.
Mở SGK trang 8
Có 8 hình vẽ
-1 HS đọc :học sinh , nhà ,xe đạp, múa,trường,chạy, hoa hồng,côgiáo.
+ Tranh số 1
+ Tranh số 5
Lần lượt từng HS tham gia làm miệng
Lời giải : 1.trường , 2.học sinh , 3.chạy , 4.cô giáo , 5.hoa hồng . 6.nhà , 7.xe đạp , 8.múa
Tìm các từ chỉ ĐDHT,chỉ hoạt động của HS,chỉ tính nết của HS.
3 HS , mỗi em nêu 1 từ
Các nhóm ghi nhanh các từ tìm được vào giấy khổ to.
Đại diện nhóm dán phiếu lên bảng lớp và đọc to kết quả.
Nhận xét, chọn nhóm thắng cuộc
-Hãy viết một câu nói về người hoặc cảnhvật trong mỗi tranh sau. (Huệ cùng các bạn vào vườn hoa)
Tiếp nối nhau đặt câu thể hiện ND từng tranh
+ Tranh 1: Huệ cùng các bạn dạo chơi trong công viên.
+ Tranh 2 : Huệ say mê ngắm khóm hồng .
Cả lớp viết vào VBT
MÔN : TẬP ĐỌC
BÀI : NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI
( 1 tiết )
MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU : ( sgv 44 )
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ khó, những từ dễ viết sai.
Biết nghỉ hơi sau các dấu phẩy, giữa các dòng thơ.
Rèn kĩ năng đọc hiểu.
Nắm được nghĩa các từ ,các câu thơ.
Nội dung toàn bài : Thời gian rất đáng quý, cần làm việc học hành chăm chỉ.
Học thuộc lòng bài thơ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK
! quyển lịch có lốc lịch
CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KIỂM TRA BÀI CŨ
Hai HS đọc lại Tự thuật
HS 1 :Em hãy cho biết :
+ Họ và tên em
+Em là nam hay nữ
+Ngày sinh của em
+Nơi sinh của em
HS 2 : Hãy cho biết xã , phường địa phương em đang ở ?
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
Y/c HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi : Em bé trong tranh làm gì ?
- Em bé cầm tờ lịch cũ trên tay, băn khoăn hỏi bố : “Ngày hôm qua đâu rồi ?” . Vậy ngày hôm qua đi đâu ? Nó có mất đi không? Làm thế nào để ngày hôm qua không mất đi ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi đó.
Ghi tựa bài
2.Luyện đọc.
a. Đọc mẫu bài thơ
b.Hướng dẫn HS luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
Câu hỏi Ngày hôm qua đâu rồi ? đọc với giọng ngạc nhiên.
Đọc từng dòng thơ.
+ Phát âm từ khó : ngoài , xoa
Đọc từng khổ thơ trước lớp.
+ Giải nghĩa từ mới : tờ lịch ( k1) , tỏa hương (k2), ước mong ( k3 ).
+ Hướng dẫn ngắt ,nghỉ hơi : Gắn tờ giấy khổ to có ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn HS đọc lên bảng.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
+ Y/c HS đọc theo bàn.
Thi đọc giữa các nhóm.
+ Nhận xét , bình chọn nhóm đọc hay.
Cả lớp đọc.
Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Câu hỏi 1
Gọi HS đọc khổ thơ 1
Hỏi : Bạn nhỏ hỏi bố điều gì ?
Câu hỏi 2
Y/c HS đọc câu hỏi 2
Nhắc HS : Yêu cầu của câu hỏi là nói lại của mỗi khổ thơ cho thành câu trọn vẹn.SGK đã cho sẵn gần như cả câu ,chỉ còn thiếu 1 bộ phận. Các em chỉ cần tìm bộ phận đó ở dòng thơ thứ 2 của mỗi khổ thơ.
Y/c Hs tìm hiểu theo nhóm 2.
Đại diện nhóm phát biểu.
-> Sau khi HS trả lời , gv yêu cầu hs quan sát tranh trong SGK nói :tờ lịch thứ bảyvẽ hoa hồng,tờ lịch chủ nhật vẽ đồng lúa,tờ lịch thứ hai vẽ trang vở có điểm 10.Đó là những tờ lịch thể hiện của thời gian đã qua đi không lãng phí.Vì mỗi tờ lịch điều có kết quả lao động của ngày hôm đó.
Câu hỏi 3
-Vậy các em cần làm gì để không phí thời gian ?
Học thuộc lòng bài thơ
Xóa dần bài thơ trên bảng cho HS học thuộc lòng
Thi HTL
Nhận xét,cho điểm.
Củng cố,dạn dò
Học xong bài thơ, em nào cho cô biết :bài thơ muốn nói với em điều gì ?
- Nhận xét tiết học :
- Về nhà HTL cả bài nếu chưa thuộc bài.
- Mở SGK trang 10 : Em bé trong tranh đang cầm 1 tờ lịch.
-Lắng nghe
-Theo dõi và đọc thầm theo.
-Mỗi em đọc 2 dòng, tiếp nối nhau.
-2 hs, cả lớp đọc.
-Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ.
-Đọc SGK
Em cầm tờ lịch cũ : //
-Ngày hôm qua đâu rồi ? //
Ra ngoài sân / hỏi bố /
Xoa đầu em ,/ bố cười. //
- Lần lượt từng em chung bàn thay nhau đọc.
- Mỗi cặp đọc 2 khổ thơ.
Đọc đồng thanh cả bài.
1 HS đọc , cả lớp đọc thầm theo
“ Ngày hôm qua đâu rồi ?”
Đọc :Nói tiếp mỗi khổ thơ sau cho thành câu
+ Khổ thơ 2 : Ngày hôm qua ở lại....
+ Khổ thơ 2 : Ngày hôm qua ở lại.....
+ Khổ thơ 2 : Ngày hôm qua ở lại....
- Lắng nghe GV hướng dẫn.
Thảo luận trong nhóm.
Khổ thơ 2 :Ngày hôm qua ở lại trên cành hoa trong vườn.
Khổ thơ 2 :Ngày hôm qua ở lại trong hạt lúa mẹ trồng.
Khổ thơ 2 :Ngày hôm qua ở lại trong vở hồng của con
- Phát biểu tự do : Chăm học, giúp đỡ ba mẹ,....
Học thuộc lòng từng phần của bài thơ.
Xung phong thuộc lòng cả bài.
- Thời gian rất đáng quý,đừng để lãng phí thời gian.
MÔN : TẬP LÀM VĂN
BÀI : TỰ GIỚI THIỆU: CÂU VÀ BÀI
I. Mục tiêu : ( sgv 49,50 )
1. Rèn kĩ năng nghe và nói:
- Biết nghe và trả lời một số câu hỏi về bản thân mình.
- Biết nghe và nói những điều em biết về bạn.
2. Rèn kĩ năng viết : Bước đầu biết kể miệng 1 mẫu chuyện theo 4 tranh.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ viết sẵn nội dung BT1.
- Tranh minh họa BT 3 trong SGK.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu.
Bắt đầu từ học lớp 2 ,các em bắt đầu làm quen với 1 tiết học mới –Đó là tiết Tập làm văn ,nó sẽ giúp các em tập tổ chức các câu văn thành 1 bài văn.
B.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài
-Trong tiết tập làm văn đầu tiên ,các em sẽ tập tự giới thiệu về mình, về bạn mình.Đồng thời ,các em sẽ được làm quen với bài văn và biết tổ chức các câu văn thành 1 bài văn ngắn.
Ghi tựa bài
2.Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1.
Yêu cầu HS nêu yêu cầu.
Giúp HS nắm vững y/c:các em lần lượt trả lời từng câu hỏi về bản thân .Khi bạn trả lời về mình,các các em phải chăm chú lắng nghe, ghi nhớ để làm được BT 2.
Lần lượt hỏi từng câu.
Y/c từng cặp HS hỏi –đáp.
Cả lớp vànhận xét :tự nhiên không ?
Bài tập 2
Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 2
Yêu cầu HS phát biểu.
- Nhận xét : Em nói về bạn có chính xác không? Cách diễn đạt thế nào ?
Bài tập 3
Gọi HS đọc yêu cầu.
BT này gần giống với BT nào ta đã học ?
Nói:các em hãy quan sát từng bức tranh và kể lại nội dung của mỗi bức tranh bằng 1- 2 câu văn. Sau đó, hãy ghép các câu văn đó lại thành một câu chuyện.
Gọi HS kể lại sự việc ở từng tranh.
Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Mỗi lần HS phát biểu,cả lớp và GV nhận xét.
Kết luận : Khi viết các câu văn liền mạch là đã viết được 1 bài văn.
3.Củng cố, dặn dò.
Nhận xát tiết học
Dặn hs về nhà làm lại các BT đã làm hôm nay.
Lắng nghe
Trả lời câu hỏi.
Lắng nghe.
- 1 HS trả lời mẫu.
- Từng cặp HS hỏi –đáp trước lớp.
Vd: -Tên bạn là gì?
Tên tôi là A.
1HS đọc :Nghe ....nói những điều em biết về một bạn.
Xung phong giới thiệu.
Cả lớp nhận xét.
1 HS đọc :Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1,2 câu để tạo thành một câu chuyện.
Giống BT trong tiết LTVC.
Làm bài theo cặp.
Mỗi tranh 2-3 HS.
1-2 HS
+ Tranh 1: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa.
+ Tranh 2: Thấy hoa đẹp,Huệ ngắm mãi.
+ Tranh 3: Huệ giơ tay định ngắt một bông.Tuấn thấy thế vội ngăn bạn lại.
+ Tranh 4:Tuấn khuyên Huệ không nên ngắt hoa trong vườn.
.
SINH HOẠT LỚP
STT
NỘI DUNG
TỔ 1
TỔ 2
TỔ 3
TỔ 4
TỔ 5
1
Vắng(p-k)
2
Điểm 9-10
3
Điểm dưới 5
4
Đồng phục
5
ĐDHT
6
Trật tư
7
Nhận xét
8
Tuyên dương
9
Phê bình
MÔN : TẬP ĐỌC
BÀI : PHẦN THƯỞNG TIẾT: 4
Mục đích yêu cầu: SGV 52
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hợp lí sau dấu chấm , phẩy và giữa các cụm từ.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu.
- Hiểu nghĩa các từ mới : bí mật, sáng kiến, lặng lẽ, tốt bụng.
- Nắm được đặc điểm của Na và diễn biến của câu chuyện.
- Ý nghĩa câu chuyện : Đề cao lòng tốt , khuyến khích làm điều tốt.
II. Đồ dùng dạy học :
– Tranh minh họa bài đọc trong SGK
_ Câu văn ,đoạn văn hướng dẫn HS đọc
III.Các họat động dạy học :
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ :
2 HS đọc thuộc lòng bài : Ngày hôm qua đâu rồi ?
+ Bạn nhỏ hỏi bố điều gì ?
+ Em cần làm gì để không phí thời gian ?
- Nhận xét, cho điểm HS.
B.Dạy học bài mới :
1.Giới thiệu bài
Trong tiết học hôm nay, các em sẽ làm quen với một bạn gái tên là Na. Na học chưa giỏi nhưng cuối năm lại được một phần thưởng đặc biệt. Đó là phần thưởng gì ?Truyện muốn nhắn nhủ với các em điều gì ?.Chúng ta cùng đọc truyện Phần thưởng.
Ghi tựa bài lên bảng.
2.Luyện đọc đoạn 1,2
Đọc mẫu toàn bài
Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
u Đọc từng câu
Các từ ngữ khó: bút chì, bán tán, bí mật.
u Đọc từng đoạn trước lớp.
Một buổi sáng, / vào giờ ra chơi, / các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì /có vẻ bí mật lắm . //
- Giải nghĩa từ mới : bí mật, sáng kiến.
u Đọc từng đoạn trong nhóm.
u Thi đọc giữa các nhóm.
Nhận xét, đánh giá
u Đọc đồng thanh đoạn 1,2
Hướng dẫn tìm hiểu bài đoạn 1,2.
Câu hỏi 1: đoạn 1
Hãy kể những việc làm tốt của bạn Na ?
Hỏi : Câu chuyện này nói về ai ?
Bạn ấy có đức tính gì ?
Na đã làm gì mà nói Na tốt bụng ?
-> Ghi ý đoạn 1 : Na là cô bé tốt bụng.
Câu hỏi 2 : đoạn 2
- Theo em điều bí mật được các bạn củaNa bàn bạc là gì ?
Hỏi :
Theo em các bạn của Na bí mật bàn bạc điều gì ?
-> Ghi ý đoạn 2 : Nhận xét của các bạn về Na.
Chuyển : Để biết các bạn của Na, có đề nghị cô giáo trao phần thưởng cho Na như các em nói không ? Các em cùng cô tìm hiểu tiếp đoạn cuối của bài.
Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
+ Ngày hôm qua đâu rồi ?
+ Chăm học.
- Mở SGK Tiếng việt 2/1, trang 4
- Tranh vẽ một bà cụ và một em bé
Cả lớp dò theo
- Đọc nối tiếp từng câu trong đoạn 1,2(2v)
- Đọc cá nhân , cả lớp.
Đọc nối tiếp đoạn 1,2.
Đọc cá nhân , cả lớp
Từng HS trong bàn đọc, nghe ,góp ý.
Từng bàn thi đọc
Nhận xét, đánh giá
Cả lớp đọc đồng thanh.
1 em đọc to , cả lớp đọc thầm
Nói về bạn Na.
Tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè.
Gọt bút chì giúp bạn, cho bạn nửa cục tẩy, làm trực nhật g
File đính kèm:
- co cong mai sat co ngay nen kim.doc